intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Hoàn thiện kế toán nghiệp vụ tiêu thụ hàng hoá và thành phẩm tại công ty TNHH Sao Thuỷ Tinh

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

101
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: hoàn thiện kế toán nghiệp vụ tiêu thụ hàng hoá và thành phẩm tại công ty tnhh sao thuỷ tinh', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Hoàn thiện kế toán nghiệp vụ tiêu thụ hàng hoá và thành phẩm tại công ty TNHH Sao Thuỷ Tinh

  1. Luận văn Hoàn thiện kế toán nghiệp vụ tiêu thụ hàng hoá và thành phẩm tại công ty TNHH Sao Thuỷ Tinh
  2. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p L IM U Trong nh ng năm g n ây, n n kinh t nư c ta ã có nh ng chuy n bi n sâu s c, ho t ng theo cơ ch th trư ng có s qu n lý c a Nhà nư c theo nh hư ng xã h i ch nghĩa - kinh t th trư ng v i quy lu t ho t ng c a nó ã tác ng m nh m t i m i m t ho t ng c a i s ng kinh t xã h i. Cơ ch th trư ng ã kh ng nh vai trò t ch c l a ch n hàng hoá góp ph n làm cho n n kinh t có nhi u kh i s c. H ch toán k toán là m t công c quan tr ng trong h th ng công c qu n lý kinh t tài chính, nó có vai trò tích c c trong vi c i u hành qu n lý và ki m soát các ho t ng kinh t Vi t Nam. Theo Quy t nh 1141/Q /C KINH T ngày 1/1/1995 và các h th ng k toán qui nh trư c ã th hi n n i dung cuae các chu n m c qu c t nh n g m c nh t nh và ư c áp d ng cho t t c các doanh nghi p trong ph m vi c nư c. Trong n n kinh t th trư ng, s n xu t hàng hoá óng vai trò quan tr ng, nhưng khâu tiêu th l i càng quan tr ng hơn, nó quy t nh s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. Khi hàng hoá ư c tiêu th t c là nó ã ư c ngư i tiêu d ng ch p nh n tho mã nhu c u nào ó - S c tiêu th s n ph m c a doanh nghi p th hi n uy tín c a doanh nghi p. S thích ng v i nhu c u c a ngư i tiêu dùng và s hoàn thi n c a các ho t ng d ch v . Tóm l i ho t ng s n xu t kinh doanh ư c ti n hành thư ng xuyên liên t c, hi u qu . Thì công tác tiêu th ph i t ch c t t. Trong n n kinh t th trư ng, c nh tranh ngày càng gay g t, thì vi c tiêu th hàng hoá, thành ph m càng có ý nghĩa quan tr ng quy t nh s s ng còn c a ơn v s n xu t kinh doanh. ó là nh ng lý do c n thi t hoàn thi n nghi p v tiêu th , qua ó làm cơ s hoàn thi n công tác k toán c a doanh nghi p. Qua th i gian h c t p và nghiên c u t i trư ng, qua tìm hi u th c t công tác k toán t i công ty TNHH Sao Thu Tinh, v i t m quan tr ng c a nghi p v tiêu th hàng hoá, thành ph m các doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng. Em ã ch n tài "Hoàn thi n k toán nghi p v tiêu th hàng hoá và thành ph m t i công ty TNHH Sao Thu Tinh" làm chuyên c a mình. Chuyên g m các ph n sau: Ph n I : Lý lu n chung v h ch toán tiêu th s n ph m trong các doanh nghi p s n xu t và kinh doanh t ng h p. Ph n II : Th c tr ng t ch c k toán nghi p v tiêu th hàng hoá t i công ty TNHH Sao Thu Tinh. Ph n III: Các gi i pháp hoàn thi n k toán nghi p v tiêu th hàng hoá t i công ty TNHH Sao Thu Tinh. 1 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  3. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p PH N I LÝ LU N CHUNG V H CH TOÁN TIÊU TH S N PH M TRONG CÁC DOANH NGHI P S N XU T VÀ KINH DOANH T NG H P I. c i m c a nghi p v tiêu th hàng hoá và vai trò c a k toán nghi p v tiêu th hàng hoá và thành ph m. 1. c i m c a nghi p v tiêu th hàng hoá. Tiêu th là giai o n cu i cùng c a s n xu t kinh doanh, là y u t quy t nh s t n t i và phát tri n c a m t doanh nghi p. Tiêu th s n ph m th c hi n m c ích c a s n xu t và tiêu dùng, ưa s n ph m t nơi s n xu t n n i tiêu dùng. Nó là khâu lưu thông hàng hoá, là c u n i trung giangi m t bên là s n xu t và phân ph i, m t bên là tiêu dùng. V i m i cơ ch qu n lý khác nhau, công tác tiêu th s n ph m ư c th c hi n b ng nhi u hình th c khác nhau. C th là: Trong cơ ch qu n lý t p trung bao c p, Nhà nư c qu n lý kinh t ch y u b ng m nh l nh, các cơ quan hành chính qu n lý r t sâu vào công vi c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Nhưng l i không tr u trách nhi m v công vi c c a mình. Ho t ng tiêu th s n ph m trong th i kỳ này, ch y u là giao n p s n ph m cho các ơn v theo a ch và giá c do Nhà nư c quy nh s n. Trong n n kinh t th trư ng, các doanh nghi p ph i t mình gi i quy t m i v n liên quan n quá trình s n xu t, kinh doanh c a mình nên vi c tiêu th ư c th c hi n dư i nhi u phương th c, hình th c khác nhau. Nh m tăng doanh thu và l i nhu n t n t i và phát tri n. Tiêu th trong các doanh nghi p, ch y u là tiêu th các s n ph m, hàng hoá do doanh nghi p s n xu t ra t quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a mình ho c các s n ph m do liên doanh liên k t, do nh n i lý, ký g i, v.v... T i các doanh nghi p quá trình tiêu th s n ph m ư c b t u t khi doanh nghi p chuy n giao s n ph m, hàng hoá, d ch v , lao v cho khách hàng ng th i khách hàng ph i tr cho doanh nghi p m t kho n ti n tương ng v i giá bán c a s n ph m hàng hoá, lao v , d ch v , do hai bên tho thu n. Quá trình tiêu th s n ph m, hàng hoá ư c coi là ch m d t khi quá trình thanh toán gi a ngư i mua và ngư i bán di n ra quy n s h u hàng hoá ư c chuy n tư ngư i bán sang ngư i mua. Quá trình này là khâu cu i cùng, là cơ s thanh toán và xác nh l lãi. T ó xác nh thu nh p và phân ph i thu nh p. 2 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  4. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p Hàng hoá có th luân chuy n trong n i b doanh nghi p gi a các ơn v thành viên ho c luân chuy n ra ngoài tiêu th . Vi c xác nh úng n hàng hoá ư c coi là hàng bán có ý nghĩa quan tr ng trong công tác qu n lý tiêu th hàng hoá. Hàng ư c coi là bán ph i m b o các yêu c u sau: - Hàng hoá ph i ư c tiêu th thông qua phương th c mua, bán và thanh toán ti n hành theo m t th th c nh t nh. - Ph i có s chuy n giao quy n s h u v hàng hoá. - Hàng bán ra ph i là hàng ã ư c h ch toán, hàng mua trư c ó ho c hàng s n xu t ra bán. Bên c nh ó m t s trư ng h p ư c coi là hàng hoá như: - Hàng hoá xu t dùng tr lương, tr thư ng cho công nhân trong doanh nghi p. - Hàng hoá b hao h t trong hay ngoài nh m c. Theo h p ng bên mua ch u. Ngoài các trư ng h p trên thì hàng hoá không ư c coi là hàng bán. 1.1. Các phương th c tiêu th hàng hoá. Do s a d ng c a n n kinh t th trư ng, quá trình tiêu th cũng r t a d ng. Nó tuỳ thu c vào hình thái th c hi n giá tr c a hàng hoá t nơi s n xu t n nơi tiêu dùng. Các phương th c bán như: bán buôn, bán l , i lý... 1.1.1. Bán buôn. Bán buôn là phương th c bán hàng cho các t ch c kinh t , các ơn v thương m i, các ơn v s n xu t h ti p t c chuy n b n cho ngư i tiêu dùng hay ti p t c gia công ch bi n. c i m ch y u c a phương th c bán buôn là kh i lư ng hàng hoá giao d ch l n, bán theo t ng lô nhưng m t hàng không phong phú, a d ng như trong bán l . Bán buôn ư c th c hi n qua 2 phương th c: a. Bán buôn qua kho: Là phương th c bán hàng mà hàng bán ư c xu t ra t kho b n qu n c a doanh nghi p. Trong phương th c này có 2 hình th c: - Bán buôn qua kho theo hình th c chuy n hành: Theo hình th c này, nh kỳ doanh nghi p xu t kho hàng hoá g i cho ngư i mua băng phương ti n v n chuy n c a doanh nghi p hay thuê ngoài, chuy n n giao cho bên mua theo tho thu n trong h p ng ã ư c ký k t, chi phí v n chuy n do bên bán ho c bên mua d a theo tho thu n trư c. Hàng hoá sau khi chuy n bán v n thu c quy n s h u c a doanh nghi p. S hàng này ư c xác nh là tiêu th khi doanh nghi p nh n ư c ti n do bên mua thanh toán ho c nh n ư c giáy báo ch p nh n thanh toán c a bên mua. - Bán buôn qua kho theo hình th c giao hàng tr c ti p. Theo hình th c này, bên mua c i di n n kho c a doanh nghi p nh n hàng c a doanh nghi p xu t kho hàng bán giao tr c ti p cho i di n bên mua. Sau khi nh n 3 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  5. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p hàng bên mua thanh toán ti n ho c ch p nh n n . Thì hàng hoá ư c xác nh là ã tiêu th . b. Bán buôn chuy n th ng. Các doanh nghi p thương m i sau khi mua hàng, nh n hàng không ưa nh p v kho c a mình mà chuy n th ng cho bên mua. Phương th c này ư c th c hi n qua hai hình th c: - Bán buôn chuy n th ng theo hình th c chuy n hàng: theo hình th c này doanh nghi p thương m i sau khi mua hàng, nh n hàng b ng phương ti n v n chuy n c a mình hay thuê ngoài cghuy n hàng n giao cho bên mua m t a i m ã tho thu n. Trong trư ng h p này, hàng hoá v n thu c quy n s h u c a doanh nghi p. Hàng ch ư c xác nh là tiêu th khi doanh nghi p nh n ư c ti n thanh toán ho c ch p nh n thanh toán c a bên mua. - Bán giao tay ba là phương th c c a doanh nghi p thương m i và bên mua u n nh n hàng t i kho c a nhà cung c p. 1.1.2. Bán l Là phương th c bán hàng hoá ư c cung c p tr c ti p cho ngư i tiêu dùng. - c i m c a bán l là kh i lư ng hàng bán nh , nhưng ch ng lo i m u mã phong phú, a d ng. Hàng hoá khi ã ư c bán thì tách kh i lưu thông và i vào tiêu dùng, vì v y giá tr hàng hoá ã ư c th c hi n hoàn toàn. Th i i m xác nh là hàng hoá ư c tiêu th là khi nh n ư c báo cáo bán hàng c a m u d ch viên. - Các phương th c bán l : + Bán l tr c ti p: là hình th c bán truy n th ng. Trong ó m u d ch viên t i qu y v a ch u trách nhi m v t ch t v hàng hoá v a thu ti n bán hàng, vì v y m b o an toàn cho hàng và ti n khi cu i ca hay cu i ngày bán hàng m u d ch viên ph i n p toàn b s ti n thu ư c cho th qu . Theo b ng kê gi y n p ti n. Sau ó ki m kê s hàng còn t n t i qu y, xác nh s lư ng hàng xu t bán, làm cơ s c p báo