intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:243

120
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn về xây dựng lối sống có văn hoá của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan quân đội nhân dân Việt (QĐNDVN), từ đó đề xuất yêu cầu và một số giải pháp cơ bản xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các nhà trường này hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là  công   trình   nghiên   cứu   của   riêng   tôi.   Các   số   liệu   trình   bày   trong   luận  án là chính xác,   trung   th ự c   và   có   ngu ồ n   g ố c   xu ất   x ứ   rõ   ràng. Tác giả luận án                                                                                                                                                                         Vũ Đình Đắc                                                                 
  2. MỤC LỤC                                                                                                                    Tran g TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC BẢNG CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU 5 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 10 Chương  MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG LỐI SỐNG  1 CÓ VĂN HÓA CỦA HỌC VIÊN  Ở  CÁC TRƯỜNG ĐÀO  TẠO SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 27 1.1. Lối sống có văn hóa và lối sống có văn hóa của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt  Nam  27 1.2. Quan niệm và những yếu tố quy định việc xây dựng lối   sống có văn hóa của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ   quan Quân đội nhân dân Việt Nam    52 Chương  THỰC TRẠNG XÂY DỰNG LỐI SỐNG CÓ VĂN HÓA  2 CỦA HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO SĨ QUAN  QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM  71 2.1. Những thành tựu và hạn chế trong xây dựng lối sống có  văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân  đội nhân dân Việt Nam  71 2.2. Nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế  và một số  vấn đề  đặt ra trong xây dựng lối sống có văn hóa của   học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân  Việt Nam  96 Chương  YÊU CẦU VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN XÂY DỰNG  3 LỐI   SỐNG   CÓ   VĂN   HÓA   CỦA   HỌC   VIÊN   Ở   CÁC  TRƯỜNG ĐÀO TẠO SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN  VIỆT NAM HIỆN NAY  115 3.1.Yêu cầu xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các  trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện  nay 115 3.2. Một số  giải pháp cơ  bản xây dựng lối sống có văn hóa  của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân  dân Việt Nam hiện nay 123 KẾT LUẬN  163
  3. DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CÔNG BỐ KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 166 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 167 PHỤ LỤC 178
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Ban chấp hành BCH 2 Chủ nghĩa xã hội CNXH 3 Chủ nghĩa cộng sản CNCS 4 Cộng sản chủ nghĩa CSCN 5 Đảng Cộng sản ĐCS 6 Giáo dục và đào tạo GD & ĐT 7 Kinh tế thị trường KTTT 8 Kinh tế ­ xã hội KT ­ XH 9 Khoa học và công nghệ KH & CN 10 Khoa học xã hội và nhân văn KHXH & NV 11 Thanh niên Cộng sản TNCS 12 Quân đội nhân dân Việt Nam QĐNDVN 13 Sĩ quan quân đội SQQĐ 14 Xã hội chủ nghĩa XHCN
  5.                                                                                                                                                                                                                                  5 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Đề  tài “Xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở  các trường đào  tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay” là công trình nghiên cứu  độc lập, sáng tạo của tác giả, được thực hiện trên cơ sở các quan điểm của  chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của ĐCS Việt Nam  về lối sống; các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng,   báo cáo tổng kết và kết quả khảo sát của tác giả ở một số trường đào tạo sĩ   quan quân đội.  Luận án đưa ra các quan niệm về lối sống có văn hóa, lối sống có văn  hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN và phân tích những   yếu tố  quy định việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở  các  trường   đào   tạo   sĩ   quan   QĐNDVN;   đánh   giá   những   thành   tựu,   hạn   chế,   nguyên nhân và rút ra một số vấn đề cần giải quyết trong xây dựng lối sống  có văn hóa của học viên; từ đó đề xuất yêu cầu và một số giải pháp cơ bản   xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan  QĐNDVN hiện nay.  Để triển khai hướng nghiên cứu trên, luận án xây dựng kết cấu gồm:   phần mở đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận, danh mục các công trình khoa học  công bố kết quả nghiên cứu của đề tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo  và phụ lục.  2. Lý do lựa chọn đề tài luận án Trong quá trình tiến hành công cuộc đổi mới đất nước theo mục tiêu  dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh,  Đảng ta đã xác định  phát triển kinh tế  là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa phải  được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội và hướng vào xây dựng 
