intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tiểu luận: Lập kế hoạch kinh doanh công ty dịch vụ hỗ trợ vận tải KidsSTOP

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:48

63
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tiểu luận: Lập kế hoạch kinh doanh công ty dịch vụ hỗ trợ vận tải KidsSTOP gồm các nội dung chính như giới thiệu công ty; phân tích môi trường và các yếu tố kinh doanh; kế hoạch marketing; kế hoạch vận hành; kế hoạch nhân sự; kế hoạch tài chính;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tiểu luận: Lập kế hoạch kinh doanh công ty dịch vụ hỗ trợ vận tải KidsSTOP

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH MÔN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tên đề tài: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CÔNG TY DỊCH VỤ HỖ TRỢ VẬN TẢI KIDSSTOP GV: Thầy Lê Thanh Tiệp Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2022
  2. LỜI CẢM ƠN Đề tài “Lập kế hoạch kinh doanh công ty dịch vụ hỗ trợ vận tải KidsSTOP” là nội dung mà nhóm em đã nghiên cứu và chọn làm bài tiểu luận sau thời gian theo học môn Lập kế hoạch kinh doanh. Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện, nhóm em đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ quý thầy cô, gia đình và bạn bè. Nhóm em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến với: Ban giám hiệu trường Đại Học Mở Thành phố Hồ Chí Minh vì đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất với hệ thống thư viện hiện đại, đa dạng các loại sách, tài liệu thuận lợi cho việc tìm kiếm, nghiên cứu thông tin. Giảng viên hướng dẫn thầy Lê Thanh Tiệp là người thầy tâm huyết, đã tận tâm hướng dẫn, giúp đỡ chúng em trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Thầy đã có những trao đổi và góp ý để nhóm có thể hoàn thành tốt đề tài này. Tuy nhiên, do kiến thức hạn chế và không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên khó tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu và trình bày. Rất kính mong sự góp ý của quý thầy cô để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn. Một lần nữa, nhóm em xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của thầy trong suốt quá trình thực hiện bài tiểu luận này. Xin trân trọng cảm ơn!
  3. MỤC LỤC
  4. DANH MỤC BẢNG Bảng 1: Các yếu tố trong chiến lược sản phẩm / dịch vụ của KidsSTOP...............16 Bảng 2: Bảng chi phí tổng hợp của KidsSTOP.......................................................19 Bảng 3: Bảng giá dịch vụ tại thời điểm ra mắt........................................................20 Bảng 4: Truyền thông tiếp thị hỗn hợp ...................................................................21 Bảng 5: Kế hoạch thời gian triển khai chiến lược chiêu thị....................................23 Bảng 6: Chi phí trang thiết bị văn phòng KidsSTOP..............................................25 Bảng 7: Tổng ngân sách lương................................................................................32 Bảng 8: Chi phí chính sách đào tạo công ty hằng năm...........................................35 Bảng 9: Nhu cầu vốn đầu tư ước tính......................................................................36 Bảng 10: Bảng cân đối kế toán năm 2023 của KidsSTOP......................................37 Bảng 11: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ năm 2023......................................................38 Bảng 12: Dự báo chi phí và lợi nhuận 2 năm tiếp theo...........................................40 Bảng 13: Bảng kế hoạch lãi lỗ.................................................................................40 Bảng 14: Bảng tỷ số tài chính dự kiến.....................................................................40 Bảng 15: Bảng phân tích điểm hòa vốn...................................................................41 4
  5. TÓM TẮT ĐỀ ÁN VÀ Ý TƯỞNG KINH DOANH 1. Tóm tắt tổng quan bảng kế hoạch Những người sáng lập KidsSTOP nhận ra rằng cuộc đấu tranh của chính các bậc cha mẹ để cân bằng lịch trình của con cái với lịch của riêng họ là một vấn đề phổ biến ngày nay. Lấy cảm hứng từ các dịch vụ đi lại của trẻ em đang khởi động trên khắp đất nước, chúng tôi biết rằng mình có thể tạo ra một nguồn lực thuận tiện, an toàn và đáng tin cậy cho các bậc cha mẹ bận rộn. Với tư cách là thành viên cộng đồng đáng tin cậy, kế hoạch này nhấn mạnh sự chuẩn bị, kỹ năng quản lý và sự cống hiến của những người sáng lập đối với sự an toàn gần như tuyệt đối trong việc đưa đón học sinh tới trường. 2. Ý tưởng kinh doanh Trong nhiều tháng qua, chúng tôi đã nghiên cứu dịch vụ đưa đón trẻ em, học sinh và nhận thấy rằng nó đang phát triển nhanh chóng. Đưa đón con hàng ngày trong bối cảnh lệch giờ làm, tắc đường,... luôn là nỗi trăn trở lớn, và ngày càng có nhiều ông bố bà mẹ tìm kiếm sự hỗ trợ thay thế để đưa đón con cái mà không ảnh hưởng đến lịch trình làm việc của họ. Dịch vụ đưa đón học sinh được mở ra giúp cho các ông bố bà mẹ an tâm hơn khi có người đưa đón con em tới trường. Và cũng tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh đi làm đúng giờ. Đưa trẻ đi học, đưa trẻ đến lớp đúng giờ giấc và an toàn đảm bảo cho trẻ. Các trường cũng ý thức được điều đó nên đã trang bị những xe đưa đón học sinh, song điều đó dường như là chưa đủ để có thể đáp ứng hết nhu cầu hiện tại của phụ huynh. Có cầu ắt có cung, nhiều dịch vụ đưa đón trẻ tự phát cũng hình thành. Theo đó, những người nhận đưa đón trẻ sẽ là xe ôm có mối quan hệ thân thiết với gia đình hoặc những bà nội trợ nhận thêm việc đưa đón để có thêm thu nhập, với giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Cũng có nhiều người gửi gắm việc đi lại hàng ngày của con cho những xe ôm công nghệ như thế này. Mặc dù dịch vụ đưa đón trẻ đi học đã giải quyết phần nào những khó khăn về thời gian của nhiều gia đình nhưng các dịch vụ này chủ yếu là tự phát còn thiếu minh bạch và an toàn. Rất nhiều sự cố liên quan đến xe đưa 5
  6. đón học sinh đã xảy ra trong những năm gần đây khi nhu cầu sử dụng xe đưa đón tăng cao. Tuy nhiên hiện tại chưa có một giải pháp hay tiêu chuẩn chung nào cho vấn đề này. Chắc hẳn vẫn chưa ai quên được vụ việc cháu bé lớp 1 bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn đến tử vong tại trường Quốc tế Gateway, học sinh lớp 3 trường Đoàn Thị Điểm ngủ quên và tự mở cửa xe đi vào lớp sau khi xe đã bị đóng, cháu bé bị xe đưa đón quên đón trên quốc lộ hay 3 học sinh bị rơi khỏi xe đưa đón khi xe đang chạy trên đường tại Đồng Nai. Bên cạnh các nhà trường có hoặc thuê dịch vụ xe đưa đón, một số trường phụ huynh tự chủ động thỏa thuận với nhau và với nhà xe để thuê xe đưa đón con đến trường, điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Do đó, KidsStop ra đời mong muốn cung cấp dịch vụ an toàn 100% mà tại đó mọi thông tin đều minh bạch, việc sai sót hay chối cãi trách nhiệm là không thể xảy ra, thông tin từ bảo mẫu, phụ huynh, nhà trường hay giáo viên chủ nhiệm đều được liên kết qua 01 ứng dụng duy nhất. Một hệ thống đưa đón học sinh theo thời gian thực, phụ huynh có thể theo dõi vị trí xe, thông tin con đã đến trường hay đã lên xe về nhà, điều đặc biệt, việc điểm danh này do chính các con thực hiện bằng thẻ học sinh của mình. Hơn nữa, phụ huynh cần phải xác nhận con đã về nhà an toàn sau khi nhận được thông báo từ bảo mẫu. Thế nên sẽ không có trường hợp con chưa về nhà, xe quên đón con, hay con bị bỏ quên trên xe. Nhà trường luôn theo dõi được bản tổng hợp và chi tiết số liệu thông qua một cổng thông tin chung. Các thông tin đa dạng từ số lượng học sinh, số lượng xe, tốc độ xe chạy, thời gian đưa đón học sinh, hay thậm chí cả cung đường chạy của tài xế. Nhìn chung, với một giải pháp như thế, mọi sự an toàn của học sinh đều được đảm bảo, cả phụ huynh, bảo mẫu, giáo viên và lái xe đều thoải mái khi học sinh đến trường. 6
  7. CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY 1.1 Khái quát công ty: Tên công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ hỗ trợ vận tải KidsSTOP Hình thức pháp lý: Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên Địa điểm: 97 Võ Văn Tần, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Vốn đầu tư: 4.5 tỷ đồng Tóm tắt hoạt động kinh doanh của tổ chức: Cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh và khách hàng theo yêu cầu với phương châm đảm bảo an toàn và uy tín. KidsSTOP là một công ty chuyên đưa đón độc đáo cung cấp “chuyến đi chung” đã được lên lịch trước đến và từ trường, các hoạt động sau giờ học, các sự kiện thể thao hoặc bất cứ nơi nào mà học sinh của bạn cần đến. Chúng tôi có một số lượng lớn các trường học và các chương trình hoạt động sau giờ học mà chúng tôi nhận và trả trẻ tại đó. Chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh và trở thành nguồn lực quý giá trong cộng đồng. Khẩu hiệu: Bạn đồng hành cùng Con của bạn đến những nơi khác nhau. A. Sứ mệnh Sứ mệnh của chúng tôi là đem đến hệ thống tin cậy cho tất cả Khách hàng - Đối tác - Cộng đồng. Chúng tôi đồng hành cùng trẻ em tham gia vào các hoạt động phát triển, sử dụng công nghệ, tuân theo các biện pháp an toàn cao và đảm bảo sự hài lòng của các bên liên quan. B. Tầm nhìn Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng dịch vụ đưa đón hiện đại cho hàng triệu học sinh Việt Nam bằng việc kết hợp sử dụng công nghệ. Trở thành giải pháp giao thông ưu tiên nhất cho phụ huynh và trẻ em, duy trì các tiêu chuẩn công nghệ, chất lượng và an toàn cao của chúng tôi. C. Giá trị cốt lõi 7
  8. TRÁCH NHIỆM: Chúng tôi luôn triển khai thực hiện theo cam kết giữa khách hàng và công ty chúng tôi HÀI LÒNG: Trải nghiệm của học sinh là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi AN TOÀN: Cung cấp dịch vụ an toàn và ổn định trên mọi chuyến đi D. Cơ cấu tổ chức Sơ đồ cơ cấu tổ chức 1.2 Sản phẩm dịch vụ 1.2.1 Mô tả khái quát dịch vụ Hiện nay trên thị trường Việt Nam, dịch vụ đưa rước trẻ đến trường có thể nói là một hoạt động khá mới mẻ, đặc biệt là trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những khu vực đông dân cư và có nhu cầu đi lại cao nhất cả nước bao gồm tất cả lứa tuổi. Chính vì thế, có thể nói dịch vụ hỗ trợ đi lại dành cho trẻ em này rất thích hợp với xu hướng hiện tại, vì các bậc phụ huynh vẫn đang rất bận rộn với công việc của mình. Các doanh nghiệp thực hiện loại hình kinh doanh dịch vụ này ở TPHCM hầu như là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập trung đưa rước chỉ tại một số quận cụ thể và chưa có nhiều đầu tư vào các phương tiện đi lại và đội ngũ nhân viên bởi vì loại hình dịch vụ này vẫn còn khá mới mẻ, chưa có nhiều sự cạnh tranh. Người trực tiếp mua dịch vụ là bậc cha mẹ với mục đích cho con cái của họ sử dụng. Mang lại lợi ích, sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho các bậc phụ huynh trong việc đưa rước con cái của họ đi học hằng ngày mà nhiều dịch vụ hiện có trên thị trường chưa làm được. Đặc biệt, đảm bảo sự an toàn, thoải mái và thân thiện cho tất cả hành 8
  9. khách - chính là trẻ nhỏ ngồi trên phương tiện, thông qua sự quan sát hành trình đường đi của cha mẹ trên ứng dụng điện thoại. Các phụ huynh có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi sẽ có thể thanh toán tiền trong từng khoảng thời gian mong muốn với các mức giá khác nhau tùy thuộc vào từng nhu cầu sử dụng, đặc biệt, khách hàng có thể hủy dịch vụ bất cứ lúc nào. 1.2.2 Định vị dịch vụ Tạo dựng sự khác biệt về dịch vụ: Nhu cầu đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, qua kiểm tra của các lực lượng chức năng, vẫn còn không ít đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ xe đưa đón học sinh vi phạm quy định trong lĩnh vực an toàn giao thông. Cùng với đó, một số vụ “bỏ quên” học sinh trên xe ô tô thời gian qua, dù chỉ là số ít song cũng đã gây ra sự bất an nhất định cho xã hội. "Chuẩn hóa” dịch vụ này đang là yêu cầu cấp thiết hiện nay. KidsSTOP sẽ đem lại sự an tâm cho quý phụ huynh nhờ có app theo dõi , tài xế được huấn luyện kỹ càng và có nhân viên bảo mẫu trên xe. Tạo dựng sự khác biệt về giá: Mục đích định giá của KidsSTOP ban đầu sẽ là xây dựng cơ sở người dùng rồi kích thích và áp dụng dịch vụ mới. Giá dịch vụ của KidsSTOP sẽ luôn đi đôi với chất lượng. Bên cạnh đó, KidsSTOP có những mức giá phù hợp và tiết kiệm chi phí cho khách hàng để làm nổi bật giá trị dịch vụ. Khách hàng có thể thanh toán mọi chi phí ngay trên app chứ không cần phải cần đến tiền mặt nữa. Tạo dựng sự khác biệt về chất lượng dịch vụ: KidsSTOP có một hệ thống xe đảm bảo tiêu chuẩn, được trang bị đầy đủ tiện nghi, được bảo dưỡng định kỳ và sẽ tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển cho trẻ. Tài xế có kinh nghiệm, kỹ năng, tận tâm, có đầy đủ giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật Việt Nam cấp, tuân thủ tốt luật An toàn giao thông đường bộ hiện hành và có giấy kiểm định sức khỏe. Bảo mẫu chu đáo, tính tình cẩn thận, có nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết tình huống, cam kết “đưa trẻ đi đến nơi về đến chốn”. Ngoài ra, KidsSTOP còn có app và website riêng, giúp phụ huynh có thể theo dõi trẻ và góp ý trực tiếp cho KidsSTOP. 9
  10. 1.2.3 Dịch vụ tương lai KidsSTOP sẽ cố gắng nâng cấp toàn bộ xe bus, xe oto thông thường chạy bằng xăng thành xe bus, xe oto điện. Sử dụng xe bus, xe oto điện sẽ giúp chúng ta giảm thiểu ô nhiễm môi trường - vấn đề cấp thiết hiện nay. Tuy hiện nay, KidsSTOP chỉ xuất hiện ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng trong tương lai gần, KidsSTOP sẽ mở rộng ra mọi miền đất nước. 2 10
  11. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VÀ CÁC YẾU TỐ KINH DOANH 2.1 Phân tích môi trường bên ngoài (vĩ mô): 2.1.1 Yếu tố nhân khẩu: Cơ cấu độ tuổi khu dân cư theo số liệu do cục Tổng điều tra dân số và nhà ở công bố, trên 24% dân số ở TP.HCM độ tuổi dưới 15. Đây là độ tuổi ít có khả năng tự mình di chuyển đến trường. Trình độ văn hóa, học vấn: tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên tốt nghiệp THPT và trên THPT ở vùng đông nam bộ là 43,0%. TP.HCM là nơi tập trung dân số đông đúc với phần lớn người dân có trình độ văn hóa cao. Cơ cấu hộ gia đình: Tại TPHCM cơ cấu hộ từ 1-3 người có xu hướng tăng chiếm tỉ trọng cao nhất với gần 54%. Ngược lại quy mô hộ gia đình có từ 7 người trở lên chỉ chiếm gần 5,4%. Chiếm tỉ lệ cao nhất là hộ gia đình có 4 người. Số hộ gia đình có 5 người trở lên có mức giảm cao nhất. Số lượng người trong gia đình ảnh hưởng đến số lượng con cái của họ. 2.1.2 Yếu tố kinh tế: (các yếu tố tạo nên sự chi tiêu của khách hàng) Thu nhập bình quân: Theo tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công báo kết quả sơ bộ khảo sát mức sống dân cư năm 2020, thành phố Hồ Chí Minh với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 6,537 triệu đồng/người/tháng. 11
  12. Thay đổi kiểu tiêu dùng: Chi tiêu của người dân về việc đi lại tại TPHCM trong năm 2020, 2021 đã bị cắt giảm ngân sách được giải thích là do tình trạng hạn chế đi lại để phòng tránh dịch Covid 19 bùng phát là 9% (theo biểu đồ). Tuy nhiên trước sự thay đổi của các biện pháp phòng chống dịch và hình thức học trực tiếp quay trở lại của năm 2022, dự báo là chi tiêu của người dân cho việc đi lại tại TP.HCM sẽ tăng cao trở lại. 2.1.3 Yếu tố tự nhiên: Tài nguyên không tái tạo được (xăng dầu): Theo tờ New York Times, căng thẳng địa chính trị do xung đột Nga - Ukraine và sự chênh lệch ngày càng tăng giữa cung và cầu đã khiến giá xăng dầu liên tục tăng lên từ đầu năm nay, chính vì thế, dịch vụ đưa rước trẻ đi học phần nào hỗ trợ gánh nặng về chi phí đi lại bởi vì dịch vụ này sẽ tối ưu hóa các tuyến đường đi học của các hộ gia đình trên địa bàn cũng như chi phí đi lại của con cái họ trong cả 2 khoản đưa đi và rước về. Tài nguyên vô hạn (không khí): TPHCM là khu vực đông dân cư đi lại, cũng vì thế mà chất lượng không khí trong thời gian giờ cao điểm là thời gian tan làm và tan học đặc biệt ô nhiễm. Ngày 15-1-2022 chỉ số chất lượng không khí của TP HCM ở ngưỡng 171, xếp thứ 9 về ô nhiễm trên tổng số 96 thành phố lớn trên thế giới. Lý giải cho việc này, GS Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường ĐH Công nghiệp TP HCM, cho rằng không khí bị ô nhiễm do hoạt động giao thông tăng mạnh khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. (Cộng thêm thời tiết có sương mù, nhiệt độ giảm khiến các chất ô nhiễm trong không khí bị ngưng tụ, không khuếch tán được, bay lơ lửng ở tầng thấp gây hiện tượng mù sương cả ngày.) "Với thời tiết như thế này, người dân nên hạn chế ra đường, nhất là trẻ nhỏ, người già và phụ nữ mang thai vì những chất nguy hại nằm lơ lửng, khi hít phải dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, bệnh về da…" - GS Lê Huy Bá khuyến cáo. KidsSTOP sử dụng phương tiện là xe tải và xe khách, lắp đặt hệ thống điều hòa chắc chắn sẽ bảo vệ sức khỏe trẻ em. Bên cạnh đó, việc 12
  13. cùng di chuyển trên một phương tiện cũng đang góp phần giảm thiểu việc ô nhiễm môi trường. 2.1.4 Yếu tố công nghệ: Sự tiến bộ của khoa học công nghệ là một những bước tiến mới, theo báo cáo về “Thị trường ứng dụng di động 2021” do Appota phát hành, Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó có 64% các thuê bao đã kết nối 3G và 4G. Vì’ lẽ đó, việc tận dụng và tích hợp công nghệ vào việc đưa đón con cái là một việc không thể thiếu ở thời buổi hiện tại, bên cạnh sự tiện lợi thì ứng dụng KidsSTOP còn là một công cụ cho các bậc phụ huynh quản lý và theo dõi sự an toàn của con cái họ. 2.1.5 Yếu tố văn hóa xã hội: Giá trị văn hóa bền vững: niềm tin và giá trị cốt lõi nằm ở việc đảm bảo sự an toàn cho trẻ em, nhất là các bé ở độ tuổi tiểu học khi chưa có các khả năng phòng vệ cho bản thân, được các bậc phụ huynh đặt lên hàng đầu. Giá trị văn hóa biến đổi theo thời gian: đối với khu vực TP.HCM, với tỉ lệ dân số vàng đứng hàng đầu, và những gia đình có cả ba và mẹ đều có công việc trong giờ hành chính, có phong cách và lối sống bận rộn dần có các ưu tiên về các sự lựa chọn tiện lợi. Minh chứng cho điều này là sự thành công của các ứng dụng thương mại điện tử vì có số lượng lớn người dân sử dụng (Giao hàng, Giao thức ăn, Xe ôm công nghệ, …) Vì lẽ đó, quan điểm đối với việc đưa đón trẻ đi học sẽ dễ dàng trở nên phổ biến hơn ở khu vực này. 2.1.6 Yếu tố chính trị - pháp luật: Thực hiện Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 28/01/2022 quy định chi tiết về chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị Quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, theo đó khoản thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách sẽ được giảm 2% (tức là mức thuế suất thuế GTGT do người dùng chi trả sẽ là 8% thay vì 10% như trước đó). 13
  14. 2.2 Phân tích môi trường bên trong (vi mô) 2.2.1 Thị trường tổng quát Tính đến tháng 7/2021, theo website World Population Review dân số Thành phố Hồ Chí Minh đạt 9.077.158 người. Về quy mô thị trường trong năm 2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải đường bộ tại TP.HCM. Khối lượng vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, khối lượng vận tải hành khách công cộng năm 2021 đạt 159.6 triệu lượt, giảm 58.6% so với 2020 mà nhân tố ảnh hưởng đến sự suy thoái ngành chính là do diễn biến khó lường của dịch bệnh. 14
  15. Xu hướng ngành vận tải đó là ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực vận chuyển đang là một giải pháp cho những khó khăn của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trong thời gian qua Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Lao động Thương binh xã hội đã ban hành Nghị Quyết, các Thông tư để hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung, trong đó có ngành vận tải ô tô. Đặc biệt là các chính sách Chính phủ đã ban hành về phòng dịch và tiến độ tiêm vắc-xin đã đạt được, cho thấy tình hình kinh tế, xã hội của đất nước sẽ dần ổn định và có bước phát triển cao hơn năm 2021. Theo đó, nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao, nhu cầu vận tải hành khách từng bước phục hồi. 2.2.2 Khách hàng Khách hàng trọng tâm của KidsSTOP chính là các phụ huynh học sinh có con em đang học ở các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT dân lập, tư thục, quốc tế trên địa bàn TPHCM. Có thu nhập trung bình cao từ 20 triệu trở lên, tầng lớp xã hội tương đối cao, độ tuổi trong khoảng từ 25 đến 45. Quy mô gia đình hiện đại, cụ thể hơn là gia đình hạt nhân với 2 thế hệ cha mẹ và con cái. Đặc điểm khách hàng có lối sống bận rộn, yêu thích sự nhanh gọn và tiện lợi, am hiểu về công nghệ cũng như cách sử dụng 15
  16. các ứng dụng từ điện thoại thông minh. Đặc biệt, có ít mức độ nhạy cảm về giá, nghĩa là những người quan trọng chất lượng hơn giá thành dịch vụ. Ngoài những đặc điểm trên, khách hàng còn cân nhắc ở độ đảm bảo an toàn cho con trẻ họ, dịch vụ nhiệt tình. Để tiếp cận được khách hàng mục tiêu trên, KidSTOP sẽ trực tiếp tiếp cận đến các trường ở các cấp để từ đó giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình. Cụ thể, trong địa bàn TP.HCM đang có 117 trường các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT dân lập, tư thục, quốc tế. 2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh Nhu cầu ngày càng tăng cao của phụ huynh kéo theo sự nở rộ của rất nhiều đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ đưa đón trẻ. Hiện tại ở địa bàn Tp HCM thì cũng đã có khá nhiều các dịch vụ đưa đón từ các công ty có danh tiếng như: Công ty TNHH Vận tải Thân Thiện, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô Thị, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Safeway Việt Nam… cho đến các bà nội trợ, lái xe ôm, lái xe taxi, sinh viên,… hoạt động một cách tự phát. Có thể nói ý tưởng kinh doanh dịch vụ đưa đón trẻ có thị trường rộng nhưng cạnh tranh cũng không ít. Các công ty có danh tiếng nhất định: Công ty TNHH Vận tải Thân Thiện, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô Thị, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Safeway Việt Nam,..... Điểm mạnh : Các công ty đã hoạt động trên 3 năm và tạo được danh tiếng cho công ty, có sẵn khách hàng quen , nhiều bãi giữ xe tại TPHCM,.... Điểm yếu : phí dịch vụ khá cao Các hoạt động tự phát: các bà nội trợ, lái xe ôm, lái xe taxi, sinh viên, Điểm mạnh: hầu hết là người quen của phụ huynh nên rất được các ông bố bà mẹ tin tưởng Điểm yếu: Vấn đề đảm bảo an toàn còn thấp vì sẽ tồn tại những mối nguy hiểm như tình trạng bắt cóc, đưa đón không đúng giờ, thiếu trách nhiệm, lái xe phóng nhanh vượt ẩu và không có gì ràng buộc. Dịch vụ xe ôm công nghệ: Grab, GoJET, Be,.... Điểm mạnh: Dễ dàng đặt chuyến, giá cả hợp lý 16
  17. Điểm yếu: Vấn đề an toàn cho trẻ nhỏ còn kém vì chỉ cần Tài xế ngắt ứng dụng thì coi như không còn liên lạc nữa Phương tiện công cộng: Xe bus Điểm mạnh: Tiết kiệm chi phí Điểm yếu: Chậm hơn so với đi xe máy hay xe dịch vụ vì nó có những tuyến đường cố định 2.4 Phân tích SWOT Điểm mạnh: Bãi đậu xe của Kidsstop nằm ở vị trí các quận trung tâm Tphcm như: quận 2, 7, 9, Phú Nhuận, Gò Vấp. KidsSTOP trang bị phương tiện vận chuyển hiện đại, đáng tin cậy được kiểm định hàng tháng, đội ngũ tài xế có trình độ cao, yêu trẻ và giàu kinh nghiệm (được phỏng vấn và sàng lọc kỹ càng). Yếu tố an toàn cao khi có cả bảo mẫu trên xe và hình thức quét mã QR khi học sinh xuống xe. Xây dựng ứng dụng duy nhất cho cả phụ huynh, cán bộ xe, giáo viên và cán bộ quản lý của trường: tất cả các thông tin được số hoá và cập nhật liên tục trên hệ thống theo thời gian thực. Điểm yếu: o Doanh nghiệp còn mới và tốn nhiều thời gian để thâm nhập thị trường. o Hình thức đưa đón học sinh ở nước ta hiện nay chưa thực sự được nhiều người tin tưởng. o Khu vực hoạt động còn hạn chế, chỉ tập trung chính ở TPHCM. o Giá dịch vụ nằm ở phân khúc cao nên không đáp ứng đa dạng khách hàng. Cơ hội: o Dân số Việt Nam có cấu trúc tháp dân số vàng, vì vậy số lượng khách hàng tiềm năng tương đối lớn. 17
  18. o Giao thông tại TPHCM vào giờ cao điểm luôn ùn tắc. o Ô nhiễm không khí ngày một tăng cao ở TPHCM. o Số lượng đối thủ cạnh tranh trực tiếp ít. o Với việc sử dụng điện thoại thông minh đang bùng nổ ở Việt Nam, ứng dụng di động đã bắt đầu đóng một vai trò quan trọng trong phong cách sống của người Việt. o Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong thời gian tới, các bậc phụ huynh có thể ưu tiên lựa chọn sử dụng dịch vụ đi chung xe. o Sau khoảng thời gian giãn cách xã hội, phụ huynh dành nhiều thời gian cho công việc, vì thế họ sẽ xem xét dịch vụ đưa rước trẻ hơn. Đe dọa: o Thu nhập hộ gia đình giảm do đại dịch, các bậc cha mẹ có thể tự đưa đón con cái của họ hơn thay vì trả tiền cho một công ty dịch vụ vận chuyển trẻ em. o Dịch bệnh vẫn đang diễn biến khó lường dẫn tới tình trạng trẻ em vẫn có nguy cơ học online tại nhà. o Các quy định nghiêm ngặt hơn của chính phủ về dịch vụ vận tải. o Dự báo lạm phát 2-3% trong năm nay có khả năng ảnh hưởng đến giá cả của dịch vụ. 2.5 Thiết lập mục tiêu kinh doanh Mốc thời gian khai trương: đầu tháng 1 năm 2023 Mục tiêu ngắn hạn: Hòa vốn trước ngày 31 tháng 12 năm 2023. Tiếp cận với 20% trường học tại địa bàn TP.HCM trong quý đầu năm 2023. Đạt số lượng 1000 học sinh được các bậc phụ huynh đồng ý sử dụng dịch vụ trong cả năm 2023. Ký 3 hợp đồng với trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở trong quý đầu 2023. 18
  19. Đạt mục tiêu tuyển dụng được số lượng 30 tài xế, 30 bảo mẫu trong năm 2023. Mỗi quý cập nhật ứng dụng di động KidsSTOP một lần trong năm 2023. Tỷ lệ phản hồi tích cực của khách hàng thông qua đánh giá trên ứng dụng di động, phản hồi qua email, cuộc gọi điện thoại, nền tảng mạng xã hội, … tối thiểu là 85% cho đến cuối năm 2023. Mục tiêu dài hạn: Cung cấp dịch vụ đưa đón trẻ em được cấp phép, an toàn với mức giá hợp lý cho phụ huynh. Nâng cao hoạt động kinh doanh bằng cách trở thành nguồn vận chuyển đáng tin cậy cho các bậc cha mẹ và trẻ em Đạt uy tín và xây dựng lòng tin với các bên liên quan như phụ huynh, nhà trường, học sinh và truyền thông. Tạo cơ hội việc làm cho các tài xế trong khu vực. Cố gắng chiếm được 40% thị phần đến cuối tháng 12 năm 2025 với doanh thu 100 tỷ. Mỗi 6 tháng cập nhật ứng dụng một lần sau năm 2024. Mở rộng địa bàn hoạt động sang các thành phố lớn như: Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, … trong năm 2025. Công ty Dịch vụ Vận chuyển KidsSTOP sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển trẻ em hàng đầu tại Việt Nam. Trẻ em và các gia đình sống ở Việt Nam có hình thức đi lại đáng tin cậy và thoải mái. Kidsstop đảm bảo một bãi đậu xe tiêu chuẩn ở các khu vực trung tâm và dễ định vị trên mọi địa bàn Việt Nam. 19
  20. CHƯƠNG 3: KẾ HOẠCH MARKETING 3.1 Mục tiêu Marketing: Tăng lưu lượng truy cập trang web lên 25% trong năm 2023. Top 10 từ khóa tìm kiếm trên google trending về mảng dịch vụ đưa đón đến trước ngày 31-12-2023. Tiếp cận với 20% trường học tại địa bàn TP.HCM trong quý đầu năm 2023. Đạt số lượng 1000 học sinh được các bậc phụ huynh đồng ý sử dụng dịch vụ trong cả năm 2023. Ký 3 hợp đồng với trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong quý đầu 2023. Tăng 25% doanh thu ở quý 2 năm 2023. 3.2 Chiến lược 4Ps: 3.2.1 Sản phẩm dịch vụ: Mặc dù các dịch vụ tương tự đang chạy ở nhiều quốc gia khác nhau (ví dụ: Kid skool Trans ở Toronto, Kid car ở New York,...), đây sẽ là dịch vụ đầu tiên như vậy ở TPHCM. Điểm độc đáo và thu hút ở KidsSTOP nằm ở: Ứng dụng có hệ thống theo dõi xe theo thời gian thực cung cấp cho phụ huynh vị trí GPS trực tiếp của xe. Tài xế có kinh nghiệm lái xe trên 3 năm, có giấy phép lái xe hợp lệ và vượt qua các bài kiểm tra phỏng vấn và tuyển chọn gắt gao. Tất cả bảo mẫu sẽ có chứng nhận về đào tạo sơ cấp cứu. Xe được bảo dưỡng thường xuyên, có máy lạnh đời sau 2018 và được trang bị ghế và dây an toàn phù hợp dành cho trẻ mầm non,học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Hợp tác với các công ty cho thuê xe hơi sẽ được thiết lập để cho phép những người lái xe không sở hữu xe hơi có thể làm việc tại KidsSTOP. Ngoài ra, những chiếc xe sẽ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2