intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Phân tích rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng

Chia sẻ: Duycuong2106 Duycuong2106 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:88

236
lượt xem
86
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau hơn 20 năm thay đổi từ nền kinh tế lạc hậu bao cấp sang kinh tế thị trường cạnh tranh, hiện nay đất nước ta đang trong quá trình hội nhập, đổi mới và phát triển, đời sống kinh tế ngày một nâng cao. Trong sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, hệ thống NHTM đóng một vai trò quan trọng, Ngân hàng vừa là “người đi vay” vừa là “người cho vay”, là một trung gian tài chính điều tiết nguồn vốn trong xã hội từ nơi thừa sang nơi thiếu để đáp ứng nhu cầu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Phân tích rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng

  1. Luận văn Phân tích rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng
  2. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương PHẦN MỞ ĐẦU  1. Cơ sở hình thành đề tài. Sau hơn 20 năm thay đổi từ nền kinh tế lạc hậu bao cấp sang kinh tế thị trường cạnh tranh, hiện nay đất nước ta đang trong quá trình hội nhập, đổi mới và phát triển, đời sống kinh tế ngày một nâng cao. Trong sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, hệ thống NHTM đóng một vai trò quan trọng, Ngân hàng vừa là “người đi vay” vừa là “người cho vay”, là một trung gian tài chính điều tiết nguồn vốn trong xã hội từ nơi thừa sang nơi thiếu để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Năm 2007, Việt Nam gia nhập WTO đánh dấu một bước phát triển mới của đất nước đồng thời mở ra nhiều cơ hội thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu cho các ngành nghề chủ lực của nước ta nhưng bên cạnh đó việc gia nhập WTO cũng đặt ra rất nhiều khó khăn và thách thức trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng khi mà ngày càng có nhiều chi nhánh của các Ngân hàng nước ngoài đầu tư ở nước ta, các Ngân hàng trong nước cần phải phát huy được ưu điểm, nâng cao khả năng cạnh tranh mà nhất là chất lượng tín dụng bởi lẻ tín dụng là nghiệp vụ quan trọng nhất của các NHTM nước ta, nó chiếm tỷ trọng lớn trong tổng đâù tư của các Ngân hàng và chiếm từ 70% - 90% thu nhập của các Ngân hàng hiện nay. Trong bối cảnh hiện nay bất cứ hoạt động kinh doanh nào trong nền kinh tế thị trường đều gặp rủi ro. Đặc biệt hoạt động kinh doanh của Ngân hàng lại là một lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm càng không tránh được những rủi ro. Hơn thế nữa, rủi ro luôn tiềm ẩn lớn gây ra những tổn thất xảy ra ngoài ý muốn và ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Kinh tế nước ta đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới, hoạt động kinh doanh của các NHTMVN đang có những bước phát triển mạnh mẽ và khá sôi đ ộng. Hoạt động kinh doanh trở nên phức tạp hơn và áp lực kinh doanh giữa các Ngân hàng lớn hơn và cùng với nó mức độ rủi ro cũng tăng lên. Rủi ro có mặt trong từng nghiệp vụ Ngân hàng, Ngân hàng muốn có lợi nhuận thì phải chấp nhận rủi ro. Công tác quản trị rủi ro tín dụng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với các Ngân hàng nói riêng và cả hệ thống tài chính nói chung. Việc đánh giá, thẩm định và quản lý tốt các khoản cho vay, các khoản dự định giải ngân sẽ hạn chế những rủi ro tín dụng mà Ngân hàng sẽ gặp phải, và đương nhiên sẽ giảm bớt nợ xấu cho Ngân hàng. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận rằng trong thời kỳ kinh tế phát triển, các NHTM đã quá mải mê chạy theo các hoạt động tìm kiếm lợi nhuận, tập trung chủ yếu vào các mục tiêu trước mắt mà lơ là việc xây dựng hệ thống quản trị rủi ro. Nhận thức được tầm quan trọng c ủa hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng đối với Ngân hàng cùng với những kiến thức có được trong quá trình học tập tại trường và nghiên cứu thực tập tại SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 2
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng , em quyết định chọn đề tài “Phân tích rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng” làm đề tài nghiên cứu để phản ánh rỏ hơn tầm quan trọng của chất lượng tín dụng đối sự an toàn và vững mạnh c ủa các NHTM nói chung và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng nói riêng. 2. Mục tiêu nghiên cứu. 2.1. Mục tiêu chung. Phân tích rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng trong 3 năm 2008, 2009, 2010 từ đó đề xuất giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng trong thời gian tới. 2.2.Mục tiêu cụ thể.  Phân tích hoạt động tín dụng và đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng.  Phân tích thực trạng rủi ro tín dụng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng, những nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng.  Đề xuất một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng trong tương lai. 3. Phương pháp nghiên cứu. 3.1. Phương pháp thu thập số liệu. Các số liệu thứ cấp được thu thập trực tiếp từ phòng Kế toán và phòng Quan hệ khách hàng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng qua 3 năm 2008 – 2010, đây là các số liệu chi tiết về hoạt động tín dụng của Ngân hàng. 3.2. Phương pháp phân tích số liệu.  Phương pháp phân tích tổng quát: Đưa ra nhận xét chung về vấn đ ề phân tích để đánh giá một cách tổng quát vấn đề.  Phương pháp phân tích chi tiết: Đánh giá cụ thể từng phần riêng biệt trong tổng thể để đưa ra nguyên nhân và giải pháp cho từng phần.  Phương pháp so sánh tỷ trọng từng khoản mục: Phương pháp này xác định phần trăm của từng yếu tố chiếm được trong tổng thể các yếu tố đang xem xét, phân tích.  Phương pháp so sánh số tuyệt đối, số tương đối giữa các năm 2008, 2009, 2010.  Phương pháp so sánh bằng số tuyệt đối: ∆y = y1 - y0 SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 3
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương Trong đó: Y0: chỉ tiêu năm trước Y1: chỉ tiêu năm sau ∆y: phần chênh lệch tăng, giảm của các chỉ tiêu kinh tế. Phương pháp này sử dụng để so sánh số liệu năm tính với số liệu năm trước của các chỉ tiêu xem có biến động không và tìm ra nguyên nhân biến động của các chỉ tiêu kinh tế, từ đó đề ra biện pháp khắc phục.  Phương pháp so sánh bằng số tương đối: y1 − y 0 ∆y = * 100% y0 Trong đó: Y0: chỉ tiêu năm trước Y1: chỉ tiêu năm sau ∆y: biểu hiện tốc độ tăng trưởng của các chỉ tiêu kinh tế. Phương pháp này dùng để làm rõ tình hình biến động của các chỉ tiêu kinh tế trong thời gian nào đó. So sánh tốc độ tăng trưởng của chỉ tiêu giữa các năm và so sánh tốc độ tăng trưởng giữa các chỉ tiêu. Từ đó tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục.  Sử dụng phương pháp thống kê, tổng hợp, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu kết hợp với biểu bảng và đồ thị để phân tích những số liệu cần thiết làm cơ sở phân tích các chỉ tiêu. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. 4.1. Đối tượng nghiên cứu. Hoạt động của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng rất đa dạng với nhiều hình thức và dịch vụ khác nhau như: Huy đ ộng vốn, tín dụng, thanh toán quốc tế, kiều hối, bảo lãnh, tiết kiệm … Tuy nhiên do thời gian có hạn nên em chỉ đi sâu nghiên cứu rủi ro trong hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng qua 3 năm từ năm 2008 đến năm 2010. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 4.2.1. Phạm vi về không gian. Đề tài được thực hiện tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng. 4.2.2. Phạm vi về thời gian.  Đề tài được thực hiện từ ngày 17/01/2010 đến 25/04/2011. SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 4
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương  Các số liệu phân tích trong đề tài là số liệu trong thời gian 3 năm từ năm 2008 đến năm 2010. 5. Ý nghĩa của đề tài. Tìm hiểu tình hình hoạt động tín dụng cũng như là rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng, qua đó rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng. 6. Bố cục nội dung nghiên cứu. Phần Mở đầu. Phần Nội dung: Chương 1: Cơ sở lý luận. Chương 2: Thực rạng rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng. Chương 3: Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng. Phần Kết luận, Kiến nghị. SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 5
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN  1.Tổng quan về tín dụng. 1.1. Khái niệm tín dụng. Tín dụng là một giao dịch về tài sản dưới dạng hàng hóa hoặc tiền tệ giữa bên đi vay và bên cho vay, trong đó bên cho vay chuyển giao tài sản cho bên đi vay sử dụng một thời hạn nhất định theo thỏa thuận, đồng thời bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả khi đến hạn bao gồm vốn gốc và lãi. Tín dụng ngân hàng là quan hệ tín dụng giữa các ngân hàng với các cá nhân và tổ chức được thực hiện dưới hình thức ngân hàng đứng ra huy động vốn và cho vay đối với các đối tượng nói trên. Trong mối quan hệ này thì ngân hàng đóng vai trò trung gian vừa đi vay vừa cho vay. 1.2. Bản chất của tín dụng.  Người cho vay chuyển tài sản cho người đi vay sử dụng trong một thời gian nhất định.  Thời hạn tín dụng được xác định do thỏa thuận giữa người đi vay và người cho vay.  Người sở hữu vốn tín dụng được nhận một phần thu nhập dưới hình thức lợi tức. 1.3. Chức năng của tín dụng. 1.3.1. Chức năng phân phối lại tài nguyên. Tín dụng là sự chuyển nhượng vốn từ chủ thể này sang chủ thể khác, thông qua sự chuyển nhượng này chức năng phân phối lại tài nguyên của tín dụng được thể hiện ở các mặt sau:  Người cho vay có một số tài nguyên tạm thời chưa dùng đến, thông qua tín dụng số tài nguyên đó được phân phối lại cho người đi vay.  Ngược lại người đi vay cũng nhận được phần tài nguyên phân phối lại thông qua tín dụng. 1.3.2. Chức năng thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển sản xuất. SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 6
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương  Tín dụng tạo ra nguồn vốn hỗ trợ cho quá trình sản xuất kinh doanh được thực hiện bình thường, liên tục và phát triển.  Tín dụng tạo ra nguồn vốn để đầu tư mở rộng phạm vi và quy mô sản xuất kinh doanh.  Tín dụng tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ thanh toán góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa bằng việc tạo ra tín tệ và bút tệ. 1.4. Vai trò của tín dụng. Tín dụng là nghiệp vụ kinh doanh chủ yếu của các NHTM góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Tín dụng có các vai trò chủ yếu như sau:  Là công cụ thúc đẩy phát triển sản xuất xã hội, tài trợ cho các ngành kinh tế phát triển.  Đáp ứng nhu cầu vốn để duy trì sản xuất được liên tục  Thúc đẩy quá trình tập trung vốn, tập trung sản xuất, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng vốn có hiệu quả.  Là công cụ thực hiện chức năng quản lý kinh tế xã hội của Nhà nước. 1.5. Phân loại tín dụng. 1.5.1. Căn cứ vào thời hạn tín dụng. Theo căn cứ này, tín dụng được chia làm 3 loại:  Tín dụng ngắn hạn: Là loại tín dụng có thời hạn đến 1 năm được sử dụng đ ể cho vay bổ sung thiếu hụt tạm thời vốn lưu động của các doanh nghiệp và nhu cầu chi tiêu ngắn hạn của các cá nhân.  Tín dụng trung hạn: Là loại tín dụng có thời hạn từ trên 1 năm đến 5 năm, dùng để cho vay vốn mua sắm tài sản cố định, cải tiến hoặc đổi mới thiết bị, công nghệ, mở rộng xây dựng các công trình nhỏ và thời gian thu hồi vốn nhanh.  Tín dụng dài hạn: Là loại tín dụng có thời hạn trên 5 năm, dược sử dụng để cấp vốn cho xây dựng cơ bản, cải tiến và mở rộng sản xuất có quy mô lớn. 1.5.2. Căn cứ vào đối tượng cho vay. Theo căn cứ này, tín dụng được chia làm 2 loại:  Tín dụng vốn lưu động: Là loại tín dụng được sử dụng để hình thành vốn lưu động của các tổ chức kinh tế như cho vay nhằm dự trữ hàng hóa, mua nguyên vật liệu cho sản xuất. SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 7
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương  Tín dụng vốn cố định: Là loại tín dụng cung cấp nhằm hình thành vốn cố định, loại tín dụng này được thực hiện dưới hình thức cho vay trung và dài hạn. Tín dụng vốn cố định thường được cấp phát phục vụ cho việc đầu tư mua sắm tài sản cố đ ịnh, cải tiến và đổi mới kỹ thuật, mở rộng sản xuất, xây dựng các xí nghiệp và công trình mới. 1.5.3. Căn cứ vào mục đích sử dụng vốn. Theo căn cứ này, tín dụng được chia làm 2 loại:  Tín dụng sản xuất và lưu thông hàng hóa: Là loại tín dụng được cấp phát cho các nhà doanh nghiệp và các chủ thể kinh doanh khác để tiến hành sản xuất và lưu thông hàng hóa.  Tín dụng tiêu dùng: Là loại cho vay đối với cá nhân để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng như mua sắm tài sản, xây dựng nhà cửa... 1.5.4. Căn cứ vào tài sản thế chấp. Theo căn cứ này, tín dụng được chia làm 2 loại:  Tín dụng có đảm bảo: Là loại tín dụng được thực hiện dựa trên các cơ sở đảm bảo như: thế chấp, cầm cố hay có sự bảo lãnh của bên thứ ba.  Tín dụng không có tài sản đảm bảo: Là loại tín dụng không cần có tài sản thế chấp, cầm cố hay sự bảo lãnh của bên thứ ba, việc cho vay chỉ dựa vào uy tín của bản thân khách hàng. 1.6. Nguyên tắc và điều kiện cho vay. 1.6.1. Nguyên tắc cho vay. Khách hàng vay vốn Ngân hàng phải tuân thủ hai nguyên tắc sau đây:  Tiền vay phải được sử dụng đúng mục đích đã thỏa thuận trên hợp đồng tín dụng: Nguyên tắc này nhằm đảm bảo tính hiệu quả của sử dụng vốn vay tạo điều kiện thực hiện tốt việc hoàn trả nợ vay của khách hàng. Đ ể thực hiện tốt điều này, mỗi lần vay vốn khách hàng làm giấy đề nghị vay vốn, trong giấy này khách hàng phải ghi rõ mục đích sử dụng vốn vay của mình và kèm theo phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Khách hàng vay vốn phải s ử dụng vốn vay đúng như mục đích đã cam kết, nếu Ngân hàng phát hiện khách hàng sử dụng vốn sai mục đích thì Ngân hàng có quyền yêu cầu thu hồi nợ trước hạn.  Tiền vay phải được hoàn trả đầy đủ cả gốc và lãi đúng hạn đã thoả thuận trong hợp đồng tín dụng: Nguyên tắc này bắt nguồn từ bản chất của tín dụng là giao dịch cung cầu về vốn, tín dụng chỉ là giao dịch quyền sử dụng vốn trong một thời gian nhất định. Trong khoảng thời gian cam kết giao dịch, Ngân SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 8
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương hàng và bên vay thoả thuận trong hợp đồng tín dụng rằng Ngân hàng sẽ chuyển giao quyền sử dụng một lượng giá trị nhất định cho bên vay. Khi kết thúc kỳ hạn, bên vay phải hoàn trả quyền này cho Ngân hàng (trả nợ gốc) và một khoản chi phí (lợi tức) nhất định cho việc sử dụng vốn vay. Nguyên tắc này đảm bảo cho tiền vay không bị giảm giá, tiền vay phải thu hồi được đầy đủ và có sinh lời. 1.6.2. Điều kiện cho vay. Khách hàng muốn được vay vốn Ngân hàng phải có các điều kiện sau đây:  Có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự và chịu trách nhiệm dân sự theo qui định của pháp luật.  Có mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp.  Có đủ khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết.  Có dự án/phương án đầu tư, sản xuất kinh doanh khả thi.  Thực hiện quy định về đảm bảo tiền vay theo quy định của chính phủ và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 1.6.3. Lãi suất cho vay  Lãi suất cho vay là tỉ lệ phần trăm giữa số lợi tức thu được trong kỳ so với số vốn cho vay phát ra trong một thời kỳ nhất định. Thông thường lãi suất tính cho năm, quý, tháng.  Lãi suất cho vay thực hiện theo qui định của NHCT cấp trên trong từng thời kỳ.  Cho vay theo hạn mức tín dụng thì lãi suất áp dụng tại thời điểm nhận nợ, cho vay lưu vụ lãi suất áp dụng tại thời điểm lưu vụ.  Trường hợp gia hạn nợ, giảm nợ thì lãi suất cho vay áp dụng theo thỏa thuận ghi trên hợp đồng tín dụng.  Lãi suất nợ quá hạn tối đa bằng 150% lãi suất cho vay. 2. Tổng quan về rủi ro tín dụng. 2.1. Khái niệm rủi ro. Trong hoạt động của các NHTM thì rủi ro là những biến cố, sự kiện ngoài ý muốn xảy ra trong quá trình kinh doanh của Ngân hàng tác động xấu đến sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng, đó là sự tổn thất về tài sản hay là sự giảm sút lợi nhuận thực tế so với lợi nhuận dự kiến. 2.2. Khái niệm rủi ro tín dụng. Rủi ro tín dụng là rủi ro do một hoặc một nhóm khách hàng không thực hiện được các nghĩa vụ tài chính đối với Ngân hàng. Nói cách khác rủi ro tín dụng là rủi ro xảy ra khi xuất hiện những biến cố không lường trước đ ược do SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 9
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương nguyên nhân chủ quan hay khách quan mà khách hàng không trr được nợ cho Ngân hàng đầy đủ cả gốc và lãi khi đến hạn, từ đó tác động xấu đến hoạt động và có thể làm cho Ngân hàng bị phá sản. Đây là loại rủi ro lớn nhất thường xuyên xảy ra và gây hậu quả nghiêm trọng do tín dụng là nghiệp vụ quan trọng nhất của các NHTM nước ta. 2.3. Phân loại nợ, nợ xấu, nợ quá hạn. Theo quyết định số 493/2005/QĐ-NHNN và quyết định sửa đổi bổ sung số 18/2007/QĐ-NHNN việc phân loại nợ, nợ xấu, nợ quá hạn được qui định như sau: 2.3.1. Phân loại nợ.  Nhóm 1: Nợ đủ tiêu chuẩn  Các khoản nợ trong hạn mà Ngân hàng đánh giá là có đủ khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng thời hạn;  Các khoản nợ quá hạn dưới 10 ngày và Ngân hàng đánh giá là có khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi bị quá hạn và thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng hạn còn lại;  Các khoản nợ được phân loại vào nhóm 1 theo qui định ( khoản 2 điều 6 quyết định số 18/2007/QĐ-NHNN).  Nhóm 2: Nợ cần chú ý  Các khoản nợ quá hạn từ 10 đến 90 ngày;  Các khoản nợ điều chỉnh kỳ hạn trả nợ lần đầu mà Ngân hàng đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng kỳ hạn được điều chỉnh lần đầu;  Các khoản nợ được phân loại vào nhóm 2 theo qui định ( khoản 3 điều 6 quyết định số 18/2007/QĐ-NHNN).  Nhóm 3: Nợ dưới tiêu chuẩn  Các khoản nợ quá hạn từ 91 đến 180 ngày;  Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu, trừ các khoản nợ điều chỉnh kỳ trả nợ lần đầu được phân vào nhóm 2;  Các khoản nợ được miễn hặc giảm lãi do khách hàng không có khả năng trả lãi đầy đủ theo hợp đồng tín dụng;  Các khoản nợ được phân loại vào nhóm 3 theo qui định ( khoản 3 điều 6 quyết định số 18/2007/QĐ-NHNN).  Nhóm 4: Nợ nghi ngờ  Các khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày; SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 10
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương  Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 90 ngày tính theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu;  Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai;  Các khoản nợ được phân loại vào nhóm 4 theo qui định ( khoản 3 điều 6 quyết định số 18/2007/QĐ-NHNN).  Nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn  Các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày;  Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu mà quá hạn từ 90 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu;  Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai;  Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên kể cả chưa bị quá hạn hoặc đã quá hạn;  Các khoản nợ khoanh, nợ chờ xử lý;  Các khoản nợ được phân loại vào nhóm 5 theo qui định ( khoản 3 điều 6 quyết định số 18/2007/QĐ-NHNN). 2.3.2. Nợ xấu. Nợ xấu là các khoản nợ thuộc các nhóm 3, 4 và 5. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ là tỷ lệ để đánh giá chất lượng tín dụng của tổ chức tín dụng. 2.3.3. Nợ quá hạn. Nợ quá hạn là khoản nợ mà một phần hoặc toàn bộ nợ gốc và/hoặc lãi đã quá hạn. Bao gồm các khoản nợ thuộc nhóm 2, 3, 4 và 5. 2.4. Những thiệt hại do rủi ro tín dụng gây ra. 2.4.1. Thiệt hại đối với Ngân hàng. Sự tổn thất của Ngân hàng khi rủi ro tín dụng xảy ra là thiệt hại về vật chất hoặc uy tín của Ngân hàng. Rủi ro rín dụng sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng như thiếu khả năng chi trả cho khách hàng, vì phần lớn nguồn lớn hoạt động của Ngân hàng là nguồn vốn huy động, khi Ngân hàng không thu hồi được nợ gốc và lãi thì khả năng thanh toán của Ngân hàng dần lâm vào tình trạng thiếu hụt. Như vậy rủi ro tín dụng sẻ làm cho Ngân hàng mất cân đối trong việc thanh toán, dần làm Ngân hàng bị lỗ và có nguy cơ bị phá sản. 2.4.2. Thiệt hại đối với nền kinh tế. Hoạt động của Ngân hàng có liên quan đến hoạt động của toàn bộ nền kinh tế, đến tất cả các doanh nghiệp và đến toàn bộ các tầng lớp dân cư. Vì vậy khi rủi ro tín dụng xảy ra có thể làm một số Ngân hàng mất khả năng chi trả, tạo cho dân chúng một tâm lý sợ hãi, mọi người sẽ đến Ngân hàng để rút SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 11
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương tiền trước hạn và hậu quả có thể đưa đến phá sản đồng loạt các Ngân hàng do thiếu khả năng thanh toán. Khi đó rủi ro tín dụng sẻ ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. 2.4.3. Thiệt hại đối với quan hệ quốc tế. Do tình hình kinh tế - chính trị - xã hội trong nước bất ổn sẽ dẫn đến sự suy thoái, khủng hoảng kinh tế chính trị quốc gia dẫn đến những thiệt hại về quan hệ quốc tế với các nước trong khu vực và trên thế giới. 2.5. Nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh tín dụng của Ngân hàng. 2.5.1. Nguyên nhân từ phía khách hàng vay vốn.  Uy tín của khách hàng.  Mục đích sử dụng vốn của khách hàng.  Năng lực tài chính của khách hàng.  Ngành nghề kinh doanh sản xuất của khách hàng.  Mối quan hệ kinh tế - chính trị - xã hội của khách hàng. 2.5.2. Nguyên nhân từ phía Ngân hàng.  Ngân hàng chưa chú trọng đúng mức mục tiêu khoản vay.  Trình độ, năng lực làm việc của cán bộ tín dụng còn yếu.  Thiếu chính sách cho vay phù hợp.  Tư cách đạo đức của cán bộ tín dụng còn yếu kém.  Qúa tin tưởng vào tài sản đảm bảo, thế chấp. Coi nhẹ việc phòng ngừa rủi ro. 2.5.3. Nguyên nhân khách quan.  Nhân tố quốc gia. Khi Ngân hàng cho vay bảo lãnh đối với các doanh nghiệp trong quan hệ với nước ngoài thì Ngân hàng phải chú ý đến rủi ro quốc gia đối với từng nước đó. Quốc gia là tế bào của nền kinh tế thế giới, hoạt động kinh tế của nước này cũng tác động đến những nước khác. Chính vì vậy khi có sự biến đ ộng về kinh tế, chính trị, quân sự xảy ra ở bất cứ quốc gia nào cũng sẻ ảnh hưởng đến các nước khác trên thế giới và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của Ngân hàng.  Nhân tố chính sách. Rủi ro xảy ra khi có sự thay đổi, điều chỉnh về chính sách chế độ, chính trị cũng như luật pháp của Nhà nước. Các biến động về kinh tế xã hội, lạm phát, suy thoái kinh tế ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các NHTM trong nước.  Yếu tố môi trường. SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 12
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương Xét đến sự ảnh hưởng của dự án cho vay đến môi trường và ngược l ại là những ảnh hưởng của môi trường đến dự án. 3. Một số chỉ tiêu tài chính đánh giá hiệu quả tín dụng và đo lường rủi ro tín dụng của Ngân hàng. 3.1. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tín dụng. 3.1.1. Doanh số cho vay. Là chỉ tiêu phản ánh tất cả các khoản tín dụng nà Ngân hàng cho khách hàng vay trong một khoảng thời gian nhất định bao gồm vốn đã thu hồi hay chưa thu hồi lại. 3.1.2. Doanh số thu nợ. Là tất cả các khoản thu nợ mà Ngân hàng đã thu về trong một khoảng thời gian nhất định không phân biệt thời điểm cho vay. 3.1.3. Dư nợ. Là chỉ tiêu phản ánh doanh số cho vay tại một thời điểm xác định mà Ngân hàng chưa thu hồi lại. 3.1.4. Vốn huy động trên tổng nguồn vốn (%) Chỉ số này giúp các nhà phân tích biết được tỷ trọng vốn huy động trong tổng nguồn vốn của Ngân hàng. Qua đó đánh giá được khả năng thu hút vốn của Ngân hàng từ bên ngoài. Công thức: Tổng vốn huy động Vốn huy động trên tổng nguồn vốn = X 100% Tổng nguồn vốn 3.1.5. Tổng dư nợ trên tổng tài sản (%) Đây là chỉ số tính toán hiệu quả tín dụng của một đồng tài sản, tức là thông qua chỉ số này ta có thể biết được tài sản của Ngân hàng sử dụng có hiệu quả hay không, tỷ lệ này càng lớn càng tốt và ngược lại. Ngoài ra, chỉ số này giúp nhà phân tích xác định quy mô hoạt động cho vay của Ngân hàng. Công thức: Tổng dư nợ Tổng dư nợ trên tổng tài sản = X100% Tổng tài sản 3.1.6. Tổng dư nợ trên vốn huy động (%). SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 13
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương Chỉ tiêu này nói lên hiệu quả sử dụng vốn huy động của Ngân hàng trong hoạt động tín dụng. Nó giúp cho nhà phân tích so sánh khả năng cho vay của Ngân hàng với nguồn vốn huy động. Nếu chỉ số này lớn hơn 100% thì hoạt động cho vay có hiệu quả và ngược lại, túc là Ngân hàng không sử dụng hết nguồn vốn huy động. Công thức: Tổng dư nợ Tổng dư nợ trên vốn huy động = X100% Tổng vốn huy động 3.1.7. Hệ số thu nợ (%). Chỉ tiêu này thường được sử dụng để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của Ngân hàng, nó biểu hiện khả năng thu nợ của Ngân hàng hay khả năng trả nợ của khách hàng trong một kỳ. Hệ số này càng lớn càng tốt. Công thức: Doanh số thu nợ Hệ số thu nợ = X100% 3.1.8. Vòng quay vốn tín dụng (vòng). Doanh số cho vay Chỉ tiêu này phản ảnh tình hình luân chuyển đồng vốn cho vay, thời gian thu hồi nợ vay nhanh hay chậm. Chỉ tiêu này càng lớn thì hiệu quả sử dụng vốn càng cao. Công thức: Doanh số thu nợ Vòng quay vốn tín dụng = X100% Dư nợ bình quân Trong đó: Dư nợ đầu kỳ + Dư nợ cuối kỳ Dư nợ bình quân = 2 3.2. Chỉ tiêu đo lường rủi ro tín dụng. 3.2.1. Nợ quá hạn trên tổng dư nợ (%). Chỉ tiêu này cho biết nợ quá hạn chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng dư nợ, góp phần đo lường chất lượng nghiệp vụ tín dụng của Ngân hàng. Tỷ lệ này càng nhỏ càng tốt và ngược lại. SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 14
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương Công thức: Nợ quá hạn Nợ quá hạn trên tổng dư nợ = X100% Tổng dư nợ 3.2.2. Nợ xấu trên tổng dư nợ (%). Chỉ tiêu này đo lường chất lượng nghiệp vụ tín dụng của Ngân hàng. Những Ngân hàng có chỉ số này càng thấp tức là chất lượng tín dụng càng cao. Công thức: Nợ xấu Nợ xấu trên tổng dư nợ = X100% Tổng dư nợ CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH SÓC TRĂNG QUA 3 NĂM 2008 - 2010.  1. Tổng quan về Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng. 1.1. Thông tin chung về Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng. 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng. Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tiền thân là Ngân hàng kiến thiết Hậu Giang được thành lập từ năm 1977, theo quyết định số 32/CP của Chính phủ. Lúc bấy giờ Ngân hàng kiến thiết Hậu Giang có nhiệm vụ chủ yếu là cấp phát vốn đầu tư cơ bản được bố trí theo kế hoạch của nhà nước. Ngày 14/11/1990 Hội đồng Bộ trưởng ra quyết định số 401/HDDBT thành lập Ngân hàng đầu tư và phát triển tỉnh Hậu Giang. Hoạt động của Ngân hàng đã chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế hạch toán kinh doanh Xã hội SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 15
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương chủ nghĩa. Trong giai đoạn này hệ thống kho bạc được thành lập, do đó Ngân hàng chỉ nhận cấp phát vốn cho các công trình Trung ương quản lý, chuyển toàn bộ vốn cấp phát đầu tư cơ bản thuộc địa phương cho kho bạc quản lý. Đầu năm 1992 tỉnh Hậu Giang được tách thành 2 tỉnh là tỉnh Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng. Cùng với việc hình thành tỉnh Sóc Trăng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng cũng được thành lập vào ngày 1/4/1992 và chính thức đi vào hoạt động theo tinh thần của nghị quyết số 29/QT-NH ngày 29/1/1992 của Thống đốc NHNN, giải thể chi nhánh Ngân hàng đầu tư và phát triển Hậu Giang. Tên gọi: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng. Địa chỉ: số 5 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Email: bidv_soctrang@hcm.vnn.vn Những chức năng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng không dừng lại ở đó mà chuyển sang hướng khác theo cơ chế thị trường hiện nay. Theo nghị định số 177/CP ngày 20/04/1994 của Chính phủ ban hành điều lệ quản lý, xây dựng cùng quyết định số 654/TTg ngày 08/11/1994 của Thủ tướng chính phủ, từ ngày 01/01/1995 nhiệm vụ quản lý và cấp phát vốn đối với các dự án mục tiêu theo quyết định của chính phủ sẽ do Bộ tài chính thực hiện thông qua tổng cục đầu tư và phát triển trực thuộc Bộ tài chính, vì vậy Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng nhanh chóng điều chỉnh lại một số chức năng nhiêm vụ cho phù hợp với n ền kinh tế thị trường hiện nay. 1.1.2. Chức năng, phạm vi hoạt động. 1.1.2.1. Chức năng hoạt động. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng là một trong những tổ chức tín dụng lớn của tỉnh Sóc Trăng. Căn cứ vào luật các tổ chức tín dụng, qui chế của Ngân hàng nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan thì Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng có các chức năng chủ yếu sau:  Chức năng huy động vốn: Thực hiện huy động vốn bằng tiền Việt Nam và ngoại tế các loại thông qua các hình thức tiền gửi có kỳ hạn và không có kỳ hạn như tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, phát hành kỳ phiếu, trái phiếu. Đồng thời, trong trường hợp nguồn vốn huy động không đủ dùng, ngân hàng có thể sử dụng thêm các nguồn vốn khác như vay vốn từ các tổ chức tín dụng, từ Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam, thị trường liên ngân hàng...  Chức năng cho vay: Sử dụng các nguồn vốn huy động ở trên, Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển chi nhánh Sóc Trăng thực hiện cho vay bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 16
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương theo các hình thưc như: tín dụng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Ngoài ra Ngân hàng còn áp dụng các hình thức cho vay khác như chiết khấu các giấy tờ có giá ngắn hạn, thực hiện các nhiệm vụ bảo lãnh ngân hàng.  Kinh doanh dịch vụ Ngân hàng: Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển chi nhánh Sóc Trăng thực hiện các hoạt động kinh doanh dịch vụ của một ngân hàng hiện đại như:  Kinh doanh mua bán các loại ngoại tệ mạnh.  Tổ chức thanh toán chuyển tiền trong nước và ngoài nước, tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt.  Tài trợ xuất nhập khẩu( thư tín dụng, chiết khấu Bộ chứng Từ).  Chiết khấu hối phiếu.  Tín dụng bảo đảm bằng kho hàng nhập khẩu.  Cho vay chuẩn bị hàng xuất.  Tài trợ dự án.  Cho vay đồng tài trợ và bảo hiểm. 1.1.2.2. Phạm vi hoạt động. Do tính chất nguBANồn vốnGIÁM huy độngĐcỐủaCNgân hàng Đầu Tư và Phát Triển chi nhánh Sóc Trăng chủ yếu là ngắn hạn và trung hạn nên hoạt đ ộng tín dụng chủ yếu của chi nhánh là cho vay ngắn hạn và trung hạn. Cho vay ngắn h ạn là để bổ sung nguồn vốn kinh doanh tạm thời thiếu hụt của các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn, cho vay trung và dài hạn để đầu tư vào các dự án mua s ắm máy móc thiết bị, xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất kinh doanh của doanh Khối quan Khdốựi án ngiệp, các quảđnầu tư theo Khốkiếtác ư cốủiaqu hoạch đầu tKh ảnnước. nhà Khối trực hệ khách lý rủi ro nghiệp lý nội bộ thuộc hàng 1.1.3. C ơ cấ u tổ ch ứ c và nhi ệm vụ c ủ a các phòng ban. 1.1.3.1. Cơ cấu tổ chức. Phòng quan Phòng Phòng Phòng tài Phòng hệ khách quản lý rủi quản trị tín chính kế toán giao dịch hàng ro dụng TP Sóc Trăng Phòng giao Phòng tổ dịch khách chức hành hàng chánh Phòng Phòng kế quản lý và hoạch tổng dịch vụ hợp SVTH: Mã Thị Trúc Giang kho quỹ Trang 17 Tổ điện toán
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức của BIDV Sóc Trăng. 1.1.3.2. Nhiệm vụ của các phòng ban.  Ban giám đốc: chi nhánh có 1 giám đốc và 2 phó giám đốc.  Giám đốc:  Trực tiếp điều hành hoạt động của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của đơn vị.  Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận và nhận thông tin phản hồi từ các phòng ban.  Có quyền quyết định chính thức cho một khoản vay.  Có quyền quyết định tổ chức, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật hay nâng lương cán bộ công nhân viên trong đơn vị, ngoại trừ kế toán trưởng và kiểm soát trưởng.  Phó giám đốc: Chia làm hai bộ phận: Phó giám đốc chuyên về kế toán và phó giám đ ốc chuyên về tín dụng làm nhiệm vụ hổ trợ giám đốc trong việc tổ chức điều hành mọi hoạt động chung của toàn chi nhánh, các nhiệm vụ cụ thể trong việc tổ chức hành chánh, thẩm định vốn, công tác vốn, công tác tổ chức tín dụng.  Phòng quan hệ khách hàng: SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 18
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương  Công tác tiếp thị và phát triển quan hệ khách hàng: tham mưu, đề xuất chính sách, kế hoạch phát triển quan hệ khách hàng, xác định thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, tư vấn cho khách hàng lựa chọn sử dụng những sản phẩm tín dụng, dịch vụ khách hàng, phổ biến hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng về quy định, qui trình tín dụng, dịch vụ khách hàng; thu thập, cập nhật hờ sơ, thông tin khách hàng.  Công tác tín dụng: trực tiếp thực hiện nghiệp vụ tín dụng theo phạm vi được phân công theo đúng pháp quy và quy trình tín dụng. Theo dõi quản lý tình hình hoạt động của khách hàng, kiểm tra giám sát quá trình sử dụng vốn vay, tài sản đảm bảo nợ vay. Đôn đốc khách hàng trả nợ gốc, lãi, xử lý khi khách hàng không đáp ứng được các điều kiện tín dụng. Quản lý hồ sơ tín dụng theo quy định; tổng hợp, phân tích quản lý thông tin tín dụng.  Phòng quản lý rủi ro:  Quản lý giám sát, phân tích, đánh giá rủi ro tiềm ẩn đối với danh mục tín dụng của chi nhánh.  Thực hiện việc xử lý nợ xấu: đề xuất các phương án xử lý và trực tiếp xử lý các khoản nợ xấu, xem xét trình lãnh đạo về việc giảm lãi suất, miễn lãi, quản lý, lưu trữ hồ sơ các khoản nợ xấu đã được xử lý.  Thực hiện công tác quản lý rủi ro tín dụng, rủi ro tác nghiệp, công tác kiểm tra nội bộ, phòng chống rửa tiền, quản lý hệ thống chất lượng ISO.  Phòng quản trị tín dụng:  Trực tiếp thực hiện tác nghiệp và quản trị cho vay, bảo lãnh, kiểm tra rà soát đảm bảo tính đầy đủ, chính xác của hồ sơ tín dụng.  Quản lý kế hoạch giải ngân, theo dõi thu nợ và thông báo các khoản nợ đến hạn chuyển giao cho phòng quan hệ khách hàng xử lý. Giám sát khách hàng thực hiện đúng các khoản hợp đồng tín dụng, bảo lãnh và đảm bảo nợ vay, theo dõi diễn biến các khoản tín dụng.  Phòng dịch vụ khách hàng: Trực tiếp bán sản phẩm/ dịch vụ tại quầy, giao dịch với khách hàng, quản lý tài khoản, mở tài khoản tiền gửi, xử lý giao dịch tài khoản theo yêu cầu c ủa khách hàng, nhận tiền gửi, rút tiền, thanh toán, chuyển tiền trong nước và quốc tế, thu đổi mua bán ngoại tệ. Giải ngân vốn, trực tiếp thực hiện các giao dịch về thẻ; chi trả kiều hối đối với khách hàng; tiếp nhận các ý kiến phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, thủ tục, phong cách giao dịch... để phản ánh với lãnh đạo.  Phòng quản lý và dịch vụ kho quỹ:  Trực tiếp thực hiện nghiệp vụ về quản lý kho và xuất- nhập quỹ. Quản lý kho tiền và quỹ nghiệp vụ (tiền mặt, hồ sơ tài sản thế chấp, cầm cố, chứng từ có giá, vàng, bạc, đá quý...) của ngân hàng và khách hàng. SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 19
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s Trần Thị Thanh Phương  Trực tiếp thực hiện các giao dịch thu -chi tiền mặt phục vụ cho khách hàng theo quy định.  Chịu trách nhiệm hoàn toàn về bảo đảm an toàn kho quỹ và an ninh tiền tệ, đảm bảo an toàn tài sản của chi nhánh và của khách hàng.  Phòng tổ chức hành chính: Hướng dẫn cán bộ thực hiện các chế độ chính sách pháp luật về trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động phối hợp xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới, thành lập, giải thể các đơn vị trực thuộc chi nhánh, lập kế hoạch và tuyển dụng nhân sự, quản lý thực hiện các chế độ lương đảm bảo ngày công lao động, nội quy cơ quan. Thực hiện công tác hậu cần, bảo vệ an toàn cho người lao động.  Phòng tài chính kế toán:  Thu thập số liệu để lập bảng cân đối hàng ngày, báo cáo tiền tệ hàng tháng, hàng quý, báo cáo quyết toán cuối năm.Thực hiện nghĩa vụ với ngân sách.  Thực hiện công tác hậu kiểm đối với hoạt động của tài chính kế toán của chi nhánh, theo dõi quản lý tài sản, vốn và các quỹ của chi nhánh.  Định kỳ phân tích, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động của từng phòng, khả năng sinh lời của từng sản phẩm và hoạt động kinh doanh của toàn chi nhánh để phục vụ quản trị điều hành.  Phòng kế hoạch tổng hợp/ tổ điện toán:  Phòng kế hoạch tổng hợp:  Thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích, đánh giá về tình hình kinh tế, chính trị xã hội của địa phương, về đối tác, đối thủ cạnh tranh của chi nhánh.  Trực tiếp thực hiện nghiệp vụ kinh doanh tiền tệ với khách hàng, chịu trách nhiệm quản lý hệ số an toàn trong hoạt động kinh doanh, đ ảm bảo khả năng thanh toán, trạng thái ngoại hối của chi nhánh.  Tổ điện toán:  Tổ chức vận hành hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh, bảo đảm lien tục, thông suốt. Thực hiện bảo trì, xử lý sự cố máy móc thiết bị.  Thực hiện quản trị mạng, quản trị hệ thống chương trình ứng dụng, quản trị an toàn thông tin, quản lý kho dữ liệu thuộc phạm vi của chi nhánh.  Phòng giao dịch Thành phố Sóc Trăng: SVTH: Mã Thị Trúc Giang Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2