ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
<br />
----------------------<br />
<br />
TRẦN THANH THỦY<br />
<br />
VĂN HỌC ĐÀNG TRONG THẾ KỶ XVII - XVIII<br />
TRONG TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN<br />
CỦA VĂN HỌC DÂN TỘC<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC<br />
<br />
Hà Nội – 2017<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
_______________________<br />
<br />
TRẦN THANH THỦY<br />
<br />
VĂN HỌC ĐÀNG TRONG THẾ KỶ XVII – XVIII<br />
TRONG TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN<br />
CỦA VĂN HỌC DÂN TỘC<br />
Chuyên ngành:<br />
Mã số:<br />
<br />
Văn học Việt Nam<br />
62 22 34 01<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS. TS TRẦN NGỌC VƢƠNG<br />
XÁC NHẬN NCS ĐÃ CHỈNH SỬA LUẬN ÁN<br />
THEO QUYẾT NGHỊ CỦA HỘI ĐỒNG ĐÁNH GIÁ LUẬN ÁN<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
ĐÁNH GIÁ LUẬN ÁN<br />
<br />
GS.TS Trần Ngọc Vƣơng<br />
<br />
GS.TS Trần Nho Thìn<br />
Hà Nội - 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan những nội dung được trình bày trong luận án là kết quả<br />
nghiên cứu của tôi. Tôi xin chịu trách nhiệm về những nội dung này.<br />
Hà Nội, ngày 22 tháng 03 năm 2017<br />
NGHIÊN CỨU SINH<br />
<br />
Trần Thanh Thủy<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước hết, cho tôi được gửi lời cảm ơn chân thành đến GS. TS Trần Ngọc Vương –<br />
người thầy đã tận tình chỉ dạy, định hướng, góp ý cho tôi trong suốt thời gian học tập, làm<br />
việc, giúp tôi hoàn thành luận án trong điều kiện tốt nhất có thể.<br />
Xin cảm ơn gia đình, người thân, các thầy cô, bạn bè đã động viên, ủng hộ và giúp<br />
đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài.<br />
Xin cảm ơn Khoa Văn học – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại<br />
học Quốc gia Hà Nội đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận án.<br />
Xin cảm ơn Thư viện Thông tin Khoa học xã hội (Viện Thông tin Khoa học xã hội<br />
- Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đã tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian<br />
thực hiện nghiên cứu.<br />
Xin gửi lời cảm ơn tới thành viên trong các Hội đồng đánh giá luận án bởi những<br />
góp ý của Hội đồng sẽ giúp tôi có những tiến bộ nhanh hơn trên con đường học tập và<br />
nghiên cứu.<br />
Trân trọng cảm ơn và kính chúc mọi điều tốt đẹp!<br />
NGHIÊN CỨU SINH<br />
<br />
Trần Thanh Thủy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
4<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
4<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
6<br />
<br />
3. Hướng tiếp cận và phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
6<br />
<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
9<br />
<br />
5. Đóng góp của luận án<br />
<br />
10<br />
<br />
6. Cấu trúc luận án<br />
<br />
10<br />
<br />
Chƣơng 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU<br />
1.1.<br />
<br />
Một số thuật ngữ cơ bản<br />
<br />
11<br />
11<br />
<br />
1.1.1. Đàng Trong – danh xưng miền đất mới<br />
<br />
11<br />
<br />
1.1.2. Văn học Đàng Trong<br />
<br />
14<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Tổng quan tình hình nghiên cứu<br />
<br />
16<br />
<br />
1.2.1. Văn học Đàng Trong và các công trình nghiên cứu văn học sử<br />
<br />
16<br />
<br />
1.2.2. Văn học Đàng Trong như một đối tượng khảo sát chuyên biệt<br />
<br />
25<br />
<br />
Chƣơng 2. VĂN HÓA – XÃ HỘI ĐÀNG TRONG THẾ KỶ<br />
<br />
37<br />
<br />
XVII - XVIII<br />
2.1.<br />
<br />
Nho học vùng đất mới và những dấu tích văn chương<br />
<br />
2.1.1. Mô hình Nho giáo không thuần nhất: điều kiện để văn<br />
<br />
37<br />
37<br />
<br />
chương phát triển theo xu thế tự nhiên<br />
2.1.2. Học phong không chuộng từ chương cử nghiệp: điều kiện để<br />
<br />
43<br />
<br />
văn học Nôm phát triển<br />
2.2.<br />
<br />
Sự đặc biệt trong thành phần cư dân: ưu thế vượt trội cho việc phát<br />
<br />
46<br />
<br />
triển các loại hình văn học diễn đạt bằng hình thức dân gian<br />
2.3.<br />
<br />
Xã hội thị dân: tiền đề cho sức trẻ của văn học Đàng Trong<br />
<br />
1<br />
<br />
48<br />
<br />