intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Chính sách marketing nhằm tăng cường thu hút sinh viên vào học trường Cao đẳng Đức Trí Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

143
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:chính sách marketing nhằm tăng cường thu hút sinh viên vào học trường cao đẳng đức trí đà nẵng', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Chính sách marketing nhằm tăng cường thu hút sinh viên vào học trường Cao đẳng Đức Trí Đà Nẵng

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG HOÀNG M NG THÙY CHÍNH SÁCH MARKETING NH M TĂNG CƯ NG THU HÚT SINH VIÊN VÀO H C TRƯ NG CAO Đ NG Đ C TRÍ Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng – Năm 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Th Bích Thu Ph n bi n 1: ………………………………………. Ph n bi n 2: ………………………………………. Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ ngành Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày ….. tháng …… năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 L IM Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Vài năm g n ñây các trư ng ñ i h c và cao ñ ng m ra ngày càng nhi u v i m c ñ c nh tranh ngày càng gay g t ñã làm cho m t s trư ng, m t s ngành h c không thu hút ñư c sinh viên vào h c, nh t là các trư ng cao ñ ng m i thành l p ñang trong quá trình xây d ng và hoàn thi n trong ñó có trư ng cao ñ ng Đ c Trí. V i t m quan tr ng c a v n ñ thu hút sinh viên vào h c là v n ñ s ng còn ñ i v i trư ng cao ñ ng Đ c Trí nên tôi m nh d n ch n n i dung ñ tài: “Chính sách marketing tăng cư ng thu hút sinh viên vào h c trư ng cao ñ ng Đ c Trí Đà N ng” , ñ làm ñ tài nghiên c u c a mình. 2. M c ñích nghiên c u c a ñ tài V m t lý thuy t: T ng h p nh ng khía c nh lý thuy t v Marketing trong giáo d c ñào t o hư ng ñ n vi c thu hút khách hàng ñ làm căn c phân tích th c tr ng và ñ xu t gi i pháp. V m t th c ti n: Phân tích th c tr ng ho t ñ ng thu hút sinh viên c a trư ng Cao ñ ng Đ c Trí. Đ xu t m t s gi i pháp Marketing nh m tăng cư ng thu hút sinh viên vào h c trư ng Cao ñ ng Đ c Trí – Đà N ng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u: Các v n ñ v ho t ñ ng Marketing hư ng ñ n vi c thu hút sinh viên vào trư ng cao ñ ng Đ c Trí. Ph m vi nghiên c u: - V không gian: Đ tài ñư c gi i h n trong ho t ñ ng Marketing hư ng ñ n vi c thu hút sinh viên vào trư ng cao ñ ng Đ c Trí và
  4. 2 kh o sát các ñ i th c nh tranh là các trư ng cao ñ ng, ñ i h c trên ñ a bàn thành ph Đà N ng. - V th i gian: Thông tin v trư ng ñư c thu th p trong giai ño n t năm 2006 ñ n năm 2010. Thông tin thu th p t sinh viên ñư c th c hi n trong kho ng th i gian t tháng 10 ñ n tháng 12 năm 2010. Gi i pháp ñ xu t giúp trư ng phát tri n ñ n năm 2015. 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn ñã s d ng phương pháp lu n duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , phân tích th ng kê, so sánh, t ng h p, khái quát hóa, chuyên gia và kh o sát (v i quy mô m u là 400 m u) ñ phân tích s li u. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Ý nghĩa khoa h c: Làm sáng t n i dung và cơ s lý lu n c a các chính sách marketing trong lĩnh v c Đào t o. Ý nghĩa th c ti n: Trên cơ s phân tích ñ tài ñã m nh d n ñưa ra m t s gi i pháp tr ng tâm c th phù h p v i ngu n l c c a trư ng nh m hoàn thi n các chính sách marketing nh m thu hút sinh viên vào h c theo ñúng ñ nh hư ng, m c tiêu t ng th c a nhà trư ng. Các chính sách ñ ra có kh năng ng d ng t i trư ng Cao ñ ng Đ c Trí, ñ c bi t là công tác tuy n sinh t i trư ng. Đ tài tr thành tài li u tham kh o cho cán b , giáo viên và sinh viên trong trư ng. 6. K t c u c a ñ tài nghiên c u Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, ñ tài có 3 ph n chính: Chương I: Nh ng v n ñ lý lu n chung v marketing nh m thu hút sinh viên Chương II: Th c tr ng ho t ñ ng Marketing thu hút sinh viên vào h c trư ng cao ñ ng Đ c Trí trong nh ng năm qua.
  5. 3 Chương III: Chính sách Marketing nh m tăng cư ng thu hút sinh viên vào h c trư ng cao ñ ng Đ c Trí – Đà N ng. CHƯƠNG 1: T NG QUAN V MARKETING TRONG GIÁO D C ĐÀO T O 1.1. Lý lu n Marketing trong lĩnh v c giáo d c ñào t o 1.1.1. Khái ni m marketing ñào t o Hi n nay có nhi u ñ nh nghĩa marketing khác nhau nhưng trong lĩnh v c giáo d c ñào t o thì Marketing là ti n trình tìm ki m, duy trì và gia tăng s lư ng ngư i h c thông qua vi c sáng t o ra, cung ng và truy n thông nh ng giá tr vư t tr i cho ngư i h c. Do v y qu n tr marketing là qu n tr nhu c u và qu n tr quan h v i ngư i h c. 1.1.2. S c n thi t c a marketing ñ i v i ñào t o B t kỳ m t cơ s ñào t o nào cũng c n làm marketing vì h c n qu ng bá và c n c nh tranh v i các cơ s ñào t o khác. Các trư ng c n ph i t p trung ñ y m nh công tác Marketing nh m xây d ng cho mình m t ñ c ñi m n i b t, m t y u t l i ích khác bi t nào ñó t t hơn so v i các trư ng khác nh m t o tâm lý an toàn và thu hút sinh viên, cùng các quy n l i hay ñi u ki n t t nh t mà sinh viên ñư c hư ng khi h c t i ñây. 1.1.3. Các m c tiêu c a h th ng marketing 1.1.4. Quan ñi m và yêu c u marketing trong ñào t o Dich v ñào t o có hai ñ c trưng b sung cho nhau là “ m c ñ công c ng” và “m c ñ th trư ng” 1.2. Các chính sách marketing trong lĩnh v c ñào t o 1.2.1. Chính sách s n ph m ñào t o S n ph m ñào t o trong n n kinh t th trư ng ñư c coi là m t lo i d ch v mà cơ s ñào t o cung ng cho ngư i h c, cho xã h i. Nó là lo i s n ph m vô hình, ngư i h c không th th y ñư c trư c
  6. 4 khi chúng ñư c mua, là nh ng ki n th c, nh ng k năng ngh nghi p c a chuyên ngành ñào t o ñư c th hi n qua m t quá trình ñào t o bao g m: cơ c u ngành ngh , m c tiêu, n i dung chương trình, bài gi ng, tài li u, giáo trình.... 1.2.2. Chính sách v giá (h c phí ñào t o) Khi ñinh giá, các cơ s ñào t o ph i căn c vào m c tiêu marketing c a ñơn v mình, quan h cung c u v s n ph m giáo d c ñào t o, chi phí ñào t o, chi phí ñào t o và s n ph m c a các cơ s giáo d c ñào t o khác và nh ng y u t khác c a môi trư ng như kinh t , tâm lý… ñ ñưa ra m t m c giá phù h p v i khách hàng c a mình. Có ba phương pháp ñ nh giá cơ b n là ñ nh giá d a vào chi phí, ñ nh giá d a vào ngư i h c và ñ nh giá d a vào các cơ s giáo d c ñào t o khác. 1.2.3. Chính sách phân ph i s n ph m ñào t o Đ i v i các cơ s giáo d c ñào t o, phân ph i có nghĩa là ch n ñ a ñi m, th i gian h p lý ñ t ch c quá trình ñào t o theo nhu c u c a nh ng nhóm ngư i khác nhau, nh m kích thích và thu hút ngư i h c, t o ñi u ki n thu n l i cho ngư i h c và cho cơ s giáo d c ñào t o phát tri n. Đ ng th i kênh phân ph i là t p h p các t ch c ph thu c l n nhau liên quan ñ n quá trình t o ra và cung c p s n ph m hay d ch v cho ngư i h c. 1.2.4. Chính sách truy n thông c ñ ng (xúc ti n h n h p) Đ phát tri n m t chi n lư c truy n thông hi u qu , ph i th c hi n m t ti n trình bao g m các bư c ch y u sau ñây: ñ nh d ng công chúng m c tiêu, xác ñ nh m c tiêu truy n thông, thi t k thông ñi p, l a ch n kênh truy n thông, xác ñ nh ngân sách c ñ ng, quy t ñ nh v h th ng c ñ ng và ñánh giá k t qu truy n thông.
  7. 5 Có b n công c truy n thông c ñ ng mà các cơ s ñào t o có th l c ch n là qu ng cáo, khuy n mãi, marketing tr c ti p và quan h công chúng. 1.2.5. Chính sách nhân l c và qu n lý ñào t o Chính sách nhân l c và qu n lý ñào t o c a các cơ s ñào t o th hi n thông qua ñ i ngũ gi ng viên và cán b qu n lý ñào t o. Ngư i gi ng viên có chuyên môn gi i, có tâm huy t v i ngh , có phương pháp gi ng d y t t, t t nhiên ch t lư ng d ch v cung c p cho ngư i h c s t t. 1.2.6. Quy trình d ch v (quy trình công ngh ñào t o) Quy trình d ch v bao g m t p h p các h th ng ho t ñ ng v i nh ng tác ñ ng tương h gi a các y u t , tác ñ ng tuy n tính gi a các khâu các bư c c a h th ng trong m i quan h m t thi t v i nh ng quy ch quy t c, l ch trình th i gian và cơ ch ho t ñ ng. ñó m t s n ph m d ch v c th ho c t ng th ñư c t o ra và chuy n t i khách hàng. 1.2.7. Chính sách cơ s v t ch t, phương ti n ph c v ñào t o Đ nâng cao ch t lư ng s n ph m c a mình, y u t cơ s v t ch t và phương ti n ph c v ñào t o ñóng vai trò r t quan tr ng, vì v y các cơ s ñào t o ph i có chính sách tăng cư ng cơ s v t ch t và phương ti n ph c v ñào t o ñ m b o ñi u ki n t t nh t ph c v cho d y và h c.
  8. 6 CHƯƠNG 2: TH C TR NG HO T Đ NG MARKETING THU HÚT SINH VIÊN VÀO H C TRƯ NG CAO Đ NG Đ C TRÍ TRONG NH NG NĂM QUA 2.1. Gi i thi u chung v trư ng Cao ñ ng Đ c Trí 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a trư ng Cao ñ ng Đ c Trí Trư ng Cao Đ ng Đ c Trí – Đà N ng ñư c thành l p ngày 8/3/2005 theo quy t ñ nh s 962/QĐ-BGD&ĐT-TCCB c a B Giáo D c Đào T o và có nhi m v ñào t o ngu n nhân l c có trình ñ cao ñ ng thu c các chuyên ngành công ngh , k thu t, kinh t ,… 2.1.2. Ch c năng, nhi m v c a trư ng Nhà trư ng t ng bư c tri n khai chương trình ho t ñ ng bao g m các v n ñ cơ b n như: công tác qu n lý, công tác ñào t o, công tác nghiên c u khoa h c và ng d ng s n xu t kinh doanh. 2.1.3. Sơ ñ cơ c u t ch c b máy qu n lý và ch c năng các b ph n c a trư ng 2.1.3.1. Sơ ñ cơ c u t ch c c a trư ng 2.1.3.2. Ch c năng, nhi m v c a các b ph n 2.2. K t qu ñào t o c a trư ng cao ñ ng Đ c Trí trong th i gian qua 2.2.1. S lư ng tuy n sinh và k t qu ñào t o c a trư ng cao ñ ng Đ c Trí trong th i gian qua S lư ng sinh viên nh p h c và ra trư ng qua các năm Tình hình tuy n sinh c a trư ng trong nh ng năm qua có s bi n ñ ng l n. Trư ng m i thành l p và tuy n sinh khóa ñ u tiên vào năm 2005 v i 548 sinh viên, h c sinh. Đ n năm 2006 và 2007 sau khi ñi vào n ñ nh thì ho t ñ ng tuy n sinh c a trư ng có nhi u thu n l i
  9. 7 hơn và s lư ng sinh viên, h c sinh nh p h c cũng tăng lên ñáng k . Năm 2008 trư ng có s lư ng sinh viên h c sinh nhi u nh t v i 1368 ngư i. Trong vài năm g n ñây các trư ng cao ñ ng, ñ i h c m ra r t nhi u và c nh tranh ngày càng gay g t và ho t ñ ng tuy n sinh c a trư ng g p nhi u khó khăn và gi m ñi ñáng k ch còn 851 sinh viên vào năm 2009 và gi m m nh vào năm 2010 ch v i 496 ngư i. Cơ c u sinh viên V i 6 khóa h c t khi thành l p ñ n nay trong nhà trư ng có t ng s 5.544 sinh viên, h c sinh và chi m s lư ng ñông nh t v n là sinh viên, h c sinh hai khoa kinh t là khoa Qu n tr kinh doanh và du l ch chi m kho ng 30%, khoa K toán và tài chính ngân hàng chi m kho ng 28% s lư ng sinh viên toàn trư ng. Các ngành Giáo d c th ch t và Công ngh sinh h c và môi trư ng có lư ng sinh viên, h c sinh khá ít v i 12%, tuy nhiên các ngành này v n còn kh năng duy trì ngành h c và có th ñ y m nh tuy n sinh trong tương lai. Các khoa Xây d ng; Tin h c và ñi n, ñi n t có s lư ng sinh viên, h c sinh r t khiêm t n ch chi m kho ng t 4% ñ n 9% . 2.2.2. Th trư ng và khách hàng Th trư ng: Th trư ng tuy n sinh c a trư ng cao ñ ng Đ c Trí là th trư ng các t nh Mi n Trung Tây Nguyên và ñư c chia ra thành 5 khu v c tuy n sinh chính. Khách hàng: Nhà trư ng không t ch c thi tuy n mà ch xét tuy n theo ñi m sàn quy ñ nh c a B Giáo d c và Đào t o nên sinh viên vào trư ng ch y u là nh ng thí sinh ñã thi trư t các trư ng cao ñ ng, ñ i h c khác nên ña ph n là có h c l c khá th p và kh năng ti p thu ki n th c khá h n ch . S nh viên vào h c t i trư ng, ña s là gia ñình nông thôn, mi n núi có hoàn c nh kinh t khó khăn. Đi u
  10. 8 này s nh hư ng l n ñ n các chính sách marketing t i trư ng, ñ c bi t là chính sách v s n ph m ñào t o và h c phí ñào t o. 2.3 Các chính sách Marketing thu hút sinh viên vào h c trư ng Cao ñ ng Đ c Trí trong th i gian qua 2.3.1. Nghiên c u th trư ng Trong th i gian qua, nhà trư ng ñã nghiên c u th trư ng và phát hi n th trư ng Mi n Trung Tây Nguyên là m t th trư ng r ng l n, có ti m năng phát tri n m nh và phù h p v i tình hình ho t ñ ng c a nhà trư ng nên nhà trư ng quy t ñ nh ho t ñ ng marketing nh m thu hút sinh viên, h c sinh trên th trư ng này. 2.3.2. Chính sách Marketing c a trư ng cao ñ ng Đ c Trí trong th i gian qua 2.3.2.1. Chính sách s n ph m ñào t o c a trư ng Ngành ñào t o: Hi n nay trư ng ñào t o nh ng ngành ngh như: Công ngh Môi trư ng, Công ngh Sinh h c, Công ngh K thu t ñi n, Công ngh K thu t ñi n t , Tin h c ng d ng, Công ngh K thu t công trình Xây d ng Dân d ng và Công nghi p, Công ngh K thu t công trình Xây d ng C u ñư ng, K toán, Tài chính Ngân hàng, Qu n tr Kinh doanh, Qu n tr Du l ch, Giáo d c Th ch t. Phân tích c u trúc s n ph m: - L i ích c t lõi: Sinh viên trư ng CĐ Đ c Trí ph i th m nhu n 3 ñ c và 3 trí. 3 ñ c có nghĩa là bi t tri ân, ph i c g ng c ng hi n, và có l i s ng tình nghĩa. 3 trí là ph i có t m nhìn, có tư duy t t; có tính sáng t o ñ tăng hi u qu trong công vi c, h c t p; ph i có t c ñ ñ ñi nhanh ti n nhanh. - S n ph m chung: Trư ng Cao ñ ng Đ c Trí luôn quan tâm ñ n ch t lư ng ñào t o và ñã có nhi u thay ñ i trong phương th c
  11. 9 ñào t o, ñ c bi t nhà trư ng chú tr ng ñ n k t qu ñ u ra s là n n t ng cơ s ph n ánh ch t lư ng ñào t o - S n ph m mong ñ i: T ch c cho sinh viên ñi th c t p các cơ s s n xu t ñ hi u rõ hơn v th c ti n s n xu t. Nhà trư ng thư ng xuyên t ch c các ho t ñ ng ngo i khóa, ñã t o ra nhi u sân chơi b ích góp ph n giáo d c ñ o ñ c và xây d ng môi trư ng văn hóa lành m nh cho ñoàn viên, sinh viên. - S n ph m hoàn thi n: Trư ng Cao ñ ng Đ c Trí không ch là m t cơ s giáo d c và ñào t o mà còn ph i là m t trung tâm khoa h c và là m t cơ s s n xu t kinh doanh. Đây không ph i là ñi u mà b t c trư ng ñ i h c, cao ñ ng nào cũng có th làm ñư c. - S n ph m ti m n: Nhà trư ng d ñ nh s có nhà kính và trang tr i t o gi ng năng xu t cao và xí nghi p ch bi n sinh h c các s n ph m nông – lâm – ngư nghi p, cơ s x lý ph th i, xí nghi p s n xu t linh ki n ñi n t …Ti n t i thành l p các công ty ngay trong trư ng, t o thành m t xâu chu i g n k t gi a ñào t o, th c hành, s n xu t, s n ph m thi t th c… 2.3.2.2. Chính sách v h c phí ñào t o Trư ng ñã áp d ng phương pháp ñ nh giá d a vào chi phí là c ng thêm vào chi phí m t m c thu nh p ròng ñ nh trư c. Các chính sách c a trư ng ñ i v i ngư i h c như m c h c phí và ch ñ tăng gi m h c phí ñư c ñánh giá là khá phù h p v i sinh viên, h c sinh v i s ñi m trung bình là 3,94 và 3,3. So v i các trư ng cao ñ ng, ñ i h c trên ñ a bàn Đà N ng hi n nay thì trư ng cao ñ ng Đ c Trí là có m c h c phí khá th p và có tính c nh tranh cao, phù h p v i ñ i tư ng tuy n sinh ch y u c a nhà trư ng là con em nông dân các t nh thu c khu v c mi n Trung, Tây Nguyên có ñi u ki n kinh t khó khăn. Hàng năm nhà trư ng có ñi u ch nh m c
  12. 10 tăng gi m h c phí nhưng m c ñ tăng không cao và nhà trư ng còn có các ch ñ ưu ñãi cho sinh viên, h c sinh trong trư ng như ch ñ tr c p khó khăn ñ i v i sinh viên, h c sinh có hoàn c nh khó khăn và ch ñ khen thư ng ñ i v i sinh viên, h c sinh h c t p và rèn luy n t t; ngoài ra nhà trư ng hư ng d n th t c và xác nh n cho sinh viên vay v n m t cách nhanh chóng và ñúng nguyên t c. Đây chính là m t ngu n ñ ng viên l n c v m t v t ch t l n tinh th n cho sinh viên, h c sinh trong trư ng và có ý nghĩa r t thi t th c. 2.3.2.3. Chính sách phân ph i s n ph m ñào t o Trư ng CĐ Đ c Trí t a l c g n Trung tâm Thành ph Đà N ng, g n b n xe, qu c l 1A thu n l i cho gi ng viên, cán b , nhân viên và sinh viên trong vi c ñi l i. Đ phân ph i s n ph m GD-ĐT ñ n ngư i h c, nhà trư ng chú tr ng xây d ng ñ i ngũ gi ng viên cơ h u và ng d ng phương pháp gi ng d y m i b o ñ m ñào t o có ch t lư ng. Trư ng ñang xây d ng chương trình ñào t o tín chí, ñào t o liên thông Ngoài ra, trư ng còn có trung tâm tin h c, ngo i ng ngay trong trư ng ñ t o ñi u ki n thu n l i trong vi c ñào t o và c p ch ng ch tin h c và ngo i ng cho sinh viên. T ch c cho sinh viên ñi th c t p các cơ s s n xu t ñ hi u rõ hơn v th c ti n s n xu t. 2.3.2.4. Chính sách truy n thông c ñ ng (xúc ti n h n h p) Chi n lư c truy n thông: Hi n nay trư ng s d ng k t h p 4 công c truy n thông c ñ ng là: qu ng cáo, khuy n mãi, marketing tr c ti p và quan h công chúng (PR). Qu ng cáo: Qua nghiên c u trên 400 sinh viên ñang h c t i trư ng theo 9 tiêu chí ph n ánh ngu n thông tin mà sinh viên, h c sinh bi t v trư ng trư c khi nh p h c có k t qu như sau:
  13. 11 B ng 2.6: Ngu n thông tin mà sinh viên bi t v trư ng trư c khi nh p h c STT Ngu n thông tin S lư ng T l 1 Báo chí, truy n thanh, truy n hình 7 1.75 2 Cu n tuy n sinh Cao ñ ng – Đ i h c. 129 32.3 3 T rơi, ho t ñ ng tuy n sinh c a nhà trư ng t i trư ng THPT 24 6 4 Website c a nhà trư ng 13 3.25 5 B n bè, ngư i thân 52 13 6 Tr s c a Trư ng 0 0 7 Thư m i nh p h c c a Trư ng 175 43.8 8 Ho t ñ ng ti p s c mùa thi 0 0 9 Ngu n khác 0 0 T ng c ng 400 100 Ngu n: Tác gi t ñi u tra Ho t ñ ng ti p s c mùa thi là m t ho t ñ ng ñư c t ch c hàng năm r t b ích ñ i v i h c sinh các trư ng trung h c ph thông và cũng là cơ h i ñ các trư ng cao ñ ng, ñ i h c làm marketing cho trư ng thông qua vi c gi i thi u v chuyên ngành ñào t o và môi trư ng ñào t o c a trư ng mình nhưng chưa ñư c nhà trư ng quan tâm ñ u tư. Đa s sinh viên, h c sinh bi t ñ n trư ng thông qua hai ngu n chính là cu n tuy n sinh Cao ñ ng – Đ i h c chi m kho ng 44% và thư m i nh p h c c a trư ng chi m kho ng 32%; m t ph n nh sinh viên bi t ñ n trư ng thông qua b n bè, ngư i thân. Các ho t ñ ng marketing c a trư ng như: báo chí truy n thanh, truy n hình; t rơi, ho t ñ ng tuy n sinh c a nhà trư ng t i trư ng
  14. 12 trung h c ph thông và website c a trư ng là r t ít bi t ñ n ch chi m kho ng t 2% ñ n 6%. Khuy n mãi: Đ khuy n khích ngư i h c, nhà trư ng thư ng xuyên trao h c b ng cho h c sinh-sinh viên gi i, xu t s c; t ch c các cu c thi theo ch ñ , chuyên môn nghi p v và trao các gi i thư ng có giá tr ... Tuy nhiên do kinh phí còn h n ch nên các ho t ñ ng khuy n khích này c a nhà trư ng chưa ñư c t ch c thư ng xuyên và chưa gây ñư c n tư ng m nh ñ i v i nh ng h c sinh sinh viên t i trư ng. Marketing tr c ti p: Trong ho t ñ ng tuy n sinh, trư ng cao ñ ng Đ c Trí cũng marketing tr c ti p ñ n khách hàng c a mình thông qua g i thư tr c ti p ñ n gia ñình h c sinh sinh viên nh m qu ng bá, ñ ng th i cung c p thông tin tuy n sinh cũng như m c h c phí cho t ng chuyên ngành, marketing qua website c a trư ng... Các ho t ñ ng marketing tr c ti p c a nhà trư ng cũng ít ñư c chú tâm phát tri n nên hi u qu trong công tác tuy n sinh t i nhà trư ng chưa cao và s lư ng sinh viên h c sinh nh p h c vào trư ng trong th i gian g n ñây có chi u hư ng gi m m nh Quan h công chúng (PR): Trong quá trình ho t ñ ng, nhà trư ng cũng thư ng xuyên t ch c các ho t ñ ng quan h công chúng như: t ch c hi n máu nhân ñ o, mùa hè xanh v vùng sâu vùng xa, trao quà và h c b ng cho h c sinh vùng bão lũ, xây d ng nhà tình nghĩa cho gia ñình li t sĩ... 2.3.2.5. Chính sách nhân l c và qu n lý ñào t o Đ i ngũ gi ng viên: Đa s sinh viên, h c sinh trong trư ng c m nh n r ng ñ i ngũ gi ng viên trong trư ng ña ph n là tr , ít ñư c b i dư ng v nghi p
  15. 13 v sư ph m nên kh năng truy n ñ t bài gi ng chưa cao, bu i h c ñ t hi u qu khá th p. Các tiêu chí như: Gi ng viên có ki n th c chuyên môn sâu r ng, c p nh t; gi ng viên nhi t tình, s n sàng giúp ñ sinh viên; và gi ng viên áp d ng phương pháp m i trong quá trình gi ng d y ñư c ñánh giá m c ñ bình thư ng. Có hai tiêu chí là: Gi ng viên ñ m b o gi lên l p, k ho ch gi ng d y và gi ng viên chú tr ng phát tri n k năng làm vi c cho sinh viên, h c sinh như k năng thuy t trình, k năng làm vi c nhóm ñư c ñánh giá khá t t. Cán b qu n lý: Đa s cán b các phòng ban trong nhà trư ng có trình ñ khá th p và ít ñư c ñào t o, b i dư ng v chuyên môn nghi p v . Công tác t ch c ñào t o c a khoa, trư ng ñư c ñánh giá t t và t o thu n l i cho sinh viên, h c sinh trong trư ng. Còn hai tiêu chí là m c ñ ph c v c a cán b , công ch c, viên ch c, nhân viên và t ch c ñánh giá sinh viên, h c sinh thông qua ki m tra, thi ñư c ña s sinh viên, h c sinh trong trư ng ñánh giá m c ñ trung bình. Có m t s ít cán b , nhân viên trong nhà trư ng còn lơ là trong vi c ti p súc v i sinh viên ñ quy t các v n ñ và ñôi lúc có thái ñ chưa t t v i sinh viên, h c sinh khi ñ n ti p súc làm vi c. 2.3.2.6. Quy trình d ch v ñào t o Ho t ñ ng ñào t o t i trư ng cao ñ ng Đ c Trí ñư c t ch c theo t ng khoa. M i Khoa có trư ng khoa, phó khoa và tr lý khoa và các t trư ng b môn ph trách lãnh ñ o các chuyên ngành và có khoa còn ph i c thêm các trư ng phòng thí nghi m, xư ng th c nghi m.
  16. 14 Quy trình cung ng d ch v ñào t o c a trư ng ñư c th c hi n ch y u thông qua ñ i ngũ gi ng viên và ñư c t ch c thành các bu i h c chính quy t i trư ng vào các bu i trong ngày ho c ban t i. Các l p h c ñư c t ch c theo t ng chuyên ngành và theo niên khóa ñào t o có t 30 ñ n 70 h c sinh sinh viên trong ñó có m t ban cán s l p và m t ban ch p hành chi ñoàn ñ d dàng qu n lý, thông tin và t ch c các ho t ñ ng t i trư ng. Nhà trư ng ñã ban hành và áp d ng các quy ñ nh v gi gi c gi ng d y, trang ph c h c ñư ng, ñánh giá k t qu h c t p, rèn luy n và áp d ng các n i quy, quy ch ñ ñ m b o quá trình ñào t o khá t t. Qua k t qu ñánh giá cho th y, nhà trư ng ñã th c hi n ch t ch , ñúng quy ch , không ch y theo thành tích, ñánh giá tương ñ i chính xác h c l c c a sinh viên-h c sinh. Vì v y, ch t lư ng s n ph m c a nhà trư ng ñư c gi v ng và ngày càng kh ng ñ nh trên th trư ng. 2.3.3.7. Chính sách cơ s v t ch t, phương ti n ph c v ñào t o Cơ s v t ch t và phương ti n ph c v ñào t o: Qua nghiên c u v m c ñ hài lòng c a sinh viên, h c sinh ñ i v i cơ s v t ch t và phương ti n ph c v gi ng d y trong nhà trư ng theo 6 tiêu chí, trong ñó phòng h c ñư c ñánh giá t t nh t ñáp ng ñ y ñ v ch ng i, âm thanh, ánh sáng và có c nh quan, không gian phù h p. Các phương ti n ph c v cho gi ng d y như: loa, micro, ánh sáng, projector … ñư c ñánh giá m c ñ trung bình. Như v y hi n t i v các thi t b ph c v v cơ b n ñáp ng ñ nhu c u gi ng d y t i trư ng. Trang thi t b và ñi u ki n thí nghi m trong nhà trư ng còn nhi u khó khăn, c th phòng thí nghi m ñi n và sinh h c ñã tri n khai nhưng ho t ñ ng chưa hi u qu .
  17. 15 CHƯƠNG 3: CHÍNH SÁCH MARKETING NH M TĂNG CƯ NG THU HÚT SINH VIÊN VÀO H C TRƯ NG CAO Đ NG Đ C TRÍ 3.1. Phân tích căn c ti n ñ 3.1.1. Tri t lý ho t ñ ng c a trư ng Trư ng cao ñ ng Đ c Trí ho t ñ ng v i các phương châm: * Phát tri n tư duy – kiên quy t khác bi t, ñó là tri t lí làm kim ch nam cho m i hành ñ ng c a trư ng * Th c hi n gi ng d y, nghiên c u khoa h c * Ti n hành ñào t o g n li n v i th c ti n s n xu t 3.1.2. M c tiêu chi n lư c Nhà trư ng ho t ñ ng v i các m c tiêu cơ b n sau:: - Trư c h t là xây d ng ñ i ngũ gi ng viên cơ h u và ng d ng phương pháp gi ng d y m i b o ñ m ñào t o có ch t lư ng. - Chương trình ñào t o là ñi u cơ b n trư c h t nh m nâng cao ch t lư ng ñào t o. - Coi tr ng gi ng d y ngo i ng và tin h c và ñào t o ngo i khóa khác như ñào t o ngh , các bu i h i th o, giao lưu v chuyên môn. - Quan tâm ñ c bi t ñ n vi c phát tri n h p tác qu c t 3.1.3. M c tiêu phát tri n c a trư ng trong th i gian t i M c tiêu phát tri n c a trư ng trong th i gian 5 năm ñ n là: - Phát tri n tr thành m t trư ng ñ i h c. - Tăng lư ng tuy n sinh qua m i năm t 10% ñ n 20%, song song duy trì ch t lư ng hi n t i. - Trư ng thành l p các trung tâm khoa h c công ngh . - Song song v i NCKH nhà trư ng s xây d ng các cơ s s n xu t – kinh doanh ñ g n li n v i ñào t o v i s n xu t, ñ th c hi n rõ hơn k t qu ñào t o.
  18. 16 3.1.4. M t s ñ i th c nh tranh ch y u So v i các ñ i th c nh tranh tr c ti p thu c c m dư i như: trư ng cao ñ ng Bách Khoa Đà N ng, trư ng cao ñ ng L c Vi t, trư ng cao ñ ng Đ c Trí, trư ng cao ñ ng dân l p Đông Du, trư ng cao ñ ng Vi t Ti n, trư ng cao ñ ng Ngh Hoàng Di u, trư ng cao ñ ng ngh Nguy n Văn Tr i, trư ng cao ñ ng Ngh Đà N ng ... thì trư ng cao ñ ng Đ c Trí g n như là d n ñ u trong nhóm này v ch tiêu tuy n sinh, m c ñ bi t ñ n và kh năng ñào t o. Vì v y trong th i gian t i nhà trư ng c n c i thi n các chính sách marketing c a mình ñ d n ti n ñ n phát tri n và c nh tranh v i các trư ng ñ i h c, cao ñ ng thu c c m gi a như các trư ng ĐH Đông Á, ĐH Ki n Trúc, CĐ Phương Đông, CĐ Thương M i, CĐ Kinh t k ho ch, CĐ Vi t Hàn, CĐ Lương th c th c ph m ... 3.1.5. Đi m m nh, ñi m y u, cơ h i, thách th c 3.1.6. Nhu c u c a ngư i h c hi n nay 3.1.6.1. Cách th c ch n ngành ngh và ch n trư ng Khi ch n trư ng thí sinh thư ng d a trên năng l c th c s c a mình và tìm hi u các trư ng v các ñi u ki n như danh ti ng, trư ng công l p hay tư th c, v trí, chi phí, ñi u ki n h c t p ... 3.1.6.2. Nhu c u c a sinh viên, h c sinh hi n nay Qua tìm hi u v k t qu kh o sát nhu c u c a sinh viên m t s trư ng cao ñ ng và ñ i h c cho th y nhu c u c a sinh viên ñư c chia thành các nhóm như: nhu c u v các ho t ñ ng h tr , nhu c u v các k năng, nhu c u v các chuyên ñ th o lu n và nhu c u v các ho t ñ ng ngo i khóa. 3.1.6.3.Đòi h i c a xã h i ñ i v i nhà trư ng Xã h i luôn yêu c u sinh viên ra trư ng ph i b t tay ngay vào làm nh ng công vi c chuyên môn, t lên k ho ch h c t p ñ hoàn
  19. 17 thi n mình trong công vi c, có nh ng k năng m n c n thi t ñ ph c v cho công vi c ñư c giao. Đây chính là nh ng áp l c trong ho t ñ ng ñào t o c a các trư ng cao ñ ng, ñ i h c hi n nay. 3.2. Hoàn thi n chính sách marketing nh m tăng cư ng thu hút sinh viên vào h c trư ng cao ñ ng Đ c Trí – Đà N ng Đ tài ñã m nh d n ñ ra các gi i pháp, trong ñó l y truy n thông c ñ ng là gi i pháp tr ng y u trư c m t và t n d ng t i ña nh ng ñi m m nh v chương trình ñào t o. V lâu dài, nhà trư ng c n gi v ng s n ph m ñào t o c a mình b ng vi c tăng cư ng ch t lư ng ñào t o. Đ phát tri n và thu hút sinh viên vào h c, nhà trư ng cũng c n ph i quan tâm ñ n các gi i pháp khác như: chính sách nhân l c và qu n lý ñào t o, chính sách v h c phí ñào t o, chính sách phân ph i s n ph m ñào t o và chính sách cơ s v t ch t, phương ti n ph c v ñào t o, ñ i m i phương pháp gi ng d y. 3.2.1. Chính sách truy n thông c ñ ng (xúc ti n h n h p) ñ i v i trư ng cao ñ ng Đ c Trí Theo k t qu kh o sát cho th y ña s sinh viên, h c sinh bi t ñ n thông tin v trư ng thông qua hai ngu n chính là cu n Tuy n sinh cao ñ ng – ñ i h c chi m ñ n 44% và thư m i nh p h c c a trư ng chi m kho ng 32%. Tuy nhiên thông tin trên cu n Tuy n sinh cao ñ ng – ñ i h c r t h n ch và khó có th t o ñi m khác bi t n i b t cho nhà trư ng. Đ ng th i, trong th i gian qua B giáo d c ñào t o ñã c m các trư ng cao ñ ng, ñ i h c g i thư m i nh p h c dư i m i hình th c. Vì v y, nhà trư ng c n quan tâm ñ u tư các phương ti n qu ng cáo khác như: phát tri n website c a trư ng ñ cung c p nhi u thông tin hơn cho khách hàng và qu ng cáo trên các phương ti n thông tin ñ i chúng như báo chí, truy n thanh, truy n hình.
  20. 18 Nhà trư ng không t ch c thi mà ch xét tuy n d a trên k t qu thi ñ i h c, cao ñ ng c a các thí sinh cho nên th i gian nh n xét h sơ và nh p h c c a nhà trư ng thư ng rơi vào kho ng th i gian t tháng 8 ñ n tháng 10 hàng năm. Vì v y nhà trư ng c n t p trung qu ng cáo trong kho ng th i gian t tháng 3 ñ n tháng 9 hàng năm vì kho ng th i gian này phù h p v i vi c ch n trư ng, ch n ngành và có s lư ng ngư i nh n tin nhi u nh t, mang l i k t qu cao nh t. Đ ñ i m i công tác tuy n sinh, ñ y m nh ho t ñ ng marketing tăng cư ng qu ng bá thương hi u và v n d ng m t s chính sách phù h p ñ thu hút sinh viên vào h c trư ng; ñ kh ng ñ nh v ch t lư ng ph i có th i gian ki m ch ng th c ti n sau khi sinh viên ra trư ng công tác các ñơn v bên ngoài xã h i. Nhưng s t n t i c a m t trư ng không th ch ñ i th i gian mà ph i c n có sinh viên ñ ñào t o. Cho nên công tác tuy n sinh v a là ngh thu t v a là ñ ng l c ñ nhà trư ng qu ng bá thương hi u c a mình ra xã h i. Tuy nhiên cũng c n t p trung xây d ng m ng lư i c ng tác viên tuy n sinh các trư ng ph thông trung h c các vùng nông thôn, mi n núi, vùng sâu, vùng xa và c n ph i h p v i các trư ng trung h c ph thông ñ xây d ng m ng lư i marketing phù h p. Các hình th c như: băng rôn, b ng hi u, catologe ñ t t i các trư ng thì ñã có c ng tác viên c a trư ng làm nhi m v ti p th , qu ng bá. Đ ng th i xây d ng m ng lư i c ng tác viên là sinh viên làm ban tuy n sinh các trư ng trung h c ph thông ñ làm cơ s cung c p d ch v h sơ tuy n sinh, m ng lư i phát thanh truy n hình, t p chí, sách, báo, l ch. Đây là m ng lư i r ng nh t, phong phú nh t v n i dung và hình th c ñ h c sinh ph thông có ñi u ki n hi u bi t bư c ñ u v nhà trư ng, ngành ngh ñào t o và ch t lư ng ñào t o.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2