intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách giá sản phẩm của Công ty TNHH MTV Sách – Thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

73
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn được chia làm 3 phần: Phần 1 - Lí luận cơ bản về chính sách giá sản phẩm sách giáo dục và thiết bị trường học, phần 2 - Thực trạng chính sách giá sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Sách – Thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội năm 2009 – 2011 và phần 3 - Mục tiêu phát triển và giải pháp hoàn thiện chính sách giá sản phẩm của Công ty TNHH MTV Sách – Thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách giá sản phẩm của Công ty TNHH MTV Sách – Thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội

MỞ ĐẦU<br /> GD - ĐT với nhiệm vụ cơ bản là đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội ngày càng trở<br /> nên quan trọng với sự phát triển của đất nước. Cùng với sự nghiệp GD - ĐT, SGD và<br /> các TBTH là những công cụ cơ bản nhất để thực hiện mục tiêu này. Khi tham gia vào<br /> nền kinh tế thị trường, SGD và các TBTH cũng trở thành một loại hàng hóa đặc thù,<br /> cũng được trao đổi buôn bán trên thị trường và trở thành một mặt hàng cạnh tranh giữa<br /> các doanh nghiệp kinh doanh. Vì hàng hóa đặc thù nên những doanh nghiệp kinh doanh<br /> SGD và các TBTH cũng trở thành doanh nghiệp đặc thù. Mặc dù Công ty TNHH MTV<br /> Sách – Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội là một doanh nghiệp phát hành sách,<br /> thiết bị giáo dục có uy tín trên thị trường, nhưng Công ty vẫn phải đối mặt với nhiều<br /> khó khăn để tồn tại và phát triển. Đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh<br /> tranh. Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp phần lớn được thực hiện bởi hai công cụ<br /> chính là chất lượng và giá cả. Trong đó ở Việt Nam chủ yếu là cạnh tranh bằng giá cả.<br /> Chính sách giá cho các sản phẩm SGD và TBTH tại Công ty TNHH MTV Sách – Thiết<br /> bị và Xây dựng trường học Hà Nội chưa được đề cao và cũng chưa giúp doanh nghiệp<br /> đạt được kết quả như mong muốn.<br /> Những lí do trên cho thấy việc tìm hiểu và hoàn thiện chính sách giá cả để phát<br /> triển kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Sách – Thiết bị và Xây dựng trường học Hà<br /> Nội trong cơ chế thị trường là việc làm cần thiết. Chính vì thế, tôi chọn đã chọn đề tài<br /> cho luận văn thạc sĩ của mình là: “ Hoàn thiện chính sách giá sản phẩm của Công<br /> ty TNHH MTV Sách – Thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội.”<br /> <br /> CHƯƠNG 1: LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ SẢN<br /> PHẨM SÁCH GIÁO DỤC VÀ THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC<br /> Trong chương 1, tác giả làm rõ những vấn đề chính sau:<br /> Thứ nhất là khái niệm, phân loại sản phẩm sách giáo dục và thiết bị trường<br /> học.<br /> Sách giáo dục đóng vai trò chủ yếu trong việc cung cấp cho các em học sinh tri thức<br /> khoa học cơ bản nhất. Đồng thời SGD cũng mang đến cho các em những kiến thức nâng<br /> cao về các vấn đề khoa học khác.<br /> Thiết bị trường học là hệ thống đối tượng vật chất, phương tiện dạy học được giáo viên,<br /> học sinh sử dụng trong quá trình dạy học nhằm đạt được mục tiêu dạy học đề ra.<br /> Nếu phân chia theo chủng loại, sách giáo dục được phân ra thành hai loại chủ yếu:<br /> sách giáo khoa và sách tham khảo.<br /> SGK là loại sách cung cấp kiến thức, được biên soạn với mục đích dạy và học.<br /> STK là những tài liệu có liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu, trình bày.<br /> Thiết bị trường học được phân loại thành các nhóm thiết bị như sau:<br /> * Các TB trực quan<br /> - Tài liệu trực quan tượng trưng: sơ đồ, bảng biểu, bản đồ, …<br /> - Đồ dùng trực quan tạo hình: tranh ảnh, mô hình, mẫu vật, …<br /> * Các TB thí nghiệm<br /> Là đồ dùng để tái tạo các hiện tượng. Ví dụ: chai lọ, ống nghiệm, …<br /> * Máy móc và các TB khác<br /> - Các loại TB hoạt động chủ yếu dựa vào nguồn điện, pin, acquy khi sử dụng<br /> phải theo đúng quy trình mở/đóng như máy tính, máy chiếu, ti vi, đầu đĩa, băng<br /> hình, …<br /> - Các đồ dùng khác phục vụ cho giảng dạy và học tập: bảng, bàn, ghế, …<br /> - Các loại VPP: giấy, vở, bút, thước, …<br /> Nếu phân chia theo hoạt động kinh doanh, SGD và TBTH được phân thành hai loại<br /> chủ yếu: kinh doanh ủy thác và tự doanh.<br /> Kinh doanh ủy thác: Mặt hàng SGK là mặt hàng thiết yếu, đặc thù, mang tính độc<br /> <br /> quyền. Với mặt hàng này, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ ủy thác cho các Công ty Phát hành<br /> sách, các Công ty Sách – TBTH của các địa phương để phát hành và phân phối, phục vụ<br /> nhu cầu của GV và HS các cấp theo từng năm học.<br /> Tự doanh: Với mặt hàng STK và TBTH, các công ty sẽ tiến hành lựa chọn các nhà<br /> cung ứng thích hợp, kí kết hợp đồng mua bán và bán sản phẩm ra thị trường.<br /> Thứ hai là khái niệm, vai trò, chức năng của chính sách giá sản phẩm.<br /> Theo học thuyết giá trị thì giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá, đồng thời<br /> biểu hiện nhiều mối quan hệ lớn trong nền kinh tế.<br /> Chính sách giá sản phẩm là sự tập hợp những cách thức và quy tắc xác định mức giá<br /> cơ sở của sản phẩm, quy định biên độ dao động cho phép thay đổi mức giá cơ sở trong<br /> những điều kiện kinh doanh nhất định.<br /> Chính sách giá đúng sẽ phát huy hiệu quả các công cụ của marketing hỗn hợp.<br /> Đối với nhà doanh nghiệp, giá cả là yếu tố quyết định về mức độ lẫn khả năng bù<br /> đắp chi phí sản xuất và có thể đạt đến mức độ lợi nhuận nhất định.<br /> Đối với người tiêu dùng, giá tác động như một yếu tố quyết định việc lựa chọn của<br /> người mua.<br /> Chính sách giá sản phẩm có những chức năng sau đây:<br /> -<br /> <br /> Chức năng thông tin.<br /> <br /> -<br /> <br /> Chức năng phân bổ các nguồn lực kinh tế.<br /> <br /> -<br /> <br /> Chức năng thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật.<br /> <br /> -<br /> <br /> Chức năng phân phối và phân phối lại thu nhập quốc dân, thu nhập cá nhân.<br /> <br /> Thứ ba, tác giả xin nêu rõ các nội dung cơ bản của chính sách giá sản phẩm<br /> sách giáo dục và thiết bị trường học.<br /> Các nội dung này bao gồm:<br /> -<br /> <br /> Quy trình định giá sản phẩm SGD và TBTH.<br /> <br /> -<br /> <br /> Các giai đoạn của quá trình quản trị giá SGD và TBTH.<br /> <br /> -<br /> <br /> Các kiểu chiến lược giá SGD và TBTH.<br /> <br /> Thứ tư, tác giả làm rõ những đặc điểm kinh doanh chủ yếu của các doanh<br /> <br /> nghiệp sách – thiết bị trường học.<br /> Bao gồm: các đặc điểm về sản phẩm, đặc điểm về thị trường tiêu thụ và đặc điểm về<br /> khách hàng.<br /> Trong đó, đặc điểm về sản phẩm bao gồm: Sản phẩm GD là hàng hóa đặc thù; sản<br /> phẩm GD luôn tăng nhanh về số lượng và chất lượng; sản phẩm GD mang tính thời vụ<br /> cao; xu hướng sử dụng các sản phẩm GD điện tử.<br /> Đặc điểm về thị trường tiêu thụ: Thị trường giáo dục có sự tham gia cạnh tranh khốc<br /> liệt của đông đảo các lực lượng. Do đó thị trường này ở Hà Nội ngày càng trở nên phức tạp<br /> và đa dạng hóa theo quy luật của nền kinh tế thị trường.<br /> Đặc điểm về khách hàng: Số lượng giáo viên và học sinh phổ thông là nhóm đối<br /> tượng sử dụng sản phẩm GD chiếm phần đông đảo nhất. Số lượng HS phổ thông trên địa<br /> bàn Thủ đô ít có sự biến động và luôn có xu hướng tăng lên năm sau cao hơn năm trước.<br /> Cuối cùng là các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách giá sách và thiết bị trường<br /> học.<br /> Những nhân tố này bao gồm các nhân tố khách quan (hệ thống pháp luật của Nhà<br /> nước; môi trường kinh tế quốc dân; môi trường cạnh tranh; xu hướng mua sắm) và các nhân<br /> tố chủ quan (mục tiêu kinh doanh của công ty; chính sách bán hàng; nguồn cung ứng sách và<br /> TBTH; tiềm lực doanh nghiệp và trình độ nhân viên).<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH GIÁ SẢN PHẨM TẠI<br /> CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN SÁCH – THIẾT BỊ VÀ XÂY<br /> DỰNG TRƯỜNG HỌC HÀ NỘI TỪ NĂM 2009 – 2011<br /> Phần phân tích thực trạng chính sách giá sản phẩm của Công ty TNHH MTV Sách –<br /> Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội, tác giả nghiên cứu những vấn đề sau.<br /> Vấn đề thứ nhất: Đặc điểm kinh doanh của Công ty TNHH MTV Sách – Thiết<br /> bị và Xây dựng trường học Hà Nội.<br /> Khái quát cơ bản một số thông tin về công ty TNHH MTV Sách – TB và XD<br /> trường học Hà Nội về: Chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm kinh doanh.<br /> Vấn đề thứ hai: Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Sách –<br /> Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội.<br /> Tác giả đã chỉ ra được một số chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà<br /> nước và thu nhập bình quân của Công ty trong 03 năm (từ 2009 – 2011). Qua các chỉ tiêu<br /> này, có thể thấy Công ty đã kinh doanh có hiệu quả với mức doanh thu, lợi nhuận năm<br /> sau cao hơn năm trước.<br /> Vấn đề thứ ba: Thực trạng chính sách giá sản phẩm của Công ty TNHH MTV<br /> Sách – Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội.<br /> Đây là nội dung trọng tâm của chương 2. Để làm rõ thực trạng chính sách giá sản<br /> phẩm của Công ty, tác giả phân tích những khía cạnh sau:<br /> Tác giả phân tích về tỉ trọng doanh thu của các nhóm sản phẩm. Trong các nhóm<br /> sản phẩm này, có thể thấy có thể thấy mặt hàng SGD đem lại doanh thu cao hơn cho<br /> Công ty dù chủng loại sản phẩm không phong phú bằng nhóm mặt hàng TBTH.<br /> Tác giả phân tích quy trình xây dựng các mức giá sản phẩm của Công ty theo 2<br /> chủng loại sản phẩm: mặt hàng kinh doanh ủy thác và mặt hàng tự doanh. Trong đó chú<br /> trọng vào chính sách giá của mặt hàng tự doanh vì đây là mặt hàng đem lại lợi nhuận lớn<br /> cho Công ty. Cụ thể là:<br /> * Mặt hàng STK: Với các NXB địa phương như NXB TP. Hồ Chí Minh, NXB<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2