Luận văn:Giải pháp phát triển ngành dệt may thành phố Đà Nẵng
lượt xem 11
download
Phát triển công nghiệp là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành một đô thị lớn của cả nước, trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học công nghệ của miền Trung; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của khu vực miền Trung và cả nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp phát triển ngành dệt may thành phố Đà Nẵng
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. TR N PHƯ C TR LÊ TH TÚ NGA Ph n bi n 1: TS. Đoàn Gia Dũng GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D T MAY Ph n bi n 2: PGS.TS. Ph m H o THÀNH PH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Mã s : 60.31.05 th c sĩ Kinh T Phát Tri n h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 22 tháng 11 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
- 3 4 M Đ U - Đánh giá th c tr ng phát tri n ngành d t may thành ph Đà N ng giai 1. Tính c p thi t c a ñ tài ño n 1997 - 2011 Ngành d t may là ngành công nghi p ch bi n s d ng nhi u lao - Đ xu t nh ng gi i pháp phát tri n ngành d t may thành ph Đà ñ ng. Vi t Nam là m t nư c ñông dân, có cơ c u dân s tr , phát tri n N ng ñ n năm 2020 t m nhìn ñ n năm 2025. ngành d t may r t phù h p, không ch t o vi c làm cho m t lư ng l n lao 4. Câu h i nghiên c u ñ ng, tăng thu l i nhu n, tích lu , góp ph n nâng cao m c s ng, góp - Vai trò ngành d t may quan tr ng như th nào ñ i v i s phát tri n ph n làm tăng giá tr s n xu t mà còn là ngành chi n lư c xu t kh u ch c a thành ph Đà N ng? l c c a qu c gia. Chính t m quan tr ng như v y thành ph Đà N ng ñã - Th c tr ng phát tri n ngành d t may thành ph Đà N ng, nh ng xác ñ nh: Đ n năm 2020, d t may ti p t c là m t trong nh ng ngành có thành t u, h n ch , cơ h i, thách th c? ñóng góp quan tr ng vào tăng trư ng s n xu t công nghi p toàn thành - Đ phát tri n ngành d t may c a thành ph Đà N ng trong nh ng ph , ñóng góp quan tr ng trong phát tri n kinh t vùng nông thôn c a năm ñ n c n nh ng gi i pháp gì? thành ph . 5. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Th c t trong quá trình phát tri n, ngành d t may thành ph Đà N ng - Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài là s phát tri n ngành d t may. tuy có ñóng góp nhi u trong vi c góp ph n làm tăng giá tr s n xu t n n - V không gian, ñ tài xem xét trên ph m vi thành ph Đà N ng kinh t , tăng thu l i nhu n, góp ph n gi i quy t vi c làm, tăng thu nh p, - V th i gian, nghiên c u th c tr ng ngành d t may thành ph Đà nâng cao ñ i s ng nhưng cũng b c l nhi u h n ch c n ph i kh c ph c. N ng t năm 1997 ñ n 2011; ñ xu t gi i pháp phát tri n ngành d t may V i t m quan tr ng như v y vi c ñ ra nh ng gi i pháp ñ phát tri n ñ n năm 2020 và t m nhìn 2025. ngành d t may là m t yêu c u có ý nghĩa chi n lư c. T lý lu n và th c 6. Phương pháp nghiên c u t trên tác gi ñã ch n ñ tài “Gi i pháp phát tri n ngành d t may thành - Phương pháp phân tích chu n t c và th c ch ng ph Đà N ng”. - Phương pháp chuyên gia 2. T ng quan v n ñ nghiên c u - Phương pháp ti p c n h th ng, th ng kê mô t , th ng kê phân tích. V n ñ phát tri n ngành d t may ñã có m t s ñ tài nghiên c u và ñ 7. Nh ng ñóng góp c a lu n văn xu t gi i pháp phát tri n m t s m t trong phát tri n ngành d t may như t - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n cơ b n c a ngành d t may, làm rõ n i ch c s n xu t ngành d t, ñào t o nhân l c ngành d t may, liên k t phát dung và các nhân t nh hư ng ñ n s phát tri n ngành d t may. tri n các doanh nghi p d t may, phát tri n th trư ng tiêu th …nhưng chưa nghiên c u tình hình phát tri n ngành d t may thành ph Đà N ng trong - Đánh giá nh ng thành t u và h n ch trong phát tri n ngành d t may kho ng th i gian dài, t cách th c t ch c s n xu t, s d ng v n, nhân l c, thành ph Đà N ng trên các m t. nguyên li u ñ n khâu tiêu th s n ph m... - Đ xu t h th ng các gi i pháp và các ki n ngh nh m phát tri n 3. M c tiêu nghiên c u ngành d t may c a Đà N ng trong th i gian ñ n. - H th ng hóa nh ng lý lu n v phát tri n ngành d t may, làm cơ s 8. B c c c a lu n văn nghiên c u tình hình th c t ngành d t may c a thành ph Đà N ng. N i dung chính c a lu n văn chia thành 3 chương:
- 5 6 Chương 1: Nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v phát tri n ngành d t may 1.2.2. N i dung và các ch tiêu phát tri n ngành d t may Chương 2: Th c tr ng phát tri n ngành d t may thành ph Đà N ng a. Phát tri n s lư ng doanh nghi p d t may Chương 3: Gi i pháp phát tri n ngành d t may thành ph Đà N ng b. Phát tri n các y u t ñ u vào ngành d t may CHƯƠNG 1. NH NG V N Đ LÝ LU N CƠ B N - Phát tri n v n s n xu t ngành d t may V PHÁT TRI N NGÀNH D T MAY - Phát tri n nhân l c ngành d t may 1.1. KHÁI NI M, VAI TRÒ, Đ C ĐI M NGÀNH D T MAY - Phát tri n công ngh ngành d t may 1.1.1. Khái ni m ngành d t may - Phát tri n ngu n nguyên li u và s n ph m ph tr ngành d t may Ngành d t may là ngành công nghi p liên quan ñ n vi c s n xu t c. Phát tri n t ch c s n xu t ngành d t may s i, d t nhu m, v i, thi t k s n ph m, hoàn t t hàng may m c và cu i d. Phát tri n s n ph m và th trư ng ngành d t may cùng là phân ph i hàng may m c t i tay ngư i tiêu dùng. e. Nâng cao k t qu và hi u qu s n xu t ngành d t may 1.1.2 Vai trò c a ngành d t may 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N NGÀNH D T MAY Ngành d t may góp ph n ñ m b o nhu c u tiêu dùng, c n thi t cho 1.3.1. Đi u ki n t nhiên h u h t các ngành ngh và sinh ho t; là m t ngành ñem l i th ng dư xu t Khí h u Vi t Nam là khí h u nhi t ñ i gió mùa r t phù h p v i phát kh u cho n n kinh t ; góp ph n gi i quy t vi c làm, tăng phúc l i xã h i. tri n cây bông là m t y u t ñ u vào c a ngành d t may, s i làm ra có Ngoài ra ngành d t may còn thúc ñ y phát tri n nhi u ngành kinh t khác năng su t, ch t lư ng cao, c nh tranh d dàng trên th trư ng. như nông nghi p, công nghi p h tr . 1.3.2. Văn hóa xã h i 1.1.3. Đ c ñi m c a ngành d t may a. Y u t dân cư: Dân cư và cơ c u dân cư nh hư ng r t l n ñ n D t may là ngành cung c p s n ph m thi t y u nên th trư ng tiêu ngành d t may. Dân cư ñông, nhu c u hàng may m c cao, lao ñ ng dùng là r t l n. Chu kỳ s n xu t và s n ph m thay ñ i theo th i ti t và nhi u. Cơ c u dân s tr nhu c u v hàng may m c ña d ng phong phú tùy thu c vào th hi u tiêu dùng hay phong t c t p quán ăn m c. Là ngành hơn cơ c u dân s già. Cơ c u dân cư có ba lo i: cơ c u dân cư theo ñ s d ng nhi u lao ñ ng n , không ñòi h i trình ñ cao. D t may là ngành tu i, theo nhóm tu i, theo vùng. công nghi p nh , công ngh bán t ñ ng. Là ngành không ñòi h i v n b. Y u t văn hóa: Nhu c u tiêu dùng s n ph m d t may r t ñ u tư l n, phù h p v i t ch c s n xu t quy mô v a và nh . Trong s n xu t d t may th trư ng ñ u vào chính là nguyên li u bông, xơ, s i hay v i, phong phú và ña d ng ch khác nhau v cách ăn m c, m u mã tùy thu c còn th trư ng ñ u ra thì r t ña d ng. vào văn hoá, phong t c, t p quán, tôn giáo, khu v c, th trư ng, khí h u, 1.2. N I DUNG PHÁT TRI N NGÀNH D T MAY VÀ CÁC CH m c thu nh p, tu i tác, gi i tính…Nghiên c u và hi u rõ nhu c u c a TIÊU ĐÁNH GIÁ S PHÁT TRI N NGÀNH D T MAY t ng nhóm ngư i tiêu dùng giúp cho vi c s n xu t và tiêu th s n ph m 1.2.1. Khái ni m phát tri n ngành d t may d dàng hơn. Phát tri n ngành d t may ñư c hi u là quá trình bi n ñ i c v lư ng c. Y u t th trư ng: Vi c phát tri n ngành d t may c n thi t ph i và ch t, là s thay ñ i bên trong c a ngành, s tăng trư ng v s lư ng, có th trư ng cung c p nguyên li u, n u không s n xu t s ph thu c r t cơ c u và qui mô c a ngành, giá tr s n xu t… l n vào ngu n nguyên li u nh p kh u. Trong tiêu th s n ph m, c n chú ý
- 7 8 ñ n môi trư ng b i các nư c yêu c u và ki m soát nghiêm ng t khi nh p 1.4.2. Kinh nghi m phát tri n d t may các ñ a phương khác kh u hàng may m c. a. D t may Thành ph H Chí Minh: D t may là m t trong 1.3.3. Tình hình kinh t nh ng ngành kinh t mũi nh n c a TP.HCM, chi m v trí th nhì trong Tình hình bi n ñ ng v tăng trư ng kinh t , l m phát, lãi su t, t giá 23 ngành công nghi p ch bi n thành ph và có năng l c s n xu t h i ñoái s nh hư ng ñ n giá c ñ u vào và ñ c bi t nh hư ng ñ n vi c tương ñương kho ng 40-50% năng l c c a c nư c, v i chuy n treo, ti p c n v n c a các doanh nghi p. Kinh t càng phát tri n, ñ i s ng và máy tính ñư c dùng ñ qu n lý, cân ñ i chuy n; theo dõi quá trình s n thu nh p càng cao thì con ngư i càng chú tr ng ñ n các s n ph m ph c xu t c a công nhân trong chuy n, ph c v vi c theo dõi tình hình s n v tiêu dùng, trong ñó có qu n áo. xu t..., các h th ng t ñ ng thi t k m u, nh y c và giác sơ ñ ... 1.3.4. Nhân t chính tr và cơ ch chính sách b. D t may Đ ng Nai: Ngoài s ch ñ ng li n k t gi a các ñ a Tình hình chính tr n ñ nh s t o s tin tư ng v ng ch c cho vi c phương, T p ñoàn D t may Vi t Nam cũng s là h t nhân trong vi c tri n ñ u tư vào ngành, giúp thu hút ñư c nhi u v n ñ u tư. Các cơ ch chính khai xây d ng 2 trung tâm nguyên ph li u t i thành ph H Chí Minh và 5 sách ngày càng thông thoáng và hoàn thi n hơn, giúp cho các doanh d án d t nhu m tr ng ñi m t i m t s ñ a phương. S liên k t gi a các ñ a nghi p r t nhi u trong ho t ñ ng kinh doanh c a mình. phương trong vùng nh m ñào t o ngu n nhân l c, gi i quy t ngu n lao ñ ng 1.4. KINH NGHI M PHÁT TRI N NGÀNH D T MAY CÁC là v n ñ không ch c a Đ ng Nai mà c a c vùng kinh t tr ng ñi m NƯ C VÀ CÁC Đ A PHƯƠNG phía Nam. 1.4.1. Kinh nghi m phát tri n d t may các nư c a. D t may Hàn Qu c: Ngành d t may Hàn Qu c trong nh ng K T LU N CHƯƠNG 1 năm qua v n có s tăng trư ng m nh m v i s phát tri n c a các hãng Chương 1 trình bày nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v ngành d t may, th i trang trong và ngoài nư c. S phát tri n c a ngành công nghi p bán ñ c thù c a ngành, vai trò c a ngành d t may ñ i v i s phát tri n ngành l , các kênh phân ph i m i, các khu c a hàng th i trang, các c a hàng công nghi p nói riêng và n n kinh t nói chung. Trên cơ s ñó nêu lên m t gi m giá hư ng t i nhi u nhóm khách hàng khác nhau. cách c th n i dung phát tri n ngành d t may ñ a phương. N i dung b. D t may Trung Qu c: Sau khi gia nh p WTO, trong vòng 5 phát tri n ngành d t may ñó là phát tri n quy mô ngành, ña d ng các hình năm Trung Qu c ñã và ñang xây d ng các nhà máy d t có quy mô l n. th c s h u doanh nghi p, phát tri n các y u t s n xu t ngành, t ch c Ti n hành nhi u chính sách c i cách ngành d t may như m nh d n tư s n xu t ngành, phát tri n s n ph m và th trư ng ngành d t may… nhân hóa, cho phá s n các DN Nhà nư c làm ăn thua l . Theo ñu i chính Chương này cũng ñ c p ñ n nh ng nhân t nh hư ng ñ n s phát sách ña d ng hóa s n ph m và ña d ng hóa th trư ng. T n d ng s h tri n ngành ñó là ñi u ki n t nhiên, các y u t dân cư, văn hóa, th trư ng, tr c a các tham tán thương m i nư c ngoài, thi t l p các công ty xúc tình hình kinh t , chính tr và cơ ch chính sách và m t s kinh nghi m ti n thương m i, l p chi nhánh, h p tác ch t ch v i nh ng công ty danh phát tri n d t may c a các nư c và các ñ a phương khác. ti ng, hình thành m ng lư i marketing xuyên l c ñ a, cung c p k p th i Nh ng v n ñ lý lu n c a chương 1 là cơ s ñ ñánh giá th c tr ng thông tin xu t kh u … và ñ xu t các gi i pháp phát tri n ngành d t may thành ph Đà N ng
- 9 10 các chương sau, giúp cho vi c nghiên c u ñi ñúng hư ng, ñúng n i dung tương ñ i l n tuy t ñ i. Đó là y u t thu n l i cho ngành d t may phát và t p trung. tri n, v a cung ng ngu n lao ñ ng, v a là th trư ng tiêu th s n ph m CHƯƠNG 2. TH C TR NG PHÁT TRI N NGÀNH may m c l n và ti m năng. D T MAY THÀNH PH ĐÀ N NG b. Lao ñ ng và vi c làm: Ngu n nhân l c c a Đà N ng nói 2.1. KHÁI QUÁT Đ C ĐI M T NHIÊN, KINH T , XÃ H I chung khá d i dào, dân s trong ñ tu i lao ñ ng năm 2011 trên 681,2 THÀNH PH ĐÀ N NG nghìn ngư i, chi m kho ng 71,6% t ng s dân. Lao ñ ng ñang làm vi c 2.1.1. Đ c ñi m v t nhiên trong ngành kinh t là 474,5 nghìn ngư i, chi m 69,7% s dân trong ñ N m trên tuy n ñư ng bi n và ñư ng hàng không qu c t , Đà N ng ñã tu i lao ñ ng. thu hút m t lư ng l n khách du l ch trong và ngoài nư c. Đây là cơ h i ñ c. Các v n ñ khác: Trong nh ng năm qua thành ph ñã ban s n ph m ngành d t may có ñi u ki n ti p c n, m r ng th trư ng tiêu hành nhi u chính sách khuy n khích và ưu ñãi ñ u tư, t o s n ñ nh v dùng n i ñ a và xu t kh u, h n ch chi phí v n chuy n. môi trư ng chính tr xã h i cho các nhà ñ u tư trong nư c và qu c t . Đà N ng khí h u nhi t ñ i gió mùa và có lo i ñ t mùn ñ vàng Thành ph ñã xây d ng nhi u công trình h t ng ñô th , góp ph n phát vùng ñ i núi thích h p tr ng cây công nghi p như bông, ñay... tri n kinh t xã h i, c i thi n ñi u ki n s ng c a ngư i dân. Tăng 2.1.2. Đ c ñi m v kinh t trư ng kinh t cao và n ñ nh ñã góp ph n nâng cao thu nh p cho dân cư a. Tăng trư ng kinh t : Kinh t Đà N ng trong nh ng năm qua liên thành ph . Thu nh p tăng, vi c chi tiêu cho tiêu dùng cũng tăng ñáng k , góp ph n kích thích s n xu t phát tri n. t c tăng trư ng, t ng s n ph m qu c n i (GDP) theo giá 1994 c a thành ph 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N NGÀNH D T MAY ĐÀ N NG tăng t 2590 t ñ ng năm 1997 lên 13043 t ñ ng năm 2011. T c ñ tăng 2.2.1. Tình hình phát tri n s lư ng cơ s s n xu t ngành d t trư ng GDP bình quân là 12,24%/năm giai ño n 1997-2011 (c nư c là may Đà N ng th i kỳ 1997-2011 7,85%/năm). a. V s lư ng cơ s s n xu t: Tính ñ n cu i năm 2011, ngành b. Cơ c u kinh t : Cơ c u kinh t thành ph chuy n d ch như sau: d t thành ph có 39 doanh nghi p (DN), ngành may có t ng s 67 DN. Ch năm 1997, Nông lâm th y s n chi m 9,7% GDP, Công nghi p xây d ng v i 106 DN d t may, trong ñó chi m t tr ng l n là DN t 5 ñ n 49 lao ñ ng 35,31%, Du l ch d ch v chi m 54,99%; ñ n năm 2011 là 2,16%; 43,07% và (77,36%)[Ph l c 3]. Qua ñó cho th y, doanh nghi p d t may thành ph Đà 54,77%. N ng ña s là doanh nghi p v a và nh , ngu n v n h n ch . c. Công nghi p và cơ c u công nghi p: Giá tr s n xu t công b. V cơ c u s cơ s d t may: Cơ c u s DN d t may thay ñ i, nghi p thành ph Đà N ng tăng t 1959,6 t ñ ng năm 1997 lên 13504,6 xu hư ng tăng d n t l ngành d t, gi m d n t l ngành may. Xét v quy mô v n, ña s DN d t may có ngu n v n th p, s DN dư i 5 t ñ ng t ñ ng năm 2011. Năm 2011 ngành công nghi p ch bi n chi m 88,59% chi m hơn 80% s DN d t và hơn 75% DN may. GTSX công nghi p. 2.2.2. Tình hình phát tri n các y u t ñ u vào ngành d t may Đà 2.1.3. Đ c ñi m v xã h i N ng th i kỳ 1997-2011 a. Dân s : Dân s Đà N ng năm 2011 kho ng 959,6 nghìn ngư i a. V n: Tính ñ n cu i năm 2011 t ng v n kinh doanh bình quân (t l nam, n là 48,8% và 51,2%), dân s n nhi u hơn nam c v s c a m t DN d t là 21,05 t ñ ng, DN may là 39,02 t ñ ng. Trong ñó t
- 11 12 l v n ch s h u trên v n kinh doanh c a doanh nghi p d t là 20,05%, t n, ph i nh p 100% xơ s i t ng h p, 90% bông xơ. doanh nghi p may là 1,8%, r t th p. DN tư nhân qui mô nh , vay v n t i Tình hình cung c p s n ph m ph tr ngành d t may thành ph Đà các ngân hàng ph c v s n xu t ph i th ch p nên h u h t các ñơn v ñ u N ng còn r t h n ch . Đa s các DN d t may là nh và v a, t p trung vào thi u v n. khâu may m c là ch y u, s n xu t theo ñơn ñ t hàng, g n như là nh p Vi c ñ u tư s n xu t ch t p trung d t v i c p th p, chưa ñ ng b kh u s n ph m ph tr . khâu hoàn t t; s n xu t ph li u may thì ít ñơn v ñ u tư; thi t k th i 2.2.3. T ch c s n xu t ngành d t may Đà N ng trang m i ñư c chú ý nhưng chưa phát tri n, chưa có s h p tác gi a các T ch c s n xu t trong ngành d t Đà N ng còn nh ng h n ch ñó là DN nh m s d ng hi u qu các thi t b chuyên dùng. qui mô, năng l c s n xu t còn nh , trình ñ chuyên môn hoá chưa cao, b. Lao ñ ng: Toàn ngành d t may năm 2011 có 20855 lao ñ ng, s n xu t c a các ñơn v còn mang n ng tính khép kín, s liên k t h p tác gi a các doanh nghi p còn r t h n h p. Có r t nhi u nguyên nhân ñã gi i quy t ñư c 25,14% lao ñ ng toàn ngành công nghi p. T l lao ñ ng ñư c ch ra như: máy móc thi t b l c h u, năng su t lao ñ ng th p, ch t n ngành d t may chi m hơn 80,33% t ng s lao ñ ng toàn ngành. DN lư ng s n ph m chưa cao, m u mã chưa ña d ng… Ngoài ra còn có d t may c n có các chính sách chăm lo ñ i s ng, ch và c v n ñ ngh nguyên nhân là xu t phát t v n ñ t ch c s n xu t trong ngành, chưa dư ng cho thai s n, t o m i ñi u ki n t t nh t khuy n khích công nhân t n d ng ñư c l i th máy móc và tăng tính liên k t gi a các doanh làm vi c. Ngành d t may thành ph hi n nay thi u các cán b gi i, công nhân nghi p trong vi c cung ng nguyên li u và s n ph m; ñ u tư trang thi t có tay ngh cao. C n có các chính sách phù h p ñ gi lao ñ ng, ñào t o, thu hút b và công ngh hi n ñ i, chưa t o ñư c s c m nh t ng th trong phát thêm, nâng cao ch t lư ng lao ñ ng. tri n ngành. c. Tình hình phát tri n v công ngh s n xu t ngành d t may 2.2.4. Phát tri n s n ph m và th trư ng ngành d t may Đà N ng Đà N ng th i kỳ 1997-2011 a. V s n lư ng s n xu t ngành d t may Đà N ng V s n xu t s i, nh ng năm g n ñây ñã có m t s dây chuy n m i, t S n lư ng s i, v i trong nh ng năm 2010, 2011 tăng ñáng k . Tuy ñ ng cao, ng d ng r ng rãi các k thu t ti n b vi m ch ñi n t vào nhiên, do thi t b chuyên dùng hi n ñ i v n còn ít, ph i dùng nhi u thao ñi u khi n t ñ ng và kh ng ch ch t lư ng s i, nh v y ñã có s n ph m tác th công, nên năng su t c a ngành may thành ph Đà N ng nói riêng s i ñ t ch t lư ng cao, tuy nhiên s n lư ng còn ít. còn th p so v i nhi u nư c Asean và hai ñ u ñ t nư c. Khâu thi t k Hi n nay h u như các thi t b may ñã ñư c ñ i m i v i kho ng 90% m u mã, t o m t còn y u kém, nên ch y u là may gia công, ho c theo thi t b c a Nh t và 10% c a Đ c. V công ngh may các dây chuy n m u ñ t hàng c a nư c ngoài. ñư c b trí v a và nh c 25-26 máy, cơ ñ ng nhanh, m i khi thay ñ i b. Th trư ng tiêu th s n ph m m u mã hàng ch 2 ngày là có th n ñ nh s n xu t. * Th trư ng n i ñ a: Các s n ph m c a ngành d t như s i, v i tiêu d. Th trư ng nguyên li u và s n ph m ph tr th trong nư c 100%, s n ph m may s n kho ng 45-50%, khăn bông 40- V s n xu t nguyên li u xơ d t, hi n t i thành ph m i s n xu t ñư c 45%, ph c v ch y u cho th trư ng khu v c Mi n Trung và m t s ñ a các lo i xơ d t chính là bông và tơ t m. So v i ti m năng phát tri n và phương trong nư c. nhu c u nguyên li u, s n xu t nguyên li u d t may v n còn m c khiêm
- 13 14 * Th trư ng xu t kh u: Năm 2011 kim ng ch xu t kh u hàng d t may chi m t tr ng là 31,03% t ng kim ng ch xu t kh u công nghi p toàn thành ph . Các s n ph m d t may xu t kh u ch y u là s i, s n ph m may m c qu n áo, khăn bông, tơ t m. Các nư c xu t kh u d t may l n c a Vi t Nam g m M , Hà Lan, Nh t, Anh, Pháp, Hàn Qu c...M c dù ñ t ñư c nh ng k t qu tương ñ i kh quan trong vi c m r ng th trư ng xu t kh u, nhưng hi n nay ph n l n v n là may gia công qua trung gian, t l ký tr c ti p v n còn th p (
- 15 16 m c doanh thu 10 t ñ ng có 6 DN (chi m 15,38%), còn ngành may 14 t ñ ng tăng lên 4011,7 t ñ ng năm 2011. DN (chi m 20,9%). Doanh thu thu n bình quân 1 doanh nghi p d t năm Lao ñ ng ngành d t may thành ph Đà N ng năm 2011 có 20855 2011 là 15,42 t ñ ng, m t doanh nghi p may là 498,75 t ñ ng. ngư i, chi m 25,14% lao ñ ng toàn ngành công nghi p. L c lư ng lao V l i nhu n, năm 2011 s doanh nghi p d t có lãi là 15 doanh ñ ng tay ngh càng ngày ñư c c i thi n, năng su t lao ñ ng ngành d t nghi p (chi m 38,46%), l là 16 doanh nghi p (chi m 41,03%), còn l i là may tăng d n, n u năm 1997 giá tr s n xu t bình quân m i lao ñ ng t o hòa v n; s doanh nghi p may tương ng là 24 doanh nghi p có lãi ra là 23,31 tri u ñ ng thì năm 2011 tăng lên 85,08 tri u ñ ng, g p hơn (chi m 64,11%), 39 doanh nghi p l (chi m 58,21%) còn l i hòa v n. 3,6 l n. T ng s ti n lãi c a doanh nghi p d t là 14,96 t ñ ng, doanh nghi p Kim ng ch xu t kh u hàng d t may chi m t tr ng ngày càng l n trong may là 64,11 t ñ ng; t ng ti n l c a doanh nghi p d t là 3,12 t ñ ng, t ng kim ng ch xu t kh u c a thành ph , t 13,21% năm 1997 lên 31,03% doanh nghi p may là 421,13 t ñ ng. năm 2011. Doanh thu bình quân m t doanh nghi p d t năm 2011 là 15,42 d. T su t sinh l i c a v n, t su t l i nhu n t ñ ng, m t doanh nghi p may là 498,75 t ñ ng. L i nhu n bình quân 1 lao ñ ng ngành d t năm 2011 là 10,89 tri u 2.3.2. Nh ng t n t i và nguyên nhân ñ ng, l i nhu n bình quân 1 ñ ng v n là 0,018 ñ ng, l i nhu n bình quân Th nh t, s lư ng doanh nghi p d t may còn h n ch v quy mô lao 1 ñ ng doanh thu là 0,029 ñ ng; tương ng ngành may là -18,06 tri u ñ ng và thành ph n kinh t , ña s các doanh nghi p d t may là doanh ñ ng, -0,107 ñ ng và -0,09 ñ ng. Xét hi u qu kinh doanh thì doanh nghi p v a và nh . Th hai, ngu n v n s n xu t c a doanh nghi p d t nghi p d t kinh doanh có hi u qu hơn, ñi u này th hi n s ñ ng l i may còn h n ch , chi m ña s là v n vay, t l v n ch s h u r t th p. nhu n thu ñư c bình quân trên 1 lao ñ ng và trên 1 ñ ng doanh thu c a Th ba, trình ñ và ch t lư ng lao ñ ng ngành d t may Đà N ng còn khá doanh nghi p. Qua phân tích ta có th th y r ng, ña s các doanh nghi p th p, thi u l c lư ng lao ñ ng tay ngh cao cho nh ng v trí qu n lý. Th d t may năm 2011 l (chi m 63,21%), s lãi chi m 36,79% t ng doanh tư, công ngh thi t b s n xu t v n còn l c h u, chưa ñ ng b , m i ch nghi p d t may, bình quân m i doanh nghi p d t may thành ph Đà s n xu t ñư c nh ng s n ph m s i, v i c p th p. Th năm, chưa có quy N ng năm 2011 l hơn 4,8 t ñ ng. ho ch t ch c s n xu t ngành d t may theo hư ng chuyên môn hóa, các 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG PHÁT TRI N doanh nghi p d t may chưa có s liên k t, ph i h p trong các khâu s n NGÀNH D T MAY THÀNH PH ĐÀ N NG xu t, tiêu th và chưa có m t s các doanh nghi p l n làm ñ u tàu cho 2.3.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c các doanh nghi p nh làm v tinh. Th sáu, phát tri n ngành d t và may Ngành d t may Đà N ng tăng trư ng bình quân 18,28% m i năm c a thành ph chưa cân ñ i, thi u ngu n nguyên li u ñ u vào và th trong giai ño n 1997-2011, cao hơn m c tăng trư ng bình quân toàn trư ng tiêu th cho ñ u ra, chính sách marketing chưa ñư c ñ u tư, chưa ngành công nghi p thành ph (14,78%). phát tri n khâu thi t k th i trang cho ngành d t may. T ng ngu n v n s n xu t ngành d t may giai ño n 1997-2011 tăng Nguyên nhân c a nh ng t n t i trên là: ñáng k , bình quân tăng 24,42% m i năm, ngu n v n năm 1997 là 188,4 - Th trư ng n i ñ a t i khu v c Đà N ng nh h p, m t khác cư c phí
- 17 18 v n chuy n qua c ng cao, th i gian kéo dài làm gi m hi u qu s n xu t có k ho ch và bi n pháp phát tri n lâu dài ngành d t may. M t là, s kinh doanh c a doanh nghi p. m t cân ñ i gi a cung và c u nguyên li u, ph li u; các doanh nghi p - Các ngành d ch v , công nghi p h tr chưa ñư c chú tr ng ñ u tư gi a hai ngành d t và may chưa có s ph i h p, liên k t s n xu t và tiêu phát tri n như s n xu t nguyên ph li u, thi t k th i trang... th . Hai là, tình tr ng thi u v n cho s n xu t d n ñ n s n xu t c m - Doanh nghi p khó khăn v ti p c n ngu n v n ñ ñ u tư phát tri n ch ng, nh t là các doanh nghi p d t. Ba là, máy móc còn l c h u so v i m t b ng chung c a khu v c và th gi i, m t s ñơn v không s d ng s n xu t nh t là ñ i v i DN ho t ñ ng trong ngành d t. h t công su t thi t b . B n là, lao ñ ng tuy có tăng lên nhưng v n còn - L c lư ng lao ñ ng t i ch không ñ ñáp ng nhu c u c a các thi u m t l c lư ng tay ngh khá gi i cho nh ng v trí t trư ng, qu n ngành công nghi p. Lao ñ ng thu hút t các ñ a phương khác ph n l n lý…Năm là, t ch c s n xu t ngành chưa có ñ nh hư ng, phát tri n t chưa qua ñào t o và thi u tính n ñ nh. phát. Sáu là thi u nguyên ph li u, thi u m t ngành công nghi p h tr - Thành ph tuy ñã có bư c ñ u quan tâm, nhưng chưa th c s có k cho phát tri n ngành d t may. Chính vì th nên s n ph m ñ u ra không ho ch ñào t o ngh cho lao ñ ng cho ngành d t may ñư c n ñ nh... Hi u qu kinh doanh ngành bình quân m i doanh nghi p - Doanh nghi p d t may chưa có các chính sách ưu ñãi, ñ ng viên, năm 2011 ư c tính l hơn 4,8 t . Do ñó, ñi u c p bách là th y rõ ñư c khuy n khích ngư i lao ñ ng làm vi c, gi và thu hút nhân tài v cho nh ng h n ch c a ngành d t may thành ph , ñ t ñó có nh ng bi n ngành d t may. pháp kh c ph c h n ch , phát tri n ngành d t may, m t ngành mũi nh n K T LU N CHƯƠNG 2 c a Đà N ng. Chương 2 phân tích th c tr ng phát tri n ngành d t may thành ph CHƯƠNG 3. GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH Đà N ng trên cơ s ñi u ki n t nhiên, v trí ñ a lý và cơ c u dân cư khá D T MAY THÀNH PH ĐÀ N NG thu n l i cho vi c phát tri n ngành này. Qua vi c ñi sâu nghiên c u t ng 3.1. CÁC CĂN C Đ XU T GI I PHÁP m ng c a ngành d t may như v n, lao ñ ng, công ngh , t ch c s n xu t, 3.1.1. Các ch trương c a Đ ng và Nhà nư c v phát tri n ngành s n ph m, th trư ng, giá tr s n xu t và hi u qu kinh doanh cho th y d t may ngành d t may Đà N ng phát tri n khá nhanh trong nh ng năm g n ñây. Phát tri n ngành d t may không ch gi i quy t ñư c vi c làm cho m t S lư ng các doanh nghi p d t may ngày càng ña d ng v lo i hình, càng lư ng l n lao ñ ng, c i thi n m c s ng, mà còn kéo theo phát tri n các tăng s lư ng, phát tri n c v quy mô lao ñ ng l n quy mô ngu n v n. ngành kinh t quan tr ng khác n a [27]. Vì th , Nhà nư c ñã ban hành nhi u Đi u này còn th hi n vi c gia tăng các y u t s n xu t c a doanh chính sách, ch trương phát tri n ngành d t may. nghi p d t may, ngu n v n ñ u tư tăng lên, công ngh tiên ti n hơn 3.1.2. Phương hư ng và m c tiêu phát tri n ngành c a thành ph trư c, lao ñ ng thì ngày càng tăng lên, ch t lư ng lao ñ ng càng ñư c c i Đà N ng thi n. T t c các y u t ñó ñã làm cho s n lư ng ngành d t may thành Quy ho ch phát tri n ngành công nghi p thành ph Đà N ng ñ n ph tăng lên ñáng k . năm 2010 ñã xác ñ nh: Hình thành ngành công nghi p mũi nh n trên cơ Đ ng th i qua phân tích chương 2 ta cũng phát hi n m t s h n ch s phát tri n các ngành hàng có th m nh hi n nay c a thành ph trong trong vi c phát tri n ngành d t may thành ph Đà N ng do chưa th c s lĩnh v c xu t kh u là ch bi n th y s n, may m c, da giày b ng bi n
- 19 20 pháp tăng cư ng ñ u tư thi t b , công ngh tiên ti n, hi n ñ i. Phương - Thành ph c n ch ñ ng xây d ng chính sách t m th i v ti n hư ng là c ng c và phát tri n các cơ s s n xu t c ñô th và nông lương, ti n thư ng phù h p ñ gi , thu hút nhân tài. thôn trong các thành ph n kinh t . - Quan tâm gi i quy t t i v n ñ nhà cho công nhân… 3.2. CÁC GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D T MAY ĐÀ 3.2.3. Gi i pháp v công ngh N NG Đ N NĂM 2020 VÀ T M NHÌN Đ N NĂM 2025 a. Ngành d t 3.2.1. Gi i pháp v v n - Đ u tư dây chuy n kéo s i ch t lư ng cao v i thi t b công ngh a. V huy ñ ng v n hi n ñ i c a Tây Âu, ñáp ng yêu c u các thi t b d t hi n ñ i. - Ngân sách: 3-5% cho vi c h tr di d i, ñào t o lao ñ ng, x lý môi - Tri n khai th c hi n ñ u tư nhà máy s i có công su t 4.000 t n s i trư ng, xúc ti n thương m i, áp d ng các tiêu chu n qu n lý ch t lư ng các lo i/năm, v i thi t b , công ngh do Châu Âu s n xu t. qu c t ; -Trang b h th ng máy m c, h v i thi t b - công ngh hi n ñ i. - T nhân dân và doanh nghi p: huy ñ ng t 10-15% b ng các bi n - Đ u tư thêm h th ng thi t b vi tính ñ thi t k các m u khăn in pháp như phát hành trái phi u, huy ñ ng ti t ki m… hoa ñòi h i yêu c u thi t k ph c t p. - Tín d ng, ñ c bi t là tín d ng ưu ñãi c a nhà nư c cho các chương - B sung thêm các thi t b văng s y ñ nh hình, thi t b làm x p, làm trình d án l n c a ngành d t may: 55-65%. m m cho khăn bông; ñ u tư công ngh in hoa v i thu c h at tính - Ngu n v n thu hút t nư c ngoài: 22-35%. - Đ u tư thi t b , công ngh nhu m hi n ñ i b. V ñ u tư và s d ng v n - Đ u tư thi t b hi n ñ i c a Châu Âu trong khâu v t, s y ñ nâng - T p trung xây d ng các d án ñ u tư huy ñ ng ñư c nhi u ngu n cao ch t lư ng c a v i. Đ u tư thay th d n các lo i máy d t ñi u khi n v n t nhi u ñ i tác, chú tr ng kêu g i ñ u tư nư c ngoài. t ñ ng. - Phát huy m i ti m l c trong nư c và tranh th ñ u tư nư c ngoài b. Ngành may cho s n xu t ngành s n xu t ph li u, d t v i ch t lư ng cao. - Đ u tư thêm các chuy n may, chú ý b sung m t s thi t b may t - Tranh th phân b v n ưu ñãi c a Nhà nư c cho ngành d t. ñ ng, tăng t l các thi t b hi n ñ i như máy may ñ ng, máy may ñi n - Hàng năm k p th i xét c p b sung v n lưu ñ ng cho DN. t , máy c t theo chương trình, i phom... 3.2.2. Gi i pháp v lao ñ ng - Tăng cư ng thêm m t s thi t b giác sơ ñ , máy tr i v i t ñ ng - Phát tri n h th ng ñào t o ña d ng g n k t ch t ch gi a ch DN và các vào khâu c t, các máy ép dính có ch t lư ng cao, b sung thêm các thi t trung tâm ñào t o, gi a n i dung ñào t o và yêu c u phát tri n s n xu t. b thùa khuy, ñính nút, dò kim t ñ ng, thi t b là hơi có ch t lư ng cao, - Ph i h p thư ng xuyên, ch t ch gi a các cơ s ñào t o trong và wash ch ng nhàu [10]. ngoài ñ a bàn, ñào t o các cán b k thu t, công nhân có tay ngh . 3.2.4. Gi i pháp v t ch c s n xu t - Đào t o toàn di n cho cán b qu n lý ngành d t may v ngo i C n ph i ñ y m nh liên k t, h p tác, m r ng quan h liên k t gi a thương, xu t nh p kh u, ngo i ng , thi t k th i trang và maketing. các ñơn v trong vi c cung c p các y u t ñ u vào và tiêu th s n ph m; - T o ñi u ki n và ñ ng viên cán b qu n lý nâng cao trình ñ . phát tri n m t s ñơn v ñ l n m nh ñ làm ñ u m i phát tri n chuyên - T ch c các phong trào thi ñua, ki m tra nâng b c trong ngành môn hóa cho m i công ño n trong dây chuy n d t may.
- 21 22 Phân lo i t ng doanh nghi p ñ s p x p cho h p lý, DN nh có th - Theo dõi vi c th c hi n k ho ch hàng năm ñ i v i DN trung ương, làm v tinh ho c sát nh p l i ñ s n xu t m t ngu n s n ph m th m nh DN có VĐTNN, DN ñ a phương ngành d t may. ho c m t nhóm s n ph m làm ph tr ho c t p trung liên k t s n xu t s n - Đ nh kỳ m i quý thành ph t ch c ti p xúc, g p g DN ph m may s n cho th trư ng trong nư c. Khuy n khích doanh nghi p có - Tham gia s p x p các DN d t may trên ñ a bàn thành ph . v n ñ u tư nư c ngoài phát huy ưu th v k thu t ñ s n xu t các s n b. M t s chính sách h tr phát tri n ngành d t may ph m ch t lư ng cao. - Khuy n khích các ngân hàng cho vay ñ u tư, b o lãnh, h tr lãi 3.2.5. Gi i pháp v s n ph m su t vay v n. T o ñi u ki n cho các DN d t may ti p c n v i các chương - Tăng cư ng nghiên c u và phát tri n s n ph m. trình h tr v n ñ u tư. - Áp d ng công ngh tiên ti n, tăng năng su t, ch t lư ng - Kh n trương ñi u ch nh, s a ñ i các văn b n pháp lý v qu n lý xây - Th c hi n qu n lý theo các tiêu chu n qu c t ISO. d ng và ñ u tư hi n hành theo hư ng nhanh g n. - Phát tri n khâu hoàn thi n s n ph m, t o m u, thi t k - Tranh th s h tr c a Hi p h i D t may Vi t Nam, nâng cao hi u - Hình thành ít nh t m t ñơn v chuyên v thi t k th i trang, làm qu ho t ñ ng c a Hi p h i d t may thành ph . nòng c t cho ho t ñ ng thi t k th i trang trên ñ a bàn thành ph và khu - Hình thành Trung tâm khuy n công, t ch c tư v n v l p d án kh v c Mi n Trung. thi, cung c p nh ng thông tin c p nh t v th trư ng. 3.2.6. Gi i pháp v th trư ng - Thành ph dành m t kho n kinh phí hàng năm h tr ñào t o, - Đ y m nh xúc ti n thương m i, tìm khách hàng b ng nhi u cách. nghiên c u khoa h c, nghiên c u s n ph m m i, ñ nh hư ng ñ u tư . - H p tác, liên k t, liên doanh hình thành m ng lư i phân ph i kinh - Khuy n khích phát tri n các lo i hình doanh nghi p, h cá th ñ u doanh s n ph m mang thương hi u, b n quy n c a mình. tư trong lĩnh v c d t l a tơ t m, d t th m, d t v i. - Coi tr ng vi c xây d ng và ñăng ký, phát tri n thương hi u s n - V thi t k m u th i trang, khuy n khích các doanh nghi p phát ph m c a mình trên th trư ng trong và ngoài nư c. tri n ho c h p tác v i các ñơn v trong nư c và nư c ngoài. - Tham gia các T ch c, Hi p h i d t may trong nư c và qu c t - T o ñi u ki n cho các doanh nghi p thuê ñ t và h tr m t ph n nh m ñ y m nh s h p tác, h tr trong s n xu t tiêu th s n ph m ti n thuê ñ t ñ xây d ng nhà cho công nhân. 3.2.7. Gi i pháp v qu n lý, chính sách, quy ho ch ngành d t may - Đ u tư, khuy n khích các doanh nghi p thu c m i thành ph n kinh a. Nâng cao vai trò qu n lý nhà nư c ngành d t may t tham gia ñ u tư s n xu t hàng d t may. - Th ng nh t qu n lý ngành d t may, yêu c u DN d t may cung c p c. Quy ho ch phát tri n vùng nguyên li u và chính sách phát thông tin ñ nh kỳ và ñ t xu t ph c v công tác qu n lý ngành. tri n công nghi p h tr d t may - Ch trì xây d ng và ñi u ch nh quy ho ch phát tri n ngành d t may Thành ph c n xem xét quy ho ch ñ u tư phát tri n m t s vùng trên ñ a bàn Đà N ng. thu n ti n ñ tr ng bông ph c v cho nhu c u c a ngành. N u quy ho ch - Tham gia góp ý ki n trong vi c c p gi y phép ñ u tư các d án d t ñô th không tìm ñư c m t ñ a ñi m ñ tr ng bông thì có th ñ u tư h p may c a DN có VĐTNN theo s phân c p c a UBND thành ph . tác phát tri n vùng tr ng bông t i các vùng lân c n thành ph như Qu ng Nam, Hu ,...
- 23 24 C n nghiên c u ñ u tư thêm cơ s s n xu t các s n ph m t i ch Đ ngh Chính ph , thành ph ch ñ o tri n khai th c hi n các chính ph c v cho nhu c u may m c c a thành ph và m t ph n khu v c Mi n sách ưu ñãi cho phép gi m tu i ngh hưu ñ i v i lao ñ ng may (n 50 tu i) Trung như: Các lo i nút, dây khóa kéo, mút ñ m, dây thun, dây th t, ch phù h p v i ñi u ki n làm vi c hi n nay. các lo i...quy ho ch cơ s v tinh s n xu t s n ph m ph tr . Nhà nư c c n khôi ph c, c ng c , h tr và phát tri n ngành d t th m d. Quy ho ch phân b ngành phát tri n theo không gian len, m t ngành có truy n th ng khá lâu c a thành ph Đà N ng. Đ nh hư ng không gian cho phát tri n s n xu t ngành d t trong th i Bên c nh vi c phát tri n cây bông, chính ph c n tri n khai các d án gian ñ n là b trí trong các khu công nghi p. Khuy n khích phát tri n s n xu t xơ visco, t ngu n nguyên li u là b t g b ch ñàn và keo lai tai m nh ngành may khu v c th tr n, th t vùng nông thôn. tư ng ñang ñư c tr ng nhi u Hòa Vang, Liên Chi u. T ñó, có th ch 3.3. M T S KI N NGH ñ ng kho ng 30% nhu c u nguyên li u s n xu t các m t hàng v i pha 3.3.1. Ki n ngh ñ i v i doanh nghi p visco ñ t o các lo i v i th i trang. Chú tr ng công tác nghiên c u chi n lư c phát tri n. Đ u tư có tr ng K T LU N CHƯƠNG 3 ñi m, ch n l c. S d ng v n ñúng m c ñích, h n ch dùng v n lưu ñ ng Chương 3 tác gi ñ xu t các gi i pháp phát tri n ngành d t may thành vào ñ u tư XDCB. Ch ñ ng s p x p b máy qu n lý g n nh . Rà soát, ph Đà N ng ñ n năm 2020 t m nhìn ñ n năm 2025. Gi i pháp v v n ñi u ch nh l i lương thư ng. giúp cho DN d t may kh c ph c ñư c h n ch v ngu n v n ch s h u, Kh n trương tri n khai, hu n luy n, ñào t o và áp d ng các tiêu ñ u tư mua s m máy móc thi t b hi n ñ i hơn. Gi i pháp v lao ñ ng nâng chu n qu n lý ch t lư ng qu c t . Th c hi n ña d ng hóa s n ph m, t p cao trình ñ cho lao ñ ng thành ph hi n ñang còn th p. Gi i pháp ñ u tư công ngh hi n ñ i kh c ph c tình tr ng công ngh l i th i hi n có t i các trung chuyên môn hóa s n ph m có ñi u ki n th m nh. DN d t may. Gi i pháp t ch c s n xu t ngành giúp cho ngành d t may Đ u tư ñ i m i công ngh , thi t b ; ph i h p và chuyên môn hóa cao phát huy ñư c ưu th c a mình ñ ng th i h n ch tình tr ng thi u nguyên gi a các doanh nghi p. Tri t ñ ti t ki m chi phí trong s n xu t, lưu li u, s n ph m ph tr . Gi i pháp phát tri n s n ph m nghiên c u s n thông. Xây d ng và t o thương hi u s n ph m. Các doanh nghi p c n ph m m u m i, t o m t và xây d ng trung tâm thi t k th i trang t i thành ph i th c hi n chi n lư c tìm ki m và m r ng th trư ng. ph . Gi i pháp th trư ng giúp các DN tìm ki m khách hàng b ng nhi u 3.3.2. Ki n ngh ñ i v i chính ph bi n pháp, xây d ng thương hi u riêng cho s n ph m, ñ y m nh h tr h p Ngoài các ch ñ chính sách ưu ñãi ñ u tư chung như hi n nay, ñ thu tác. Các gi i pháp qu n lý chính sách h tr cho các DN d t may trên ñ a hút ñ u tư nư c ngoài, Chính ph c n ban hành các cơ ch ưu ñãi cách bi t bàn có th ti p c n v n, t o ñi u ki n môi trư ng kinh doanh thu n l i thu v thu , ti n thuê ñ t... cho các d án s n xu t ph li u ngành may, d t v i hút ñ u tư, s p x p DN, h tr kinh phí phát tri n, ñào t o lao ñ ng, quan cao c p, nguyên li u cho ngành d t, t o m u và th i trang. tâm xúc ti n thương m i. Ngoài ra thành ph còn ph i quy ho ch vùng Đ xu t v i Chính ph m t s cơ ch , chính sách ưu ñãi ñ i v i các tr ng bông nguyên li u cung c p nguyên li u cho khu v c, phát tri n công DN thu c khu v c mi n Trung-Tây nguyên như thu , giá cư c v n chuy n nghi p h tr , ñ nh hư ng không gian phát tri n s n xu t ngành d t, ngành và các d ch v phí t i b n bãi, sân bay, h i c ng ... may. Ki n ngh ñ i v i DN c n ñ u tư nghiên c u chi n lư c phát tri n, s p x p b máy qu n lý, s d ng v n, lao ñ ng h p lý, có hi u qu . Ki n ngh ñ i v i chính ph c n h tr ưu ñãi cho DN d t may, mi n gi m thu ,
- 25 26 giá cư c v n chuy n, h tr ngân sách, chính sách cho lao ñ ng n , phát phát tri n s n xu t nguyên ph li u ngành d t may, chưa hình thành các ñơn tri n ngành d t th m len truy n th ng c a Đà N ng, tri n khai chương v s n xu t công nghi p ph tr ngành. Th n a là chưa có s quy ho ch trình phát tri n cây bông, s n xu t xơ visco... phát tri n các doanh nghi p theo ñúng hư ng, c n có s liên k t các ñơn v , Gi i pháp chương 3 ph n nào giúp ngành d t may Đà N ng vư t qua mà ch qu n là thành ph - c n khuy n khích sát nh p, h p tác gi a các ñơn thách th c, phát huy ñư c th m nh c a ngành, ñóng góp ph n l n vào n n v d t may ñ phát huy nh ng l i th c a m i doanh nghi p. M t v n ñ khó kinh t c a thành ph và c nh tranh th ng l i trong ñi u ki n h i nh p khăn chung ñó là doanh nghi p b h n ch v v n, nên khó khăn cho vi c qu c t . ti p c n s n xu t, do v y k t qu s n xu t c m ch ng, lúc thì lao ñ ng không K T LU N có vi c làm, lúc thì làm không k p ñơn hàng… Phát tri n ngành d t may là yêu c u c p bách c a thành ph Đà N ng. Gi i pháp phát tri n vi c gi i quy t v n, huy ñ ng, khuy n khích cho Th nh t, ngành d t may là ngành có th phát huy ñư c l i th c a thành vay ưu ñãi cho doanh nghi p d t may, s d ng v n, lao ñ ng h p lý. Gi i ph Đà N ng. V i v trí ñ a lý thu n l i, thiên nhiên thích h p và nhân l c pháp ñào t o lao ñ ng có s ph i h p gi a doanh nghi p và các cơ s ñào tr , là ngu n l c trong và ngoài r t t t cho s phát tri n c a ngành. Th hai, t o. Gi i pháp ñ u tư dây chuy n công ngh tiên ti n ñáp ng nh ng ñơn phát tri n ngành d t may là ñi u ki n ti n ñ ñ phát tri n các ngành khác và hàng cao c p, tăng năng su t lao ñ ng. Bên c nh ñó c n t n d ng l i th c a phát tri n n n kinh t c a thành ph . Chính vì th trong “Danh m c ưu tiên m t s ñơn v k t h p, liên k t trong s n xu t, cung ng nguyên ph li u, ñ phát tri n” ñã ñư c phê duy t ñây là m t trong sáu ngành mũi nh n ưu tiên có th phát tri n theo hư ng chuyên môn hóa. Doanh nghi p d t may cũng phát tri n c a thành ph Đà N ng. Th ba, ngành d t may thành ph Đà r t c n xây d ng các chi n lư c phát tri n, nghiên c u th trư ng, marketing, N ng ñã phát tri n nhưng b c l nhi u h n ch c n ph i kh c ph c s m ñ s n xu t s n ph m m t cách h p lý…Nhưng trên h t là vai trò c a Nhà tránh phát tri n không cân ñ i và m t ñi l i th c nh tranh c a ngành d t nư c, c a Chính quy n thành ph Đà N ng c n ph i tích c c h tr hơn n a may thành ph . cho các doanh nghi p d t may, tham gia trong vi c s p x p, qu n lý doanh Th i gian nghiên c u t năm 1997, khi thành ph Đà N ng v a m i nghi p; h tr vay v n; c i cách th t c hành chính; ñào t o ngh , lao ñ ng; tách t nh ñ n nay, ngành d t may ñã có nh ng bư c ti n ñáng k , v i t c ñ t ch c H i ch tri n lãm; quy ho ch phát tri n vùng nguyên li u và công tăng giá tr s n xu t bình quân hàng năm 18,28%, ñóng góp 14,8% giá tr nghi p h tr ngành d t may… s n xu t ngành công nghi p ch bi n. Kim ng ch xu t kh u hàng d t may Xu th toàn c u hóa thương m i cùng v i s phát tri n m nh m c a chi m t tr ng ngày càng l n trong t ng kim ng ch xu t kh u c a thành ph , khoa h c công ngh ñã ñ t ngành d t may trư c nh ng áp l c và thách th c t 13,21% năm 1997 lên 31,03% năm 2011. Nhưng tăng trư ng t ng năm to l n. Vì v y, ñ có th t n t i và c nh tranh ñư c trên th trư ng, ñ c bi t th hi n s không n ñ nh, ñ c bi t là ngành d t, cho th y s phát tri n khi Vi t Nam tham gia m t “sân chơi chung” c a th gi i - WTO thì ngay t không theo ñ nh hư ng, không ñư c t ch c s n xu t h p lý. Ngành may bây gi ngành d t may Vi t Nam nói chung và d t may Đà N ng nói riêng phát tri n có n ñ nh hơn nhưng n u như ngành d t không cung c p ñ ph i n l c r t nhi u. nguyên li u cho s n xu t thì ngành may ch là gia công s n ph m cho nư c Qua nh ng lý lu n và phân tích cùng v i nh ng gi i pháp trên ñây, hy ngoài… S lư ng doanh nghi p ngành d t may ít, h n ch v quy mô và v ng có th làm tài li u tham kh o cho thành ph Đà N ng trong quy ho ch thành ph n kinh t , lao ñ ng trình ñ còn th p, công ngh còn l c h u, s n phát tri n ngành d t may thành ph . Lu n văn ñư c th c hi n trong th i gian xu t thi u v n, thi u nguyên li u, thi u v i cao c p nhưng ñôi khi dư th a, không dài, ki n th c còn h n ch nên không th tránh kh i nh ng thi u sót t n kho s n ph m. Nguyên nhân h n ch do thành ph chưa chú ý ñ u tư kính mong s góp ý c a ñ c gi ñ lu n văn ñư c hoàn thi n hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Giải pháp phát triển kênh phân phối sản phẩm tại công ty TNHH thương mại MT
52 p | 721 | 131
-
Luận văn: Giải pháp phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
76 p | 287 | 106
-
Luận văn: Giải pháp phát triển công nghiệp dệt may Việt Nam
102 p | 279 | 74
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp phát triển ngành công nghiệp phụ trợ dệt may Việt Nam
101 p | 269 | 61
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp phát triển du lịch sinh thái biển Nam Định theo hướng bền vững
163 p | 118 | 28
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch Tiền Giang trong hội nhập kinh tế quốc tế phát triển hợp tác xã vận tải thủy bộ nội địa ở Đồng bằng sông Cửu Long
27 p | 160 | 24
-
Luận văn:Giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trong ngành công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
13 p | 101 | 22
-
Luận văn: Đầu tư phát triển ngành chè Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
99 p | 92 | 19
-
Luận văn Thạc sỹ: Giải pháp phát triển ngành nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố Huế
170 p | 150 | 18
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển ngành dệt may thành phố Đà Nẵng - Lê Thị Tú Nga
13 p | 117 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp phát triển ngành dịch vụ tại khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái tỉnh Quảng Ninh
206 p | 41 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Các giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
120 p | 16 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế chính trị: Ngành hàng không Việt Nam - Thực trạng và giải pháp phát triển
122 p | 29 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trong ngành công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
119 p | 41 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển ngành dệt may thành phố Đà Nẵng
117 p | 9 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các giải pháp phát triển nhân lực cho ngành đóng tàu khu vực Hải Phòng
28 p | 62 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam - Thực trạng và giải pháp phát triển
127 p | 21 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn