intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG TOÀN PHƯƠNG ĐẾN NĂM 2015

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

98
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam được xem là quốc gia có nền kinh tế năng động, có tốc độ phát triển cao trong nhiều năm gần đây. Chính sách khuyến khích đầu tư của Việt Nam đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang sản xuất kinh doanh có lãi. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG TOÀN PHƯƠNG ĐẾN NĂM 2015

  1. MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) September Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học: 09/2009 ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG TOÀN PHƯƠNG ĐẾN NĂM 2015 Subject code (Mã môn học) : MGT 510 Subject name (Tên môn học) : QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Student Name (Họ tên học viên): HUỲNH VĂN TÂM TP.HỒ CHÍ MINH - 2010
  2. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân MỤC LỤC PHIẾU NHẬN XÉT………………………………………………………………………..5 LỜI CẢM ƠN…....................................................................................................................6 LỜI CAM KẾT…………………………………………………………………………….7 BẢNG VIẾT TẮT………………………………………………………………………….8 CHƯƠNG 1: PHẦN GIỚI THIỆU……………………………………………………….9 1.1 Lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu……………………………………....9 1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu của đề tài...........................................................9 1.3 Kết quả nghiên cứu..............................................................................................10 1.4 Giới hạn nghiên cứu……………………………………………………………10 1.4 Kết cấu của đồ án………………………………………………………………10 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT......................................................................12 2.1 Tổng quát về chiến lược......................................................................................12 2.1.1 Định nghĩa……………………………………………………………………12 2.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh……………………………………………12 2.1.3 khái niệm quản trị chiến lược………………………………………………...12 2.2 Mô hình Delta………………………………………………………………….12 2.3 Mô hình bản đồ chiến lược…………………………………………………….15 2.4 Cơ cấu năm thế lực cạnh tranh của Michael Porter……………………………16 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU……………………………………….17 3.1 Thu thập tài liệu sơ cấp……………………………………………………….17 3.2 Sử dụng phương pháp phỏng vấn……………………………………………...18 3.3 Sử dụng phương pháp quan sát ………………………………………………..18 3.4 Phương pháp nghiên cứu - tài liệu thứ cấp…………………………………….18 3.5 Phương pháp đối chiếu, so sánh…………………………………………….....18 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY TOÀN PHƯƠNG……………………………………………………………………………………….20 4.1 Giới thiệu về Công ty Toàn Phương.................................................... ………..20 4.2 Sứ mệnh, mục tiêu của Công ty Toàn Phương………………………………...21 4.2.1 Sứ mệnh……………………………………………………………………...21 4.2.2 Mục tiêu……………………………………………………………………...21 4.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Toàn Phương…………………..21 4.3.1. Quy mô hoạt động của Công ty Toàn Phương……………………………...21 4.3.2 Kết quả về tài chính………………………………………………………….21 2
