Luận văn đề tài : Lập kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm tôm Nobashi tại thị trường Nhật Bản của công ty chế biến thủy sản Út Xi
lượt xem 25
download
Trong nền kinh tế hiện nay, cạnh tranh là để tồn tại và phát triển. Đặt biệt là ngày nay, cùng với nhịp độ phát triển của thế giới, Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO. Chính sự kiện đó đã làm cho môi trường kinh doanh của Việt Nam trở nên náo nhiệt và sôi động hơn nữa. Sự cạnh tranh ngày càng diễn ra gay gắt, nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nổ lực, phần đầu, cải thiện tốt hơn để có thể phát triển...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn đề tài : Lập kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm tôm Nobashi tại thị trường Nhật Bản của công ty chế biến thủy sản Út Xi
- TRƯ NG I H C C N THƠ KHOA KINH T VÀ QU N TR KINH DOANH --------- --------- LU N VĂN T T NGHI P L P K HO CH KINH DOANH CHO S N PH M TÔM NOBASHI T I TH TRƯ NG NH T B N C A CÔNG TY CH BI N TH Y S N ÚT XI GIAI O N 2008 - 2010 Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n: Th.S. TRƯƠNG CHÍ H I TIÊU BÍCH H NH MSSV: 4031580 L p: QTKD T ng H p – K30 C n Thơ – 2008
- Chương 1: GI I THI U 1.1 TV N NGHIÊN C U 1.1.1 Lý do ch n tài Sau g n 7 năm chính th c i vào ho t ng t giá tr kim ng ch xu t kh u là 58 tri u USD (2007), trong ó Nh t B n ư c xem như là m t th trư ng xu t kh u chính c a công ty c ph n ch bi n th y s n Út Xi, khi chi m kho ng 50% t ng kim ng ch xu t kh u c a toàn công ty. Trong th i gian t i th trư ng này v n ư c nhìn nh n như m t khách hàng l n, có s nh hư ng quan tr ng n quá trình phát tri n kinh doanh c a công ty. Nh t B n ư c ánh giá là m t th trư ng y ti m năng c a ngành xu t kh u th y s n c nư c nói chung và xu t kh u tôm c a Út Xi nói riêng, nhưng ng th i ây cũng là m t th trư ng th t s thách th c v i nh ng yêu c u cao v ch t lư ng s n ph m như dư lư ng kháng sinh, m u mã ki u dáng và bao bì s n ph m…Chính vì v y t ư c m c tiêu kinh doanh, cung ng ph c v t t hơn cho m t khách hàng “khó tính” thì vi c l p ra k ho ch kinh doanh c th s mang l i nh ng hi u qu t t cho quá trình kinh doanh c a công ty. K ho ch kinh doanh s giúp cho quá trình kinh doanh phát tri n th trư ng Nh t B n c a công ty ư c tri n khai m t cách có hi u qu và khoa h c hơn. Vi c l p k ho ch kinh doanh c th s giúp cho các ho t ng trong b máy doanh nghi p các khâu các b ph n liên h ch t ch hơn, ki m soát ư c chi phí, qu n lý t t ch t lư ng s n ph m, cung c p s n ph m áp ng ư c nh ng òi h i “kh t khe” c a th trư ng Nh t. T ó t n m c tiêu hoàn thành ch tiêu c a T nh giao cũng như t ư c m c tiêu m r ng th trư ng, gia tăng l i nhu n và gia tăng kh năng c nh tranh c a doanh nghi p. L p k ho ch kinh doanh s giúp công ty có th phân tích rà soát l i nh ng t n t i cũng như nh ng khó khăn mà doanh nghi p ã và ang i m t khi xu t kh u sang Nh t B n. T ó nh m i n vi c kh c ph c nh ng v n ó m t cách có hi u qu hơn. ng th i có th d oán ư c nh ng khó khăn trong tương lai (thông qua vi c phân tích th trư ng) và ưa ra các ki n ngh ho c các phương th c phòng cũng như gi i quy t v n k p th i. Do ó, thông qua 1
- th i gian th c t p t i Công ty C ph n ch bi n th y s n Út Xi, ngư i vi t ã ch n tài “L p k ho ch kinh doanh cho s n ph m tôm Nobashi c a Công ty c ph n ch bi n th y s n Út Xi giai o n 2008-2010” làm tài th c t p t t nghi p c a mình. Do th i gian nghiên c u có gi i h n, v i ki n th c còn h n ch và mang n ng tính lý thuy t, quy n lu n văn này ch c r ng s không tránh kh i nh ng thi u sót. Do ó ngư i vi t mong r ng s nh n ư c ý ki n óng góp c a Quý th y cô, cùng các b n quy n lu n văn ư c hoàn thi n hơn. 1.1.2 Căn c khoa h c và th c ti n Nh t B n – m t qu c gia ư c bi t n không ch vì n n kinh t phát tri n hàng th 2 trên th gi i, mà còn là m t qu c gia v i ngành th y s n a d ng và ch t lư ng. Bên c nh ngành ch bi n th c ph m v cá là m t th m nh c a qu c gia, thì ngư i tiêu dùng Nh t B n còn r t ưa chu ng các m t hàng ư c ch bi n t tôm. Tuy nhiên ngu n th c ph m tôm ư c tiêu dùng t i Nh t ch y u là ư c nh p kh u t các nư c khác, như Vi t Nam, Thái Lan, n , Trung Qu c... Nh n di n ư c ây s là m t th trư ng v i nhi u ti m năng cho vi c kinh doanh, ngay t khi chính th c i vào ho t ng, Út Xi ã có nh ng nh hư ng kinh doanh vào v khách hàng này, ánh giá ó s là m t khách hàng ch l c c a mình. Th t v y, sau g n 7 năm ho t ng, th trư ng Nh t B n luôn là th trư ng d n u v giá tr xu t kh u c a công ty, khi chi m hơn 50% t ng kim ng ch xu t kh u (2007) v i m t hàng xu t kh u ch y u là tôm Nobashi. T tr ng xu t kh u sanng Nh t c a Út Xi ã vư t xa các th trư ng l n khác như EU, M … 2
