Luận văn đề tài : Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng quản lý tại Cục Đầu tư nước ngoài
lượt xem 23
download
Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan của Chính phủ có chức năng tham mưu tổng hợp cho Chính phủ về xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế, quản lý nhà nước về lĩnh vực đầu tư trong nước, đầu tư của nước ngoài vào Việt nam và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài và một số lĩnh vực cụ thể
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn đề tài : Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng quản lý tại Cục Đầu tư nước ngoài
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s ki n ngh nh m nâng cao ch t lư ng qu n lý t i C c u tư nư c ngoài.” 1
- M CL C L IM U CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG V B K HO CH VÀ U TƯ .........5 1. L ch s hình thành và phát tri n c a B K ho ch và u tư ........................... 5 2. Cơ c u t ch c c a B K ho ch và u tư hi n nay ........................................ 6 3. Ch c năng, nhi m v c a B k ho ch và u tư ............................................. 9 4. ngũ cán b c a B K ho ch và u tư: ...................................................... 13 CHƯƠNG II: C C U TƯ NƯ C NGOÀI, CÔNG TÁC QU N LÝ VÀ CÁC HO T NG LIÊN QUAN C A C C U TƯ NƯ C NGOÀI ........15 1. L ch s hình thành C c u tư nư c ngoài: .................................................... 15 2. Quá trình phát tri n c a C c u tư nư c ngoài: ........................................... 16 3. Cơ c u t ch c và nhi m v , quy n h n c a C c u tư nư c ngoài: ........... 18 3.1. Cơ c u t ch c: ..................................................................................................... 18 3.2. Nhi m v , quy n h n c a C c u tư nư c ngoài:............................................ 20 3.3. Ch c năng nhi m v các phòng ban.................................................................... 23 4. Th c tr ng các ho t ng có liên quan n ho t ng u tư và qu n lý u tư c a C c u tư nư c ngoài ......................................................................................... 27 4.1 Các ho t ng có liên quan n ho t ng u tư và qu n lý ho t ng u tư c a C c u tư nư c ngoài: ........................................................................................ 27 4.2 ánh giá chung ............................................................................................... 50 CHƯƠNG III: M T S KI N NGH NH M NÂNG CAO CH T LƯ NG QU N LÝ C A C C U TƯ NƯ C NGOÀI: ..............................................55 2
- 1. nh hư ng phát tri n c a C c u tư nư c ngoài giai o n 2010-2015: ..... 55 1.1 Ti p t c t p trung cho vi c gi i ngân v n TNN. ......................................... 55 1.2 V lu t pháp và chính sách ............................................................................. 55 1.3 V qu n lý nhà nư c ....................................................................................... 56 1.4 V xúc ti n u tư và h p tác qu c t : ........................................................... 57 2. Gi i pháp: ............................................................................................................ 58 2.1 T ng h p thông tin: ......................................................................................... 58 2.2 Công tác xây d ng pháp lu t chính sách: ...................................................... 59 2.3 Công tác xúc ti n u tư và h p tác qu c t : ................................................. 60 CHƯƠNG IV. K T LU N: ..................................................................................62 3
