![](images/graphics/blank.gif)
Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh (VPBANK) chi nhánh Đà Nẵng
lượt xem 39
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Để xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng trong tương lai, các tổ chức tín dụng chủ động triển khai 10 giải pháp: 1- Đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích hợp; 2- Tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu; 3-
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh (VPBANK) chi nhánh Đà Nẵng
- 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH MAI GI I PHÁP H N CH R I RO TRONG HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QU C DOANH (VPBANK) CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
- 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Đoàn Gia Dũng Ph n bi n 1: PGS. TS. Lê Th Gi i Ph n bi n 2: TS. Nguy n Đình Huỳnh Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h c t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 9 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
- 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong xu hư ng t do hóa, toàn c u hóa kinh t và qu c t hóa các lu ng tài chính ñã làm thay ñ i căn b n h th ng ngân hàng, cùng v i vi c tham gia sân chơi th gi i trong t ch c WTO thì s xu t hi n c a các ngân hàng có v n ñ u tư và nhân l c nư c ngoài là nh ng thách th c l n cho các ngân hàng trong nư c. Vì v y, ho t ñ ng kinh doanh tr nên ph c t p hơn và áp l c c nh tranh gi a các ngân hàng l n hơn cùng v i nó, m c ñ r i ro cũng tăng lên. R i ro h u như có m t trong t ng nghi p v ngân hàng. Ngân hàng mu n có l i nhu n thì ngân hàng ph i ch p nh n r i ro, ph i ch p nh n có nghĩa là ph i s ng chung cùng v i nh ng r i ro phát sinh trong t ng nghi p v c a ngân hàng. Trong b i c nh c nh tranh và h i nh p th trư ng tài chính và n n công nghi p d ch v tài chính - Ngành ngân hàng ngày càng phát tri n ñang ñòi h i các ph i có nh ng c i cách m nh m ñ gi m thi u r i ro trong t ng ho t ñ ng. Hi n nay trong báo cáo thu nh p - chi phí c a các NHTM Vi t Nam thì thu nh p t ho t ñ ng tín d ng chi m t tr ng t 70% - 80% trong t ng thu nh p c a ngân hàng. Ho t ñ ng tín d ng mang l i ngu n thu nh p cao nhưng cũng ti m n nhi u r i ro nh t. Cùng v i th i gian, tính ch t c a r i ro tín d ng cũng thay ñ i khi các doanh nghi p s n xu t kinh doanh c a Vi t Nam ngày càng b s c ép c a xu th toàn c u hoá và h i nh p qu c t . Chính vì v y, làm th nào ñ ho t ñ ng hi u qu trong giai ño n hi n nay là m t v n ñ h t s c nan gi i cho các NHTM. Ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) là m t trong nh ng ngân hàng thương m i có chi nhánh r ng kh p c nư c. Chi nhánh thành ph Đà N ng là m t ñơn v tr c thu c có tr s t i 112
- 4 Phan Chu Trinh, qu n H i Châu, thành ph Đà N ng. Trong th i gian qua, ho t ñ ng c a VPBank chi nhánh ñà N ng ñã góp ph n ñáng k vào s nghi p phát tri n kinh t - xã h i c a thành ph . Tuy nhiên trong ho t ñ ng tín d ng, m c dù ñ t ñư c dư n khá cao nhưng tình hình n quá h n và n x u v n t n t i và ñang có xu hư ng tăng lên t i chi nhánh. Th c t trên ñòi h i VPBank ph i chú tr ng và nâng cao hơn n a hi u qu c a ho t ñ ng ngân hàng nói chung và ho t ñ ng tín d ng nói riêng nh m ñ m b o an toàn, góp ph n nâng cao năng l c c nh tranh là m t yêu c u ñ t ra h t s c c p thi t ñ i v i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng. Do v y, tác gi ch n ñ tài: “Gi i pháp h n ch r i ro trong ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng” là có ý nghĩa thi t th c. 2. M c tiêu nghiên c u H th ng hóa các khái ni m, ki n th c v r i ro; các d ng r i ro trong ho t ñ ng tín d ng; các phương pháp ño lư ng, ki m soát và gi m thi u r i ro. Phân tích th c tr ng r i ro tín d ng và ho t ñ ng ki m soát, gi m thi u r i ro tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng Đưa ra m t s gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng hi u qu t o l i th c nh tranh cho ngân hàng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u: R i ro tín d ng, cách th c nh n d ng, ño lư ng, ki m soát và gi m thi u r i ro tín d ng trong ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng.
- 5 Ph m vi nghiên c u: - V n i dung: Đi sâu nghiên c u v r i ro tín d ng trong ho t ñ ng cho vay ch không ph i toàn b các d ng r i ro c a NHTM - V không gian: Ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng. - V th i gian: N i dung phân tích tình hình r i ro tín d ng, cách th c nh n d ng, ño lư ng, ki m soát và gi m thi u r i ro tín d ng c a ñ tài ch căn c vào các d li u trong giai ño n t năm 2007 ñ n năm 2010. 4. Phương pháp nghiên c u Trong lu n văn có s d ng các phương pháp như: khái quát hoá, c th hoá, phương pháp h th ng, th ng kê, phân tích - t ng h p... 5. Nh ng ñóng góp khoa h c Thông qua lu n văn, tác gi ñã h th ng hoá ñư c lý lu n v r i ro ñ c bi t là r i ro tín d ng và cách th c h n ch r i ro tín d ng trong ho t ñ ng c a các NHTM. Đ ng th i trên cơ s nghiên c u th c tr ng, tác gi ñã ñ xu t m t s gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng. 6. K t c u c a ñ tài Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và tài li u tham kh o, n i dung chính c a lu n văn ñư c k t c u theo 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v r i ro và r i ro trong ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng thương m i; Chương 2: Th c tr ng r i ro tín d ng và ho t ñ ng gi m thi u r i tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng; Chương 3: M t s gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng.
- 6 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V R I RO VÀ R I RO TRONG HO T Đ NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. R i ro trong ho t ñ ng c a NHTM 1.1.1. Khái ni m và phân lo i r i ro trong ho t ñ ng c a NHTM R i ro là nh ng bi n c không mong ñ i x y ra d n ñ n s t n th t v tài s n c a ngân hàng, gi m sút l i nhu n th c t so v i d ki n ho c ph i b ra thêm m t kho n chi phí ñ có th hoàn thành ñư c m t nghi p v tài chính nh t ñ nh1. Các lo i r i ro trong ngân hàng g m: R i ro tín d ng, r i ro h i ñoái, r i ro lãi su t, r i ro thanh kho n, r i ro t n ñ ng v n, các r i ro khác như kh năng x y ra cư p ngân hàng, nh m l n trong thanh toán, ho ho n... 1.1.2. R i ro tín d ng c a NHTM 1.1.2.1. Khái ni m và ñ c ñi m c a r i ro tín d ng R i ro tín d ng phát sinh trong trư ng h p ngân hàng không thu ñư c ñ y ñ c g c l n lãi c a kho n cho vay, ho c là vi c thanh toán n g c và lãi không ñúng kỳ h n. R i ro tín d ng không ch gi i h n ho t ñ ng cho vay, mà còn bao g m nhi u ho t ñ ng mang tính ch t tín d ng khác c a ngân hàng như b o lãnh, cam k t, ch p thu n tài tr thương m i, cho vay th trư ng liên ngân hàng, tín d ng thuê mua, 2 ñ ng tài tr … - R i ro tín d ng mang tính ña d ng và ph c t p. - R i ro tín d ng mang tính gián ti p. - R i ro tín d ng mang tính khách quan. 1 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [2] 2 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [5]
- 7 1.1.2.2. Phân lo i r i ro tín d ng R i ro tín d ng ñư c phân thành hai lo i là r i ro giao d ch và r i ro danh m c. 1.1.2.3. Nh ng nhân t nh hư ng ñ n r i ro tín d ng Nhân t thu c v năng l c qu n tr c a ngân hàng: Trư c h t ph i nói ñ n các ngân hàng còn thi u m t chính sách tín d ng nh t quán Nhân t thu c v phía ngân hàng Nhân t thu c v phía khách hàng Nhân t khách quan. 1.1.2.4. H u qu c a r i ro tín d ng ñ i v i ho t ñ ng c a NHTM - Đ i v i ngân hàng: + V m t tài chính: ngân hàng không có kh năng ñ m b o v n lưu ñ ng. + V m t xã h i: T r i ro tín d ng d n ñ n r i ro thanh kho n gây m t lòng tin, m t tín nhi m ... - Đ i v i n n kinh t : Phá s n h th ng ngân hàng 1.2. Cách th c nh n d ng r i ro tín d ng 1.2.1. Mô hình ñ nh tính Mô hình 6C 3 X p h ng tín d ng Ch m ñi m tín d ng 1.2.2. Mô hình ñ nh lư ng Mô hình ñi m Z4 Đ ño lư ng r i ro tín d ng c a các ngân hàng trong vi c cho vay ñ i v i các doanh nghi p có th s d ng mô hình ñi m s Z c a 3 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [12] 4 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [14]
- 8 Giáo Sư Edward I. Altman ñ cho ñi m tín d ng ñ i v i các doanh nghi p vay v n. T mô hình ñi m s Z ñư c Giáo Sư Edward I. Altman phát tri n ra ñi m s Z’ và Z’’ ñ có th áp d ng theo t ng lo i hình và ngành c a doanh nghi p 1.3. Đo lư ng r i ro tín d ng - Phương pháp chuyên gia - Phương pháp th ng kê 1.4. Ki m soát r i ro tín d ng Ki m soát r i ro5: là vi c s d ng các bi n pháp, k thu t, công c , chi n lư c và các chương trình ho t ñ ng ñ ngăn ng a, né tránh, gi m thi u r i ro. Các bi n pháp cơ b n ñ ki m soát r i ro tín d ng như sau: - Ki m soát các ngu n gây ra r i ro tín d ng: - Phân tán r i ro tín d ng 1.5. Gi m thi u r i ro tín d ng 1.5.1. B o ñ m tín d ng B o ñ m tín d ng hay còn g i là b o ñ m ti n vay là vi c t ch c tín d ng áp d ng các bi n pháp tín d ng nh m phòng ng a r i ro, t o cơ s kinh t và pháp lý ñ thu h i các kho n n ñã cho khách hàng vay6. 1.5.2. Chuy n giao r i ro tín d ng Mua b o hi m tín d ng Bán n Ch ng khoán hoá 5 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [18] 6 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [3]
- 9 Hoán ñ i tín d ng 1.5.3. L p qu d phòng r i ro tín d ng Trong trư ng h p x y ra kho n tín d ng không th thu h i, ngân hàng có th s d ng qu d phòng ñ bù ñ p nh m kh c ph c r i ro. CHƯƠNG 2 TH C TR NG R I RO TÍN D NG VÀ HO T Đ NG GI M THI U R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QU C DOANH (VPBank) CHI NHÁNH ĐÀ N NG 2.1. Khái quát ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng VPBank chi nhánh Đà N ng 2.1.1. Gi i thi u chung v VPBank chi nhánh Đà N ng 2.1.1.1. Sơ lư c quá trình hình thành và phát tri n c a chi nhánh Tính ñ n nay, VPBank có 32 chi nhánh ho t ñ ng 28 t nh thành trong c nư c. Chi nhánh t i Đà N ng ñư c chính th c khai trương và ñi vào ho t ñ ng ngày 22 tháng 7 năm 1995. Đ n nay, trên ñ a bàn Đà N ng, VPBank có 01 chi nhánh t i 112-Phan Chu Trinh, Đà N ng và 6 phòng giao d ch. 2.1.1.2. Ch c năng, nhi m v c a chi nhánh hi n nay 2.1.2. Khái quát các ho t ñ ng kinh doanh ch y u c a chi nhánh trong giai ño n 2007-2010 2.1.2.1. Tình hình huy ñ ng v n Nhìn chung công tác huy ñ ng v n ñư c VPBank chú tr ng ñ ñ m b o ñáp ng ñ ngu n cho vay và kh năng chi tr . 2.1.2.2. Tình hình ho t ñ ng cho vay Trong 4 năm dư n tín d ng ñ u có m c tăng trư ng khá, dư n năm sau cao hơn năm trư c. Tuy nhiên do tình hình kinh t khó khăn, kh ng ho ng và suy thoái kinh t trong năm 2008 và kéo dài sang năm
- 10 2009 làm cho nhi u doanh nghi p kinh doanh thua l ñã nh hư ng ñ n ch t lư ng tín d ng t i Chi nhánh, t l n x u tăng cao. 2.1.2.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh Qua b ng s li u cho th y chênh l ch thu – chi năm 2008 gi m r t m nh (gi m 28,8% so v i năm 2007). Đi u này cũng ph n ánh tình hình khó khăn chung c a toàn b n n kinh t trong năm 2008. Trên cơ s ñánh giá tình hình c a n n kinh t trong giai ño n 2008-2010, VPBank ñã có nh ng bi n pháp ñi u ch nh và ki m soát các ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng nên qu thu nh p c a Chi nhánh tăng ñ u qua các năm t 2009-2010. 2.2. Th c tr ng r i ro tín d ng và nh ng nguyên nhân c a r i ro tín d ng 2.2.1. Th c tr ng n quá h n, n x u B ng 2.4: Tình hình n quá h n, n x u c a VPBank chi nhánh Đà N ng 2007 - 2010 Đơn v : tri u ñ ng T c ñ tăng trư ng CH TIÊU 2007 2008 2009 2010 (%) 08/07 09/08 10/09 I. T ng dư n cho 1.131.1571.147.219 1.347.275 1.445.124 1,42 17,44 7,26 vay 1. Theo lo i cho vay - Tín d ng ng n 750.195 818.646 1.024.6521.214.352 9,12 25,16 18,51 h n - Tín d ng trung 332.62 380.962 328.573 230.772 -13,75 1,23 -30,62 dài h n 3 2. Theo thành ph n kinh t 297.89 - KTQD 348.327 275.481 283.367 -20,91 8,14 -4,87 6
- 11 1.049.3 - KTNQD 746.830 871.738 1.161.757 16,73 20,38 10,71 79 II. T ng n quá 9.613 10.901 17.319 17.442 13,39 80,16 0,71 h n, n x u 1. Phân theo lo i cho vay - Tín d ng ng n 3.865 4.596 9.705 8.446 18,91 111,16-12,97 h n - Tín d ng trung 5.748 6.305 7.614 8.996 9,69 20,76 18,15 dài h n 2. Phân theo th i gian quá h n - Nhóm 2: NQH 7.840 8.447 15.886 15.927 7,74 88,07 0,26 < 90 ngày - Nhóm 3: NQH t - 90 -180 ngày (N 853 1.644 53 60 -96,77 13,21 99,81 dư i tiêu chu n) - Nhóm 4: NQH - t 180 - 360 ngày 620 500 1.070 1.200 -99,79 12,15 19,35 (n nghi ng ) - Nhóm 5: NQH > 360 ngày (N có kh 300 310 310 255 3,33 0-17,74 năng m t v n) 3. Phân theo thành ph n kinh t - KTQD 2.956 4.761 6.586 6.438 61,06 38,33 -2,25 - KTNQD 6.657 6.140 10.733 11.004 -7,77 74,80 2,52 4. T l quá h n (nhóm 2,3,4,5)/Dư 0,85 0,95 1,28 1,21 n cho vay (%) 5. T l n x u (nhóm 3,4,5)/Dư 0,16 0,21 0,11 0,1 n cho vay (%) (Ngu n: B ng cân ñ i n i b ng quy ñ i)
- 12 Qua b ng s li u trên cho th y n quá h n, n x u c a chi nhánh t năm 2007 ñ n 2010 liên t c tăng. Đáng chú ý năm 2010, n quá h n và n x u có cao hơn 2009 m c dù tình hình kinh t ñã ñư c c i thi n cùng v i nh ng chính sách ñi u ch nh c a VBBank. Tuy nhiên nh ng chính sách ñó chưa ñ m nh và hi u qu ñ có th ñem l i k t qu cao cho Chi nhánh. 2.2.2. Nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng t i VPBank chi nhánh Đà N ng Nguyên nhân thu c v phía ngân hàng - Ngân hàng ñưa ra chính sách tín d ng chưa phát huy ñư c t i ña hi u qu . - Ch t lư ng th m ñ nh và xét duy t tín d ng chưa cao. - Ngân hàng quá l m d ng tài s n th ch p. - Công tác ki m tra, giám sát các kho n vay c a ngân hàng chưa ch t ch . - Do m t s cán b ngân hàng (c lãnh ñ o và nhân viên) vì l i ích trư c m t nên không ch p hành ñúng quy ñ nh cho vay. - Do trình ñ nghi p v c a cán b tín d ng còn y u. Nguyên nhân thu c v phía khách hàng - Do tình hình tài chính doanh nghi p y u kém, thi u minh b ch - Do năng l c qu n tr ñi u hành c a ch doanh nghi p còn h n ch . - Do s d ng v n sai m c ñích, không có thi n chí tr n . Nguyên nhân khác - Do môi trư ng pháp lý thi u ñ ng b . - Do Nhà nư c chưa có quy ñ nh ch t ch v v n ñ ki m toán các báo cáo tài chính c a các doanh nghi p. - Do s bi n ñ ng chính tr – xã h i trong và ngoài nư c. - Do s bi n ñ ng c a kinh t như suy thoái kinh t , bi n ñ ng t giá, ... nh hư ng t i doanh nghi p cũng như ngân hàng.
- 13 - Các nguyên nhân b t kh kháng như: Thiên tai, bão l t, h n hán, d ch b nh. 2.3. Th c tr ng nh n d ng r i ro tín d ng t i VPBank chi nhánh Đà N ng Hi n nay VPBank chi nhánh Đà N ng ti n hành nh n d ng r i ro tín d ng thông qua h th ng ch m ñi m và x p h ng tín d ng n i b l y thông tin thông qua ho t ñ ng ti p xúc khách hàng, phân tích báo cáo tài chính, phân tích h sơ ñ ngh vay v n, ki m tra th c t khách hàng và làm vi c v i các ngu n bên ngoài. 2.3.1. Ti p xúc khách hàng và phân tích h sơ vay v n Qua ti p xúc tr c ti p giúp Chi nhánh có nh ng thông tin c n thi t làm cơ s cho vi c ki m tra, ñánh giá kh năng xác th c v m t pháp lý, m c ñích s d ng v n vay, … 2.3.2. Phân tích báo cáo tài chính c a khách hàng M c ñích khi phân tích báo cáo tài chính là ñánh giá tình hình tài chính hi n t i c a công ty, t ñó ñưa ra m t cơ s h p lý cho vi c d ñoán tương lai 2.3.3. Thanh tra th c t khách hàng Thanh tra th c t khách hàng nh m phát hi n k p th i nh ng r i ro có th x y ra ñ có nh ng bi n pháp x lý k p th i, hi u qu . 2.3.4. Làm vi c v i các ngu n bên ngoài Các ngu n bên ngài mà ngân hàng có th s d ng như: các ñ i tác kinh doanh c a khách hàng, các NHTM khác ñã có quan h v i khách hàng, chính quy n ñ a phương nơi khách hàng ho t ñ ng kinh doanh…
- 14 2.3.5. H th ng ch m ñi m và x p h ng tín d ng n i b c a Chi nhánh VPBank chi nhánh Đà N ng ti n hành nh n d ng r i ro tín d ng theo h th ng ch m ñi m và x p h ng tín d ng n i b . H th ng này là công c nh n d ng r i ro tín d ng d a vào các thông tin tài chính và phi tài chính c a khách hàng. Th c hi n x p h ng tín d ng n i b nh m lư ng hóa m c ñ r i ro c a t ng khách hàng. 2.4. Th c tr ng ño lư ng r i ro tín d ng t i VPBank Chi nhánh Đà N ng B ng 2.12: Các t l th hi n m c ñ r i ro tín d ng Năm 2007 2008 2009 2010 Ch tiêu T l n quá h n (%) 0,85 0,95 1,28 1,21 T l n x u (%) 0,16 0,21 0,11 0,1 T l d phòng r i ro tín d ng (%) 0,11 0,12 0,3 0,28 (Ngu n: Báo cáo thư ng niên VPBank chi nhánh Đà N ng năm 2007-2010) Nhìn chung các t l n quá h n, t l n x u và t l d phòng r i ro tín d ng có xu hư ng tăng trong giai ño n t 2007 ñ n 2010, ñi u này cũng th hi n m c ñ r i ro c a chi nhánh trong ho t ñ ng tín d ng cho vay ngày càng tăng. 2.5. Th c tr ng ki m soát r i ro tín d ng t i VPBank chi nhánh Đà N ng 2.5.1. Ki m soát ngu n gây ra r i ro tín d ng - Đ i v i r i ro ñ n t khách hàng: Chi nhánh thư ng xuyên c p nh t thông tin v khách hàng thông qua nhi u kênh. - Đ i v i ngu n r i ro t nhân viên: Có nhi u chính sách nhưng nh ng chính sách này chưa ñ m nh so v i các NHTM khác trên ñ a
- 15 bàn nên v n còn tình tr ng nhân viên có nhi u kinh nghi m, có năng l c r i ngân hàng ñ n ñ u quân cho các ngân hàng khác. 2.5.2. Ki m soát quá trình th m ñ nh và gi i ngân kho n vay Vi c ki m tra, giám sát trong quá trình th m ñ nh ñư c th c hi n theo quy trình nghi p v tín d ng ban hành theo quy t ñ nh s 427- 2002/QĐ-HĐQT ngày 13 tháng 5 năm 2002 c a H i ñ ng qu n tr VPBank 2.5.3. Ki m soát b ng chi n lư c ña d ng hóa Hi n nay Chi nhánh ñang ch trương ña d ng hóa các kho n vay th hi n s ña d ng c a các thành ph n kinh t , ña d ng ngành ngh , lĩnh v c. Trong ñi u ki n n n kinh t khó khăn và có nhi u thay ñ i b t thư ng như trong nh ng năm g n ñây thì chi nhánh ch trương t p trung cho vay ng n h n nhi u hơn trung và dài h n. D ng các kho n vay có c m c b ng ch ng khoán (theo quy t ñ nh s 1128-2009/QĐ- TGĐ ngày 27/7/2009), th t ch t cho vay mua b t ñ ng s n và mua ch ng khoán. 2.5.4. Ki m soát b ng vi c ti n hành ki m tra, ki m toán n i b thư ng xuyên Công tác ki m tra và giám sát v n vay ñư c ti n hành v i t n su t khác nhau tùy thu c vào kho n vay nh m m c ñích theo dõi sát sao các ho t ñ ng c a ngân hàng, cung c p thông tin cho ban giám ñ c Chi nhánh và H i s chính k p th i có nh ng bi n pháp x lý. 2.6. Th c tr ng gi m thi u r i ro tín d ng t i VPBank chi nhánh Đà N ng 2.6.1. Tuân theo ñúng quy trình th m ñ nh và xét duy t cho vay t i Chi nhánh. 2.6.2. Th c hi n các bi n pháp ñ m b o ti n vay
- 16 Chi nhánh áp d ng các bi n pháp th ch p, ký qu b ng tài s n c a khách hàng vay, b o lãnh c a bên th 3 là Ngân hàng phát tri n Vi t Nam (VDB), tài s n hình thành t v n vay. Các tài s n ñ m b o ti n vay cũng như t l cho vay trên t ng tài s n ñ m b o ñư c quy ñ nh r t c th theo quy t ñ nh s 782 – 2009/QĐ – TGĐ ngày 5/6/2009. 2.6.3. Phân tán/Chuy n giao r i ro tín d ng Hi n th i, VPBank m i ch th c hi n vi c phân tán/chuy n giao r i ro b ng 2 cách: - Th nh t, Chi nhánh th c hi n ña d ng hóa cho vay theo thành ph n kinh t , lĩnh v c ngành ngh , t p trung cho vay ng n h n và ñ c bi t ưu tiên ph c v tín d ng bán l . - Th hai, Chi nhánh bu c khách hàng ph i mua b o hi m trong nh ng trư ng h p tài s n b o ñ m ñư c hình thành t v n vay 2.6.4. Tài tr r i ro VPBank hi n nay ñang áp d ng trên toàn h th ng th c hi n phân lo i n và trích l p d phòng r i ro theo Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ- NHNN ngày 22/4/2005 c a Th ng Đ c Ngân hàng Nhà nư c và Quy t ñ nh s 18/2007/QĐ-NHNN ngày 25/4/2007 v vi c s a ñ i b sung Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN . - Bi n pháp x lý n x u t i Chi nhánh: tái cơ c u n , nh n thêm tài s n b o ñ m, ñi u ch nh kỳ h n tr n g c/gia h n n g c, ñi u ch nh kỳ h n tr n lãi/gia h n n lãi 2.7. M t s k t lu n chung 2.7.1. K t qu ñ t ñư c - Ho t ñ ng tín d ng t i chi nhánh tăng trư ng khá trong giai ño n 2007- 2010
- 17 - Ngân hàng ñã có cách th c nh n d ng và lư ng hóa ñư c r i ro thông qua h th ng ch m ñi m tín d ng n i b trên cơ s ñó h n ch ñư c nh ng ñư c r i ro t khách hàng. 2.7.2. Nh ng khó khăn và v n ñ t n t i - Công tác nh n di n r i ro và ño lư ng r i ro tín d ng v n còn nhi u b t c p, mang tính ch quan c a CBTD. - Công tác ki m soát r i ro v n chưa ñư c th c hi n m t cách thư ng xuyên và hi u qu , ch y u ch t p trung vào khâu trư c và trong khi cho vay. - Công tác ño lư ng và ñánh giá r i ro thi u khách quan, chính xác. - Trong h th ng VPBank, vi c phân tích, ñ nh lư ng và ño lư ng r i ro ch m i d ng m c ñ khi n quá h n x y ra r i m i ti n hành phân lo i n . - Vi c ñ nh giá tài s n b o ñ m còn ph thu c vào tính ch quan c a cán b tín d ng ngân hàng. - Vi c th c hi n chính sách phân tán r i ro chưa hi u qu , cho vay còn t p trung vào m t s ngành. - Tài tr r i ro còn ñơn gi n, không ch ñ ng. CHƯƠNG 3 M T S GI I PHÁP H N CH R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QU C DOANH (VPBANK) CHI NHÁNH ĐÀ N NG 3.1. Đ nh hư ng phát tri n ho t ñ ng tín d ng c a h th ng VPBank trong giai ño n 2010 – 2014 VPBank xác ñ nh chi n lư c kinh doanh ch ñ o trong ng n h n và dài h n c a mình là Ngân hàng bán l . Vì v y, ho t ñ ng tín d ng c a VPBank cũng t p trung nh t quán theo ñ nh hư ng kinh doanh bán
- 18 l . Các s n ph m bán l ñư c chú tr ng phát tri n t i VPBank bao g m: - Các lo i cho vay tiêu dùng, tr góp. - Các s n ph m cho vay ph c v doanh nghi p nh và v a. - Các s n ph m cho vay thông qua th tín d ng. - Các s n ph m cho vay bán l khác. 3.2. M c tiêu ho t ñ ng tín d ng c a VPBank chi nhánh Đà N ng M c tiêu trong ho t ñ ng tín d ng v n là gi m thi u r i ro và tăng kh năng sinh l i. 3.3. Nh ng r i ro ti m n ñ i v i Ngân hàng thương m i Th nh t, dư i s c ép c a mô hình tăng trư ng d a trên ñ u tư, ñi cùng quá trình t do hóa và h i nh p tài chính qu c t di n ra r t nhanh t năm 2007, h th ng NHTM Vi t Nam tăng trư ng nhanh, gây s c ép m r ng các kho n vay và nhu c u v v n. - Th hai, th trư ng tài s n còn m ng và ch u tác ñ ng m nh c a các lu ng v n bên ngoài và trong nư c, khi n các th trư ng có khuynh hư ng trong tr ng thái bong bóng kéo dài, ñ c bi t là th trư ng b t ñ ng s n. - Th ba, dư i tác ñ ng c a nh ng khó khăn v kinh t b t ngu n t nh ng b t n vĩ mô t năm 2007, c ng thêm khó khăn c a cu c kh ng ho ng kinh t th gi i, lãi su t liên t c b gi m c cao trong m t th i gian dài. Th tư, l m phát cao. Th năm, tình tr ng ñô la hóa và vàng hóa ti p t c di n bi n ph c t p, 3.4. Các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng c a VPBank chi nhánh Đà N ng 3.4.1. Gi i pháp nh n di n và ñánh giá r i ro tín d ng
- 19 Ti n hành ch m ñi m và x p h ng tín d ng theo ñ nh kỳ: Đ i v i khách hàng có dư n t 5 t ñ ng tr lên thì ti n hành ch m ñi m và x p h ng m i quý 1 l n; ñ i v i khách hàng có dư n dư i 5 t ñ ng thì x p h ng 6 tháng 1 l n. Quy trình c th như sau: Đ i v i khách hàng là cá nhân Bư c 1: X p lo i r i ro khách hàng Ph n x p lo i r i ro khách hàng xem xét 4 nhóm ch tiêu: nhóm ch tiêu v nhân thân; nhóm ch tiêu v kh năng tr n ; nhóm ch tiêu v quan h v i Ngân hàng; nhóm ch tiêu v phương án kinh doanh (áp d ng cho cá nhân vay ñ u tư). Trong ph n này, t tr ng ñ i v i nhóm ch tiêu s khác nhau cá nhân vay tiêu dùng và vay kinh doanh c th như sau: B ng: 3.2. T tr ng các nhóm ch tiêu Khách hàng cũ Khách hàng m i Vay Vay Vay Vay STT Nhóm ch tiêu tiêu kinh tiêu kinh dùng doanh dùng doanh 1 Thông tin v nhân 15% 15% 40% 30% thân 2 Kh năng tr n 40% 30% 60% 45% 3 Quan h v i Ngân 45% 45% 0% 0% hàng 4 Phương án kinh 0% 10% 0% 25% doanh T ng ñi m k t h p c a 4 nhóm ch tiêu trên s giúp chi nhánh x p lo i r i ro theo b ng dư i ñây: B ng 3.3. X p lo i r i ro khách hàng
- 20 T ng ñi m X p Đ n Đánh giá x p h ng T lo i dư i 90 100 AAA Kh năng tr n ñ c bi t t t 80 90 AA Kh năng tr n r t t t 75 80 A Kh năng tr n t t Có kh năng tr ñ y ñ các kho n n . Tuy nhiên s thay ñ i b t l i c a các y u 70 75 BBB t bên ngoài có th tác ñ ng gi m kh năng tr n Có ít nguy cơ m t kh năng tr n . Đang 65 70 BB ph i ñ i m t v i nhi u r i ro ti m n có th tác ñ ng làm gi m kh năng tr n 60 65 B Có nhi u nguy cơ m t kh năng tr n Đang b suy gi m kh năng tr n . Trong 56 60 CCC trư ng h p có các y u t b t l i x y ra thì nhi u kh năng s không tr ñư c n 53 56 CC Đang b suy gi m nhi u kh năng tr n Đang th c hi n các th t c phá s n ho c 45 53 C các ñ ng thái tương t nhưng vi c tr n v n ñư c duy trì M t kh năng tr n , các t n th t ñã th c 20 45 D s x y ra Bư c 2: X p lo i tài s n b o ñ m
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn
117 p |
914 |
363
-
Luận văn: Một số giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng ở Ngân hàng TMCP Phương Nam
72 p |
853 |
342
-
Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương khu vực Đống Đa
75 p |
233 |
71
-
Luận văn: GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO TRONG HỌAT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM
122 p |
227 |
61
-
Luận văn:Giải pháp hạn chế rủi ro cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Đà Nẵng
26 p |
192 |
50
-
Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng đầu tư và phát triển, chi nhánh Hải Vân
26 p |
128 |
32
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Đức Huệ, tỉnh Long An
86 p |
49 |
9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sở giao dịch
113 p |
15 |
4
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp hạn chế rủi ro trong cho vay ngắn hạn đối với khách hàng cá nhân tại chi nhánh Ngân hàng TMCP ĐT&PT Phủ Quỳ
93 p |
9 |
4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hạn chế và xử lý nợ xấu tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai
98 p |
5 |
3
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp hạn chế tín dụng ngoại tệ tại Việt nam
105 p |
21 |
3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Agribank chi nhánh huyện Tân Lạc Hòa Bình
111 p |
20 |
3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hạn chế nợ xấu đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng NNo&PTNT - Chi nhánh tỉnh Đăk Lăk
97 p |
3 |
2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng Nam Á - chi nhánh Nha Trang
105 p |
3 |
2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu khí Toàn Cầu chi nhánh Nghệ An
105 p |
11 |
2
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay xây lắp tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Đà Nẵng
24 p |
9 |
2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, chi nhánh Đăk Lăk
94 p |
4 |
2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Quảng Ngãi
90 p |
2 |
0
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)