  6.                                                                                                                                                                                                                                  6 con người có nhân cach, l ́ ối sống tốt đẹp. Tuy nhiên, tác động của những tiêu  cực nảy sinh trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và quá trình mở  cửa, hội nhập quốc tế đã làm cho môi trường văn hóa ­ xã hội có biểu hiện   lai căng, thiếu lành mạnh,  ảnh hưởng  không nhỏ   đến lối sống của con  người. Bên cạnh đó, sự chống phá của các thế lực phản động, thù địch thông   qua chiến lược “diễn biến hòa bình” cũng làm tha hóa lối sống của không ít  cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ. Trong xã hội, nhiều biểu hiện của lối sống   xa lạ với đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc xuất hiện. Trên thực tế,  đồng tiền đã chi phối nhiều mối quan hệ, trong đó có cả những quan hệ xưa  nay luôn được đề cao và không thể mua được bằng tiền. Không ít thanh niên  hiện nay đang có biểu hiện sống buông thả, thiếu hoài bão, mờ  nhạt lý  tưởng, thiếu trách nhiệm với cộng đồng, cá nhân vị  kỷ, không quan tâm tới  các vấn đề chính trị, quay lưng với các giá trị truyền thống tốt đẹp của cộng  đồng. Nghị quyết Hội nghị lần thứ chín BCH Trung ương khóa XI của Đảng  đã chỉ  rõ: “So với những thành tựu trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc  phòng, an ninh, đối ngoại, thành tựu trong lĩnh vực văn hóa chưa tương  xứng; chưa đủ để tác động có hiệu quả xây dựng con người và môi trường  văn hóa lành mạnh. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối   sống trong Đảng và trong xã hội có chiều hướng gia tăng” [28, tr. 44]. Điều  đó đã đặt ra những yêu cầu khách quan trong việc xây dựng con người Việt   Nam về lối sống có văn hóa đang trở nên quan trọng và cấp bách. Học viên ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN là những người được   lựa chọn chặt chẽ qua thi tuyển sinh quân sự và đang được học tập, rèn luyện  trong môi trường nghiêm khắc, nhân văn, hiện đại. Việc xây dựng lối sống có   văn hóa sẽ giúp họ nhận thức sâu sắc các giá trị  chính trị, văn hóa nhân văn,  tiến bộ trên nền tảng chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và ĐCS  
  7.                                                                                                                                                                                                                                  7 Việt Nam, làm cơ sở cho việc lựa chọn đúng đắn các giá trị  sống, nâng cao  chất lượng các hoạt động học tập, rèn luyện, sinh hoạt, công tác và những  hành vi giao tiếp, ứng xử, không ngừng vươn lên hoàn thiện nhân cách; đồng  thời đấu tranh với những nhận thức, hành vi lệch lạc, tiêu cực trong xã hội  hiện nay. Nhận thức rõ vấn đề  này, các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN đã  coi trọng và tiến hành có hiệu quả các hoạt động xây dựng lối sống có văn  hóa của học viên, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện công tác GD &   ĐT. Tuy nhiên, nhận thức của một số cán bộ, giảng viên đối với việc xây  dựng lối sống có văn hóa của học viên còn chưa đầy đủ, từ  đó chưa phát  huy tốt vai trò, trách nhiệm và sự  gương mẫu tham gia. Một số  học viên  trong quá trình GD & ĐT chỉ quan tâm nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng  công tác, chưa coi trọng đúng mức việc tu dưỡng, rèn luyện về lối sống có  văn hóa. Cá biệt học viên còn có những biểu hiện sống thực dụng, thiếu  trung thực, lành mạnh, hoặc vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội  và các tệ nạn xã hội.  Nhiệm vụ  xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính qui, tinh  nhuệ,   từng   bước   hiện   đại   đang   đòi   hỏi   các   trường   đào   tạo   sĩ   quan  QĐNDVN phải không ngừng đổi mới mạnh mẽ  công tác GD & ĐT nhằm   xây dựng đội ngũ sĩ quan quân đội không những có bản lĩnh chính trị vững   vàng, trình độ  kiến thức chuyên môn sâu rộng mà còn phải có phẩm chất  chính trị, đạo đức trong sáng, mẫu mực và lối sống có văn hóa. Sau này, họ  sẽ là lực lượng nòng cốt trong tổ chức các hoạt động lãnh đạo, quản lý, chỉ  huy và giáo dục cán bộ, chiến sĩ  ở  các đơn vị  cơ  sở  về  mọi mặt, đáp ứng   tốt các yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng quân đội và bảo vệ  Tổ quốc Việt  Nam XHCN. 