  3. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 4.4 Phân tích chiến lược của công ty theo mô hình Delta (DPM)…………………22 4.4.1 Sản phẩm……………………………………………………………………..22 4.4.2 Khách hàng…………………………………………………………………..22 4.4.3 Cố định hệ thống……………………………………………………………..22 4.5 Phân tích chiến lược của công ty theo bản đồ chiến lược (SM)……………….23 4.6 Chiến lược của công ty theo chiến lược cạnh tranh của Michael Porter………24 4.6.1 Khách hàng…………………………………………………………………..24 4.6.2 Nhà cung cấp………………………………………………………………...25 4.6.3 Đối thủ cạnh tranh…………………………………………………………...25 4.6.4 Chuỗi giá trị của công ty…………………………………………………….26 CHƯƠNG 5: ĐÁNH GIÁ CÁC CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY TOÀN PHƯƠNG…………………………………......................................................................28 5.1 Kết quả của quá trình thực thi chiến lược so với sứ mạng đặt ra của Công ty Toàn Phương…………………………………………………………………………………..28 5.1.1 Những mặt đạt được…………………………………………………………28 5.1.2 Những mặt còn tồn tại……………………………………………………….28 5.1.3 Xác định lợi thế cạnh tranh, tiềm lực thành công, phân tích SWOT………..28 5.1.3.1 Các lợi thế cạnh tranh……………………………………………………..28 5.1.3.2 Các tiềm lực dẫn đến thành công………………………………………….29 5.1.3.3 Phân tích SWOT…………………………………………………………..30 5.2 Phân tích tính hiệu quả của công ty…………………………………………...32 5.2.1 Phân tích ma trận các yếu tố bên trong (IEF)……………………………….32 5.2.2 Phân tích ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE)………………………….......33 5.3 Các khó khăn trong quá trình gắn kết chiến lược của công ty Toàn phương với trường cạnh tranh trong ngành…………………………………………………….........33 5.3.1 Về đối thủ cạnh tranh……………………………………………………… 33 5.3.2 Về khách hàng……………………………………………………………...33 5.3.3 Về nhà cung cấp…………………………………………………………… 33 5.3.4 Về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn……………………………………….. …….34 5.3.5 Về sản phẩm thay thế……………………………………………………….34 5.4 Những vấn đề khó khăn nảy sinh…………………………………………… 34 5.4.1 Khó khăn về tài chính………………………………………………………34 5.4.2 Khó khăn về tổ chức bộ máy……………………………………………….35 5.4.3 Khó khăn về khác biệt văn hóa……………………………………………..35 5.4.4 Khó khăn về con người…………………………………………………......35 3
  4. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân CHƯƠNG 6: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TOÀN PHƯƠNG……………………………………………………..36 6.1 Hoàn thiện sứ mệnh, mục tiêu, tầm nhìn của công ty Toàn Phương đến năm 2015……………………………………………………………………………………..36 6.1.1 Sứ mệnh của công ty…………………………………………………….......36 6.1.2 Mục tiêu…………………………………………………………………......36 6.1.3 Tầm nhìn trong giai đoạn mới……………………………………………….37 6.2 Đề xuất xây dựng chiến lược sản phẩm, dịch vụ tối ưu……………………….37 6.3 Đề xuất xây dựng giải pháp khách hàng toàn diện…………………………….37 6.4 Hoàn thiện hệ thống cấu trúc………………………………………………......38 6.4.1 Nâng cao hơn nữa chiến lược nguồn nhân lực………………………………38 6.4.2 Cải tổ hệ thống cấu trúc tài chính……………………………………………39 6.4.3 Hiện đại hóa công nghệ, quy trình quản lý…………………………………..39 CHƯƠNG 7: KẾT LUẬN……………………………………………………………….40 Tài liệu tham khảo……………………………………………………………………….42 PHỤ LỤC 1……………………………………………………………………………….43 PHỤ LỤC 2……………………………………………………………………………….44 PHỤ LỤC 3……………………………………………………………………………….45 PHỤ LỤC 4……………………………………………………………………………….46 PHỤ LỤC 6……………………………………………………………………………47-48 PHỤ LỤC 7…………………………………………………………………………….....50 PHỤ LỤC 8……………………………………………………………………………….51 4
  5. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân PHIẾU NHẬN XÉT ĐỒ ÁN Họ và tên học  viên:     Huỳnh Văn Tâm  Lớp:  MBA3   Mã ô h MGT 510 Họ và tên giảng viên: Thầy PGS.TS. Đào Duy Huân Nhận xét: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… Chữ ký: 5
  6. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân LỜI CẢM ƠN Kính thưa Quý Thầy, Cô! Tri thức là một bến bờ vô tận, một chân trời khoa học của những ước mơ. Bản thân em rất đỗi tự hào được làm học viên của Đại học Help. Thời gian rồi sẽ trôi qua nhưng những kiến thức mà Quý Thầy Cô truyền đạt cho chúng em hôm nay sẽ mãi trường tồn theo năm tháng. Em tin chắc rằng những bài học quý báu học được từ Quý Thầy Cô hôm nay sẽ là hành trang cần thiết đi theo mỗi bước chân em trên bước đường chức nghiệp của mình. Xin chân thành cảm ơn Thầy Foo Kok Thye, Thầy PGS.TS Đào Duy Huân và tất cả các Thầy, Cô đã tận tình truyền đạt cho chúng em những kiến thức bổ ích qua chương trình MBA. Vì thời gian có hạn, vừa đi học vừa đi làm nên chắc chắn Đồ án này sẽ không tránh khỏi những hạn chế nhất định, kính mong Quý Thầy, Cô cảm thông chia sẻ và chỉ bảo thêm để em có điều kiện bổ sung hoàn thiện thêm kiến thức của mình. Một lần nữa xin cảm ơn và kính chúc Quý Thầy cùng gia đình có nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc. TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 01 năm 2010 Huỳnh Văn Tâm 6
  7. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân LỜI CAM KẾT ----------------------- Qua quá trình học tập, nghiên cứu môn Quản trị chiến lược, cá nhân tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích. Đồ án này là thước đo trình độ nhận thức của tôi về môn học này. Tôi xin cam đoan đây là kết quả nghiên cứu độc lập của cá nhân tôi, không sao chép của ai khác. 7
  8. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân BẢNG VIẾT TẮT TP HCM: Thành phố Hồ Chí Minh CÔNG TY TOÀN PHƯƠNG: Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương Ma trận SWOT (Strength, Weakness, Opportunities, Threat): Ma trận các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa Ma trận QSPM (Quantitative Strategic Planning matrix): Ma trận hoạch định chiến lượng có thể định lượng 8
  9. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân CHƯƠNG 1 PHẦN GIỚI THIỆU 1.1 Lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu Việt Nam được xem là quốc gia có nền kinh tế năng động, có tốc độ phát triển cao trong nhiều năm gần đây. Chính sách khuyến khích đầu tư của Việt Nam đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang sản xuất kinh doanh có lãi. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ. Để đáp ứng nhu cầu xây dựng, các công ty được thành lập nhiều và cạnh tranh gay gắt. Chiến lược kinh doanh rất quan trọng, vì là kim chỉ nam hướng dẫn toàn bộ hoạt động của công ty theo những mục tiêu lâu dài và quyết định sự thành công hay thất bại trên thị trường. Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương cần có chiến lược phù hợp nhằm sản xuất kinh doanh tốt hơn trong tương lai. Là người có quá trình gắn bó với công ty, tôi chọn đề tài: “Phân tích và đề xuất chiến lược phát triển của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương đến năm 2015” cho đồ án MBA. Mục đích nghiên cứu của đề tài là hệ thống các kiến thức lý luận cơ bản về phân tích và hoạch định chiến lược kinh doanh từ đó làm cơ sở xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty một cách phù hợp. 1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu của đề tài - Mục tiêu của đề tài + Phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. + Nhận thức rõ những cơ hội và thách thách thức, những điểm mạnh và điểm yếu của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. + Trên cơ sở những thông tin thu được, thông qua hệ thống các ma trận chiến lược khác nhau để tìm ra chiến lược khả thi nhất nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng chiến lược cho công ty trong thời gian tới. - Phạm vi nghiên cứu của đề tài Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi một doanh nghiệp. Cụ thể là nghiên cứu dựa trên cơ sở số liệu liên quan đến chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. Thông qua phân tích các yêu tố môi trường mà công ty đối mặt, rút ra kết luận về hiệu quả của chiến lược và các giải pháp khả thi cho việc nâng 9
  10. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân cao hiệu quả trong thời gian tới. Do đó, các kết quả liên quan đến giải pháp được đưa ra trong đề tài này chỉ áp dụng cho Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. 1.3 Kết quả nghiên cứu Với một số chiến lược công ty đã thực thi và định hướng chiến lược tương lai được phân tích và bàn luận giúp công ty có cái nhìn tổng quát về hoạt động kinh doanh của mình, thấy được những điểm mạnh, những điểm yếu của chính bản thân công ty cũng như thuận lợi và khó khăn của yếu tố môi trường bên ngoài tác động. Từ đó, có thể phát huy ưu điểm và hạn chế những khuyết điểm tồn tại để tận dụng tối đa nguồn lực, khai thác hết tiềm năng tạo được một vị thế trên thương trường trong tương lai với những sản phẩm độc đáo và khác biệt. 1.4 Giới hạn nghiên cứu: Đề tài chỉ tập trung vào các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Côn g t y c ổ p hầ n tư vấ n t hiế t kế x â y dự ng T oà n Phươ n g đến năm 2015, từ đó rút ra những kinh nghiệm nhằm bổ sung vào những chiến lược phát triển kinh doanh trong tương lai của Công ty. Đề tài được hoàn thiện chủ yếu từ các thông tin thực tế của C ô ng t y c ổ phầ n tư vấ n t hiế t kế xây dự ng Toà n Phươn g và các tài liệu tham khảo, nhưng do thời gian nghiên cứu chỉ trong khoảng hơn 1 tháng, chính vì vậy đề tài chưa có thể đi sâu vào lĩnh vực chuyên ngành để có thể phân tích cụ thể và đề xuất giải pháp thực hiện chiến lược chi tiết hơn. Nội dung còn mang tính khái quát, chủ yếu là phân tích chiến lược hiện tại của công ty và đề ra giải pháp hoàn thiện chiến lược cho công ty. Ngoài ra, trong quá trình thu thập số liệu qua việc phỏng vấn các chuyên gia cũng gặp nhiều khó khăn, vì việc nhận định về môi trường tác động, các đối thủ cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay khó có thể chính xác và cụ thể được, những nhận định chỉ mang tính chất tương đối. Do vậy, chắc chắn đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế, kính mong quý Thầy Cô quan tâm, giúp đỡ, góp ý để Đề tài này được hoàn thiện hơn. 1.5 Kết cấu của đồ án Đồ án tốt nghiệp gồm 7 chương: Chương 1 - Phần giới thiệu. Chương 2 - Tổng quan lý thuyết. Chương 3 - Phương pháp nghiên cứu. Chương 4 - Phân tích hiện trạng chiến lược của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. Chương 5 - Đánh giá các chiến lược hiện tại của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. 10
  11. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân Chương 6 - Đề xuất. Chương 7 - Kết luận. 11
  12. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 2.1 Tổng quát về chiến lược 2.1.1. Định nghĩa Theo Mintzberg, thuật ngữ chiến lược kinh doanh được dùng theo ba ý nghĩa phổ biến nhất: xác định các mục tiêu dài hạn cơ bản của doanh nghiệp; đưa ra các chương trình hành động tổng quát; lựa chọn các phương án hành động, triển khai phân bố nguồn tài nguyên để thực hiện mục tiêu đó. Từ khái niệm tổng quát ở phần trên, ta có thể hiểu chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp như sau: Chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp là kế hoạch tổng quát, toàn diện được thiết lập nhằm đảm bảo cho việc hoàn thành sứ mệnh và đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. 2.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh Định hướng cho doanh nghiệp có một phương hướng kinh doanh cụ thể, có hiệu quả, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Giúp cho doanh nghiệp phát huy được lợi thế cạnh tranh, tăng cường thêm sức mạnh cho doanh nghiệp; phát triển thị phần, hạn chế bớt rủi ro, bất trắc đến mức thấp nhất; tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh ổn định lâu dài và phát triển không ngừng. 2.1.3. Khái niệm quản trị chiến lược Theo Alfred Chandler - giáo sư đại học Harvard, quản trị chiến lược là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân bố tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó. Theo John Pearce II và Richard B.Robinson, quản trị chiến lược là một hệ thống các quyết định và hành động để hình thành và thực hiện các kế hoạch nhằm đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. 2.2. Mô hình Delta (phụ lục 1) Mô hình Delta (DPM) là một mô hình quản trị chiến lược. Tác giả của mô hình Delta là Arnoldo C.Hax & Dean L. Trọng tâm của mô hình Delta là sự cạnh tranh dựa 12
  13. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân trên gắn kết các giá trị hơn là các chiến lược cạnh tranh trực diện. Mô hình này được xây dựng và phát triển trong thời đại internet và giúp giải thích tầm quan trọng của việc tạo dựng và duy trì các giá trị. Mô hình Delta là một mô hình quản trị chiến lược của một tổ chức, nhằm hỗ trợ cho các nhà quản lý có được những giải pháp thích hợp, thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh của công ty. Trọng tâm của mô hình Delta nhằm: thắt chắt quan hệ kinh doanh lâu dài; giá trị không ngừng tăng lên; thiết kế vượt trội đối thủ; cố định khách hàng vào hệ thống; loại trừ đối thủ cạnh tranh khỏi hệ thống. Mô hình Delta chứa đựng các yếu tố sau đây: - Tam giác chiến lược: được sử dụng cho việc xác nhận những vị trí chiến lược mà nó phản ánh một cách cơ bản những nguồn mới tạo ra lợi nhuận (3 sự lựa chọn chiến lược: sản phẩm tốt nhất, giải pháp khách hàng toàn diện; cơ cấu nội bộ hệ thống). + Đối với chiến lược về sản phẩm tốt nhất: về phạm vi, tạo ra sự khác biệt về sản phẩm với mức chi phí thấp; về quy mô, chiếm thị phần cao; về liên kết, sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường với thiết kế vượt trội. + Đối với chiến lược về giải pháp khách hàng toàn diện: về phạm vi, đưa ra nhiều loại sản phẩm theo từng loại nhóm khách hàng; về quy mô, gia tăng lượng khách hàng; về liên kết, liên hệ khách hàng, giữ chặt khách hàng, vì khách hàng. + Đối với chiến lược về nội bộ hệ thống: về phạm vi, duy trì nuôi dưỡng công ty bổ trợ; về quy mô, tăng tỷ lệ công ty bổ trợ theo hướng kiến trúc mở; về liên kết, liên hệ đến hệ thống, loại trừ đối thủ ngoài hệ thống. - Xếp đặt những lựa chọn chiến lược bằng những hành động phù hợp giữa chiến lược và các kế hoạch (ba quá trình hành động cơ bản luôn có: hiệu quả hoạt động, chọn khách hàng mục tiêu, đổi mới). - Quá trình thích ứng: quá trình cốt yếu của công ty phải phù hợp với chiến lược được lựa chọn để tạo quy trình ngược với lịch chiến lược và phòng ngừa cho kết quả sản xuất. Mô hình Delta xác định quy trình chính yếu của hoạt động kinh doanh và cung cấp chỉ dẫn cần như thế nào để những chức năng khác nhau đạt được những vị trí chiến lược khác nhau có khả năng liên tục đáp ứng những thay đổi môi trường kinh doanh. 2.3. Mô hình bản đồ chiến lược (phụ lục 2; phụ lục 3 Bản đồ lên phương án chiến lược) 13
  14. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân Tác giả của mô hình bản đồ chiến lược (SM) là Robert S Kaplan và David P Norton. Mô hình SM giúp chúng ta hiểu rõ về quá trình thực thi và triển khai các chiến lược trong một tổ chức. Mô hình này là bước cải tiến từ mô hình Bảng đánh giá cân bằng của cùng tác giả. Bản đồ chiến lược mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân - quả rõ ràng. Các mục tiêu được nói đến là tài chính, khách hàng, quá trình, kinh nghiệm và mở rộng. Hướng Tài chính: có hai chiến lược cơ bản để thúc đẩy tình hình tài chính, đó là phát triển và năng suất. Chiến lược tăng doanh thu tập trung vào phát triển các nguồn thu và lợi nhuận; có hai thành tố là: Quyền kinh doanh, mở rộng các nguồn tạo doanh thu từ thị trường mới, sản phẩm mới và khách hàng mới. Hướng của chiến lược này nhằm tạo ra một sự thay đổi lớn và cũng đòi hỏi phải có thời gian để thực hiện; tăng cường giá trị khách hàng, tiếp tục các mối quan hệ khách hàng đã có sẵn để mở rộng mối quan hệ của họ với công ty. Yếu tố này có xu hướng tức thời và tập trung khai thác hiệu quả mối quan hệ gắn kết giữa công ty và khách hàng. Hướng Khách hàng: Đây là trọng tâm của chiến lược này và xác định được doanh nghiệp đạt được bao nhiêu sự thành công. Giá trị tìm ra sẽ xác định một chiến lược đặc trưng để cạnh tranh tìm khách hàng mới hoặc tăng cường mối quan hệ kinh doanh với những khách hàng cũ. Định nghĩa rõ ràng về giá trị này là một bước đi quan trọng trong việc phát triển Bản đồ chiến lược. Đó chính là cách một công ty tạo được sự khác biệt trên thị trường, có ba cách khác nhau để tạo ra sự khác biệt ấy: Sản phẩm hàng đầu, công ty tìm cách phát triển sản phẩm thành những sản phẩm chưa từng được biết đến, chưa ai thử, và luôn được chào đón; sự thân thiện khách hàng, công ty xây dựng sự ràng buộc với khách hàng của mình thông qua việc công ty đó biết rõ khách hàng của họ là ai, họ cần những sản phẩm và dịch vụ nào; sự vận hành tối ưu, công ty vận hành, cung cấp sản phẩm và dịch vụ tối ưu với chất lượng, giá cả và sự thuận tiện mà không một công ty nào khác có thể so sánh. Hướng nội bộ công ty: hướng này xác định quá trình kinh doanh và các hoạt động cụ thể mà công ty phải thực hiện để hỗ trợ chương trình Giá trị khách hàng. Điều này rất quan trọng vì chiến lược này không chỉ xác định những kết quả được mong đợi mà còn miêu tả phương thức làm thế nào để đạt được những kết quả đó. 14
  15. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân Mô hình của Kaplan và Norton chia xâu chuỗi giá trị thành bốn nhóm phương thức kinh doanh. Những phương thức này song hành cùng ba hướng giá trị khách hàng đã được giới thiệu trước; một hướng chú ý đến môi trường và việc tuân thủ các quy định. Ở đây, cần nhấn mạnh tầm quan trọng của Quản lý điều hành. Quản lý điều hành là một khái niệm chung về thiết kế một phương thức kinh doanh hiệu quả. Hướng học hỏi và phát triển: hướng này nhấn mạnh tầm quan trọng của các tài sản vô hình cần thiết cho hoạt động công ty và quan hệ khách hàng tốt nhất. Ba yếu tố cơ bản là: Năng lực chiến lược: kỹ năng và kiến thức của lực lượng lao động hỗ trợ chiến lược; kỹ thuật chiến lược: nguyên vật liệu và công nghệ, hệ thống thông tin, dữ liệu, công cụ và mạng lưới để hỗ trợ chiến lược; thời điểm hành động: sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp là cần thiết để động viên, củng cố và song hành cùng lực lượng nhân sự 2.4. Năm thế lực cạnh tranh và chuỗi giá trị của Michael Porter (phụ lục 4) Michael Porter nhà quản trị chiến lược nổi tiếng của trường đại học Harvard, ông đã đưa ra nhận định vế các áp lực cạnh tranh trong mọi ngành sản xuất kinh doanh. Việc phân tích ngành, phân tích đối thủ cạnh tranh và định vị chiến lược đang là một phần quan trọng trong quản lý. Cạnh tranh luôn đóng vai trò trung tâm trong hoạt động của công ty, cụ thể là: áp lực cạnh tranh của nhà cung cấp, áp lực cạnh tranh từ khách hàng, áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn, áp lực cạnh tranh từ sản phẩm thay thế, áp lực cạnh tranh từ nội bộ ngành. Cơ cấu chuỗi giá trị của Michael Porter (phụ lục 5) Chuỗi giá trị (value chain), cũng được biết đến như là chuỗi giá trị phân tích, là một khái niệm từ quản lý kinh doanh đầu tiên đã được mô tả và phổ cập bởi Michael Porter vào năm 1985. Chuỗi giá trị của Michael Porter tạo ra một chiến lược chi phí thấp nhất mang lại giá trị và hiệu quả cao nhất. Chuỗi giá trị là khung mẫu cơ sở để tư duy một cách chiến lược về các hoạt động trong doanh nghiệp; đồng thời đánh giá chi phí và vai trò tương đối của chúng trong việc khác biệt hoá. Sản phẩm đi qua tất cả các hoạt động của các chuỗi theo thứ tự và tại mỗi hoạt động sản phẩm thu được một số giá trị nào đó. Chuỗi các hoạt động cung cấp cho các sản phẩm nhiều giá trị gia tăng hơn tổng giá trị gia tăng của tất cả các hoạt động cộng lại. 15
  16. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân Kết luận chương: với những cơ sở lý thuyết được trình bày sẽ là nền tảng để tác giả xây dựng mô hình quản trị chiến lược công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương đến năm 2015. 16
  17. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đề tài sử dụng một số phương pháp sau đây: 3.1. Thu thập tài liệu sơ cấp Số liệu và thông tin thu thập là nhằm để trả lời câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu của đề tài. Thông thường, trong phần lớn các nghiên cứu số liệu cần thiết cần được thu thập từ các nguồn sơ cấp. Tuy nhiên, trên thực tế việc thu thập số liệu, thông tin đầy đủ là điều không thể thực hiện được. Do đó, có thể áp dụng việc sử dụng kỹ thuật chọn mẫu để lựa chọn một bộ phận nhỏ của quần thể đang nghiên cứu. Kỹ thuật chọn mẫu lựa chọn phải hiệu quả để đem lại kết quả chung chính xác, toàn diện và đáng tin cậy. Việc chọn mẫu xác suất được sử dụng nhiều nhất cho các nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nơi sự suy đoán về quần thể là cần thiết. Đối với quá trình chọn mẫu xác suất, đề tài tuân thủ theo các bước: Xác định một khung chọn mẫu phù hợp; quyết định cỡ mẫu phù hợp; đảm bảo mẫu được chọn đại diện cho quần thể. Số liệu và thông tin thu thập là nhắm tới các mục tiêu đã xác định trong chương 1: Đồ án nghiên cứu này sẽ phải thu thập số liệu sơ cấp sau: Sử dụng kỹ thuật chọn mẫu thông qua bảng câu hỏi với 20 chỉ tiêu để nghiên cứu. Trong quá trình chọn mẫu xác suất, tôi đã tuân thủ các bước: - Xác định một khung chọn mẫu bao gồm cho quản trị viên, cho chuyên gia và cho khách hàng Công ty Toàn Phương. - Quyết định cỡ mẫu 20 câu hỏi - Với mẫu được chọn đảm bảo đại diện cho công ty Toàn phương 3.2. Phương pháp phỏng vấn Phỏng vấn là cuộc thảo luận có mục đích giữa hai hay nhiều người (người phỏng vấn và những người được phỏng vấn). Có các kiểu phỏng vấn: phỏng vấn có cấu trúc; phỏng vấn bán cấu trúc; phỏng vấn không có cấu trúc. Đề tài thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn trực tiếp một số người trong công ty như Ban giám đốc công ty, Trưởng các phòng ban, các bộ phận trong công ty, nhân viên các phòng ban. Bên cạnh đó, phỏng vấn thêm khách hàng, phỏng vấn lãnh đạo sở ban ngành của thành phố Hồ Chí Minh về tình hình hoạt động của công ty, về uy tín và năng lực của công ty, về xu hướng phát triển 17
  18. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân chung đối với ngành xây dựng. Các cuộc phỏng vấn chủ yếu là đối thoại trực tiếp giữa tác giả với các đối tượng phỏng vấn. 3.3. Phương pháp quan sát Phương pháp quan sát rất hiệu quả trong thu thập tài liệu nếu nghiên cứu liên quan đến hành vi của con người, liên quan đến việc quan sát có hệ thống, ghi nhận, mô tả, phân tích và giải thích. Những số liệu mới có thể thu thập bằng cách quan sát các nhân vật và khung cảnh tương ứng bao gồm 20 khách hàng xem họ đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của Toàn phương đã làm hài lòng họ tới mức độ nào. Quan sát thái độ hành vi làm việc của nhân viên, nhất là các nhân viên quan hệ khách hàng xem họ đối xử, giao tiếp với khách hàng có tốt không, có làm khách hàng vừa lòng không? Kết quả này rất có giá trị đề xuất cải tiến marketing khách hàng. 3.4. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp Tất cả các thông tin, thu thập số liệu để phục vụ cho nghiên cứu của đồ án là các thông tin, số liệu thứ cấp từ các báo cáo, các dự án, chuyên đề chuyển đổi mô hình hoạt động của công ty, Luật xây dựng, thông tư hướng dẫn về quản lý đâu tư và xây dựng của Bộ xây dựng, Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan khác của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan, cũng như các các văn bản hướng dẫn, quy định thực hiện của nội bộ Công ty Toàn Phương. Từ đó dùng phương pháp so sánh, phân tích các mô hình để đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm tăng lợi nhuận cho Công ty Toàn phương. - Các tài liệu về hoạt động kinh doanh của công ty Toàn phương. - Các công trình nghiên cứu về chiến lược ở các công ty cùng ngành. - Kinh nghiệm từ sự thành công của các công ty cùng ngành. 3.5. Phương pháp đối chiếu so sánh Trong quá trình phân tích, đánh giá, đề xuất giải pháp chiến lược phát triển phù hợp cho Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn phương. Đề tài sử dụng mô hình Delta, Bản đồ chiến lược và Năm lực lượng cạnh tranh làm khung pháp lý đối chiếu, kiểm tra, đánh giá các chiến lược của công ty. Thông qua phương pháp đối chiếu, so sánh để có cái nhìn kỹ hơn, rõ nét hơn về thực lực, vị trí và những gì mà Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương đã và đang làm. 18
  19. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân Kết luận chương 3: Trên cơ sở các mô hình lý thuyết đề cập ở chương 2 kết hợp với các phương pháp nghiên cứu ở chương 3, tôi sẽ đi sâu vào phân tích chiến lược của Công ty Toàn Phương cũng như vị thế cạnh tranh hiện thời của Công Ty Toàn Phương trong ngành xây dượng ở chương 4. 19
  20. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG TOÀN PHƯƠNG 4.1 Giới thiệu về Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương Ra đời năm 2001 trong điều kiện kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt trong khi công ty chưa có chỗ dựa vững chắc về mọi mặt, đứng trước thực trạng đó lãnh đạo và nhân viên công ty đã không lùi bước, tìm cách khắc phục khó khăn phát huy tiềm năng sẳn có để từng bước phát triển một cách vững chắc. Trong một thời gian ngắn công ty đã sớm ổn định tổ chức bộ máy quản lý, tập trung sức mạnh vào công tác xây dựng, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và mục tiêu của công ty đã đề ra. Chức năng chính của công ty: Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, thủy lợi; san lấp mặt bằng; trang trí nội, ngoại thất; tư vấn xây dựng; tư vấn lập dự án. Vốn điề lệ: 17,9 tỷ VNĐ. CƠ CẤU TỔ CHỨC CÔNG TY TOÀN PHƯƠNG Hội Đồng Quản Trị Tổng Chủ giám tịch Đốc HHQT Phó Giám Đốc Phó Giám Đốc Kinh Doanh Kỹ Thuật Phòng Tài Chính Kế Toán Phòng Thiết kế - Kỹ Thuật Phòng Kinh Phòng Quản Lý Doanh Dự Án Phòng Nhân Sự 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2