Luận văn:Lập kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm tôm Nobashi tại thị trường Nhật Bản của công ty chế biến thủy sản Út Xi
lượt xem 43
download
Trong nền kinh tế hiện nay, cạnh tranh là để tồn tại và phát triển. Đặt biệt là ngày nay, cùng với nhịp độ phát triển của thế giới, Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO. Chính sự kiện đó đã làm cho môi trường kinh doanh của Việt Nam trở nên náo nhiệt và sôi động hơn nữa. Sự cạnh tranh ngày càng diễn ra gay gắt, nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nổ lực, phần đầu, cải thiện tốt hơn để có thể phát triển...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Lập kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm tôm Nobashi tại thị trường Nhật Bản của công ty chế biến thủy sản Út Xi
- TRƯ NG I H C C N THƠ KHOA KINH T VÀ QU N TR KINH DOANH --------- --------- LU N VĂN T T NGHI P PHÂN TÍCH VÀ ÁNH GIÁ HI U QU HO T NG XU T KH U S N PH M TÔM C A CÔNG TY C PH N TH Y S N ÚT XI Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n: Th y PHAN TÙNG LÂM TR N NGUY N TR NG LUÂN MSSV: 4031591 L p: QTKD T ng H p – K30 *** C n Thơ – 2008 ***
- L iC mT --------- --------- Trong quá trình h c t p t i khoa Kinh t Qu n tr kinh doanh, trư ng ih c C n Thơ hôm nay có ki n th c hoàn thành quy n lu n văn này chính là nh s gi ng d y, truy n t kinh nghi m quý báu c a th y cô, c bi t là th y Phan Tùng Lâm v i lòng nhi t thành và t t c tinh th n trách nhi m ã hư ng d n tôi hoàn thành lu n văn t t nghi p c a mình. Xin chân thành cám ơn: Quý th y cô trư ng i H c C n Thơ, Khoa Kinh T và Qu n Tr Kinh Doanh, th y Phan Tùng Lâm ã ch d y và truy n t ki n th c t n tình cho tôi hoàn thành lu n văn. Công ty C ph n Ch bi n th y s n Út Xi ã ch p nh n cho tôi th c t p trong quá trình hoàn thành lu n văn c a mình. B n Tiêu Bích H nh cùng các anh ch t i công ty ã nhi t tình h tr và hư ng d n trong quá trình ti p c n công vi c th c t . Gia ình cùng bè b n ã ng viên h tr tích c c cho tôi trong quá trình hoàn thành lu n văn. Kính chúc quý th y cô, th y Phan Tùng Lâm, cùng các anh ch d i dào s c kh e và thành công trong công tác. C n Thơ, ngày 10 tháng 5 năm 2008 Sinh viên th c hi n, Tr n Nguy n Tr ng Luân i
- L i Cam oan --------- --------- Tôi xin cam oan tài lu n văn này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p và k t qu phân tích trong tài là trung th c, tài không trùng v i b t kì tài nghiên c u khoa h c nào. C n Thơ, ngày 10 tháng 5 năm 2008 Sinh viên th c hi n, Tr n Nguy n Tr ng Luân ii
- Nh n Xét C a Cơ Quan Th c T p ---------- ---------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ iii
- Nh n Xét C a Giáo Viên Hư ng D n ---------- ---------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- iv
- Nh n xét c a giáo viên ph n bi n ---------- ---------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- v
- M CL C Chương 1: Gi i thi u --------------------------------------------------------------------1 1.1 tv n nghiên c u ----------------------------------------------------------------1 1.1.1 S c n thi t c a v n nghiên c u ---------------------------------------------1 1.1.2 Căn c khoa h c và th c ti n ----------------------------------------------------2 1.2 M c tiêu nghiên c u ------------------------------------------------------------------3 1.2.1 M c tiêu t ng quát-----------------------------------------------------------------3 1.2.2 M c tiêu c th ---------------------------------------------------------------------3 1.3 Ph m vi nghiên c u -------------------------------------------------------------------3 1.3.1 Không gian -------------------------------------------------------------------------3 1.3.2 Th i gian ----------------------------------------------------------------------------4 1.3.3 i tư ng nghiên c u -------------------------------------------------------------4 1.4 Phương pháp nghiên c u -------------------------------------------------------------4 1.4.1 Phương pháp thu th p d li u ----------------------------------------------------4 1.4.2 Phương pháp phân tích s li u ---------------------------------------------------4 1.5 Lư c kh o tài li u ---------------------------------------------------------------------4 1.5.1 M t s tài ã ư c th c hi n có liên quan ----------------------------------4 1.5.2 T ng quan v các th trư ng xu t kh u -----------------------------------------5 1.6 Các khái ni m, nh nghĩa ư c s d ng trong tài nghiên c u --------------9 Chương 2: Cơ s lý lu n -------------------------------------------------------------- 11 2.1 Phương pháp lu n ------------------------------------------------------------------- 11 2.1.1 Th trư ng doanh nghi p -------------------------------------------------------- 11 2.1.2 Các ch tiêu ánh giá tình hình xu t kh u ------------------------------------- 13 2.2 Phương pháp phân tích s li u----------------------------------------------------- 14 2.3 Mô hình phân tích SWOT ---------------------------------------------------------- 15 Chương 3: Phân tích th c tr ng và hi u qu s n xu t kinh doanh c a công ty th y s n Út Xi --------------------------------------------------------------------------- 19 3.1 Gi i thi u t ng quan v công ty --------------------------------------------------- 19 3.1.1 L ch s hình thành --------------------------------------------------------------- 19 3.1.2 Quá trình s n xu t và phát tri n------------------------------------------------ 20 3.1.3 nh hư ng kinh doanh --------------------------------------------------------- 21 vi
- 3.1.4 Công ng trang thi t b , nhà xư ng chính ------------------------------------ 23 3.1.5 Cơ c u t ch c ------------------------------------------------------------------- 25 3.1.6 L c lư ng t ch c --------------------------------------------------------------- 26 3.2 Tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh qua các năm ----------------------- 27 3.3 Phân tích tình hình ho t ng xu t kh u c a công ty -------------------------- 31 3.3.1 Cơ c u theo th trư ng xu t kh u ---------------------------------------------- 31 3.3.2 Cơ c u theo ch ng lo i s n ph m---------------------------------------------- 34 3.4 ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty Út Xi ------------------ 39 3.4.1 Hi u qu v m t kinh t --------------------------------------------------------- 39 3.4.2 Hi u qu v m t xã h i---------------------------------------------------------- 40 Chương 4: Phân tích các y u t c a công ty -------------------------------------- 43 4.1 Các y u t ch quan, n i t i trong công ty -------------------------------------- 43 4.1.1 Nh ng i m m nh c a công ty Út Xi ----------------------------------------- 43 4.1.2 Nh ng m t h n ch c a công ty Út Xi ---------------------------------------- 45 4.2 Nh ng y u t khách quan bên ngoài---------------------------------------------- 46 4.2.1 Nh ng cơ h i trong kinh doanh------------------------------------------------ 46 4.2.2 Nh ng thách th c trong môi trư ng kinh doanh ---------------------------- 48 Chương 5: M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p ------------------------------------------------------------------------------5 5.1 Gi i pháp n i b doanh nghi p giúp y m nh xu t kh u --------------------- 51 5.1.1 Gi i pháp cho nguyên li u u vào-------------------------------------------- 51 5.1.2 Gi i pháp hoàn thành t t các nghi p v xu t kh u ---------------------- 51 5.1.3 Hoàn thi n công tác Marketing c a công ty --------------------------------- 52 5.2 Gi i pháp m b o v sinh an toàn ch t lư ng s n ph m ---------------------- 53 5.3 Gi i pháp th trư ng xu t kh u ---------------------------------------------------- 54 5.4 Gi i pháp h n ch r i ro v t giá h i oái--------------------------------------- 55 Chương 6: K t lu n & Ki n ngh ---------------------------------------------------- 56 6.1 K t lu n ------------------------------------------------------------------------------- 56 6.2 Ki n ngh ----------------------------------------------------------------------------- 57 6.2.1 Ki n ngh i v i cơ quan nhà nư c ------------------------------------------ 57 6.2.2 Ki n ngh v i Ngân hàng ------------------------------------------------------- 57 6.2.3 Ki n ngh i v i doanh nghi p ----------------------------------------------- 58 vii
- DANH M C BI U B NG B ng 1: Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh t năm 2005 – 2007 ----------- 29 B ng 2: Th ng kê giá tr xu t kh u theo t ng th trư ng năm 2005 – 2007 ---- 31 B ng 3: Th ng kê t tr ng các th trư ng xu t kh u t năm 2005 – 2007 ------ 33 B ng 4: Th ng kê kim ng ch xu t kh u s n ph m tôm sơ ch ------------------- 35 B ng 5: Th ng kê kim ng ch xu t kh u s n ph m tôm GTGT-------------------- 37 viii
- DANH M C HÌNH Hình 1: Các th trư ng xu t kh u tôm c a Vi t Nam---------------------------------5 Hình 2: M i quan h doanh nghi p – Th trư ng c a doanh nghi p ------------- 11 Hình 3: T ng s n lư ng và kim ng ch xu t kh u t 2003 – 2007 ---------------- 21 Hình 4: Các ch ng nh n ch t lư ng t ư c --------------------------------------- 22 Hình 5: Sơ các xí nghi p tr c thu c công ty Út Xi ----------------------------- 23 Hình 6: Sơ cơ c u t ch c công ty Út Xi ----------------------------------------- 25 Hình 7: T tr ng các th trư ng xu t kh u c a công ty Út Xi --------------------- 33 Hình 8: Các s n ph m tôm sơ ch c a công ty Út Xi------------------------------- 35 Hình 9: Di n bi n v kim ng ch xu t kh u s n ph m tôm sơ ch ---------------- 36 Hình 10: Các s n ph m tôm GTGT c a công ty Út Xi----------------------------- 36 Hình 11: Di n bi n v kim ng ch xu t kh u tôm GTGT t 2005 – 2007------- 38 ix
- DANH SÁCH T VI T T T CP C ph n DN Doanh nghi p DT Doanh thu FDI V n u tư tr c ti p t nư c ngoài GDP T ng thu nh p qu c n i GTGT Giá tr gia tăng LN L i nhu n NL Nguyên li u NN&PTNN Nông nghi p và phát tri n nông thôn TNHH Trách nhi m h u h n USD ô-la M VN Vi t Nam ng VSATTP V sinh an toàn th c ph m WTO T ch c Thương m i Th gi i XK Xu t kh u x
- TÓM T T Trãi qua quá trình th c t p t i doanh nghi p trong th i gian hơn 3 tháng, tác gi ư c ti p xúc nh ng th c t kinh doanh, ư c trao i nh ng thông tin v i các anh ch trong công ty, cùng v i nh ng s li u thu th p ư c v k t qu ho t ng kinh doanh, các th ng kê v thông tin xu t kh u c a doanh nghi p... tài “Phân tích và ánh giá hi u qu ho t ng xu t kh u m t hàng tôm c a công ty c ph n xu t kh u th y s n Út Xi” ã ư c hoàn thành. Trong tài này ch y u t p trung xoay quanh phân tích tình hình ho t ng xu t kh u và ánh giá v tính hi u qu trong ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p, cùng các gi i pháp ư c xu t h tr doanh nghi p. Tình hình kinh doanh xu t kh u c a Công ty c ph n Ch bi n th y S n Út Xi trong ba năm t 2005 n 2007 có các di n bi n sau: kim ng ch xu t kh u không ng ng gia tăng lien t c qua các năm. i u này làm cho các kho n m c v doanh thu và l i nhu n c a doanh nghi p cũng tăng lên nhanh chóng. Các k t qu kh quan trên có ư c là do nh ng u tư nâng cao ch t lư ng s n ph m cùng v i công tác tìm ki m, m r ng th trư ng c a doanh nghi p ư c th c hi n m t cách hi u qu . V i doanh thu t ư c g n 60 tri u ô-la M (USD) trong năm 2007 ã ưa công ty Út Xi lên x p th 7 trong nh ng doanh nghi p xu t kh u m t hàng tôm ông l nh c a toàn Vi t Nam. Trong nh ng năm g n ây thì th trư ng ch l c c a công ty v n là th trư ng Nh t B n khi t tr ng xu t kh u s n ph m c a công ty vào th trư ng này v n chi m hơn 50%. Nh n th y vi c ph thu c quá nhi u vào m t th trư ng là m t r i ro khá l n nên g n ây công ty ã nhanh chóng y m nh xu t kh u sang nh ng th trư ng khác nên làm cho t tr ng xu t kh u vào qu c gia này ã gi m hơn so v i trư c ây. Hi n nay, nh ng th trư ng v n không ph i là m i i v i nh ng doanh nghi p khác nhưng công ty m i ch bư c u xâm nh p vào là EU và Hoa Kỳ cũng t ư c giá tr xu t kh u áng khích l . Bên c nh ó, hai th trư ng châu Á khác ó là H ng Kông và Hàn Qu c ang ư c xem là nh ng th trư ng y ti m năng. Nh n th y khuynh hư ng òi h i s n ph m ph i ngày càng a d ng c a khách hàng nên ngay t ban u công ty ã u tư nhưng dây chuy n ch bi n, s n xu t các s n ph m giá tr gia tăng. Qua ó, ã ph n nào k p th i áp ng ư c nhu c u khách hàng, c bi t là các khách hàng Nh t v n òi h i r t cao v hình th c s n ph m l n xi
- ch t lư ng. Thành t u áng t hào nh t c a công ty ó chính là s n ph m tôm Nobashi, b i vì không nhi u doanh nghi p t i Vi t Nam có th s n xu t và áp ng nh ng tiêu chu n kh c khe c a khách hàng Nh t B n. Ngoài nh ng hi u qu v kinh t k trên, trong nh ng năm qua công ty cũng t ư c nh ng thành t u v xã h i như: t o ra hàng nghìn vi c làm cho vùng tM Xuyên còn nhi u khó khăn, u tư nâng c p cơ s h t ng t i a phương, óng góp vào qu h tr ngư i nghèo, xây d ng nhà tình nghĩa, ng h qu giúp h c sinh nghèo hi u h c, v.v… Qua ó, b n thân doanh nghi p cũng như các cá nhân trong công ty cũng ã t ư c nh ng ghi nh n t c p chính quy n, các t ch c v nh ng thành tích óng góp cho xã h i. Trong quá trình nghiên c u, tài có nh ng phân tích v m t m nh, m t y u c a doanh nghi p cũng như ưa ra nh ng cơ h i và các m i e d a i v i doanh nghi p. T nh ng y u t trên k t h p công c ma tr n SWOT tài ã ưa ra các chi n lư c nh m t n d ng i m m nh c a công ty n m b t cơ h i cũng như kh c ph c i m y u và né tránh các e d a. hi n th c hóa m c tiêu tài ó là tăng cư ng hi u qu xu t kh u c a công ty, tài ã ưa ra m t s gi i pháp sau: liên k t ch c ch v i ngư i nuôi m b o ngu n nguyên li u, tăng cư ng ki m soát ch t lư ng s n ph m, thành l p b ph n marketing chuyên nghi p phát tri n th trư ng, và s d ng các nghi p v nh m kh c ph c r i ro v t giá h i oái... xii
- Chương 1 GI I THI U 1.1 tv n nghiên c u: 1.1.1 S c n thi t c a v n nghiên c u Ngày 07 tháng 11 năm 2006 là ngày Vi t Nam chính th c tr thành viên th 150 c a t ch c Thương m i Th gi i (WTO), i u này ã ánh d u m t bư c ngo t quan tr ng trong vi c h i nh p v i n n kinh t th gi i c a nư c ta. ây th t s là m t cơ h i vô cùng to l n i v i t t c các doanh nghi p Vi t Nam ã và ang kinh doanh nói chung và các doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c th y s n nói riêng. i u này th hi n qua các ch tiêu kinh t áng kh quan như sau: - Sau hơn m t năm Vi t Nam gia nh p WTO, tăng trư ng GDP c a c nư c ã t 8,5% là m c tăng cao nh t t trư c n nay. T ng GDP tính theo giá hi n hành t 1.144 nghìn t ng, tương ương 71,3 t USD (bình quân u ngư i t 13,4 tri u ng, tương ương 835 USD). - T ng s v n u tư nư c ngoài (FDI) vào Vi t Nam ã tăng lên con s k l c: 20,3 t USD v i 1.500 d án (tăng 68,8% so v i năm 2006, chi m t i 25% s v n trong 20 năm qua). -T c tăng kim ng ch xu t kh u c a khu v c kinh t trong nư c cao hơn t c tăng chung, ch ng t lĩnh v c này ã t n d ng ư c cơ h i do v th m i c a thành viên WTO. T ng kim ng ch xu t kh u c năm 2007 t 48,38 t USD, v i t ng kim ng ch xu t kh u bình quân u ngư i t kho ng 568 USD, cao nh t t trư c t i nay. Trong s các m t hàng xu t kh u trên 1 t USD c a nư c ta trong nh ng năm qua, th y s n luôn n m trong nhóm có giá tr kim ng ch xu t kh u d n u. Hàng năm, m t hàng th y s n ã óng góp m t ph n áng k vào GDP qu c gia. Vi c h i nh p mang l i nhi u thu n l i c a nhưng cũng n ch a trong nó không ít thách th c. Trong năm qua, có các doanh nghi p xu t kh u th y s n nư c ta cũng không ít l n lao ao vì bi n ng th trư ng hay các c nh báo, e d a c m nh p kh u c a các qu c gia l n như Nh t B n, EU, Nga… v các vi ph m v các ch t dư lư ng kháng sinh; hay v ki n c a các hi p h i th y s n các nư c ông Nam Á v i Australia khi nư c này áp d ng l nh c m nh p kh u m t hàng tôm năm 2007. Do ó, có th t n t i và phát tri n trong môi trư ng y c nh tranh òi h i b n thân các doanh nghi p không ng ng 1
- n l c ph n u vươn lên cũng như thư ng xuyên th c hi n các phân tích, ánh giá tình hình ho t ng kinh doanh xu t kh u qua các năm. T các k t qu phân tích, báo cáo t ng k t ó các doanh nghi p có th rút k t ư c kinh nghi m cũng như xác nh các nguyên nhân ki m hãm s phát tri n nh m ph c v cho m c tiêu thăng ti n chung c a toàn doanh nghi p. Chính vì t m quan tr ng này nên ngư i vi t ch n tài “Phân tích và ánh giá hi u qu ho t ng xu t kh u m t hàng tôm c a công ty c ph n xu t kh u th y s n Út Xi” th c hi n nghiên c u. V i mong m i có th óng góp m t ph n nh vào s phát tri n c a doanh nghi p cũng như tranh th cơ h i h c h i, tích lũy thêm kinh nghi m b n thân. 1.1.2 Căn c khoa h c và th c ti n Hơn m t th p k phát tri n không ng ng, n n kinh t Vi t Nam ang d n vươn lên thoát kh i khu v c c a nh ng nư c ch m phát tri n và nghèo nh t th gi i. N n kinh t nư c nhà ang ngày m t hòa nh p vào n n kinh t toàn c u. i u này ư c th hi n qua vi c hàng hóa “made in Vietnam” ã ư c xu t kh u và có m t r t nhi u nư c trên th gi i. Không nh ng v y, Vi t Nam hi n nay ang gi nh ng v trí quan tr ng trong vi c cung c p s n ph m cho toàn th gi i như ng u trong xu t kh u h tiêu, gi v trí th hai trong cung c p cà phê toàn th gi i hay chúng ta ch x p sau Thái Lan và n trong xu t kh u g o (chi m 16% t ng s n lư ng xu t kh u toàn th gi i), v.v... Th y s n Vi t Nam cũng óng góp vào thành tích áng t hào trên khi m t hàng này gi v trí th 10 th gi i v s n lư ng xu t kh u và ư c coi là nư c có t c tăng trư ng xu t kh u thu s n nhanh nh t. Xu t kh u thu s n c a Vi t Nam th i kỳ 1992 – 2003 có t c tăng trư ng trung bình t 9,97%/năm, n năm 2001 – 2005 là 10,5%/năm, riêng giá tr xu t kh u thu s n năm 2007 ã vư t trên 3,75 t USD b ng 104% k ho ch và tăng hơn 12% so v i năm 2006. Ch t lư ng các m t hàng không ng ng ư c nâng lên và ngày càng có uy tín trên th trư ng th gi i. Tuy nhiên, v n còn ó nh ng h n ch ang t n t i chưa th kh c ph c như: công tác d báo th trư ng, kinh nghi m ngăn ch n và gi i quy t các tranh ch p, dư lư ng kháng sinh và nhi m khu n do tiêm chích t p ch t và ngâm hoá ch t… i u này làm cho m t trong nh ng m t hàng xu t kh u ch l c c a nư c ta g p nhi u b t l i trong ti n trình h i nh p qu c t . ơn c m t trư ng h p c th , B Thương m i, B Y t và 2
- Lao ng Nh t B n trong năm 2007 ã yêu c u các doanh nghi p xu t kh u ph i tìm ra nguyên nhân vi ph m, ra các bi n pháp phòng ch ng, ng th i tuy t i không ti p t c xu t kh u các lô hàng kém ch t lư ng sang Nh t. Tuy nhiên, vi c không m b o tuân th theo các tiêu chu n ra nên ngày 19/09/2006, Nh t B n cũng ã áp d ng l nh ki m tra 50% i v i m t hàng tôm xu t kh u c a Vi t Nam sau khi phát hi n nhi u vi ph m Lu t V sinh an toàn th c ph m Nh t B n. n ngày 25/10/2006, sau khi b áp d ng l nh ki m tra 100% dư lư ng ch t cloramphenicol, m t hàng tôm xu t kh u vào Nh t c a các doanh nghi p Vi t Nam v n ti p t c b phát hi n vi ph m Lu t V sinh an toàn th c ph m (VSATTP)! i u này làm nh hư ng nghiêm tr ng n hình nh cũng như uy tín c a s n ph m Vi t Nam trên thương trư ng qu c t . òi h i c n ph i có s can thi p c a các t ch c, hi p hôi và các cơ quan h u quan cùng h p tác v i các doang nghi p tháo g nh ng khó khăn ang t n t i. M c tiêu cu i cùng là hư ng n ưa các s n ph m c a Vi t Nam n tay ngư i tiêu dùng trên toàn th gi i. 1.2 M c tiêu nghiên c u: 1.2.1 M c tiêu chung ánh giá tình hình ho t ng xu t kh u m t hàng tôm c a công ty c ph n Th y s n Út Xi. T ó, nh n ra các e d a cũng như cơ h i th trư ng và xu t bi n pháp kh c ph c nh ng khó khăn thúc y ho t ng kinh doanh c a công ty. 1.2.2 M c tiêu c th ánh giá t ng quan các th trư ng xu t kh u chính m t hàng tôm c a công ty th y s n Út Xi Phân tích ánh giá các th m nh, i m y u và hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty Xác nh các nguy cơ, e d a cũng như d báo các cơ h i ang t n t i c a th trư ng trong quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh xu t nh ng gi i pháp kh c ph c các khó khăn ang t n t i cũng như tăng cư ng hi u qu trong ho t ng xu t kh u c a công ty 1.3 Ph m vi nghiên c u: 1.3.1 Không gian nghiên c u: - Trong nư c: nghiên c u t i bàn doanh nghi p công ty C ph n xu t kh u th y s n Út Xi – T nh l 8, xã Tài Văn, huy n M Xuyên, t nh Sóc Trăng. 3
- - Các s li u ư c úc k t và lưu tr v các th trư ng xu t kh u chính c a công ty như: Nh t B n, EU, Úc, Hàn Qu c… 1.3.2 Th i gian (th i i m th c hi n nghiên c u) - Các s li u, thông tin ư c thu th p t năm 2005 – 2007. - Th i gian th c hi n: b t ut 01/02/2008 n 09/05/2008 T ng th i gian th c hi n nghiên c u tài là 3 tháng 10 ngày. 1.3.3 i tư ng nghiên c u - Các báo cáo tài chính và s li u th ng kê v tình hình kinh doanh xu t kh u qua các năm ho t ng c a công ty ch bi n th y s n Út Xi. - Các gi i pháp y m nh kh năng xu t kh u s n ph m cho doanh nghi p. 1.4 Phương pháp nghiên c u 1.4.1 Phương pháp thu th p d li u - S li u t phòng kinh doanh: Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh qua các năm 2005 n 2007 c a công ty CP xu t kh u th y s n Út Xi. Báo cáo xu t kh u t ng th trư ng c a công ty - Các s li u c n thi t khác t công ty, tài li u (sách, niên giám th ng kê, các báo cáo) cũng như các phương ti n truy n thông v tình hình xu t nh p kh u th y s n c nư c, thông tin d báo... 1.4.2 Phương pháp phân tích s li u (theo t ng m c tiêu) - S d ng ph n m m ng d ng Microsoft Excel x lý và phân tích d li u. - ng d ng phương pháp th ng kê mô t , th ng kê bình quân nghiên c u tình hình ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p - Các phương pháp so sánh, phương pháp phân tích kinh t và m t s lý thuy t kinh t ư c v n d ng th c hi n nghiên c u. 1.5 Lư c kh o tài li u có liên quan n tài nghiên c u 1.5.1 M t s tài ã ư c th c hi n có liên quan Trong quá trình th c hi n tài, m t s tài li u ã ư c tham kh o nh m tránh nh ng sai sót và hoàn thi n hơn tài nghiên c u. Bao g m: tài Phân tích ho t ng kinh doanh xu t kh u và các bi n pháp thúc y xu t kh u t i công ty h i s n 404 do sinh viên Trương Th C m Tú, l p Ngo i Thương khóa 29, trư ng ih cC n Thơ, th c hi n năm 2007. Các tài này ch y u t p trung phân tích tình hình ho t 4
- ng s n xu t kinh doanh, cơ c u doanh thu, chi phí... và ưa ra các bi n pháp c i thi n nh m nâng cao hi u qu kinh t cho doanh nghi p. tài th hai là tài Phân tích k t qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Ch bi n th y s n Út Xi c a sinh viên Nguy n Phương, l p Kinh t nông nghi p và Phát tri n nông thôn 02, trư ng cao ng c ng ng Sóc Trăng, th c hi n năm 2006. tài này t p trung d a vào phân tích các ch s tài chính c a b ng cân i k toán và b ng báo cáo tài chính c a doanh nghi p. i m h n ch c a hai tài trên là ch phân tích ch y u xoay quanh các s li u th ng kê, chưa có nh ng phân tích môi trư ng ho t ng bên trong và bên ngoài c a doanh nghi p. Do ó, các gi i pháp xu t ít nhi u còn chưa g n v i tình hình th c t và chưa có nh ng chi n lư c c th nh t nh. Tuy nhiên, ây v n là ngu n tài li u có giá tr tham kh o h u ích và có giá tr . 1.5.2 T ng quan v các th trư ng xu t kh u Cơ c u th trư ng xu t kh u thu s n thay i rõ nét k t năm 2000 n nay. Nh t B n và Hoa Kỳ tr thành th trư ng tiêu th thu s n hàng u c a Vi t Nam, ti p ó là th trư ng EU. Trong khi ó, các th trư ng châu Á như ài Loan, Hàn Qu c có v trí khá n nh. ài Loan 4.32% Úc 5.10% Cana a 2.99% EU 9.91% Nh t B n ASEAN 2.01% 41,80% Th trư ng khác 2.48% M 26,65% Hàn Qu c H ng Kông-TQ 2,01% 2.73% Ngu n: Hi p h i Ch bi n và Xu t kh u Th y s n Vi t Nam – VASEP Hình 1: Các th trư ng xu t kh u tôm c a Vi t Nam 1.5.2.1 Th trư ng Hoa Kỳ T năm 1994, Hoa Kỳ b l nh c m v n thương m i v i Vi t Nam. Thu s n Vi t Nam ã b t u ư c xu t kh u sang th trư ng này. Kim ng ch xu t kh u c a Vi t Nam sang Hoa Kỳ tăng trư ng r t nhanh. Sau khi Hi p nh Thương m i Vi t Nam – 5
- Hoa Kỳ có hi u l c tháng 12/2001, kim ng ch buôn bán gi a Vi t Nam và Hoa Kỳ ã phát tri n nh y v t, ưa Hoa Kỳ tr thành m t trong nh ng th trư ng nh p kh u thu s n hàng u c a Vi t Nam. Các m t hàng thu s n xu t kh u c a Vi t Nam sang Hoa Kỳ ngày m t a d ng. Vi t Nam tr thành nư c xu t kh u tôm sang Hoa Kỳ ng th 4 v giá tr và ng th 7 v kh i lư ng. Tuy nhiên, tôm Vi t Nam v n ch chi m m t th ph n r t nh (5,3%) trong t ng lư ng tôm nh p kh u vào Hoa Kỳ so v i Thái Lan (44,2%) và Mêhicô (10,2%). Năm 2004, sau tác ng c a v ki n bán phá giá cá tra, basa và v ki n bán phá giá tôm, th ph n xu t kh u sang th trư ng Hoa Kỳ c a Vi t Nam b thu h p và m t v trí d n u v tay Nh t B n. Kh i lư ng và giá tr xu t kh u thu s n sang th trư ng này u gi m. Tuy v y, trong tương lai tiêu th thu s n c a Hoa Kỳ v n ti p t c tăng trong khi lư ng thu s n trong nư c ch cung c p ư c t 15 – 20%, nên nh p kh u c a Hoa Kỳ s tăng không ch i v i riêng Vi t Nam. Nhi u m t hàng thu s n khác nhau có th s ư c nh p kh u vào th trư ng này áp ng cho nhu c u ngày càng tăng c a các t ng l p dân cư b n x và m t ph n không nh ph c v cho nhu c u tái ch và tái xu t. Tôm ông l nh, tôm nguyên li u, cá ng óng h p, cá ng , cá rô phi s là nh ng m t hàng có nhu c u tiêu th l n. M c dù các doanh nghi p s còn g p ph i có nhi u sóng gió và bi n ng trên th trư ng này, nhưng Hoa Kỳ v n là th trư ng ch a ng nhi u ti m năng và c n ti p t c m r ng do nhu c u nh p kh u hàng thu s n h ng năm l n (kho ng 10 t USD), giá thư ng cao hơn các th trư ng khác. 1.5.2.2 Th trư ng Nh t B n Trong giai o n th p k 1960 – 1970, Nh t B n là th trư ng g n như duy nh t nh ng nư c không ph i XHCN i thu s n xu t kh u c a Vi t Nam, chi m t i 70 – 75% t ng kim ng ch xu t kh u thu s n c a Vi t Nam. Tuy nhiên n nay, Vi t Nam ã t ng bư c m r ng th trư ng xu t kh u nên th ph n xu t kh u sang nư c này b thu h p d n. M c dù t tr ng xu t kh u gi m nhưng Nh t B n v n l i là th trư ng xu t kh u th y s n hàng u c a Vi t Nam tương ng 30,24%. c bi t, Nh t B n chi m n 41,80% t ng s n lư ng tôm xu t kh u c a Vi t Nam. Cho th y Nh t B n là th trư ng em l i hi u qu cao cho xu t kh u th y s n c a Vi t Nam. Các s n ph m tôm, nhuy n th chân u, cá và cá ng c a Vi t Nam u có doanh s tương i l n trên th trư ng Nh t B n. Trong ó, m t hàng tôm Nobashi c a 6
- Vi t Nam ang ư c ưa chu ng. Năm 2002, Vi t Nam là m t trong ba nư c xu t kh u tôm sang Nh t l n nh t, nhưng giá tôm Vi t Nam chào bán sang th trư ng này tương i th p. V i v th quan tr ng như v y, vi c duy trì ch ng trên th trư ng Nh t B n là m t yêu c u thi t y u i v i xu t kh u thu s n Vi t Nam. Nh ng phát hi n vào cu i năm 2006 c a các nhà ch c trách Nh t B n sau khi nư c này th c thi các quy nh v sinh an toàn th c ph m m i, v ch t lư ng và v sinh an toàn i s n ph m m c và tôm c a Vi t Nam, t ó i n quy t nh ki m tra 100% các lô hàng m c và tôm xu t kh u t Vi t Nam là m t m i nguy l n, e do c ngành thu s n nói chung. ó cũng là d u hi u rõ ràng c a s thi u ng b trong h th ng b o m an toàn ch t lư ng s n ph m thu s n c a Vi t Nam hi n nay. 1.5.2.3 Th trư ng EU EU là th trư ng có nhu c u l n và n nh v hàng thu s n, nhưng l i là th trư ng ư c coi là có yêu c u cao nh t i v i s n ph m nh p kh u, v i các quy nh kh t khe v ch t lư ng và an toàn v sinh. Tuy nhiên, do ch ng th c hi n các quy nh v an toàn v sinh áp ng yêu c u c a th trư ng này và s k t n p thêm các thành viên m i, nên trong th i gian qua xu t kh u thu s n c a Vi t Nam sang th trư ng EU ã có nh ng bư c phát tri n áng chú ý. ây là m t tín hi u áng m ng, ánh d u k t qu c a s ph n u không ng ng c a ngành thu s n trong ho t ng xúc ti n thương m i, a d ng hoá th trư ng và s n ph m, m b o ch t lư ng, an toàn th c ph m, vư t qua nh ng rào c n k thu t v v sinh an toàn th c ph m. Hi n nay, th trư ng EU chi m kho ng 22% t ng th ph n xu t kh u thu s n c a Vi t Nam. Cho dù còn nhi u e ng i i v i nh ng rào c n v ki m soát dư lư ng kháng sinh do th trư ng EU t ra, nhưng các doanh nghi p xu t kh u thu s n c a Vi t Nam v n nh n nh EU là th trư ng i tr ng m i khi có bi n ng trên th trư ng Nh t và M . ng th i vi c xu t kh u s n ph m sang th trư ng EU s góp ph n nâng cao uy tín c a hàng thu s n Vi t Nam trên th trư ng th gi i. Trong th i gian t i, ng v ng và m b o tăng trư ng b n v ng trên th trư ng EU, òi h i các doanh nghi p ch bi n Vi t Nam và các khâu ho t ng có liên quan ph i không ng ng nâng cao ch t lư ng và hi u qu qu n lý. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp “Hoàn thiện công tác lập kế hoạch tại Tổng công ty chè Việt Nam”
40 p | 723 | 365
-
Luận văn: Quản trị marketing thức ăn nhanh KFC
25 p | 2609 | 338
-
LUẬN VĂN: LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM CÁ TRA CÁ BASA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN AN GIANG
70 p | 852 | 275
-
Luận văn: Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009 tại xí nghiệp 3 lương thực thực phẩm Vĩnh Long
90 p | 716 | 263
-
ĐỀ TÀI " LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH HUY NAM "
86 p | 819 | 208
-
Luận văn: Lập kế hoạch kinh doanh cho công ty TNHH Huy Nam
86 p | 803 | 202
-
Luận văn: Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm cá basa của Công ty Cổ phần XNK Thủy sản An Giang
59 p | 567 | 185
-
Lập kế hoạch kinh doanh-doanh nghiệp Thái Hòa
8 p | 357 | 119
-
Luận văn: Lập kế hoạch Marketing cho Cửa hàng phụ kiện thời trang da Handmade DreamHigh
15 p | 489 | 90
-
Tiểu luận:Tư vấn lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi
15 p | 527 | 86
-
Luận văn: Lập kế hoạch kinh doanh cho cơ sở Hưng Quang giai đoạn 2008-2010
63 p | 230 | 72
-
Luận Văn: Lập kế hoạch doanh thu theo sản phẩm của công ty
47 p | 347 | 71
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lập kế hoạch kinh doanh cho Công ty cổ phần đầu tư C.E.O
120 p | 403 | 69
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Lập kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp cho Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên Thời trang NTP
166 p | 178 | 67
-
Luận văn: Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009 tại xí nghiệp 3 lương thực thực phẩm Vĩnh Long
90 p | 205 | 51
-
Bài tiểu luận: Lập kế hoạch kinh doanh công ty dịch vụ hỗ trợ vận tải KidsSTOP
48 p | 59 | 26
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Lập kế hoạch kinh doanh cho Công ty cổ phần đầu tư CEO
7 p | 126 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh hàng năm tại Tập đoàn Bảo Việt
94 p | 26 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn