intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

37
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích làm sáng tỏ lý luận và thực tiễn về chính sách đãi ngộ đối với công an xã, trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh

  1. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN KHƯƠNG CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÔNG AN XÃ TẠI TỈNH BẮC NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018
  2. ii BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN KHƯƠNG CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÔNG AN XÃ TẠI TỈNH BẮC NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8.34.04.02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Bùi Thị Thanh Thủy HÀ NỘI - NĂM 2018
  3. iii LỜI CẢM ƠN Luận văn được thực hiện sau quá trình học tập và tích lũy kiến thức tại Học viện Hành chính Quốc gia, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình và quý báu của các thầy cô giáo. Với tình cảm chân thành, sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc, tác giả xin được gửi lời cảm ơn tới: - Ts. Bùi Thị Thanh Thúy đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn. - Hội đồng khoa học Học viện Hành chính Quốc gia. - Các thầy cô giáo, các Giáo sư, Tiến sĩ đã tham gia giảng dạy và giúp đỡ trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu luận văn. - Ban giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia. - Khoa sau Đại học và Khoa Hành chính học - Học viện Hành chính Quốc gia. - Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (V28) - Bộ Công an, Ban Giám đốc và các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhiệt tình cung cấp số liệu và tài liệu, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu luận văn. - Tác giả cũng xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình, đồng nghiệp và bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi tham gia học tập và hoàn thành luận văn này. Do thời gian có hạn, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên luận văn không trách khỏi những nhược điểm và khiếm khuyết. Tác giả kính mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các thầy, các cô và bạn bè, đồng nghiệp để luận văn hoàn thiện và có ý nghĩa thực tiễn hơn. Hà Nội, ngày 5 tháng 6 năm 2018 Tác giả luận văn
  4. iv LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Chính sách công tại Học viện Hành chính Quốc gia đề tài: "Chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh" là nghiên cứu khoa học độc lập của tác giả dựa trên cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn tại cơ sở trong giai đoạn nghiên cứu, không có sự trùng lặp, sao chép với các đề tài đã công bố. Ngày 5 tháng 6 năm 2018 Tác giả luận văn Nguyễn Văn Khương
  5. v MỤC LỤC MỤC LỤC ......................................................................................................... i DANH MỤC TỪ VÀ CHỮ VIẾT TẮT ...................................................... vii DANH MỤC BẢNG ..................................................................................... viii DANH MỤC HÌNH ...................................................................................... viii DANH MỤC SƠ ĐỒ ....................................................................................... x PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu ................................................................................. 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ..................................... 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÔNG AN XÃ ................................................................................................. 8 1.1. Khái quát về công an xã và chính sách đãi ngộ đối với công an xã .......... 8 1.1.1. Khái niệm công an xã ......................................................... 8 1.1.2. Khái niệm chính sách đãi ngộ đối với công an xã .............. 12 1.2. Nội dung, chu trình chính sách đãi ngộ đối với công an xã ............ 16 1.2.1. Nội dung chính sách đãi ngộ đối với công an xã ................ 16 1.2.2.Chu trình chính sách đãi ngộ đối với công an xã ................. 19 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới chính sách đãi ngộ đối với công an xã .. 26 1.3.1. Chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước ............. 26 1.3.2. Nền kinh tế ........................................................................ 27 1.3.3. Môi trường chính trị .......................................................... 28 1.3.4. Năng lực chính quyền địa phương ..................................... 28 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................. 29
  6. vi CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚICÔNG AN XÃ TẠI TỈNH BẮC NINH ............................................... 30 2.1. Khái quát điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh và lực lượng công an xã tỉnh Bắc Ninh ............................................................................. 30 2.1.1. Khái quát điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh............. 30 2.1.2. Lực lượng công an xã tỉnh Bắc Ninh. ................................. 33 2.2. Phân tích thực trạng chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh ......................................................................................................... 36 2.2.1. Khái lược các chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh ..................................................................................... 36 2.2.2. Đánh giá chung chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh...................................................................................... 39 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................. 53 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÔNG AN XÃ TẠI TỈNH BẮC NINH .............................................................................................................. 54 3.1. Dự báo tình hình và phương hướng hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh ......................................................... 54 3.1.1. Dự báo tình hình ở Bắc Ninh ............................................. 54 3.1.2. Phương hướng hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh ................................................................ 56 3.2.2. Hoàn thiện việc thực hiện triển khai chính sách đãi ngộ ..... 59 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ............................................................................. 81 KẾTLUẬN .................................................................................................... 82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. 83
  7. vii DANH MỤC TỪ VÀ CHỮ VIẾT TẮT TỪ VÀ CHỮ VIẾT TẮT NGUYÊN NGHĨA BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm Y tế GDP Tổng sản phẩm quốc nội HĐND Hội đồng nhân dân NSLĐ Năng suất lao động PL Pháp lệnh QĐ Quyết định UBND Ủy ban Nhân dân
  8. viii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Lực lượng Công an xã tại tỉnh Bắc Ninh .................................. 33 Bảng 2.2 Cơ cấu lực lượng công an xã tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2015-2017 . 35 Bảng 2.3 Ngân sách dành cho chế độ đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh ......................................................................................................... 37 Bảng 2.4 Ngân sách thực hiện chính sách đãi ngộ cho công an xã tại tỉnh Bắc Ninh ................................................................................................................. 41 Bảng 2.5. Giá trị quyết toán chính sách đãi ngộ đối với Công an xã tại tỉnh Bắc Ninh .......................................................................................................... 44 Bảng 2.6. Cơ cấu thành phần kinh phí đãi ngộ ............................................... 45 Bảng 2.7. Kết quả phát hiện một số vướng mắc làm chậm trễ trong việc triển khai chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh ........... 46
  9. ix DANH MỤC HÌNH Hình 2.1 Bản đồ địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh ................................ 30
  10. x DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Bộ máy xây dựng chính sách đãi ngộ với lực lượng công an xã….21 Sơ đồ 1.2. Bộ máy xây dựng chính sách đãi ngộ đối với lực lượng công an xã..24 Sơ đồ 1.2. Bộ máy thực hiện chính sách đãi ngộ với lực lượng công an xã …...24 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức thực hiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh .................................................................................................. 40
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công an xã là lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự tại các địa phương, lực lượng công an xã hiện nay tại nước ta chiếm số lượng khá đông. Theo thống kê của Cục Xây dựng phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (V28) - Bộ Công an, hiện nay toàn quốc có 9.327 đơn vị công an xã, với tổng số 136.008 Trưởng công an xã, Phó trưởng công an xã và công an viên (trong đó có 1.290 sĩ quan, hạ sĩ quan đảm nhiệm các chức danh công an xã, gồm 693 Trưởng công an xã, 367 Phó trưởng công an xã và 230 công an viên). Đây là lực lượng quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ đất nước. Trong những năm vừa qua, lực lượng công an xã đã chủ động nắm tình hình liên quan trực tiếp đến an ninh, trật tự ở địa phương; phân loại, xử lý thông tin, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác đảm bảo an ninh, trật tự; báo cáo lên cấp trên để xử lý theo thẩm quyền, góp phần ngăn chặn, kiềm chế gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã. Lực lượng công an xã đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; chủ động nắm tình hình, tiếp nhận hàng chục nghìn tin liên quan đến an ninh, trật tự để xử lý, phân loại, báo cáo lên cấp trên và chủ động xác minh các tin thuộc thẩm quyền. Đã trực tiếp giải quyết 80% số vụ việc về an ninh, trật tự trên địa bàn xã; phối hợp thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự, điều tra, xử lý các vụ việc về an ninh, trật tự... Từ năm 2011 đến nay, lực lượng công an xã đã phát hiện 17.020 vụ, bắt giữ 26.082 đối tượng phạm tội quả tang, 1.452 đối tượng truy nã [54]. Tích cực tham mưu giúp Ủy ban nhân dân xã trong lập hồ sơ đề nghị áp dụng
  12. 2 các biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật. Tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luậ t về bảo vệ an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn xã. Thực hiện vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Công an xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ an ninh, trật tự và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nội dung, hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; lồng ghép phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương để vận động các tầng lớp nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm; vận động đối tượng tự thú; tham gia các phong trào tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối với số đối tượng cải tạo không giam giữ, người bị kết án tù được hưởng án treo, người được đặc xá, người sau cai nghiện ma túy và người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ… Trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, lực lượng công an xã đã không quản gian khổ, hy sinh, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ khi triển khai thực hiện Pháp lệnh Công an xã đến nay, có 44 đồng chí công an xã hy sinh, 487 đồng chí bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ, trong đó 27 đồng chí được công nhận liệt sĩ, 128 đồng chí được công nhận thương binh [54]. Hiện nay, lực lượng này ngày càng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, tiền lương, phụ cấp và chế độ chính sách đối với công an xã nhìn chung còn quá thấp so với mặt bằng chung, chưa tương xứng với khối lượng và tính chất công việc; phần lớn Phó trưởng công an xã và công an viên chưa được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo
  13. 3 hiểm y tế. Việc giải quyết chế độ, chính sách thương binh, liệt sỹ đối với công an xã còn rất khó khăn. Việc trang bị cơ sở vật chất, vũ khí, công cụ hỗ trợ còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác. Xuất phát từ những lí do trên tác giả chọn đề tài "Chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh"để triển khai nghiên cứu luận văn thạc sĩ Chính sách công. 2. Tình hình nghiên cứu Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài có thể chia làm hai nhóm: Thứ nhất, nhóm đề tài nghiên cứu về chính sách công và chính sách công trong một số lĩnh vực nhất định. Có thể kể đến: PGS. TS. Lê Chi Mai (2001), Những vấn đề cơ bản về chính sách và quy trình chính sách, Nhà xuất bản Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Đây là cuốn sách cung cấp nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến nội dung của luận án như: khái niệm chính sách; các đặc trưng của chính sách; khái niệm và vị trí của giai đoạn thực thi chính sách; các yếu tố tác động đến việc thực thi chính sách; các hình thức thực thi chính sách; công tác tổ chức thực thi chính sách; lựa chọn phương pháp thực thi chính sách; điều kiện thực thi chính sách. PGS. TS. Nguyễn Hữu Hải (chủ biên, 2008), Giáo trình Hoạch đ nh và phân tích chính sách công, Học viện Hành chính Quốc gia, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. Cuốn sách đã cung cấp nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến luận án như: các quan niệm về chính sách công; khái niệm và vị trí của thực thi chính sách công; các bước tổ chức thực thi chính sách; các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức thực thi chính sách; những yêu cầu cơ bản đối với tổ chức thực thi chính sách; các hình thức triển khai thực hiện chính sách; các mô hình tổ chức thực thi chính sách; phương pháp thực thi chính sách. PGS. TS. Đỗ Phú Hải (Chủ biên, 2014), Quá trình xây dựng chính sách công tại các nước đang phát triển, Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ. Cuốn sách giới thiệu về thiết kế chính sách công là nội dung chính của việc hoạch định
  14. 4 chính sách, bao gồm việc quyết định các mục tiêu ưu tiên, các lựa chọn giải pháp chính sách dựa trên phân tích các tiêu chí hiệu quả, chi phí, lợi ích, công bằng và các giá trị chính trị - xã hội của mỗi lựa chọn. Việc cần thiết xác định một tập hợp các lựa chọn chính sách và các công cụ chính sách để giải quyết một vấn đề xã hội nhằm đạt kết quả bằng một tập hợp các giải pháp được thực hiện, từ đó các nhà lập chính sách ra quyết định bằng cách đánh giá tính hiệu quả, tính khả thi, tính chính trị - xã hội, chi phí và lợi ích. Việc xây dựng chính sách được xem là công việc của các nhà lập chính sách hợp tác trong cộng đồng chính sách và mạng lưới chính sách. TS. Lê Văn Hòa (2016), Giám sát và đánh giá chính sách công, Nxb Chính trị Quốc gia. Cuốn sách nêu rõ những vấn đề cơ bản về giám sát và đánh giá chính sách công; những vấn đề cơ bản về đánh giá tác động; đo lường kết quả thực hiện chính sách công; các phương pháp đánh giá tác động thực hiện ngẫu nhiên; các phương pháp đánh giá tác động phi thực nghiệm; kết hợp các phương pháp đánh giá tác động và đánh giá tác động chương trình có nhiều can thiệp; tổ chức đánh giá tác động chính sách; báo cáo và phổ biến kết quả đánh giá. Trong cuốn sách Chính sách công của Hoa Kỳ: Giai đoạn 1935- 2001 của Tiến sĩ Lê Vinh Danh, Nhà xuất bản Thống kê, 2001, tác giả trình bày kết quả nghiên cứu của mình về chính sách công của nước Mỹ giai đoạn 1935 - 2001. Cuốn sách này cung cấp những thông tin về thực tiễn chính sách công của Hoa Kỳ; đặc biệt là về việc thực hiện và điều chỉnh chính sách; vấn đề quản lý việc thực thi chính sách; những công nghệ chính trong việc thực hiện và quản lý chính sách; vấn đề quản trị nhân sự chính quyền trong việc thực hiện chính sách. Lê Văn Chiến (Chủ biên, 2016), Quản tr công trong thời kỳ cải cách hành chính ở Việt Nam. Cuốn sách này là một phần kết quả nghiên cứu của Dự án "Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam hiện nay" do một số nhà nghiên cứu thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Hội đồng lý luận
  15. 5 Trung ương tiến hành. Dự án này sử dụng kết hợp cả phương pháp định tính và định lượng để nghiên cứu, tìm hiểu những yếu tố tác động đến chất lượng quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam. Ngoài ra, cuốn sách cũng trình bày những nghiên cứu ở các cấp chính quyền có nhiệm vụ chủ yếu thực thi các chính sách được Trung ương và cấp tỉnh ban hành đó là cấp huyện và cấp xã. Những đề tài trên đã cung cấp khung lý thuyết chung để luận văn triển khai nghiên cứu vào lĩnh vực cụ thể là chính sách đãi ngộ đối với công an xã. Thứ hai, nhóm đề tài nghiên cứu về công an xã và chính sách đãi ngộ đối với công an xã. Trong những năm qua, có một số đề tài nhất định nghiên cứu về công an xã và chính sách đãi ngộ đối với công an xã. Ngoài ra tiếp cận dưới góc độ khoa học chính sách công, một số đề tài nghiên cứu về chính sách đãi ngộ đối với công an xã có một số đề tài dưới đây: - Đề tài: "Công an xã, chính sách đãi ngộ nhìn từ thực tế" đề tài cấp Bộ (2012), mã số BA-2013-V21-192 của Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh Viện trưởng nghiên cứu, Viện Chiến lược Bộ Công an, NXB CAND - HN 2013. - Đề tài: "Xây dựng chính sách đãi ngộ đối với công an xã" đề tài cấp Bộ (2012), mã số NL-2012-X12-019 do Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân làm chủ nhiệm NXB CAND - HN 2012. - Đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã trong thời kỳ đổi mới”, đề tài khoa học cấp Bộ (2013). Mã số NL- 2013- V19- 001 do Thượng tá Đặng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế làm chủ nhiệm, Nhà xuất bản Công an nhân dân, Hà Nội 2013. Các đề tài, luận văn nói trên đề cập đến chính sách đãi ngộ đối với công an xã nói chung trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Tác giả cho rằng đây là nguồn tài liệu tham khảo tốt để thực hiên luận văn
  16. 6 với đề tài nêu trên. Dưới góc độ hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh, tác giả thấy chưa có đề tài, luận văn, luận án nào đề cập. Vì vậy, đề tài luận văn "Chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh" không trùng lặp với các đề tài, công trình khoa học đã có và có ý nghĩa thực tiễn cao. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Phân tích làm sáng tỏ lý luận và thực tiễn về chính sách đãi ngộ đối với công an xã, trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích trên, luận văn phải thực hiện các nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận về chính sách đãi ngộ đối v ới công an xã thông qua làm rõ nội hàm các khái niệm: công an xã, chính sách đãi ngộ, chính sách đãi ngộ đối với công an xã, nội dung, quy trình ban hành chính sách đãi ngộ đối với công an xã. - Phân tích thực trạng chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh; chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân chính sách đãi ngộ - Từ thực trạng chính sách đãi ngộ đối với công an xã của Bắc Ninh hiện nay, luận văn phải đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở những phương hướng mang tính chiến lược. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chính sách đãi ngộ đối với công an xã. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về mặt không gian: Tỉnh Bắc Ninh Phạm vi về mặt thời gian: Từ năm 2015 đến nay
  17. 7 Phạm vi về nội dung: Chính sách đãi ngộ đối với công an xã được nghiên cứu tập trung ở các chu trình ban hành chính sách đãi ngộ, tổ chức thực hiện chính sách đãi ngộ và kiểm tra, đánh giá chính sách đãi ngộ. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lê nin, quán triệt những quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của Nhà nước và những chính sách của ngành công an về chính sách đãi ngộ đối với công an xã. Phương pháp nghiên cứu cụ thể trong quá trình thực hiện luận văn bằng cách phối hợp các phương pháp của khoa học quản lý xã hội, quản lý nhà nước, các phương pháp tổng kết thực tiễn, phương pháp nghiên cứu lý luận, phương pháp phân tích tổng hợp; phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu... để đưa ra những đánh giá, kết luận khoa học. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn Luận văn sẽ góp phần bổ sung vào hệ thống lý luận về chính sách đãi ngộ đối với công an xã, là tài liệu tham khảo có thể dùng trong nghiên cứu, giảng dạy chuyên ngành chính sách công và quản lý công. Đồng thời, luận văn cung cấp những luận cứ khoa học cho các nhà quản lý trong việc xây dựng chính sách công góp phần hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng và lực lượng công an xã nói chung. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của Luận văn được kết cấu làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chính sách đãi ngộ đối với công an xã. Chương 2: Thực trạng chính sách đãi ngộ đối với công an xã trên đ a bàn tỉnh Bắc Ninh. Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại đ a bàn tỉnh Bắc Ninh.
  18. 8 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÔNG AN XÃ 1.1. Khái quát về công an xã và chính sách đãi ngộ đối với công an xã 1.1.1. Khái niệm công an xã Để tìm hiểu khái niệm công an xã, cần xem xét lịch sử hình thành và phát triển của ngành công an. Sau khi cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, để từng bước củng cố tổ chức bộ máy chính quyền các cấp, ngày 22 tháng 11 năm 1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 63/SL về “Tổ chức hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân”. Điều 76 Sắc lệnh quy định: “công việc trị an ở cấp xã do một ủy viên trong Ủy ban kháng chiến kiêm hành chính xã phụ trách”. Việc khẳng định sự cần thiết phải giao công việc trị an ở cấp xã cho một ủy viên trong Ủy ban kháng chiến kiêm hành chính xã phụ trách trong một văn bản pháp luật Nhà nước ta lúc đó đã chứng tỏ quan điểm chỉ đạo của Đảng cũng như sự đánh giá đúng đắn vị trí, vai trò quan trọng của việc đảm bảo trật tự, trị an trong việc thực hiện chức năng chuyên chính của chính quyền cách mạng ở nông thôn. Đây là quy định pháp lý đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng tổ chức chỉ đạo hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự, trị an ở cơ sở - tổ chức tiền thân của lực lượng công an xã sau này. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, nhiều địa phương đã xây dựng được đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ở cơ sở với các tên gọi khác nhau. Đầu năm 1948, Hội đồng Chính phủ đã quyết định “đặt ở mỗi xã một ủy viên trật tự xã” để “ trông coi” công việc trị an phục vụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Thực hiện Quyết định của Hội đồng Chính phủ, ngày 9 tháng 3 năm 1948, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ban hành Thông tư số 113 - NV/TT về việc thành lập Ban trật tự xã, để củng cố một bước về tổ chức và hoạt động
  19. 9 của lực lượng Bảo vệ an ninh trật tự ở xã. Thông tư quy định “công việc trị an trong mỗi xã phải giao cho một ủy viên trong nom và chịu trách nhiệm trước ủy ban kháng chiến kiêm hành chính xã. Ủy viên đó phải chọn trong các ủy viên của ủy ban kháng chiến kiêm hành chính xã và sẽ gọi là ủy viên trật tự, nhưng có thể kiêm việc nữa nếu cần thiết. Trong trường hợp này sẽ gọi là “Ủy viên trật tự”. Nếu xã có nhiều thôn cách biệt, một ủy viên trật tự không thể nào trông coi hết được thì ở mỗi thôn có thể đặt một tổ trưởng trật tự thôn do ủy ban kháng chiến kiêm hành chính xã chọn trong những người khỏe mạnh và có tinh thần vững chắc. Uỷ viên trật tự xã có nhiệm vụ: Tổ chức bố trí và kiểm soát sự tuần phòng trong xã hay trong các thôn; thi hành mệnh lệnh của Uỷ ban kháng chiến kiêm hành chính xã và Ban tư pháp xã”. Thông tư số 113 - NV/TT của Bộ Nội vụ cụ thể hóa thêm một bước các quy định của Sắc lệnh số 63/SL năm 1945 vừa là chỉ thị để các cấp chính quyền chú ý tới công việc trị an trong các xã, thôn, đồng thời tạo cơ sở pháp lý cần thiết để triển khai tổ chức và hoạt động của lực lượng giữ gìn trật tự trị an một cách rộng khắp, thống nhất, thiết thực phục vụ nhiệm vụ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ngày 10 tháng 10 năm 1950, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 438 - NV/NĐ, tại Điều 2 quy định: “thành lập tại mỗi xã trong toàn quốc một Ban Công an gọi là Ban Công an xã, nằm trong hệ thống tổ chức của Việt Nam Công an vụ, đặt dưới quyền điều khiển trực tiếp của Uỷ ban kháng chiến hành chính xã, chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Ty Công an tỉnh và Công an quận huyện nếu có ủy quyền của Công an tỉnh”. Trưởng, Phó ban Công an xã do Uỷ ban kháng chiến hành chính huyện đề cử, Ty Công an và Uỷ ban kháng chiến hành chính tỉnh xem xét ra quyết định cử. Danh sách tổ viên do Uỷ ban kháng chiến hành chính chọn, Ty Công an tỉnh thỏa thuận và Uỷ ban kháng chiến huyện duyệt.
  20. 10 Về chế độ, chính sách, Điều 6 và Điều 7 Nghị định số 438 - NV/NĐ quy định: Nhân viên công an xã có phù hiệu riêng trong khi thi hành nhiệm vụ, nhưng không phải viên chức Chính phủ và không có lương. Trong một số trường hợp vì nhu cầu công việc, không thể tham gia sản xuất được thì công an xã được hưởng Bảo hiểm xã hội hoặc phụ cấp hàng tháng. Về kinh phí đảm bảo cho hoạt động: các khoản chi phí về trụ sở công an xã, dụng cụ văn phòng, phụ cấp hàng tháng đều do ngân sách xã đài thọ. Nghị định số 438 - NV/NĐ về việc thành lập Ban Công an xã là văn bản pháp lý đầu tiên quy định rất cụ thể, toàn diện, đầy đủ về tên gọi, tổ chức, nhiệm vụ, chế độ, chính sách, kinh phí đảm bảo cho hoạt động của công an xã trong phạm vi cả nước. Trong quy định của Nghị định số 438 - NV/NĐ có một số điểm đáng chú ý: Ban Công an xã nằm trong hệ thống tổ chức của Việt Nam Công vụ nhưng lại chịu sự lãnh đạo “ song trùng” (đặt dưới quyền điều khiển trực tiếp của chính quyền xã và dưới quyền điều khiển chuyên môn của ngành Công an); Ban Công an xã được xác định nằm trong hệ thống tổ chức của Việt Nam công vụ nhưng nhân viên công an xã lại không phải viên chức Chính phủ nên không có lương. Ngày 13 tháng 5 năm 1953, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 74/NĐ/CA về tổ chức ở Bộ Công an và công an các địa phương, trong đó không còn quy định Ban Công an xã là cấp công an cơ sở thuộc hệ thống tổ chức lực lượng Công an nhân dân. Từ đó trở đi tổ chức và hoạt động của Ban Công an xã đặt dưới sự quản lý, điều hành trực tiếp của Uỷ ban kháng chiến hành chính xã và sự hướng dẫn chỉ đạo về nghiệp vụ của công an cấp trên. Sau ngày Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, lực lượng công an xã trong cả nước tiếp tục được củng cố, kiện toàn về mọi mặt. Ngày
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2