  8.                                                                                                                                                                                                                                  8 Từ những lý do trên, tác giả chọn vấn đề “Xây dựng lối sống có văn   hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam  hiện nay” để nghiên cứu có ý nghĩa cơ bản và cấp bách. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  3.1. Mục đích nghiên cứu  Trên cơ sở làm rõ một số  vấn đề  lý luận, thực tiễn về xây dựng lối   sống có văn hoá của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN, từ đó  đề xuất yêu cầu và một số giải pháp cơ bản xây dựng lối sống có văn hóa   của học viên ở các nhà trường này hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu  Làm sáng tỏ quan niệm, đặc trưng lối sống có văn hóa của học viên   và những yếu tố quy định việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN. Đánh giá đúng những thành tựu, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân và khái  quát một số vấn đề đặt ra trong xây dựng lối sống có văn hóa của học viên   ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN. Đề  xuất yêu cầu và một số  giải pháp cơ  bản xây dựng lối sống có  văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN hiện nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu  4.1. Đối tượng nghiên cứu  Xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ   quan QĐNDVN.  4.2. Phạm vi nghiên cứu  Đề  tài tập trung nghiên cứu việc xây dựng lối sống có văn hoá của  học viên thuộc đối tượng đào tạo sĩ quan cấp phân đội, trình độ  đại học  (hay còn gọi là đối tượng đào tạo cơ bản, dài hạn cấp phân đội).
  9.                                                                                                                                                                                                                                  9 Đề tài nghiên cứu việc xây dựng lối sống có văn hoá của học viên ở  các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN. Phạm vi điều tra, khảo sát của đề tài  ở một số trường đào tạo sĩ quan quân đội khu vực phía Bắc. Các số  liệu phục vụ  việc nghiên cứu của đề  tài được giới hạn từ  năm 2008 cho đến nay.   5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu  5.1. Cơ sở lý luận, thực tiễn  Luận án được thực hiện trên cơ  sở  những quan điểm của chủ  nghĩa  Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của ĐCS Việt Nam về  xây  dựng con người và lối sống; đồng thời dựa vào nghiên cứu các chỉ  thị, nghị  quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng lối sống trong   QĐNDVN. Luận án dựa vào thực tiễn việc xây dựng lối sống có văn hóa của học   viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN qua việc nghiên cứu các nghị  quyết, báo cáo tổng kết của một số nhà trường và kết quả  điều tra, phỏng   vấn, khảo sát của tác giả ở một số trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN; đồng  thời kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã   công bố. 5.2. Phương pháp nghiên cứu  Luận án được thực hiện trên cơ  sở  phương pháp luận khoa học của  chủ nghĩa Mác ­ Lênin; đồng thời sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ  thể của KHXH & NV như: phân tích, tổng hợp, lôgíc và lịch sử, thống kê,   so sánh, tổng kết thực tiễn, điều tra xã hội học, phỏng vấn và phương pháp   chuyên gia. 6. Những đóng góp mới của luận án Từ góc độ  triết học, chính trị  ­ xã hội, luận án góp phần làm rõ quan   niệm về lối sống có văn hóa, lối sống có văn hóa của học viên ở các trường  đào tạo sĩ quan QĐNDVN; đồng thời luận giải những yếu tố quy định việc 
  10.                                                                                                                                                                                                                                  10 xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan  QĐNDVN. Luận án đề xuất yêu cầu và một số  giải pháp cơ bản xây dựng lối   sống có văn hóa của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN  hiện nay, góp phần thiết thực vào việc đổi mới căn bản và toàn diện   công tác GD & ĐT của các nhà trường quân đội. 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Kết quả  nghiên cứu của luận án sẽ  cung cấp luận cứ  khoa học cho  lãnh đạo, chỉ  huy các cấp trong công tác GD & ĐT  ở  các nhà trường quân  đội; đồng thời có thể  là tài liệu tham khảo trong nghiên cứu và giảng dạy  các   vấn   đề   liên   quan   đến   việc   xây   dựng   lối   sống   có   văn   hóa   trong   QĐNDVN. Luận án được triển khai trong thực tiễn sẽ  xây dựng lối sống có văn   hóa của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN, góp phần thiết  thực vào việc xây dựng đội ngũ SQQĐ vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng  các yêu cầu, đòi hỏi của nhiệm vụ  xây dựng quân đội và bảo vệ  Tổ  quốc  Việt Nam XHCN. 8. Kết cấu của luận án  Luận án gồm: Phần mở đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận,  danh mục  các công trình khoa học công bố kết quả nghiên cứu của đề tài luận án , danh  mục tài liệu tham khảo và phụ lục. 
  11.                                                                                                                                                                                                                                  11 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1. Các công trình nghiên cứu  ở  nước ngoài có liên quan đến đề  tài * Các công trình nghiên cứu về văn hóa  Văn hóa là vấn đề  rộng lớn, phức tạp và liên quan đến mọi lĩnh vực  hoạt động của con người. Một số công trình khi nghiên cứu về văn hóa đã đề  cập đến mối quan hệ giữa văn hóa với sự phát triển của con người và xã hội.  Tiêu biểu có các công trình của D.Ikeđa và A.Pécxây, “Tiếng chuông cảnh tỉnh  cho thế  kỷ  XXI” [67]; Kawada Junzo, “Trân trọng bản sắc văn hoá và tính  sáng tạo của các nền văn hoá địa phương” [69]; V.P.Tugarinốp, “Tự nhiên ­  văn minh ­ con người” [77]. Các công trình trên đã lý giải mối quan hệ giữa   phát triển kinh tế với phát triển văn hoá; giữa con người với sản xuất và môi  trường sinh thái để đi đến khẳng định văn hoá chính là chìa khóa, tiêu chí quan   trọng để  đánh dấu trình độ  phát triển của con người và xã hội trong những   giai đoạn lịch sử  nhất định. Sự  phát triển của văn hoá luôn gắn liền với sự  phát triển của đời sống xã hội, là điều kiện, cơ sở bảo đảm cho sự phát triển  bền vững. Do vậy, một dân tộc không thể có phát triển bền vững nếu không   đồng thời giải quyết hài hoà quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn  hoá, trong đó có lối sống của con người.  Trong tác phẩm “Trân trọng bản sắc văn hoá và tính sáng tạo của các  nền văn hoá địa phương”, Tác giả Kawada Junzo đã khẳng định: “Không có  một nền văn hoá nào được tạo lập nên bằng một nền văn hoá duy nhất; trái  lại, sự  trao đổi của nền văn hoá đó với các nền văn hoá khác là rất quan  trọng để đi tới sự hình thành một truyền thống mới” [69, tr. 388]. Do vậy,   các quốc gia, dân tộc ngay từ  bây giờ  nếu không xác định được cho mình  
  12.                                                                                                                                                                                                                                  12 một chiến lược văn hoá phù hợp thì tất yếu sẽ bị đào thải ra khỏi quá trình  phát triển. *  Các công trình nghiên cứu về  lối sống và lối sống xã hội chủ   nghĩa. Lối sống cũng là vấn đề có nội hàm rộng lớn, phức tạp, phản ánh sự  phát triển của con người và xã hội nên được nhiều nhà khoa học quan tâm   nghiên cứu. Tiêu biểu có một số  công trình của các nhà khoa học Liên Xô  (cũ) được dịch sang tiếng Việt, như: V.I.Tolstykh, “Lối sống (khái niệm,  hiện thực, các vấn đề)” [141]; E.V.Xtơrucốp, “Lối sống XHCN, những  vấn   đề   lý   luận   và   giáo   dục   ­   tư   tưởng”   [50];   G.E.Gledơman,   M.N.Rútkêvích,   X.X.Vítsơnhépxki,  “Lối   sống   xã   hội   chủ   nghĩa”  [51];  V.I.Đôbrưnina, “Lối sống Xô viết, hôm nay và ngày mai”  [47]; V.G.Xinixưn  “Nếp sống Xô ­ Viết” [143].  Các công trình trên đã đưa ra và phân tích sâu sắc khái niệm lối sống,   phân biệt với một số khái niệm khác liên quan, chỉ rõ mối quan hệ giữa lối   sống với phương thức sản xuất và các điều kiện của một hình thái KT ­ XH;   từ đó làm rõ các vấn đề về khái niệm, cơ sở của lối sống XHCN; bản chất,   biểu hiện, những vấn đề có tính quy luật và con đường, biện pháp xây dựng  lối sống XHCN ở Liên Xô và vận dụng vào thực tiễn các nước trên thế giới.  Đặc biệt, công trình “Lối sống Xô viết, hôm nay và ngày mai” của tác giả  V.I.Đôbrưnina đã đi sâu phân tích các vấn đề: “Hai thế giới ­ hai lối sống”,   “Tính chất dân chủ của lối sống xã hội chủ nghĩa”, “Lao động và lối sống”,   “Văn hóa và lối sống” để  làm rõ các vấn đề  lý luận, thực tiễn về  lối sống   XHCN; từ đó khẳng định việc xây dựng lối sống XHCN có ý nghĩa cấp bách  và quan hệ chặt chẽ với các nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất ­ kỹ thuật,   xây dựng các quan hệ  xã hội và xây dựng con người mới của CNCS. Đây  
  13.                                                                                                                                                                                                                                  13 còn là nội dung quan trọng của cuộc đấu tranh giai cấp nhằm phê phán  những quan điểm, tư tưởng chống cộng và cơ hội ­ xét lại đang xuyên tạc,   bôi nhọ  chính sách của các ĐCS; đồng thời tuyên truyền những thành tựu   của CNXH hiện thực trong nhân dân.  Trong công trình “Nếp sống Xô ­ Viết”, tác giả V.G. Xinixưn đã phân  biệt rõ các khái niệm nếp sống, lối sống và mức sống; từ đó chỉ ra những nền  tảng KT ­ XH và chính trị của nếp sống Xô ­ Viết được dựa trên những thành   tựu của cuộc Cách mạng XHCN tháng Mười vĩ đại; sự bình đẳng xã hội của  con người, phúc lợi xã hội; ý thức đại gia đình thống nhất; giai cấp công nhân  ­ người đại biểu và sáng tạo ra nếp sống mới. Công trình còn phân tích những   nguyên tắc căn bản của nếp sống Xô ­ Viết được thể hiện ở lòng trung thành  đối với lý tưởng tuyệt đẹp, chủ nghĩa tập thể và sự tương trợ đồng chí, chủ  nghĩa nhân đạo XHCN, sự trong sạch về đạo đức, chủ nghĩa yêu nước và chủ  nghĩa quốc tế; đồng thời khẳng định nếp sống Xô ­ Viết là tấm gương cho tất  cả các dân tộc.  2. Các công trình nghiên cứu  ở  trong nước có liên quan đến đề  tài * Các công trình nghiên cứu về văn hóa và xây dựng văn hóa ở nước   ta.  Ở nước ta có rất nhiều công trình của các nhà khoa học đi sâu nghiên  cứu về  văn hóa. Trong đó, một số  công trình khoa học khi nghiên cứu về  văn hóa đã đề cập đến các khía cạnh lối sống của con người, tiêu biểu có   công trình: Phạm Văn Đồng, “Văn hoá và đổi mới” [48]; Lương Quỳnh   Khuê, “Văn hoá thẩm mỹ  và nhân cách” [72]; Nguyễn Văn Huyên (chủ  biên), “Văn hoá thẩm mỹ và sự phát triển con người Việt Nam trong thế kỷ  mới” [64]; Lê Quang Thiêm (chủ  biên), “Văn hoá với sự  phát triển của xã 
  14.                                                                                                                                                                                                                                  14 hội  Việt Nam  theo  định hướng  xã hội chủ  nghĩa” [100];  Nguyễn Khoa  Điềm (chủ biên), “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản  sắc dân tộc” [46]; Phạm Minh Hạc và Nguyễn Khoa Điềm (chủ biên), “Về  phát triển văn hóa và xây dựng con người thời kỳ  công nghiệp hóa, hiện   đại hóa” [56]; Giang Thị Huyền (chủ biên), “Một số chuyên đề  văn hóa và  phát triển” [66]. Các công trình trên đã tiếp cận văn hoá với tính cách sự  phát triển   “năng lực bản chất người”, từ đó khẳng định sự phát triển của văn hoá gắn   liền với sự hoàn thiện những giá trị  cao cả, tốt đẹp của con người, xã hội   theo tiêu chí chân, thiện, mỹ. Văn hóa còn là động lực để  xây dựng xã hội  XHCN theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.   Trong công trình “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản  sắc dân tộc”, tác giả Nguyễn Khoa Điềm đã làm rõ những tiền đề  lý luận   và thực tiễn hoạt động văn hóa hơn nửa thế  kỷ  qua, khảo sát thực trạng   văn hóa, đạo đức lối sống, nhất là của thanh niên, qua đó đề  xuất một số  giải pháp để  xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc  dân tộc.  Trong công trình  “Về  phát triển văn hóa và xây dựng con người  thời kỳ  công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, các  tác giả  Phạm Minh Hạc và  Nguyễn Khoa Điềm đã làm rõ các vấn đề về văn hóa, đạo đức và lối sống;  về con người và xây dựng con người mới; từ đó phân tích việc xây dựng lối   sống, đạo đức và chuẩn giá trị xã hội mới trong giai đoạn công nghiệp hóa,   hiện đại hóa ở nước ta hiện nay.  Công trình “Một số  chuyên đề  văn hóa và phát triển” của tác giả  Giang Thị  Huyền bao gồm nhiều chuyên đề  bàn về  văn hóa và vai trò của  văn hóa trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng, phát   triển đất nước theo con đường XHCN. Đặc biệt, trong chuyên đề “Văn hóa  lối sống”, tác giả đã từ những luận điểm cơ bản của C.Mác và Ăngghen về 
  15.                                                                                                                                                                                                                                  15 lối sống trong tác phẩm “Hệ tư tưởng Đức” để đưa ra khái niệm lối sống,  lối sống có văn hóa; đồng thời phân tích một số  nét về  văn hóa lối sống   truyền thống Việt Nam, thực trạng văn hóa lối sống Việt Nam trong giai  đoạn đổi mới; từ  đó đề  xuất một số  giải pháp cơ  bản xây dựng và phát   triển văn hóa lối sống thời kỳ  công nghiệp hóa, hiện đại hóa  ở  nước ta   hiện nay. * Các công trình nghiên cứu về lối sống và xây dựng lối sống ở nước   ta.  Ở nước ta, vấn đề lối sống cũng đã được nhiều nhà khoa học nghiên  cứu ở các góc độ tiếp cận khác nhau. Nghiên cứu lối sống trong mối quan   hệ  với đạo đức và các giá trị  xã hội có công trình của   Đào Trí Úc (chủ  biên), “Xây dựng ý thức và lối sống theo pháp luật” [135]; Huỳnh Khái  Vinh (chủ  biên), “Một số  vấn đề  về  lối sống, đạo đức, chuẩn giá trị  xã  hội” [139];  Chu Khắc Thuật và  Nguyễn Văn Thủ, “Văn hóa, lối sống với  môi trường” [102];  Nguyễn Viết Chức, “Xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối  sống và đời sống văn hóa  ở  thủ  đô Hà Nội trong thời kỳ  đẩy mạnh công   nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” [8]. Các công trình trên đã nghiên cứu  lối sống trong mối quan hệ với các lĩnh vực văn hóa, đạo đức, môi trường;   từ  đó đưa ra các giải pháp và kiến nghị  trong xây dựng các vấn đề  trên ở  nước ta.  Trong công trình “Một số vấn đề về lối sống, đạo đức, chuẩn giá trị xã  hội”, tác giả  Huỳnh Khái Vinh đã trình bày phạm vi nghiên cứu và một số  cách tiếp cận, nghiên cứu về lối sống; phân tích sự tác động của các nhân tố  chính trị, kinh tế, xã hội và xu hướng chuyển đổi lối sống, đạo đức, chuẩn giá  trị xã hội trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước   và những nội dung kế  thừa và phát triển nếp sống, đạo đức và các giá trị  truyền thống dân tộc trong xây dựng lối sống, đạo đức, chuẩn giá trị  xã hội 
  16.                                                                                                                                                                                                                                  16 mới ở nước ta hiện nay. Công trình của tác giả  Chu Khắc Thuật và Nguyễn  Văn Thủ  đã chỉ  ra đặc điểm “con người chinh phục thiên nhiên” của lối   sống phương Tây và “con người hài hòa với tự nhiên” của lối sống phương  Đông; từ đó phân tích những biểu hiện và đặc điểm chủ yếu trong lối sống  truyền thống của người Việt; đánh giá thực trạng và đưa ra một số  định  hướng xây dựng lối sống có chất lượng hài hòa với môi trường tự nhiên và  xã hội  ở nước ta. Trong công trình “Xây dựng ý thức và lối sống theo pháp  luật”, tác giả Đào Trí Úc trên cơ sở làm rõ một số vấn đề  lý luận thực tiễn  về  lối sống đã phân tích sự   ảnh hưởng của phương thức sản xuất, hệ  tư  tưởng, văn hoá, đạo đức và tập quán truyền thống; điều kiện phát triển đất  nước; cơ  chế  quản lý kinh tế, quản lý xã hội đến ý thức và lối sống theo  pháp luật của con người Việt Nam; từ đó đề xuất các giải pháp xây dựng ý   thức và lối sống theo pháp luật trong xã hội hiện nay. Nghiên cứu lối sống ở phương diện lịch sử và tâm lý có công trình của  Thanh Lê, “Giáo dục lối sống ­ nếp sống mới” [75]; Đỗ Huy, “Lối sống dân   tộc ­ hiện đại mấy vấn đề lý luận và thực tiễn” [61];  Phạm Minh Hạc (chủ  biên), “Tâm lý người Việt Nam đi vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa ­ Những   điều cần khắc phục” [55]; Nguyễn Ngọc Hà, “Đặc điểm tư duy và lối sống  của con người Việt Nam hiện nay ­ Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” [53].  Các công trình trên đã đưa ra định nghĩa về lối sống; chỉ ra đặc điểm tư duy và  lối sống truyền thống của người Việt Nam; những ưu điểm và hạn chế trong  lối sống truyền thống của dân tộc; từ đó đề xuất các giải pháp xây dựng lối  sống ở nước ta. Trong công trình “Giáo dục lối sống ­ nếp sống mới”, tác giả Thanh Lê   đã phân tích khái niệm lối sống, cơ sở, đặc trưng của lối sống XHCN và so   sánh với đặc trưng của lối sống tư sản; từ đó vận dụng vào xem xét lối sống  đô thị và xây dựng lối sống ­ nếp sống đô thị, trực tiếp là ở thành phố Hồ Chí 