cáo bán hàng (ph n ánh s ã ư c th c hi n) trên cơ s ó xác nh ti n th a, thi u khi bán hàng. - Hình th c bán t ph c v : Khách hàng t ch n hàng hoá, trư c khi mang hàng hoá ra kh i c a hàng thì mang n b ph n thu ti n thanh toán, nhân viên thu ti n c p hoá ơn bán hàng, thu ti n c a khách hàng h t ca ho c h t ngày n p ti n cho th qu và l p báo bán hàng. - Hình th c bán tr góp: Khi bán hàng doanh nghi p ch thu ư c m t ph n ti n nh t nh ban u. S còn l i ngư i mua tr d n, nhưng ngư i mua ph i ch u lãi tr góp. Giá bán tr góp bao gi cũng l n hơn giá bán thông thư ng ph n chênh l ch chính là lãi tr góp ph i thu. 1.1.3. Phương th c g i hàng i lý - ký g i - Theo phương th c này ơn v có hàng g i, chuy n hàng cho ơn v nh n bán i lý, ký g i bán h và thanh toán ti n hoa h ng cho bên nh n 4 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  6. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p bán. Thông báo ã bán ư c hàng hay tr ti n v hàng nh n bán thì hàng ư c xác nh là ã tiêu th . Ch ng t bán hàng là b ng thanh toán hàng i lý. 1.2. Các phương pháp xác nh giá mua c a hàng bán. - Giá bán hàng óng vai trò quy t nh trong quá trình tiêu th hàng hoá. Nó giúp doanh nghi p nâng cao s c c nh tranh trong n n kinh t th trư ng: Vì v y , m i doanh nghi p c n xác nh cho mình nh ng chính sách giá phù h p thu hút ư c khách hàng và s n xu t kinh doanh ư c có lãi. Bên c nh vi c xác nh giá bán cho phù h p thì vi c xác nh giá mua c a hàng bán. - Vi c tính giá mua c a hàng bán s r t ơn gi n khi t t c các ơn v hàng hoá ư c nh p cùng m t ơn giá n nh t kỳ này sang kỳ khác. Tuy nhiên khi các lo i hàng hoá gi ng nhau ư c nh p v i nh ng ơn giá khác nhau thì phát sinh v n là s d ng ơn giá nào tính giá mua c a hàng hoá tuỳ thu c vào y u c u c a công tác qu n lý và cách ánh giá hàng hoá, ph n ánh trang tài kho n và trang s k toán mà doanh nghi p v n d ng cách tính giá mua c a hàng hoá xu t bán. - Có 4 phương pháp thư ng ư c s d ng: + Phương pháp gía th c t ích danh. + Phương pháp bình quân gia quy n. + Phương pháp nh p trư c xu t trư c. + Phương pháp nh p sau xu t trư c. a) Phương pháp giá th c t ích danh. Theo phương pháp này, các doanh nghi p này ph i s m n m b t ư c các ơn v hàng hoá t n kho và các ơn v hàng hoá xu t bán. Thu c nh ng l n mua nào và dùng ơn giá c a nh ng l n mua ó xác nh giá v n c a hàng hoá t n kho cu i và tr giá mua c a hàng hoá xu t bán. ây là phương pháp h p lý nh t trong các phương pháp vì nó ph n ánh giá tr th c ch t nh t. Tuy nhiên phương pháp này ch thích h p v i các doanh nghi p kinh doanh ít m t hàng, ít ch ng lo i và hàng có giá tr cao. b) Phương pháp bình quân gia quy n Phương pháp này ư c áp d ng trong trư ng h p hàng t n kho và hàng xu t bán không xác nh ư c là mua l n nào. Vì v y ph i phân tích ơn giá bình quân c a t ng lo i hàng hoá. c) Phương pháp nh p trư c xu t trư c. Theo phương pháp này, gi nh các ơn v hàng hoá t n kho u kỳ s ư c xu t bán trư c tiên. S hàng bán ti p theo, gi nh chúng ư c mua theo th t . Như v y hàng t n kho cu i kỳ bao g m nh ng ơn v hàng hoá mua vào sau cùng. Tuy nhiên trong th c t s v n ng c a hàng hoá không theo th t nh p trư c xu t trư c. d) Phương pháp nh p sau xu t trư c 5 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  7. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p Phương pháp nh p sau xu t trư c ư c gi nh hàng hoá xu t bán là nh ng hàng hoá ư c mua sau cùng và c như v y hàng hoá t n kho cu i kỳ, là nh ng hàng hoá ư c mua laau nh t, cũ nh t. Tr giá v n c a hàng hoá mua vào sau cũng ư c tính cho tr giá v n c a hàng bán. Trên th c t hàng hoá không xác nh theo th t nh p sau xu t trư c. B n phương pháp nh giá trên u ư c th a nh n. Trong i u ki n giá c n nh không thay i t kỳ này sang kỳ khác thì c b n phương pháp s cho cùng m t k t qu . Tuy nhiên trong i u ki n th trư ng không n nh giá c lên xu ng th t thư ng thì m i phương pháp s cho m i k t qu khác nhau và như v y m i phương pháp u có nh hư ng nh t nh n báo cáo tài chính c a doanh nghi p. Vì v y doanh nghi p l a ch n phương pháp nào u ph i công khai trong b ng thuy t minh báo cáo tài chính c a doanh nghi p và ph i nh t quán gi a các kỳ k toán, giúp cho vi c ki m tra, ánh giá k t qu ho t ng kinh doanh ư c chính xác. 1.3. Th i i m ghi chép hàng bán Trong các doanh nghi p thương m i th i i m ghi chép vào s sách k toán v hàng hoá là th i i m hàng hoá ư c xác nh là bán, th i i m ó ư c quy nh theo t ng phương th c, hình th c bán hàng sau: - Bán buôn qua kho, bán v n chuy n th ng theo theo hình th c giao hàng tr c ti p: Th i i m ghi bán hàng là khi i di n been mua ký nh n hàng và thanh toán ti n ho c ch p nh n n . - Bán bu n qua kho và bán buôn chuy n th ng theo hình th c chuy n hàng: Th i i m ghi chép hàng bán là khi nh n ti n c a bên mua ho c bên mua xác nh n là ã nh n hàng và ch p nh n thanh toán. - Bán l hàng hoá: Th i i m ghi chép hàng bán là th i i m nh n ư c báo cáo bán hàng c a m u d ch viên. - Phư ng th c g i i lý: Th i i m ghi chép hàng bán là th i i m nh n ddư c ti n do bên nh n i lý thanh toán ho c ch p nh n n . 2. Nhi m v c a k toán nghi p v tiêu th hàng hoá. - K toán nghi p v tiêu th hàng hoá có ý nghĩa r t quan tr ng trong quá trình ph n ánh thu th p và x lý, cung c p thông tin cho ch doanh nghi p, giúp doanh nghi p l a ch n phương án kinh doanh phù h p mang l i hi u qu cao. Vì v y, nhi m v c a k toán nghi p v tiêu th hàng hoá s n ph m g m: + Ghi chép ph n ánh y tình hình bán hàng c a doanh nghi p. Ngoài k toán t ng h p ghi trên các tài kho n c a k toán, k toán tiêu th c n ph i theo dõi chi ti t. Vi c ghi chép theo s lư ng, ch ng lo i, theo t ng ơn v tr c thu c, giám sát hàng m i tr ng thái: Hàng ang i ư ng, hàng ang trong kho, hàng qu y. + Xác nh chính xác th i i m hàng ư c coi là tiêu th , ph n ánh doanh thu. 6 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  8. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p + Xác nh úng và t p h p y giá v n hàng bán, chi phí bán hàng phát sinh trong quá trình tiêu th cũng như chi phí qu n lý doanh nghi p. Phân b chi phí h p lý và giúp xác nh k t qu kinh doanh và xác nh các kho n ph i n p ngân sách. + Ki m tra tình hình tiêu th bán hàng và qu n lý ti n bán hàng. i v i hàng hoá bán ch u c n ph i m s sách chi ti t theo t ng khách hàng, t ng lô hàng, s ti n n và th i h n ph i tr . + T ch c t t công tác qu n lý ch ng t ban u và trình t luân chuy n ch ng t , m b o vi c ki m tra và ghi s k toán ư c thu n ti n, tránh trùng l p, b sót. + Ph n ánh tình hình th c hi n các ch tiêu k ho ch tiêu th ; m c bán ra, doanh thu bán. Các ch tiêu k toán ph i phù h p v i các ch tiêu k ho c h m b o tính ch t có th so sánh ư c khi xem xét. m b o th c hi n t t các nhi m v trên giúp cho các nhà qu n lý n m b t k p th i, nhanh chóng các quá trình v n ng c a hàng hoá, ti n t nh m ưa ra nh ng quy t nh chính xác trong nghi p v tiêu th hàng hoá phù h p v i th trư ng. 3.Phương pháp xác nh giá v n c a hàng bán. 3.1. ánh giá hàng hoá theo giá v n - Giá thành hàng hoá nh p kho ư c xác nh phù h p v i t ng ngu n nh p: + Hàng hoá do doanh nghi p s n xu t, ch t o ư c ánh giá theo chi phí s n xu t, kinh doanh th c t bao g m: Chi phí nguyên v t li u tr c ti p, chi phí s n xu t chung. + Hàng hoá thuê ngoài gia công, ư c ánh giá theo chi phí th c t gia công g m: Chi phí nguyên v t li u tr c ti p em gia công. Chi phí thuê noài gia công và các chi phí khác liên quan tr c ti p n quá trình gia công như chi phí v an chuy n, chi phí làm th t c xu t kho nguyên v t li u em gia công, nh p kho thành ph m hoàn thành gia công. - i v i hàng hoá xu t kho cũng ph i ư c th hi n theo giá v n th c t . Hàng hoá xu t kho cũng có th theo nh ng giá th c t khác nhau t ng th i i m trong kỳ h ch toán, nên vi c h ch toán xác nh giá tr th c t hàng hoá xu t kho có th áp d ng m t trong các phương pháp ch y u sau : + Phương pháp giá ơn v bình quân: Theo phương pháp này, giá th c t v t li u xu t dùng trong kỳ ư c tính theo giá bình quân ( bình quân c kỳ d tr , bình quân cu i kỳ trư c ho c bình quân sau m i l n nh p). Giá th c t v t S lư ng v t li u xu t Giá ơn v bình = x li u xu t dùng dùng quân Trong ó: 7 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  9. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p Giá th c t v t li u t n u kỳ và nh p trong kỳ Giá ơn v bình = quân c kỳ d tr Lư ng th c t v t li u t n u kỳ và nh p trong kỳ Phương pháp giá ơn v bình quân c kỳ d tr tuy ơn gi n, d làm nhưng chính xác không cao. Hơn n a, công vi c tính toán d n vào cu i tháng gây nh hư ng n công tác quy t toán chung. Giá th c t ơn v t n u kỳ (ho c cu i kỳ trư c) Giá ơn v bình = quân cu i kỳ trư c Lư ng th c t v t li u t n u kỳ (ho c cu i kỳ trư c) Phương pháp này m c d u quá ơn gi n và ph n ánh k p th i tình hình bi n ng v t li u trong kỳ tuy nhieen không chính xác vì không tính n s bi n ng c a giá v t li u kỳ này. Giá th c t v t li u t n trư c khi nh p c ng s nh p Giá ơn v bình quân = sau m i l n nh p Lư ng th c t v t li u t n trư c khi nh p c ng lư ng nh p Phương pháp giá ơn v bình quân sau m i l n nh p l i kh c ph c như c i m c a 2 phương pháp trên, v a chính xác, v a c p nh t. Như c i m c a phương pháp này là t n nhi u công s c, tính toán nhi u l n. + Phương pháp nh p trư c, xu t trư c (FIFO). Theo phương pháp này, gi thi t r ng s v t li u nh p trư c thì xu t trư c, xuât h t s nh p trư c m i n s nh p sautheo giá th c t c a t ng s hàng xu t. Nói cách khác, cơ s c a phương pháp này là giá th c t v t li u mua trư c s ư c dùng làm giá th c t v t li u xu t trư c và do v y giá tr v t li u t n kho cu i kỳ s là giá th c t c a s v t li u mua vào sau cùng. Phương pháp này thích h p trong trư ng h p giá c n nh ho c có xu hư ng gi m. + Phương pháp nh p sau xu t trư c (LIFO). Phương pháp này gi nh v t li u mua sau cùng s ư c xu t trư c tiên, ngư c l i v i phương pháp nh p trư c, xu t trư c trên. Phương pháp nh p sau xu t trư c thích h p trong trư ng h p l m pháp. + Phương pháp tr c ti p: Theo phương pháp này, v t li u ư c xác nh giá tr theo ơn chi c hay t ng lô và gi nguyên t lúc nh p vào cho n lúc xu t dùng (tr trư ng h p i u ch nh). Khi xu t v t li u nào s tính theo giá th c t c a v t li u ó. Do v y, phương pháp này còn có tên g i là phương pháp c i m riêng hay phương pháp giá tr th c t ích danh và thư ng s d ng v i các lo i v t li u có giá tr cao và có tính tách bi t. + Phương pháp giá h ch toán: Theo phương pháp này, toàn b v t li u bi n ng trong kỳ ư c tính giá h ch toán (Giá k ho ch ho c m t lo i giá n nh tronh kỳ). Cu i kỳ k toán s ti n hành i u ch nh t giá h ch toán sang giá th c t theo công th c: Giá v t li u th c t xu t Giá h ch toán v t li u xu t H s giá = x dùng (ho c t n kho cu i kỳ) dùng (ho c t n kho cu i kỳ) v t li u 8 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  10. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p H s giá có th tính cho t ng lo i, t ng nhóm ho c t ng th v t li u ch y u tuỳ thu c vào yêu c u và trình qu n lý. 3.2. ánh giá hàng hoá theo giá h ch toán. Vi c ánh giá hàng hoá theo giá th c t ôi khi không áp ng ư c yêu c u k p th i c a công tác k toán, b i vì giá thành s n xu t th c t thư ng cu i kỳ h ch toán m i xác nh ư c mà công vi c nh p xu t hàng hoá l i di n ra thư ng xuyên vì v y ngư i ta còn s d ng giá h ch toán. Giá h ch toán là giá n nh trong kỳ. Nó có th là giá thành k ho ch ho c giá nh p kho th ng nh t. ánh giá hàng hoá theo giá h ch toán n cu i kỳ ph i tính chuy n giá h ch toán sang giá th c t b ng cách: Tr giá th c t hàng hoá Tr giá h ch toán hàng hoá = x H s giá xu t kho trong kỳ xu t kho trong kỳ Tr giá th c t hàng Tr giá th c t hàng hoá + hoá t n kho u kỳ nh p kho trong kỳ H s giá = Tr giá h ch toán hàng Tr giá h ch toán hàng + hoá t n kho u kỳ hoá nh p kho trong kỳ Phương pháp này áp d ng v i m i lo i hình doanh nghi p nhưng thư ng là doanh nghi p có lo i quy mô l n, kh i lư ng hàng hoá tiêu th nhi u, tình hình nh p xu t di n ra thư ng xuyên, vi c xác nh giá hàng ngày khó khăn và ngay c tronh trư ng h p xác nh ư c song t n kém nhi u chi phí, không hi u qu cho công tác k toán. Phương pháp này òi h i doanh nghi p ph i xây d ng ư c h th ng giá h ch toán khoa h c, h p lý. II. N i dung qu n lý nghi p v tiêu th hàng hoá và phương pháp k toán. Do s ph c t p c a nghi p v tiêu th mà vi c qu n lý nghi p v này bao g m: - Qu n lý v giá c hàng hoá: Là m t công tác quan tr ng trong quá trình bán hàng, vi c nh giá và th c hi n giá bán là n i dung tr ng tâm. k toán nghi p v tiêu th là m t b ph n tr c ti p v giá c hàng hoá. Vi c ph n ánh giá c hàng hoá vào s k toán ph i căn c vào các ch ng t xu t nh p hàng hoá, các ch ng t h ch toán ti n hàng, các ch ng t này ph i h p pháp và có s xác nh n c a c bên mua và bên bán. M t khác vi c qu n lý giá c hàng hoá còn giúp các nhà qu n lý theo dõi ư c s bi n ng c a giá. trong t ng th i kỳ t ó có th rút ra quy lu t v n ng c a giá (Ch ng h n các m t hàng theo mùa, v ...) ph c v cho công tác k toán mua bán hàng hoá trong ho t ng kinh doanh. - Qu n lý v s lư ng, ch t lư ng và giá tr c a hàng hoá c khi hàng v n thu c s h u c a doanh nghi p. 9 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  11. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p - Qu n lý thu h i ti n bán hàng: ây cũng là m t khâu quan tr ng trong quá trình bán. vi c thu h i ti n ph i m b o nhanh chóng và y , th c hi n ư c i u ó ngư i qu n lý ph i tính úngtính s t i n ph i thu, ã thu theo t ng khách hàng, theo t ng hình th c thanh toán. m i ch ng t thanh toán ph i h p pháp, có y ch ký c a c hai bên mua và bán. Khi tiêu th ư c nhanh chóng s giúp t ng vòng quya c a v n và k p th i huy ng v n cho s n xu t kinh doanh.bbbbbbbb III.Phương pháp k toán nghi p v tiêu th hàng hoá. 1. H ch toán tiêu th hàng hoá theo phương pháp kê khai thư ng xuyên. 1.1. Các ch ng t k toán s d ng. - Hoá ơn GTGT. - Hoá ơn bán hàng. - Hoán ơn t in, ch ng t c thù. - B ng kê bán l . - Gi y báo Có c a ngân hàng, phi u thu... 1.2. Các tài kho n k toán s d ng. - Tài kho n 155 - Thành ph m: Tài kho n này ư c s d ng ph n ánh giá tr hi n có, tình hình bi n ng c a các lo i thành ph m nh p kho c a doanh nghi p theo giá thành th c t (giá thành công xư ng th c t ) Bên N : Các Nghi p v ghi tăng giá thành th c t thành ph m. Bên Có: Các Nghi p làm gi m giá thành th c t thành ph m. Dư N : Giá thành th c t thành ph m t n kho. - Tài kho n 157 - Hàng g i bán: Tài kho n này ư c s d ng theo dõi giá tr s n ph m, hàng hoá tiêu th theo phương th c chuy n hàng, nh i lý, ký g i, hay giá tr lao v d ch v ã hoàn thành bàn giao cho ngư i t hàng, ngư i mua nhưng chưa ư c ch p nh n thanh toán. Bên N : Giá tr s n ph m, hàng hoá, lao v , d ch v g i bán, i lý ho c ã th c hi n v i khách hàng nhưng chưa ư c ch p nh n thanh toán. Bên Có: + Giá tr s n ph m, hàng hoá, lao v , d ch v ã ư c khách hàng thanh toán ho ch p nh n thanh toán. + Giá tr hàng g i bán b t ch i, tr l i. Dư n : Giá tr hàng g i bán chưa ư c ch p nh n. - Tài kho n 551 - Doanh thu bán hàng: Tài kho n này ư c dùng ph n ánh t ng s doanh thu bán hàng th c t c a doanh nghi p và các kho n gi m doanh thu. t ó tính ra doanh thu thu n v tiêu th trong kỳ. T ng s doanh thu bán hàng ghi nh n ây có th là t ng giá thanh toán (V i các doanh nghi p tính thu GTGT theo phương pháp tr c ti p cũng như i v i các i tư ng ch u thu xu t kh u, thu tiêu th c bi t) ho c giá không có 10 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  12. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p thu GTGT (V i các doanh nghi p tính thu GTGT theo phương pháp kh u tr ). Bên N : + S thu ph i n p (tiêu th c bi t, xu t kh u) tính trên doanh s bán trong kỳ. + Gi m giá hàng bán và doanh thu c a hàng bán b tr l i (k t chuy n tr vào doanh thu). + K t chuy n doanh thu thu n vào tài kho n 911. Bên Có: T ng s doanh thu bán hàng th c t c a doanh nghi p trong kỳ. Tài kho n 511 cu i kỳ không có s dư. Tài kho n này ư c chi ti t thành 4 ti u kho n. + Tài kho n 5111 - Doanh thu bán hàng hoá. + Tài kho n 5112 - Doanh thu bán thành ph m. + Tài kho n 5111 - Doanh thu cung c p d ch v . + Tài kho n 5111 - Doanh thu tr c p, tr giá. - Tài kho n 551 - Doanh thu bán hàng n i b : Tài kho n này ư c dùng ph n ánh doanh thu c a s hàng hoá, lao v , d ch v , s n ph m tiêu th n i b gi a các xí nghi p tr c thu c trong cùng m t T ng công ty, công ty t p oàn... Tài kho n này ư c m chi ti t thành 3 ti u kho n. + Tài kho n 5121 - Doanh thu bán hàng hoá. + Tài kho n 5122 - Doanh thu bán s n ph m. + Tài kho n 5123 - Doanh thu cung c p d ch v . (N i dung ph n ánh tương t như tài kho n 511) - Tài kho n 632 - Giá v n hàng bán: Tài kho n này dùng theo dõi giá v n c a hàng hoá, s n ph m, lao v , d ch v xu t bán trong kỳ. Bên N : Giá v n c a hàng hoá, lao v , d ch v ã cung c p ( ã ư c coi là tiêu th trong kỳ). Bên có: K t chuy n giá v n hàng tiêu th trong kỳ. Tài kho n 632 cu i kỳ không có s dư Ngoài ra trong quá trình h ch toan tiêu th hàng hoá k toán còn ph i s d ng m t s tài kho n sau: TK 333, TK 521, Tk 531, TK 532, TK 111, TK 112... 1.3. Trình t h ch toán. * Phương th c h ch toán bán buôn: H ch toán theo sơ sau. TK 155 TK 632 TK 511 TK 111, 112 (1) (2) TK 3331 (1) Xu t kho hàng hoá theo giá v n. 11 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  13. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p (2) T ng giá thanh toán có thu GTGT. * Phương th c bán l : H ch toán theo sơ sau. TK 155- Kho TK 155- C a hàng TK 632 TK 511 TK 111, 112... (1) (2) (3) TK 3331 (1) Chuy n hàng xu ng c a hàng bán l . (2) Giá v n hàng bán ư c xác nh là tiêu th . (3) T ng giá thanh toán có thu GTGT. * Phương th c tiêu th hàng hoá theo phương th c chuy n hàng ch ch p nh n: H ch toán theo sơ . TK 155 TK 157 TK 632 TK 511 TK 111, 112 (1) (2) (3) TK 3331 (1) Xu t kho hàng hoá theo g i i bán. (2) Giá v n hàng g i bán ư c ch p nh n là tiêu th . (3) T ng giá thanh toán có thu GTGT. * Phương th c bán hàng tr góp: TK 511 TK 111, 112 (1) (4) TK 33311 TK 511 (2) (6) (5) TK 711 (3) (1) Doanh thu theo giá bán thu ti n ngay (không k thu GTGT). (2) Thu GTGT ph i n p tính trên giá bán thu ti n ngay. (3) L i t c tr ch m. (4) S ti n ngư i mua tr l n u. 12 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  14. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p (5) T ng s ti n còn ph i thu c a ngư i mua. (6) Thu ti n c a ngư i mua các kỳ sau. * Phương th c bán hàng qua các i lý. (ký g i) TK 155 TK 157 TK 632 TK 511 TK 641 (1) (2a) TK 3331 (2b) TK 111,112 (1) Xu t kho hàng hoá g i bán. (2a) Giá v n hàng hoá ư c xác nh là tiêu th . TK 113 (1331) (2b) T ng giá thanh toán, thu GTGT ph i n p, hoa h ng cho bên nh n i lý. (3) (3) Thu GTGT tính trên hoa h ng (n u có). - i v i bên nh n i lý. TK 033 TK 511 TK 111, 112 Hoa h ng i lý - Nh n - Bán ư c hư ng - Tr l i T ng ti n TK 331 hàng Ph i tr cho ch hàng Thanh toán ti n cho ch hàng 2.H ch toán tiêu th hàng hoá theo phương pháp ki m kê nh kỳ. 2.1. Các tài kho n k toán s d ng. - Tài kho n 155 - Thành ph m Bên N : Tr giá thành ph m t n kho cu i kỳ. Bên Có: K t chuy n tr giá thành ph m t n kho u kỳ. Dư N : Tr giá thành ph m t n kho t i th i i m ki m kê. - Tài kho n 157 - Hàng g i bán: Bên N : Tr giá hàng g i bán cu i kỳ. Bên Có: K t chuy n tr giá hàng g i bán u kỳ. Dư n : Tr giá hàng g i bán chưa bán ư c t i th i i m ki m kê. - Tài kho n 631 - Giá thành Bên N : K t chuy n tr giá thành ph m d dang u kỳ. Bên Có: K t chuy n tr giá thành ph m d dang cu i kỳ. Tài kho n này cu i kỳ không có s dư. 13 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  15. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p - Tài kho n 632 - Giá v n hàng bán Bên N : - Giá v n hàng bán chưa tiêu th u kỳ. - T ng giá thành s n ph m, d ch v s n xu t hoàn thành trong kỳ. Bên Có: - K t chuy n giá v n hàng bán chưa tiêu th cu i kỳ. - K t chuy n giá v n hàng bán chưa tiêu th trong kỳ. Tài kho n này cu i kỳ không có s dư. - Ngoài ra k toán còn s d ng các tài kho n: TK 511, TK 512, TK 521, TK 531, TK 532, TK 154 ... 2.2. Trình t h ch toán: (1) TK 155,157 TK 632 TK 911 TK 511 TK 131,... TK 531,532 (2) (7) (6) (3) TK 154 TK 631 (8) (9) (4) TK 3331 (5) (1) K t chuy n tr giá hàng t n kho cu i kỳ và hàng g i bán chưa ư c tiêu th . (2) K t chuy n tr giá hàng t n kho u kỳ và hàng g i bán chưa ư c tiêu th . (3) Tr giá s n ph m d dang cu i kỳ. (4) Tr giá s n ph m d dang u kỳ. (5) K t chuy n giá thành s n ph m s n xu t trong kỳ (6) K t chuy n giá v n hàng bán trong kỳ. 14 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  16. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p (7) K t chuy n các kho n gi m tr . (8) K t chuy n doanh thu thu n xác nh k t qu kinh doanh. (9) Ph n ánh hàng hoá ư c coi là tiêu th . 3. H ch toán các kho n gi m tr doanh thu. 3.1. Chi t kh u bán hàng. - N i dung: V th c ch t, chi t kh u bán hàng ư c coi là m t kho n chi phí cho nh ng khách hàng mua hàng hoá v i s lư ng l n, thanh toán trư c th i h n tho thu n... nh m m c ích khuy n khích khách hàng mua hàng cho doanh nghi p. - Tài kho n s d ng: Tài kho n 521 - Chi t kh u bán hàng. Bên N : T p h p các kho n chi t kh u bán hàng ã ch p thu n v i khách hàng th c t phát sinh trong kỳ. Bên Có: K t chuy n toàn b chi t kh u thanh toán vào TK 811. Cu i kỳ không có s dư và ư c chi ti t thành 3 ti u kho n: + TK 5211 - Chi t kh u hàng hoá. + TK 5212 - Chi t kh u thành ph m. + TK 5213 - Chi t kh u d ch v . - Trình t h ch toán: TK 111,112,131,... TK 521 TK 811 Các kho n chi t kh u K t chuy n toàn b phát sinh trong kỳ chi t kh u 3.2. Hàng bán b tr l i. - N i dung: là nh ng hàng hoá ã ư c coi là tiêu th nhưng b khách hàng tr l i do không phù h p v i yêu c u c a khách. - Tài kho n s d ng. Tài kho n 531 - Hàng bán b tr i l i. Bên N : T p h p các kho n doanh thu c a s hàng hoá ươch xác nh là tiêu th b tr l i. Bên Có: K t chuy n doanh thu c a s hàng bán b tr l i. Tài kho n 531 cu i kỳ không có s dư. - Trình t h ch toán. TK 632 TK 156 TK 111,112,131 TK 531 TK 511 (3) 15 Khu t Nh t(1)hanh T L p 4B Văn b ng 2 (4)
  17. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p (1) Ph n ánh giá v n c a hàng bán b tr l i nh p kho. (2) Ph n ánh hàng bán b tr l i (V i doanh nghi p tính thu GTGT theo phương pháp kh u tr ) (3) Ph n ánh hàng bán b tr l i (V i doanh nghi p tính thu GTGT theo phương pháp tr c ti p, hay hàng không ch u thu GTGT). (4) Cu i kỳ k t chuy n i u ch nh gi m doanh thu. 3.3. Gi m giá hàng bán. - N i dung: Gi n gián hàng bán là nh ng kho n gi m giá, b t giá, h i kh u cho bên mua vì nh ng lý do như hàng bán b kém ph m ch t, khách hàng mua hàng v i s lư ng l n... - Tài kho n s d ng. Tài kho n 532 - Gi m giá hàng bán. Bên N : T p h p các kho n gi m giá hàng bán ch p thu n cho ngư i mua trong kỳ. Bên Có: K t chuy n toàn b s gi m hàng bán. Tài kho n 532 cu i kỳ không có s dư. - Trình t h ch toán: TK 111,112,131 TK 532 TK 511 Kho n gi m giá hàng K t chuy n s gi m bán ã ch p nh n trong kỳ tr doanh thu 16 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  18. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p PH N II TH C TR NG T CH C K TOÁN NGHI P V TIÊU TH HÀNG HOÁ T I CÔNG TY TNHH SAO THU TINH. I. c i m chung c a Công ty. 1. Quá trình hình thành và phát tri n Theo quy t nh s 34439/Q -UB-TCCQ c p ngày 29 tháng 4 năm 1996 công ty Sao thu tinh ư c thành l p. Tên công ty: Công ty TNHH Sao Thu Tinh a ch : 310A Tây Sơn - Hà N i Kinh doanh ch y u bán buôn, bán l các m t hàng thu tinh. T ng s v n ban u c a công ty là: 42.000.000.000 ng Trong ó : - V n c nh : 5.000.000.000 ng - V n lưu ng 31.000.000 ng - V n khác 6.000.000.000 ng Ngu n v n trên ư c hình thành qua 2 ngu n : - V n góp 36.000.000.000 ng - V n i vay 6.000.000.000 ng 2.Ch c năng nhi m v công ty Công ty có ch c năng chính là kinh doanh Thương m i v i ngành hàng ch y u là thu tinh ph c v nhu ông o nhu c u ngư i tiêu dùng. Do v y, s n ph m c a công ty là s n ph m hoàn ch nh. th c hi n t t ch c năng kinh doanh c a mình công ty ã ph n u th c hi n t t các nhi m v cơ b n sau : - Tuân th ch chính sách qu n lý kinh t c a nhà nư c hi n nay - Nâng cao ch t lư ng hàng hoá kinh doanh, m r ng th trư ng . - Thư ng xuyên m r ng ho t ng kinh doanh, khai thác s d ng có hi u qu ngu n v n nh m m b o u tư, làm tròn nghĩa v v i ngân sách nhà nư c giao . - T ch c th c hi n kinh doanh hàng hoá công ngh thu tinh áp ng nhu c u kinh doanh. Làm t t công tác b o h và an toàn lao ng kinh doanh, th c hi n ch qu n lý tài s n, tài chính, lao ng ti n lư ng c a công ty. V i ch c năng và nhi m v như v y công ty ã t l c, t cư ng trong s n xu t kinh doanh nâng cao ch t lư ng hàng hoá i m i phong cách ph c v , nâng cao văn minh thương nghi p. 17 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  19. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p 3. c i m ho t ng s n xu t kinh doanh. Công ty TNHH SAO TH Y TINH ho t ng theo phương th c mua vào bán ra nh m em l i l i nhu n. Là Công ty ban buôn và bán l hàng hoá. Nên m t hàng c a Công ty r t phong phú và a d ng. - Khó khăn và thu n l i: Do n n kinh t th trư ng có s c nh tranh gay g t c a các doanh nghi p và s ph c v n t n tay ngư i tiêu dùng c a các c a hàng tư nhân nên ph n nào Công ty g p ph i khó khăn. Song Công ty l i có i ngũ cán b công nhân viên giàu kinh nghi m, nhi t tình, oàn k t th ng nh t vư t nh ng khó khăn do cơ ch th trư ng gây ra và Công ty còn có thu n l i n a là có a i m kinh doanh n m trung tâm là nơi có s lư ng dân cư ông và thu n ti n cho i l i. - Hi n nay i ngũ cán b công nhân viên ã có 20% t t nghi p i h c và có 32% t t nghi p trung c p. 4.T ch c b máy qu n lý. Sơ t ch c b máy qu n lý c a Công ty GIÁM C PHÓ GIÁM C PHÒNG KINH DOANH K TOÁN C A HÀNG1 C A HÀNG2 C A HÀNG3 C A HÀNG4 Cơ c u t ch c c a Công ty theo mô hình tr c tuy n ch c năng giám c Công ty là ngư i ng u có trách nhi m i u hành các ho t ng c a Công ty theo tr c tuy n và ch u trách nhi m trư c pháp lu t, chính quy n a phương và t p th cán b công nhân viên ch c. 18 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
  20. Trư ng H Thương M i Hà N i Chuyên t t nghi p Giúp vi c cho giám c là phó giám c và các phòng ban công tác và ch u trách nhi m trư c giám c v ph n vi c ư c giao và ư c u quy n gi i quy t các công vi c khi giám c i v ng. Phòng k toán: Có ch c năng h ch toán quá trình kinh doanh c a công ty. ưa ra các báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh c a công ty Phòng kinh doanh : Nghiên c u và phát tri n th trư ng ra nh ng chính sách kinh doanh phù h p nh m y m nh công tác tiêu th s n ph m. Các c a hành thương mai: M i c a hàng có m t k toán h ch toán báo s nghiên c u và t ch c các khâu mua vào, bán ra hàng hoá, cũng như công tác d tr , m b o áp ng nhu c u a d ng và ngày càng cao c a khách hàng: t ch c th c hi n khâu bán l k t h p công tác qu ng cáo, gi i thi u m t hàng m i và hư ng d n ngư i tiêu dùng II. c i m t ch c công tác k toán t i công ty. 1. c i m: - Do quy mô kinh doanh ngày càng m r ng c v chi u r ng,nghi p v kinh t phát sinh nhi u. C th : Năm trư c công ty ch có 6 c a hàng nh n khoán trương b y bán và gi i thi u s n ph m. Nhưng năm nay con s ã lên t i 10 c a hàng. - M t khác do chúng ta ang th i kỳ bùng n v khoa h c k thu t thông tin và cũng là th i kỳ s ng ng c a k toán và khoa h c qu n lý. Các ch doanh nghi p và các nhà qu n lý. C n ph i có ư c nh ng thông tin chính xác ra quy t nh nhanh, k p th i và phù h p t n d ng ư c th i cơ c a th trư ng, x lý m t kh i lư ng thông tin kinh t tài chính ngày càng lơn. Trong i u ki n th i gian h n ch . Mà không có s giúp c a máy tính thì các nhà chuyên môn khó có th cung c p thông tin áp ng nhu c u c a các nhà qu n lý. i u này òi h i các doanh nghi p ph i nhanh chóng áp d ng ti p c n máy vi tính vào công tác k toán và qu n lý doanh nghi p. - Nh n th c ư c t m quan tr ng c a máy vi tính. Năm 1999, công ty ã trang b cho các phòng ban,các b ph n trong công ty hàng lo t máy vi tính. Phòng k toán c a công ty t khi ư c trang b máy vi tính các công vi c c a k toán c a k toán ph n nào ư c gi m, k toán t ó không ch ơn thu n làm công vi c ghi chép. M c dù làm k toán trên máy nhưng phòng k toán v n áp d ng hình th c ghi s ph n ánh các nghi p v kinh t phát sinh - k t h p vi c vào s lưu hàng ngày v i vi c t ng h p s li u, l p báo cáo tài chính hàng quí, m b o yêu c u k toán tài chính cho 19 Khu t Nh t Thanh L p 4B Văn b ng 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2