intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Những giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài trợ thương mại quốc tế ở Việt Nam

Chia sẻ: Sdasf Dgfcg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:234

111
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài trợ thương mại và vai trò của nó đối với thương mại quốc tế trong vền kinh tế mở. Tình hình sử dụng các loại tài trợ thương mại quốc tế ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài trợ thương mại quốc tế ở Việt Nam

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Những giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài trợ thương mại quốc tế ở Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ Đ À O TẠO TRƯỜNG ĐA! HỌC NGOẠI T H Ư Ơ N G • • • & ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP BỘ M Ã SỐ B99-40-04 NHŨNG GIẢI PHÁP N Â N G CAO HIỆU QUẢ sử DỤNG NGUỒN TÀI TRỢ T H Ư Ơ N G MẠI Quốc TẾ ở VIỆT NAM Chủ nhiêm đè tài : PGS,NGUT ĐINH X UÂN TRÌNH Các thành viên : TH,S ví) THỊ KIM OANH TH.S ĐẶNG THỊ NHÀN HÀ NỘI 2000
  2. BỘ GIÁO DỤC V Ã Đ À O TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI T H Ư Ơ N G £:> ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP BỘ M Ã SỐ B99-40-G4 NHŨNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ sử DỤNG NGUỒN TÀI TRỢ T H Ư Ơ N G MẠI QUỐC TẾ ở VIỆT NAM Chủ nhiêm để lài : FGS,NGUT ĐINH X U Â N TRÌNH Các thành viên TH.S vũ THỊ KIM OANH TH.S ĐẶNG THỊ N H À N T H U " VítiN T R U Ô N G CA! H Ó C NGOA! THUÔN-:-. HÀ NỘI 2000
  3. Mục lục L ờ i nói đ ầ u Chương Ị :Tài trợ thương mại và vai trò của nó (lòi với thương mại quốc tè trong nên kinh tè mỏ I /- Thương mai guốc tê và những xu hướng cơ bản ỉ I - T h ư ơ n g m a i q u ố c l ẽ là gì ? I 2- C á c x u h ư ớ n g phái t r i ể n c ơ b á n c ù n [ h ư ơ n g m a i cu Ị ố c tê -ì 2 . 1 - M ộ i thê g i ớ i d a c ự c , l i a p h ư ơ n g đ a n c h é o ÌÃ11 n h í m 4 2.2- S u p h â n c ô n g l a o d ộ n g q u ố c t ế h u y ề n ( h ố n g 6 2. X u h ư ớ n g l ự d o hoií l i n h t i Ì lĩ m ạ i 7 2/1- I ích t u v à láp d u n g s ả n x u f \ i K 2.5- ' 'ơ c ấ u l i u M ư ờ n g l l i i i y d ổ i l u 2.6- ( ' L i n h l i i i n l i liên l i u h ư ờ n g q u ố c lò khôiiỊ! c ò n d o n (liên I I 2. ỉ- I h ư ơ n g 111:1 ì ( l i ệ u l ử d ờ n ê n p h ổ 11 ĩ ÔI • I I li Túi ti u thương maiquôc té - Khái niêm và phân loai 12 I - T à i Ị r o t h ư ơ n g m a i q u ố c l ố là RÌ ? I . ' 2- Eilâll ÌÁILÚ lải Ị l u Ị g n g LLìĩỹ ỊỊUỐC lè UI 2A- C ă n c ú v à o n g u ô i c u n g ợ n g (ái I m là a i , c ỏ Ị h ể c h i a r a I 'I 2. í. I - lài I r ọ ( h ư ơ n g m ạ i IỊUỐC lê u m Nliìi I1IÍÓV \4 2.1.2- T Í U Ì rợ thương Iiiiii q u ố c lê (11.1 N g f m hìinp T i N H Ị ! I h í n p I s 2.1. V I M d ợ ( h ư ơ n g m ạ i q u ố c lê c ú n c á c l ổ c h ợ c líu CILIIIÍỊ 15 2.1.1- r ã i t r ợ t h ư ơ n g m ạ i ( ị L I ố c t e c u ; i
  4. 2.4.2- T à i trợ (hương m ạ i quốc lò 20 ỈU Các loai hình tài tro thương mai quốc tê chú yếu 21 ! - C á c lo ai Ị lì Ị ì Ị ì l à i n ơ t h ư ơ n g m a i g u ộ c le trực t i ệ p cún n g a n h à n g 21 1.1- T í n d ụ n g x u ấ t n h ậ p k h ẩ u 21 I . I . I - T í n d ụ n g n h á p kliííu 2I 1.1.2- T í n ( l ụ n g X li Ai k h a u 22 1.2- T í n d ọ n g c h ứ n g lít ( D o c u m c n l a i ý C r c t l i l s ) 23 1.3- B à o l ã n h n g â n hìuig ( B;nik's G u n r a n l e e ) 26 1.4- L / C d ự p h ò n g ( Slnnclby L / C ) M) 1.5- T í n d ụ n g n g ư ờ i m u a 5? 1.6- C h i ế t k h à n h ố i p h i ế u ( B i l l s cliscíHiiiliiic ) 36 1.7- ('húp nhận hôi phiếu củi) ngân hàng ( B;ink's íicccplcncc ) 37 I Biên l í u I I K Í C ( T i li si R c c c i p l ) 38 I M- Rao l í u d ụ n g l ư ơ n g đ ố i ( Factoi i n g ) ìti 1.10- Bao l i u ( l ụ n g l u y ệ l d ô i ( P o i T i i i l i i i ị ! ) V) 1.1 I - ( ' h o t lu lô ( I ,c;ising ) 11 2- L o a i h ì n h lài [ r ơ Lhương inai ưưi úi Ị) c u a các l ừ chức p h i n g â n h à i m . . . 4 5 2 . 1 - T h a n h loàn theo (ái khoản ghi sừ ( ()|icn ÍKTOUIII ) 45 2.2- U n g (Ì n ó c l i ế n h à n g ( P a y m e n l in ;i(lv;mcc ) 4(j 2.3- B;'m c h ị u h à n g ho;í và hoặc ( l ị c h vụ 4C, 2A- Nhò lim ( Collcclion ) 47 2.5- B u ô n h;ín lùi h ừ ( C o m p c n s a l i o n l i í u l c ) ">."> I - I lìiMg d ừ i h à n g ( R a i l c i ) «:](.) ĩ.5.2- M u n liỉing (lói \\\]ịỉ ị ( O I I I I I O I P H U liíisr ) Si) 2 . 6 - M u n lại ( Huy back ) s I 3- T à i t r ơ t h ư ơ n g m a i Ị l ự c Ị ĩ ọ-1 > l ù LÁC l ừ c h ứ c c h í n h [ l i m sI VI B;'| M á n I m (lun}.! x u m ki 1,1 li ( ( ' i n N i l i i s m . i i i c c ) V 3.2- T í n ( l ụ n g l i ừ n h ó p ( M i - I O Í I I I ) Ỹ| 3.3- Các q u ỹ l à i d ự x u ấ l k h ẩ u c;^ 4 C á c l o a i h ì n h t à i t r ơ t h ư ơ n g m a i q u ố c lé j ! ị á Ị Ị l i ế p so 4 . 1 - C h í n h sách I h u ế và lệ phí ^ 4.2 c *11 Ti 111 Síìch lý g i á h ố i (lo;íi
  5. 4.3- C h í n h sách lãi RUÍÍl 58 IV - Vai trò cùa tài trư đòi vói các hoạt đông kinh doanh thương mai guốc ỈA I - Tài t r ợ thương m ạ i nhu' là chài súc lác c h o su' phái t r i ể n 60 2- lài t r ợ thương m ạ i q u ố c l ẽ là c h i ế c đ ò n b ẩ y m ạ n h m ẽ d e phái t r i ể n s a n x u ấ t và tiêu H ạ i 63 3- Tài t r ợ thương m ạ i q u ố c lê g ó p |)liÀn g ắ n k ế t thị h ư ờ n g q u ố c g i a vói thị trường q u ố c tè 65 Chương lì .Tình hình sứ dụng các loại lài trợ thương mại quốc tê ỏ Việt Nam trong thòi lý đòi mới ì - Tình hình tài tro thương mai QUỐC tê trực (lép (rong thòi kỳ kinh (ếmở.. I - N h u cáu tài trơ r ấ t l o l ớ n n h ư n g k h a n ă n g Ị Ị LI V d ô n g v ố n t r o n g n ư ớ c c ỏ han • c ó n h i ề u điều bất cáp , dưa vào n g u ồ n v ỏ n b ẽ n ngoài d e phái t r i ể n k i n h lẽ là k h ô n g t h ể tránh k h ỏ i , 67 1 . 1 - 1 l ũ y đ ộ n g v ố n trong nước 67 1.2- H u y đ ộ n g v ố n t ừ bên ngoài 69 Ì .2. Ì - V ề n g u ồ n v ố n đ ầ u tư t r ụ c l i ế p lù n ư ớ c ngoài 69 1.2.2- V ề n g u ồ n v ố n O D A 73 1.2.3- V ề k i ể u h ố i 76 Ì .3- N h ữ n g d i ề u b ố i c ậ p t r o n g h u y d ộ n g v ố n 77 1.3. ì - C á n cân t h a n h toán q u ố c lé'thiếu h ụ i 77 Ì .3.2- V ấ n d ề l i a n ợ n ư ớ c ngoài 7 ) l 1.3.3- V ấ n ( l ề tiết k i ệ m xã h ộ i s o 1.3.4- C ơ c ấ u n g u ồ n v ố n h u y (lông l i ề n g ử i Ì lôi k i ệ m và k ỳ p h i ế u c ỏ sư t h a y đ ổ i liíìl l ợ i ả n h h ư ở n g ( l ế u h i ệ u c111;í k i n h ( l o a n h c ủ a n g â n h à n g S4 Ì .3.5- C ơ câu h u y ( l ỏ n g v ố n ủ m Ciíc l o a i ngân h à n g I h a y d ổ i SI 2- C á c n ụ A n h à i m thương j n a j _ ! i ì J UL lìlì. L'j.J r ơ c h í n ! ) c h o các doi) Ị li) IU' 11 i e n l n h ư n g vóc d á n g cu Ị á m á n h m a i . 2 . 1 - N g A n h à n g thương m ạ i V l ộ i N ; i m có liêm l ụ (ni chính q u a n h ó bé d á c b i ệ t là các n g A n h à n g cô phổ li 2.2- K h ả n ă n g h u y d ọ n g vón chu;! CHO ịị7 2.3- C ầ n phái h u y n ộ i l ụ c c ủ a n g â n h à n g (hương m ạ i XX
  6. 3 - C h ấ t [ương cơ bàn c ủ a líu c k m g 3.1 - Đ i ể m q u a m ộ i số d ự án đã d ư ợ c ngAn hàng lài d ợ 90 3 .1.1- C h o v a y lương thực w 3 .2- C h ư ơ n g trình Ihuỷ sản xuất k h ẩ u yo 3 ! .3- Clurơng trình n h ậ p k h ẩ u phân bón 92 3.2 N ợ quá h a u 93 4 - C á c hình thức lài trơ c u a ngân hàng chưa da d a n g 96 4.1- C h o v a y xuất n h ậ p k h ẩ u % 4.1.1 - T ổ n g d ư n ợ c h o v a y lăng, n h ư n g l ổ n g n ợ quá h ạ n c ũ n g lăng 96 4.1.2- C ơ cân khách hàng 98 4.1.3- C h o v a y n g ắ n h ạ n bằng n g o ạ i l ệ 99 4 1.4- C h o v a y n g ắ n h ạ n b ằ n g V N D loi 4.1.5- C h o v a y t r u n g và dài h ạ n b ằ n g n g o ạ i l ệ 102 4.1.6- C h o v a y H u n g dài h ạ n b ằ n g V N D 103 4.2- C h i ế t k h ấ u chúng Lồ x u ấ t kháu 104 4.3- B ả o lãnh c ủ a ngân hàng thương m a i 106 4.3.1 - N h ữ n g m ặ t ưu điếm Ì os 4.3.2- N h ữ n g m ặ t t ồ n tại Ì lo 4.3.3- C ò n g lác i h ẩ n i d i n h d ự án Ì 13 4.4- C h o thuê lài clúnli-mỏl hình thúc lài trơ m ớ i xuất hiên ờ Vịèj Nam. Ì 14 4.4.1 - M ó i trường k i n h lê Vít k i n h d o a n h còn t h i ế u ổ n định và c h u a lành mạnh I Ì (i 4.4.2- M ó i Irường pháp lý có h i ệ u lực chưa c a o I |() 4.4.3- D ố i lượng (huê m u a hiên hành còn bị h ạ n chê I 17 4.4.4-Sự h ạ n h ẹ p vé vón c ũ n g như phương li lúc h u y đ ộ n g VỐI Ì c ủ a CÔI KỊ l y c h o (huê lài chính Miên (Ịiiy (lịnh cún Nhiì IU rức hiên hành ( l a n g bó l a y I loát đ ộ n g các c ồ n g l y c h o !Ime I 17 4.4.5- C h ư a có liu trướng liêu l i m m a y m ó c Ihiêì bị cũ (.lể ( h a n h lý cúc h ợ p đ ồ n g thuê lài chính Iị X 4.5 - H o a i d ô n g các Quỵ h ỗ [lơ c h o v i ệ c ( l ấ y m a n h xiúil k h ẩ u II K 4.5.1- H o ạ i d ộ n g Q u ỹ bình ổ n gi;í I IX 4.5.2- Q u ỹ (hưởng x u ấ l k h ẩ u 119
  7. 3 Chất [ương cơ bản của líu dung Hy 3.1- Đ i ể m qua một sổ dự" líu dã dược ngân hàng lài trợ 90 3.1.1- Cho vay lương thực 90 3.1.2- Chương trình liu!ỳ sản xuất khẩu 90 3.1.3- Chương [lình nhập khẩu phân bón 92 3.2- N ợ quá hạn 93 4 - Các hình thức tài trơ cua ngân hàng chưa da dang 96 4. Ì - Cho vay xuất nhập khẩu 96 4.1.1 -Tống dư nợ cho vay tăng, nhưng lổng nợ quá hạn cũng lãng 96 4. í .2- Cư cấu khách hàng 98 4.1.3- Cho vay ngắn hạn bằng ngoại lặ 99 4 1.4- Cho vay ngắn hạn bằng V N D loi 4.] .5- Cho vay trung và dài hạn bằng ngoại lặ 102 4.1.6- Cho vay dung dài hạn bằng V N D 1(H 4.2- Chiết khâu chứng từ xuất khẩy 104 4.3- Bào lãnh của n&an hàng thương mai IM 4.3.1 - Những mặt líu điếm 4.3.2- Những mặt tổn tại 1 1 , 1 4.3.3- Còng lác thẩm định dự án Ì 13 4.4- Cho thúc tài chính-mỏl hình thức lài trơ mới xuất hiên ớ Viặt Nam. Ị 14 4 4 I- M ó i trường kinh lê và kinh doanh còn thiếu ổn định và chưa lành mạnh 1 l ( > 4.4.2- Mói trường pháp lý có hiặu lực chưa cao I 16 4.4.3- Dối lượng thuê mua hiặn hành CÒI) bị hạn chê I Iĩ 4 4 4-Sự hạn hẹp về vốn cũng như phương li lức huy (lòng vốn của công ly cho thuê tài chính theo quy (lịnh cùn Nhỉi nuôi hiặn hành (lang bó tuy hoại dụng các công ly cho (huê I I ~l 4.4.5- Chưa có lliị (rường liên dụi máy móc lliiốl bị cũ dể (hanh lý các hóp dồng thuê lài chính IIX 4.5" Hoai dông các Q u ỹ hổ h ơ cho viặc (lẩy manh xuâl khẩu I 18 4 . 5 . 1 - Hoại dộng Q u ỹ bình ổn gi;í ÌIX 4.5.2- Q u ỹ (hưởng xuấl khẩu I 19
  8. 4.5.3- Q u ỹ h ỗ t r ợ x u ấ t k h ẩ u Ì 19 4.5.4- H o ạ i d ộ n g c ủ a Q u ỹ h ỗ t r ợ clíin lu' và phái li ÍCH 122 // - Van đê tài trơ thương mai quốc tê gián tiếp ử Việt Nam I - T h ự c h i ệ n c h i n h sách ( h u ế x u ấ t n h á p k h ẩ u ưu dãi I 23 2- T ỷ giá h ố i đoái là c ô n g c ụ lài l ạ y gián l i ế p có h i ệ u q u á 125 3- Lãi suất là c ô n g c ụ t h ự c h i ệ n chính sách n h ằ m k h u y ế n khích x u ấ t k h ẩ u t h e o định h ư ớ n g c ủ a N h à n ư ớ c 133 Chương HI : Các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài trợ thương mại quốc tế. Ị- Xu hướng phái triển của tài tro thương mai quốc tê. 145 Ì- M ò i trưểng lài t r ợ thương m ạ i q u ố c l ố dã và d a n g có s ự i h a y đ ổ i c ơ b ả n và phái t r i ể n t r o n g p h ạ m v i toàn c ẩ u 145 2- l i i t c m e l và thương m ạ i điện l ử phát đ i ể n n h a n h 145 3- C á c n g á n h à n g h ợ p nhài q u y m ô l ớ n ra d ể i 146 4- S ự d a n x e n là m ộ t t r o n g n h ữ n g x u ihê ngày m ộ i p h ổ b i ến 147 // -Sư tăng trưởng láu bén thương mai QUỐC té của Việt Nam đang dược dinh kinh , song còn nhiêu điêu bất cáp và vát cần sư hiên h u của lài tro I - T h ư ơ n g m a i q u ố c t ế vố hàng hoa 148 l . l - K i m n g ạ c h x u ấ t k h ẩ u lăng v ớ i t ố c đ ộ c a o b i ể u h i ệ n chiên lược m ở c ử a n ề n k i n h l ố c ủ a V i ệ t N a m là (lúng h ư ớ n g 148 1.2- S ự Lăng trưởng lâu b ề n c ủ a x u ấ l k h ẩ u d a n ụ là m ộ i lliácli li l ứ c d o i v ớ i q u ố c g i a phái t r i ể n , đ ặ c b i ệ l là dôi v ớ i V i ệ t N a m 151 1.2.1- M ặ t h à n g g ạ o x u ấ t k h ẩ u 15 I 1.2.2- C á c m ạ i h à n g cà p h ê , h ạ i ( l i ề u I fi3 1.2.3- M ạ i h à n g Mủi c ô n g m ỹ n g h ệ X K |>4 1.3- M ụ c đích XIUÌÌ khẩu là d ể n h ậ p khán ...sự lãng l rưởi l ẹ C À li dồng hộ với c h i ề u h ư ớ n g t h u h ẹ p n h á p siêu, g i ả m n ợ NHÓC ngoài |fi() 1.4- C ơ c ấ u x u a ! n h ậ p k h ẩ u (In có s ự c h u y ể n (.lịch lành m ạ n h IV/ 1.5- D a p h ư ơ n g h o a q u a n h ệ k i n h lô d ố i n g o ạ i I5H 2- T h ư ơ n g m a i q u ố c lò v ố dịch v u 152 2.1-Ngành h à n g k h ô n g d â n d ụ n g 165
  9. 2.2- V â n l ả i b i ể n 167 ni - Tông quan của giải yháụ 169 Ì - T ư t ư ở n g c h ủ đ ạ o c ủ a các g i ả i p h á p 169 2- M ụ c tiêu c ủ a g i ả i p h á p 169 3- H ệ t h ố n g g i ả i p h á p đ ồ n g b ộ 175 4- N ề n k i n h tê thị trường X I 1 C N v ậ n h à n h liên c ơ s ở c ủ a c ơ c h ế " m u a - b á n và v a y - l r ả " (heo định h ư ớ n g X H C N 177 IV -Các giải pháp vĩ mô 177 I - T a o l a và h o à n thiên m ố t m ỏ i trường p h á p lý đ ổ n g b ố , t h ố n g nhát và ổ n dinh. 177 1.1- V ề p h ư ơ n g h ư ớ n g c ủ a g i ả i p h á p 178 1.1.1- C h ủ đ ộ n g t h a m g i a các c ô n g ư ớ c q u ố c lê 178 1.1.2- C ừ n có m ộ i " v ù n g đ ệ m p h á p lý " lương ứ n g ỉ 7K 1.1.3- Đ ồ n g b ộ h o a d i đôi v ớ i h o à n ( h i ệ n h o a l ừ n g b ư ớ c h ệ (hông luật l ệ Việt N a m 179 Ì. 1.4- V ấ n d ề văn b ả n h ư ớ n g d ẫ n t h i h à n h luật 179 Ì .2- K i ế n nghị các g i ả i p h á p 179 1.2.1 -Biên dịch và p h ổ c ộ p bắt b u ộ c 17') 1.2.2-Cbuyển p h á p l ệ n h thành Ì LI Ạ t, N g h ị định thành p h á p l ệ n h Ì so 1.2.3- Đ ả m b ả o lính d ồ n g b ộ c ủ a h ệ H i ế n g luật 182 1.2.4- B a n h à n h h ệ (hông q u y c h ẽ p h á p lý diêu chính h ự c t i ế p h o a i d ộ n g líu ( l ụ n g X N K 185 1.2.5 • G ì n m ộ i m ô i d ư ờ n g p h á p lý l l u i Ạ n l ọ i c h o s ự dịch c h u y ể n các d ò n g v ố n n ư ớ c ngoài vào V i ệ t N a m 187 2- G ắ n k ế t ngân h à n g v ớ i d o a n h n ^ l i i c p t u ) i m k h u ô n k h ổ ỉ H ớ p h ỏ i X N K , c h u y ể n d à n llùnih 'Ị Vi Ị) đ o à n c ó n g n g h i ệ p - lài c h i n h N h à Ị ụ rốc I so 2.1- K h ô n g n g ừ n g lăng trưởng n g u ồ n v ố n c ủ a ngíin h à n g I 88 2.2- X â y ( l ự n g các t ậ p đ o à n con): n g h i ệ p viì lài chính m ạ n h 191) 2.3- T h à n h l ộ p n g â n h à n g X N K 192 2.4- T h à n h l ạ p T ổ n g c ô n g l y b ả o h i ể m líu d ụ n g q u ố c g i a Ì ý2 3- T ừ n g b ư ớ c g i ả ] q u y ế t Dơ d o n g t r o n g n ư ớ c và ( l u ố c l ố 193 4- H o à n thiên q u ả n lỵ nhà nước v ổ t h i [rường và thương m a i 197
  10. 5- K h a i thác l ố t hơn n ữ a lài trơ thương m a i đ u ố c l ố gián l i ế p Ỉ99 V- Các giải pháp vi mô: Ì - Q u á n lý chãi c h ẽ h o a i dỏng, thương m a i q u ố c l ố 202 L I - Chất lượng t h ẩ m định d ụ án 202 1.2- Q u ả n lý l ủ i r o t r o n g hoạt d ộ n g lài t r ợ thương m ạ i q u ố c lê' 204 1.3- Q u ả n lý s ử d ụ n g n g o ạ i tệ 207 1.4- T ă n g c ư ờ n g công lác k i ể m t r a k i ể m sát 207 2- X â y d u n g c h i ế n lược dài h a n tài trơ thương m a i q u ố c l ể 207 3- X â y d u n g c h i ế n lược khách hàng 209 4- Đ a d a n g h o a tài trơ thương m a i LỊ ụ ốc l ố 210 5- T ă n g c ư ờ n g h ợ p tác q u ố c lê 11 3 6- V â n d ề dào t a o n g u n nhân lực ngân hàng. 214 Kết luận Danh mục bảng biểu Tài liệu tham khảo
  11. Lời nói đầu N h ữ n g t h à n h tựu đ ổ i m ớ i sau hơn lo n ă m kể c ó nhiều , (rong đ ó phải k ể đ ế n tốc đ ộ l ă n g trưởng của nền kinh l ố quốc dân và lốc đ ộ l ă n g xuất khau. Tính bình q u â n GDP lăng trưởng trong hon lo n ă m qua là 7,6%/ n ă m và xuất khẩu t ă n g bình q u â n là 22%/ n ă m . So với c á c nước trong khu vực thì t h à n h lựu đ ổ i m ớ i này thài là ngoạn mục. Nêu so với c á c nước vốn là X I I C N trước đày dang t i ế n h à n h cải cách kinh (ế , thì những con sô nêu trên ít c ó nước thực hiện dược . M ụ c tiêu kinh lê xã h ộ i chủ yếu của nước la tới n ă m 2020 là phải liên h à n h co bản xong c ô n g nghiệp hoa đất nước và n â n g thu n h á p quốc dân lính trên đậu n g ư ờ i t ă n g lên trên gấp đôi hiện nay .Đây là một n h i ệ m vụ rái nặng nề , đặc biệt (rong đ i ề u k i ệ n của trào lưu hội nhập của t h ế giới m à V i ệ t Nam k h ù n g thổ dứng n g o à i . M u ố n đạt dược các mục tiêu nói trên , c h ú n g ta k h ô n g nhũng phải duy trì cho bằng được lốc đ ộ lăng trưởng kinh l ố và lăng xuất khẩu n h ư hiện Hi)V m à còn phải lăng nhanh hơn nữa thì mói có khả n ă n g vượt trội c á c chỉ liêu dặt ra. Duy trì dược n h ư cũ đã là m ộ i k h ó k h ă n , huống chi phải vượt trội . V â y thì phải chuẩn bị hành hang gì cho việc thực hiện . Đ ó là đ ư ờ n g lôi dứng , vốn , nguồn n h â n lực và quản lý. Trong những nội (lung nêu trôn , c ó l ẽ vốn là vân d ề cốt lõi . V ố n thường bao g ồ m hai loại chủ yêu : V ố n cùa bản thân (loanh nghiệp và vốn nhận tài trợ l ừ bên ngoài doanh nghiệp . Trong vốn nhận liu trự lù bôn ngoài doanh nghiệp thì vun nhận lù' lài (rợ t h ư ơ n g m ạ i cỏ ý nghĩa hét sức quan trọng . Bởi vì , thị trường bao g i ờ cũng Ui vân d ề quyết dinh củi! sản xuâl. Tài trợ t h ư ơ n g m ạ i quốc lé c ó vai h ò dặc biệt quan trọng d ố i với hoại d ô n g kinh doanh t h ư ơ n g mại quốc l ố ừ Việt N u m . l ì n h hình lài trự t h ư ơ n g m ạ i tù sau n g à y d ổ i mới n h ư t h ế n à o , những (hành lựu VÍ1 những l ổ n l ạ i của lài trợ h i ệ n nay là gì , n g u y ê n n h â u củi! n ó , giải p h á p n à o dể n â n g cao h i ệ u quả sử dụng c á c nguồn lài trợ lliơơim mại quốc lô là những yêu cậu đ ạ i ra cho n g h i ê n cứu.
  12. V ì v ậ y c h ú n g tôi c h ọ n " Những giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài trọ thương mại quốc tế ỏ Việt Nam " l à m đ ề tài n g h i ê n c ứ u k h o a h ọ c c ấ p b ộ n h ằ m tổng húp vé mãi lỵ luân vé tải trơ thương mai CHUM: tế, khảo sát thực trang tài trơ thưưns mai quốc tế ử nước ta trong hơn lo năm đổi mới vừa qua , tìm ra các nguyên nhân thành công cũng như chưa thành công , íử đó de ra các giải pháp nâng cao hiên quả sử dung nguồn lài trơ thương mai quốc tê. T i ê n c ơ s ở p h â n tích , t ổ n g h ợ p v ề l y l u ậ n v à k h ả o sái h o ạ t d ộ n g lài t r ợ t h ư ơ n g m ạ i q u ố c t ế ở V i ệ l N a m , để lài đ ư a r a khái n i ệ m v ề tài t r ợ t h ư ơ n g m ạ i q u ố c t ế như sau : " Tai ỉm thương mai quác tế là tài) huy các biên pháp và hình thức hầ trự vé mát lời chính trúc tích hay gián liên cho cóc doanh nghiệp hoác dơn vi kinh té tham giơ hoai dông kinh doanh thương mai trong mòi sò hoác lài cá các l òng đoan của QUỚ trình dầu tu Ị lừ sản xuất đểu tiêu (hu sản phẩm hoác cung ứng dịch vu trên thi trường thê giói nhầm múc đích sinh lời . K h á i 99 n i ệ m n à y sẽ đ ư ợ c q u á n t r i ệ t t r o n g lư lường , p h ư ơ n g p h á p và n ộ i d u n g nghiên c ứ u đề tài . V ớ i khái n i ệ m trên thì h i ệ u q u ả s ủ d ụ n g n g u ồ n lài t r ợ t h ư ơ n g m ạ i q u ố c lê đ ư ợ c h i ể u là l ậ p h ợ p tác d ụ n g c ủ a các b i ệ n p h á p và hình thúc h ỗ t r ợ v ề m ặ t lài chính c h o các d o a n h n g h i ệ p và d o n vị k i n h l ố t h a m g i a h o ạ i d ộ n g k i n h d o a n h t h ư ơ n g m ạ i q u ố c lê n h ằ m ( h ụ c h i ệ n có h i ệ u q u ả n h i ệ m v ụ c ô n g n g h i ệ p h o a và h i ệ n d ạ i h o a đài n ư ớ c , chú d ộ n g t h a m g i a h ộ i n h ậ p q u ố c lê v à k h u v ự c . n â n g c a o (lòi s ố n g n h â n d â n , g ó p p h ầ n xây d ự n g m ộ i n ư ớ c V i ệ t N a m X H C N d â n g i ầ n , n ư ớ c m ạ n h , x
  13. Chương I U : Các g i a i pháp nAng cao h i ệ u q u ả sử (.lụng n g u ồ n lài h ự thương m ạ i q u ố c tè ở V i ệ t N a m . V à 4 3 b ả n g b i ể u t h ố n g kê để làm tư liệu phân tích . CO
  14. CHƯƠNG I TÀI TRỢ THƯƠNG MẠI VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐOI VỚI THƯƠNG MẠI QUỐC TỀ TRONG NEN KINH TỀ Mỏ I - THƯƠNG MẠI QUỐC TE VÀ NHỮNG xu HƯỚNG cơ BẢN . ị- Thương mại quốc tê là gì ? C ù n g v ớ i sự ra dời N h à nước, các quan hệ nhiều mặt giữa các q u ố c gia theo đ ó c ũ n g hình thành , trong đó các quan hệ kinh lê m à (rước hết là quan h ệ thương mại quốc tế thưịng là đi trước và g i ữ vai trò quan trọng. T h ư ơ n g mại q u ố c tế là việc trao đ ổ i hàng hoa và dịch vụ giữa các n ư ớ c với nhau dưới hình thức mua và bán . M ỗ i n g ư ờ i k h ô n g tự sản xuất ra đủ vật p h ẩ m và dịch vụ để thoa m ã n nhu cầu c ủ a chính m ì n h , do đ ó cần phải m a n g n h ữ n g sản phẩm c ủ a m ì n h sản xuất ra trao đ ổ i lấy n h ữ n g sản phẩm m à m ì n h k h ô n g l ự và hoặc k h ô n g thể sản xuất được. Sự trao đ ổ i hàng hoa và dịch vụ giữa các n ư ớ c một phần c ũ n g là để thoa m ã n các nhu CÀU n h ư vậy , s o n g (heo Daviđ Ricado(1772-1823),nlià duy vật, nhà kinh tê học n g ư ờ i A n l i trong lác phẩm n ổ i liếng của m ì n h "Những nguyên lý kinh lè chính trị và thuê "xuất bản 1817 quan n i ệ m về thương mại quốc tế giữa các nước cho rằng : C á c q u ố c gia có thể và hoặc rái có lợi khi tham gia vào quá trình phân công lao d ộ n g quốc tế, bịi vì phái triển thương mại q u ố c tê tạo diều k i ệ n d ể m ò l ộ n g thị trường l i ê u lliụ những sản phẩm và hoặc dịch vụ m à n ư ớ c m ì n h c ó lợi 11lê IỐI h ơ n các n ư ớ c khác , n h ò vậy cho phép các n ư ớ c này di sâu vào c h u y ê n m ô n hoa sản xuất . Thị li ư ơ n g bao giò c ũ n g là vấn dề sống còn cua nền sản xua! hàng hoa v à hoặc dịch vụ. C á c q u ố c gia nào có lợi tliế tuyệt d ố i hơn hẳn hoặc bị k é m lợi thế tuyệt d ố i so với các q u ố c gia khác trong lĩnh vực sản xuất và hoặc trao đ ổ i h à n g hoa và
  15. hoặc dịch vụ vẫn có lợi khi (ham gia vào phân công lao d ộ n g q u ố c lỗ , bởi vì mỗi q u ố c gia đều có lợi thế so sánh lối về m ộ i số mại hàngvà hoặc dịch vụ này, nhung lại có lợi thế so sánh k é m về một s ố mặt hàng và hoặc dịch vụ khác. T h ư ơ n g mại quốc lô trong giai đoạn đầu thường chỉ là trao đ ổ i hàng hoa thông thường, tức là hàng hoa hữu hình . K h i khoa hớc và công nghệ liên liến d ư ợ c đưa vào sàn xuất và trao đổi hàng hoa k h ô n g còn m a n g lính chất cá biệt, thì d ố i tượng cùa thương mại quốc tê đ ư ợ c m ở rộng .không chỉ là hàng hoa hữu hình như trước đây, m à còn thêm hàng hoa vỏ hình có liên quan đ ế n thương mại hữu hình, n h ư cung ứng dịch vụ vận tải , giao nhận, kho tàng , ký gửi .bảo hiểm , truyền tin ,tíh d ụ n g và tiền tệ ..VV..VV.. K h i phân công lao dộng quốc tế phái li ÍCH về chít, sự liên kết kinh lê giữa các quốc gia đã trở nên phổ biến, khoa hớc và công nghệ đã trử thành lực lượng sản xuất trực liếp , thì thương mại hàng hoa và dịch vụ k h ô n g phải chỉ là trao đ ổ i các kết quả của quá trình sản XUÍÌI m à còn là (rao d ổ i các yếu lô c ủ a sản xuất như :vốn , kỹ thuật , công nghệ .sức lao dộng , p h ư ơ n g pháp quản lý, nhân hiệu hàng hoa , nhãn hiệu Ui ư ơ n g mại doanh nghiệp, v.v.Ngành dịch vụ đã trở thành ngành xuất khẩu quan trớng của nhiều quốc gia, trong d ó n g ư ờ i ta k h ô n g thể k h ô n g nói đến ngành du lịch , công nghệ thông tin, giao thông vận tải... T r o n g thời đại " hậu công nghiệp ", thương mại q u ố c tế hữu hình và vô Ì li 1111 dan xen lẫn nhau, lác d ộ n g hiu nhau lạo nôn mội thị (rường (hể giới tia dạng và phong phú .Có nơi , có lúc hoạt đ ộ n g thương mại q u ố c tế hết sức sôi động, đặc biệt là trồng thời k ỳ kinh lê lăng M ư ờ n g , n h ư n g c ũ n g hết sức lồi lệ khi kinh tế rơi vào k h ủ n g hoảng . So với thương mại quốc gia , Ihuơng mại quốc l ố có n h ữ n g đặc điểm n h ư sau: * C á c c h ủ thể tham gia trong thương mại quốc l ố là n h ữ n g thổ nhân và pháp nhân c ủ a các n ư ớ c khác nhau m à luật thương mại c ủ a các n ư ớ c phân loại h ớ
  16. thành Nguôi cư trú và Người phi cư (rú. Ngược lại trong thương mại quốc gia , các chủ thể của thương mại là nhũng lliể nhân và pháp nhân cư trú. * Khách thể trong thương mại quốc l ố là việc di chuyển quyền sử hữu hàng hoa và dịch vụ từ Người cư trú sang Nguôi phi cư trú không phân biệt việc di chuyển quyền sử hữu này có qua biên giới quốc gia hay k h ô n g . V i ệ c di chuyế n quyền sở hữu hàng hoa và dịch vụ tù Người cư trú sang Người phi cư trú được thực theo nguyên tắc đền bù hoồc bằng các phương tiện tiền tệ và hoồc bằng các vật ngang giá khác do hai bên thoa thuận . Các phương liệu đền bù dong thương mại quốc l í là các vài có giá trị thường gồm có như : 4- Ngoại tệ đối với mội trong hai nước. + K i m loại quý như vàng, bạc k i m cương ...V.V.. + Hàng dể (rao dổi dong l i ròng hợp hàng dổi hàng 1 Thương mại quốc tế ngày nay thường sử dụng ngoại tệ là phương tiện thanh toán , do đó , Tỷ giá hối đoái là người bạn đường của thương mại quốc lê. Theo PíUil A. Sanuielson (rong lác phẩm " Kinh Tê học " ti lì " Hệ thống lài chính quốc lê phải dam bảo một luồng Đô la, Yên và các dồng tiền khác được (hông suốt — nế u k h ô n g ihì có cơ đổ vỡ Ihương mại " ( N X B Chính trị Quốc Gia , 1997 , trang 571 ) T h ị trường thương mại quốc (ế rái rộng lớn bao gồm nhiều t h ị trường quốc gia mà ở đó là nơi cung ứng và hoồc là noi liêu thụ các hàng hoa và hoồc địch vụ của các Mơi khác. Nhờ vào (lồc điểm này nùi phái sinh nhiều cơ hội buồn hán khiến cho thương mại phái triển. Tuy nhiên ,cíing không phải là k h ô n g li trở ngại và khó khăn cho sự phái triển dối với các nước kém phái triển hon do những giao thoa về luật lệ, lạp quán , thị hiế u , chính sách và biện pháp quản lý vĩ mô của các nước khác nhau gây ra . 3
  17. 2 - Các xu hướng phát triển cơ bản của thương mại quốc tê Từ sau Đại chiến thế giới trìu thứ 2 đến nay , nền kinh lố thế giới có nhiều biến đổi sâu sắc . Các tác dộng chiều dọc của mỗi quốc gia cũng như các tác động chiều ngang giữa các nước và các khu vực kinh tế và chính trị trong thời kỳ kinh lố khép kín chuyản sang kinh l ố mở đã và dang lác động mạnh mẽ đến nền kinh lê thế giới nói chung , cũng như nền thương mại quốc tế nói riêng . Tuy nhiên người ta sớm nhận ra nhũng xu hướng phát triản cơ bản của nó . 2.1- Một thê giói đa cực , đa phương và đan chéo lẫn nhau dã và đang hình thành iiàm chứa nhiều mâu thuẫn quốc gia đối nghịch nhau nhưng lại phụ thuộc lẫn nhau trong một trào lưu quốc tế hoa đời sống kinh (ế quốc tê . Qiui trình quốc tế hoa diễn ra trong phạm vi loàn cầu, nhưng đặc biệt nhanh chóng ỏ cấp độ khu vực . Các liên hệ chiêu dọc quốc gia truyền thống đang bị lấn át bởi sự liên hệ chiều ngang giữa các ngành về mọi mặt kinh tế , lài chính , thương mại và văn hoa trong phạm vi toàn cầu, đặc biệt ở các cấp độ khu vực diễn ra trong những năm gần đây sẽ là những liền dề cho sự hình thành mội t ỉ Ì ị trường thế giới thông nhất trong tương lai . Xu hướng này thả hiện qua các đặc trưng sau dây : *" Xu hướng đa cực và đa phương dang chuyản lừ mối liên hệ bên ngoai sang mối liên hệ bên trong mỗi quốc gia và vì vậy đã tạo ra bức tranh kinh tế mầu da báo của mỏi nước . Hay nói mội cách khác , da phương , da cực ngay trong nội bộ nền kinh tế , thương mại ở mỗi nước . Động thái của xu hướng này đã và dang lạo ra những cấu Ilúc kinh lố (hi quốc giii ngay trong lòng mỏi nước Chính vì thế , ngày càng nhiều hì nh (hái quan hẹ kinh tế quốc tế mới xuất hiện như : xuất khẩu (rực tiếp , cung ứng dịch vụ quốc l ố lại chỗ , lài trợ và tín dụng quốc tế tại chỗ ..v.vv. Các hình thài kinh tế này ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và thương mại thế giói . *~ Tương lai dối với mội thị trường thố giới thống nhài dang còn ở phía (rước.Sự thống nhất đổ dang diễn ra lừng bước và lừng bộ phạn . Trước mắt Hụ 4
  18. (rường t h ế g i ớ i d a n g bị c h i a H ã m sẻ háy b ở i các c ư ờ n g q u ố c k i n h l ố và q u A n sự, (hể h i ệ n ở c h ồ là n h i ề u k h u v ự c k i n h t ế và (hương m ạ i ra d ờ i n h ư : E U , A S E A N , NAFT'A , A F T A , A P E C V.V..SỰ ra d ờ i các k h u v ự c k i n h t ế k h ô n g làm g i ả m d i các c u ộ c c h i ế n t r a n h g i ữ a các c ư ờ n g q u ố c nhu' H o a K ỳ & N l i ầ l B ả n , g i ữ a c u & H o a K ỳ , g i ữ a các n ư ớ c xuất k h ẩ u (lầu m ỏ và các n ư ớ c n h ậ p kháu d ầ u m ỏ , m à còn làm phát s i n h thêm n h ữ n g m â u t h u ẫ n ở c ấ p đ ộ k h u v ự c g a y gắt hơn. ** Đ ồ n g Đôla M ỹ d ã bị tước b ỏ " m ầ u áo q u ố c t ế " d o H i ệ p định l i ề n l ộ Bretton W o o d s khoác c h o t ừ 1 9 4 5 — 1 9 7 0 , n a y d a n g c ù n g v ớ i các d ồ n g t i ề n đàn e m khác n h ư Y ê n N h ậ t B ả n , Đ ê m á c , B ả n g A n h , E U R O và t h ậ m chí là các đ ồ n g t i ề n c ủ a các n ư ớ c " m ớ i n ổ i " n h u Đôla S i n g a p o r e , Đôla H o n g k o n g , W o n H à n quốc.vv.. g i ữ v a i trò là các đ ổ n g t i ề n t h a n h toán l ự c h ọ n của thê g i ớ i . C ó t h ể nói m ộ t t h ế g i ớ i l i ề n tệ d a c ự c c ũ n g đã r a đòi , c h ấ m d ứ t một t h ờ i chỉ có m ộ t d ồ n g t i ề n n g ự trị vai trò l i ề n tệ q u ố c t ế c ủ a Đ ô l a M ỹ . C ũ n g g i ố n g n h ư các lĩnh v ự c k i n h l ố và (hương m ạ i , ( h ố g i ớ i l i ề n l ộ này r ồ i c ũ n g sẽ phải t h ố n g n h ấ t l ạ i , n h u n g n ó sẽ t h ố n g nhai t ừ n g p h ầ n , l ừ n g b ộ p h ạ n . Trước mắt , k h u v ự c t i ề n l ệ E M U dã sản s i n h r a đ ồ n g E C U trước đâyvà E U R O ngày nay. V ậ y s a u E M U là k h u v ự c n à o , p h ả i chăng là A S M U ( A S E A N M o n e t a r y U n i o n )? *" C ơ c h ế t ỷ giá hôi đoái c ố định l ổ n t ạ i l ừ n ă m 1 9 4 5 đ ế n n ă m 1 9 7 0 l i o n g khuôn k h ổ I M F và t ừ 1 9 4 5 đ ế n 1 9 9 0 ở các n ư ớ c X I I C N bị t h a y t h ế b ằ n g c ơ c h ế tỷ giá t h ả n ổ i d a d ạ n g và l ấ t khác n h a u ở các n ư ớ c và ở các k h u v ự c k i n h tê. Phải chăng , một hệ thông tỷ giá hối đoái ùa cực s i n h d ộ n g văn h à n h b ằ n g c ơ c h ế tỷ gi;ì thả n ổ i c ũ n g là m ộ i d ặ c trưng c ủ a x u hướng đa p h ư ơ n g , d a c ự c n ố i trên và điểu đ ó càng làm c h o (hương m ạ i q u ố c l ố h ở n e n p h ứ c l ạ p h ư u . *" C á c l o ạ i hình (hương m ạ i q u ố c lê k h ô n g c ò n phái t r i ể n d ơ n điệu n h ư Irước đây . N g à y n a y n ó đ ư ợ c phái t r i ể n d a ( l ạ n g và đan chéo l ẫ n n h a u t r o n g m ộ i m ô i trường k i n h d o a n h r ộ n g m ở , n h ờ đ ó n ó phái h u y l ố i và h ữ u h i ệ u u y l ự c v ố n có của lài t r ợ . Nhũng loại hình tài trợ quốc tế đa phương, da cực xuất hiện vào c u ố i t h ế k ỷ n à y d ễ n h ậ n d ạ n g là Đ ồ n g lài t r ợ ( S y n d i c a t e d F i n a n c i n g ), Tài t r ợ 5
  19. hỗn hợp ( Mixeđ Loan ) , Bao tín dụng lương dôi ( Pacloring ) , Bao líu dụng tuyệt đối ( Forfailing ) ..v.v.vv 2.2- Sụ phân công lao (lộng quốc tế truyền thống theo chiêu ngang trước dây chuyển sang chiểu dọc nội bộ ngành dã và dang diên ra (rong các ngành kinh lê dọng yếu đặc biệt là các ngành kinh lố có hàm lượng u i tuệ cao . Xu hướng này đang làm thay đổi bản dồ kinh tế và thương mại thế giới và có những đặc trưng sau đây : *~ Phân công lao động quốc tế dấn vào chiều dọc nội bộ các ngành ngày mội sâu sờc , đặc biệí là các ngành có hàm lượng trí tuệ cao như : công nghệ tin học, vật liệu siêu dẫn , siêu năng lượng .sinh học , chinh phục vũ trụ .v.v..dồng thời do đó sớm phôi thai mội nền kinh tế trí tuệ ử các nước phát triển . *~ Sự phân công lao động quốc tế này dã chia thế giới thành hai cực : @ Một cực gồm các Đế quốc công nghệ có lim nhập rất cao, đang dộc quyền sở hữu Hệ công nghệ nguồn ị Piimary Technology ) và ngăn cấm thương mại hoa . Nó là " bảo b ố i " của các nước giần khó có thể chuyển giao cho các nước nghèo ; @ Mội cực khác còn lại gồm các nước Nô lệ công nghệ ngày càng phụ thuộc vào các nước Đ ế quốc công nghệ và trở thành thị trường Hệ công nghệ thứ cấp ị Seconclary Technology ). Thương mại hoa hệ công nghệ thứ cấp ở cấp độ toàn câu là đặc trưng của thương mại quốc tế ngày nay . *~ Sự giần nghèo trong thòi đại ngày nay không đơn thuần được hiếu /rì sự giàu nghèo bằng tiền bạc ị Ví dụ lấy liêu chí lim nhập bình quân lính theo dầu người hàng năm (lổ phân biệt ) nùi cần hiểu là sự giần nghèo về trí tuệ trong sẩn xuất , tiêu th và vé quản lý nền kinh tế quốc dân .Sự phân biệt giàu nghèo giữa các nước ngày càng rỡ lội hơn, xa nhau hơn . Nhiều nước rất giàu về 6
  20. t i ề n b ạ c , n h ư n g chỉ [à n g ư ờ i làm công c h o các n ư ớ c khác , là cái v ư ờ n sau c h o n h ũ n g n ư ớ c có " nền kinh tế trí tuệ ". C ó n ư ớ c s ả n x u ấ t r a b ấ t c ứ cái gì m à các d ế q u ố c công n g h ệ sản x u ấ t d ư ợ c , nhưng chỉ là sản p h ẩ m " nhái lại ", chất lượng k é m , liêu h a o t i ề n c ủ a c ủ a xã h ộ i , cái k i n h lê " Bò nhai lại " k h ô n g (hể t r ở thành nén k i n h t ế (rí t u ệ d ư ợ c . 2.3- Xu hướng tự do hoa thương mại đ ố i vói n h ữ n g s ả n p h ẩ m c ủ a n g à n h c ô n g n g h i ệ p t i n h c h ế , b ả o h ộ h o a thương m ạ i d ố i v ớ i n h ũ n g s ả n p h ẩ m sơ c h ế dã và đang t ạ o ra l ợ i t h ế t u y ệ t d ố i c h o các n ư ớ c giàu và làm t h i ệ t Ì lại t ớ i l ợ i ích k i n h tế và xã h ộ i c ủ a các n ư ớ c nghèo .Điều d ó t h ể h i ệ n ở sự t h i ế u h ẫ i t r ầ m t r ọ n g cán cân t h a n h (oán vãng l a i c ủ a các n ư ớ c đang phái t r i ể n m à n g u y ê n nhân d ẫ n đ ế n sự t h i ế u h ẫ t này là tình ( r ạ n g t h i ế u h ẫ i của cán c f m (hương m ạ i trâm t r ọ n g và kéo dài . V a i trò c ủ a G A T T t r o n g thương m ạ i q u ố c tê ngày m ộ t d ư ợ c c ủ n g c ố và ngày càng có n h i ều n ổ l ự c t r o n g v i ệ c điều liêì các h o ạ t d ộ n g c ủ a thị trường t h ế g i ớ i . WTO càng t ỏ r a là m ộ t t ổ c h ứ c t h i ế t k ế n ền thương m ạ i q u ố c l ể Lự d o h o a . T ự d o h o a thương m ạ i n ấ p (lưới chiêu bài hội nhập là m ộ t phương thức bành (rương mới c ủ a các n ư ớ c lư b ả n chú nghìn .Đây là một xu hướng hoàn toàn bất lợi đôi vói các nước nghèo .Theo (AFP),Ngân hàng d ầ u tư S o l o m o n S i n h li B a r n e y d ự đoán k h o ả n g 4 0 d i ệ u nguôi T r u n g Q u ố c sẽ bị m á t v i ệ c làm t r o n g 5 tháng đ ầ u sau k h i T r u n g Q u ố c g i a n h ậ p W T O . Đ ó là k ế t q u ả c ủ a quá trình lái cơ c ấ u n ền k i n h lê' d ể đáp ứ n g q u y c h ẽ thành viên c ủ a W T O . T r o n g d ó k h o ả n g 5-10 (liêu nông d a n sẽ pliiìi l ờ i b ỏ n ô n g n g h i ệ p , k h o ả n g l o (liêu vièc làm t r o n g khu vực quốc doanh phin bị cái g i ả m Ví! 20 h i ệ u viCc lùm trong k i m vực ngoài q u ố c d o a n h sẽ bị mài v i ệ c làm . B ư ớ c vào h ộ i n h ậ p dã làm c h o h à n g trăm xí n g h i ệ p c ơ khí r ắ p ráp , sản x u Ai p h ẫ lùng ( h a y ( h ố ô tô ở Thái L a n c ũ n g p h ả i chịu s ố p h ậ n đ ó n g c ử a h o ặ c bị làn sóng h ộ i n h ậ p thôn lính . 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2