  17.                                                                                                                                                                                                                                  17 Minh nước ta. Công trình “Lối sống dân tộc ­ hiện đại mấy vấn đề lý luận   và thực tiễn”, tác giả  Đỗ  Huy đã phân tích rõ điều kiện khách quan hình  thành lối sống dân tộc ­ hiện đại XHCN; bản chất và nội dung cơ bản của  lối sống dân tộc ­ hiện đại XHCN; sự vận động của lối sống dân tộc ­ hiện  đại ở Việt Nam trước và trong thời kỳ đổi mới; vai trò của lối sống dân tộc   ­ hiện đại với sự  phát triển nhân cách người Việt Nam. Trong công trình  “Tâm lý người Việt Nam đi vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa ­ Những  điều cần khắc phục”, tác giả  Phạm Minh Hạc đã chỉ  ra những mạnh, yếu  trong lối sống truyền thống của người Việt Nam; từ đó khẳng định những   giá trị  cần phải kế  thừa, phát huy và những hạn chế  cần khắc phục trong  thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  Nghiên cứu về xây dựng lối sống của thanh niên và sinh viên có công  trình của  Phạm Hồng Tung,  “Thanh niên và lối sống của thanh niên Việt   Nam trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế” [133]  và công trình của  Tạ  Ngọc Tấn, “Tác động của báo chí đối với việc xây dựng lối sống tích  cực của thanh niên, sinh viên hiện nay” [95]. Các công trình đã làm sáng tỏ  các vấn đề lý luận và thực tiễn về lối sống của thanh niên và sinh viên; đánh   giá thực trạng lối sống của họ; đồng thời đề  xuất một số  giải pháp xây   dựng lối sống của thanh niên, sinh viên ở nước ta hiện nay. Đặc biệt, công  trình “Thanh niên và lối sống của thanh niên Việt Nam trong quá trình đổi   mới và hội nhập quốc tế”, tác giả  Phạm Hồng Tung   đã chỉ  ra những đặc  trưng cơ bản của thanh niên và lối sống của thanh niên hiện nay; xu hướng   biến đổi lối sống của thanh niên trong quá trình đổi mới đất nước và hội   nhập quốc tế; những yếu tố  tác động, có tính chất định hướng trong quá  trình biến đổi lối sống của thanh niên; từ  đó đưa ra những khuyến nghị  và   giải pháp xây dựng lối sống thanh niên hiện nay.
  18.                                                                                                                                                                                                                                  18 Một số  công trình còn nghiên cứu về  sự  suy thoái về  lối sống trong   cán bộ, đảng viên hiện nay, như: Kỷ yếu hội thảo Quốc gia của Ban tuyên  giáo Trung ương, “Nghiên cứu về  sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức,  lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và công cuộc phòng chống” [3]; Vũ  Văn Phúc và Ngô Văn Thạo (chủ biên), “Những giải pháp và điều kiện thực  hiện phòng, chống suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng  viên” [92]; Ban Tổ  chức Trung  ương, Tạp chí Cộng sản, Thành  ủy thành  phố Hồ Chí Minh, “Bàn về giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng  chính trị, đạo đức, lối sống hiện nay” [2]. Các công trình đã phân tích thực   trạng suy thoái và việc phòng chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo  đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên ở nước ta hiện nay; trên cơ sở đó đề  xuất mục tiêu, quan điểm, giải pháp và những điều kiện thực hiện có hiệu  quả nhiệm vụ phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống   trong cán bộ, đảng viên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu  của Đảng và củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng hiện  nay. * Các công trình nghiên cứu về xây dựng lối sống có văn hóa ở nước ta Công trình của Thanh Lê, “Văn hóa và lối sống” [76]; Lê Như  Hoa,   “Bản sắc dân tộc trong lối sống hiện đại” [59]; Võ Văn Thắng, “Xây dựng   lối sống  ở  Việt Nam hiện nay (từ  góc độ  văn hoá truyền thống dân tộc)”   [99];  Đặng Quang Thành,  “Xây dựng lối sống có văn hóa của thanh niên  Thành phố Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới theo định hướng XHCN”  [97]. Các công trình đã từ góc độ văn hóa để làm rõ các vấn đề lý luận, thực  tiễn về lối sống và văn hóa; từ đó đưa ra khái niệm về lối sống có văn hóa; chỉ  rõ các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc trong xây dựng lối sống ở Việt Nam;  từ đó đề xuất phương hướng, giải pháp kế thừa, phát huy các giá trị văn hoá  
  19.                                                                                                                                                                                                                                  19 truyền thống dân tộc trong xây dựng lối sống ở Việt Nam hiện nay và lối sống  có văn hóa của thanh niên Thành phố  Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới  theo định hướng XHCN. Trên bình diện bản sắc dân tộc, công trình “Bản sắc dân tộc trong lối  sống hiện đại” của tác giả  Lê Như  Hoa đã làm rõ sự  khác nhau giữa khái  niệm “lối sống” với “phương thức sản xuất” và “hình thái kinh tế xã hội”;   giữa “lối sống” với “nếp sống”, “mức sống”, “lẽ sống”, “cách sống” và đi  sâu phân tích đặc trưng của lối sống XHCN; quan điểm của Chủ  tịch Hồ  Chí Minh về  vấn đề  xây dựng nếp sống mới; lối sống trong xã hội hiện   đại mang bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng nếp sống XHCN trong sinh  hoạt lễ hội và lễ thức mới trong nếp sống văn hóa XHCN; một số vấn đề  về lối sống đô thị, lối sống gia đình và xây dựng lối sống lành mạnh trong  học sinh, sinh viên hiện nay.  Trong công trình “Xây dựng lối sống ở Việt Nam hiện nay (từ góc độ  văn hoá truyền thống dân tộc)”, tác giả Võ Văn Thắng đã chỉ ra những nhân  tố ảnh hưởng đến việc xây dựng lối sống mới mang tính dân tộc ­ hiện đại   ­ nhân văn  ở  Việt Nam hiện nay là  ảnh hưởng của KTTT; quá trình toàn   cầu hóa; công nghiệp hóa, hiện đại hóa; lối sống tiểu nông và tư  tưởng,   đạo đức phong kiến; đồng thời phân tích một số vấn đề đặt ra khi kế thừa   và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc trong xây dựng lối sống  ở  Việt Nam; từ đó đề  xuất phương hướng, giải pháp kế  thừa và phát huy   các giá trị  văn hoá truyền thống dân tộc trong xây dựng lối sống  ở  Việt  Nam hiện nay. Đặc biệt, trong công trình “Xây dựng lối sống có văn hóa của thanh  niên Thành phố  Hồ  Chí Minh trong công cuộc đổi mới theo định hướng   XHCN”, tác giả  Đặng Quang Thành đã chỉ  ra mối liên hệ  hữu cơ  giữa lối 
  20.                                                                                                                                                                                                                                  20 sống có văn hóa của thanh niên với các bộ phận của nền văn hóa Việt Nam   tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trên cơ  sở  đó, tác giả  đã   đưa ra quan  niệm về lối sống có văn hoá, chỉ rõ tầm quan trọng của nó đối với việc hình  thành nhân cách của thanh niên thành phố  Hồ  Chí Minh trong thời kỳ  đổi  mới ở nước ta; phân tích những yếu tố tác động và thực trạng xây dựng lối  sống có văn hoá của thanh niên thành phố  Hồ  Chí Minh trong thời kỳ  đổi  mới đất nước; từ đó đề xuất phương hướng, quan điểm và các giải pháp xây  dựng lối sống có văn hoá của thanh niên thành phố Hồ Chí Minh trong công  cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay.  * Các công trình nghiên cứu về  xây dựng lối sống có văn hóa trong   QĐNDVN. Nghiên cứu về lối sống của con người trong môi trường quân sự là vấn  đề  khó và phức tạp. Bởi hoạt động của con người bên cạnh tác động của   những quy luật chung còn bị  chi phối bởi các quy luật đặc thù của tổ  chức   quân sự. Một số công trình đã nghiên cứu việc xây dựng lối sống của sĩ quan  trẻ quân đội và những ảnh hưởng của chủ nghĩa cá nhân, thực dụng đến nhân  cách người cán bộ quân đội ta. Tiêu biểu là công trình của tác giả: Vũ Công   Toàn, “Ảnh hưởng của chủ nghĩa cá nhân trong đội ngũ cán bộ  ở  các doanh  nghiệp Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay ­ thực trạng và giải pháp ngăn   chặn, khắc phục” [106]; Nguyễn Ngọc Ba, “Ảnh hưởng của ch ủ nghĩa thực  dụng đến nhân cách người cán bộ  hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam  hiện nay” [1]. Các công trình đã phân tích các vấn đề lý luận, thực tiễn về  chủ nghĩa cá nhân và thực dụng; từ đó đưa ra những giải pháp cơ  bản để  khắc phục  ảnh hưởng của chủ  nghĩa cá nhân, thực dụng đến nhân cách  người cán bộ quân đội hiện nay. Đặc biệt, công trình của Viện Khoa học  xã hội nhân văn quân sự ­ Bộ Quốc phòng do Phạm Xuân Hảo (chủ biên),  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2