- L IM U B K ho ch và u tư là cơ quan c a Chính ph có ch c năng tham mưu t ng h p cho Chính ph v xây d ng chi n lư c, quy ho ch, k ho ch phát tri n kinh t - xã h i c a c nư c, v cơ ch , chính sách qu n lý kinh t , qu n lý nhà nư c v lĩnh v c u tư trong nư c, u tư c a nư c ngoài vào Vi t nam và u tư c a Vi t Nam ra nư c ngoài và m t s lĩnh v c c th . Trong ó C c u tư nư c ngoài thu c b K ho ch và u Tư có nhi m v giúp B trư ng th c hi n ch c năng qu n lý nhà nư c v ho t ng u tư tr c ti p nư c ngoài vào Vi t Nam và u tư tr c ti p c a Vi t Nam ra nư c ngoài. Là sinh viên chuyên ngành Kinh t u tư và vinh d ư c th c t p t i C c u tư nư c ngoài, em ã hi u bi t hơn v chuyên ngành Kinh t u tư khi áp d ng vào th c ti n ng th i h c h i ư c nh ng kinh nghi m và có ư c nh ng thông tin h u ích trong lĩnh v c u tư phát tri n s d ng v n ngân sách nhà nư c. . Trên cơ s ó, em xin ư c trình bày báo cáo v i b c c như sau: Chương I: Khái quát chung v B K ho ch và u tư Chương II: C c u tư nư c ngoài, công tác qu n lý và các ho t ng liên quan c a C c u tư nư c ngoài. Chương III: M t s ki n ngh nh m nâng cao ch t lư ng qu n lý t i C c u tư nư c ngoài 4
- CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG V B K HO CH VÀ U TƯ 1. L ch s hình thành và phát tri n c a B K ho ch và u tư u tư là lĩnh v c tác ng m nh n s phát tri n kinh t c a m t qu c gia. u tư úng n trên cơ sơ ngu n l c có h n, vi c xây d ng công tác k ho ch hóa là r t quan tr ng. Nh n th c ư c vai trò c a u tư và c a công tác k ho ch, ngay sau khi thành l p nư c Vi t Nam Dân ch C ng hòa, công tác k ho ch hóa phát tri n kinh t - xã h i ã ư c ng và Chính ph quan tâm, th hi n vi c: Ngày 31 tháng 12 năm 1945, Ch t ch Chính ph lâm th i nư c Vi t Nam dân ch c ng hòa ã ra s c l nh s 78 – SL thành l p y ban nghiên c u k ho ch ki n thi t th c hi n nghiên c u, so n th o và trình Chính ph k ho ch ki n thi t qu c gia v kinh t , tài chính, xã h i và văn hóa. Thành ph n c a y ban g m có các B trư ng, Th trư ng và có m t ti u ban chuyên môn t dư i quy n lãnh o c a Chính ph . ây là ti n thân c a h th ng k ho ch t nư c. Sau ó 5 năm, ngày 14/4/1950, Ch t ch nư c Vi t Nam Dân ch C ng hòa ra s c l nh s 68-SL thành l p Ban Kinh t Chính ph thay cho y ban nghiên c u k ho ch ki n thi t. thành ph n c a Ban Kinh t bao g m Th tư ng chính ph hay Phó Th tư ng, các B trư ng ho c th trư ng các B : Kinh t , Canh nông, Giao thông công chính, Lao ng, Tài chính, Qu c phòng, i di n m t tr n, T ng liên oàn Lao ng, H i nông dân c u qu c v i nhi m v so n th o trình chính ph nh ng án, chính sách, chương trình, k ho ch kinh t ho c nh ng v n quan tr ng v kinh t . 5
- Trong phiên h p ngày 8/10/1955, H i ng Chính ph ã quy t nh thành l p y ban K ho ch Qu c gia v i nhi m v d n d n khôi ph c và phát tri n kinh t , văn hóa, xây d ng d án k ho ch phát tri n kinh t , văn hóa, ti n hành công tác th ng kê, ki m tra vi c th c hi n k ho ch. K t ó, h th ng cơ quan K ho ch t Trung ương n a phương ư c thành l p bao g m: • y ban K ho ch Qu c gia. • Các b ph n k ho ch c a các B Trung ương. • Ban k ho ch các khu, t nh, huy n. Ngày 9 tháng 10 năm 1961, H i ng Chính ph ã ra Ngh nh s 158 – CP quy nh nhi m v , quy n h n và t ch c b máy c a y ban K ho ch Nhà nư c, trong ó xác nh rõ y ban k ho ch nhà nư c là cơ quan c a H i ng Chính ph có trách nhi m xây d ng k ho ch hàng năm và k ho ch dài h n phát tri n kinh t và văn hóa theo ư ng l i, chính sách c a ng và Nhà nư c; qu n lý công tác xây d ng cơ b n và b o m công tác xây d ng cơ b n. Ngày 1 tháng 11 năm 1995 Chính ph ã ra Ngh nh s 75/CP thông báo v vi c h p nh t y ban K ho ch Nhà nư c và y ban Nhà nư c v H p tác và u tư thành B K ho ch và u tư. Trong ó quy nh rõ ch c năng, nhi m v , quy n h n và b máy t ch c. Tr i qua hơn 65 năm xây d ng và trư ng thành B ã có nh ng óng góp vô cùng l n trong thành t u chung c a c nư c, c bi t trong lĩnh v c xây d ng chi n lư c, quy ho ch, k ho ch phát tri n kinh t - xã h i v cơ ch , chính sách qu n lý kinh t , qu n lý nhà nư c v lĩnh v c u tư trong và ngoài nư c B óng vai trò giúp Chính ph ph i h p i u hành th c hi n các m c tiêu b ng các k ho ch dài h n và k ho ch 5 năm. S phát tri n kinh t xã h i c a t nư c ã theo úng nh hư ng Xã h i Ch nghĩa. Công tác k ho ch c a t nư c ã ư c xây d ng thành m t h th ng v ng ch c t Trung ương n a phương. 2. Cơ c u t ch c c a B K ho ch và u tư hi n nay Cơ c u t ch c và nguyên t c ho t ng c a B K ho ch và u tư ư c quy nh t i i u 6 Ngh nh 30/2003/N – CP. Theo ó cơ c u t ch c c a b bao g m các v , văn phòng, thanh tra; các c c; các t ch c s nghi p. 6
- Xét v tính ch t có th phân các ơn v tr c thu c b thành ơn v mang tính t ng h p; ơn v mang tính nghi p v và các t ch c s nghi p khác. 7
- 8
- 3. Ch c năng, nhi m v c a B k ho ch và u tư Ch c năng, nhi m v và quy n h n c a B K ho ch và u tư ư c quy nh t i Ngh nh s 116/2008/N -CP ban hành ngày 14 tháng 11 năm 2008. 3.1. V ch c năng c a B K ho ch và u tư: B K ho ch và u tư th c hi n ch c năng qu n lý nhà nư c v k ho ch, u tư phát tri n và th ng kê, bao g m tham mưu t ng h p v chi n lư c, k ho ch phát tri n kinh t - xã h i c a c nư c; quy ho ch phát tri n, cơ ch , chính sách qu n lý kinh t chung và m t s lĩnh v c c th ; u tư trong nư c, u tư c a nư c ngoài vào Vi t Nam và u tư c a Vi t Nam ra nư c ngoài; khu kinh t (bao g m c khu công nghi p, khu kinh t c a kh u, khu công ngh cao và các lo i hình khu kinh t khác); qu n lý ngu n h tr phát tri n chính th c (g i t t ODA) và vi n tr phi chính ph nư c ngoài; u th u; thành l p, phát tri n doanh nghi p và khu v c kinh t t p th , h p tác xã; th ng kê; qu n lý nhà nư c các d ch v công trong các ngành, lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý c a B theo quy nh c a pháp lu t. 3.2. V nhi m v và quy n h n c a B K ho ch và u tư: Ngh nh s 116/2008/N -CP nêu rõ B K ho ch và u tư th c hi n các nhi m v và quy n h n c th sau: 1. Trình Chính ph d án lu t, d th o ngh quy t c a Qu c h i, d án pháp l nh, d th o ngh quy t c a y ban Thư ng v Qu c h i, d th o ngh quy t, ngh nh c a Chính ph theo chương trình, k ho ch xây d ng pháp lu t hàng năm c a B ã ư c phê duy t và các d án, án theo s phân công c a Chính ph , Th tư ng Chính ph . 2. Trình Chính ph chi n lư c, k ho ch phát tri n kinh t - xã h i năm năm và hàng năm c a c nư c cùng v i các cân i vĩ mô c a n n kinh t qu c dân; l trình, k ho ch xây d ng, s a i các cơ ch , chính sách qu n lý kinh t vĩ mô; quy ho ch, k ho ch u tư phát tri n; t ng m c và cơ c u v n u tư phát tri n toàn xã h i và v n u tư thu c ngân sách nhà nư c theo ngành, lĩnh v c; t ng m c và phân b chi ti t v n u tư trong cân i, v n b sung có m c tiêu; t ng m c và phân b chi ti t v n trái phi u 9
- Chính ph , công trái qu c gia; chương trình c a Chính ph th c hi n k ho ch phát tri n kinh t - xã h i sau khi ư c Qu c h i thông qua; chi n lư c n dài h n trong chi n lư c t ng th v huy ng v n u tư cho n n kinh t ; chi n lư c, quy ho ch, k ho ch thu hút và s d ng các ngu n v n u tư nư c ngoài, ODA và vi c àm phán, ký k t, gia nh p các i u ư c qu c t thu c ph m vi qu n lý c a B ; chi n lư c, quy ho ch, chính sách phát tri n các lo i hình doanh nghi p, kinh t t p th , h p tác xã; các d án khác theo s phân công c a Chính ph . 3. Trình Th tư ng Chính ph : a. Quy ho ch t ng th phát tri n kinh t - xã h i các vùng, lãnh th ; quy ho ch t ng th phát tri n các khu kinh t ; tiêu chí và nh m c phân b chi u tư phát tri n thu c ngân sách nhà nư c; danh m c các chương trình, d án u tư quan tr ng b ng các ngu n v n ngân sách nhà nư c. b. Các d th o văn b n quy ph m pháp lu t trong lĩnh v c th ng kê và các d th o văn b n khác trong các ngành, lĩnh v c qu n lý k ho ch và u tư. 4. Ban hành các quy t nh, ch th , thông tư trong các ngành, lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý nhà nư c c aB . 5. Ch o, hư ng d n, ki m tra và t ch c th c hi n các văn b n quy ph m pháp lu t v chi n lư c, quy ho ch, k ho ch, u tư phát tri n, th ng kê ã ư c c p có th m quy n phê duy t, ban hành và các văn b n quy ph m pháp lu t khác thu c ph m vi qu n lý c a B ; thông tin, tuyên truy n, ph bi n, giáo d c pháp lu t v các ngành, lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý c a B . 6. Xây d ng chương trình hành ng c a Chính ph th c hi n k ho ch phát tri n kinh t - xã h i. Xây d ng chi n lư c t ng th phát tri n kinh t - xã h i c a c nư c trong t ng th i kỳ; t ng h p quy ho ch, k ho ch phát tri n c a các B , ngành và t nh, thành ph tr c thu c Trung ương. 7. Xây d ng quy ho ch, k ho ch v u tư toàn xã h i năm năm, hàng năm; danh m c các chương trình, d án ưu tiên thu hút v n u tư nư c ngoài, v n ODA; Xây d ng t ng m c và cơ c u v n u tư 10
- phát tri n toàn xã h i theo ngành, lĩnh v c; t ng m c và cân iv n u tư phát tri n thu c ngân sách nhà nư c theo ngành, lĩnh v c 8. Làm u m i giúp Chính ph qu n lý i v i ho t ng u tư trong nư c và u tư tr c ti p c a nư c ngoài vào Vi t Nam, u tư c a Vi t Nam ra nư c ngoài; t ch c ho t ng xúc ti n u tư, hư ng d n th t c u tư; 9. Ch trì vi c chu n b n i dung, t ch c v n ng và i u ph i các ngu n ODA phù h p v i chi n lư c, nh hư ng thu hút, s d ng ODA; xu t vi c ký k t i u ư c qu c t khung v ODA và i u ư c qu c t c th v ODA không hoàn l i theo quy nh c a pháp lu t; h tr các B , ngành và các a phương chu n b n i dung và theo dõi quá trình àm phán i u ư c qu c t c th v ODA v i các nhà tài tr . 10. Th m nh k ho ch u th u và k t qu l a ch n nhà th u các d án thu c th m quy n quy t nh c a Th tư ng Chính ph theo quy nh c a pháp lu t v u th u; ph i h p v i các B , ngành liên quan theo dõi vi c t ch c th c hi n công tác u th u i v i các d án do Th tư ng Chính ph phê duy t. 11. Xây d ng, ki m tra vi c th c hi n quy ho ch, k ho ch phát tri n các khu kinh t trong ph m vi c nư c; t ch c th m nh quy ho ch t ng th các khu kinh t , vi c thành l p các khu kinh t . 12. Xây d ng chi n lư c, chương trình, k ho ch s p x p, i m i, phát tri n doanh nghi p nhà nư c; t ch c l i doanh nghi p nhà nư c; t ng h p tình hình s p x p, i m i, phát tri n doanh nghi p nhà nư c và tình hình phát tri n doanh nghi p c a các thành ph n kinh t khác c a c nư c; 13. Xây d ng chi n lư c, chương trình và k ho ch phát tri n khu v c kinh t t p th , h p tác xã; t ch c hư ng d n, ki m tra, ôn c và t ng k t vi c th c hi n các chương trình và k ho ch phát tri n kinh t t p th , h p tác xã; 14. Giúp Chính ph th ng nh t qu n lý nhà nư c v lĩnh v c th ng kê; th ng nh t qu n lý vi c công b và cung c p thông tin th ng kê, niên giám th ng kê theo quy nh c a pháp lu t; 11
- 15. Th c hi n quy n i di n ch s h u ph n v n c a Nhà nư c t i doanh nghi p có v n nhà nư c trong các ngành, lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý c a B . 16. T ch c và ch o th c hi n k ho ch nghiên c u khoa h c, ng d ng ti n b khoa h c, công ngh trong các lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý c a B . 17. Th c hi n h p tác qu c t trong các lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý c a B theo quy nh c a pháp lu t. 18. Qu n lý nhà nư c các d ch v công trong các lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý c a B theo quy nh pháp lu t; qu n lý và ch o ho t ng i v i các t ch c s nghi p thu c B . 19. Qu n lý nhà nư c các ho t ng c a h i, t ch c phi chính ph trong các lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý c a B theo quy nh c a pháp lu t 20. Thanh tra, ki m tra, gi i quy t khi u n i, t cáo, phòng, ch ng tham nhũng, tiêu c c và x lý các hành vi vi ph m pháp lu t trong các lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý c a B theo quy nh c a pháp lu t. 21. Quy t nh và ch o th c hi n chương trình c i cách hành chính c a B theo m c tiêu và n i dung, chương trình c i cách hành chính nhà nư c sau khi ư c Th tư ng Chính ph phê duy t. 22. Qu n lý v t ch c b máy, biên ch ; th c hi n ch ti n lương và các ch , chính sách ãi ng , khen thư ng, k lu t i v i cán b , công ch c, viên ch c nhà nư c thu c B qu n lý theo quy nh c a pháp lu t; ào t o, b i dư ng v chuyên môn, nghi p v i v i cán b , công ch c, viên ch c trong các lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý c a B . 23. Qu n lý tài chính, tài s n ư c giao và t ch c th c hi n ngân sách ư c phân b theo quy nh c a pháp lu t. 24. Th c hi n các nhi m v , quy n h n khác do Chính ph , Th tư ng Chính ph giao và theo quy nh c a pháp lu t. 12
- Nhìn chung trong nh ng năm qua B K ho ch và u tư ã th c hi n r t t t ch c năng, nhi m v c a mình, góp ph n to l n vào vi c ưa t nư c phát tri n nhanh và m nh. 4. ngũ cán b c a B K ho ch và u tư: B K ho ch và u tư là cơ quan tr c thu c Chính ph , ho t ng theo ch th trư ng, ng u là B trư ng, giúp vi c cho B trư ng có các Th trư ng, sau ó là các V trư ng, C c trư ng, Trư ng ban và tương ương. ph trách chung và ch u trách nhi m chính v các m t ho t ng c a B trư c Chính ph và Qu c h i. Tính n tháng 12 năm 2010 t ng s cán b công ch c, viên ch c b k ho ch và u tư là 1910 ngư i thu c các c c, vi n, v , trung tâm, văn phòng tr c thu c B và t ng c c th ng kê. V trình h c v n: s cán b có trình i h c chi m g n 85%, toàn B có 81 Ti n sĩ và 316 Th c sĩ th hi n s cán b có trình trên i h c chi m t l tương i cao trong t ng s cán b làm vi c B . V trình công tác chuyên môn: h u h t i ngũ cán b u có thâm niên công tác cao. S cán b ã làm công tác k ho ch t 10 năm tr lên trong B chi m kho ng 88%. V trình ngo i ng : quá n a s cán b B có th trình Anh ng cơ s , hơn 40% s cán b có ngo i ng khác. Tuy nhiên di n có th tr c ti p giao ti p và làm vi c c l p v i ngư i nư c ngoài còn th p, ch y u là c và nghiên c u. V ng ch công ch c: chuyên viên cao c p chi m 9,1%, ng ch chuyên viên chính chi m 35,8%, ng ch chuyên viên chi m 38,2%, còn l i là các ng ch khác b ph n ph c v , h u c n… V trình chính tr : toàn B có 613 ng viên, chi m 32,1%, h u h t cán b ã qua l p h c chính tr cơ s . V cơ c u ngành ngh c a cán b qu n lý kinh t vĩ mô c a B : cán b t t nghi p h kinh t trong các trư ng i h c chi m kho ng 70%, các trư ng kĩ thu t và các ngành khác chi m kho ng 30% t ng s cán b t t nghi p i h c và trên i h c. 13
- V nhi m v c a các công ch c trong v : T tình hình cán b công ch c c a B K ho ch và u tư cho th y s lư ng cán b c a B tương i ông, ch t lư ng t t và có trình chuyên môn cao. i u này t o thu n l i cho quá trình qu n lý và ho ch nh các k ho ch t t. 14
- CHƯƠNG II: C C U TƯ NƯ C NGOÀI, CÔNG TÁC QU N LÝ VÀ CÁC HO T NG LIÊN QUAN C A C C U TƯ NƯ C NGOÀI 1. L ch s hình thành C c u tư nư c ngoài: C c u tư nư c ngoài là m t b ph n c a B K ho ch – u tư. i m kh i uc a công tác k ho ch ư c tính t khi nư c Vi t Nam Dân ch C ng hòa m i ư c thành l p, ngày 31 tháng 12 năm 1945, Ch t ch H Chí Minh thay m t Chính ph lâm th i nư c Vi t Nam Dân ch C ng hòa ã ra S c l nh s 78-SL thành l p y ban Nghiên c u k ho ch ki n thi t nh m nghiên c u, so n th o và trình Chính ph m t k ho ch ki n thi t qu c gia v các ngành kinh t , tài chính, xã h i và văn hóa. Ngày 8 tháng 10 năm 1955, ngày H i ng Chính ph h p quy t nh thành l p y ban K ho ch Qu c gia ư c xác nh là ngày thành l p y ban K ho ch Nhà nư c, nay là B K ho ch và u tư. B k ho ch và u tư có nh ng nhi m v ch y u sau: t ch c nghiên c u xây d ng chi n lư c và quy ho ch t ng th phát tri n kinh t - xã h i c a c nư c và các quy ho ch phát tri n kinh t - xã h i theo ngành, vùng lãnh th ; trình Chính ph các d án Lu t, Pháp l nh, các văn b n pháp quy có liên quan n cơ ch chính sách v qu n lý kinh t , khuy n khích u tư trong và ngoài nư c nh m th c hi n cơ c u kinh t phù h p v i chi n lư c, quy ho ch, k ho ch n nh và phát tri n kinh t - xã h i; t ng h p các ngu n l c c a c nư c k các ngu n t nư c ngoài xây d ng trình Chính ph các k ho ch dài h n, trung h n, ng n h n v phát tri n kinh t - xã h i c a c nư c và các cân ói ch y u c a n n kinh t qu c dân; hư ng d n các b , cơ quan ngang b , cơ quan thu c Chính ph , y ban nhân dân các T nh, Thành ph tr c thu c Trung ương xây d ng và cân i t ng h p k ho ch; hư ng d n, ki m tra các b , cơ quan ngang b , cơ quan thu c Chính ph , y ban nhân dân T nh, Thành ph tr c thu c Trung ương trong vi c th c hi n quy ho ch, k ho ch phát tri n kinh t - xã h i; làm Ch t ch các H i ng c p 15
- Nhà nư c: Xét duy t nh m c kinh t - k thu t, xét th u qu c gia, th m nh thành l p doanh nghi p nhà nư c; i u ph i qu n lý và s d ng ngu n ODA; c p gi y phép u tư cho các d án h p tác, liên doanh; trình Th tư ng Chính ph quy t nh vi c s d ng qu d tr Nhà nư c; t ch c nghiên c u d báo, thu th p x lý các thông tin v phát tri n kinh t - xã h i; t ch c ào t o l i và b i dư ng nghi p v chuyên môn cho i ngũ công ch c, viên ch c tr c thu c B qu n lý; th c hi n h p tác qu c t trong lĩnh v c chi n lư c phát tri n, chính sách kinh t , quy ho ch và k ho ch hóa phát tri n. C c u tư nư c ngoài ư c thành l p vào tháng 7 năm 2003 theo Ngh nh s 61/2003N -CP c a Chính ph . C c u tư nư c ngoài ư c thành l p trên cơ s sáp nh p V qu n lý d án, V u tư nư c ngoài và m t ph n V pháp lu t xúc ti n u tư. C c u tư nư c ngoài thu c B K ho ch và u tư, giúp B trư ng th c hi n ch c năng qu n lý nhà nư c v ho t ng u tư tr c ti p nư c ngoài vào Vi t Nam và u tư tr c ti p c a Vi t Nam ra nư c ngoài. 2. Quá trình phát tri n c a C c u tư nư c ngoài: Cho n nay, C c u tư nư c ngoài ã có hơn 7 năm ho t ng, ã tr i qua r t nhi u khó khăn trong công tác qu n lý nhà nư c v u tư nư c ngoài trong giai o n thay i cơ ch chính sách qu n lý, cũng như nh ng thay i trong b máy cơ c u qu n lý c a C c cho phù h p v i ch c năng nhi m v ư c giao và v i xu hư ng bi n ic a u tư nư c ngoài theo t ng giai o n. T khi m i thành l p, C c u tư nư c ngoài bao g m 6 phòng ( văn phòng C c, phòng t ng h p chính sách, phòng xúc ti n u tư và h p tác qu c t , phòng công nghi p và xây d ng, phòng d ch v , phòng nông – lâm – ngư) v i kho ng g n 50 cán b , công nhân viên. Tuy nhiên vào năm 2006, sau nh ng thay iv quy nh ch c năng qu n lý nhà nư c c a B k ho ch u tư cũng như nh ng bi n ng nhanh chóng trong tình hình u tư tr c ti p nư c ngoài t i Vi t Nam, vi c t ch c các phòng ã tr nên không th c t , c th như sau: C c u tư nư c ngoài không còn ti p nh n, tham gia th m tra, i u ch nh, thu h i gi y ch ng nh n u tư i v i các d án u 16
- tư nư c ngoài vào Vi t Nam. Theo quy nh hi n hành vi c ti p nh n h sơ, th m tra, c p, i u ch nh gi y ch ng nh n u tư ã ư c phân c p tri t cho y ban nhân dân c p t nh và ban qu n lý Khu công nghi p. i v i các d án u tư nư c ngoài B ch còn c p phép cho các d án BOT và các d án thu c lĩnh v c d u khí. Tuy nhiên, trong th c t , s lư ng d án này không l n và ư c xem xét theo quy trình th m tra c p gi y ch ng nh n u tư. Ngoài ra C c cùng không còn m nh n ch c năng qu n lý nhà nư c, ki m tra, thanh tra, giám sát ho t ng u tư i v i các d án c th mà ư c chuy n giao cho y ban nhân dân c p t nh và ban qu n lý Khu công nghi p ph trách. Vi c không còn th c hi n các ch c năng nhi m v nêu trên ã làm cho vi c b trí m t s phòng chuyên ngành ( Phòng xây d ng – công nghi p, phòng d ch v , phòng Lâm – ngư – nghi p) qu n lý các d án u tư theo ngành là không còn phù h p. Trên th c t , s lư ng công vi c c a các phòng chuyên ngành ã gi m ng k và ch ch y u là th c hi n vi c hư ng d n, gi i áp vư ng m c cho các a phương và doanh nghi p trong quá trình th c hi n các quy nh m i c a Luât doanh nghi p và Lu t u tư n u có yêu c u. Bên c nh ó, ch c năng nhi m v m i, m t s m ng công vi c c n ư c c bi t chú tr ng và tăng cư ng hơn trong i u ki n phân c p, bao g m: ch c năng thu th p, t ng h p thông tin, ánh giá hi u qu u tư, nghiên c u chuyên v u tư nư c ngoài c n ư c chú tr ng nh m m b o cho vi c n m b t k p th i thông tin v tình hình u tư trên c nư c, ph c v cho công tác nghiên c u, xây d ng quy ho ch, k ho ch và công tác xúc ti n u tư; ch c năng xây d ng các cơ ch , chính sách, pháp lu t liên quan n u tư nư c ngoài và hư ng d n th c hi n pháp lu t v u tư c n ư c tăng cư ng m b o tham mưu giúp lãnh o B trong vi c hoàn thi n môi trư ng u tư; vi c ki m tra, giám sát tình hình c p phép iv i u tư nư c ngoài t i các a phương tr thành m t trong nh ng yêu c u c p bách nh m giúp B th c hi n th m quy n qu n lý nhà nư c t m vĩ mô v u tư nư c ngoài trên ph m vi c nư c; ch c năng xúc ti n u tư c a c c có nhi u thay i c th như C c ư c giao u m i xây d ng và th c hi n chương trình xúc ti n u tư hàng năm s d ng ngân sách nhà nư c c a B , xây d ng và theo dõi th c hi n chương trình xúc ti n u tư qu c gia; ch c năng h p tác qu c t ngày càng phát tri n và c n ư c y m nh; ho t ng u tư ra nư c ngoài ngày càng tăng m nh trong 17
- b i c nh h i nh p kinh t qu c dân. Chính vì nh ng thay i này, C c ã xu t và ti n hành thay i cơ c u t ch c c a c c, trên cơ s phân chia l i các phòng ban, b sung thêm cán b , m thêm bat rung tâm xúc ti n u tư t i 3 mi n trên c nư c. Hi n nay, C c u tư nư c ngoài bao g m 6 phòng và 3 trung tâm (Văn phòng c c, Phòng t ng h p và thông tin, Phòng chính sách, Phòng qu n lý u tư nư c ngoài, Phòng u tư ra nư c ngoài, Phòng xúc ti n u tư, Trung tâm xúc ti n u tư phía B c, Trung tâm xúc ti n u tư mi n Trung, Trung tâm xúc ti n u tư phía Nam) v i g n 100 cán b , công nhân viên. T khi ti n hành thay i cho n nay, lãnh o c c cũng như toàn th cán b trong c c ã n l c làm vi c, hoàn thành t t ch c năng nhi m v c th ư c giao, tham mưu giúp lãnh o B trong vi c qu n lý Nhà nư c v u tư nư c ngoài, xây d ng các văn b n hư ng d n th c hi n Lu t m i, tham gia xây d ng nh ng o lu t, quy t nh, ngh quy t, y m nh h p tác qu c t c a Vi t Nam v i các qu c gia trên toàn th gi i, t o môi trư ng u tư thu n l i thu hút các nhà u tư, các doanh nghi p trong nư c và nư c ngoài. Tr i qua hơn 7 năm ho t ng, C c u tư nư c ngoài ã t ư c nhi u k t qu áng khích l , tuy nhiên cũng không tránh kh i nh ng thi u sót và nh ng khó khăn chưa th gi i quy t. Trên cơ s phát huy nh ng i m m nh, lo i b nh ng i m y u kém, hi n nay, lãnh o c c và toàn th cán b v n ang c g ng không ng ng, nâng cao trình chuyên môn, h c h i thêm kinh nghi m th c t có th kh c ph c ư c nh ng khó khăn trư c m t, t ư c nhi u thành t u hơn trong th i gian t i. 3. Cơ c u t ch c và nhi m v , quy n h n c a C c u tư nư c ngoài: Nh ng thông tin m i nh t v cơ c u t ch c và ch c năng nhi m v c a C c u tư nư c ngoài ư c th hi n t i quy t nh s 521/Q -BKH ngày 16/04/2009 c a B trư ng B K ho ch và u tư v ch c năng, nhi m v và cơ c u t ch c c a C c u tư nư c ngoài: 3.1. Cơ c u t ch c: 18
- Sơ 1: Cơ c u t ch c c a c c u tư nư c ngoài Ngu n: Website C c u tư nư c ngoài C c u tư nư c ngoài bao g m 1 c c trư ng ph trách và qu n lý chung các công vi c liên quan n ch c năng nhi m v c a c c u tư nư c ngoài. H tr cho c c trư ng là 3 phó c c trư ng ph trách t ng m ng công vi c và ph trách ho t ng c a các phòng ban c th . Hi n nay C c u tư nư c ngoài bao g m 6 phòng ban và 3 trung tâm tr c thu c C c. 6 phòng ban ph trách t ng lĩnh v c chuyên ngành bao g m: văn phòng, phòng t ng h p và thông tin, phong chính sách, phòng u tư nư c ngoài, phòng u tư ra nư c ngoài, phòng xúc ti n u tư. Ba trung tâm là 3 trung tâm t i 3 mi n có ch c năng y m nh công tác xúc ti n u tư nư c ngoài t i 3 mi n và h tr c c th c hi n ch c năng qu n lý nhà nư c ho t ng u tư nư c ngoài, có cơ c u t ch c và b máy qu n lý riêng nhưng ch u s qu n lý chung c a C c u tư nư c ngoài, bao g m: trung 19
- tâm xúc ti n u tư phía B c, trung tâm xúc ti n u tư mi n Trung, trung tâm xúc ti n u tư phía Nam. 3.2. Nhi m v , quy n h n c a C c u tư nư c ngoài: 1. Làm u m i giúp B trư ng qu n lý ho t ng u tư nư c ngoài và u tư ra nư c ngoài; ch trì, ph i h p v i các ơn v trong B và các B , ngành, a phương so n th o chi n lư c, quy ho ch, k ho ch, danh m c các d án kêu g i v n u tư tr c ti p nư c ngoài trong t ng th i kỳ phù h p v i quy ho ch, k ho ch u tư phát tri n chung c a c nư c trình c p có th m quy n quy t nh; ki n ngh vi c i u ch nh trong trư ng h p c n thi t. 1. V công tác t ng h p, ánh giá tình hình u tư: a) Làm u m i t ng h p k t qu v u tư nư c ngoài và u tư ra nư c ngoài ph c v công tác t ng h p k ho ch kinh t qu c dân; b) T ng h p, ki n ngh x lý các v n liên quan n ch trương chung v u tư nư c ngoài và u tư ra nư c ngoài; c) Theo dõi, t ng k t, ánh giá k t qu và hi u qu kinh t - xã h i c a ho t ng u tư nư c ngoài và u tư ra nư c ngoài g n v i ánh giá hi u qu u tư chung; d) Xây d ng h th ng cơ s d li u v u tư nư c ngoài và u tư ra nư c ngoài; cung c p thông tin v u tư nư c ngoài và u tư ra nư c ngoài theo quy ch c a B ; ) Th c hi n h p tác qu c t trong lĩnh v c th ng kê, t ng h p, ánh giá v tình hình u tư nư c ngoài và u tư ra nư c ngoài. 3. V công tác xây d ng và t ch c th c hi n pháp lu t, chính sách: a) Ch trì xây d ng, s a i, b sung cơ ch , chính sách v u tư nư c ngoài và u tư ra nư c ngoài; t ng h p các khó khăn, vư ng m c và xu t, ki n ngh trong quá trình th c hi n pháp lu t, cơ ch , chính sách v u tư nư c ngoài và u tư ra nư c ngoài; 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn đề tài: Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Phú Bình
75 p | 1189 | 693
-
Luận văn đề tài: Hoạch định chiến lược cạnh tranh cho Công ty bánh kẹo Hải Hà
36 p | 1153 | 368
-
luận văn đề tài:" Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực ở Viện luyện kim đen
52 p | 585 | 250
-
Luận văn đề tài nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro thanh quản tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
82 p | 427 | 197
-
Luận văn đề tài: Phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam hiện nay
108 p | 1032 | 170
-
LUẬN VĂN Đề tài “Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ nhập khẩu hàng hoá ở Công ty TNHH Tân Hồng Hà”
74 p | 769 | 141
-
Luận văn đề tài: Hoàn thiện hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán Bảo Việt
45 p | 294 | 81
-
Luận văn: Đề tài quản trị quan hệ mạng lưới khách hàng
135 p | 316 | 72
-
Luận văn đề tài:" đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay hộ sản xuất tại Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Trì”.
53 p | 226 | 69
-
Luận văn Đề tài: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ NHÀ MÁY SẢN XUẤT BỘT NHẸ (CaCO3) NĂNG SUẤT TẤN/NGÀY
79 p | 261 | 68
-
Luận văn Đề tài: Tín Hiệu Đèn Giao Thông
37 p | 397 | 67
-
LUẬN VĂN đề tài:"Thực trạng thu nộp quỹ BHXH và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu nộp quỹ BHXH Việt Nam hiện nay"
100 p | 171 | 53
-
LUẬN VĂN đề tài: "Thực trạng thu - chi quỹ BHXH tại phòng BHXH huyện Giao Thuỷ (Nam Định)"
66 p | 125 | 39
-
Luận văn đề tài:" Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công Ty Cổ Phần Sản Xuất Và Thương Mại Vũ Gia”
68 p | 129 | 38
-
LUẬN VĂN-ĐỀ TÀI: “ Bảo vệ trạm biến áp 35/6kV” của Mỏ than Đèo Nai.
0 p | 242 | 38
-
Luận văn đề tài : “Viết chương trình Quản Lý Kế Toán Doanh Nghiệp”
71 p | 147 | 22
-
Luận văn đề tài: Sự phá vỡ cấu trúc và tỷ giá hối đoái thực hiện hiệu lực của Trung Quốc - Phương pháp tiếp cận Natrex
56 p | 148 | 19
-
Luận văn đề tài: Nâng cao sự hài lòng về chất lượng dịch vụ tại công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và đại lý thuế Trương Gia
79 p | 51 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn