Luận văn:Chính sách marketing nhằm tăng cường thu hút sinh viên vào học trường Cao đẳng Đức Trí Đà Nẵng
lượt xem 30
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:chính sách marketing nhằm tăng cường thu hút sinh viên vào học trường cao đẳng đức trí đà nẵng', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Chính sách marketing nhằm tăng cường thu hút sinh viên vào học trường Cao đẳng Đức Trí Đà Nẵng
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG HOÀNG M NG THÙY CHÍNH SÁCH MARKETING NH M TĂNG CƯ NG THU HÚT SINH VIÊN VÀO H C TRƯ NG CAO Đ NG Đ C TRÍ Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng – Năm 2011
- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Th Bích Thu Ph n bi n 1: ………………………………………. Ph n bi n 2: ………………………………………. Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ ngành Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày ….. tháng …… năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
- 1 L IM Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Vài năm g n ñây các trư ng ñ i h c và cao ñ ng m ra ngày càng nhi u v i m c ñ c nh tranh ngày càng gay g t ñã làm cho m t s trư ng, m t s ngành h c không thu hút ñư c sinh viên vào h c, nh t là các trư ng cao ñ ng m i thành l p ñang trong quá trình xây d ng và hoàn thi n trong ñó có trư ng cao ñ ng Đ c Trí. V i t m quan tr ng c a v n ñ thu hút sinh viên vào h c là v n ñ s ng còn ñ i v i trư ng cao ñ ng Đ c Trí nên tôi m nh d n ch n n i dung ñ tài: “Chính sách marketing tăng cư ng thu hút sinh viên vào h c trư ng cao ñ ng Đ c Trí Đà N ng” , ñ làm ñ tài nghiên c u c a mình. 2. M c ñích nghiên c u c a ñ tài V m t lý thuy t: T ng h p nh ng khía c nh lý thuy t v Marketing trong giáo d c ñào t o hư ng ñ n vi c thu hút khách hàng ñ làm căn c phân tích th c tr ng và ñ xu t gi i pháp. V m t th c ti n: Phân tích th c tr ng ho t ñ ng thu hút sinh viên c a trư ng Cao ñ ng Đ c Trí. Đ xu t m t s gi i pháp Marketing nh m tăng cư ng thu hút sinh viên vào h c trư ng Cao ñ ng Đ c Trí – Đà N ng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u: Các v n ñ v ho t ñ ng Marketing hư ng ñ n vi c thu hút sinh viên vào trư ng cao ñ ng Đ c Trí. Ph m vi nghiên c u: - V không gian: Đ tài ñư c gi i h n trong ho t ñ ng Marketing hư ng ñ n vi c thu hút sinh viên vào trư ng cao ñ ng Đ c Trí và
- 2 kh o sát các ñ i th c nh tranh là các trư ng cao ñ ng, ñ i h c trên ñ a bàn thành ph Đà N ng. - V th i gian: Thông tin v trư ng ñư c thu th p trong giai ño n t năm 2006 ñ n năm 2010. Thông tin thu th p t sinh viên ñư c th c hi n trong kho ng th i gian t tháng 10 ñ n tháng 12 năm 2010. Gi i pháp ñ xu t giúp trư ng phát tri n ñ n năm 2015. 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn ñã s d ng phương pháp lu n duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , phân tích th ng kê, so sánh, t ng h p, khái quát hóa, chuyên gia và kh o sát (v i quy mô m u là 400 m u) ñ phân tích s li u. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Ý nghĩa khoa h c: Làm sáng t n i dung và cơ s lý lu n c a các chính sách marketing trong lĩnh v c Đào t o. Ý nghĩa th c ti n: Trên cơ s phân tích ñ tài ñã m nh d n ñưa ra m t s gi i pháp tr ng tâm c th phù h p v i ngu n l c c a trư ng nh m hoàn thi n các chính sách marketing nh m thu hút sinh viên vào h c theo ñúng ñ nh hư ng, m c tiêu t ng th c a nhà trư ng. Các chính sách ñ ra có kh năng ng d ng t i trư ng Cao ñ ng Đ c Trí, ñ c bi t là công tác tuy n sinh t i trư ng. Đ tài tr thành tài li u tham kh o cho cán b , giáo viên và sinh viên trong trư ng. 6. K t c u c a ñ tài nghiên c u Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, ñ tài có 3 ph n chính: Chương I: Nh ng v n ñ lý lu n chung v marketing nh m thu hút sinh viên Chương II: Th c tr ng ho t ñ ng Marketing thu hút sinh viên vào h c trư ng cao ñ ng Đ c Trí trong nh ng năm qua.
- 3 Chương III: Chính sách Marketing nh m tăng cư ng thu hút sinh viên vào h c trư ng cao ñ ng Đ c Trí – Đà N ng. CHƯƠNG 1: T NG QUAN V MARKETING TRONG GIÁO D C ĐÀO T O 1.1. Lý lu n Marketing trong lĩnh v c giáo d c ñào t o 1.1.1. Khái ni m marketing ñào t o Hi n nay có nhi u ñ nh nghĩa marketing khác nhau nhưng trong lĩnh v c giáo d c ñào t o thì Marketing là ti n trình tìm ki m, duy trì và gia tăng s lư ng ngư i h c thông qua vi c sáng t o ra, cung ng và truy n thông nh ng giá tr vư t tr i cho ngư i h c. Do v y qu n tr marketing là qu n tr nhu c u và qu n tr quan h v i ngư i h c. 1.1.2. S c n thi t c a marketing ñ i v i ñào t o B t kỳ m t cơ s ñào t o nào cũng c n làm marketing vì h c n qu ng bá và c n c nh tranh v i các cơ s ñào t o khác. Các trư ng c n ph i t p trung ñ y m nh công tác Marketing nh m xây d ng cho mình m t ñ c ñi m n i b t, m t y u t l i ích khác bi t nào ñó t t hơn so v i các trư ng khác nh m t o tâm lý an toàn và thu hút sinh viên, cùng các quy n l i hay ñi u ki n t t nh t mà sinh viên ñư c hư ng khi h c t i ñây. 1.1.3. Các m c tiêu c a h th ng marketing 1.1.4. Quan ñi m và yêu c u marketing trong ñào t o Dich v ñào t o có hai ñ c trưng b sung cho nhau là “ m c ñ công c ng” và “m c ñ th trư ng” 1.2. Các chính sách marketing trong lĩnh v c ñào t o 1.2.1. Chính sách s n ph m ñào t o S n ph m ñào t o trong n n kinh t th trư ng ñư c coi là m t lo i d ch v mà cơ s ñào t o cung ng cho ngư i h c, cho xã h i. Nó là lo i s n ph m vô hình, ngư i h c không th th y ñư c trư c
- 4 khi chúng ñư c mua, là nh ng ki n th c, nh ng k năng ngh nghi p c a chuyên ngành ñào t o ñư c th hi n qua m t quá trình ñào t o bao g m: cơ c u ngành ngh , m c tiêu, n i dung chương trình, bài gi ng, tài li u, giáo trình.... 1.2.2. Chính sách v giá (h c phí ñào t o) Khi ñinh giá, các cơ s ñào t o ph i căn c vào m c tiêu marketing c a ñơn v mình, quan h cung c u v s n ph m giáo d c ñào t o, chi phí ñào t o, chi phí ñào t o và s n ph m c a các cơ s giáo d c ñào t o khác và nh ng y u t khác c a môi trư ng như kinh t , tâm lý… ñ ñưa ra m t m c giá phù h p v i khách hàng c a mình. Có ba phương pháp ñ nh giá cơ b n là ñ nh giá d a vào chi phí, ñ nh giá d a vào ngư i h c và ñ nh giá d a vào các cơ s giáo d c ñào t o khác. 1.2.3. Chính sách phân ph i s n ph m ñào t o Đ i v i các cơ s giáo d c ñào t o, phân ph i có nghĩa là ch n ñ a ñi m, th i gian h p lý ñ t ch c quá trình ñào t o theo nhu c u c a nh ng nhóm ngư i khác nhau, nh m kích thích và thu hút ngư i h c, t o ñi u ki n thu n l i cho ngư i h c và cho cơ s giáo d c ñào t o phát tri n. Đ ng th i kênh phân ph i là t p h p các t ch c ph thu c l n nhau liên quan ñ n quá trình t o ra và cung c p s n ph m hay d ch v cho ngư i h c. 1.2.4. Chính sách truy n thông c ñ ng (xúc ti n h n h p) Đ phát tri n m t chi n lư c truy n thông hi u qu , ph i th c hi n m t ti n trình bao g m các bư c ch y u sau ñây: ñ nh d ng công chúng m c tiêu, xác ñ nh m c tiêu truy n thông, thi t k thông ñi p, l a ch n kênh truy n thông, xác ñ nh ngân sách c ñ ng, quy t ñ nh v h th ng c ñ ng và ñánh giá k t qu truy n thông.
- 5 Có b n công c truy n thông c ñ ng mà các cơ s ñào t o có th l c ch n là qu ng cáo, khuy n mãi, marketing tr c ti p và quan h công chúng. 1.2.5. Chính sách nhân l c và qu n lý ñào t o Chính sách nhân l c và qu n lý ñào t o c a các cơ s ñào t o th hi n thông qua ñ i ngũ gi ng viên và cán b qu n lý ñào t o. Ngư i gi ng viên có chuyên môn gi i, có tâm huy t v i ngh , có phương pháp gi ng d y t t, t t nhiên ch t lư ng d ch v cung c p cho ngư i h c s t t. 1.2.6. Quy trình d ch v (quy trình công ngh ñào t o) Quy trình d ch v bao g m t p h p các h th ng ho t ñ ng v i nh ng tác ñ ng tương h gi a các y u t , tác ñ ng tuy n tính gi a các khâu các bư c c a h th ng trong m i quan h m t thi t v i nh ng quy ch quy t c, l ch trình th i gian và cơ ch ho t ñ ng. ñó m t s n ph m d ch v c th ho c t ng th ñư c t o ra và chuy n t i khách hàng. 1.2.7. Chính sách cơ s v t ch t, phương ti n ph c v ñào t o Đ nâng cao ch t lư ng s n ph m c a mình, y u t cơ s v t ch t và phương ti n ph c v ñào t o ñóng vai trò r t quan tr ng, vì v y các cơ s ñào t o ph i có chính sách tăng cư ng cơ s v t ch t và phương ti n ph c v ñào t o ñ m b o ñi u ki n t t nh t ph c v cho d y và h c.
