luận văn:Hoạt động nhập khẩu phôi thép tại Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam trong điều kiện hội nhập
lượt xem 29
download
Với chính sách mở cửa nền kinh tế của Đảng và Nhà nước đã tạo tiền đề cho kinh tế đối ngoại phát triển, giúp Việt Nam hoà mình vào xu thế phát triển chung của khu vực và thế giới. Ngoại thương ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam đặc biệt là trong quá trình thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoá như hiện nay
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Hoạt động nhập khẩu phôi thép tại Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam trong điều kiện hội nhập
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Ho t ng nh p kh u phôi thép t i Văn phòng T ng công ty Thép Vi t Nam trong i u ki n h i nh p.” 1
- L IM U 1. Lý do ch n tài V i chính sách m c a n n kinh t c a ng và Nhà nư c ã t o ti n cho kinh t i ngo i phát tri n, giúp Vi t Nam hoà mình vào xu th phát tri n chung c a khu v c và th gi i. Ngo i thương ngày càng tr nên quan tr ng iv is phát tri n kinh t c a Vi t Nam c bi t là trong quá trình th c hi n công nghi p hoá hi n i hoá như hi n nay. Thông qua ngo i thương, c bi t là ho t ng nh p kh u, ngành công nghi p còn non tr c a chúng ta có i u ki n b sung nh ng ngu n l c cho s n xu t nh m ph c v cho nhu c u trong nư c. Là m t trong nh ng ngành công nghi p tr ng i m c a Vi t Nam, ngành thép cũng ang ng trư c nh ng thách th c c a quá trình h i nh p. M c dù ư c quan tâm phát tri n ngay t khi m i ra i nhưng v i s l ch l c trong quá trình phát tri n ã khi n cho n nay ngành thép Vi t Nam ph thu c quá l n vào ngu n nguyên li u nh p kh u. Các doanh nghi p thép Vi t Nam trong m t th i gian dài ch quan tâm n u tư vào các nhà máy cán thép mà b qua u tư s n xu t phôi thép n nay kh năng s n xu t phôi c a Vi t Nam ch chi m 40% nhu c u trong nư c. V i vi c ph thu c l n vào lư ng phôi nh p kh u trong i u ki n có nhi u bi n ng ph c t p c a th trư ng thép th gi i, ho t ng nh p kh u phôi thép t i Vi t Nam có nh hư ng r t l n n s phát tri n c a ngành thép n i a. V i v trí h tr nhà nư c trong vi c i u ti t th trư ng thép Vi t Nam, T ng công ty Thép ã có nhi u óng góp cho s phát tri n c a ngành thép. M c dù ã có s quan tâm s m n ho t ng s n xu t phôi thép nhưng hi n nay nh p kh u v n ư c coi là ho t ng thư ng nh t c a T ng công ty thép. V i mong mu n tìm hi u v ho t ng nh p kh u phôi thép cũng như nh ng tác ng c a quá trình h i nh p n ngành thép thông qua ho t ng này, em ã ch n tài “Ho t ng nh p kh u phôi thép t i Văn phòng T ng công ty Thép Vi t Nam trong i u ki n h i nh p” làm lu n văn t t nghi p c a mình. 2
- 2. Phương pháp nghiên c u tài ư c nghiên c u d a trên nh ng cơ s lý lu n v thương m i qu c t cùng v i s h tr c a các phương pháp phân tích kinh t , thu th p s li u và n m b t thông tin qua quá trình kh o sát th c t ho t ng nh p kh u phôi thép t i Văn phòng T ng công ty Thép Vi t Nam. 3. Ph m vi nghiên c u S lư ng các doanh nghi p ho t ng trong ngành thép ngày càng nhi u. Trong ó, T ng công ty Thép Vi t Nam là doanh nghi p l n nh t và n m v trí ch o c a ngành thép nư c ta. Sau khi chuy n sang mô hình công ty m - con, công ty m T ng công ty Thép Vi t Nam bao g m 12 ơn v tr c thu c, 7 công ty con và 22 công ty liên doanh. Trong ó có 25 công ty tr c ti p s n xu t, 6 công ty thương m i và 10 ơn v là các vi n, trư ng, d ch v , ph tr ... Trên cơ s nghiên c u v T ng công ty Thép dư i giác t cơ quan Văn phòng c a T ng công ty rút ra nh ng t n t i c a doanh nghi p thép nói riêng và c ngành thép nói chung dư i tác ng c a quá trình h i nh p. 4. K t c u chuyên N i dung chính c a lu n văn g m 3 chương : Chương I: M t s lý lu n chung v ho t ng nh p kh u và vai trò c a ho t ng nh p kh u phôi thép i v i ngành thép Vi t Nam trong i u ki n h i nh p Chương II: Th c tr ng ho t ng nh p kh u phôi thép t i T ng công ty Thép Vi t Nam dư i tác ng c a quá trình h i nh p Chương III: Phương hư ng và m t s gi i pháp cho ho t ng nh p kh u phôi thép trong i u ki n h i nh p 3
- CHƯƠNG I M TS LÝ LU N CHUNG V HO T NG NH P KH U VÀ VAI TRÒ C A HO T NG NH P KH U PHÔI THÉP IV I NGÀNH THÉP VI T NAM TRONG I U KI N H I NH P 1.1. T NG QUAN V HO T NG NH P KH U TRONG I U KI N H I NH P 1.1.1. Nh p kh u và vai trò c a nh p kh u trong i u ki n h i nh p 1.1.1.1. S c n thi t c a nh p kh u trong i u ki n h i nh p Ngày nay, cùng v i s phát tri n và m r ng không ng ng c a quá trình qu c t hoá và toàn c u hoá, các qu c gia trên th gi i không còn là các qu c gia ơn l n a mà tr thành m t trong nh ng m c xích quan tr ng trong m ng lư i kinh t , chính tr toàn c u. Khoa h c công ngh và k thu t không ng ng ti n b và phát tri n nhưng nó l i không t p trung hoàn toàn b t c qu c gia nào. M i m t qu c gia nhi u hay ít u n m gi riêng cho mình m t công ngh , m t bí quy t s n xu t riêng hay m t th m nh c thù. Do ó, có th cùng nhau chia s s ti n b c a khoa h c công ngh , các qu c gia ph i tham gia vào thương m i qu c t mà hình th c c th là thông qua ho t ng xu t nh p kh u. Bên c nh ó, d a vào v trí a lý cũng như tài nguyên thiên nhiên c a mình, m i qu c gia xác nh ư c th m nh riêng. Nh ng nư c có giàu tài nguyên thì y m nh khai thác nó (các nư c d u m OPEC), nh ng nư c kém tài nguyên thì l i l a ch n cho mình con ư ng s d ng ngu n nhân l c c a mình phát tri n (Nh t B n). Chính t s khác nhau ó, các nư c hình thành nên nh ng l i th so sánh riêng, d a vào ó mà các nư c ti n hành trao i, buôn bán v i nhau. Và s trao i này di n ra thông qua ho t ng xu t nh p kh u. Như v y có th nói, cùng v i s h i nh p vào n n kinh t toàn c u, ho t ng buôn bán ngo i thương ngày càng óng vai trò quan tr ng i v i s phát tri n c a m i qu c gia. 4
- Là m t b ph n không th thi u c a thương m i qu c t , nh p kh u ư c hi u là s mua bán hàng hoá, d ch v t nư c ngoài v ph c v cho nhu c u tiêu dùng trong nư c ho c t m nh p tái xu t nh m thu l i nhu n. Nó th hi n s ph thu c l n nhau gi a n n kinh t c a m t qu c gia v i ph n còn l i c a th gi i. Thông qua ho t ng nh p kh u, các qu c gia b sung cho mình nh ng hàng hóa trong nư c không s n xu t ư c ho c s n xu t không cung c p cho nhu c u n i a v i chi phí th p hơn hay cung c p nguyên li u cho s n xu t trong nư c. Như v y trong xu th toàn c u hoá và h i nh p, ho t ng nh p kh u nói riêng và thương m i qu c t nói chung chính là c u n i n n kinh t trong nư c v i th gi i, bi n n n kinh t th gi i thành nơi cung c p các “y u t u vào” và tiêu th các “s n ph m u ra” trong h th ng kinh t toàn c u. 1.1.1.2. Vai trò c a ho t ng nh p kh u i v i n n kinh t Vi t Nam Vi t Nam ang trên con ư ng công nghi p hoá hi n i hoá t nư c và t ng bư c h i nh p sâu r ng hơn vào n n kinh t khu v c và toàn c u. Trong i u ki n n n kinh t Vi t Nam hi n nay, vai trò c a nh p kh u ư c th hi n nh ng khía c nh sau: 1.1.1.2.1. Nh p kh u t o i u ki n thúc y nhanh quá trình chuy n d ch cơ c u kinh t theo hư ng công nghi p hoá t nư c. Công nghi p hoá là quá trình chuy n i n n kinh t m t cách cơ b n t lao ng th công sang lao ng b ng cơ khí ngày càng hi n i hơn. V i xu t phát i m là m t nư c nông nghi p l c h u, ti n hành công nghi p hoá hi n i hoá t nư c, Vi t Nam ph i thay i căn b n n n s n xu t trong nư c theo hư ng hi n i hoá. Mu n làm v y, chúng ta ph i ti n hành i m i máy móc, công ngh , thi t b c a các ngành kinh t mũi nh n như công nghi p i n và i n t , công nghi p óng tàu, công nghi p gang thép, công nghi p ch bi n... Như v y, nh p kh u chính là m t kênh cung c p công ngh cho quá trình công nghi p hoá t nư c. Nh ng năm qua, cùng v i s thay i trong cơ c u nh p kh u thì cơ c u GDP cũng thay i theo. C th cơ c u nh p kh u c a Vi t Nam có s bi n ng gi a hai nhóm hàng tư li u s n xu t và v t li u tiêu dùng. Nh p kh u hàng tiêu dùng có xu 5
- hư ng gi m trong 10 năm tr l i ây do s n xu t trong nư c ã ph n nào áp ng y nhu c u tiêu dùng n i a. Nh p kh u máy móc, công ngh , thi t b , nguyên v t li u luôn chi m t l cao trong cơ c u hàng nh p kh u. i u này góp ph n thúc y n n công nghi p trong nư c phát tri n, làm tăng t l óng góp c a ngành trong cơ c u GDP c nư c. B ng 1: GDP phân theo khu v c kinh t ơn v : % Năm T ng s Nông - lâm - ngư nghi p Công nghi p và xây d ng D ch v 1990 100,00 38,74 22,67 38,59 1995 100,00 27,18 28,76 44,06 2000 100,00 24,53 36,73 38,74 2005 100,00 20,97 41,02 38,01 2006 100,00 20,36 41,56 38,08 2007 100,00 17,8 41,76 40,43 (Ngu n: T ng c c th ng kê và http://www.vietpartners.com/CtryBrief.htm) Như v y, nh p kh u cũng ã có tác ng thúc y nhanh quá trình công nghi p hoá t nư c. 1.1.1.2.2. Nh p kh u giúp b sung k p th i nh ng m t cân i c a n n kinh t m b o phát tri n kinh t cân i và n nh M t n n kinh t mu n phát tri n t t c n m b o s cân i theo nh ng t l nh t nh như cân i gi a ti t ki m và tiêu dùng, gi a hàng hoá và lư ng ti n trong lưu thông, gi a xu t kh u và nh p kh u trong cán cân thanh toán qu c t . Nh p kh u có tác ng r t tích c u thông qua vi c cung c p các i u ki n u vào làm cho s n xu t phát tri n, m t khác t o i u ki n các qu c gia ch ng h i nh p kinh t qu c t , t n 1.1.1.2.3. Nh p kh u góp ph n c i thi n và nâng cao m c s ng c a nhân dân 6
- Nh p kh u có vai trò làm tho mãn nhu c u tiêu dùng tr c ti p c a nhân dân v hàng tiêu dùng mà trong nư c không s n xu t ư c ho c s n xu t không áp ng nhu c u. Thông qua nh p kh u, nhân dân có nhi u s l a ch n s n ph m hơn cho cu c s ng, góp ph n gi m b t kho ng cách v m c s ng so v i các nư c khác. Nh p kh u ng th i t o ra tính c nh tranh cho s n xu t trong nư c. Trên cơ s ó bu c các doanh nghi p trong nư c không ng ng nâng cao ch t lư ng, ki u dáng, m u mã, ch ng lo i cho s n ph m c a mình. Rõ ràng, trên phương di n này, nh p kh u ã em l i m t tác ng kép tích c c cho n n kinh t . 1.1.1.2.4. Nh p kh u có vai trò thúc y xu t kh u S tác ng này th hi n ch nh p kh u t o u vào cho s n xu t hàng xu t kh u, i u này c bi t quan tr ng i v i các nư c ang và kém phát tri n như Vi t Nam, vì kh năng s n xu t c a các qu c gia này còn h n ch . i u này th hi n rõ quan ni m hi n nay “l y nh p kh u nuôi xu t kh u” và s phát tri n gia công xu t kh u Trung Qu c hay Vi t Nam ã ch ng minh cho i u này. 1.1.2. Các hình th c nh p kh u Do tính ch t phong phú và a d ng c a các i tư ng buôn bán qu c t , các ơn v kinh t tham gia vào ho t ng nh p kh u, cũng như các quy nh c a nhà nư c, nh p kh u ư c bi u hi n dư i các hình th c sau: 1.1.2.1. Nh p kh u t doanh Nh p kh u t doanh là hình th c nh p kh u trong ó bên nh p kh u tr c ti p nh p kh u v i danh nghĩa và chi phí c a mình, r i sau ó ti n hành kinh doanh, bán hàng nh p kh u cho khách hàng trong nư c có nhu c u. c i m c a nh p kh u t doanh: - Ho t ng theo hình th c này thì r i ro và m o hi m c a doanh nghi p là r t cao do h t b m i chi phí cũng như t ti n hành tiêu th hàng nh p kh u. - Kh i lư ng công vi c r t l n. Theo hình th c này, doanh nghi p ph i ti n hành nghiên c u th trư ng trong và ngoài nư c, tính toán y các chi phí, thi t l p phương án kinh doanh, m b o kinh doanh có lãi, úng phương hư ng, chính sách lu t pháp qu c gia và qu c t 7
- - ây là hình th c em l i l i nhu n cao nh t do không m t chi phí trung gian Thông thư ng, doanh nghi p ch c n l p m t h p ng ngo i thương v i i tác nư c ngoài khi ti n hành nh p kh u, còn h p ng bán trong nư c sau khi hàng v s ư c l p ho c không c n l p m t h p ng nào khác khi bán v i hình th c như: bán l ho c trao tay. 1.1.2.2. Nh p kh u u thác Nh p kh u u thác là ho t ng nh p kh u hình thành gi a m t doanh nghi p trong nư c có v n, có nhu c u nh p kh u nhưng l i không có quy n tham gia vào các quan h xu t nh p kh u tr c ti p hay xét th y nh p kh u tr c ti p không có l i (bên u thác), ã u thác cho doanh nghi p khác có ch c năng tr c ti p giao d ch ngo i thương (bên nh n u thác) ti n hành nh p kh u theo yêu c u c a mình. Bên nh n u thác có nghĩa v àm án ký k t h p ng v i i tác nư c ngoài, làm th t c nh p kh u theo yêu c u c a bên u thác và ư c nh n m t kho n phí g i là phí u thác. Quan h gi a bên u thác và bên nh n u thác ư c quy nh y trong h p ng u thác. c i m c a nh p kh u u thác: - Theo hình th c này, doanh nghi p nh p kh u (bên nh n u thác) ho t ng theo danh nghĩa c a mình nhưng chi phí c a ngư i khác (bên u thác) - Kh i lư ng công vi c ư c gi m b t cho các bên. Bên nh n u thác không ph i nghiên c u th trư ng tiêu th vì không ph i tiêu th hàng nh p kh u mà ch ng ra i di n cho bên u thác giao d ch, àm phán v i i tác nư c ngoài, ký h p ng và làm th t c nh p kh u hàng hóa cũng như thay m t cho bên u thác khi có tranh ch p x y ra v i i tác nư c ngoài. - Doanh nghi p nh p kh u ph i làm hai h p ng: m t h p ng nh p kh u v i i tác nư c ngoài, m t h p ng u thác v i bên u thác - L i nhu n c a ho t ng nh p kh u này s b chia s cho các bên, bên u thác s tr cho bên nh n u thác thông thư ng là t 0.5% - 1.5% giá tr h p ng. 8
- 1.1.2.3. Nh p kh u tái xu t Nh p kh u tái xu t là ho t ng nh p kh u vào m t nư c nhưng không ph i tiêu th trong nư c mà xu t sang nư c khác nh m thu l i nhu n, nhưng hàng nh p kh u ph i ư c m b o là không ư c ch bi n t i nư c tái xu t. c i m c a nh p kh u tái xu t: - Doanh nghi p nư c tái xu t ph i tính toán toàn b chi phí t ch c, g p g , bàn b cv i i tác nh p kh u và i tác xu t kh u, nh m m b o thu ư c l i nhu n. - Doanh nghi p tái xu t ph i ti n hành hai h p ng: m t h p ng xu t kh u, m th p ng nh p kh u nhưng không ph i ch u thu xu t nh p kh u v i m t hàng kinh doanh. - m b o thanh toán, h p ng tái xu t thư ng s d ng thư tín d ng giáp lưng, hàng hoá không nh t thi t ph i chuy n v nư c tái xu t mà chuy n th ng sang nư c th ba nhưng ti n thanh toán ph i do doanh nghi p tái xu t thu t i tác nh p kh u tr cho i tác xu t kh u. 1.1.2.4. Nh p kh u liên doanh Nh p kh u liên doanh là ho t ng nh p kh u trên cơ s h p tác m t cách t nguy n gi a các doanh nghi p (trong ó ít nh t có m t doanh nghi p nh p kh u tr c ti p) nh m ph i h p th m nh c a các doanh nghi p cùng giao d ch nh p kh u và thúc y ho t ng này phát tri n theo hư ng có l i nh t cho các bên. Trong ó các bên cùng chia s l i nhu n. c i m c a nh p kh u liên doanh: - Các doanh nghi p nh p kh u liên doanh ch u r i ro th p hơn so v i nh p kh u t doanh vì các doanh nghi p trong trư ng h p này cùng nhau chia s r i ro và l i nhu n - Các doanh nghi p d a vào t l v n góp cũng như nghĩa v và quy n h n c a mình phân chia lãi l . - Doanh nghi p nh p kh u tr c ti p tham gia vào liên doanh ph a l p hai h p ng: m t h p ng mua hàng v i nư c ngoài, m t h p ng liên doanh v i các doanh nghi p khác. 9
- 1.1.2.5. Nh p kh u i hàng Nh p kh u i hàng là hình th c nh p kh u g n li n v i xu t kh u theo phương th c buôn bán i lưu. Trong ó ngư i bán ng th i là ngư i mua, l y hàng i hàng, giá tr hàng hoá mang trao i là tương ương. c i m c a nh p kh u i hàng: - Theo hình th c này, ti n hành ng th i c ho t ng xu t kh u và nh p kh u, do ó có th thu ư c l i nhu n t hai ho t ng này. - Ho t ng xu t và nh p ph i tương ương v m t giá tr và i tác xu t kh u ng th i cũng là i tác nh p kh u. 1.1.2.6. Nh p kh u u th u Nh p kh u u th u là hình th c giao d ch c bi t, trong ó doanh nghi p nh p kh u ưa ra trư c các i u ki n mua bán các nhà xu t kh u báo giá c và các i u ki n kèm theo c a mình. Trên cơ s ó, doanh nghi p nh p kh u có th l a ch n ư c nhà cung c p phù h p nh t. c i m: - Ch có m t ngư i mua nhưng nhi u ngư i bán do ó thông qua u th u phát huy ư c tính c nh tranh gi a các nhà cung c p và ngươ mua s có l i hơn trong vi c l a ch n nhà cung c p phù h p nh t cho mình - Tuy nhiên theo hình th c này, doanh nghi p nh p kh u t n thêm công o n t ch c u th u và l a ch n nhà cung c p. 1.2. CÁC BƯ C TRONG HO T NG KINH DOANH NH P KH U 1.2.1. Nghiên c u th trư ng Nghiên c u th trư ng là vi c u tiên mà m i doanh nghi p ph i làm khi tham gia vào th trư ng. M c ích c a ho t ng này là nh m xác nh nhu c u c a th trư ng và kh năng thanh toán trên a bàn nh t nh mà doanh nghi p d nh kinh doanh. K t qu c a ho t ng nghiên c u th trư ng s em l i cho doanh nghi p nh ng thông tin sát th c nh t v lư ng cung và lư ng c u hi n t i cũng như tương lai c a th trư ng. 10
- Cũng t k t qu nghiên c u th trư ng, doanh nghi p s có y thông tin v lo i s n ph m c n cung ng, dung lư ng th trư ng, lư ng cung hi n t i, nhu c u thi u h t c n ư c b sung, các i th c nh tranh…Nh ng thông tin này càng chính xác thì vi c l p k ho ch kinh doanh c a doanh nghi p s càng sát th c t và em l i hi u qu kinh t cao Ngoài vi c nghiên c u th trư ng trong nư c, nghiên c u th trư ng qu c t cũng gi vai trò quan tr ng không kém. Ho t ng này cung c p cho doanh nghi p thông tin v ngu n hàng nh p kh u, giá c c a hàng hoá c a m i nhà cung c p, ch t lư ng hàng hoá, chi phí v n chuy n...N m b t t t thông tin này s giúp doanh nghi p ti t ki m chi phí m c t i a d a trên s so sánh chi phí gi a các nhà cung c p, t ó tăng kh năng c nh tranh s n ph m c a doanh nghi p trên th trư ng n i a Công vi c nghiên c u th trư ng c a doanh nghi p bao g m: - L a ch n m t hàng nh p kh u - Nghiên c u th trư ng n i a và các y u t nh hư ng n dung lư ng th trư ng - Nghiên c u quan h cung c u hàng hoá ã l a ch n và s bi n ng c a chúng - Nghiên c u giá hàng hoá nh p kh u và giá hàng hóa trong nư c - L a ch n nhà cung c p 1.2.2. L p phương án kinh doanh Phương án kinh doanh trong ngo i thương là m t b n gi i trình v m t thương v kinh doanh, các bi n pháp th c hi n, các cách ánh giá trên cơ s m t s ch tiêu, nh lư ng c th . Quy trình l p phương án kinh doanh g m năm bư c: - ánh giá th trư ng và m t hàng - L a ch n m t hàng, th i cơ và i u ki n kinh doanh - t ra m c tiêu kinh doanh - ra các bi n pháp th c hi n 11
- - Phân tích các ch tiêu cơ b n D a vào k t qu c a ho t ng nghiên c u th trư ng, doanh nghi p ti n hành l p phương án kinh doanh hàng nh p kh u m t cách chi ti t. Phương án kinh doanh s ph i ưa ra ư c chi ti t v : - K ho ch kinh doanh m t hàng: Trong bư c này c n xác nh ư c m t hàng kinh doanh là m t hàng gì, nhãn hi u bao bì óng gói như th nào, quy cách ph m ch t c a hàng hoá, kh i lư ng d nh s kinh doanh. Kh i lư ng hàng kinh doanh c a doanh nghi p c n xác nh d a vào nhu c u có kh năng thanh toán c a th trư ng ch không ph i d a vào nhu c u th trư ng. - K ho ch nh p kh u hàng hóa: Trên cơ s ã xác nh ư c lo i hàng hoá kinh doanh, ch t lư ng, nhãn hi u hàng hoá, và kh i lư ng hàng hoá kinh doanh. Doanh nghi p c n ph i l a ch n ngu n hàng sao cho doanh nghi p có th t ư c nhi u l i nhu n nh t, chi phí th p nh t mà v n áp ng ư c nh ng yêu c u ã t ra cho hàng hoá. C n ph i l p k ho ch c th v hình th c nh p kh u, phương th c chuy n ch , phương th c thanh toán, th i gian ký k t h p ng, các i u ki n giao hàng sao cho m b o ngu n hàng ư c n nh. - K ho ch bán hàng: Trong bư c này, doanh nghi p c n tính toán th t k lư ng v chi phí kinh doanh b ra cho t ng lo i m t hàng, l i nhu n d ki n trên t ng ơn v hàng hoá, t ós ưa ra m t m c giá bán d ki n cho t ng lo i hàng, k ó là tính t ng doanh thu và t ng l i nhu n có th t ư c v i t ng m c giá và m c l i nhu n d ki n cho m i ơn v hàng hoá. Tuy nhiên, vi c tính toán chi phí kinh doanh và l i nhu n d ki n vào giá bán ph i d a vào giá bán hi n t i c a hàng hoá trên th trư ng m b o sao cho khi hàng hoá ư c bán ra th trư ng có ư c m c giá c nh tranh nh t, h p lý nh t. - K ho ch d tr u kỳ và cu i kỳ: ây là khâu r t quan tr ng trong vi c l p k ho ch kinh doanh, vì nó là m t trong nh ng i u ki n quan tr ng m b o cho ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p ư c n nh, liên t c và t hi u qu cao, thêm ó nó còn giúp doanh nghi p tăng kh năng ch ng v i nh ng bi n ng b t thư ng c a hàng hoá t i c th trư ng cung ng và th trư ng tiêu th . 12
- 1.2.3. Giao d ch, àm phán và ký k t h p ng àm phán trong ngo i thương Sau khi l p xong phương án kinh doanh, ti n t i ký k t h p ng, bên bán và bên mua ph i ti n hành m t quá trình giao d ch, thương th o v các i u kho n. àm phán trong ngo i thương là m t quá trình mà các bên ti n hành thương lư ng, th o lu n, nh m th ng nh t các m i quan tâm chung và nh ng i m còn b t ng nh m em l i l i ích cho các bên trong kinh doanh ngo i thương. àm phán bao g m các hình th c như: - àm phán qua g p g tr c ti p: hình th c này có ưu i m là àm phán ư c nhi u n i dung và giúp gi i quy t nhanh chóng m i quan h trong giao d ch và ôi khi là l i thoát duy nh t cho các hình th c àm phán khác ã kéo dài quá lâu mà không em l i k t qu . Tuy nhiên, àm phán tr c ti p l i t n chi phí l n. - àm phán qua thư tín: là phương th c mà các bên g i cho nhau nh ng văn b n, th o thu n nh ng i u ki n mua bán. àm phán theo hình th c này hi n nay ư c áp d ng nhi u do t n kém và không m t nhi u công s c. Tuy nhiên hình th c này nên áp d ng cho nh ng h p ng v i giá tr th p và cho nh ng i tác có quan h lâu dài. - àm phán qua các phương ti n truy n thông: Hình th c này kh c ph c ư c như c i m v chi phí so v i nh ng hình th c trên, thêm n a àm phán qua phương ti n truy n thông ư c th c hi n m t cách d dàng và nhanh chóng m b o ư c tính th i i m. Ký k t h p ng ngo i thương H p ng ngo i thương là m t văn b n ghi l i nh ng n i dung các bên nh t trí v i nhau dư i d ng các i u kho n, i u ki n làm cam k t th c hi n. H p ng nh p kh u là m t h p ng ngo i thương s tho thu n nh t trí gi a các bên có tr s kinh doanh các qu c gia khác nhau Ký k t h p ng ngo i thương là ho t ng xác nh n n i dung và nh ng i u ki n mua bán ã ư c th ng nh t dư i d ng văn b n theo nh ng i u kho n và i u ki n. 13
- Các hình th c ký k t h p ng ngo i thương bao g m: - Ký k t tr c ti p: hai bên cùng t ch c t i m t a i m và trong m t khung c nh ký xác nh n - Ký k t gián ti p: thông thư ng m t bên ký trư c g i l i cho bên kia ký sau, th m chí ký qua fax, qua mail. Sau khi ký xong, h p ng chính th c có hi u l c và ràng bu c trách nhi m pháp lý c a các bên tham gia vào giao d ch c a h p ng. ây cũng là cơ s pháp lý gi i quy t các tranh ch p phát sinh trong quá trình th c hi n h p ng, do ó, h p ng ngoài thương ph i ư c các bên xem xét k lư ng v t ng i u kho n và i u ki n. 1.2.4. T ch c th c hi n h p ng nh p kh u H p ng thương m i qu c t là k t qu c a m t quá trình nghiên c u th trư ng, xác nh n nhu c u, l a ch n i tác, l p phương án kinh doanh, ti n hành giao d ch àm phán và ký k t h p ng. Th c hi n h p ng th hi n trách nhi m c a m i bên i v i nh ng tho thu n và cam k t c a mình trong giao d ch. ây là m t m c xích quan tr ng trong c quá trình giao d ch. Trên cơ s h p ng ngo i thương, các bên s ti n hành th c hi n h p ng ã ký. Bên xu t kh u ch u trách nhi m giao hàng cho bên nh p kh u theo trình t c a m t ho t ng xu t kh u. Còn i v i bên nh p kh u, th c hi n theo h p ng nh p kh u g m có các công o n: - Xin gi y phép nh p kh u - Làm th t c xác nh n thanh toán - Thuê phương ti n v n t i (n u có): bên nh p kh u ch u trách nhi m thuê phương ti n v n t i n u h p ng theo i u ki n EXW, FCA, FAS, FOB. - Mua b o hi m (n u có): Nhà nh p kh u ph i ch u trách nhi m mua b o hi m trong các h p ng có i u ki n cơ s giao hàng thu c nhóm E, nhóm F và i u ki n CIF, CIP. - Làm th t c thanh toán (n u có) - Làm th t c thông quan 14
- - Giao nh n hàng - Ki m tra và nh p hàng - Khi u n i và gi i quy t khi u n i (n u có) 1.2.5. T ch c tri n khai bán hàng nh p kh u Sau khi ã nh p hàng v kho, doanh nghi p c n nhanh chóng ti n hành t ch c bán hàng ho c giao hàng cho các ơn v t hàng. Vi c làm này ti n hành càng nhanh thì vi c thu h i v n và t c quay vòng v n c a doanh nghi p càng nhanh, như v y cũng có nghĩa s gi m ư c chi phí v kho bãi, chi phí cơ h i, chi phí bán hàng và s làm tăng l i nhu n cho doanh nghi p. th c hi n t t công tác bán hàng nh p kh u, các doanh nghi p thư ng áp d ng marketing mix. Các tham s c a Marketing Mix (marketing h n h p) bao g m: s n ph m, giá c , phân ph i và xúc ti n. S n ph m là tham s quan tr ng trong b n tham s c a marketing h n h p. Vi c ra các chi n lư c v s n ph m m t cách h p lý, xác nh úng s n ph m có nh hư ng l n n kh năng tiêu th (bán hàng) và khai thác cơ h i kinh doanh c a doanh nghi p. Nhưng vi c mô t s n ph m m t cách chính xác và y v n thư ng b xem nh ho c do thói quen ho c chưa hi u rõ t m quan tr ng c a nó trong ho t ng tiêu th c a doanh nghi p. Trong kinh doanh, giá c là m t trong các công c có th ki m soát mà doanh nghi p có th và c n s d ng m t cách khoa h c th c hi n các m c tiêu chi n lư c, k ho ch kinh doanh. Các quy t nh v giá c có nh hư ng l n n toàn b quá trình kinh doanh c a doanh nghi p, t vi c t k ho ch kinh doanh n mua s m, chào hàng, bán hàng, chi phí và l i nhu n. Trong khi ho ch nh chi n lư c, chính sách và ki m soát giá c c n ph i chú tr ng n các v n như: - Các m c tiêu t giá; - Chính sách t giá; - Phương pháp tính giá. bán ư c hàng t t, doanh nghi p c n ph i tho mãn r t nhi u yêu c u t phía khách hàng. Khách hàng không ch c n s n ph m t t và giá úng mà còn c n áp ng ư c th i gian và a i m úng. a i m là m t n i dung quan tr ng mà h th ng 15
- marketing c a doanh nghi p c n ph i gi i quy t t t trong chi n lư c marketing c a mình. Các chuyên gia dày d n kinh nghi m và có nhi u thành công trong lĩnh v c bán hàng ã ưa ra l i khuyên: “Mu n thành công, hãy chú ý n a i m, luôn chú ý n a i m và a i m”. Th c ra, a i m r t quan tr ng vì nó liên quan n các quy t nh v phân ph i hàng hoá và kh năng bán hàng c a doanh nghi p. Khi xây d ng chi n lư c v a i m và phân ph i hàng hoá c n ph i nghiên c u và gi i quy t t t các n i dung: - L a ch n a i m; - L a ch n và t ch c kênh phân ph i; - T ch c và i u khi n quá trình phân ph i hi n v t. Xúc ti n là m t trong b n tham s quan tr ng có th ki m soát ư c trong marketing h n h p. Ho t ng xúc ti n giúp cho các doanh nghi p có cơ h i phát tri n các m i quan h thương m i v i các b n hàng trong nư c cũng như các b n hàng nư c ngoài, là công c h u hi u trong vi c chi m lĩnh th trư ng và tăng tính c nh tranh c a hàng hoá, d ch v c a các doanh nghi p trên th trư ng. Các ho t ng xúc ti n s t o hình nh p v doanh nghi p trư c con m t khách hàng, l i th c nh tranh c a doanh nghi p không ng ng tăng lên. Nó là công c h u hi u giúp cho cung c u g p nhau, kích thích ngư i tiêu dùng mua s n ph m mà doanh nghi p kinh doanh. N i dung c a ho t ng xúc ti n bao g m: - Qu ng cáo; - Khuy n m i; - H i ch tri n lãm; - Bán hàng tr c ti p; - Quan h công chúng và các ho t ng khu ch trương khác. 1.2.6. ánh giá k t qu nh p kh u ánh giá k t qu kinh doanh là m t ho t ng mà b t c m t doanh nghi p nào cũng ph i th c hi n nh m xem xét hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p trong m t th i kỳ nh t nh. T nh ng phân tích v các ch tiêu doanh thu, l i nhu n, chi phí, t su t l i nhu n trên doanh thu...doanh nghi p có th rút ra ư c 16
- nh ng i m m nh c a mình ng th i nh n ra ư c nh ng t n t i và ti n t i kh c ph c nó. Thông thư ng khi ánh giá ho t ng kinh doanh nh p kh u, thư ng s d ng các ch tiêu: 1.2.6.1. Ch tiêu t su t ngo i t hàng nh p kh u (RNK) T su t ngo i t nh p kh u là i lư ng so sánh gi a kho n thu (tính b ng ng n i t ) do vi c nh p kh u em l i (DTNK) v i chi phí u vào (tính b ng ngo i t ) ã ph i b ra mua bán hàng nh p kh u (CPNK). DTNK Có công th c: RNK = CPNK Trong ó: DTNK: Doanh thu n i t do nh p kh u CPNK : Chi phí ngo i t chi ra và cho vay 1.2.6.2. L i nhu n và t su t l i nhu n L i nhu n là ch tiêu ph n ánh t ng h p k t qu c a t ng h p ng xu t kh u, là ch tiêu ph n ánh k t qu cu i cùng và quan tr ng nh t. L i nhu n ư c th hi n dư i hai d ng s tuy t i và s tương i. d ng tuy t i, l i nhu n là hi u s gi a kho n doanh thu và chi phí b ra trong quá trình s n xu t kinh doanh. Công th c tính l i nhu n nh p kh u như sau: P = TR - TC Trong ó: P : L i nhu n TR : T ng doanh thu nh p kh u TC : T ng chi phí nh p kh u Doanh nghi p ph i th ng kê y chi phí phát sinh trong quá trình th c hi n h p ng nh p kh u ng th i ph i tính n giá tr c a ti n theo th i gian và m c l m phát c a ng ti n. d ng tương i ư c th hi n b ng t su t l i nhu n. T su t l i nhu n có th tính theo: giá thành, v n s n xu t ho c doanh thu. 17
- - Ch tiêu t su t l i nhu n tính theo giá thành ph n ánh m c l i nhu n thu ư c t m t ơn v chi phí cho ho t ng nh p kh u (hi u qu c a m t ng chi phí) P PZ = Z Trong ó: PZ: t su t l i nhu n theo giá thành Z: Giá thành s n ph m P: L i nhu n - Ch tiêu t su t l i nhu n tính theo v n kinh doanh (h s sinh l i c a v n) ph n ánh m c l i nhu n thu ư c t m t ơn v v n kinh doanh. P PV = (Vcd + Vld) Trong ó: PV: T su t l i nhu n tính theo v n Vcd: Giá tr còn l i bình quân c a tài s n c nh trong kỳ Vld: S dư v n lưu ng bình quân trong kỳ - T su t l i nhu n tính theo doanh thu ph n ánh m c l i nhu n thu ư c t m t ơn v doanh thu tiêu th s n ph m nh p kh u. P Pdt = D Trong ó: Pdt: T su t l i nhu n tính theo doanh thu D: Doanh thu t tiêu th s n ph m. 1.2.6.3. Ch tiêu th i gian hoàn v n Th i gian hoàn v n ho c th i gian bù v n là m t ch s hi u qu kinh t ơn gi n và ư c s d ng tương i ph bi n trong ánh giá ho t ng kinh doanh. Th i gian hoàn v n là kho ng th i gian mà v n u tư b ra kinh doanh có th thu h i ư c, nh l i nhu n và kh u hao cơ b n thu ư c hàng năm Vdt TV = (P + KC + I) 18
- Trong ó: KC : M c kh u hao hàng năm I : Kho n ti n tr ti n l i t c Vdt : T ng s ti n (k c t có và i vay) b ra kinh doanh P : L i nhu n thu ư c trong năm TV : Th i gian hoàn v n (năm) ơn gi n trong quá trình tính toán, ngư i ta không tính n t l lãi, nghĩa là lãi su t ư c coi b ng 0 và khi ó I = 0. Theo ó, trong m i trư ng h p, ho t ng nh p kh u ư c coi là có hi u qu cao khi th i gian hoàn v n là ng n. 1.3. CÁC Y U T NH HƯ NG N HO T NG NH P KH U S thành công trong ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p, n u không tính n v n may, nó ch xu t hi n khi k t h p hài hoà các y u t bên trong v i hoàn c nh bên ngoài. Ho t ng trong môi trư ng kinh doanh qu c t nói chung và trong ho t ng kinh doanh nh p kh u nói riêng ch u nh hư ng c a y u t bên trong, bên ngoài doanh nghi p. Nghiên c u các nhân t nh hư ng này giúp doanh nghi p nh n bi t ư c các nhân t ó, nh n bi t ư c xu hư ng v n ng c a nó và tác ng c a nó n ho t ng nh p kh u. Qua ó giúp doanh nghi p có nh ng bi n pháp khai thác nh ng nhân t có nh hư ng tích c c, h n ch các nhân t có nh hư ng tiêu c c. 1.3.1. Các nhân t bên trong Cơ h i và chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p luôn ph thu c ch t ch vào các y u t ph n ánh ti m l c c a doanh nghi p. M t cơ h i có th r t “h p d n” i v i doanh nghi p này nhưng l i có th là “hi m ho ” i v i doanh nghi p khác vì nh ng y u t thu c ti m l c bên trong c a m i doanh nghi p. Ti m l c c a doanh nghi p không ph i là b t bi n, có th phát tri n m nh lên hay y u i, có th thay i toàn b (t ng quát) hay b ph n (m t vài y u t ). ánh giá, phân tích ti m l c c a doanh nghi p có th d a vào các y u t cơ b n sau: 19
- 1.3.1.1. Năng l c tài chính c a doanh nghi p Là m t y u t t ng h p ph n ánh s c m nh c a doanh nghi p thông qua kh i lư ng (ngu n) v n mà doanh nghi p có th huy ng vào kinh doanh, kh năng phân ph i ( u tư) có hi u qu các ngu n v n, kh năng qu n lý có hi u qu các ngu n v n trong kinh doanh th hi n qua các ch tiêu: v n ch s h u (v n t có), v n huy ng, t l tái u tư v l i nhu n, giá c phi u c a doanh nghi p trên th trư ng, kh năng tr n ng n h n và dài h n, các t l v kh năng sinh l i… V n kinh doanh c a doanh nghi p l n hay nh là m t trong nh ng i u ki n quan tr ng nh t x p doanh nghi p vào lo i quy mô l n, trung bình, nh hay siêu nh và cũng là m t trong nh ng i u ki n s d ng các ngu n ti m năng hi n có và tương lai v s c lao ng, ngu n hàng, m r ng và phát tri n th trư ng, m r ng lưu thông hàng hoá, là i u ki n phát tri n kinh doanh qu c t . V n là m t nhân t quan tr ng trong s n xu t và nó quy t nh nt c tăng s n lư ng c a doanh nghi p. Nó cũng là m t ngu n l c quan tr ng phát huy tài năng c a ban lãnh o doanh nghi p; nó là i u ki n th c hi n các chi n lư c, sách lư c kinh doanh; nó cũng là ch t keo n i ch p, k t dính các quá trình, các quan h kinh t và nó cũng là d u nh t bôi trơn cho c máy kinh t ho t ng. 1.3.1.2. Trình c a i ngũ cán b công nhân viên ây là nh ng ngư i ho t ng theo nghi p v chuyên môn. i v i công nhân là nh ng ngư i tr c ti p t o ra s n ph m, n u tay ngh t t thì s n ph m làm ra t k t qu ch t lư ng cao. i v i cán b thì ph i có nghi p v chuyên môn gi i có th giao d ch, àm phán, ký k t h p ng. Doanh nghi p có th ào t o i ngũ cán b công nhân viên t trình cao ph c v cho ho t ng nh p kh u. 1.3.1.3. Trình t ch c, qu n lý Trình t ch c qu n lý là s hoàn h o c a c u trúc t ch c, tính hi u qu c a h th ng qu n lý và công ngh qu n lý. M i doanh nghi p là m t h th ng v i nh ng m i liên k t ch t ch v i nhau hư ng t i m c tiêu. M t h th ng là t p h p các ph n t (b ph n, ch c năng, nhi m v ). M t doanh nghi p mu n t ư c m c tiêu c a mình thì ng th i ph i t n m t trình t ch c, qu n lý tương ng. Kh năng t ch c, qu n 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài luận văn tốt nghiệp "Hoàn thiện kế toán nghiệp vụ bán hàng nội địa ở công ty xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Hà Nội"
80 p | 734 | 373
-
luận văn: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA THỊ TRƯỜNG MỸ PHẨM VIỆT NAM
62 p | 679 | 164
-
Luận văn: Hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm linh kiện máy tính nhập khẩu của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ
59 p | 171 | 64
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu gỗ thành phố Hồ Chí Minh sang thị trường EU
99 p | 116 | 44
-
Luận văn tốt nghiệp: "Thực trạng và giải pháp về chính sách quản lý giá mặt hàng xăng dầu nhập khẩu ở Việt Nam hiện nay"
79 p | 143 | 37
-
Công tác quản trị kênh phân phổi sản phẩm xe máy tại Cty Xuất nhập khẩu Đà nẵng - 8
12 p | 128 | 32
-
LUẬN VĂN: Hoàn thiện công tác tổ chức lập và phân tích bảng cân đối kế toán tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm công nghiệp Hải Phòng
96 p | 112 | 26
-
Công tác quản trị kênh phân phổi sản phẩm xe máy tại Cty Xuất nhập khẩu Đà nẵng - 2
12 p | 139 | 23
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối
48 p | 101 | 19
-
LUẬN VĂN: Hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ tại Tổng công ty xuất nhập khẩu và đầu tư IMEXIN
84 p | 85 | 19
-
Luận văn: Kết hợp chế biến và thực hiện xuất khẩu nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển tăng doanh thu
86 p | 85 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh
105 p | 32 | 11
-
Luận văn Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối
56 p | 61 | 10
-
Đề tài tốt nghiệp: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu và nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá tại công ty thanh bình htc (phần 4)
15 p | 43 | 7
-
Hoạt động nhập khẩu thép tại Cty CP Tổng Bách hóa - Bộ Thương mại - 3
11 p | 65 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam đến năm 2015
102 p | 21 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Quản trị kênh phân phối sản phẩm rượu Vodka Akvadid nhập khẩu của Công ty TNHH KD TM & XNK Hapaco - Hà Nội
100 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn