intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần vật tư tổng hợp Xuân Trường

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

235
lượt xem
106
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty cổ phần vật tư tổng hợp xuân trường', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần vật tư tổng hợp Xuân Trường

  1. ---------- Luận văn Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần vật tư tổng hợp Xuân Trường
  2. Lu n văn t t nghi p L I NÓI U Trong n n kinh t th trư ng, m c tiêu hàng u c a các doanh nghi p là t i a hoá l i nhu n, mang l i hi u qu kinh t cao nh t. t ưc iu ó òi h i các nhà qu n lý ph i có nh ng bi n pháp thi t th c trong chi n lư c kinh doanh c a mình. M t trong nh ng chi n lư c mũi nh n c a các doanh nghi p là t p trung vào khâu bán hàng. ây là giai o n cu i cùng c a quá trình luân chuy n hàng hoá trong doanh nghi p, giúp doanh nghi p t o ngu n thu bù p nh ng chi phí b ra, t ó t o ra l i nhu n ph c v cho quá trình tái s n xu t kinh doanh. V n t ra là làm sao t ch c t t khâu bán hàng, rút ng n ư c quá trình luân chuy n hàng hoá, nâng cao hi u qu s d ng v n kinh doanh. Trong ó bi n pháp quan tr ng nh t, hi u qu nh t ph i k n là th c hi n t t công tác k toán bán hàng và xác nh k t qu bán hàng. K toán bán hàng và xác nh k t qu bán hàng gi vai trò h t s c quan tr ng, là ph n hành k toán ch y u trong công tác k toán c a doanh nghi p. Góp ph n ph c v c l c ho t ng bán hàng c a m i doanh nghi p, giúp doanh nghi p tăng nhanh kh năng thu h i v n, k p th i t ch c quá trình kinh doanh ti p theo, cung c p thông tin nhanh chóng t ó doanh nghi p phân tích, ánh giá l a ch n các phương án u tư có hi u qu . Sau m t th i gian ng n th c t p Công ty c ph n v t tư t ng h p Xuân Trư ng, ư c s quan tâm giúp c a các cán b Phòng K toán t i Công ty và nh ng ki n th c ã ư c h c trư ng em nh n th c ư c vai trò quan tr ng c a công tác k toán bán hàng và xác nh k t qu bán hàng i v i s ho t ng và phát tri n c a doanh nghi p. Vì v y em ã ch n tài: “Hoàn thi n k toán bán hàng và xác nh k t qu bán hàng t i Công ty c ph n v t tư t ng h p Xuân Trư ng” làm tài cho lu n văn t t nghi p. Cùng v i s c g ng c a b n thân, ng th i ư c s hu ng d n nhi t tình c a cô giáo Th.S Th Phương em ã hoàn thành lu n văn này. Nhưng do th i gian và trình còn h n ch nên lu n văn không tránh kh i nh ng 1
  3. Lu n văn t t nghi p thi u sót. Em r t mong nh n ư c s góp ý b sung c ng c ki n th c c a b n thân và lu n văn c a em hoàn thi n hơn. Ngoài ph n m u và k t lu n, n i dung c a lu n văn g m 3 chương: Chương I: Lý lu n chung v k toán bán hàng và xác nh k t qu bán hàng trong doanh nghi p thương m i. Chương II: Tình hình th c t v công tác k toán bán hàng và xác nh k t qu bán hàng t i Công ty c ph n v t tư t ng h p Xuân Trư ng. Chương III: M t s ý ki n xu t nh m hoàn thi n công tác k toán bán hàng và xác nh k t qu bán hàng t i Công ty c ph n v t tư t ng h p Xuân trư ng. 2
  4. Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG I LÝ LU N CHUNG V K TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC NH K T QU BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHI P THƯƠNG M I 1.1. KHÁI QUÁT V BÁN HÀNG VÀ XÁC NH K T QU BÁN HÀNG 1.1.1. Khái ni m bán hàng Bán hàng là khâu cu i cùng trong ho t ng kinh doanh, là quá trình th c hi n giá tr c a hàng hoá. Nói khác i, bán hàng lá quá trình doanh nghi p chuy n giao hàng hoá c a mình cho khách hàng và khách hàng tr ti n hay ch p nh n tr ti n cho doanh nghi p. Trong quá trình kinh doanh c a doanh nghi p, hàng hoá bán ư c là y u t quan tr ng cho s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. Hàng hoá t tiêu chu n ch t lư ng cao, giá thành h thì hàng hoá c a doanh nghi p tiêu th nhanh mang l i l i nhu n cho doanh nghi p, m b o cho doanh nghi p m t v trí v ng ch c trên th trư ng. 1.1.2. Vai trò và ý nghĩa c a bán hàng. Quá trình bán hàng có th chia thành nhi u giai o n, song t p trung ch y u vào khâu chi phí và bán hàng. Chi phí chi ra có ư c s hàng em ra bán. Ph n chênh l ch gi a doanh thu và chi phí là k t qu bán hàng ư c bi u hi n qua l i nhu n. K t qu bán hàng là b ph n quan tr ng nh t trong k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. Hàng hoá ư c bán nhanh chóng s làm tăng vòng quay c a v n, m b o thu h i v n nhanh, trang tr i ư c chi phí, m b o ư c l i nhu n. K t qu bán hàng và quá trình bán hàng có m i quan h nhân qu v i nhau. Vì v y t ch c quá trình bán hàng t t là cơ s có k t qu bán hàng cao, giúp doanh nghi p tăng vòng quay v n lưu ng, tăng luân chuy n hàng hoá trong kỳ, em l i k t qu cao trong kinh doanh. K t qu tiêu th ư c phân ph i cho các ch s h u, nâng cao i s ng ngư i lao ng và th c hi n t t nghĩa v v i Nhà nư c. Bên c nh ó k t qu bán hàng còn là ch tiêu tài chính quan tr ng th hi n rõ nét ho t ng kinh doanh 3
  5. Lu n văn t t nghi p và tình hình tài chính c a doanh nghi p. N u tình hình tài chính t t, doanh nghi p s có i u ki n tham gia th trư ng v n, nâng cao năng l c tài chính. Hơn n a, thông qua quá trình bán hàng m b o cho các ơn v khác có m i quan h mua bán v i doanh nghi p, th c hi n k ho ch s n xu t và m r ng s n xu t kinh doanh góp ph n áp ng nhu c u tiêu dùng c a xã h i, gi v ng quan h cân i ti n hàng, làm cho n n kinh t n nh và phát tri n. 1.2. NHI M V C AK TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC N H K T QU BÁN HÀNG Trong các doanh nghi p thương m i hi n nay, k toán nói chung và k toán bán hàng nói riêng ã giúp cho doanh nghi p và cơ quan Nhà nư c ánh giá m c hoàn thành k ho ch v giá v n hàng hoá, chi phí và l i nhu n, t ó kh c ph c ư c nh ng thi u sót và h n ch trong công tác qu n lý. Vi c t ch c, s p x p h p lý gi a các khâu trong quá trình bán hàng s t o i u ki n thu n l i cho công tác k toán bán hàng và xác nh k t qu bán hàng, ng th i t o nên s th ng nh t trong h th ng k toán chung c a doanh nghi p. Nh m phát huy vai trò c a k toán trong công tác qu n lý ho t ng s n xu t kinh doanh, k toán bán hàng c n th c hi n t t nh ng nhi m v sau: - Ph n ánh và giám c k p th i, chi ti t kh i lư ng hàng hoá d ch v mua vào, bán ra, t n kho c v s lư ng, ch t lư ng và giá tr . Tính toán úng n giá v n c a hàng hoá và d ch v ã cung c p, chi phí bán hàng, chi phí qu n lý doanh nghi p và các chi phí khác nh m xác nh k t qu bán hàng. - Ki m tra giám sát tình hình th c hi n ch tiêu k ho ch bán hàng, doanh thu bán hàng c a ơn v , tình hình thanh toán ti n hàng, n p thu v i Nhà nư c. - Ph n ánh k p th i doanh thu bán hàng xác nh k t qu bán hàng, ôn c, ki m tra, m b o thu và k p th i ti n bán hàng, tránh b chi m d ng v n b t h p lý. 4
  6. Lu n văn t t nghi p - Cung c p thông tin chính xác trung th c, l p quy t toán y kp th i ánh giá úng hi u qu kinh doanh cũng như tình hình th c hi n nghĩa v v i Nhà nư c. Th c hi n t t các nhi m v trên có ý nghĩa r t quan tr ng i v i vi c qu n lý ch t ch hàng hoá và k t qu bán hàng. th c hi n t t các nhi m v ó, k toán c n n m v ng n i dung c a vi c t ch c công tác k toán ng th i c n m b o m t s yêu c u sau: + Xác nh th i i m hàng hoá ư c coi là tiêu th k p th i l p báo cáo bán hàng và xác nh k t qu bán hàng. Báo cáo thư ng xuyên, k p th i tình hình bán hàng và thanh toán v i khách hàng nh m giám sát ch t ch hàng hoá bán ra v s lư ng và ch ng lo i. + T ch c h th ng ch ng t ban u và tình hình luân chuy n ch ng t khoa h c h p lý, tránh trùng l p hay b sót, không quá ph c t p mà v n m b o yêu c u qu n lý, nâng cao hi u qu công tác k toán. ơn v l a ch n hình th c s sách k toán phát huy ư c ưu i m và phù h p v i c i m kinh doanh c a mình. + Xác nh và t p h p y chi phí phát sinh các khâu. 1.3. N I DUNG K TOÁN BÁN HÀNG HOÁ VÀ CUNG C P D CH V 1.3.1. Khái ni m và n i dung c a doanh thu bán hàng hoá và cung c p d ch v . Doanh thu bán hàng hoá và cung c p dich v là t ng s ti n thu ư c, ho c s thu ư c t các giao d ch và nghi p v phát sinh doanh thu như bán hàng hoá, cung c p d ch v cho khách hàng bao g m c các kho n ph thu và phí thu thêm ngoài giá bán (n u có). T ng doanh thu bán hàng là s ti n ghi trên hoá ơn bán hàng, trên h p ng cung c p d ch v . Căn c vào phương pháp tính thu giá tr gia tăng (GTGT) mà doanh thu bán hàng và cung c p d ch v ư c xác nh c th như sau: 5
  7. Lu n văn t t nghi p - i v i hàng hoá d ch v thu c i tư ng ch u thu GTGT theo phương pháp kh u tr thì doanh thu bán hàng và cung c p d ch v là giá bán chưa có thu GTGT. - i v i hàng hoá d ch v không thu c i tư ng ch u thu GTGT ho c ch u thu GTGT theo phương pháp tr c ti p thì doanh thu bán hàng và cung c p d ch v là t ng giá thanh toán (bao g m c thu GTGT). - i v i hàng hoá d ch v thu c i tư ng ch u thu tiêu th c bi t, ho c thu xu t kh u thì doanh thu bán hàng và cung c p d ch v là t ng giá thanh toán bao g m c thu tiêu th c bi t ho c thu xu t kh u. 1.3.2. Phương pháp xác nh doanh thu bán hàng và cung c p d ch v. Trong doanh nghi p thương m i doanh thu bán hàng và cung c p d ch v thư ng ư c th c hi n cho riêng t ng lo i ó là: - Doanh thu bán s n ph m hàng hoá (DTBH). - Doanh thu cung c p d ch v (DTCCDV). DTBH và; CCDV Kh i lư ng; hàng hoá tiêu th = x Giá bán ư c; xác nh là tiêu th Doanh thu thu n v bán hàng và cung c p d ch v là s chênh l ch gi a t ng doanh thu bán hàng và cung c p d ch v v i các kho n gi m tr . DTT v BH; và CCDV DTBH; và CCDV = – Các kho n gi m; tr doanh thu 1.3.3. Các kho n gi m tr doanh thu. Các kho n gi m tr doanh thu bao g m: chi t kh u thương m i, gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i, thu tiêu th c bi t, thu xu t nh p kh u và thu GTGT ph i n p theo phuơng pháp tr c ti p. - Chi t kh u thương m i: Là s ti n mà doanh nghi p ã gi m tr , ho c ã thanh toán cho khách hàng do vi c khách hàng ã mua hàng hoá, d ch v 6
  8. Lu n văn t t nghi p v i kh i lư ng l n theo tho thu n v chi t kh u thương m i ã ghi trên h p ng mua bán. - Gi m giá hàng bán: Là s ti n gi m tr cho khách hàng ngoài hoá ơn bán hàng hay h p ng cung c p d ch v do các nguyên nhân c bi t như: hàng kém ph m ch t, không úng quy cách, giao hàng không úng th i h n, không úng a i m trong h p ng. - Hàng bán b tr l i: Là s hàng hoá ư c coi là tiêu th nhưng b ngư i mua tr l i và t ch i thanh toán do không phù h p v i yêu c u, tiêu chu n, quy cách k thu t, hàng kém ph m ch t, không úng ch ng lo i như ã ký k t trong h p ng. 1.3.4. N i dung k toán doanh thu bán hàng. a. Ch ng t s d ng. - Hoá ơn bán hàng: Dùng trong doanh nghi p áp d ng tính thu GTGT theo phương pháp tr c ti p, ho c nh ng m t hàng không ph i ch u thu GTGT. - Phi u thu ti n, gi y báo Có c a ngân hàng. - Hoá ơn kiêm phi u xu t kho. - Hoá ơn GTGT (dùng trong doanh nghi p tính thu GTGT theo phương pháp kh u tr ), hoá ơn GTGT c n ph i ghi rõ 3 ch tiêu: Giá bán chưa tính thu GTGT, thu GTGT và t ng giá thanh toán. M i hoá ơn ư c l p cho nh ng s n ph m, d ch v có cùng thu su t. + i v i các doanh nghi p bán hàng hoá d ch v v i s lư ng l n thì s d ng hoá ơn GTGT ký hi u: “ 01GTKT – 3LL”. + i v i các doanh nghi p bán hàng hoá d ch v v i s lư ng nh thì s d ng hoá ơn GTGT ký hi u: “ 01 GTKT – 2LL”. b. Tài kho n s d ng. ph n ánh các kho n liên quan n gá bán và doanh thu, k toán s d ng các tài kho n sau ây: 7
  9. Lu n văn t t nghi p - TK 511: “ Doanh thu bán hàng và cung c p d ch v ” ph n ánh doanh thu bán hàng c a doanh nghi p th c hi n trong m t kỳ ho t ng s n xu t kinh doanh. Trong doanh nghi p thương m i, tài kho n này có 3 tài kho n c p 2 là: + TK511.1: “ Doanh thu bán hàng hoá” + TK 511.3: “ Doanh thu cung c p d ch v ” + TK 511.4: “ Doanh thu tr c p tr giá” - TK 512: “ Doanh thu nôi b ”, tài kho n này có 2 tài kho n c p 2: + TK 512.1: “ Doanh thu bán hàng hoá” + TK 512.2: “ Doanh thu cung c p d ch v ”. 1.3.5. N i dung k toán các kho n gi m tr doanh thu. - TK 521: “ Chi t kh u thương m i” - TK 531: “ Hàng bán b tr l i” - TK 532: “ Gi m giá hàng bán” - TK 333.1: “ Thu GTGT ph i n p” 1.3.6. Trình t k toán bán hàng. Trong m i phương th c bán hàng khác nhau thì trình t k toán bán hàng cũng khác nhau. a. Phương th c bán hàng tr c ti p. Là phương th c giao hàng tr c ti p cho khách hàng t kho c a doanh nghi p. S n ph m khi bàn giao cho khách hàng ư c coi là tiêu th khi ngư i mua thanh toán ho c ch p nh n thanh toán. k toán bán hàng theo phương th c tr c ti p (xem trang bên). Sơ b. Phương th c giao hàng cho i lý. Là phương th c doanh nghi p giao hàng cho các i lý ký g i các i lý này tr c ti p bán hàng. Bên nh n i lý s tr c ti p bán, thanh toán ti n hàng và hư ng hoa h ng ho c chênh l ch giá. S hàng chuy n giao cho các i lý ký g i v n thu c quy n s h u c a doanh nghi p. Khi các i lý ký g i 8
  10. Lu n văn t t nghi p thanh toán ti n hàng ho c ch p nh n thanh toán ho c g i thông báo v s hàng ã bán ư c thì s hàng ó ư c coi là tiêu th . i lý (xem Sơ k toán bán hàng theo phương th c giao hàng cho trang bên). c. Phương th c bán hàng tr góp. Bán hàng tr góp là phương th c bán hàng thu ti n nhi u l n. Ngư i mua thanh toán l n u t i th i i m mua hàng, s ti n còn l i ngư i mua ch p nh n tr d n các kỳ ti p theo và ph i ch u m t t l lãi su t nh t nh. Thông thư ng s ti n tr các kỳ ti p theo b ng nhau, trong ó g m m t ph n doanh thu g c và m t ph n lãi tr ch m. V th c ch t, ngư i bán ch m t quy n s h u khi ngư i mua thanh toán h t ti n hàng. Tuy nhiên, v m t h ch toán, khi giao hàng cho khách và ư c khách hàng ch p nh n thanh toán, hàng hoá bán tr góp ư c coi là tiêu th . k toán bán hàng theo phương th c bán hàng tr góp (xem trang Sơ bên). d. Phương th c hàng i hàng. Theo phương th c hàng i hàng, ngư i bán em s n ph m, hàng hoá c a mình i l y s n ph m, hàng hoá c a ngư i mua. Giá trao i là giá bán s n ph m, hàng hoá ó trên th trư ng. i hàng (xem trang Sơ k toán bán hàng theo phương th c hàng bên). 9
  11. Lu n văn t t nghi p 1.4. K TOÁN GIÁ V N HÀNG BÁN 1.4.1. Khái ni m v giá v n hàng bán. Tr giá v n hàng xu t bán c a doanh nghi p thương m i chính là tr giá mua c a hàng hoá c ng v i chi phí mua hàng phân b cho hàng xu t kho trong kỳ. 1.4.2. Phương pháp tính giá v n hàng xu t kho. Hàng hoá mà doanh nghi p mua v nh p kho, xu t bán ngay ho c g i bán… ư c s n xu t và mua t nhi u ngu n, nh u nơi khác nhau, nên giá tr th c t c a chúng nh ng th i i m khác nhau thư ng là khác nhau. Do ó khi xu t kho c n tính giá th c t theo m t trong các phương pháp sau: - Phương pháp bình quân gia quy n. - Phương pháp tính theo giá ích danh. - Phương pháp nh p trư c – xu t trư c (FIFO). - Phương pháp nh p sau – xu t trư c (LIFO). - Phương pháp tính theo ơn giá mua l n cu i. Ngoài ra trong trư ng h p n u doanh nghi p dùng giá h ch toán h ch toán tình hình nh p – xu t s n ph m, hàng hoá thì cu i kỳ h ch toán ph i i u ch nh giá h ch toán theo giá th c t ph n ánh trên các tài kho n. 1.4.3. Tài kho n s d ng và trình t k toán giá v n hàng bán. K toán s d ng TK 632: “ Giá v n hàng bán” theo dõi tr giá v n c a hàng hoá, s n ph m, lao v d ch v xu t bán trong kỳ. 10
  12. Lu n văn t t nghi p SƠ K TOÁN GIÁ V N HÀNG BÁN (THEO PHƯƠNG PHÁP KÊ KHAI THƯ NG XUYÊN). TK156 TK 632 TK 911 Bán hàng hoá qua nh p kho K/c giá v n hàng bán xác n h k t qu TK 157 G i bán ho c giao Giá v n hàng bán, i lý g i bán 1.5. K TOÁN CHI PHÍ BÁN HÀNG VÀ CHI PHÍ QU N LÝ DOANH NGHI P 1.5.1. K toán chi phí bán hàng. a. Khái ni m v chi phí bán hàng. Chi phí bán hàng là nh ng kho n chi phí phát sinh có liên quan n ho t ng tiêu th s n ph m, hàng hoá d ch v , lao v trong kỳ theo quy nh c a ch tài chính, bao g m: ti n lương nhân viên bán hàng, chi phí kh u hao tài s n c nh, chi phí d ch v mua ngoài, chi phí qu ng cáo, ti p th , chi phí b o hành s n ph m, chi phí v t li u bao bì, d ng c … b. Tài kho n s d ng. TK 641: “ Chi phí bán hàng” dùng t p h p và k t chuy n các kho n chi phí th c t trong kỳ liên quan n quá trình tiêu th s n ph m, hàng hoá c a doanh nghi p. Tài kho n này có 7 tài kho n c p 2: - TK 641.1: “ Chi phí nhân viên” - TK 641.2: “ Chi phí v t li u bao bì” - TK 641.3: “ Chi phí d ng c , dùng” - TK 641.4: “ Chi phí kh u hao TSC ” - TK 641.5: “ Chi phí b o hành” - TK 641.7: “ Chi phí d ch v mua ngoài” - TK 641.8: “ Chi phí b ng ti n khác” 11
  13. Lu n văn t t nghi p c. Trình t k toán chi phí bán hàng 12
  14. Lu n văn t t nghi p 1.5.2. K toán chi phí qu n lý doanh nghi p. a. Khái ni m v chi phí qu n lý doanh nghi p. Là nh ng kho n chi phí có liên quan chung n toàn b ho t ng c a c doanh nghi p mà không tách riêng ư c cho b t kỳ ho t ng nào. Chi phí qu n lý doanh nghi p bao g m: chi phí nhân viên qu n lý, chi phí v t li u, công c d ng c , chi phí kh u hao TSC , chi phí d ch v mua ngoài và các chi phí b ng ti n khác. b. Tài kho n s d ng. TK 642: “ Chi phí qu n lý doanh nghi p” dùng t p h p và k t chuy n các chi phí qu n lý kinh doanh, qu n lý hành chính và các chi phí khác liên quan n ho t ng chung c a toàn doanh nghi p. TK 642 cu i kỳ không có s dư và ư c chi ti t thành các ti u kho n: - TK 642.1: “ Chi phí nhân viên qu n lý” - TK 642.2: “ Chi phí v t li u qu n lý” - TK 642.3: “ Chi phí dùng văn phòng” - TK 642.4: “ Chi phí kh u hao TSC ” - TK 642.5: “ Thu , phí và l phí” - TK 642.6: “ Chi phí d phòng” - TK 642.7: “ Chi phí d ch v mua ngoài” - TK 642.8: “ Chi phí b ng ti n khác” Tuỳ theo yêu c u qu n lý c a t ng ngành, t ng ơn v , có th m thêm m t s ti u kho n khác theo dõi các n i dung, y u t chi phí thu c qu n lý doanh nghi p. c. Trình t k toán chi phí qu n lý doanh nghi p. 13
  15. Lu n văn t t nghi p 1.6. K TOÁN XÁC NH K T QU BÁN HÀNG 1.6.1. Khái ni m và phương pháp xác nh k t qu bán hàng. K t qu bán hàng là ch tiêu ph n ánh k t qu cu i cùng v tiêu th hàng hoá, d ch v th hi n lãi hay l v tiêu th hàng hoá và ư c xác nh c th như sau: K t qu ;tiêu th = T ng DTT v ; BH và CCDV - T ng giá v n; hàng bán - Chi phí; bán hàng – Chi phí qu n lý; doanh nghi p N u k t qu dương (+) thì có lãi và ngư c l i, n u âm (-) thì doanh nghi p b l . 1.6.2. Tài kho n s d ng. xác nh k t qu bán hàng, k toán s d ng TK 911: “Xác nh k t qu kinh doanh”, dùng xác nh toàn b k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh và các ho t ng khác c a doanh nghi p. Ngoài ra k toán còn s d ng các tài kho n sau: - TK 511: “ Doanh thu bán hàng và cung c p d ch v ” - TK 632: “ Giá v n hàng bán” - TK 641: “ Chi phí bán hàng” - TK 642: “ Chi phí qu n lý doanh nghi p” - TK 421: “ L i nhu n chưa phân ph i” 1.6.3. Trình t k toán xác nh k t qu bán hàng. 14
  16. Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG II TÌNH HÌNH TH C T V CÔNG TÁC K TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC NH K T QU BÁN HÀNG T I CÔNG TY C PH N V T TƯ T NG H P XUÂN TRƯ NG 2.1. GI I THI U T NG QUAN V CÔNG TY. 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n Công ty c ph n v t tư t ng h p Xuân Trư ng trư c ây có tên g i là Công ty cung ng v t tư Huy n Xuân Thu . Công ty ư c thành l p năm 1979 và có tr s t i xã Hoành Sơn - huy n Xuân Thu - t nh Nam nh. Khi ó h th ng kho hàng, c a hàng c a công ty g m: - C a hàng v t tư C n Nh t. - C a hàng v t tư Bùi Chu. - C a hàng v t li u ch t t Ngô ng. - C a hàng xăng d u L c Qu n. - C a hàng v t tư Giao Y n. Năm 1992 Công ty ư c thành l p l i Doanh nghi p Nhà nư c và l y tên là Công ty v t tư Xuân Thu . Năm 1997 do chia tách huy n Xuân Thu thành huy n Giao thu và Xuân Trư ng nên Công ty ã chuy n tr s v xã Xuân Ng c – huy n Xuân Trư ng. ng th i chuy n giao các c a hàng và tr s huy n Giao Thu cho các doanh nghi p, các ơn v c a huy n Giao Thu . Hi n t i Công ty ch còn hai a i m kinh doanh chính là c m kho c a hàng Bùi Chu và c m kho c a hàng Xuân Phú thu c huy n Xuân Trư ng. Ngoài ra Công ty còn có m t c a hàng trưng bày, gi i thi u và bán l các m t hàng. 15
  17. Lu n văn t t nghi p Năm 2004 th c hi n ngh nh 103 c a Chính Ph v vi c giao, bán, khoán, cho thuê Doanh nghi p Nhà nư c, Công ty ã chuy n i thành Công ty c ph n v t tư t ng h p Xuân Trư ng. 16
  18. Lu n văn t t nghi p 2.1.2. Ch c năng và nhi m v c a Công ty. Nhi m v c a Công ty hi n nay là cung c p các lo i v t tư ph c v s n xu t nông nghi p như: m, lân, thóc gi ng, thu c b o v th c v t… cho các H p tác xã trong toàn huy n Xuân Trư ng, các huy n, t nh lân c n như: H i H u, Giao Thu , Tr c Ninh, Nam Tr c, Thái Bình, Ninh Bình… 2.1.3. c i m t ch c b máy qu n lý Công ty. a. Cơ c u t ch c b máy qu n lý c a Công ty. - Ban giám c g m: Giám c và Phó giám c. - Các phòng ban ch c năng: ư c t ch c phù h p v i tình hình th c ti n c a công ty. * Sơ cơ c u t ch c b máy qu n lý c a Công ty. Ban Giám c Phòng Phòng Phòng Phòng k kinh k hành doanh toán thu t chính Ca Ca Cửa hàng hàng hàng Xuân bán l Bùi Phú Chu b. Ch c năng, nhi m v c a các b ph n. 17
  19. Lu n văn t t nghi p - Ban giám c: Tr c ti p lãnh o, i u hành toàn b m i ho t ng c a Công ty. Ký các h p ng, các văn b n liên quan n các h p ng. Ký duy t các ch ng t ban u phát sinh v ti n, hàng… - Phòng k toán: H ch toán m i ho t ng c a Công ty theo ch hi n hành, theo yêu c u c a Ban giám c và Quy ch t ch c c a Công ty. L p báo cáo ho t ng c a Công ty theo bi u m u quy nh vào cu i tháng, quý, năm trình Ban giám c và các ngành ch c năng. - Phòng kinh doanh: Ti p nh n và tiêu th hàng hoá, i chi u thu ti n bán hàng trên a bàn c a các c a hàng tr c thu c. Làm các công vi c khác theo s phân công c a Ban giám c Công ty. - Phòng k thu t: Tham mưu v lĩnh v c k thu t nông nghi p cho Ban giám c, thư ng xuyên n m b t nh ng thông tin m i nh m góp ph n vào vi c kinh doanh v t tư nông nghi p úng hư ng, có hi u qu . Th c hi n các h p ng kinh t k thu t gi a Công ty v i các h p tác xã, cùng h p tác xã ch o th c hi n vi c áp d ng các ti n b k thu t trong nông nghi p. Ti n hành th c nghi m, kh o nghi m i v i các m t hàng c a Công ty. - Phòng hành chính: Ph c v m i vi c hành chính s v cho Công ty. 2.1.4. c i m t ch c k toán c a Công ty. a. T ch c b máy k toán. Hình th c kinh doanh ch y u c a Công ty là mua bán v t tư ph c v s n xu t nông nghi p, mà s n xu t nông nghi p l i mang tính ch t mùa v . Do v y kh i lư ng công vi c không nhi u nên b máy k toán c a Công ty h t s c ơn gi n, g n nh và ư c t ch c theo hình th c t p trung. Theo hình th c này toàn b công tác k toán ư c th c hi n hoàn t t trong phòng k toán c a Công ty. * Sơ t ch c b máy k toán c a Công ty c ph n v t tư t ng h p Xuân Trư ng. K toán trư ng 18
  20. Lu n văn t t nghi p K K Th toán toán qu t ng thanh hp toán * Nhi m v c th c a t ng ngư i. - K toán trư ng: i u hành chung ho t ng c a phòng. Ch o th c hi n toàn b công tác k toán. Ký duy t các ch ng t ban u, ch ng t ghi s theo quy nh. Cùng v i giám c phân tích tình hình ho t ng kinh t , ánh giá k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh. - K toán t ng h p: L p các ch ng t ban u, các ch ng t ghi s chi ti t. C p nh t ch ng t vào các s chi ti t theo quy nh. Theo dõi, ki m kê kho, c a hàng và ký s chi ti t hàng hoá, s qu cu i m i tháng. - K toán thanh toán: Theo dõi v n b ng ti n các lo i. Theo dõi và i chi u thanh toán ti n hàng v i t ng i tư ng mua bán hàng hoá c a Công ty. Hàng ngày báo cáo s dư ti n g i và l p k ho ch vay, tr n ngân hàng cũng như khách hàng. - Th qu : Qu n lý qu ti n m t, th c hi n các nhi m v thu chi theo ch quy nh. L p s và báo cáo qu hàng tháng, ki m kê và i chi u s qu v i k toán chi ti t vào cu i m i tháng. b. c i m ch y u c a công tác k toán t i Công ty c ph n v t tư t ng h p Xuân Trư ng. * Ch k toán áp d ng t i Công ty: - Niên k toán b t u t ngày 01/01 và k t thúc vào ngày 31/12. - ơn v ti n t s d ng là ng Vi t Nam. - Hình th c ghi s áp d ng: Ch ng t ghi s . - Doanh nghi p k toán hàng t n kho theo phương pháp kê khai trư ng xuyên. Tính giá v n hàng xu t kho theo phương pháp bình quân gia quy n và n p thu GTGT theo phương pháp kh u tr . 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1