intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Hạn chế rủi ro cho vay tại ngân hàng TMCP ngoại thương chi nhánh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

61
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

ự báo, phát hiện rủi ro tiềm ẩn: phát hiện những biến cố không có lợi, ngăn chặn các tình huống không có lợi đã và đang xảy ra và có thể lan ra phạm vi rộng. Giải quyết hậu quả rủi ro để hạn chế các thiệt hại đối với tài sản và thu nhập của ngân hàng. Đây là quá trình logic chặt chẽ. Do đó, cần có quản trị để đảm bảo tính thống nhất

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Hạn chế rủi ro cho vay tại ngân hàng TMCP ngoại thương chi nhánh Thừa Thiên Huế

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG --- --- NGUY N THÙY TRANG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. TR N ĐÌNH KHÔI NGUYÊN H N CH R I RO CHO VAY Ph n bi n 1: T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG CHI NHÁNH TH A THIÊN HU Ph n bi n 2: Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã s : 60.34.20 Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày tháng năm TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c, Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U 5. Ý nghĩa th c ti n c a ñ tài H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n có liên quan ñ n 1. Tính c p thi t c a ñ tài vi c h n ch r i ro cho vay. Nghiên c u n i dung c a vi c phát hi n Ngân hàng thương m i ra ñ i v i v trí là trung gian tài chính có r i ro cho vay, các nhân t nh hư ng ñ n r i ro cho vay cũng như vai trò quan tr ng trong vi c cung ng v n cho n n kinh t . Th c ti n ñánh giá c a cán b tín d ng v nguyên nhân gây ra r i ro cho vay t i ho t ñ ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam trong su t th i VCB– Chi nhánh TT Hu . T ñó ñưa ra gi i pháp h n ch r i ro cho gian qua cho chúng ta th y r i ro c a các ngân hàng ch y u xu t vay t i Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam – Chi nhánh TT phát t ho t ñ ng tín d ng mà chi m ph n l n trong ñó chính là ho t Hu trong th i gian t i. ñ ng cho vay. 6. C u trúc c a lu n văn Do v y, làm th nào ñ ñ m b o duy trì và phát tri n v ng ch c Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, lu n văn g m 3 chương c a các Ngân hàng, h n ch ñư c r i ro ho t ñ ng tín d ng nói chung Chương 1: T ng quan v r i ro và qu n lý r i ro cho vay t i Ngân và cho vay nói riêng ñư c an toàn và hi u qu là m t trong nh ng hàng thương m i. v n ñ luôn có tính th i s và ñư c các NHTM Vi t Nam quan tâm Chương 2: Th c tr ng r i ro cho vay t i Ngân hàng TMCP Ngo i hàng ñ u. thương, Chi nhánh TT Hu . Xu t phát t tính c p thi t c a v n ñ , tôi ñã ch n ñ tài: “H n Chương 3: Đ nh hư ng và gi i pháp h n ch r i ro cho vay t i ch r i ro cho vay t i Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i Ngân hàng TMCP Ngo i thương, Chi nhánh TT Hu . thương, Chi nhánh Th a Thiên Hu ” làm ñ tài nghiên c u. 2. M c ñích nghiên c u Chương 1 - Nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n v r i ro cho vay và vi c h n T NG QUAN V R I RO VÀ QU N LÝ R I RO CHO VAY ch r i ro cho vay. T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I - Phân tích, ñánh giá th c tr ng r i ro cho vay và h n ch r i ro 1.1. Khái quát v ho t ñ ng cho vay c a Ngân hàng thương m i cho vay t i NHTMCP Ngo i thương, CN TT Hu . 1.1.1. Khái ni m v ho t ñ ng cho vay - Đ xu t m t s gi i pháp nh m h n ch r i ro cho vay t i Ngân Cho vay là m t hình th c c p tín d ng, theo ñó t ch c tín d ng giao hàng TMCP Ngo i thương, CN TT Hu . cho khách hàng m t kho n ti n ñ s d ng vào m c ñích và th i gian 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u nh t ñ nh theo th a thu n v i nguyên t c có hoàn tr c g c và lãi Đ i tư ng nghiên c u 1.1.2. Các y u t c u thành ho t ñ ng cho vay Nghiên c u nh ng v n ñ cơ b n c a ho t ñ ng cho vay, r i ro trong 1.1.2.1. Các bên tham gia trong ho t ñ ng cho vay ho t ñ ng cho vay t i Ngân hàng TMCP Ngo i thương, CN TT Hu . 1.1.2.2. Chi phí cho vay Ph m vi nghiên c u 1.1.3. Vai trò c a ho t ñ ng cho vay Ph m vi không gian: Ho t ñ ng cho vay t i Ngân hàng TMCP 1.1.3.1. Đ i v i ngân hàng Ngo i thương, CN TT Hu . 1.1.3.2. Đ i v i ngư i ñi vay Ph m vi th i gian: S li u nghiên c u thu th p t năm 2008 ñ n 1.1.3.3. Đ i v i n n kinh t năm 2010. 1.2. R i ro cho vay ñ i v i Ngân hàng thương m i Ph m vi n i dung: H n ch r i ro cho vay t i Chi nhánh Ngân 1.2.1. Khái ni m r i ro và r i ro cho vay hàng TMCP Ngo i thương Hu . R i ro là xu t hi n m t bi n c không mong ñ i gây thi t h i cho 4. Phương pháp nghiên c u m t công vi c, r i ro có th x y ra trong m i ho t ñ ng, m i lĩnh v c Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp ph ng v n, ñi u mà không ph thu c vào ý mu n con ngư i. tra ch n m u, phương pháp th ng kê, phân tích, so sánh, t ng h p….
  3. 5 6 R i ro cho vay trong ho t ñ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng là Chương 2 kh năng x y ra t n th t trong ho t ñ ng ngân hàng c a t ch c tín TH C TR NG R I RO CHO VAY T I NGÂN HÀNG d ng do khách hàng không th c hi n ho c không có kh năng th c TMCP NGO I THƯƠNG, CHI NHÁNH TTHU hi n nghĩa v c a mình theo cam k t. 1.2.2. Các ch s ñánh giá m c ñ r i ro tín d ng c a Ngân 2.1. Khái quát v Ngân hàng TMCP Ngo i thương, CN TT Hu hàng thương m i 2.1.1. Quá trình phát tri n - T l n quá h n -T l n x u 2.1.2. Đ c ñi m v cơ c u t ch c và phân c p qu n lý c a NH -T l n m tv n TMCP Ngo i thương, CN TTHu - T l d phòng r i ro 2.1.3. K t qu ñ t ñư c c a Ngân hàng TMCP Ngo i thương, 1.2.3. Các nhân t nh hư ng ñ n r i ro cho vay CN TT Hu 1.2.3.1. T môi trư ng kinh doanh 2.1.3.1. Tình hình huy ñ ng v n c a chi nhánh 1.2.3.2. T phía khách hàng 1800 1.2.3.3. T phía Ngân hàng cho vay T ñ ng 1.2.4. H u qu c a r i ro cho vay 1600 - R i ro phát sinh s làm tăng chi phí, gi m l i nhu n. 1400 1 - R i ro làm gi m uy tín c a các ngân hàng cho vay. 1200 - R i ro trong ho t ñ ng cho vay còn gây t n th t gián ti p cho 1000 các ngân hàng khác. 897 1329 800 1011 Có kỳ h n 1.3. N i dung công tác h n ch r i ro cho vay t i NHTM 1.3.1. Khái ni m h n ch r i ro cho vay 600 H n ch r i ro cho vay là vi c ñưa ra các phương án, các gi i 400 Không kỳ pháp nh m ngăn ch n, h n ch các nhân t có th d n ñ n r i ro 200 398 h n trong quá trình cho vay c a NHTM. 249 280 0 1.3.2. N i dung công tác h n ch r i ro cho vay 2008 2009 - Nh n d ng r i ro: Nh n d ng r i ro ñư c hi u là vi c phân lo i 2010 Năm r i ro theo t ng nhóm riêng bi t theo d u hi u c a chúng. Vi c phân V n huy ñ ng c a chi nhánh tăng trư ng không ñ ng ñ u qua các lo i r i ro h p lý s giúp nâng cao kh năng và hi u qu áp d ng năm. Huy ñ ng VNĐ năm 2008 chi m 68% trên t ng ngu n v n huy nh ng phương pháp phù h p trong vi c qu n lý r i ro - Đánh giá r i ro: Đánh giá r i ro là quá trình xác ñ nh m c ñ ñ ng, năm 2009 tăng lên không ñáng k v i con s khiêm t n là nghiêm tr ng c a t n th t và kh năng xu t hi n c a t ng lo i r i ro 0,11% so v i năm 2008 và chi m 70% trên t ng ngu n v n huy (ñã ñư c nh n di n), trên cơ s ñó, x p h ng các r i ro theo th t ưu ñ ng. Sang năm 2010, v i s n ñ nh c a n n kinh t và các cá nhân, tiên mà các ngu n l c ph i ñư c dành ñ ki m soát các doanh nghi p ñã ho t ñ ng n ñ nh tr l i qua th i kỳ kh ng - H n ch r i ro: Trên cơ s nh n di n và ñánh giá m c ñ r i ro ho ng nên làm ăn có hi u qu hơn. Chính vì v y mà trong năm 2010 có th x y ra ñ ñưa ra các gi i pháp nh m gi m h u qu b t l i c a t ng ngu n v n huy ñ ng ñư c c a chi nhánh tăng trư ng m nh ñ t r i ro. T c là gi m kh năng xu t hi n c a r i ro và gi m m c ñ 1.609 t ñ ng, tăng 349 t ñ ng tương ng v i tăng 27,7% so v i nghiêm tr ng c a r i ro. năm 2009.
  4. 7 8 2.1.3.2. Tình hình cho vay - Chính sách ñ u tư c a chi nhánh t p trung vào m t s ngành T ñ ng ngh như thương m i, d ch v , công nghi p là ch y u nên r i ro 2500 không ñư c phân tán và t p trung l n các ngành này. 2135 2190 2097 1968 - T n t i m t s công trình, d án không th c hi n ñúng ti n ñ 2000 làm cho vi c tr n g c và lãi không ñúng h n trong th i gian qua. 1573 1534 1441 - M t s khách hàng cá nhân có thái ñ chây ỳ, không tr n vay 1500 1274 Doanh s cho vay ñúng h n như trong h p ñ ng tín d ng. 1141 Doanh s thu n 2.2. Th c tr ng r i ro cho vay t i NH TMCP Ngo i thương, 1000 CN TT Hu Dư n cho vay 2.2.1. Phân tích tình hình chung v r i ro cho vay t i NHTMCP 500 Ngo i thương, CN TT Hu - Qua 3 năm, n quá h n luôn t n t i và bi n ñ ng không ñ ng 0 ñ u. Năm 2009 n quá h n tăng 23.42%, tương ng v i tăng 149,16 2008 2009 2010 Năm t ñ ng so v i năm 2008. Năm 2010 n quá h n gi m 65,83% so v i Qua 3 năm, doanh s cho vay, doanh s thu n , dư n c a Chi năm 2009. Đi u ñó làm cho t l n quá h n trong năm 2010 ch còn nhánh không ng ng gia tăng. Đ c bi t trong năm 2009 và 2010 tình l i 17,51%. hình cho vay ñ t ñư c con s khá n tư ng, tăng vư t b c so v i năm - N x u và t l n x u cũng thay ñ i liên t c qua các năm. Năm 2008. Qua ñó cho th y Chi nhánh ñã có nhi u bi n pháp và chính 2009 n x u ñ t 488,07 t ñ ng v i t l n x u là 33,87%, tăng sách ho t ñ ng cho vay ñúng hư n. 194,1 t ñ ng tương ng v i n x u tăng 66,03% so v i năm 2008 và 2.1.3.3. Quy mô tín d ng t l n x u tăng 10,8%. Nhưng sang năm 2010 n x u ñã gi m Trong ba năm 2008 – 2010 dư n cho vay c a ngân hàng không 339,44 t ñ ng tương ng v i gi m 69,55% so v i năm 2009 làm cho ng ng gia tăng nhưng quy mô tín d ng c a ngân hàng trên ñ a bàn TT t l n x u trong năm này gi m xu ng ch còn 9,69%. Hu l i có chi u hư ng gi m xu ng m t cách rõ r t. Nguyên nhân là do Đi u ñó cho th y Chi nhánh ñã có nh ng hư ng kh c ph c và gi i trong năm 2009 và 2010 trên ñ a bàn Hu ra ñ i thêm nhi u ngân hàng quy t t t tình tr ng n x u trong năm qua nh m h n ch r i ro cho m i như Eximbank, Liên Vi t Bank, NH Phương Nam, NH B c Á… vay có th x y ra m t cách th p nh t có th . M c dù so v i m t s v i các chính sách cho vay có ưu ñãi hơn trong khi ñó s lư ng các NHTM CP khác trên ñ a bàn thì t l n x u và n quá h n c a chi doanh nghi p, cá nhân có nhu c u vay t nh TT Hu l i không tăng nhánh còn khá cao nhưng trong năm qua Chi nhánh ñã n l c h th p nhi u nên th ph n cho vay c a các ngân hàng b chia s cho nhau, t l n x u và t l n quá h n m t cách ñáng k th hi n s n l c chính ñi u này ñã làm gi m th ph n cho vay c a VCB Hu t 17% vào l n c a toàn th nhân viên Chi nhánh trong vi c x lý và h n ch năm 2008 xu ng còn 14% năm 2009 và 12% trong năm 2010. Đi u này r i ro cho vay. Tuy nhiên, v i t l n quá h n và n x u trong năm cũng gây áp l c cho b ph n quan h khách hàng c a NH VCB. 2010 l n lư t là 17,51% và 9,69% ñây là nh ng con s còn quá cao 2.1.3.4. Đ c ñi m khách hàng so v i t l cho phép là 5% ch ng t ho t ñ ng cho vay c a ngân 2.1.3.5. K t qu kinh doanh c a Chi nhánh qua các năm hàng v n ñang ti m n nguy cơ r i ro là khá cao. 2.1.3.6. Nh ng r i ro NH g p ph i trong th i gian qua 2.2.1.1. Phân tích r i ro cho vay theo th i h n vay - S c nh tranh không lành m nh gi a Chi nhánh và các ngân Dư n cho vay ng n h n chi m t tr ng nh trên dư i 30% trong hàng khác trên ñ a bàn t nh TTHu khi n vi c l a ch n khách hàng t ng dư n cho vay c a Chi nhánh, ph n l n vi c cho vay ng n h n không k lư ng d n ñ n vi c xu t hi n n quá h n t n t i nhi u qua c a Ngân hàng nh m b sung v n lưu ñ ng cho khách hàng ñ ph c các năm. v kinh doanh.
  5. 9 10 N u như năm 2009 t l n quá h n là 54,56% (tương ng v i tăng 2.2.1.2. Phân tích r i ro cho vay theo ngành kinh t 4,56% so v i năm 2008) nghĩa là trong 100 ñ ng cho vay thì có 54,56 Cũng d a và b ng s li u 2.5 cho th y n quá h n và n x u phân ñ ng n quá h n mà trong ñó n quá h n trung dài h n chi m 44,10 theo ngành kinh t cũng có bi n ñ ng m nh qua các năm. Theo b ng ñ ng, ñi u này cho th y ho t ñ ng cho vay trung dài h n c a ngân s li u ta th y n quá h n và n x u c a Chi nhánh ch t p trung ch hàng trong năm 2009 g p nhi u khó khăn trong công tác thu h i n . y u vào hai ngành kinh t chính là xây d ng và thương m i – d ch Sang năm 2010 t l n quá h n c a chi nhánh gi m ñáng k ch v . Chính vì v y làm cho t l n quá h n và n x u c a cho vay xây còn 17,51% t c là trong 100 ñ ng cho vay thì có 17,51 ñ ng n quá d ng và thương m i – d ch v cao hơn h n t l n quá h n và n h n mà trong ñó n quá h n trung dài h n l i chi m ñ n 15,39 ñ ng. x u c a cho vay nói chung. C th như: Năm 2008 và 2009 trong khi Bên c nh ñó, t l n x u cũng bi n ñ ng cùng chi u so v i n quá t l n quá h n cho vay chung c a chi nhánh là 50% và 54,56% thì h n. Năm 2009 t l n x u c a Chi nhánh là 33,87% tăng 10,8% so t l n quá h n c a ngành xây d ng là 53,01%, 59,62% và t l n v i năm 2008 thì trong ñó t l n x u trung dài h n ñ t ñ n 29,65%. quá h n c a ngành TM-DV lên ñ n 78,69%; 86,51%. Năm 2010 t l n x u gi m ñáng k ch còn 9,69% thì trung dài h n Còn ñ i v i ngành xây d ng trong năm 2010 có s ti n b vư t ñã là 8,96%. b c, n quá h n ñã gi m rõ r t t trong 100 ñ ng cho vay ngành xây Qua s li u phân tích trên cho th y chi nhánh ñang bi n ñ i cơ d ng có 59,62 ñ ng n quá h n năm 2009 xu ng còn 8,51 ñ ng trong c u cho vay theo hư ng gi m t l cho vay ng n h n và tăng t l cho năm 2010 và ñ c bi t là trong năm 2010 n x u c a ngành xây d ng vay trung dài h n, theo cơ c u này ta th y t l n quá h n và t l n gi m xu ng b ng 0 x u c a cho vay trung dài h n ñ t khá cao, thi t nghĩ Chi nhánh nên 2.2.1.3. Phân tích r i ro cho vay theo lo i hình doanh nghi p ñi u ch nh l i cơ c u cho vay theo th i h n này và t p trung cho vay Qua b ng 2.6 ta th y n x u, NQH theo các thành ph n kinh t có vào các d án, các công trình có tính kh thi cao, tăng cư ng công tác s bi n ñ ng khá rõ r t. N u như trong năm 2008 n x u t p trung ñôn ñ c, thu h i n quá h n c a nh ng d án cũ ñ gi m b t t l n các công ty c ph n, công ty TNHH ngoài qu c doanh chi m 95,96% quá h n và n x u ñang t n t i t i ngân hàng trong th i gian qua trên t ng n x u trong khi ñó n x u c a các DNNN ch chi m t nh m nâng cao ch t lư ng tín d ng và h n ch r i ro trong quá trình tr ng nh là 0,67% trên t ng n x u c a Chi nhánh thì ñ n năm 2009 cho vay. tình hình l i thay ñ i h n. Trong năm này n x u c a Chi nhánh tăng m nh, c th t p trung ch y u nhóm DNNN chi m 65,4% t ng n x u tương ng v i t c ñ tăng 15.793%. Trong khi ñó, n x u ñ i v i nhóm công ty TNHH, công ty CP ngoài qu c doanh l i có chi u hư ng gi m t 282,1 t năm 2007 xu ng còn 142,27 t trong năm 2009 tương ng v i gi m 49,57%. 2.2.1.4. Phân tích r i ro cho vay theo hình th c ñ m b o Qua b ng 2.7 cho th y, thì n quá h n và n x u ñ i v i nhóm n cho vay có TS ñ m b o cũng chi m t tr ng cao trên t ng NQH, n x u c a Chi nhánh. C th năm 2009 cho vay có ñ m b o b ng TS có NQH là 644,64 t ñ ng tăng 166,9 t so v i năm 2008 trong khi NQH ñ i v i hình th c không ñ m b o b ng tài s n ch là 141,51 t ñ ng. Sang năm 2010 NQH có gi m nhưng cũng t p trung ch y u vào hình th c có ñ m b o b ng TS. Qua ñó, ta th y nguy r i ro cho vay hình th c có ñ m b o b ng tài s n cao hơn ñ i v i hình th c không có tài s n ñ m b o
  6. 11 12 2.2.1.5. Tình hình phân lo i n và trích l p d phòng ñ x lý r i ro 2.2.2. Th c tr ng công tác h n ch r i ro t i CN NH TMCP B ng 2.8: Tình hình trích l p d phòng c a Chi nhánh Ngo i thương TT Hu Đơn v tính: t ñ ng 2.2.2.1. Chính sách qu n lý r i ro cho vay Năm So sánh ♣ Quan ñi m c a Ngân hàng Ngo i thương v r i ro cho vay Ch tiêu 2008 2009 2010 2009/2008 2010/2009 ♣ Hình th c qu n lý r i ro cho vay +/- % +/- % Là m t trong nh ng Chi nhánh tr c thu c NHTMCP Ngo i thương 1. Dư n cho vay 1,274 1,441 1,534 167 13,11 93 6,45 Vi t Nam, Chi nhánh Hu tuân th và áp d ng chính sách qu n lý ho t - Nhóm 1 638,16 654,85 1265,35 16,69 2,62 610,50 93,23 ñ ng cho vay c a NHTMCP Ngo i thương Vi t Nam ban hành theo Quy t ñ nh s 57/QĐ-NHTMCP NT VN ngày 22/3/2007. - Nhóm 2 343,03 298,08 120,02 -44,95 -13,10 -178,06 -59,74 Quy ñ nh ñ i v i chính sách này v b máy t ch c qu n lý r i ro - Nhóm 3 119,78 251,79 148,63 132,01 110,21 -103,16 -40,97 cho vay theo chi u d c t cao ñ n th p, c p có th m quy n cao nh t - Nhóm 4 0,17 0,59 0,00 0,42 247,06 -0,59 -100,0 là H i ñ ng qu n tr sau ñó ñ n H i ñ ng tín d ng, Ban lãnh ñ o, các - Nhóm 5 172,86 235,69 0,00 62,83 36,35 -235,69 -100,0 phòng ch c năng t i NHTMCP NT VN, r i ñ n Chi nhánh. 2. D phòng r i ro cho vay 111,54 235,68 11,80 124,14 111,30 -223,88 -94,99 V th c hi n, Chi nhánh ph i tuân th các chính sách chung c a h th ng phân c p và y quy n; gi i h n cho vay ñ i v i khách hàng, T l d phòng/dư n 8,76 16,36 0,77 7,60 -15,59 các ñ nh ch tài chính, ñưa ra các quy ñ nh phù h p ñ i v i khách V tình hình trích l p d phòng r i ro t i Chi nhánh qua các năm hàng là doanh nghi p, th nhân. X p các nhóm khách hàng vào di n như sau: Năm 2008 s ti n trích l p d phòng chi m 8,75%/t ng dư h n ch ho c ngưng cho vay khi c n thi t. n , sang năm 2009 do năm này n x u c a CN tăng m nh nên CN ñã V chính sách phân lo i n , trích l p d phòng r i ro trong ho t ti n hành trích l p DPRR theo quy ñ nh v i giá tr là 235.682 tri u ñ ng cho vay: Chi nhánh phân lo i n và ñánh giá kh năng tr n ñ ng tăng 124.147 tri u ñ ng tương ng v i tăng 111,31% và chi m c a khách hàng hàng quý ñ d phòng r i ro và ph c v cho công tác 16,36%/t ng dư n . Vi c trích l p giă tăng này cho th y ñư c ph n qu n lý ch t lư ng ho t ñ ng cho vay. Chi nhánh dùng qu d phòng ng nhanh nh n và k p th i c a Chi nhánh trư c di n bi n theo chi u ñư c trích ñ x lý các kho n n x u theo quy ñ nh c a H i ñ ng x hư ng gia tăng c a t l n x u t i Ngân hàng. Đi u này cho th y lý r i ro và dùng các bi n pháp tích c c ñ có th thu h i n t n ñ ng trong năm này m c ñ r i ro cho vay c a Chi nhánh khá cao. Sang và n x u. năm 2010, v i ñà tăng trư ng m nh v tình hình thu n nên n x u 2.2.2.2. H th ng phân c p phân quy n trong xét duy t gi i h n trong năm này gi m m nh ñáng k , ñ c bi t trong năm này CN không tín d ng và c p tín d ng có n thu c nhóm 4, 5, dư n ch y u t p trung nhóm 1 và n T i Chi nhánh Hu , gi i h n cho vay có giá tr t 5 t ñ ng tr nhóm 2,3 chi m t tr ng nh trên t ng dư n nên ñã gi m m c trích xu ng do Giám ñ c phê duy t; trên 5 t ñ n 10 t ñ ng do Giám ñ c l p DPRR m t cách ñáng k , ch còn 11.804 tri u ñ ng tương ng và m t phó giám ñ c ph trách qu n lý r i ro tín d ng phê duy t; trên v i gi m 94,99% so v i năm 2009 và chi m 0,77%/t ng dư n . Tóm 10 t ñ ng ñ n 20 t ñ ng ph i thông qua h i ñ ng tín d ng c a Chi l i, trong nh ng năm qua, ñ c bi t là 2 năm ñ u CN ñã ph i trích l p nhánh phê duy t; trên 20 t ñ ng ph i chuy n lên NHTMCP NT VN DPRR khá l n ñã nh hư ng không nh ñ n ho t ñ ng kinh doanh quy t ñ nh. Th m quy n xét duy t cho vay t ng l n ho c cho vay ñ u c a NH nói chung. Nhưng vi c trích l p DPRR theo nhóm n là c n tư d án cũng ñư c phân c p, y quy n tương t . thi t nh m t o ngu n ñ bù ñ p r i ro phát sinh, sau ñó ti p t c thu Như v y, ta th y h th ng phân c p phân quy n Chi nhánh h i n . Đ n năm 2010, CN ñã n l c h t mình, ta th y n nhóm 5 NHTMCP Ngo i thương Hu ñư c phân ñ nh m t cách rõ ràng theo không còn t n t i, ñây là m t bi u hi n t t trong ho t ñ ng cho vay t ng h n m c cho vay c th s do b ph n nào có th m quy n xét c a CN, CN c n phát huy l i th này hơn n a duy t. Vi c phân quy n này ñã h n ch ph n nào tình tr ng l m d ng
  7. 13 14 quy n h n cho vay ñ hư ng l i riêng mà không chú tr ng ñ n ch t tr ng ñ n cho vay các ngành ngh có tr ng ñi m, nh ng d án có tính lư ng khách hàng c a m t s cán b gây nên r i ro cho vay. kh thi, vòng quay thu h i v n nhanh, v i DNNN ch cho vay v i các 2.2.2.3. Quy trình c p tín d ng c a Chi nhánh d án c a T ng công ty ñi n l c, các khách s n c a nhà nư c. 2.2.2.4. Công tác ki m tra, ki m soát n i b - Chi nhánh ñã luôn theo dõi và bám sát s chuy n bi n khôn Ch c năng, nhi m v c a phòng này ñ i v i công tác ki m tra n i lư ng c a tình hình kinh t th gi i và trong nư c, k p th i ñ ra b trong ho t ñ ng cho vay c a chi nhánh r t quan tr ng. Phòng này ñư c nh ng ch trương, chính sách và các bi n pháp h p lý ñ ng là công c theo dõi, giám sát n m trong h th ng ki m soát r i ro n i phó v i tình hình khó khăn chung c a c n n kinh t , giúp cho ngân b c a Chi nhánh. Tuy nhiên, v quy trình, b ph n này ch tham gia hàng tránh ñư c nh ng t n th t và r i ro, t o ñi u ki n cho ngân ki m tra sau khi ñã hoàn thành gi i ngân cho khách hàng mà không hàng phát tri n n ñ nh và b n v ng, kh ng ñ nh thương hi u ngân tr c ti p tham gia trong quá trình cho vay. Th c t , ch c năng nhi m hàng hàng ñ u Vi t Nam c a Vietcombank. v c a phòng ki m tra n i b ñ i v i ho t ñ ng cho vay t i Chi 2.3.2. H n ch nhánh hi n nay r t m nh t, ch khi m t món vay th c s có v n ñ - T l n quá h n và n x u còn cao so v i m c quy ñ nh c a thì phòng ki m tra n i b m i ñư c m i tham gia rà soát l i. Ngân hàng Nhà nư c ñ t ra. 2.3. Đánh giá tình hình h n ch r i ro cho vay t i NH TMCP - C ngu n v n huy ñ ng và dư n cho vay ñ u t p trung m t s Ngo i thương, CN TT Hu khách hàng l n d n ñ n các ho t ñ ng, các gi i pháp bi n pháp c a 2.3.1. Ưu ñi m Chi nhánh b ph thu c và nh hư ng nhi u b i quy t ñ nh c a các - Trong th i gian qua Chi nhánh ñã chú tr ng ñ n công tác h n ch doanh nghi p này. r i ro cho vay, vì v y công tác này ñã có nh ng thành t u nh t ñ nh. - Vi c ñánh giá m c ñ r i ro c a các kho n vay còn chưa th c s Song song v i vi c tăng trư ng v s lư ng (7%/năm), ch t lư ng tín ñ y ñ và rõ ràng, ph thu c nhi u vào trình ñ hi u bi t, kinh d ng c a Chi nhánh ñư c nâng cao, n quá h n ñư c ki m soát ch t nghi m c a nhân viên tín d ng. Ngân hàng chưa v n d ng ñư c công ch hơn (t 54,56% năm 2009 gi m xu ng còn 17% năm 2010). ngh , t ñ ng hóa trong vi c phân lo i cho vay. Vi c áp d ng này s - Trong quan h tín d ng v i khách hàng, Chi nhánh ñã gi i quy t giúp phân lo i cho vay m t cách nhanh chóng, chi phí th p và gi m cho vay nhanh chóng, k p th i nhưng v n tôn tr ng ñ y ñ nguyên r i ro. t c cho vay, ñ c bi t chú ý ñ n an toàn và hi u qu v n cho vay. - Mô hình t ch c tín d ng v n còn b ch ng chéo, chưa có s Chi nhánh TT Hu luôn có bi n pháp h u hi u ñ ti p c n v i phân tách c th v ch c năng nhi m v c a t ng phòng. khách hàng làm ăn có hi u qu nh m gi i thi u v kh năng ñáp ng - Quy trình nghi p v cho vay th nh tho ng b b qua, ñ c bi t nhu c u n i, ngo i t v i các m c lãi su t và kh năng ñáp ng các trong khâu th m ñ nh tín d ng, do áp l c v th i gian ti n ñ công d ch v v i các l i ích khác có th mang l i cho doanh nghi p. vi c và s v t v trong vi c quy trình liên quan t i nhi u phòng ban. - H th ng ch m ñi m và x p h ng tín d ng ñ i v i khách hàng là - M c dù công tác qu n tr r i ro t i Vietcombank nói chung và t i doanh nghi p ñã ñư c xây d ng và ñưa vào áp d ng. CN Vietcombank Hu nói riêng ngày càng ñư c quan tâm và hoàn - V chính sách cho vay, NHNT CN Hu ñã ñưa ra ñư c Chính thi n hơn nhưng v n còn s ch p n i r i r c, thi u tính h th ng, sách cho vay m t cách khoa h c, ch t ch v qui trình th c hi n, thi u s k t n i gi a các công c và phương th c qu n tr r i ro. Quy phân công phân nhi m v th m quy n; linh ho t ñáp ng v i tình trình cho vay hi n nay tuy tiên ti n nhưng v n chưa phát huy h t m t hình kinh t c a t ng th i kỳ. tích c c và v n còn nh ng ý ki n trái chi u v hi u qu áp d ng. - Đ ng th i, trong th i gian qua Chi nhánh TT Hu ñã tích c c thay - Quy trình cho vay hi n nay tuy tách bi t các b ph n tham gia ñ ñ i cơ c u cho vay trung và dài h n. V ñ i tư ng cho vay, Chi nhánh xu t, th m ñ nh và xét duy t cho vay nhưng còn b c l các h n ch . t p trung ch y u cho kh i doanh nghi p ngoài qu c doanh vay, h n - V công tác qu n lý n x u, hi n nay t x lý n x u n m phòng ch kh i DNNN quy mô nh , làm ăn kém hi u qu . Ngân hàng chú qu n lý r i ro. Tình hình n x u c a Chi nhánh qua các năm còn t n
  8. 15 16 ñ ng nhi u và ph c t p. Còn khá nhi u kho n n x u khó ñòi phát sinh B ng 2.10: Ki m ñ nh giá tr trung bình k t qu ñánh giá c a t nh ng năm trư c, nhi u kho n n hi n nay cũng ñnag b chuy n vào CBTD v nguyên nhân d n ñ n r i ro cho vay t phía khách hàng các nhóm n x u (nhóm 3,4 và 5) d n ñ n vi c ph i trích l p d phòng Các tiêu chí ñánh giá N Mean Sig. (2-tailed) cao, làm gi m ñáng k ñ n l i nhu n c a Chi nhánh. Do ñó, công tác x lý n x u hi n ñang là thách th c l n ñ i v i Chi nhánh. 1.M c ñích 31 2,23 0,057 - Công tác ñào t o và nâng cao ch t lư ng cán b chuyên môn 2.Phương án vay v n 31 3,58 0,013 nghi p v tuy ñư c Chi nhánh quan tâm nhưng chưa thư ng xuyên. 3.Hi u qu s d ng v n 31 2,87 0,092 2.3.3. Các nguyên nhân ch y u gây ra r i ro trong ho t ñ ng 4.Đ o ñ c 31 3,58 0,005 cho vay t i Chi nhánh qua ñánh giá c a cán b tín d ng 5.Năng l c doanh nghi p 31 2,87 0,403 2.3.3.1. Đánh giá c a cán b tín d ng v nguyên nhân t phía 6.N m b t thông tin 31 2,23 0,090 khách hàng 7.Tư cách tín d ng 31 2,74 0,018 B ng 2.9: K t qu ñánh giá c a CBTD v nguyên nhân d n 8.Môi trư ng kinh doanh 31 4,19 0,012 ñ n r i ro cho vay t phía khách hàng 9.Kh năng c nh tranh 31 2,10 0,062 M cñ 1.R t 2.Thư ng 3.Bình 4.Ít x y 5.Không ph bi n x y ra thư ng ra x y ra 10.Tình hình tài chính 31 2,81 0,184 Tiêu chí n % n % n % n % n % (Ngu n: S li u ñi u tra. Thang ñi m Likert:1-R t ph bi n; 1.M c ñích 5- Không x y ra) 4 12,9 20 64,5 3 9,7 4 12,9 0 0 s d ng v n Đ i v i 02 nhân t (1) và (3) có k t qu (Sig.)>0,05 nghĩa là ch p 2.Phương án nh n gi thi t Ho. Ch ng t ph n l n CBTD ñ u cho r ng r i ro 0 0 5 16,1 6 19,4 17 54,8 3 9,7 vay v n trong ho t ñ ng cho vay x y ra do khách hàng s d ng v n vay 3.Hi u qu không ñúng m c ñích là thư ng x y ra và bình thư ng ñ i v i 3 9,7 4 12,9 20 64,5 2 6,5 2 6,5 s d ng v n nguyên nhân do khách hàng s d ng v n vay không hi u qu . Chúng 4.Đ o ñ c 0 0 3 9,7 9 29 17 54,8 2 6,5 ta có cơ s ñ ch p nh n các nh n ñ nh trên vì c 2 y u t ñ u có ý 5.Năng l c nghĩa v m t th ng kê (>90%). 3 9,7 4 12,9 18 58,1 6 19,4 0 0 doanh nghi p Đ i v i 02 nguyên nhân d n ñ n r i ro cho vay là khách hàng 6.N m b t không n m b t k p th i các thông tin v th trư ng (6) và hàng hóa 3 9,7 21 67,7 4 12,9 3 9,7 0 0 thông tin thi u tính c nh tranh (9): k t qu kh o sát cho th y r ng trên 64,5% 7.Tư cách tín cho r ng thư ng x y ra. K t qu ki m ñ nh thì cho ra (Sig.)>0,05 và 0 0 10 32,3 19 61,3 2 6,5 0 0 d ng ý nghĩa th ng kê>90% gi thuy t H0 ñư c ch p nh n, nên có th 8.Môi trư ng nói r ng 02 nguyên nhân này trên th c t là thư ng xuyên x y ra và 0 0 0 0 0 0 25 80,6 6 19,4 kinh doanh nh hư ng r t l n ñ n kho n vay c a Chi nhánh. 9.Kh năng Còn các nguyên nhân khác ñ không ñư c ch p nh n. 4 12,9 20 64,5 7 22,6 0 0 0 0 c nh tranh Tóm l i, r i ro trong ho t ñ ng cho vay t i Chi nhánh x y ra ch 10.Tình hình y u do các nguyên nhân ñó là khách hàng s d ng v n vay không 3 9,7 4 12,9 20 64,5 4 12,9 0 0 tài chính ñúng m c ñích so v i h p ñ ng tín d ng, kh năng n m b t thông tin (Ngu n: S li u ñi u tra. Thang ñi m Likert:1-R t ph bi n; 5- Không không k p th i và kh năng c nh tranh c a hàng hóa y u kém. x y ra)
  9. 17 18 2.3.3.2. Đánh giá c a cán b tín d ng v nh ng nguyên nhân t (Ngu n: S li u ñi u tra. Thang ñi m Likert:1-R t ph bi n; phía ngân hàng 5-Không x y ra) B ng 2.11: K t qu ñánh giá c a CBTD v nh ng nguyên nhân gây ra r i ro cho vay t phía ngân hàng M cñ 1.R t 2.Thư ng 3.Bình 4.Ít x y 5.Không ph bi n x y ra thư ng ra x y ra Tiêu chí n % n % n % n % n % 1.Th m ñ nh 0 0 0 0 5 16,1 21 67,7 5 16,1 2.Ki m tra 0 0 6 19,4 20 64,5 5 16,1 0 0 3.L a ch n 0 0 0 0 5 16,1 7 22,6 19 61,3 khách hàng 4.X lý n 0 0 3 9,7 21 67,7 4 12,9 3 9,7 5.Chính sách 0 0 4 12,9 23 74,2 4 12,9 0 0 ñ u tư 6.Chính sách 0 0 0 0 2 6,5 6 19,4 23 74,2 cho vay 7.C nh tranh 4 12,9 19 61,3 5 16,1 3 9,7 0 0 8.Thông tin 2 6,5 1 3,2 23 74,2 4 12,9 1 3,2 CIC 9.Thông tin 0 0 0 0 3 9,7 5 16,1 23 74,2 nhà ñ t 10.Công c 0 0 0 0 4 12,9 23 74,2 4 12,9 h tr 11.Đánh giá tài s n ñ m 0 0 7 22,6 19 61,3 5 16,1 0 0 bo
  10. 19 20 B ng 2.12: Ki m ñ nh giá tr trung bình k t qu ñánh giá c a CBTD B ng 2.13: Ki m ñ nh k t qu ñánh giá c a cán b tín d ng v v nh ng nguyên nhân d n ñ n r i ro cho vay t phía ngân hàng công tác qu n lý r i ro cho vay Các tiêu chí ñánh giá N Mean Sig. (2-tailed) Sig. Tiêu chí N Mean Test Value (2-tailed) 1.Th m ñ nh 31 4,00 0,693 Công tác qu n lý 31 4,65 5 0,071 2.Ki m tra 31 2,97 0,768 r i ro cho vay 3.L a ch n khách hàng 31 4,50 0,000 (Ngu n: s li u ñi u tra. Thang ñi m Likert: 1-R t không hi u 4.X lý n 31 3,23 0,032 qu ; 5-R t hi u qu ) 5.Chính sách ñ u tư 31 3,00 0,841 6.Chính sách cho vay 31 4,68 0,005 7.C nh tranh 31 2,23 0,059 8.Thông tin CIC 31 3,03 0,813 R t hi u qu - 9.Thông tin nhà ñ t 31 4,65 0,006 (71,0%) 10.Công c h tr 31 4,00 0,534 Hi u qu - 11.Tài s n ñ m b o 31 2,94 0,572 (22,6%) (Ngu n: S li u ñi u tra. Thang ñi m Likert:1-R t ph bi n; 5-Không x y ra) Bình thư ng- (6,5%) Liên quan ñ n tình hình c nh tranh gi a các ngân hàng (7), ñây là y u t ñư c ñánh giá th p nh t v i 61,3% (19/31) cho r ng 0 5 10 15 20 25 thư ng xuyên x y ra và có ñi m trung bình là 2,23. Qua ki m ñ nh cho ra k t qu (Sig.)=0,059>0,05, nghĩa là ch p nh n H0 và có ý nghĩa th ng kê b ng 0,941 (94,1%) ñi u này cho th y r ng r i ro trong ho t ñ ng cho vay x y ra do nguyên nhân này m c ñ là Hình 2.4: Công tác qu n lý r i ro trong ho t ñ ng cho vay thư ng xuyên. Qua s li u t p h p b ng trên ta th y, h u h t cán b tín d ng Liên quan ñ n các nhân t còn l i ñ u cho k t qu không có ý c a Chi nhánh ñ u ñánh giá cao v tính hi u qu c a công tác qu n lý nghĩa v th ng kê. r i ro cho vay mà Chi nhánh ñang áp d ng. Có ñ n 71,0% (22/31) s Như v y, r i ro trong ho t ñ ng cho vay x y ra do nh ng nguyên cán b tín d ng ñư c ph ng v n ñã ñánh giá ñi m t i ña và cho r ng nhân t phía ngân hàng là ít x y ra, ñi u này cho th y ch t lư ng chính sách qu n lý r i ro cho vay c a Chi nhánh là hi u qu và hoàn trong ho t ñ ng cho vay t i Chi nhánh là khá t t, các CBTD ñã làm h o. Có 22,6% s CBTD ñư c h i ñã ñánh giá m c 4 ñi m. Đi u vi c ñúng theo quy trình và trách nhi m c a mình nên r i ro xu t này cho th y chính sách qu n lý r i ro cho vay c a Chi nhánh ñã phù phát t ngân hàng là ít x y ra. h p và phát huy hi u qu . 2.3.3.3. Đánh giá chung c a cán b tín d ng v công tác qu n lý Tuy nhiên, v n còn 6,5% s CBTD ñư c h i ñánh giá chính sách r i ro trong ho t ñ ng cho vay c a Ngân hàng Ngo i thương – Chi qu n lý r i ro cho vay c a Chi nhánh m c 3 ñi m. Khi ñư c h i chi nhánh TT Hu . ti t v nh ng v n ñ khi n cán b tín d ng không ñ ng ý v chính
  11. 21 22 sách qu n lý r i ro cho vay c a Chi nhánh, k t qu thu th p ñư c t p . Thông tin CIC chưa ñư c cung c p ñ y ñ , ñ c bi t là thông tin trung ch y u vào các v n ñ như chính sách cho vay còn n i l ng, v ngành ngh kinh doanh c a khách hàng và thông tin v khách s c nh tranh gi a các ngân hàng và thông tin CIC chưa ñư c cung hàng c th v n còn thi u sót và chưa ñ y ñ . c p ñ y ñ , ñ c bi t là các thông tin v chuyên ngành v n chưa ñư c . V cơ c u cho vay: Trong cơ c u cho vay c a Chi nhánh NHNT c p nh t ñ y ñ , thông tin v khách hàng c th còn thi u xót và Hu hi n nay v n chú tr ng ñ i v i các DNNN kinh doanh trong lĩnh không chính xác. Đây là nh ng v n ñ mà Ngân hàng c n ph i kh c v c xu t nh p kh u, ñ c bi t là cho vay ñ thanh toán hàng nh p ph c trong th i gian t i. kh u, ngu n tr n ch y u là thu nh p t lô hàng ñó, m t khác B ng 2.13, cho ta m c ý nghĩa (Sig.)= 0,071>0,05, (giá tr ki m ngu n v n ñó l i t p trung cho m t s khách hàng l n. Do v y, ñi u ñ nh=5) t c là ch p nh n gi thuy t H0 và ý nghĩa th ng kê=0,929 này ti m n nguy cơ r i ro cao (92,9%) cho th y r ng ña s CBTD ñánh giá công tác qu n lý r i ro . Hi n nay, t i Chi nhánh v n có m t s khách hàng vay không có trong ho t ñ ng cho vay mà Chi nhánh ñang áp d ng là hi u qu . tài s n b o ñ m, ñi u này s nh hư ng l n ñ n kh năng thu h i v n * Nói tóm l i, qua k t qu kh o sát trên có th tóm t t l i nh ng sau này. nguyên nhân ch y u gây ra r i ro cho vay t i Chi nhánh Hu là: . Năng l c c a cán b tín d ng. Năng l c d báo, phân tích ngành, + Xu t phát t phía khách hàng: phân tích tài chính, phát hi n và x lý n vay có v n ñ c a m t s . Khách hàng ñi vay không lên k ho ch vay c th và k lư ng, cán b còn r t y u nh t là ñ i v i các ngành hàng ñòi h i hi u bi t d n ñ n tình tr ng s d ng v n vay không ñúng m c ñích so v i h p chuyên môn cao. ñ ng cho vay và hi u qu s d ng v n th p. . Báo cáo tài chính không minh b ch. Chương 3 . Do s thay ñ i c a môi trư ng kinh doanh như chính sách c a Đ NH HƯ NG VÀ GI I PHÁP H N CH R I RO CHO VAY chính quy n ñ a phương, th i ti t... nên vi c s d ng v n b gián T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG, CN TT HU ño n, gây ñ ng v n. 3.1. Đ nh hư ng phát tri n c a Ngân hàng TMCP Ngo i thương, . Trong quá trình kinh doanh, khách hàng ít khi l p b ng ñi u tra hay CN TT Hu thuê các công ty nghiên c u th trư ng v th trư ng kinh doanh c a công - Phát tri n tín d ng trên cơ s th n tr ng trên cơ s tăng trư ng ty, do ñó không n m b t ñư c k p th i thông tin th trư ng, làm nh n ñ nh, an toàn và hi u qu . T p trung x lý tri t ñ n x u, ñ c bi t hư ng ñ n hi u qu s n xu t kinh doanh cũng như ho t ñ ng s d ng chú tr ng ñ n các kho n n ñã ñư c x lý b ng d phòng r i ro, c n v n c a doanh nghi p. Ngoài ra, khách hàng ñi u hành, qu n lý ho t tích c c tìm m i bi n pháp ñ t n thu. ñ ng s n xu t kinh doanh không hi u qu , thư ng xuyên phát sinh các - C i thi n danh m c ñ u tư, bám sát ñ nh hư ng ho t ñ ng c a kho n vay b t thư ng, nh hư ng ñ n tính n ñ nh c a doanh nghi p. TW: c n thay ñ i, ñi u ch nh m t cách cơ b n cơ c u ñ i tư ng + Xu t phát t ngân hàng: khách hàng theo hư ng ña d ng hóa và hư ng t i khách hàng m c . Công tác ki m tra, giám sát sau khi cho vay t i Chi nhánh m c dù tiêu; phát tri n khách hàng doanh nghi p v a và nh .Gi m d n t ñư c th c hi n m t cách thư ng xuyên nhưng v n khó có th ki m tr ng cho vay ñ i v i DNNN ho t ñ ng kém hi u qu , t ng bư c m soát ñư c khách hàng có s d ng v n vay ñúng m c ñích hay không. r ng cho vay ñ i v i th nhân trên cơ s bám sát các chương trình . S c nh tranh không lành m nh gi a Chi nhánh và các ngân cho vay như: cho vay du h c, cho vay tr góp mua nhà, mua ô tô, b t hàng khác trên ñ a bàn t nh Th a Thiên Hu khi n vi c l a ch n ñ ng s n có giá tr , cho vay tiêu dùng ñ i v i cá nhân. khách hàng không k lư ng. - Đa d ng hóa thành ph n khách hàng theo hư ng tăng tr ng có . H th ng ch m ñi m và x p h ng tín d ng ñ i v i khách hàng tài s n ñ m b o ñ i v i thành ph n kinh t ngoài qu c doanh và cho th nhân m i mang tính ch t ñ nh tính ch chưa ñư c xây d ng thành vay bán l c n ñư c tri n khai r ng rãi. Tùy thu c vào hi u qu kinh mô hình ñ nh lư ng. doanh c a các nhóm khách hàng ñ cho vay ho c h n ch .
  12. 23 24 - M r ng cho vay ñ i v i ngành kinh t mũi nh n, m t hàng có trình, d án. Mà ngu n tr n ch y u chính là t ngu n thu c a d th trư ng tiêu th n ñ nh, cho vay th n tr ng ñ i v i các m t hàng án ñ u tư, b i v y, vi c th m ñ nh d án ñ u tư ph i ñư c quan tâm có nhi u bi n ñ ng v th trư ng giá c . hàng ñ u. Đ vi c th m ñ nh tình hình và năng l c tài chính c a - Nâng cao ch t lư ng công tác ñánh giá x p h ng khách hàng và doanh nghi p có hi u qu thì vi c yêu c u có xác nh n c a các t xây d ng, qu n lý danh m c ñ u tư, qu n tr r i ro... theo ñúng chu n ch c ki m toán ñ c l p ñ tránh các báo cáo tài chính thi u trung m c quy ñ nh. th c là c n thi t. - Áp d ng quy trình cho vay m i theo tiêu chu n qu c t , tách Chi nhánh c n coi vi c tính các ch tiêu hi u qu d án: NPV, b ch ho t ñ ng quan h khách hàng, qu n lý r i ro và x lý tác IRR, PP, DSCR là b t bu c khi th m ñ nh tài chính d án ñ u tư nghi p. Hoàn thi n vi c cơ c u l i t ch c qu n lý r i ro theo thông Chi nhánh NHNT Hu ph i xây d ng chu n m t h th ng ch tiêu l qu c t . sao cho ñ m b o ñư c ý nghĩa kinh t , nêu lên m i quan h c a các ch 3.2. Gi i pháp h n ch r i ro cho vay t i NH TMCP Ngo i thương, tiêu nói lên ý nghĩa tài chính gì c a d án. H th ng ch tiêu này ñư c CN TT Hu áp d ng th ng nh t và có hi u qu cho h u h t các d án khác nhau. 3.2.1. Ki m tra, theo dõi thư ng xuyên quá trình s d ng v n Ngoài phương pháp truy n th ng (ñ nh tính) ñ ñánh giá r i ro c a khách hàng cho vay c a ngư i vay, ngân hàng nên s d ng mô hình cho ñi m tín Đ h n ch khách hàng s d ng v n vay không ñúng m c ñích và d ng ñ lư ng hóa r i ro cho vay c a ngư i vay. nâng cao hi u qu s d ng, Chi nhánh c n ph i d a vào k ho ch vay v n c a khách hàng ñ t ñó ñưa ra quy t ñ nh cho vay và th c hi n Các mô hình cho ñi m tín d ng s d ng các s li u ph n ánh ñ c ki m tra, giám sát thư ng xuyên quá trình s d ng v n vay c a khách ñi m c a ngư i vay ñ lư ng hóa xác su t v n cũng như phân lo i hàng sau khi cho vay. ngư i vay thành các nhóm có m c ñ r i ro khác nhau. Đ s d ng 3.2.2. Th c hi n ñúng quy trình cho vay các mô hình này, nhà qu n lý ph i xác ñ nh ñư c các tiêu chí v kinh Đây ñư c coi là gi i pháp thư ng tr c trong ho t ñ ng cho vay, t và tài chính liên quan ñ n r i ro cho vay ñ i v i t ng nhóm khách không ñư c coi nh hay vì lý do c nh tranh, thu hút khách hàng, gi hàng c th . khách hàng mà b qua m t khâu nào. Do ñó, ho t ñ ng cho vay ph i 3.2.4. Hoàn thi n mô hình t ch c theo hư ng tăng cư ng kh th c hi n ñúng quy trình, l a ch n khách hàng k lư ng, vi c xét năng ki m tra, ki m soát n i b v cho vay duy t cho vay ph i ñ m b o kh năng thu h i v n. Thông thư ng cán Th nh t, c n xác ñ nh rõ ràng vai trò và trách nhi m c a Ban b tín d ng ph i ki m tra trư c, trong và sau khi cho vay. lãnh ñ o chi nhánh và nhân viên trong ho t ñ ng cho vay và qu n lý Ngoài ra trong quy trình cho vay, cán b tín d ng ph i thư ng r i ro cho vay là r t c n thi t. xuyên ki m tra tình hình ho t ñ ng SXKD c a khách hàng. Vi c Th hai, thông qua quá trình ki m tra, giám sát quá trình cho vay, ki m tra có th ti n hành ñ nh kỳ hay ñ t xu t. Đi u này giúp CBTD Chi nhánh ph i thư ng xuyên theo dõi, phân tích các thông tin liên tránh ñư c vi c b trí khi có s ki m tra c a NH. quan ñ n tình hình s d ng ti n vay, ti n ñ th c hi n k ho ch kinh Đ i v i khách hàng là doanh nghi p vay l n ñ u hay khách hàng doanh, kh năng tr n và m c tr n c a khách hàng vay v n. cá nhân vay l n ñ u ph i thông qua h i ñ ng tín d ng, qua ñó sàng Th ba, Chi nhánh ph i ñánh giá m c ñ tín nhi m c a khách l c, l a ch n KH có kh năng tài chính, kinh doanh hi u qu ñ h n hàng m t cách thư ng xuyên. Trong trư ng h p phát hi n nh ng sai ch r i ro. 3.2.3. Nâng cao hi u qu công tác th m ñ nh nh n bi t r i ro cho vay ph m như cung c p thông tin sai s th t, vi ph m h p ñ ng... Chi Th m ñ nh d án ñ u tư, phương án s n xu t kinh doanh ñư c coi nhánh c n th c hi n x lý theo quy ñ nh pháp lu t. là m t khâu quan tr ng nh t trư c khi quy t ñ nh cho vay. 3.2.5. Tư v n giúp ñ khách hàng tháo g khó khăn Ta th y r ng trong cơ c u cho vay c a Chi nhánh thì cho vay 3.2.6. Phân tán r i ro cho vay trung dài h n chi m t tr ng l n, ch y u t p trung vào các công - Phân tán r i ro b ng cách ña d ng hóa danh m c cho vay
  13. 25 26 - Đa d ng hóa phương th c cho vay như cho vay h p v n, ñ ng - Ch ñ ng và tích c c tìm ki m khách hàng ti m năng, các d án, tài tr ...ñ phân tán r i ro cho nhau mà không m t ñi ngu n thu t phương án s n xu t có tính kh thi. các phương án vay v n kh thi. - Tích c c áp d ng các chính sách ưu ñãi phù h p v i khách hàng - Th c hi n b o hi m tín d ng, ñây chính là bi n pháp nh m san như t ng quà cho khách hàng có s dư ti n g i l n, giao d ch thư ng s r i ro cho vay. Nó thư ng ñư c th c hi n dư i các lo i như: bào xuyên, t ng th VIP các khách hàng l n; Chính sách ưu ñãi v phí lãi hi m ho t ñ ng cho vay, b o hi m tài s n, b o hi m ti n vay. su t và ti p t c ñ y m nh qu ng bá thương hi u, tuyên truy n s n 3.2.7. Tài tr r i ro ph m; Xây d ng văn hóa giao d ch c a Ngân hàng Ngo i thương: Chi nhánh nên ch ñ ng trích l p DPRR hàng năm nh m có s Nhanh nh n, văn minh, l ch s , ân c n và chu ñáo v i khách hàng. ch ñ ng v tài chính. Nh v y làm tăng ñ ng l c c a Chi nhánh - Cung c p các d ch v tư v n cho khách hàng. trong vi c nâng cao trình ñ kinh doanh nói chung vì Chi nhánh có 3.3. KI N NGH ñ ng cơ m nh hơn trong vi c ki m soát nh ng t n th t mà chính b n 3.3.1. Đ i v i Nhà nư c thân nó ph i gánh ch u. Tuy nhiên ñ i v i nh ng t n th t vư t ngoài 3.3.2. Đ i v i ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam kh năng tài chính c a NH, thì NH nên chia s t n th t x y ra cho - C n ban hành quy ñ nh c th , ch t ch v lưu tr , b o qu n và nh ng ñ i tư ng khác, c th ñây là khách hàng vay v n. NH s qu n lý h sơ cho vay. chuy n giao t n th t dư i d ng tài s n th ch p, c m c , b o lãnh c a - Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam có th xây d ng bên th ba chương trình qu n lý t ñ ng có tác d ng ngăn ch n b i gi i h n 3.2.8. Hình thành m t t ch c x lý n quá h n ho c b c m trong quy trình cho vay, bên c nh ñó c n có m t T qu n lý r i ro th c hi n phân lo i n theo phương pháp ñ nh chương trình theo dõi, qu n lý dành cho c p lãnh ñ o trong toàn lư ng chính xác, k p th i hàng quý làm cơ s cho vi c trích l p qu h th ng. Cũng c n xây d ng và ñưa vào m t ph n m m hi n ñ i, d phòng ñ x lý r i ro, ñ ng th i ñưa ra các gi i pháp ñ thu h i ph c v cho vi c phân tích, d ñoán và ño lư ng r i ro trong tác n , cùng v i phương pháp phân lo i n theo ñ nh lư ng thì ñ xác nghi p hàng ngày. ñ nh ñúng th c ch t c a n vay. - Chính sách cho vay c n ti p t c hoàn thi n, ñ m b o tính linh T ch c phân tích cơ c u tín d ng, l p báo cáo t l n không thu ho t, d s d ng, các quy ñ nh c th sát v i th c t . h i ñư c trong m t chu kỳ kho ng 5 năm, ñánh giá t l n x u, - Đưa ra các chính sách tuy n d ng, s d ng, ñãi ng và ñ b t nguyên nhân ch y u và t l n x u các ngành, thành ph n kinh t , thích h p v i yêu c u và trách nhi m công vi c. vùng, ñ có chính sách tín d ng phù h p cũng như bi n pháp qu n lý 2.3. Đ i v i ngân hàng Ngo i thương, CN Hu RRTD hi u qu hơn. - Chi nhánh c n ti p t c chú tr ng hơn n a công tác x lý n quá 3.2.9. Gi i pháp th c hi n t t b o ñ m tín d ng h n, tinh th n x lý n t n ñ ng. Ngân hàng c n áp d ng th ng nh t các bi n pháp b o ñ m ti n - B ñ nh th m ñ nh tài s n ph i xây d ng ñư c h th ng b ng giá vay như: Các bi n pháp b o ñ m ti n vay b ng b o ñ m (c m c , th v các lo i tài s n. ch p, b o lãnh) và các bi n pháp b o ñ m ti n vay trong trư ng h p - Yêu c u các phòng ban khác h tr phòng tín d ng trong vi c cho vay không có b o ñ m b ng tài s n phát hi n nhu c u, ti p th , cung c p thông tin, giám sát các kho n 3.2.10. Hoàn thi n ch t lư ng công tác thu th p thông tin vay ñ có th h n ch r i ro ñư c t t hơn. 3.2.11. Gi i pháp hoàn thi n chính sách ñ i v i khách hàng - Thư ng xuyên theo dõi tình hình di n bi n th trư ng ti n t , tình hình lãi su t, m c phí c a các ngân hàng khác trên ñ a bàn ñ ñưa ra chính sách lãi su t linh ho t, m c phí phù h p nh m gi chân khách hàng truy n th ng và thu hút khách hàng m i có nhi u ti m năng.
  14. 27 K T LU N Trong xu th phát tri n c a n n kinh t , vi c ñ i m i, nâng cao ch t lư ng cho vay và h n ch r i ro cho vay luôn là yêu c u c p bách không ch c a Chi nhánh Ngân hàng Ngo i thương Hu mà còn là c a t t c các Ngân hàng thương m i Vi t Nam hi n nay. Trên cơ s nghiên c u r i ro cho vay thông qua lý thuy t và th c ti n t i NH TMCP Ngo i thương, CN TT Hu , lu n văn ñã rút ra ñư c k t lu n sau: Trong ho t ñ ng kinh doanh ti n t , có t i 60% - 70% tài s n Có c a các NHTM là ph n tài s n sinh l i t ho t ñ ng cho vay. Tình tr ng cho vay thư ng ñi kèm v i các r i ro thư ng tr c trong ho t ñ ng này khi n cho công tác qu n tr r i ro ñ nh m h n ch r i ro trong ho t ñ ng cho vay là c c kỳ quan tr ng, mang ý nghĩa s ng còn c a m t NHTM. Nh ng ngân hàng nào ch ch y ñua theo m c ñích tăng trư ng dư n mà xem nh công tác qu n tr r i ro s g p nguy cơ r i ro l n, nh hư ng ñ n hi u qu kinh doanh và ñe d a ñ n s t n t i c a NH ñó. NHTMCP Ngo i thương, CN TT Hu không n m ngoài tình hình ñó, nên yêu c u ñ t ra ñ i v i Chi nhánh trong vi c nâng cao và hoàn thi n các công c qu n tr r i ro ñ phòng tránh và h n ch r i ro cho vay là c p thi t và h t s c quan tr ng. Vì v y, ñòi h i nhà qu n tr ph i không ng ng hoàn thi n và nâng cao ch t lư ng cho vay b ng nh ng phương th c và gi i pháp qu n tr r i ro hi u qu . Trên cơ s lý lu n và s d ng t ng h p các phương pháp nghiên c u, ñánh giá, phân tích trong công tác cho vay và h n ch r i ro cho vay t i NHTMCP NT, CN TT Hu , lu n văn ñã hoàn thành m t s nhi m v ñ t ra, c th : - Làm sáng t nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v r i ro và công tác h n ch r i ro trong ho t ñ ng cho vay. - Đánh giá th c tr ng và nguyên nhân gây ra r i ro trong ho t ñ ng cho vay, ñưa ra nh ng v n ñ h n ch , t n t i c a công tác này trong th c ti n - Đ xu t ñư c m t s gi i pháp cơ b n và b sung các gi i pháp hoàn thi n nh m góp ph n h n ch r i ro cho vay c a NH TMCP Ngo i thương CN TT Hu .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2