intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Hoàn thiện chính sách sản phẩm Inbound tại công ty TNHH Quốc tế Hoàng Cầu ( IGB TOURS)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

143
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm 2006 đánh dấu rất nhiều thành công của đất nước trong mọi lĩnh vực. Ngành du lịch cũng đã góp phần vào thành công đó qua việc tổ chức thành công hơn 300 hội nghị và hội thảo quốc tế. Diễn ra trước tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 14 được tổ chức tại Hà Nội (18-19/11/2006), vào ngày 7/11/2006 tại Geneva( Thụy Sỹ) đã diễn ra trọng thể lễ ký hiệp định thư về việc Việt Nam chính thức được gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới WTO. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Hoàn thiện chính sách sản phẩm Inbound tại công ty TNHH Quốc tế Hoàng Cầu ( IGB TOURS)

  1. Chuyên th c t p t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI “Hoàn thi n chính sách s n ph m Inbound t i công ty TNHH Qu c t Hoàng C u ( IGB TOURS).” Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  2. Chuyên th c t p t t nghi p 2 L IM U Năm 2006 ánh d u r t nhi u thành công c a t nư c trong m i lĩnh v c. Ngành du l ch cũng ã góp ph n vào thành công ó qua vi c t ch c thành công hơn 300 h i ngh và h i th o qu c t . Di n ra trư c tu n l c p cao APEC l n th 14 ư c t ch c t i Hà N i (18-19/11/2006), vào ngày 7/11/2006 t i Geneva( Th y S ) ã di n ra tr ng th l ký hi p nh thư v vi c Vi t Nam chính th c ư c gia nh p t ch c Thương m i Th gi i WTO. i u này ã t o cơ h i cho s phát tri n kinh t xã h i c a t nư c Vi t Nam, c bi t là ngành du l ch – ngành du l ch không khói. Theo s li u c a T ng c c Du l ch Vi t Nam, lư ng khách du l ch Qu c t n Vi t Nam liên t c tăng: Năm 2000 là 2,12 tri u lư t khách, năm 2006 ã ón kho ng 3,6 tri u lư t khách, tăng 3% so v i năm 2005. Vi t Nam gia nh p WTO và t ch c thành công h i ngh APEC ã làm s ng l i th trư ng du l ch Qu c t . Các doanh nghi p du l ch s ư c ti p c n v i th trư ng du l ch r t r ng l n v i 150 nư c, v i kho ng 90% dân s th gi i và 95% thương m i toàn c u. ây là m t trong nh ng thu n l i l n khi Vi t Nam là thành viên c a WTO. Bên c nh ó các doanh nghi p l hành Vi t Nam v n quen ư c bao b c b i nh ng t m chăn “b o h ” nên g p r t nhi u nh ng thách th c và khó khăn. Khi gia nh p WTO, chúng ta ã cam k t v thương m i và d ch v 11 lĩnh v c l n. V du l ch: Vi t Nam ch cam k t i v i các phân ngành: D ch v i lý và kinh doanh l hành du l ch, d ch v s p ch trong khách s n, d ch v cung c p th c ăn, u ng. Các doanh nghi p nư c ngoài ch ư c phép ưa khách vào Vi t Nam( Inbound) và l hành n i a i v i khách vào Vi t Nam. Các doanh nghi p l hành qu c t c a Vi t Nam trư c ây thì 90 – 95% Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  3. Chuyên th c t p t t nghi p 3 s khách Inbound do i tác nư c ngoài g i khách. Bây gi các doanh nghi p du l ch nư c ngoài s tr c ti p g i khách sang Vi t Nam. Du l ch Vi t Nam v a bư c vào “sân chơi” chung, chưa th c s hi u lu t chơi nên vi c c nh tranh càng tr nên khó khăn hơn. Do v y, các doanh nghi p l hành c a Vi t Nam c n có nh ng bi p pháp và chi n lư c phù h p v i môi trư ng m i. có th thu hút ư c khách Inbound thì m t trong nh ng bi n pháp quan tr ng là hoàn thi n chính sách s n ph m du l ch Inbound. Là m t trong nh ng công ty l hành m i ư c thành l p, công ty TNHH Qu c t Hoàng C u ( IGB TOURS) ã không ng ng phát tri n và b t u kh ng nh ư c thương hi u c a mình trên th trư ng du l ch. Qua th i gian th c t p t i công ty,em nh n th y Công ty ã ho t ng r t hi u qu trong lĩnh v c Outbound và ã l i n tư ng t t p trong lòng nhi u du khách. Bên c nh nh ng k t qu ã t ư c, công ty còn g p nhi u nh ng b t c p và khó khăn trong vi c kinh doanh Inbound. Chính vì vây, em quy t nh ch n tài chuyên th c t p là: “ Hoàn thi n chính sách s n ph m Inbound t i công ty TNHH Qu c t Hoàng C u ( IGB TOURS)”. K t c u c a chuyên : Chương 1: Lý lu n chung v s n ph m, chính sách s n ph m trong kinh doanh l hành Chương 2 : Th c tr ng v ho t ng kinh doanh và chính sách s n ph m Inbound t i công ty IGB Tours Chương 3: Phương hư ng và bi n pháp hoàn thi n chính sách s n ph m Inbound c a công ty IGB Tours Chuyên th c t p t t nghi p này ch c ch n s không tránh kh i nh ng sai sót do nh ng h n ch v trình , ki n th c và kinh nghi m trong quá trình th c t p. Em r t mong ư c s góp ý c a các th y giáo, cô giáo em có th áp d ng ư c nh ng ki n th c vào th c t công vi c. Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  4. Chuyên th c t p t t nghi p 4 CHƯƠNG 1: LÝ LU N CHUNG V S N PH M, CHÍNH SÁCH S N PH M TRONG KINH DOANH L HÀNH. 1.1.KHÁI NI M V S N PH M , S N PH M DU L CH: 1.1.1.Khái n êm v s n ph m: M i m t công ty dù l n hay nh thì u ph i xây d ng cho mình m t chính sách s n ph m úng n, phù h p v i th trư ng. Chính vì v y, chính sách s n ph m là m t chính sách n n t ng xây d ng các chính sách Marketing mix khác: Chính sách giá c , chính sách phân ph i, chính sách xúc ti n. N u m t s n ph m ưa ra mà không phù h p v i mong mu n c a ngư i tiêu dung thì cho dù có i u ch nh m c giá hay qu ng cáo, xúc ti n r m r thì khách hàng cũng ch mua s n ph m m t l n duy nh t. M i khách hàng có th mua cùng m t lo i s n ph m các công ty khác nhau. Chính vì v y c n ph i có s khác bi t hóa trong s n ph m t o ra ư c nh ng s n ph m phù h p ư c v i th trư ng m c tiêu mà công ty ã xác nh. Chính sách bao g m các gi i h n, i u ki n kinh doanh th hi n nh ng quy t nh kinh doanh, xác nh trong nh ng i u ki n nào thì áp d ng. Theo các chuyên gia nghiên c u v Marketing, h ã ưa ra nh nghĩa v s n ph m: “ S n ph m là t t c nh ng cái, nh ng y u t có th th a mãn nhu c u hay ư c mu n ư c ưa ra chào bán trên th trư ng v i m c ích thu hút s chú ý mua s m, s d ng hay tiêu dùng”. ( PGS.TS. Tr n Minh o, Giáo trình Marketing căn b n, NXB Giáo d c,2002, trang 241) Theo nh nghĩa trên, s n ph m bao g m c nh ng v t th vô hình và h u hình, bao g m c nh ng y u t v t ch t và phi v t ch t. nh nghĩa còn cho ta th y, trong hàng hóa h u hình thì cũng bao hàm c nh ng y u t vô hình. S n ph m không ch bao g m v t ch t, d ch v , con ngư i mà còn bao Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  5. Chuyên th c t p t t nghi p 5 g mc a i m, t ch c và ý tư ng. S n ph m b sung l p t S n ph m Bao bì hi n th c thu c D ch v tính sau khi L i ích Giao hàng căn b n bán S n ph m theo Nhãn c as n hi u ph m Ki u ý tư ng dáng Ch t lư ng B o hành Sơ 1.1. Sơ các c p c u thành s n ph m - Dãy s n ph m ( Product line)/ tuy n, ư ng s n ph m Khi tìm hi u v s n ph m và chính sách s n ph m thì m t khái ni m cũng c n ư c xem xét là cách hi u v m t dãy s n ph m( Product line). Trong n n kinh t h i nh p, chúng ta c n n m ch c lý thuy t v s n ph m trong vi c thi t k và qu ng bá s n ph m. Dãy s n ph m ư c hi u là m t t p h p nh ng ki u m u (ki u, c , lo i) m t s n ph m ư c bán, ư c thương m i hóa t i m t th trư ng riêng bi t hay m t th trư ng m c tiêu. Dãy s n ph m nói lên chi u dài. - H s n ph m ( Product mix): H s n ph m cũng là m t khái ni m hay ư c nh c t i. Nó ư c hi u là m t t p h p nh ng dãy s n ph m c a m t nhà s n xu t ho c cung c p cho m t kênh phân ph i nào ó v i m c ích thương m i hóa. H s n ph m nói lên chi u r ng. Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  6. Chuyên th c t p t t nghi p 6 Thành ph n và các y u t c a s n ph m: M t s n ph m thư ng có ba thành ph n: + Thành ph n tr ng tâm c a s n ph m: Cho bi t ch t c a s n ph m, s n ph m ư c t o ra t ch t gì, nguyên li u nào. + Thành ph n m c tiêu: M i s n ph m s th hi n m c tiêu c a m i doanh nghi p. + Thành ph n b sung: Bao g m d ch v h u mãi, tín d ng, chăm sóc khách hàng. 1.1.2. Khái ni m v s n ph m du l ch : S n ph m c a các công ty du l ch là các s n ph m du l ch. ây là nh ng hàng hóa mang tính ch t vô hình. Khi chúng ta tìm hi u v chính sách s n ph m du l ch thì cũng ph i tìm hi u xem th nào là m t s n ph m du l ch và nh ng c i m c a nó. “ S n ph m du l ch là các d ch v , hàng hóa cung c p cho du khách, ư c t o nên b i s k t h p c a vi c khai thác các y u t t nhiên, xã h i v i vi c s d ng các ngu n l c: cơ s v t ch t k thu t và lao ng t i m t cơ s , m t vùng hay m t quôc gia nào ó.” (GS.TS. Nguy n Văn ính, TS. Tr n Th Minh Hòa, Giáo trình kinh t du l ch, NXB Lao ng và xã h i, 2004, trang 31). S n ph m du l ch cũng có th hi u là m t t p h p các y u t tho mãn và nh ng y u t không ư c tho m nm du khách nh n ư c trong quá trình i du l ch. S n ph m du l ch = Hàng hóa du l ch + D ch v du l ch+ Tài nguyên du l ch S n ph m du l ch là s k t h p gi a hàng hóa du l ch, d ch v du l ch và tài nguyên du l ch. Như v y, s n ph m du l ch bao g m c nh ng y u t vô hình (d ch v ) và y u t h u hình( hàng hóa). Chúng ta có th t ng h p các thành ph n trong s n ph m du l ch xét theo quá trình tiêu dùng c a khách bao Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  7. Chuyên th c t p t t nghi p 7 g m các nhóm cơ b n : D ch v tham quan gi i trí D ch v lưu trú, ăn u ng D ch v v n chuy n Hàng hóa tiêu dung và lưu ni m Các d ch v khác ph c v khách du l ch. Giá tr tài nguyên du l ch bao g m: tài nguyên du l ch t nhiên ( a hình, ngu n nư c, khí h u, sinh v t, các di s n thiên nhiên…), tài nguyên du l ch nhân văn( các giá tr l ch s , các giá tr văn hóa v t th và phi v t th , m t s thành t u kinh t , chính tr , văn hóa…). D ch v du l ch : là t t c nh ng d ch v cơ b n( v n chuy n, lưu trú, ăn u ng) và b sung( tham quan, gi i trí…) Hàng hóa du l ch: G m c nh ng hàng hóa tiêu dùng thi t y u hàng ngày tiêu dùng trong quá trình i du l ch( hàng th c ph m, dùng, u ng…) và hàng lưu ni m (hàng ư c bán t i i m tham quan du l ch, hay ư c s n xu t t i nơi n…, khách du l ch có th mua nh ng v t ng cho ngư i than, b n bè làm quà k ni m cho m t chuy n i. M ts c i m c a s n ph m du l ch: + Trong thành ph n c a s n ph m du l ch thì d ch v chi m ch y u ( g n 90%). D ch v chi m t tr ng và chi m ưu th v m t giá tr ch không ph i v m t s lư ng. D ch v du l ch mang tính ch t vô hình. Vi c ánh giá ch t lư ng s n ph m du l ch mang tính ch t ch quan, t phía ngư i tiêu dùng. t o ra m t s n ph m du l ch phù h p thì ph i nghiên c u th t k nhu c u c a ngư i tiêu dùng, l y thông tin t ngư i tiêu dùng ph n h i l i. + Vi c t o ra s n ph m du l ch l i g n li n v i tài nguyên thiên nhiên. Tài nguyên thiên nhiên l i c nh nên vi c t o ra s n ph m du l ch s trùng v i tài nguyên du l ch v m t không gian và th i gian. i u này s gây m t s Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  8. Chuyên th c t p t t nghi p 8 v n khó khăn cho các nhà qu n tr du l ch. + S n ph m du l ch không th t n kho hay d ch chuy n ư c, nó ch t n t i trong m t th i gian nh t nh. i u này s gây khó khăn cho các nhà qu n lý trong vi c h ch toán chi phí cho ho t ng kinh doanh, d báo công su t, tính chi phí phân b . + Kênh phân ph i gián ti p nhi u c p nên vi c phân ph i s n ph m cũng g p nhi u khó khăn. + Vi c t o ra và tiêu dung s n ph m du l ch b chi ph i b i y u t mùa v . Ho t ng kinh doanh di n ra không u n theo th i gian: lúc cung l n, lúc c u nh và ngư c l i. c bi t là các doanh nghi p có s n ph m du l ch d a vào tài nguyên thiên nhiên. i u này gây khó khăn cho h ch toán chi phí vì mùa du l ch ph i gánh chi phí cho nh ng mùa ch t. Chính vì v y giá các s n ph m mùa du l ch thư ng cao hơn các mùa khác. Vi c t ch c và qu n lý lao ng cũng vô cùng khó khăn trong mùa th p i m. M t công ty có th cung c p các s n ph m du l ch khác nhau áp ng nhi u lo i khách khác nhau, có ng cơ du l ch khác nhau. M i công ty l hành c n phát tri n a d ng các s n ph m du l ch. Trong s a d ng ph c t p ó, nh hư ng phát tri n s n ph m du l ch, các công ty c n ph i qu n lý các s n ph m c a mình m t cách toàn di n, h th ng thông qua vi c phân chia và t p h p các s n ph m theo m t tiêu chí chung nào ó. B i th mà chính sách s n ph m c n ư c các công ty l hành ngày càng quan tâm, chú ý nghiên c u và phát tri n. 1.1.3.H th ng s n ph m c a các doanh nghi p l hành: 1.1.3.1.Các d ch v trung gian: Ngư i ta còn g i các d ch v trung gian là các d ch v ơn l . ây là lo i s n ph m mà h u h t các công ty l hành nào cũng có. Vi c tiêu th các s n ph m này s giúp các nhà cung c p du l ch hư ng hoa h ng. Các d ch v Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  9. Chuyên th c t p t t nghi p 9 trung gian bao g m: D ch v v n chuy n hàng không (g m: ăng ký, t ch , bán vé máy bay) D ch v v n chuy n b ng tàu th y( g m: ăng ký, t ch , bán vé tàu th y) D ch v v n chuy n ư ng s t( g m: ăng ký, t ch , bán vé tàu h a) D ch v v n chuy n ư ng b D ch v v n chuy n b ng các phương ti n khác. D ch v bán vé xem bi u di n các chương trình ngh thu t, tham quan… Các d ch v khác. 1.1.3.2. Các chương trình du l ch ( TOURS) ây là s n ph m c trưng và ch y u c a các công ty l hành. Có r t nhi u nh nghĩa khác nhau v chương trình du l ch. ây, chúng ta xét theo nh nghĩa: “ Chương trình du l ch có th ư c hi u là s liên k t ít nh t m t d ch v c trưng và m t d ch v khác v i th i gian và không gian tiêu dung và m c giá ã ư c xác nh trư c. ơn v tính c a chương trình di l ch là chuy n và ư c bán trư c cho khách du l ch nh m th a mãn nhu c u c trưng và m t nhu c u nào ó trong quá trình th c hi n chuy n i”. ( TS. Nguy n Văn M nh, Giáo trình Qu n tr kinh doanh l hành, NXB i h c Kinh t Qu c Dân, 2006, trang 44). Tính ch t và c i m c a chương trình du l ch: + Tính ch t hàng hóa c a chương trình du l ch: Xét theo tư cách là hàng hóa thì s n ph m chương trình du l ch có hai m t: Giá tr s d ng và giá tr . Giá tr s d ng c a nó th hi n ch nó th a mãn t ng h p, ng b các nhu c u khi i du l ch: Nhu c u sinh lý, giao ti p, an ninh, an toàn…Ch có thông qua tiêu dùng thì du khách m i có th ánh giá và o lư ng giá tr s d ng c a chương trình du l ch. Còn vi c xác nh giá tr c a các chương trình du l ch là r t khó khăn. Ngư i ta xác nh giá tr c a chương trình du l ch d a vào ba y u t : s n ph m v t th , giá tr d ch v Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  10. Chuyên th c t p t t nghi p 10 du l ch, giá tr tài nguyên du l ch v i tư cách là i tư ng thu hút khách. + c i m c a chương trình du l ch: Chương trình du l ch là m t s n ph m d ch v t ng h p, g m nhi u lo i d ch v do các nhà cung c p khác nhau cung ng. Các chương trình du l ch có các c i m: Tính vô hình: Vi c ánh giá ch t lư ng các chương trình du l ch ch thông qua vi c tiêu dùng s n ph m. Tính không ng nh t: Các chương trình du l ch không gi ng nhau, cùng m t chương trình du l ch nhưng ch t lư ng l i không gi ng nhau nên d n n c m nh n c a khách cũng khác nhau. Do ch t lư ng c a các chương trình du l ch ph thu c nhi u vào ch t lư ng các d ch v c a các nhà cung c p. Tính ph thu c vào uy tín: Uy tín c a các nhà cung c p có nh hư ng r tl n n vi c h p d n khách du l ch trong m i tour du l ch. Tính d b sao chép và b t chư c: Các chương trình du l ch Vi t Nam r t d b sao chép do chưa th c hi n nghiêm lu t b o v b n quy n tác gi . Tính th i v : S n ph m c a chương trình du l ch có tính th i v cao, r t nh y c m v i các y u t trong môi trư ng kinh doanh. Tính khó bán: Khi mua chương trình, khách du l ch thư ng băn khoăn v ch t lư ng c a s n ph m, v s an ninh, an toàn nên các chương trình du l ch r t khó trong vi c bán cho khách. Phân lo i các chương trình du l ch: + Căn c vào các d ch v c u thành và hình th c t ch c: chia làm 2 lo i: Chương trình du l ch tr n gói( package tour): là chương trình du l ch trong ó bao g m t t c các d ch v th a mãn nhu c u c a khách du l ch trong quá trình du l ch. M c giá bán cho khách trư c chuy n i là giá tr n gói. Chương trình du l ch không tr n gói: Là chương trình không có y Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  11. Chuyên th c t p t t nghi p 11 các thành ph n chính như trong chương trình du l ch tr n gói. Chương trình này thích h p v i nh ng ngư i thích i du l ch mang tính t do cá nhân, thích tiêu dùng c l p. Nó còn ư c g i là chương trình Du l ch m ( Open Tour) + Căn c vào ngu n g c phát sinh: Chương trình du l ch ch ng: Là các chương trình du l ch tr n gói do các doanh nghi p du l ch ch ng nghiên c u th trư ng, xây d ng các chương trình du l ch, kh o sát, ki m tra, n nh ngày th c hi n và cu i cùng là t ch c bán và th c hi n các chương trình du l ch. Các chương trình du l ch này có tính m o hi m r t cao nên ch áp d ng v i các công ty l hành l n, có th trư ng tương i n nh. Chương trình du l ch b ng: Là chương trình du l ch tr n gói ho c không tr n gói do khách du l ch n tr c ti p các công ty l hành ưa ra các yêu c u c a mình trong chuy n hành trình. D a trên nh ng yêu c u c a khách, các công ty l hành s ti n hành nghiên c u cung du l ch và xây d ng các chương trình du l ch theo thi t k . Sau khi hai bên ã xem xét, ch nh s a và i n nh t trí thì s ký k t h p ng. Chương trình du l ch này mang tính r i ro th p, nhưng công ty l hành l i b ng trong kinh doanh, không thích h p trong môi trư ng c nh tranh gay g t như hi n nay. Chương trình du l ch k t h p: Là chương trình du l ch mà các công ty l hành ch ng nghiên c u th trư ng, nghiên c u, xây d ng và thi t k các chương trình du l ch. Sau ó công ty cũng m nhi m luôn vi c tuyên truy n, qu ng bá, xúc ti n bán các chương trình du l ch. Khách du l ch s n các công ty l hành mua các chương trình du l ch phù h p. Lo i chương trình du l ch này r t thích h p v i nh ng th trư ng có ngu n khách l n nhưng không thư ng xuyên và n nh. Các doanh nghi p l hành t i Vi t Nam ph n l n áp d ng các chương trình du l ch lo i này. + Căn c vào tính ch t và m c ph thu c trong tiêu dùng: Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  12. Chuyên th c t p t t nghi p 12 Chương trình du l ch có hư ng d n viên tháp tùng toàn tuy n: Trong tour du l ch này, công ty l hành s c hư ng d n viên cùng i v i oàn trong toàn b hành trình c a chuy n i. Hư ng d n viên s có trách nhi m qu n lý và ph trách chung các ho t ng trong oàn. Gi a các khách du l ch có s ph thu c l n nhau trong tiêu dùng. Chương trình du l ch tr n gói ph thu c có hư ng d n viên t ng ch ng: Tour này cũng có c i m gi ng tour trên ch là khách du l ch có s ph thu c l n nhau trong tiêu dùng. M c dù có khách thích hay không thích nhưng v n ph i s d ng các d ch v chung như trong oàn. i u khác bi t là trong tour này, khách du l ch còn có thêm hư ng d n viên t ng ch ng. H là nh ng ngư i dân a phương nên am hi u ki n th c hơn, h s cung c p cho khách du l ch nh ng thông tin r t m i l . Chương trình du l ch c l p: ây là chương trình du l ch s cung c p cho khách du l ch ít nh t 2 d ch v là lưu trú và v n chuy n còn các d ch v khác s cung câp theo yêu c u c a khách du l ch. Vi c tiêu dung gi a các cá nhân không ph thu c vào nhau ngoài hai d ch v trên. Chương trình du l ch c l p toàn ph n: Theo chương trình du l ch nay, các d ch v khi i du l ch u ư c th a mãn và ư c ph c v theo úng yêu c u c a khách. S không có s ph thu c tiêu dung gi a các khách b tc d ch v nào. ây là chương trình du l ch ph c v cho nh ng khách thích s t do cá nhân, có kh năng chi tr cao. + Căn c vào ng cơ chính c a chuy n i: Chương trình du l ch ch a b nh: Khách du l ch i theo chương trình du l ch này do có nhu c u i u tr các b nh t t v th xác và tinh th n c a h . H có th ch a b nh b ng: Khí h u, nư c khoáng, bùn, hoa qu … Chương trình du l ch ngh ngơi, gi i trí: Chương trình du l ch này có tác d ng ph c h i th l c và tinh th n cho con ngư i. Nó có tác d ng làm gi i trí, Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  13. Chuyên th c t p t t nghi p 13 làm cho cu c s ng thêm a d ng, gi i thoát con ngư i kh i công vi c hàng ngày, gi m stress. Chương trình du l ch th thao: Khách i du l ch có th tham gia tr c ti p vào các ho t ng th thao: Leo núi, săn b n, câu cá…, tham gia các lo i th thao: á bóng, bóng chuy n … Chương trình du l ch văn hóa: Là chương trình du l ch v i m c ích chính là nâng cao s hi u bi t cho cá nhân v m i lĩnh v c: l ch s , kinh t , h i h a, phong t c t p quán, l ch s , ki n trúc… Chương trình du l ch công v : M c ích chính khi tham gia chương trình này là th c hi n nhi m v công tác: tham gia h i th o, tri n lãm,… Chương trình du l ch tôn giáo, tín ngư ng: Chương trình th a mãn nh ng ngư i có nhu c u tín ngư ng c bi t c a nh ng ngư i theo các o khác nhau. Chương trình du l ch c bi t: Tham quan chi n trư ng xưa… Chương trình du l ch t ng h p. 1.1.3.3. Các s n ph m t ng h p khác: - Chương trình du l ch khuy n thư ng c a các công ty - Chương trình du l ch h i ngh , h i th o. - Chương trình tham d các s ki n l n v kinh t , văn hóa, xã h i, th thao. 1.2. N I DUNG CHÍNH C A CHÍNH SÁCH S N PH M 1.2.1. Khái n êm v chính sách s n ph m: M i công ty u có chính sách marketing phù h p v i t ng th i kỳ phát tri n c a mình. Chính sách là nh ng bi n pháp kinh doanh mà doanh nghi p ã nghiên c u k áp d ng vào ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p trong m t th i kỳ. Chính sách s n ph m là m t trong b n chính sách marketing, nó ư c hi u là chính sách giúp các doanh nghi p có th t o ra ư c nh ng s n ph m úng n, phù h p v i nhu c u c a th trư ng. Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  14. Chuyên th c t p t t nghi p 14 Chính sách s n ph m i v i Marketing có hai v n liên quan m t thi t v i nhau: M t là, hình thành và phát tri n s n ph m Hai là, các quy t nh chi n lư c s n ph m. Chính sách s n ph m ư c áp d ng cho t ng s n ph m riêng l , cho tuy n s n ph m ( product line) hay cho c h s n ph m( product mix). Chính sách s n ph m du l ch là chính sách giúp các doanh nghi p l hành có th t o ra các s n ph m du l ch úng n, phù h p v í nhu c u c a th trư ng(c a khách du l ch). Lo i hình du l ch là t p h p các s n ph m du l ch có th c a m t vùng, m t qu c gia hay c a m t công ty. Các s n ph m này cùng th a mãn m t lo i ng cơ du l ch, cùng di n ra m t i m n hay cùng ph c v m t o n th trư ng m c tiêu. Lo i hình du l ch có th ư c coi là m t h s n ph m c a m t công ty l hành. Do nhu c u du l ch và các i u ki n phát tri n du l ch thư ng xuyên bi n i nên c n ph i thư ng xuyên ra soát, ki m tra các s n ph m du l ch. Vi c xây d ng m t chính sách s n ph m s giúp các doanh nghi p l hành nh hư ng và phát tri n t t. 1.2.2. Quy trình hình thành và phát tri n c a m t s n ph m: ( Product Planning and Development) 1.2.2.1. Khái ni m v s n ph m m i: Theo quan i m trong Marketing, s n ph m m i có th là m i v nguyên t c. Nó có th ư c c i ti n t nh ng s n ph m hi n có ho c có nh ng nhãn hi u m i sau quá trình nghiên c u và tìm hi u c a công ty. M t d u hi u quan tr ng nh t ánh giá hàng hóa là m i hay không ph i tùy thu c vào s th a nh n c a khách hàng. Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  15. Chuyên th c t p t t nghi p 15 Sơ 1.2. Sơ v s n ph m m i: Gi i thi u s n Gi i thi u s n ph m m i t i ph m hi n t i Th M i th trư ng m i th trư ng trư ng m i Gi i thi u s n Thay i s n Hi n ph m m i th ph m hi n t i t i trư ng hi n t i th trư ng hi n t i M i Hi n t i S n ph m Như v y, s n ph m m i bao g m: - Các s n ph m m i do phát minh, sáng ki n áp ng m t nhu c u hoàn toàn m i - S n ph m m i ư c c i ti n, hoàn thi n t s n ph m hi n có. - S n ph m b sung cho các s n ph m hi n có t o ra s n ph m m i. - S n ph m hi n có nhưng ư c s n xu t b ng k thu t m i, có kh năng làm h th p chi phí. - Nh ng s n ph m cũ ư c tiêu th t i th trư ng m i ( ngư i ta thư ng nói: Cũ ngư i m i ta) - Các s n ph m cũ nhưng qua các bi n pháp marketing ã tr thành nh ng s n ph m m i ( rư u cũ, bình m i). - Các chuyên gia marketing ã t ng k t trên th c t ch có 10% s s n ph m m i là m i th c s ho c có im i Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  16. Chuyên th c t p t t nghi p 16 1.2.2.2. Quy trình phát tri n m t s n ph m m i ( New product development process) Sơ 1.3. Sơ v quy trình phát tri n s n ph m m i: Ý tư ng chung ( idea Generation) G n l c ban u ( Initial Screening) Phân tích thương m i ( Business analysis) Phát tri n s n ph m B sung s n ph m ( Develop the product) ( Additional Development) Th nghi m th trư ng Lo i b s n ph m ( Marketing Testing) ( Drop from further consideration) Thương m i hoá s n ph m ( Commercialization ) Ý tư ng chung: ây là quá trình tìm ki m ý tư ng v s n ph m, là bư c r t quan tr ng hình thành nên s n ph m m i. Công vi c này ph i ư c ti n hành m t cách có h th ng căn c vào các ngu n thông tin: + Thông tin thu th p ư c t phía khách hàng: có th là thăm dò ý ki n, trao i tr c ti p, thư t , ơn khi u n i, các thông tin trên các phương ti n truy n thông. Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  17. Chuyên th c t p t t nghi p 17 + Thông tin t các nhà khoa h c + Thông tin t b n thân n i b c a doanh nghi p + Thông tin t vi c nghiên c u s n ph m c a các i th c nh tranh + Thông tin t nh ng ngư i bán buôn, bán l , trung gian, i lý + Thông tin t các trung tâm, vi n nghiên c u, các ơn v thi t k , các chuyên gia, chuyên viên + Thông tin t nhân viên bán hàng, nh ng ngư i c a công ty thư ng xuyên ti p xúc v i khách hàng. + Thông tin t nh ng ngư i có b ng sáng ch , phát minh t i các trư ng khoa h c công ngh . Ý tư ng chung là nh ng tư tư ng chi n lư c trong ho t ng kinh doanh và marketing c a công ty: s n ph m m i t o ra ph i có ưu th c bi t so v i i th c nh tranh, ngày càng làm th a mãn nhu c u c a khách hàng. M i ý tư ng có nh ng i m m nh và i m y u khác nhau vì v y ph i g n l c, ch n l a ý tư ng. - G n l c ý tư ng: M i công ty ph i thành l p h i ng khoa h c k thu t g m các chuyên gia thi t k , am hi u v kinh doanh, s n ph m và v th trư ng. M c ích c a vi c l a ch n này là tìm ki m ư c nh ng ý tư ng phù h p nh t, th i lo i nh ng ý tư ng không phù h p. Trong quá trình g n l c c n chú ý: + Không sót nh ng ý tư ng hay, có ti m năng t t, có th áp d ng vào th c t . + Không l a ch n nh ng ý tư ng có nh ng khuy t i m mà h i ng chưa nh n ra. M i ý tư ng ph i ư c trình bày b ng văn b n bao g m các n i dung: Mô t các c tính c a s n ph m, th trư ng m c tiêu mà s n ph m nh m t i, so sánh tương quan v i s n ph m c a các i th c nh tranh, tính toán sơ b Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  18. Chuyên th c t p t t nghi p 18 quy mô c a th trư ng, chi phí liên quan, giá c , phương án th c hi n, m c phù h p v công ngh và tài chính, m c tiêu chi n lư c c a doanh nghi p… - Phân tích kinh doanh: Qua quá trình ch n l c, ph i xây d ng nh ng d án s n ph m m i t các ý tư ng. Vì ch có d án thì m i t o thành hình nh th c s c a s n ph m ưa ra th trư ng. H i ng th m nh s xem k ho ch phát tri n s n ph m có tính kh thi và hi u qu hay không. Ý tư ng và d án là hai khái ni m hoàn toàn khác nhau. Theo quan i m marketing: “Ý tư ng là nh ng tư tư ng khái quát v s n ph m, còn d án là s th hi n tư tư ng khái quát ó thành các phương án s n ph m m i v i các tham s v c tính hay công d ng ho c i tư ng s d ng khác nhau c a chúng”. (PGS.TS.Tr n Minh o, Giáo trình marketing căn b n, NXB Giáo d c, 2002, trang 261) th m nh d án c n th nghi m quan i m và thái , ph n ng c a nhóm khách hàng m c tiêu v i phương án s n ph m ã ư c mô t , k t h p v i các phân tích kinh doanh khác, doanh nghi p s l a ch n ư c d án s n ph m chính th c. - Phát tri n s n ph m: Các doanh nghi p s so n th o các chi n lư c marketing cho d án s n ph m t t nh t ã ư c l a ch n, xem xét s n ph m c n ư c b sung nh ng gì. M t chíên lư c marketing cho s n ph m m i g m 3 ph n: + Ph n 1: Chi n lư c s mô t quy mô th trư ng, thái c a khách hàng m c tiêu, v trí c a s n ph m, các ch tiêu v kh i lư ng bán, th ph n, l i nhu n. + Ph n 2: Các quan i m v phân ph i s n ph m và d oán chi phí marketing. + Ph n 3: Th hi n các quan i m lâu dài v các y u t marketing mix: Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  19. Chuyên th c t p t t nghi p 19 Tiêu th , l i nhu n… Trư c khi quy t nh cho thi t k s n ph m, ban lãnh o s ti n hành duy t l i l n cu i cùng v m c h p d n kinh doanh s n ph m m i và k t h p phân tích l i các ch tiêu trên. Sau ó, b ph n nghiên c u thi t k s ưa ra nhi u phương án và mô hình s n ph m. S n ph m ư c thi t k c n ư c ki m tra thông qua khách hàng hay ngư i tiêu dùng bi t ý ki n c a h . - Th nghi m th trư ng: S n ph m m i ư c ngư i tiêu dùng ki m tra, n u t t thì doanh nghi p s s n xu t m t lo t nh . công o n này, ngư i ta v a th nghi m s n ph m và v a th nghi m các chương trình marketing. M c tiêu c a công vi c này là thăm dò kh năng mua và d báo chung v m c tiêu th . N u th trư ng không ch p nh n thì ph i lo i b s n ph m - Thương m i hóa s n ph m: ây là quá trình tri n khai và s n xu t hàng lo t, quy t nh tung s n ph m m i ra th trư ng. giai o n này, các quy t nh v t ch c và marketing s n ph m m i là r t quan tr ng. Công ty ph i thông qua 4 quy t nh: + Th i i m nào thì chính th c tung s n ph m m i vào th trư ng? + a i m tung s n ph m m i là âu? + Th trư ng khách hàng m c tiêu c a s n ph m m i? + Phương án bán s n ph m m i? Các ho t ng h tr xúc ti n bán? 1.2.2.3. Quy trình phát tri n s n ph m du l ch m i: i v i quá trình phát tri n m t s n ph m du l ch m i, cũng ph i tuân theo quá trình chung như i v i vi c phát tri n m t s n ph m hàng hóa m i thông thư ng. C n lưu ý m t vài c i m riêng bi t i v i s n ph m du l ch và ây là m t s n ph m là d ch v nên quá trình xây d ng m t s n ph m m i r t khó khăn và ph c t p. r i ro c a m t s n ph m du l ch cao hơn so v i các hàng hóa thông thư ng khác, nó ph thu c vào m c th a mãn c a Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
  20. Chuyên th c t p t t nghi p 20 khách du l ch v ch t lư ng d ch v trong tour. có m t s n ph m du l ch m i cũng òi h i chi phí l n t khâu thi t k , ki m tra, kh o sát. c bi t là trong giai o n th nghi m th trư ng. Vi c marketing cho m t s n ph m du l ch m i cũng góp ph n quan tr ng vào vi c thành công khi ưa s n m i thâm nh p th trư ng. Ngoài ra, khi xây d ng m t s n ph m du l ch m i c n chú ý m t vài i m: c i m ngu n khách: C n c bi t chú ý t i quy mô ngu n khách, xu hư ng phát tri n c a quy mô th trư ng ó, cơ c u ngu n khách ư c phân theo tiêu chí nào: ng cơ chuy n i, v trí a lý… Tính th i v c a nhu c u du l ch Tài nguyên du l ch và kh năng khai thác các tài nguyên du l ch tai các i m n. i u ki n ón ti p khách hi n có c a các nhà cung c p t i các i m n có trong tour du l ch m i. Kh năng chi tr c a th trư ng khách m c tiêu. 1.2.3. Các quy t nh chi n lư c s n ph m: Chi n lư c ư c hi u là m t khuôn m u chung cho vi c ra các quy t nh. 1.2.3.1. Quy t nh v ch ng lo i và danh m c s n ph m: Theo quan i m marketing: “ Ch ng lo i hàng hóa là m t nhóm s n ph m có liên quan ch t ch v i nhau do gi ng nhau v ch c năng hay do bán chung cho cùng m t nhóm khách hàng, hay thông qua cùng nh ng ki u t ch c thương m i hay trong khuôn kh cùng m t dãy giá”. ( PGS.TS. Tr n Minh o, Giáo trình Marketing căn b n, NXB Giáo d c, 2002, trang 255- 256) M i công ty u ph i ph i xây d ng cho công ty m t cơ c u s n ph m a d ng, phong phú, th a mãn nhu c u a d ng trên th trư ng. Quy t nh v b r ng c a ch ng lo i s n ph m: Nguy n Th Ng c Mai L p: Du l ch 45B
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2