- 6 CHƯƠNG 2: TH C TR NG HO T Đ NG MARKETING THU HÚT SINH VIÊN VÀO H C TRƯ NG CAO Đ NG Đ C TRÍ TRONG NH NG NĂM QUA 2.1. Gi i thi u chung v trư ng Cao ñ ng Đ c Trí 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a trư ng Cao ñ ng Đ c Trí Trư ng Cao Đ ng Đ c Trí – Đà N ng ñư c thành l p ngày 8/3/2005 theo quy t ñ nh s 962/QĐ-BGD&ĐT-TCCB c a B Giáo D c Đào T o và có nhi m v ñào t o ngu n nhân l c có trình ñ cao ñ ng thu c các chuyên ngành công ngh , k thu t, kinh t ,… 2.1.2. Ch c năng, nhi m v c a trư ng Nhà trư ng t ng bư c tri n khai chương trình ho t ñ ng bao g m các v n ñ cơ b n như: công tác qu n lý, công tác ñào t o, công tác nghiên c u khoa h c và ng d ng s n xu t kinh doanh. 2.1.3. Sơ ñ cơ c u t ch c b máy qu n lý và ch c năng các b ph n c a trư ng 2.1.3.1. Sơ ñ cơ c u t ch c c a trư ng 2.1.3.2. Ch c năng, nhi m v c a các b ph n 2.2. K t qu ñào t o c a trư ng cao ñ ng Đ c Trí trong th i gian qua 2.2.1. S lư ng tuy n sinh và k t qu ñào t o c a trư ng cao ñ ng Đ c Trí trong th i gian qua S lư ng sinh viên nh p h c và ra trư ng qua các năm Tình hình tuy n sinh c a trư ng trong nh ng năm qua có s bi n ñ ng l n. Trư ng m i thành l p và tuy n sinh khóa ñ u tiên vào năm 2005 v i 548 sinh viên, h c sinh. Đ n năm 2006 và 2007 sau khi ñi vào n ñ nh thì ho t ñ ng tuy n sinh c a trư ng có nhi u thu n l i
- 7 hơn và s lư ng sinh viên, h c sinh nh p h c cũng tăng lên ñáng k . Năm 2008 trư ng có s lư ng sinh viên h c sinh nhi u nh t v i 1368 ngư i. Trong vài năm g n ñây các trư ng cao ñ ng, ñ i h c m ra r t nhi u và c nh tranh ngày càng gay g t và ho t ñ ng tuy n sinh c a trư ng g p nhi u khó khăn và gi m ñi ñáng k ch còn 851 sinh viên vào năm 2009 và gi m m nh vào năm 2010 ch v i 496 ngư i. Cơ c u sinh viên V i 6 khóa h c t khi thành l p ñ n nay trong nhà trư ng có t ng s 5.544 sinh viên, h c sinh và chi m s lư ng ñông nh t v n là sinh viên, h c sinh hai khoa kinh t là khoa Qu n tr kinh doanh và du l ch chi m kho ng 30%, khoa K toán và tài chính ngân hàng chi m kho ng 28% s lư ng sinh viên toàn trư ng. Các ngành Giáo d c th ch t và Công ngh sinh h c và môi trư ng có lư ng sinh viên, h c sinh khá ít v i 12%, tuy nhiên các ngành này v n còn kh năng duy trì ngành h c và có th ñ y m nh tuy n sinh trong tương lai. Các khoa Xây d ng; Tin h c và ñi n, ñi n t có s lư ng sinh viên, h c sinh r t khiêm t n ch chi m kho ng t 4% ñ n 9% . 2.2.2. Th trư ng và khách hàng Th trư ng: Th trư ng tuy n sinh c a trư ng cao ñ ng Đ c Trí là th trư ng các t nh Mi n Trung Tây Nguyên và ñư c chia ra thành 5 khu v c tuy n sinh chính. Khách hàng: Nhà trư ng không t ch c thi tuy n mà ch xét tuy n theo ñi m sàn quy ñ nh c a B Giáo d c và Đào t o nên sinh viên vào trư ng ch y u là nh ng thí sinh ñã thi trư t các trư ng cao ñ ng, ñ i h c khác nên ña ph n là có h c l c khá th p và kh năng ti p thu ki n th c khá h n ch . S nh viên vào h c t i trư ng, ña s là gia ñình nông thôn, mi n núi có hoàn c nh kinh t khó khăn. Đi u
- 8 này s nh hư ng l n ñ n các chính sách marketing t i trư ng, ñ c bi t là chính sách v s n ph m ñào t o và h c phí ñào t o. 2.3 Các chính sách Marketing thu hút sinh viên vào h c trư ng Cao ñ ng Đ c Trí trong th i gian qua 2.3.1. Nghiên c u th trư ng Trong th i gian qua, nhà trư ng ñã nghiên c u th trư ng và phát hi n th trư ng Mi n Trung Tây Nguyên là m t th trư ng r ng l n, có ti m năng phát tri n m nh và phù h p v i tình hình ho t ñ ng c a nhà trư ng nên nhà trư ng quy t ñ nh ho t ñ ng marketing nh m thu hút sinh viên, h c sinh trên th trư ng này. 2.3.2. Chính sách Marketing c a trư ng cao ñ ng Đ c Trí trong th i gian qua 2.3.2.1. Chính sách s n ph m ñào t o c a trư ng Ngành ñào t o: Hi n nay trư ng ñào t o nh ng ngành ngh như: Công ngh Môi trư ng, Công ngh Sinh h c, Công ngh K thu t ñi n, Công ngh K thu t ñi n t , Tin h c ng d ng, Công ngh K thu t công trình Xây d ng Dân d ng và Công nghi p, Công ngh K thu t công trình Xây d ng C u ñư ng, K toán, Tài chính Ngân hàng, Qu n tr Kinh doanh, Qu n tr Du l ch, Giáo d c Th ch t. Phân tích c u trúc s n ph m: - L i ích c t lõi: Sinh viên trư ng CĐ Đ c Trí ph i th m nhu n 3 ñ c và 3 trí. 3 ñ c có nghĩa là bi t tri ân, ph i c g ng c ng hi n, và có l i s ng tình nghĩa. 3 trí là ph i có t m nhìn, có tư duy t t; có tính sáng t o ñ tăng hi u qu trong công vi c, h c t p; ph i có t c ñ ñ ñi nhanh ti n nhanh. - S n ph m chung: Trư ng Cao ñ ng Đ c Trí luôn quan tâm ñ n ch t lư ng ñào t o và ñã có nhi u thay ñ i trong phương th c
- 9 ñào t o, ñ c bi t nhà trư ng chú tr ng ñ n k t qu ñ u ra s là n n t ng cơ s ph n ánh ch t lư ng ñào t o - S n ph m mong ñ i: T ch c cho sinh viên ñi th c t p các cơ s s n xu t ñ hi u rõ hơn v th c ti n s n xu t. Nhà trư ng thư ng xuyên t ch c các ho t ñ ng ngo i khóa, ñã t o ra nhi u sân chơi b ích góp ph n giáo d c ñ o ñ c và xây d ng môi trư ng văn hóa lành m nh cho ñoàn viên, sinh viên. - S n ph m hoàn thi n: Trư ng Cao ñ ng Đ c Trí không ch là m t cơ s giáo d c và ñào t o mà còn ph i là m t trung tâm khoa h c và là m t cơ s s n xu t kinh doanh. Đây không ph i là ñi u mà b t c trư ng ñ i h c, cao ñ ng nào cũng có th làm ñư c. - S n ph m ti m n: Nhà trư ng d ñ nh s có nhà kính và trang tr i t o gi ng năng xu t cao và xí nghi p ch bi n sinh h c các s n ph m nông – lâm – ngư nghi p, cơ s x lý ph th i, xí nghi p s n xu t linh ki n ñi n t …Ti n t i thành l p các công ty ngay trong trư ng, t o thành m t xâu chu i g n k t gi a ñào t o, th c hành, s n xu t, s n ph m thi t th c… 2.3.2.2. Chính sách v h c phí ñào t o Trư ng ñã áp d ng phương pháp ñ nh giá d a vào chi phí là c ng thêm vào chi phí m t m c thu nh p ròng ñ nh trư c. Các chính sách c a trư ng ñ i v i ngư i h c như m c h c phí và ch ñ tăng gi m h c phí ñư c ñánh giá là khá phù h p v i sinh viên, h c sinh v i s ñi m trung bình là 3,94 và 3,3. So v i các trư ng cao ñ ng, ñ i h c trên ñ a bàn Đà N ng hi n nay thì trư ng cao ñ ng Đ c Trí là có m c h c phí khá th p và có tính c nh tranh cao, phù h p v i ñ i tư ng tuy n sinh ch y u c a nhà trư ng là con em nông dân các t nh thu c khu v c mi n Trung, Tây Nguyên có ñi u ki n kinh t khó khăn. Hàng năm nhà trư ng có ñi u ch nh m c
- 10 tăng gi m h c phí nhưng m c ñ tăng không cao và nhà trư ng còn có các ch ñ ưu ñãi cho sinh viên, h c sinh trong trư ng như ch ñ tr c p khó khăn ñ i v i sinh viên, h c sinh có hoàn c nh khó khăn và ch ñ khen thư ng ñ i v i sinh viên, h c sinh h c t p và rèn luy n t t; ngoài ra nhà trư ng hư ng d n th t c và xác nh n cho sinh viên vay v n m t cách nhanh chóng và ñúng nguyên t c. Đây chính là m t ngu n ñ ng viên l n c v m t v t ch t l n tinh th n cho sinh viên, h c sinh trong trư ng và có ý nghĩa r t thi t th c. 2.3.2.3. Chính sách phân ph i s n ph m ñào t o Trư ng CĐ Đ c Trí t a l c g n Trung tâm Thành ph Đà N ng, g n b n xe, qu c l 1A thu n l i cho gi ng viên, cán b , nhân viên và sinh viên trong vi c ñi l i. Đ phân ph i s n ph m GD-ĐT ñ n ngư i h c, nhà trư ng chú tr ng xây d ng ñ i ngũ gi ng viên cơ h u và ng d ng phương pháp gi ng d y m i b o ñ m ñào t o có ch t lư ng. Trư ng ñang xây d ng chương trình ñào t o tín chí, ñào t o liên thông Ngoài ra, trư ng còn có trung tâm tin h c, ngo i ng ngay trong trư ng ñ t o ñi u ki n thu n l i trong vi c ñào t o và c p ch ng ch tin h c và ngo i ng cho sinh viên. T ch c cho sinh viên ñi th c t p các cơ s s n xu t ñ hi u rõ hơn v th c ti n s n xu t. 2.3.2.4. Chính sách truy n thông c ñ ng (xúc ti n h n h p) Chi n lư c truy n thông: Hi n nay trư ng s d ng k t h p 4 công c truy n thông c ñ ng là: qu ng cáo, khuy n mãi, marketing tr c ti p và quan h công chúng (PR). Qu ng cáo: Qua nghiên c u trên 400 sinh viên ñang h c t i trư ng theo 9 tiêu chí ph n ánh ngu n thông tin mà sinh viên, h c sinh bi t v trư ng trư c khi nh p h c có k t qu như sau:
- 11 B ng 2.6: Ngu n thông tin mà sinh viên bi t v trư ng trư c khi nh p h c STT Ngu n thông tin S lư ng T l 1 Báo chí, truy n thanh, truy n hình 7 1.75 2 Cu n tuy n sinh Cao ñ ng – Đ i h c. 129 32.3 3 T rơi, ho t ñ ng tuy n sinh c a nhà trư ng t i trư ng THPT 24 6 4 Website c a nhà trư ng 13 3.25 5 B n bè, ngư i thân 52 13 6 Tr s c a Trư ng 0 0 7 Thư m i nh p h c c a Trư ng 175 43.8 8 Ho t ñ ng ti p s c mùa thi 0 0 9 Ngu n khác 0 0 T ng c ng 400 100 Ngu n: Tác gi t ñi u tra Ho t ñ ng ti p s c mùa thi là m t ho t ñ ng ñư c t ch c hàng năm r t b ích ñ i v i h c sinh các trư ng trung h c ph thông và cũng là cơ h i ñ các trư ng cao ñ ng, ñ i h c làm marketing cho trư ng thông qua vi c gi i thi u v chuyên ngành ñào t o và môi trư ng ñào t o c a trư ng mình nhưng chưa ñư c nhà trư ng quan tâm ñ u tư. Đa s sinh viên, h c sinh bi t ñ n trư ng thông qua hai ngu n chính là cu n tuy n sinh Cao ñ ng – Đ i h c chi m kho ng 44% và thư m i nh p h c c a trư ng chi m kho ng 32%; m t ph n nh sinh viên bi t ñ n trư ng thông qua b n bè, ngư i thân. Các ho t ñ ng marketing c a trư ng như: báo chí truy n thanh, truy n hình; t rơi, ho t ñ ng tuy n sinh c a nhà trư ng t i trư ng
- 12 trung h c ph thông và website c a trư ng là r t ít bi t ñ n ch chi m kho ng t 2% ñ n 6%. Khuy n mãi: Đ khuy n khích ngư i h c, nhà trư ng thư ng xuyên trao h c b ng cho h c sinh-sinh viên gi i, xu t s c; t ch c các cu c thi theo ch ñ , chuyên môn nghi p v và trao các gi i thư ng có giá tr ... Tuy nhiên do kinh phí còn h n ch nên các ho t ñ ng khuy n khích này c a nhà trư ng chưa ñư c t ch c thư ng xuyên và chưa gây ñư c n tư ng m nh ñ i v i nh ng h c sinh sinh viên t i trư ng. Marketing tr c ti p: Trong ho t ñ ng tuy n sinh, trư ng cao ñ ng Đ c Trí cũng marketing tr c ti p ñ n khách hàng c a mình thông qua g i thư tr c ti p ñ n gia ñình h c sinh sinh viên nh m qu ng bá, ñ ng th i cung c p thông tin tuy n sinh cũng như m c h c phí cho t ng chuyên ngành, marketing qua website c a trư ng... Các ho t ñ ng marketing tr c ti p c a nhà trư ng cũng ít ñư c chú tâm phát tri n nên hi u qu trong công tác tuy n sinh t i nhà trư ng chưa cao và s lư ng sinh viên h c sinh nh p h c vào trư ng trong th i gian g n ñây có chi u hư ng gi m m nh Quan h công chúng (PR): Trong quá trình ho t ñ ng, nhà trư ng cũng thư ng xuyên t ch c các ho t ñ ng quan h công chúng như: t ch c hi n máu nhân ñ o, mùa hè xanh v vùng sâu vùng xa, trao quà và h c b ng cho h c sinh vùng bão lũ, xây d ng nhà tình nghĩa cho gia ñình li t sĩ... 2.3.2.5. Chính sách nhân l c và qu n lý ñào t o Đ i ngũ gi ng viên: Đa s sinh viên, h c sinh trong trư ng c m nh n r ng ñ i ngũ gi ng viên trong trư ng ña ph n là tr , ít ñư c b i dư ng v nghi p
- 13 v sư ph m nên kh năng truy n ñ t bài gi ng chưa cao, bu i h c ñ t hi u qu khá th p. Các tiêu chí như: Gi ng viên có ki n th c chuyên môn sâu r ng, c p nh t; gi ng viên nhi t tình, s n sàng giúp ñ sinh viên; và gi ng viên áp d ng phương pháp m i trong quá trình gi ng d y ñư c ñánh giá m c ñ bình thư ng. Có hai tiêu chí là: Gi ng viên ñ m b o gi lên l p, k ho ch gi ng d y và gi ng viên chú tr ng phát tri n k năng làm vi c cho sinh viên, h c sinh như k năng thuy t trình, k năng làm vi c nhóm ñư c ñánh giá khá t t. Cán b qu n lý: Đa s cán b các phòng ban trong nhà trư ng có trình ñ khá th p và ít ñư c ñào t o, b i dư ng v chuyên môn nghi p v . Công tác t ch c ñào t o c a khoa, trư ng ñư c ñánh giá t t và t o thu n l i cho sinh viên, h c sinh trong trư ng. Còn hai tiêu chí là m c ñ ph c v c a cán b , công ch c, viên ch c, nhân viên và t ch c ñánh giá sinh viên, h c sinh thông qua ki m tra, thi ñư c ña s sinh viên, h c sinh trong trư ng ñánh giá m c ñ trung bình. Có m t s ít cán b , nhân viên trong nhà trư ng còn lơ là trong vi c ti p súc v i sinh viên ñ quy t các v n ñ và ñôi lúc có thái ñ chưa t t v i sinh viên, h c sinh khi ñ n ti p súc làm vi c. 2.3.2.6. Quy trình d ch v ñào t o Ho t ñ ng ñào t o t i trư ng cao ñ ng Đ c Trí ñư c t ch c theo t ng khoa. M i Khoa có trư ng khoa, phó khoa và tr lý khoa và các t trư ng b môn ph trách lãnh ñ o các chuyên ngành và có khoa còn ph i c thêm các trư ng phòng thí nghi m, xư ng th c nghi m.
- 14 Quy trình cung ng d ch v ñào t o c a trư ng ñư c th c hi n ch y u thông qua ñ i ngũ gi ng viên và ñư c t ch c thành các bu i h c chính quy t i trư ng vào các bu i trong ngày ho c ban t i. Các l p h c ñư c t ch c theo t ng chuyên ngành và theo niên khóa ñào t o có t 30 ñ n 70 h c sinh sinh viên trong ñó có m t ban cán s l p và m t ban ch p hành chi ñoàn ñ d dàng qu n lý, thông tin và t ch c các ho t ñ ng t i trư ng. Nhà trư ng ñã ban hành và áp d ng các quy ñ nh v gi gi c gi ng d y, trang ph c h c ñư ng, ñánh giá k t qu h c t p, rèn luy n và áp d ng các n i quy, quy ch ñ ñ m b o quá trình ñào t o khá t t. Qua k t qu ñánh giá cho th y, nhà trư ng ñã th c hi n ch t ch , ñúng quy ch , không ch y theo thành tích, ñánh giá tương ñ i chính xác h c l c c a sinh viên-h c sinh. Vì v y, ch t lư ng s n ph m c a nhà trư ng ñư c gi v ng và ngày càng kh ng ñ nh trên th trư ng. 2.3.3.7. Chính sách cơ s v t ch t, phương ti n ph c v ñào t o Cơ s v t ch t và phương ti n ph c v ñào t o: Qua nghiên c u v m c ñ hài lòng c a sinh viên, h c sinh ñ i v i cơ s v t ch t và phương ti n ph c v gi ng d y trong nhà trư ng theo 6 tiêu chí, trong ñó phòng h c ñư c ñánh giá t t nh t ñáp ng ñ y ñ v ch ng i, âm thanh, ánh sáng và có c nh quan, không gian phù h p. Các phương ti n ph c v cho gi ng d y như: loa, micro, ánh sáng, projector … ñư c ñánh giá m c ñ trung bình. Như v y hi n t i v các thi t b ph c v v cơ b n ñáp ng ñ nhu c u gi ng d y t i trư ng. Trang thi t b và ñi u ki n thí nghi m trong nhà trư ng còn nhi u khó khăn, c th phòng thí nghi m ñi n và sinh h c ñã tri n khai nhưng ho t ñ ng chưa hi u qu .
- 15 CHƯƠNG 3: CHÍNH SÁCH MARKETING NH M TĂNG CƯ NG THU HÚT SINH VIÊN VÀO H C TRƯ NG CAO Đ NG Đ C TRÍ 3.1. Phân tích căn c ti n ñ 3.1.1. Tri t lý ho t ñ ng c a trư ng Trư ng cao ñ ng Đ c Trí ho t ñ ng v i các phương châm: * Phát tri n tư duy – kiên quy t khác bi t, ñó là tri t lí làm kim ch nam cho m i hành ñ ng c a trư ng * Th c hi n gi ng d y, nghiên c u khoa h c * Ti n hành ñào t o g n li n v i th c ti n s n xu t 3.1.2. M c tiêu chi n lư c Nhà trư ng ho t ñ ng v i các m c tiêu cơ b n sau:: - Trư c h t là xây d ng ñ i ngũ gi ng viên cơ h u và ng d ng phương pháp gi ng d y m i b o ñ m ñào t o có ch t lư ng. - Chương trình ñào t o là ñi u cơ b n trư c h t nh m nâng cao ch t lư ng ñào t o. - Coi tr ng gi ng d y ngo i ng và tin h c và ñào t o ngo i khóa khác như ñào t o ngh , các bu i h i th o, giao lưu v chuyên môn. - Quan tâm ñ c bi t ñ n vi c phát tri n h p tác qu c t 3.1.3. M c tiêu phát tri n c a trư ng trong th i gian t i M c tiêu phát tri n c a trư ng trong th i gian 5 năm ñ n là: - Phát tri n tr thành m t trư ng ñ i h c. - Tăng lư ng tuy n sinh qua m i năm t 10% ñ n 20%, song song duy trì ch t lư ng hi n t i. - Trư ng thành l p các trung tâm khoa h c công ngh . - Song song v i NCKH nhà trư ng s xây d ng các cơ s s n xu t – kinh doanh ñ g n li n v i ñào t o v i s n xu t, ñ th c hi n rõ hơn k t qu ñào t o.
- 16 3.1.4. M t s ñ i th c nh tranh ch y u So v i các ñ i th c nh tranh tr c ti p thu c c m dư i như: trư ng cao ñ ng Bách Khoa Đà N ng, trư ng cao ñ ng L c Vi t, trư ng cao ñ ng Đ c Trí, trư ng cao ñ ng dân l p Đông Du, trư ng cao ñ ng Vi t Ti n, trư ng cao ñ ng Ngh Hoàng Di u, trư ng cao ñ ng ngh Nguy n Văn Tr i, trư ng cao ñ ng Ngh Đà N ng ... thì trư ng cao ñ ng Đ c Trí g n như là d n ñ u trong nhóm này v ch tiêu tuy n sinh, m c ñ bi t ñ n và kh năng ñào t o. Vì v y trong th i gian t i nhà trư ng c n c i thi n các chính sách marketing c a mình ñ d n ti n ñ n phát tri n và c nh tranh v i các trư ng ñ i h c, cao ñ ng thu c c m gi a như các trư ng ĐH Đông Á, ĐH Ki n Trúc, CĐ Phương Đông, CĐ Thương M i, CĐ Kinh t k ho ch, CĐ Vi t Hàn, CĐ Lương th c th c ph m ... 3.1.5. Đi m m nh, ñi m y u, cơ h i, thách th c 3.1.6. Nhu c u c a ngư i h c hi n nay 3.1.6.1. Cách th c ch n ngành ngh và ch n trư ng Khi ch n trư ng thí sinh thư ng d a trên năng l c th c s c a mình và tìm hi u các trư ng v các ñi u ki n như danh ti ng, trư ng công l p hay tư th c, v trí, chi phí, ñi u ki n h c t p ... 3.1.6.2. Nhu c u c a sinh viên, h c sinh hi n nay Qua tìm hi u v k t qu kh o sát nhu c u c a sinh viên m t s trư ng cao ñ ng và ñ i h c cho th y nhu c u c a sinh viên ñư c chia thành các nhóm như: nhu c u v các ho t ñ ng h tr , nhu c u v các k năng, nhu c u v các chuyên ñ th o lu n và nhu c u v các ho t ñ ng ngo i khóa. 3.1.6.3.Đòi h i c a xã h i ñ i v i nhà trư ng Xã h i luôn yêu c u sinh viên ra trư ng ph i b t tay ngay vào làm nh ng công vi c chuyên môn, t lên k ho ch h c t p ñ hoàn
- 17 thi n mình trong công vi c, có nh ng k năng m n c n thi t ñ ph c v cho công vi c ñư c giao. Đây chính là nh ng áp l c trong ho t ñ ng ñào t o c a các trư ng cao ñ ng, ñ i h c hi n nay. 3.2. Hoàn thi n chính sách marketing nh m tăng cư ng thu hút sinh viên vào h c trư ng cao ñ ng Đ c Trí – Đà N ng Đ tài ñã m nh d n ñ ra các gi i pháp, trong ñó l y truy n thông c ñ ng là gi i pháp tr ng y u trư c m t và t n d ng t i ña nh ng ñi m m nh v chương trình ñào t o. V lâu dài, nhà trư ng c n gi v ng s n ph m ñào t o c a mình b ng vi c tăng cư ng ch t lư ng ñào t o. Đ phát tri n và thu hút sinh viên vào h c, nhà trư ng cũng c n ph i quan tâm ñ n các gi i pháp khác như: chính sách nhân l c và qu n lý ñào t o, chính sách v h c phí ñào t o, chính sách phân ph i s n ph m ñào t o và chính sách cơ s v t ch t, phương ti n ph c v ñào t o, ñ i m i phương pháp gi ng d y. 3.2.1. Chính sách truy n thông c ñ ng (xúc ti n h n h p) ñ i v i trư ng cao ñ ng Đ c Trí Theo k t qu kh o sát cho th y ña s sinh viên, h c sinh bi t ñ n thông tin v trư ng thông qua hai ngu n chính là cu n Tuy n sinh cao ñ ng – ñ i h c chi m ñ n 44% và thư m i nh p h c c a trư ng chi m kho ng 32%. Tuy nhiên thông tin trên cu n Tuy n sinh cao ñ ng – ñ i h c r t h n ch và khó có th t o ñi m khác bi t n i b t cho nhà trư ng. Đ ng th i, trong th i gian qua B giáo d c ñào t o ñã c m các trư ng cao ñ ng, ñ i h c g i thư m i nh p h c dư i m i hình th c. Vì v y, nhà trư ng c n quan tâm ñ u tư các phương ti n qu ng cáo khác như: phát tri n website c a trư ng ñ cung c p nhi u thông tin hơn cho khách hàng và qu ng cáo trên các phương ti n thông tin ñ i chúng như báo chí, truy n thanh, truy n hình.
- 18 Nhà trư ng không t ch c thi mà ch xét tuy n d a trên k t qu thi ñ i h c, cao ñ ng c a các thí sinh cho nên th i gian nh n xét h sơ và nh p h c c a nhà trư ng thư ng rơi vào kho ng th i gian t tháng 8 ñ n tháng 10 hàng năm. Vì v y nhà trư ng c n t p trung qu ng cáo trong kho ng th i gian t tháng 3 ñ n tháng 9 hàng năm vì kho ng th i gian này phù h p v i vi c ch n trư ng, ch n ngành và có s lư ng ngư i nh n tin nhi u nh t, mang l i k t qu cao nh t. Đ ñ i m i công tác tuy n sinh, ñ y m nh ho t ñ ng marketing tăng cư ng qu ng bá thương hi u và v n d ng m t s chính sách phù h p ñ thu hút sinh viên vào h c trư ng; ñ kh ng ñ nh v ch t lư ng ph i có th i gian ki m ch ng th c ti n sau khi sinh viên ra trư ng công tác các ñơn v bên ngoài xã h i. Nhưng s t n t i c a m t trư ng không th ch ñ i th i gian mà ph i c n có sinh viên ñ ñào t o. Cho nên công tác tuy n sinh v a là ngh thu t v a là ñ ng l c ñ nhà trư ng qu ng bá thương hi u c a mình ra xã h i. Tuy nhiên cũng c n t p trung xây d ng m ng lư i c ng tác viên tuy n sinh các trư ng ph thông trung h c các vùng nông thôn, mi n núi, vùng sâu, vùng xa và c n ph i h p v i các trư ng trung h c ph thông ñ xây d ng m ng lư i marketing phù h p. Các hình th c như: băng rôn, b ng hi u, catologe ñ t t i các trư ng thì ñã có c ng tác viên c a trư ng làm nhi m v ti p th , qu ng bá. Đ ng th i xây d ng m ng lư i c ng tác viên là sinh viên làm ban tuy n sinh các trư ng trung h c ph thông ñ làm cơ s cung c p d ch v h sơ tuy n sinh, m ng lư i phát thanh truy n hình, t p chí, sách, báo, l ch. Đây là m ng lư i r ng nh t, phong phú nh t v n i dung và hình th c ñ h c sinh ph thông có ñi u ki n hi u bi t bư c ñ u v nhà trư ng, ngành ngh ñào t o và ch t lư ng ñào t o.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn:Giải pháp hoàn thiện Marketing Mix nhằm tăng doanh thu của công ty bánh kẹo Phạm Nguyên
0 p | 251 | 76
-
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách marketing - mix tại công ty Bảo Minh Quảng Bình
147 p | 116 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng K.T.T
101 p | 36 | 20
-
Luận văn: Kết hợp chế biến và thực hiện xuất khẩu nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển tăng doanh thu
86 p | 86 | 14
-
Luận văn: Các giải pháp xúc tiến, khuếch trương nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư vào Khu Công Nghiệp Song Khê-Nội Hoàng tỉnh Bắc Giang
57 p | 90 | 11
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách marketing cho các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền công nghệ 3G của Công ty Thông tin di động VMS MobiFone
26 p | 61 | 9
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chính sách maketing cho dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo, chuẩn đo lường tại thị trường miền nam của trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (quatest 2)
26 p | 24 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing dịch vụ truyền hình MyTV của VNPT tại ĐắkLắk
26 p | 37 | 6
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing dịch vụ truyền hình MyTV của VNPT tại Đắk Lắk
26 p | 17 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing dịch vụ truyền hình MyTV của VNPT tại Đắk Lắk
102 p | 12 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế Phát triển: Giải pháp marketing cho dịch vụ truyền hình MyTV của VNPT Kon Tum
26 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chính sách marketing cho dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo, chuẩn đo lường tại thị trường miền nam của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (QUATEST 2)
132 p | 24 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing cho dịch vụ truyền hình MyTV của VNPT Kon Tum
104 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách marketing dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Nông Nghiêp và Phát triển Nông Thôn, chi nhánh Hải Châu TP Đà Nẵng
148 p | 12 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh
139 p | 30 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại hãng tàu Regional Container line ở Việt Nam đến năm 2020
126 p | 18 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách marketing đối với dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi Nhánh Hải Châu - TP Đà Nẵng
26 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn