i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa<br />
học của riêng tôi. Các số liệu và trích dẫn trong luận văn<br />
đảm bảo độ tin cậy, chính xác và trung thực. Những kết luận<br />
khoa học của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất<br />
kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Nguyễn Thùy Linh<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1<br />
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC<br />
TRONG DOANH NGHIỆP .............................................................................. 6<br />
1.1. Một số khái niệm ........................................................................................ 6<br />
1.1.1. Nhân lực..................................................................................................... 6<br />
1.1.2. Nguồn nhân lực ........................................................................................ 8<br />
1.1.3. Đào tạo nguồn nhân lực......................................................................... 10<br />
1.1.4. Chính sách đào tạo nguồn nhân lực ..................................................... 11<br />
1.2. Mục đích, vai trò của đào tạo NNL trong doanh nghiệp .................... 11<br />
1.2.1. Mục đích................................................................................................... 11<br />
1.2.2. Vai trò ....................................................................................................... 12<br />
1.2.2.1. Đối với doanh ngiệp.............................................................................. 12<br />
1.2.2.2. Đối với cá nhân được đào tạo .............................................................. 13<br />
1.3. Mục đích, vai trò của chính sách đào tạo NNL trong doanh nghiệp 14<br />
1.3.2. Mục đích................................................................................................... 14<br />
1.3.3. Vai trò ....................................................................................................... 14<br />
1.4. Nội dung của chính sách đào tạo NNL trong doanh nghiệp............... 15<br />
1.4.1. Chính sách đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý........................ 15<br />
1.4.2. Chính sách đào tạo cán bộ, nhân viên.................................................. 16<br />
1.4.3. Chính sách điều tra, phân tích nhu cầu thực tế về đào tạo nguồn<br />
nhân lực .............................................................................................................. 21<br />
1.4.4. Chính sách quy định tiêu chuẩn, yêu cầu để lựa chọn những đối<br />
tượng đi đào tạo:................................................................................................ 21<br />
1.4.5. Chính sách về các chương trình đào tạo:............................................. 22<br />
1.4.6. Chính sách đào tạo đội ngũ giảng viên cho những chương trình đào<br />
tạo của đơn vị:.................................................................................................... 22<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.4.7. Chính sách đãi ngộ, phúc lợi, khen thưởng, đề bạt thăng tiến hợp lý,<br />
kịp thời với các giảng viên và cán bộ có thành tích công tác và học tập tốt:<br />
............................................................................................................................. 22<br />
1.4.8. Chính sách quy định trách nhiệm ràng buộc với các giảng viên và<br />
cán bộ tham gia đào tạo:................................................................................... 23<br />
1.4.9. Chính sách kiến tạo con đường phát triển sự nghiệp cho nhân viên:<br />
............................................................................................................................. 23<br />
1.4.10. Các chính sách khác: ........................................................................... 24<br />
1.5. Cấu trúc của chính sách đào tạo NNL .................................................... 24<br />
1.6. Kinh nghiệm về dào tạo và chính sách đào tạo của một số doanh<br />
nghiệp và bài học cho Viglacera ..................................................................... 24<br />
1.6.1. Tổng công ty cổ phần Ford Thăng Long.............................................. 24<br />
1.6.2. Tập đoàn dầu khí Việt Nam ................................................................... 26<br />
1.6.3. Tập đoàn Danone .................................................................................... 28<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH ........................................... 33<br />
2.1. Khái quát về sự hình thành và phát triển của Tổng công ty Viglacera<br />
............................................................................................................................. 33<br />
2.1.1. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty<br />
Viglacera ............................................................................................................. 33<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức .............................................. 34<br />
2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ ............................................................................ 34<br />
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của Viglacera .................................. 35<br />
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Viglacera giai đoạn<br />
2010 – 2012 ........................................................................................................ 37<br />
2.2. Một số nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến chính sách đào tạo NNL tại<br />
Tông công ty Viglacera ..................................................................................... 40<br />
2.2.1. Môi trường kinh tế vĩ mô:..................................................................... 40<br />
<br />
iv<br />
<br />
2.2.1.1. Thể chế- Luật pháp ............................................................................... 41<br />
2.2.1.2. Các yếu tố Kinh tế................................................................................. 41<br />
2.2.1.3. Các yếu tố văn hóa xã hội .................................................................... 42<br />
2.2.1.4. Yếu tố công nghệ ................................................................................... 42<br />
2.2.1.5. Yếu tố hội nhập...................................................................................... 43<br />
2.2.2. Quan điểm của ban lãnh đạo Viglacera về công tác đào tạo và phát<br />
triển NNL: .......................................................................................................... 44<br />
2.2.3. Các nguồn lực của Viglacera: ............................................................... 44<br />
2.2.3.1. Cơ sở vật chất........................................................................................ 45<br />
2.2.3.2. Nguồn vốn.............................................................................................. 45<br />
2.2.3.3. Nguồn nhân lực ..................................................................................... 45<br />
2.2.4. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của Viglacera:.................................... 45<br />
2.2.5. Kế hoạch và chiến lược đào tạo NNL: .................................................. 46<br />
2.2.7. Các nhân tố khác: ................................................................................... 48<br />
2.3. Phân tích, đánh giá nội dung chính sách đào tạo NNL tại Tông công<br />
ty Viglacera ........................................................................................................ 49<br />
2.3.1. Chính sách điều tra, phân tích nhu cầu thực tế về đào tạo nguồn<br />
nhân lực của Viglacera ..................................................................................... 49<br />
2.3.2. Chính sách về chương trình đào tạo : .................................................. 50<br />
2.3.2.1. Chính sách đa dạng hóa loại hình và phương pháp đào tạo ............. 50<br />
2.3.2.2. Chính sách chú trọng đào tạo nước ngoài và đào tạo theo các dự án<br />
............................................................................................................................. 51<br />
2.3.3. Chính sách lựa chọn cán bộ cử đi đào tạo ........................................... 51<br />
2.3.3.1. Tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ đi đào tạo: .............................................. 51<br />
2.3.3.1. Điều kiện đối với những cán bộ được cử đi đào tạo: ......................... 52<br />
2.3.4. Các chính sách đối với cán bộ được cử đi đào tạo .............................. 54<br />
2.3.4.1. Chính sách về quyền lợi của cán bộ được cử đi đào tạo .................... 54<br />
<br />
v<br />
<br />
2.3.4.2. Chính sách quy định trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ được cử đi<br />
đào tạo ................................................................................................................. 55<br />
2.3.4.3. Chính sách đối với giảng viên tham gia đào tạo ................................ 57<br />
2.3.5. Chính sách khuyến khích, tạo điều kiện và đãi ngộ trong đào tạo ... 58<br />
2.4. Đánh giá hiệu quả đạt được thông qua việc thực hiện chính sách đối<br />
với nhân viên văn phòng tại Tông công ty Viglacera.................................. 60<br />
2.4.1. Thực trạng đội ngũ nhân viên văn phòng ............................................ 60<br />
2.4.1.2. Về cơ cấu ............................................................................................... 61<br />
2.4.1.3. Về kết quả đào tạo ................................................................................ 69<br />
2.2.3.2. Kết quả đào tạo ..................................................................................... 74<br />
2.4.2. Thực trạng thực hiện chính sách đào tạo nhân viên văn phòng ....... 81<br />
2.4.2.1. Xác định nhu cầu và mục tiêu đào tạo................................................. 81<br />
2.4.2.2. Công tác xây dựng chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo .. 84<br />
2.4.2.3. Lựa chọn giáo viên đào tạo ................................................................. 87<br />
2.4.2.4.Kinh phí đào tạo ..................................................................................... 89<br />
2.4.2.5. Lựa chọn đối tượng đào tạo ................................................................ 90<br />
2.4.2.6. Tổ chức thực hiện đào tạo. .............................................................. 93<br />
2.4.2.7. Đánh giá hiệu quả đào tạo ................................................................ 94<br />
2.5. Đánh giá hiệu quả thực hiện chính sách đào tạo nhân viên văn phòng<br />
............................................................................................................................. 95<br />
2.5.1. Những thành công trong công tác đào tạo nhân viên văn phòng ..... 95<br />
2.5.2. Những tồn tại của công tác đào tạo nhân viên văn phòng và nguyên<br />
nhân .................................................................................................................... 97<br />
3.1. Định hướng về chính sách đào tạo nhân viên văn phòng tại Tổng<br />
công ty Viglacera ............................................................................................ 101<br />
3.1.1. Dự báo triển vọng phát triển của công ty ........................................... 101<br />
<br />