- B ng 1: CƠ C U T TR NG TRONG T NG GIÁ TR XU T KH U NĂM 2007 C A CÔNG TY CP CBTS Út Xi vt: % T tr ng trong t ng giá tr Th trư ng xu t kh u 2007 Nh t B n 57,6 Châu Âu 24,0 M 6,0 Hàn Qu c 3,8 Úc 3,3 H ng Kông 2,6 Khác 2,7 (Ngu n: Phòng kinh doanh Công ty CP CBTS Út Xi) Nh t B n Châu Âu M Hàn Qu c Úc H ng Kông Khác 2,6% 2,7% 3,8% 3,3% 6,0% 24,0% 57,6% Hình 1: Cơ c u giá tr kim ng ch xu t kh u c a Công ty C ph n Ch bi n th y s n Út Xi năm 2007 3
- B ng 2: GIÁ TR KIM NG CH XU T KH U PHÂN THEO TH TRƯ NG C A CÔNG TY CP CBTS ÚT XI (2005 – 2007) vt: USD TH TRƯ NG Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 NH T B N 24.853.696,70 33.860.986,26 34.193.190,37 CHÂU ÂU 4.977.168,58 9.889.238,89 14.238.731,51 M 928.655,10 1.622.663,00 3.592.658,50 HÀN QU C 962.174,43 1.032.794,24 2.268.550,12 ÚC 809.557,90 1.700.366,96 1.971.442,48 H NG KÔNG 764.569,04 1.071.797,20 1.515.381,18 KHÁC 650.963,53 2.078.896,42 1.611.153,79 T NG 33.946.785,28 51.256.742,97 59.391.107,95 (Ngu n: Phòng kinh doanh Công ty C ph n Ch bi n th y s n Út Xi) vt: USD Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 35.000.000 30.000.000 25.000.000 20.000.000 15.000.000 10.000.000 5.000.000 0 NH T CHÂU M HÀN ÚC H NG KHÁC B N ÂU QU C KÔNG Hình 2: Bi u giá tr kim ng ch xu t kh u phân theo th trư ng c a Công ty C ph n Ch bi n th y s n Út Xi (2005 – 2007) 4
- B ng 3: TH NG KÊ S N LƯ NG XU T KH U PHÂN THEO TH TRƯ NG C A CÔNG TY CP CBTS ÚT XI (2005 – 2007) vt: Kg TH TRƯ NG Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 NH T B N 2.286.656,66 3.770.778,88 3.599.557,53 CHÂU ÂU 1.744.620,45 1.434.132,70 1.809.995,57 M 222.653,03 141.096,81 325.190,14 HÀN QU C 379.222,30 143.774,40 278.984,30 ÚC 352.302,00 265.723,80 329.486,40 H NG KÔNG 253.971,56 110.901,74 136.694,74 KHÁC 540.374,45 266.115,09 215.775,69 T NG 5.779.800,45 6.132.523,42 6.695.684,37 (Ngu n: Ban Giám c – X í nghi p Ch bi n Hoàng Phong) vt: Kg 4.000.000 3.500.000 NH T B N 3.000.000 CHÂU ÂU 2.500.000 M 2.000.000 HÀN QU C 1.500.000 ÚC 1.000.000 H NG KÔNG 500.000 KHÁC 0 Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 Hình 3: Bi u th hi n s n lư ng xu t kh u phân theo th trư ng c a Công ty C ph n Ch bi n th y s n Út Xi năm 2005 n năm 2007 5
- Theo các b ng trên thì giá tr xu t kh u mà công ty thu ư c t i th trư ng Nh t tăng u qua các năm, c bi t là giai o n 2005-2006, ã có s phát tri n khá m nh v s n lư ng cũng như kim ng ch xu t kh u. Trong khi ó, giá tr xu t kh u c a Út Xi sang các th trư ng khác như EU, M , Hàn Qu c… thì g n như không có s bi n ng l n, và t ng giá tr xu t kh u t i các th trư ng này c ng l i ch b ng t ng giá tr xu t kh u sang Nh t. Tuy nhiên, giai o n g n ây, năm 2006-2007, không ch công ty Út Xi mà c ngành xu t kh u th y s n nư c ta g p nhi u khó khăn trong quá trình xu t kh u, do vi c ki m tra dư lư ng kháng sinh, ch t lư ng s n ph m khi ưa hàng vào Nh t B n. Do ó ã làm cho s n lư ng xu t kh u sang th trư ng Nh t c a Út Xi gi m xu ng (m c dù giá tr kim ng ch xu t kh u tăng lên, do giá s n ph m tăng). ã có nh ng th i i m ngành th y s n Vi t Nam nói chung và công ty Út Xi nói riêng ph i i m t v i nh ng qui nh kh t khe c a v khách hàng khó tính này, và vi c tìm m t th trư ng m i v i nh ng nh hư ng khách hàng m i là m t vi c làm c n thi t. M c dù v y, ây cũng chưa ư c ánh giá là m t phương pháp h u hi u cho ngành th y s n. Ban lãnh o công ty ã xác nh r ng v n xem Nh t B n là m t khách hàng ch l c c a mình trong tương lai v i m t l i th là “ch tín” và “ch t lư ng”. ng th i theo công văn s 121/2007/CV-Vasep ngày 26 tháng 7 năm 2007 c a Vasep thì Út Xi ư c x p vào danh sách “Các doanh nghi p không thu c di n b t bu c ki m tra khi xu t kh u hàng i th trư ng Nh t theo quy t nh s 06/2007/QD-BTS”. Do v y Ban lãnh o công ty tin tư ng r ng v i nh ng n l c c a toàn th ban lãnh o, nhân viên, công nhân… Út Xi có th chinh ph c và ph c v ngày càng t t hơn iv i th trư ng Nh t B n. Do v y m t k ho ch kinh doanh h p lý, hi u qu s là m t công c quan tr ng giúp công ty t ư c m c tiêu kinh doanh ã ra. 1.2 M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1 M c tiêu t ng quát Phân tích ánh giá tình hình ho t ng kinh doanh c a công ty t i th trư ng Nh t B n k t h p v i vi c phân tích môi trư ng n i b và môi trư ng tác nghi p l p ra k ho ch kinh doanh hi u qu và khoa h c, h tr t t cho quá trình phát tri n kinh doanh c a công ty Út Xi t i th trư ng Nh t B n. 6
- 1.2.2 M c tiêu c th Tìm hi u các thông tin chung v th trư ng Nh t B n, như là thông tin v qui mô th trư ng tiêu th s n ph m, các chính sách nh p kh u, các qui nh chung v môi trư ng và ch t lư ng i v i vi c nh p kh u th y s n, hành vi tiêu dùng c a khách hàng. Phân tích môi trư ng tác nghi p c a công ty t ó nh n di n nh ng cơ h i mà doanh nghi p có th t n d ng phát tri n kinh doanh c a mình, ng th i cũng d oán nh ng thách th c có nh hư ng tr c ti p n công ty ưa ra các bi n pháp né tránh nguy cơ. Phân tích ánh giá th c tr ng kinh doanh xu t kh u tôm Nobashi c a công ty Út Xi t i th trư ng Nh t B n. Phân tích ánh giá các i m m nh, các m t còn h n ch trong vi c kinh doanh c a doanh nghi p ưa ra các chi n lư c kinh doanh có hi u qu và l p k ho ch kinh doanh hi u qu phù h p v i m c tiêu phát tri n c a công ty. 1.3 CÁC GI THI T C N KI M NH VÀ CÂU H I NGHIÊN C U 1.3.1 Các gi thi t c n ki m nh - Tình hình xu t kh u tôm sang Nobashi c a Công ty CP CBTS Út Xi sang th trư ng Nh t B n ã t ư c hi u qu như th nào. - Các ho t ng xúc ti n bán hàng ã th t s h tr có hi u qu cho vi c xu t kh u tôm c a Công ty. - Tình hình n i b c a công ty ã có nh ng tác ng tích c c, tiêu c c như th nào ho t ng kinh doanh c a Út Xi. - Công ty ã t n d ng ư c nh ng cơ h i t môi trư ng kinh doanh cũng như né tránh nh ng e d a t ó như th nào. 1.3.2 Câu h i nghiên c u - Thông tin v th trư ng Nh t B n: qui mô th trư ng, chính sách nh p kh u, th hi u tiêu dùng… là như th nào? Nó có nh hư ng n ho t ng kinh doanh c a công ty ra sao? - Trong quá trình kinh doanh v i th trư ng Nh t B n công ty ã t ư c nhũng k t qu như th nào? Và còn g p nh ng khó khăn gì? - Nh ng i m m nh - h n ch trong n i b , cơ h i - e d a t môi trư ng kinh doanh s tác ng n k t qu kinh doanh c a công ty ra sao? 7
- 1.4 PH M VI NGHIÊN C U * Gi i h n v không gian: nghiên c u các v n xoay quanh vi c xu t kh u tôm c a công ty Út Xi sang Nh t B n. Môi trư ng tác nghi p c a doanh nghi p trong và ngoài nư c. * Gi i h n v th i gian: - Th i gian th c hi n tài: th i gian th c t p (tháng 2 n tháng 5 năm 2008) - Th i gian nghiên c u: các s li u thu th p trong kho ng th i gian 2005 - 2007 1.5 LƯ C KH O TÀI LI U M ts tài nghiên c u c a các sinh viên ã th c t p t i Công ty C ph n Ch bi n th y s n Út Xi trong th i gian trư c ây: * Ti u lu n t t nghi p: Phân tích tình hình ho t ng xu t nh p kh u t i Công ty CP CBTS Út Xi. Sinh viên th c hi n: Ngô Văn Hi u – L p Kinh T Nông Nghi p & Phát Tri n Nông Thôn – Khoa Kinh t & Qu n tr kinh doanh - Trư ng ih cC n Thơ, năm 2006. * Ti u lu n t t nghi p: Phân tích k t qu ho t ng kinh doanh t i Công ty CP CBTS Út Xi. Sinh viên th c hi n: Nguy n Phương – L p Kinh T Nông Nghi p & Phát Tri n Nông Thôn – Khoa Kinh t & Qu n tr kinh doanh - Trư ng ih cC n Thơ, năm 2006. * Báo cáo th c t p t t nghi p: Nghi p v kinh doanh xu t nh p kh u t i Công ty CP CBTS Út Xi. Sinh viên th c hi n: Th ch Quách Siêng – L p Xu t Nh p Kh u K27 – Trư ng Cao ng Kinh t i ngo i (Cơ s II, Thành ph C n Thơ), năm 2007. Các tài nghiên c u trên h u h t u t p trung vào vi c phân tích k t qu kinh doanh c a công ty CP CBTS Út Xi trong nh ng năm qua. Các tác gi ã phân tích ánh giá v giá tr kim ng ch xu t kh u c a công ty t i các th trư ng nư c ngoài, tìm hi u các nghi p v xu t kh u và qui trình ch bi n s n ph m. T ó ti n hành phân tích các y u t n i b nh m xác nh nh ng l i th mà công ty t ư c so v i các i th c nh tranh. Các tác gi trên cũng ã ra 8
- m t s gi i pháp h u hi u giúp công ty có th kh c ph c và c i thi n nh ng v n h n ch ang t n t i. Tuy nhiên, các tài trên g n như ch phân tích m t cách khái quát v ho t ng c a công ty mà chưa th t s i vào các khía c nh c th c a vi c s n xu t kinh doanh hay là ho t ng xu t kh u c a công ty t i m t th trư ng c th . Do ó ây s là i m khác bi t gi a tài ang th c hi n v i các tài trư c. Ngư i vi t c a tài này cũng s th c hi n vi c phân tích các y u t n i b c a công ty Út Xi cũng như nh ng y u t c a môi trư ng bên ngoài xây d ng m t k ho ch kinh doanh hi u qu nh m ph c t t cho quá trình kinh doanh cũng như s n xu t. M t nét khác bi t c a tài là k ho ch kinh doanh s ư c thi t l p riêng cho m t s n ph m ch l c c a công ty (tôm Nobashi) t i m t th trư ng khách hàng c th (th trư ng Nh t B n). Vì hi n nay kim ng ch xu t kh u tôm Nobashi c a Út Xi sang Nh t B n ã chi m g n 50% t ng kim ng ch xu t kh u c a công ty. Do ó m t k ho ch kinh doanh c th s giúp công ty có th y m nh hơn n a vi c xu t kh u tôm sang th trư ng Nh t, t ư cm c tiêu nâng cao doanh s , mang v l i nhu n t i a, và gia tăng l i th c nh tranh. 9
- Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1 PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1 Lý thuy t v l p k ho ch kinh doanh 2.1.1.1 K ho ch kinh doanh là gì? - Là b ng hư ng d n cho ai ó th c hi n vi c gì ó theo m t phương cách, th i gian v i nh ng ngu n l c thích h p và c n thi t. K ho ch kinh doanh mang l i nh ng bi n pháp có tính chi n thu t th c hi n chi n lư c hi u qu và t ư c m c tiêu kinh doanh. - Là cơ h i t t nhà qu n tr rà soát, nhìn nh n l i doanh nghi p/công ty mình chu n xác hơn. K ho ch kinh doanh giúp doanh nghi p phân chia công vi c l n thành chu i nh ng công vi c nh t o s ph i h p ng b gi a các khâu, các b ph n trong doanh nghi p ngày càng ch t ch hơn. ng th i k ho ch kinh doanh cũng giúp cho các nhà qu n tr d oán các bi n c có th x y ra trong tương lai, t i ưa ra nh ng d ki n hành ng thích ng ho c i phó v i môi trư ng kinh doanh. 2.1.1.2 T i sao c n l p k ho ch kinh doanh? K ho ch kinh doanh s giúp cho doanh nghi p: - Xác nh rõ, nh t quán ý nguy n và nhi m v c n ph i th c hi n. - Thi t l p rõ ràng, y chu n xác m c tiêu và m c ích kinh doanh. - nh hình phương th c, ho t ng kinh doanh theo úng m c tiêu. - Kêu g i s tài tr v n t ngân hàng, qu u tư, c ông trên th trư ng. - Tìm ki m l i nhu n nhi u hơn, m r ng ư c th ph n, a d ng hóa s n ph m và tăng kh năng c nh tranh trên th trư ng. -T o ng l c cho s phát tri n c a doanh nghi p: qu n lý, công ngh , phương th c ho t ng, c u trúc công ty, qu n lý nhân s , h p nh t quan i m,… 10
- 2.1.2 Bí quy t kinh doanh v i ngư i Nh t 2.1.2.1 Kinh doanh v i ngư i Nh t: Nh ng nhân t quy t nh thành công - Có nh ng l i r t nh , ch ng h n như v t xư c hàng hóa trong quá trình v n chuy n cũng có th gây nh hư ng r t l n n quá trình tiêu th c lô hàng và nh hư ng n uy tín. - Ngư i Nh t B n cũng nh y c m v i giá tiêu dùng hàng ngày - c bi t do ngư i mua ch y u là nh ng ph n n i tr (tình tr ng ngh vi c sau khi l y ch ng ho c sinh con v n còn khá ph bi n) nên h r t quan tâm n s thay i và giá và m u mã hàng hóa. Tuy v y tâm lý thích dùng hàng x n, hàng hi u cho dù giá c r t cao v n không thay i nhi u so v i trư c ây. - Thương v Vi t Nam t i Nh t B n cũng cho bi t g n ây m i quan tâm nv n sinh thái c a ngư i Nh t ngày càng nâng cao. 2.1.2.2 Nh ng i m c n chú ý khi h p tác kinh doanh v i ngư i Nh t - c i m n i b t khi làm vi c v i các doanh nhân Nh t B n là gi ch tín, gi l i h a dù là v nh ng vi c nh nh t; c bi t là h r t coi tr ng n tư ng trong bu i g p m t u tiên hay trong l n giao d ch u tiên. - Trao i thông tin, àm phán r t lâu và k , làm vi c r t máy móc. Ngư i Nh t g n như luôn yêu c u ư c ưa n t n nơi s n xu t t n m t ch ng ki n t ch c năng l c s n xu t c a công ty. Nhưng khi b t u giao d ch chính th c thì các công ty Nh t B n l i n i ti ng là n nh và trung thành v i b n hàng. - Th i gian t hàng th , s lư ng nh kéo dài r t lâu. Nhi u khi sau vài ơn hàng u tiên v i s lư ng ít, các doanh nghi p Vi t Nam không kiên trì ti p t c nên ã không nhi t tình trong giao ti p kinh doanh, d n n m t khách hàng t t trong kinh doanh. - Vi c tham gia h i ch thương m i t i Nh t B n là r t quan tr ng, nh ng m u hàng hóa ch n trưng bày nên có s trao i và th ng nh t trư c v i các khách hàng truy n th ng c a mình tránh tình tr ng vi ph m cam k t v m u mã trư c ó. - Khi gi i thi u hay bán hàng t i gian hàng t i gian hàng, ngư i ph trách không nên ăn u ng, trư c m t khách hàng cho dù phía trư c gian hàng ch có khách i qua i l i. Ph i luôn ng tươi cư i m i chào khách v i thái th t ni m n và c m ơn. 11
- - Ngư i Nh t r t coi tr ng vi c g p m t trư c khi bàn b c vi c h p tác và r t chu áo trong vi c chăm sóc khách hàng. Vi c m i ăn, ón, ti n ra sân bay ( c bi t là n u vào t n trong máy bay ón ti p thì s gây ư c n tư ng t t v i khách hàng). Trong giao d ch thương m i v n quan h cá nhân là r t quan tr ng. Chú ý, trong b a ăn m i khách nên ch ng ti p u ng cho khách, c g ng làm sao khách không bao gi ph i t rót rư u cho mình trong su t b a ăn. - Văn hóa trao danh thi p: Nh t B n là m t trong nh ng nư c hay s d ng danh thi p nh t th gi i. Vi c không mang theo và trao i danh thi p khi giao d ch không bao gi l i n tư ng t t v i khách hàng. - Ngư i Nh t c m th y r t b t n v i tác khi h i n tho i n công ty mà không có ngư i nh n i n tho i ho c tr l i không úng m c. - R t thích khi i tác s d ng ư c ti ng Nh t vì h c m th y g n gũi hơn. - Sau khi àm phán hay th ng nh t v n gì ó dù là không quan tr ng l m cũng c n ph i làm b n tóm t t n i dung ã th ng nh t g i l i cho i tác. - Chú ý t ng quà cho khách vào m t s d p l c a Nh t như d p Ô B n (tháng 7), d p này nên t ng ăn; d p l dương l ch nên t ng u ng. - G i thi p chúc m ng nhân d p l thành l p công ty; m ng l Giáng sinh và năm m i. C n lưu ý thi p chúc m ng ph i g i t i tay i tác trư c ngày giáng sinh, t t nh t vào n a u tháng 12. - Hàng hóa cho dù b t kỳ lo i gì cũng ph i có hình th c p, s ch s . Bao bì s n ph m ph i r t c n th n úng tiêu chu n, hình th c p, kích thư c phù h p t o ư c s lôi cu n và ti n d ng cho ngư i s d ng. 2.1.3 Phân tích môi trư ng 2.1.3.1 Phân tích môi trư ng tác nghi p * Mô hình 5 áp l c c nh tranh c a Michael Porter 1. S c m nh nhà cung c p Thi t l p m i quan h t t v i nhà cung ng s mang l i nhi u l i th cho nhà doanh nghi p. * Khi nhà cung c p có ưu th h s : + Nâng giá u vào 12
- + Gi m ch t lư ng u vào + Cung c p d ch v kém hơn 2. S c m nh khách hàng Doanh nghi p c n ph i xác inh ư c khách hàng hi n t i và tương lai nh hư ng kinh doanh rõ ràng. Phân tích khách hàng d a theo nhi u tiêu th c khác nhau như: a dư, thu nh p nhân kh u h c, tâm lý khách hàng. 3. Các rào c n gia nh p ngành Doanh nghi p ph i nh n di n ư c ngu n g c và bi u hi n c a nguy cơ xu t hi n i th c nh tranh m i. * Gi i pháp giúp công ty b o v v trí c nh tranh là duy trì hàng rào h p pháp nh m ngăn ch n s xâm nh p ngành: + L i th s n xu t do qui mô l n + a d ng hóa s n ph m + Kênh tiêu th v ng vàng + Ưu th v giá thành 4. Nguy cơ thay th S c ép t s n ph m thay th làm h n ch l i nhu n c a doanh nghi p vì s c nh tranh v giá ho c khuynh hư ng chuy n sang s d ng s n ph m thay th c a ngư i mua. Doanh nghi p c n ph i s d ng ngu n l c và công ngh m i vào chi n lư c s n ph m c a mình. * Nguy cơ thay th th hi n : + Các chi phí chuy n i trong s d ng s n ph m + Xu hư ng s d ng hàng thay th c a khách hàng + Tương quan gi a giá c và ch t lư ng c a các m t hàng thay th 5. M c c nh tranh Hi u bi t v các i th c nh tranh r t có ý nghĩa v i các doanh nghi p. ó s là cơ s giúp doanh nghi p xây d ng ư c chi n lư c và m c tiêu kinh doanh phù h p. * Các tiêu chu n ánh giá m c c nh tranh: + S lư ng doanh nghi p tham gia c nh tranh trong ngành 13
- +M c tăng trư ng c a ngành + Cơ c u chi phí +M c a d ng hóa c a s n ph m 2.1.3.2 Phân tích môi trư ng n i b doanh nghi p a. B n ch t c a vi c phân tích môi trư ng bên trong t n t i và phát tri n m i t ch c u ph i ti n hành các ho t ng: qu n tr , tài chính, k toán, s n xu t, kinh doanh, nghiên c u và phát tri n, marketing… Trong t ng lĩnh v c ho t ng m i t ch c u có nh ng i m m nh, i m y u c a riêng mình. Nh ng i m m nh c a m t t ch c mà các i th khác không d xao chép ư c và làm theo ư c. xây d ng l i th c nh tranh c n ph i t n d ng ư c nh ng th m nh c a mình. Trên cơ s phân tích môi trư ng bên trong xây d ng các k ho ch nh m c i thi n nh ng i m y u c a t ch c, t n d ng ư c th m nh n m b t ư c cơ h i và né tránh các nguy cơ bên ngoài. b.Ý nghĩa c a vi c phân tích môi trư ng bên trong Phân tích môi trư ng n i b là m t b ph n quan tr ng, không th thi u trong quá trình l p k ho ch kinh doanh. N u không phân tích t t môi trư ng bên trong, không nh n di n úng nh ng i m m nh, i m y u c a t ch c thì không th xây d ng ư c k ho ch kinh doanh hoàn h o. Phân tích môi trư ng bên trong còn giúp nh ng ngư i tham gia th c hi n, các b ph n ch c năng… có nhi u cơ h i hi u rõ công vi c mà b ph n h th c hi n có phù h p v i ho t ng c a c t ch c hay không => H s làm vi c t t hơn m t khi hi u ư c t m quan tr ng c a công vi c mình làm và nh hư ng c a nó n ho t ng c a c t ch c. c. N i dung phân tích môi trư ng bên trong Phân tích môi trư ng bên trong c n có s tham gia c a các nhà lãnh o, các nhân viên th a hành, các khách hàng… cũng c n ph i thu th p các thông tin th c p và sơ c p, x lý phân tích xác nh ư c nh ng i m m nh i m y u cơ b n c a t ch c. Phân tích môi trư ng bên trong còn phân tích m i quan h gi a các b ph n ch c năng trong doanh nghi p. Chìa khóa m b o s thành công c a t ch c là s hi u bi t và h p tác hi u qu gi a t t c các b ph n kinh doanh ch c 14
- năng. N m ư c các m i quan h này là v n then ch t giúp thi t l p hi u qu gi a các m c tiêu và k ho ch kinh doanh cho t ch c. Các n i dung c n phân tích trong môi trư ng n i b : - T ch c: T ch c bao g m t t c các ho t ng qu n tr t o ra cơ c u cho m i quan h gi a quy n h n và trách nhi m. Nh ng công vi c c th là thi t k t ch c, chuyên môn hóa công vi c, m r ng ki m soát, ph i h p s p x p, thi t k công vi c… - Nhân s : Ho t ng qu n tr nhân s t p trung vào vi c qu n lý con ngư i hay ngu n nhân l c, bao g m: qu n lý ti n lương, thư ng, phúc l i, tuy n d ng ào t o, b trí nhân viên, qu n lý các quan h lao ng, khuy n khích t o i u ki n làm vi c công b ng, nghiên c u con ngư i… - Marketing: Có th ư c mô t như m t quá trình xác nh, d báo thi t l p và th a mãn các nhu c u mong mu n c a ngư i tiêu dùng i v i s n ph m hay d ch v . * Các ch c năng cơ b n c a Marketing: + Phân tích khách hàng: là vi c nghiên c u náh giá nhu c u, mong mu n c a ngư i tiêu dùng, phân tích các thông tin v khách hàng, ánh giá các chi n lư c nh v th trư ng… + Ho ch nh s n ph m và d ch v : bao g m các ho t ng: kh o sát th trư ng, b o hành, óng gói, xác nh các s n ph m có kh năng thay th , hình dáng ch t lư ng s n ph m; lo i b nh ng s n ph m ã l i th i và cung c p các d ch v ph tr cho khách hàng. + nh giá: có 4 l c lư ng quan tr ng có nh hư ng n nh giá: ngư i tiêu th - chính ph - các nhà phân ph i – i th c nh tranh. + Phân ph i: ho t ng phân ph i bao g m: d tr , các kênh phân ph i, m c phân ph i, ph m vi giao hàng, phương ti n v n chuy n… Ho t ng phân ph i tr nên quan tr ng khi công ty ang n l c th c hi n vi c phát tri n th trư ng hay chi n lư c h p nh t v phía trư c. + Nghiên c u th trư ng: là vi c thu th p, ghi chép, phân tích có h th ng các d li u v nh ng v n có liên quan n vi c bán hàng hóa. Ho t ng 15
- nghiên c u th trư ng h tr cho t t c các ch c năng kinh doanh quan tr ng c a t ch c. Các t ch c có nhi u kh năng nghiên c u th trư ng s có s c m nh to l n trong vi c theo u i các m c tiêu kinh doanh. + Phân tích cơ h i + Trách nhi m i v i xã h i: bao g m vi c ưa ra các s n ph m d ch v an toàn và giá c ph i chăng. M t chính sách xã h i rõ ràng cũng có th là i m m nh quan tr ng c a t ch c v ngư c l i. - Tài chính, k toán: Ch c năng c a b ph n tài chính bao g m vi c phân tích l p k ho ch và ki m tra vi c th c hi n k ho ch tài chính và tình hình tì chính c a doanh nghi p, các c u xét v tài chính và các m c tiêu chi n lư c t ng quát c a doanh nghi p g n bó m t thi t v i nhau. - S n xu t: Ch c năng c a s n xu t trong ho t ng kinh doanh bao g m t t c các ho t ng nh m bi n i u vào thành hàng hóa d ch v . * Khi phân tích các y u t v s n xu t c n chú ý các n i dung: + Giá c và m c cung ng nguyên v t li u + S b trí các phương ti n s n xu t + L i th do s n xu t trên qui mô l n + Năng l c s n xu t + Thi t b và công ngh s n xu t: tu i th bình quân, ch tiêu s d ng thi t b , tính năng kĩ thu t, trình , cơ c u công ngh … - Văn hóa doanh nghi p: Văn hóa doanh nghi p là cơ s c a toàn b các ch trương bi n pháp c th trong s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, chi ph i n k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. Văn hóa doanh nghi p có nh hư ng to l n n các quy t nh kinh doanh, do ó s tác ng n toàn b quá trình qu n tr chi n lư c c a doanh nghi p. 2.1.4 Ma tr n SWOT Mô hình phân tích SWOT thích h p cho vi c ánh giá hi n tr ng c a công ty thông qua vi c phân tích tinh hình bên trong (Strengths và Weaknesses) và bên 16
- ngoài (Opportunities và Threats) công ty. SWOT th c hi n l c thông tin theo m t tr t t d hi u và d x lý hơn. - Strengths ( i m m nh): L i th c a mình là gì? Công vi c nào mình làm t t nh t? Ngu n l c nào mình c n, có th s d ng? Ưu th mà ngư i khác th y ư c mình là gì? Các ưu th thư ng ư c hình thành khi so sánh v i i th c nh tranh. - Weaknesses ( i m y u): Công vi c nào mình làm y u nh t? C n tránh làm gì? Ph i xem xét v n trên cơ s bên trong và c bên ngoài. Ngư i khác có th nhìn th y y u i m mà b n thân mình không th y. Vì sao i th c nh tranh có th làm t t hơn mình? Lúc này ph i nh n nh m t cách th c t và im tv i s th t. - Opportunities (cơ h i): Cơ h i t t ang âu? Xu hư ng áng quan tâm nào mình ã bi t? Cơ h i có th xu t phát t s thay i công ngh và th trư ng dù là qu c t hay trong ph m vi h p, t s thay i trong chính sách c a nhà nư c có liên quan t i lĩnh v c ho t ng c a công ty, t s thay i khuôn m u xã h i, c u trúc dân s ,... t các s ki n di n ra trong môi trư ng kinh doanh. - Threats ( e d a): Nh ng tr ng i ang và s p ph i i m t? Các i th c nh tranh ang làm gì? Nh ng òi h i c thù v công vi c, v s n ph m hay d ch v có thay i gì không? Thay i công ngh có nguy cơ gì v i công ty hay không? Có v n gì v n quá h n hay dòng ti n? Li u có y u i m nào ang e d a công ty? Mô hình SWOT thư ng ưa ra 4 chi n lư c cơ b n: (1) SO (Strengths - Opportunities): các chi n lư c d a trên ưu th c a công ty t n d ng các cơ h i th trư ng. (2) WO (Weaknesses - Opportunities): các chi n lư c d a trên kh năng vư t qua các y u i m c a công ty t n d ng cơ h i th trư ng. (3) ST (Strengths - Threats): các chi n lư c d a trên ưu th c a c a công ty tránh các nguy cơ c a th trư ng. (4) WT (Weaknesses - Threats): các chi n lư c d a trên kh năng vư t qua ho c h n ch t i a các y u i m c a công ty tránh các nguy cơ c a th trư ng 17
- 2.1.5 M c tiêu kinh doanh 2.1.5.1 Khái ni m M c tiêu là nh ng k t qu kì v ng, nh ng thành qu mà nhà qu n tr mu n doanh nghi p t ch c t ư c trong tương lai. M c tiêu ph n ánh tr ng thái mong i có th th c hi n và c n ph i th c hi n t i m t th i i m ho c sau m t th i gian nh t nh 2.1.5.2 c i m c a m c tiêu + Th hi n s cam k t t ư c các k t qu th c hi n c th + Ch rõ k t qu th c hi n ư c là bao nhiêu, lo i nào và khi nào + M c tiêu ư c v ch ra ph i h p lý: - Có th nh lư ng ư c - o c ư c - Bao g m m t h n nh và th i gian hoàn thành 2.1.6 Các nh nghĩa i v i m t s thu t ng dùng trong tài - PTO – Peel tail on: ây là m t hình th c sơ ch i v i tôm nguyên li u, con tôm ư c l t v nhưng ch a l i phân uôi, t o hình dáng con tôm khi x p vào khai s b t m t hơn. - IQF: ây là m t hình th c ông l nh b o qu n tôm. IQF là hình th c c p ông nh vào h th ng băng chuy n c p ông. Con tôm ư c ông r i t ng con nh vào h th ng làm l nh r t nhanh v i nhi t r t th p. - HACCP HACCP là tiêu chu n t ra các nguyên t c c a h th ng phân tích m i nguy và i m ki m soát t i h n (Hazard Analysis and Critical Control Points) ã ư c U ban tiêu chu n hoá th c ph m – CODEX - ch p nh n, Nó là s ti p c n có tính khoa h c, h p lý và có tính h th ng cho s nh n bi t, xác nh và ki m soát m i nguy h i trong ch t o, gia công, s n xu t, chu n b và s d ng th c ph m m b o r ng th c ph m là an toàn khi tiêu dùng, - ISO + ISO 9000 ISO 9000 ư c ban hành b i t ch c tiêu chu n hoá qu c t - ISO – là t ch c t p h p c a các cơ quan tiêu chu n qu c gia, * Áp d ng tiêu chu n TCVN ISO 9001:2000 là nh m : 18
- Ch ng t kh năng cung c p s n ph m ng nh t áp ng các yêu c u c a khách hàng và các yêu c u pháp lý khác. Nâng cao s tho mãn khách hàng qua vi c áp d ng có hi u l c h th ng này, xây d ng các quá trình c i ti n thư ng xuyên và phòng ng a các sai l i. * Áp d ng ISO 9000 các doanh nghi p mu n kh ng nh kh năng thư ng xuyên cung c p các s n ph m/d ch v t ư c: @ áp ng các yêu c u ch t lư ng c a khách hàng, @ áp ng các yêu c u lu t nh, và hư ng n: ☺ Nâng cao s tho mãn c a khách hàng ☺ C i ti n hi u qu ho t ng nh m t ư c các m c tiêu. + ISO 14000 B tiêu chu n ISO14000 thi t l p m t h th ng qu n lý môi trư ng và cung c p các công c h tr cho các doanh nghi p, giúp các cơ s này nh n th c và qu n lý ư c tác ng c a mình i v i môi trư ng ngăn ng a ô nhi m và liên t c có hành ng c i thi n môi trư ng. + ISO 22000 Ngày 01/09/2005, T ch c qu c t v tiêu chu n hóa ISO (International Organization for Standardization) ã chính th c ban hành tiêu chu n ISO 22000:2005. Tiêu chu n này do y ban k thu t ISO/TC 34 so n th o. ây là tiêu chu n qu c t v h th ng qu n lý an toàn th c ph m nh m áp ng yêu c u c a ngư i tiêu d ng l n các bên quan tâm trên ph m vi toàn th gi i. Áp d ng ISO 22000:2005 vào các cơ s s n xu t th c ph m góp ph n nâng cao ch t lư ng cu c s ng ng th i t o ra s n nh trong xã h i trư c nguy cơ nhi m c th c ph m ang ng trư c tình tr ng báo ng cao. H th ng qu n lý an toàn th c ph m theo ISO 22000:2005 giúp các cơ s s n xu t th c ph m c i ti n phương pháp làm vi c; tuân th các yêu c u pháp lu t; gi m b t nghĩa v pháp lý; gi y ch ng nh n là b ng ch ng khách quan v s chuyên c n x ng áng; c i thi n nh ng cơ h i xu t kh u và thâm nh p vào th trư ng khó tính; nâng cao tin c y i v i khách hàng; gi m b t t n su t c a các ho t ng ki m tra; t o l i th c nh tranh và nâng cao hình nh cũng như uy tín c a các cơ s s n xu t th c ph m trên thương trư ng. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Lập kế hoạch marketing tiệm bánh mì Ogranic
62 p | 1986 | 457
-
Luận văn đề tài: Robot công nghiệp
135 p | 1054 | 358
-
Đề tài: Lập kế hoạch Marketing Kabileler Coffee
46 p | 742 | 236
-
Đề tài “LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM CÁ BASA TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN AN GIANG”
59 p | 562 | 166
-
Đề tài : Lập trình giao tiếp máy tính qua cổng RS232
78 p | 467 | 160
-
Luận văn đề tài : Lập trình cho robot hàn ALMEGA AX -16 để hàn một số đường cong phức tạp
100 p | 316 | 86
-
Đề tài : Lập kế hoạch kiểm toán nội bộ năm của công ty Công ty cổ phần thuỷ sản Mekong
29 p | 469 | 80
-
Luận văn tốt nghiệp: Lập và quản lý danh mục đầu tư theo phương pháp CANSLIM
98 p | 458 | 77
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác lập kế hoạch tại Tổng công ty chè Việt Nam
36 p | 274 | 68
-
Đề Tài: Lập kế hoạch Marketing cho Beeline tại thị trường Việt Nam vào năm 2011 thông qua gói cước mới Big2
53 p | 168 | 45
-
LUẬN VĂN: Thực trạng lập và thực hiện kế hoạch trong các doanh nghiệp nhà nước. Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lập và thực hiện kế hoạch trong doanh nghiệp
27 p | 144 | 34
-
Đề tài: Lập đề cương xây dựng bãi chôn lấp chất thải huyện Văn Quan tỉnh Lạng Sơn
62 p | 186 | 28
-
Luận văn tốt nghiệp: Lập kế hoạch Marketing cho dịch vụ chuyển tiền trong nước ở Bưu Điện Thành Phố Cần Thơ giai đoạn 04/2006 – 03/2007
107 p | 194 | 24
-
Luận văn tốt nghiệp: Lập hồ sơ dự thầu gói thầu thi công xây dựng Láng nhựa đường trục xã, đường ấp Rộc A, xã Thạnh Đức
172 p | 26 | 21
-
Luận văn tốt nghiệp: Lập hồ sơ dự thầu công trình cải tạo nâng cấp đường Hùng Hương, huyện Gò Dầu
117 p | 30 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp: Lập ngân sách dự án xây dựng công trình 'Tòa nhà văn phòng trường Quốc tế Á Châu"
169 p | 30 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp: Lập hồ sơ dự thầu gói thầu thi công xây lắp thuộc dự án nâng cấp bê tông xi măng đường Ấp 1, Hưng Hòa gồm các tuyến số (05, 13, 15, 25, 89, 91)”
88 p | 29 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn