Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Đánh giá tính khả thi về đầu tư bệnh viện tư nhân – Tình huống điển hình Bệnh viện Thành Vũ II tại Bạc Liêu
lượt xem 6
download
Mục tiêu của luận văn là tiến hành phân tích tính khả thi về mặt kinh tế, tài chính và phân phối theo khung phân tích lợi ích – chi phí, từ đó rút ra các kiến nghị chính sách phù hợp nhằm thu hút nguồn vốn xã hội hóa vào lĩnh vực y tế, góp phần giảm bớt gánh nặng ngân sách, cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Đánh giá tính khả thi về đầu tư bệnh viện tư nhân – Tình huống điển hình Bệnh viện Thành Vũ II tại Bạc Liêu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ---------------------------- LÂM QUỐC NGHIÊM ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI VỀ ĐẦU TƯ BỆNH VIỆN TƯ NHÂN – TÌNH HUỐNG ĐIỂN HÌNH BỆNH VIỆN THÀNH VŨ II TẠI BẠC LIÊU Chuyên ngành : Chính sách công Mã số : 60.31.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. CAO HÀO THI TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2014
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Các đoạn trích dẫn và số liệu sử dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn và có độ chính xác cao nhất trong phạm vi hiểu biết của tôi. Luận văn này không nhất thiết phản ánh quan điểm của trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh hay Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 5 tháng 5 năm 2014 Tác giả thực hiện Lâm Quốc Nghiêm
- ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô của Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập tại trường. Đặc biệt, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Cao Hào Thi đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành toàn bộ nội dung của luận văn này. Tôi chân thành cảm ơn Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Y tế, Công ty TNHH Bệnh Viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic tỉnh Bạc Liêu và các cơ quan khác đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi có thể thu thập số liệu cho luận văn. Cảm ơn gia đình, các anh chị em MPP5 và bạn bè đã hết lòng động viên, ủng hộ trong suốt quá trình học tập và làm luận văn. Trân trọng cảm ơn.
- iii TÓM TẮT Quá tải của các cơ sở khám chữa bệnh tại Bạc Liêu nói riêng và cả nước nói chung đang là vấn đề gây bức xúc đối với người dân.Với thực trạng cơ sở hạ tầng y tế tại Bạc Liêu chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân địa phương. Hiện nay, Bạc Liêu có tốc độ gia tăng dân số khoảng 1%/ năm, nhưng các cơ sở y tế hầu như không đổi đã làm cho tình trạng quá tải ngày càng trầm trọng, và chất lượng khám chữa bệnh ngày càng giảm sút. Dự án Bệnh Viện Thanh Vũ II ra đời sẽ đáp ứng được một phần không nhỏ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân địa phương, góp phần giải quyết tình trạng quá tải cũng như nâng dần chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nơi đây. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.697,48 tỷ đồng và được đầu tư xây dựng hoàn toàn bằng vốn tư nhân, với quy mô 500 giường bệnh. Thời gian xây dựng dự án là 3 năm, từ năm 2015 – 2017. Dự án bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2018 và kết thúc vào năm 2044. Qua kết quả phân tích tài chính, dự án khả thi về mặt tài chính theo cả quan điểm tổng đầu tư và chủ đầu tư với giá trị NPV lần lượt là 363,31 tỷ đồng và 71,59 tỷ đồng. Tuy nhiên dự án sẽ không trả được nợ vay trong những năm đầu đi vào hoạt động do nợ vay quá lớn và dự án chưa hoạt động hết công suất. Vì vậy để đảm bảo hiệu quả hoạt động của dự án cần có những biện pháp cụ thể về nguồn vốn vay giá rẻ hoặc tăng vốn chủ sở hữu, giảm tỷ lệ nợ vay. Kết quả phân tích kinh tế cho thấy dự án khả thi về mặt kinh tế với giá trị NPV là 76,44 tỷ đồng. Sau khi tiến hành phân tích phân phối, ta thấy dự án tạo ra ngoại tác dương là 3.674,29 tỷ đồng. Người bị thiệt từ dự án là người cung cấp hàng hóa cho dự án do bị chiếm dụng một phần vốn từ khoản phải trả của dự án và người dân bị thu hồi đất. Người được lợi từ dự án là người dân sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của dự án và người được lợi tiếp theo từ dự án là người lao động làm việc cho dự án. Vì vậy để dự án được triển khai thì cần có những chính sách phù hợp nhằm điều chỉnh lợi ích giữa các bên liên quan. Tóm lại, dự án Bệnh Viện Thanh Vũ II khả thi về mặt tài chính và kinh tế, và góp phần giải quyết nhu cầu về chăm sóc cho người dân nên dự án cần được nhanh chóng triển khai xây dựng. Chính quyền tỉnh Bạc Liêu cần có những hỗ trợ nhất định để dự án hoạt động hiệu quả, nhằm thu hút nguồn vốn từ xã hội vào lĩnh vực y tế phù hợp với chủ trương đã đề ra.
- iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................................... iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................. vi DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................................ vii DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ...................................................................................viii CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ........................................................................ 1 1.1 Bối cảnh nghiên cứu................................................................................................................. 1 1.2 Vấn đề chính sách .................................................................................................................... 3 1.3 Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 4 1.5 Thu thập dữ liệu ....................................................................................................................... 4 1.6 Bố cục của luận văn ................................................................................................................. 4 CHƢƠNG 2 KHUNG PHÂN TÍCH .................................................................................. 6 2.1 Quan điểm phân tích ................................................................................................................ 6 2.1.1 Quan điểm phân tích tài chính .......................................................................................... 6 2.1.2 Quan điểm phân tích kinh tế ............................................................................................. 6 2.2 Các chỉ tiêu đánh giá dự án ...................................................................................................... 6 2.2.1 Giá trị hiện tại ròng (NPV)................................................................................................ 6 2.2.2 Suất sinh lợi nội tại (IRR) ................................................................................................. 7 2.2.3 Hệ số an toàn trả nợ (DSCR) ............................................................................................ 8 2.3 Phân tích tài chính .................................................................................................................... 8 2.3.1 Các chi phí và lợi ích tài chính của dự án ......................................................................... 8 2.4 Phân tích kinh tế ....................................................................................................................... 9 2.4.1 Các chi phí và lợi ích kinh tế của dự án ............................................................................ 9 2.5 Phân tích độ nhạy và rủi ro .................................................................................................... 10 2.6 Phân tích phân phối ................................................................................................................ 10 CHƢƠNG 3 MÔ TẢ DỰ ÁN ............................................................................................ 11 3.1 Giới thiệu về dự án ................................................................................................................. 11 3.2 Mục tiêu của dự án ................................................................................................................. 13 3.3 Huy động vốn của dự án ........................................................................................................ 13 CHƢƠNG 4 PHÂN TÍCH DỰ ÁN ................................................................................... 15
- v 4.1 Phân tích tài chính .................................................................................................................. 15 4.1.1 Các thông số cơ bản của dự án ........................................................................................ 15 4.1.2 Suất chiết khấu tài chính ................................................................................................. 16 4.1.3 Xác định doanh thu của dự án ......................................................................................... 17 4.1.4 Xác định chi phí của dự án .............................................................................................. 18 4.1.5 Kết quả tài chính của dự án ............................................................................................. 20 4.1.6 Phân tích độ nhạy ............................................................................................................ 24 4.1.7 Phân tích mô phỏng Monte Carlo ................................................................................... 27 4.2 Phân tích kinh tế ..................................................................................................................... 28 4.2.1 Cơ sở xác định hệ số chuyển đổi (CF) ............................................................................ 28 4.2.2 Suất chiết khấu kinh tế .................................................................................................... 29 4.2.3 Lợi ích kinh tế của dự án ................................................................................................. 29 4.2.4 Ngân lưu kinh tế của dự án ............................................................................................. 31 4.2.5 Kết quả phân tích kinh tế ................................................................................................ 31 4.2.6 Phân tích độ nhạy ............................................................................................................ 32 4.2.7 Phân tích mô phỏng Monte Carlo ................................................................................... 33 4.2.8 Phân tích phân phối ......................................................................................................... 34 4.3 Giải pháp trả nợ ...................................................................................................................... 36 4.3.1 Cơ cấu lại vốn ................................................................................................................. 36 4.3.2 Cơ cấu lại nợ vay............................................................................................................. 37 CHƢƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................... 40 5.1 Kết luận .................................................................................................................................. 40 5.2 Kiến nghị ................................................................................................................................ 41 5.2.1 Đối với UBND tỉnh Bạc Liêu ......................................................................................... 41 5.2.2 Đối với chủ đầu tư ........................................................................................................... 41 5.3 Hạn chế của đề tài .................................................................................................................. 42 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 43
- vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ADB: The Asian Development Bank - Ngân hàng phát triển Châu Á CF: Conversion Factor – Hệ số chuyển đổi DSCR: Debt Service Coverage Ratio – Hệ số an toàn trả nợ ĐVT: Đơn vị tính ENPV: Economic Net Present Value – Giá trị hiện tại ròng kinh tế FEP: Foreign Exchange Premium – Phí thưởng ngoại hối IMF: International Monetary Fund – Quỹ tiền tệ quốc tế IRR: Internal Rate of Return - Suất sinh lợi nội tại NPV: Net Present Value – Giá trị hiện tại ròng UBND: Ủy Ban Nhân Dân VAT: Value Added Tax – Thuế giá trị gia tăng VND: Việt Nam Đồng WACC: Weight Average Cost of Capital – Chi phí vốn bình quân trọng số WB: World Bank – Ngân hàng thế giới
- vii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1-1 Công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tại Bạc Liêu........................... 1 Bảng 1-2 Số lượng giường bệnh của Bạc Liêu trong giai đoạn 2007 – 2011........................ 2 Bảng 3-1 Tóm tắt sự phát triển của Bệnh viện Thanh Vũ I ................................................. 11 Bảng 4-1 Chỉ số lạm phát của Việt Nam trong giai đoạn 2007 – 2012 ............................... 15 Bảng 4-2 Số lượng dịch vụ chính mà dự án cung cấp ......................................................... 17 Bảng 4-3 Chi phí đầu tư ban đầu của dự án ......................................................................... 19 Bảng 4-4 Kết quả phân tích tài chính theo quan điểm tổng đầu tư ...................................... 21 Bảng 4-5 Kết quả phân tích tài chính theo quan điểm chủ đầu tư ....................................... 23 Bảng 4-6 Kết quả phân tích độ nhạy theo tỷ lệ lạm phát Việt Nam đồng ........................... 24 Bảng 4-7 Kết quả phân tích độ nhạy theo chi phí đầu tư ban đầu ....................................... 24 Bảng 4-8 Kết quả phân tích độ nhạy theo giá dịch vụ ......................................................... 25 Bảng 4-9 Kết quả phân tích độ nhạy theo chi phí hoạt động ............................................... 25 Bảng 4-10 Kết quả phân tích độ nhạy theo số lượng bệnh nhân ......................................... 26 Bảng 4-11 Hệ số chuyển đổi ................................................................................................ 29 Bảng 4-12 Chi phí người dân tiết kiệm ............................................................................... 30 Bảng 4-13 Kết quả phân tích kinh tế ................................................................................... 32 Bảng 4-14 Kết quả phân tích độ nhạy theo chi phí đầu tư thực........................................... 32 Bảng 4-15 Kết quả phân tích độ nhạy theo chi phí hoạt động ............................................. 33 Bảng 4-16 Kết quả phân tích độ nhạy theo số lượng bệnh nhân ......................................... 33 Bảng 4-17 Kết quả phân tích phân phối ............................................................................. 35 Bảng 4-18 Kết quả tài chính chi tiết theo cơ cấu vốn mới................................................... 37 Bảng 4-19 Kết quả tài chính của dự án theo cơ cấu nợ vay mới ......................................... 38
- viii DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 3-1 Vị trí của dự án Bệnh viện Thanh Vũ II ........................................................................... 12 Hình 3-2 Sơ đồ cấu trúc vốn của dự án ............................................................................................ 13 Hình 4-1 Ngân lưu tổng đầu tư danh nghĩa của dự án ..................................................................... 20 Hình 4-2 Ngân lưu tổng đầu tư thực của dự án ................................................................................ 21 Hình 4-3 Ngân lưu danh nghĩa của chủ đầu tư ............................................................................... 22 Hình 4-4 Ngân lưu thực của chủ đầu tư ........................................................................................... 23 Hình 4-5 Kết quả phân tích mô phỏng tài chính theo quan điểm tổng đầu tư.................................. 27 Hình 4-6 Ngân lưu kinh tế của dự án ............................................................................................... 31 Hình 4-7 Kết quả phân tích mô phỏng Monte Carlo giá trị NPV kinh tế ........................................ 34
- 1 CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1.1 Bối cảnh nghiên cứu Bạc Liêu là một trong những tỉnh đang phát triển của đồng bằng sông Cửu Long, có quy mô dân số vào giữa năm 2012 là khoảng 873.400 người, và có tốc độ tăng dân số khoảng 1%/năm. Nhu cầu chăm sóc y tế của người dân tại đây là rất cao, tuy nhiên cơ sở vật chất y tế của địa phương còn rất hạn chế. Theo số liệu báo cáo của ngành y tế Bạc Liêu thì trong năm 2012 tổng số cơ sở khám chữa bệnh tại Bạc Liêu là 75 cơ sở, tổng số giường bệnh là 1754 giường, chiếm tỷ lệ 20,08 giường/vạn dân. Tỷ lệ giường bệnh trên vạn dân quá thấp so với nhu cầu thực tế của người dân, và cũng chưa đáp ứng theo chuẩn của Bộ Y tế năm 2010 là 20,5 giường/ vạn dân, đến năm 2015 là 25 giường/vạn dân. Công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tại Bạc Liêu qua các năm được trình bày chi tiết trong Bảng 1-1. Bảng 1-1 Công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tại Bạc Liêu Công suất sử dụng giường bệnh (%) Số TT Tên bệnh viện 2007 2008 2009 2010 2011 1 BV Bạc Liêu 148,6 156,8 159,0 137,6 131,4 2 BV Hòa Bình 110,4 99,8 88,0 133,0 79,0 3 BV Vĩnh Lợi 121,8 120,6 126,0 152,0 108,0 4 BV Giá Rai 110,6 129 120,0 149,0 102,0 5 BV Phước Long 124,2 118,7 116,7 129,0 139,0 6 BV Hồng Dân 111,8 118 124,3 164,0 110,9 7 BV Đông Hải 143,2 122,3 111,7 133,0 80,8 8 BV Thanh Vũ I Chưa có 147 170,0 160,0 164,0 Trung bình 124,4 126,5 127,9 144,7 114,4 Nguồn: Báo cáo của Sở Y tế Bạc Liêu năm 2012 Đặc biệt là với tốc độ gia tăng dân số luôn ở mức cao trong cả nước như hiện nay (1%/năm), trung bình mỗi năm Bạc Liêu tăng thêm khoảng 10 nghìn người còn các cơ sở y tế hầu như không thay đổi. Số lượng giường bệnh tại Bạc Liêu trong giai đoạn 2007 - 2011 được trình bày trong Bảng 1-2.
- 2 Bảng 1-2 Số lượng giường bệnh của Bạc Liêu trong giai đoạn 2007 – 2011 Năm 2007 2008 2009 2010 2011 Dân số (nghìn người) 819,0 829,3 858,4 867,8 871,4 Số giường bệnh 1410 1432 1432 1432 1610 Số giường bệnh/vạn dân 17,2 17,3 16,7 16,5 18,5 Nguồn: Tổng Cục Thống Kê, 2013 Nhu cầu chăm sóc y tế của người dân trong tỉnh đang trở thành vấn đề bức xúc cần phải giải quyết nhanh chóng. Việc mở rộng các cở sở khám chữa bệnh, tăng thêm số lượng giường bệnh là điều hết sức cần thiết. Trong thời gian qua, tỉnh đã tiến hành đầu tư nâng cấp, mở rộng các cơ sở y tế tại địa phương bằng nguồn vốn ngân sách. Tổng mức đầu tư, nâng cấp các bệnh viện tỉnh, huyện, trung tâm y tế là gần 288,59 tỷ đồng1. Tuy nhiên, ngân sách đầu tư cho các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh còn hạn chế chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân, vì vậy cần kêu gọi đầu tư từ các nguồn lực trong xã hội vào lĩnh vực này. Thật ra chủ trương này đã được nhà nước ban hành vào đầu những năm 2000. Ngoài tình trạng thiếu giường bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh ở địa phương, nguyên nhân gây ra quá tải bệnh viện phải kể đến đó là năng lực chuyên môn của các cơ sở y tế còn nhiều hạn chế, trang thiết bị chưa đầy đủ, thiếu nhân lực chất lượng cao nên chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị. Và cơ chế hoạt động của hệ thống ngành y tế còn chậm đổi mới chưa phù hợp với quy luật cung cầu của thị trường. Đây là thực trạng tại Bạc Liêu nói riêng và của nhiều địa phương tại đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Với thực trạng của ngành như vậy nên đã không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân dẫn đến tình trạng đa số người dân từ các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long phải vượt tuyến lên các bệnh viện trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh để khám chữa bệnh làm mất nhiều chi phí, thời gian và góp phần gây nên tình trạng quá tải cho các bệnh viện tại đây. Nhận thấy được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân là rất lớn, nhưng cơ sở vật chất của ngành y tế Bạc Liêu hiện nay chưa đáp ứng được, nên một số nhà đầu tư đã kiến nghị đầu tư dự án bệnh viện 100% vốn tư nhân giải quyết nhu cầu của người dân và góp phần nâng cao 1 Sở Y tế Bạc Liêu (2012)
- 3 chất lượng khám chữa bệnh, giảm thiểu chi phí từ việc không phải vượt tuyến để điều trị cũng như góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương. 1.2 Vấn đề chính sách Trước tình trạng quá tải ở các bệnh viện địa phương, các nhà đầu tư kiến nghị xây dựng Bệnh Viện Thanh Vũ II bằng vốn tư nhân nhằm giải quyết tình trạng quá tải, khó khăn, tốn kém nhiều chi phí trong vượt tuyến khám chữa bệnh của người dân. Đề xuất này ph hợp với chủ trương thu hút vốn xã hội hóa trong lĩnh vực y tế của Chính phủ, vì vậy chính quyền địa phương cũng sẵn sàng hỗ trợ về mặt chính sách như ưu đãi về thuế, chính sách đất đai, hỗ trợ về nguồn vốn vay…Tuy nhiên, để nhận được những ưu đãi này, chủ đầu tư dự án Bệnh Viện Thanh Vũ II cần chứng minh cho chính quyền địa phương thấy được tính khả thi về mặt tài chính cũng như hiệu quả kinh tế của dự án. Đây cũng chính là điều mà chủ đầu tư cần phải làm để huy động vốn từ các ngân hàng thương mại. Mô hình tư nhân đầu tư vào bệnh viện không phải là mới, tuy nhiên việc đầu tư 100% vốn tư nhân vào bệnh viện tại một đô thị loại III như tình huống bệnh viện Thanh Vũ II tại Bạc Liêu là một điển hình cần xem xét, đánh giá hiệu quả về mặt tài chính – kinh tế, từ đó nhân rộng trên phạm vi cả nước, nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong lĩnh vực y tế giảm gánh nặng cho ngân sách quốc gia. 1.3 Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu Mục tiêu của luận văn là tiến hành phân tích tính khả thi về mặt kinh tế, tài chính và phân phối theo khung phân tích lợi ích – chi phí, từ đó rút ra các kiến nghị chính sách phù hợp nhằm thu hút nguồn vốn xã hội hóa vào lĩnh vực y tế, góp phần giảm bớt gánh nặng ngân sách, cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Với mục tiêu như trên luận văn sẽ lần lượt trả lời 3 câu hỏi sau đây: Câu hỏi 1: Dự án có khả thi về mặt tài chính theo quan điểm tổng đầu tư và chủ đầu tư hay không? Câu hỏi 2: Đứng trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ở Bạc Liêu thì Bệnh viện Thanh Vũ II có khả thi về mặt kinh tế hay không?
- 4 Câu hỏi 3: Chính phủ cần can thiệp gì về giá dịch vụ y tế, vốn vay ưu đãi… để các dự án bệnh viện tư khả thi về mặt tài chính, kinh tế nhằm huy động vốn xã hội hóa trong lĩnh vực y tế? 1.4 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của luận văn là đánh giá ở mức độ tiền khả thi của dự án, tập trung phân tích tài chính, phân tích kinh tế và phân tích phân phối của dự án. Luận văn sẽ tiến hành phân tích các yếu tố đầu vào dựa trên báo cáo đầu tư của dự án Bệnh Viện Thanh Vũ II. Dựa vào các nguồn dữ liệu có sẵn, điều tra từ thực trạng thị trường các thông số khác, và có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế để đánh giá tính khả thi, hiệu quả kinh tế - xã hội mà dự án mang lại. 1.5 Thu thập dữ liệu Các dữ liệu trong luận văn được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Các thông số vĩ mô được thu thập từ các báo cáo của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), Ngân Hàng Thế Giới (WB), Tổng Cục Thống Kê và các cơ quan khác. Các dữ liệu về chi phí vốn tài chính của dự án được lấy từ các dự án tương tự ở Việt Nam, thị trường Hoa Kỳ có điều chỉnh cho phù hợp với thị trường Việt Nam. Giá dịch vụ đầu ra của dự án do chủ đầu tư quyết định theo quy định tại khoản 5 điều 88 của Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2009 của Quốc Hội. Giá dịch vụ đầu vào cũng như các thông số còn lại được lấy từ báo cáo thuyết minh của dự án y tế và các báo cáo, thông tin của địa phương. 1.6 Bố cục của luận văn Luận văn gồm 5 chương: Chương 1 Trình bày bối cảnh chính sách và lý do hình thành đề tài. Xác định mục tiêu, câu hỏi chính sách và phạm vi của đề tài. Chương 2 Trình bày khung phân tích kinh tế, tài chính của dự án. Ngoài ra trong chương này còn trình bày các phương pháp xác định, tính toán để làm cơ sở phân tích cho các chương tiếp theo. Chương 3 Mô tả dự án. Giới thiệu tổng quan về dự án, chủ đầu tư, quy mô, nguồn vốn, mục tiêu và sơ đồ cấu trúc dự án.
- 5 Chương 4 Xác định, tính toán các thông số tài chính, kinh tế của dự án và tiến hành phân tích tài chính, kinh tế. Đánh giá kết quả, tiến hành phân tích độ nhạy các yếu tố ảnh hưởng đến dự án để đánh giá rủi ro, phân tích phân phối để xác định nhóm người được hưởng lợi và nhóm người bị thiệt khi dự án được đầu tư. Chương 5 Tổng hợp các đánh giá từ những chương trước. từ đó đưa ra các kết luận và những giải pháp cho dự án; đồng thời có các khuyến nghị chính sách phù hợp.
- 6 CHƢƠNG 2 KHUNG PHÂN TÍCH Chương này trình bày khung phân tích tài chính, khung phân tích kinh tế - xã hội và quan điểm phân tích. Trong đó nêu rõ lợi ích, chi phí của dự án làm cơ sở tính toán cho các phần tiếp theo để phân tích, đánh giá các chỉ số hiệu quả của dự án bệnh viện Thanh Vũ II. 2.1 Quan điểm phân tích 2.1.1 Quan điểm phân tích tài chính Dự án được đầu tư bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại nên đánh giá tài chính sẽ dựa trên quan điểm của tổng đầu tư và chủ đầu tư. 2.1.2 Quan điểm phân tích kinh tế Dự án sẽ được đánh giá dựa trên quan điểm của cả nền kinh tế. Các yếu tố đầu vào và đầu ra của dự án sẽ được xác định bằng giá kinh tế. 2.2 Các chỉ tiêu đánh giá dự án 2.2.1 Giá trị hiện tại ròng (NPV) NPV là tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá nhằm ra quyết định chấp nhận đầu tư hay bác bỏ dự án. NPV có giá trị không âm thì dự án sẽ được chấp nhận đầu tư, và ngược lại dự án sẽ bị bác bỏ khi NPV có giá trị âm. Tuy vậy, giá trị NPV sẽ có giá trị âm hoặc không âm với các suất chiết khấu khác nhau. Vì vậy để đánh giá khách quan, giá trị NPV cần được tính toán với suất chiết khấu thích hợp. Công thức2: ∑ Trong đó: NPV là giá trị hiện tại ròng tài chính hay kinh tế là lợi ích tài chính hay kinh tế vào năm t là chi phí tài chính hay kinh tế vào năm t r là suất chiết khấu tài chính hay kinh tế n là thời gian vòng đời của dự án. 2 Glen P. Jenkins & Arcnold C.Harberger (1995)
- 7 Trong phân tích tài chính, theo quan điểm tổng đầu tư thì suất chiết khấu chính là chi phí vốn bình quân trọng số của vốn chủ sở hữu và vốn vay (WACC).WACC được tính theo công thức: WACC = Trong đó: WACC là chi phí vốn bình quân trọng số re là suất sinh lợi của vốn chủ sở hữu rD là chi phí nợ vay E là vốn chủ sở hữu D là nợ vay Giá trị WACC được tính trước thuế vì ngân lưu tài chính đã được điều chỉnh lá chắn thuế của nợ vay. Theo quan điểm của chủ đầu tư thì suất chiết khấu chính là suất sinh lợi của vốn chủ sở hữu mà chủ đầu tư yêu cầu. Trong phân tích kinh tế, suất chiết khấu của dự án chính là chi phí cơ hội của vốn mà nền kinh tế đã bỏ vào đầu tư dự án. 2.2.2 Suất sinh lợi nội tại (IRR) Suất sinh lợi nội tại (IRR) là suất chiết khấu làm cho giá trị hiện tại ròng (NPV) bằng 0. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, chọn lựa dự án. Khi suất sinh lợi nội tại lớn hơn suất sinh lợi yêu cầu thì dự án được chấp nhận đầu tư và ngược lại. Công thức3: NPV= ∑ là lợi ích tài chính hay kinh tế vào năm t là chi phí tài chính hay kinh tế vào năm t r là suất chiết khấu tài chính hay kinh tế n là thời gian vòng đời của dự án. 3 Glen P. Jenkins & Arcnold C.Harberger (1995)
- 8 Trong phân tích tài chính, theo quan điểm tổng đầu tư thì dự án được chọn khi suất sinh lợi nội tại lớn hơn hay bằng WACC yêu cầu của dự án. Và theo quan điểm chủ đầu tư thì suất sinh lợi nội tại phải lớn hơn suất sinh lợi yêu cầu của vốn chủ sở hữu. Trong phân tích kinh tế, dự án được chọn khi suất sinh lợi nội tại kinh tế lớn hơn hay bằng suất sinh lợi của cả nền kinh tế. 2.2.3 Hệ số an toàn trả nợ (DSCR) Hệ số an toàn trả nợ (DSCR) được tính bằng cách lấy số tiền sẵn có của dự án chia cho tổng số ngân lưu nợ vay. Đây là tiêu chí mà các ngân hàng thường d ng để đánh giá khả năng trả nợ của dự án. Hệ số DSCR phải lớn hoặc bằng 1 để đảm bảo khả năng trả nợ của dự án. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn của mình các ngân hàng sẽ yêu cầu hệ số DSCR phải lớn hơn 1,24. Nhưng hệ số DSCR sẽ không còn ý nghĩa khi giá trị NPV âm vì dự án không khả thi về mặt tài chính nên khi đó ngân hàng sẽ không cho vay. 2.3 Phân tích tài chính Đánh giá tài chính là việc làm cần thiết để giúp chủ đầu tư xem xét có nên đầu tư dự án hay không? Phân tích tính khả thi tài chính sẽ được đánh giá dựa trên quan điểm của tổng đầu tư và chủ đầu tư. Cụ thể, đánh giá trên quan điểm tổng đầu tư là đánh giá hiệu quả về tài chính cũng như khả năng trả nợ của dự án. Đây cũng là kết quả để các ngân hàng xem xét tài trợ cho dự án. Riêng quan điểm chủ đầu tư là đánh giá khả năng sinh lợi của dòng vốn khi đầu tư, dự án có khả năng sinh lời theo yêu cầu của chủ đầu tư hay không? 2.3.1 Các chi phí và lợi ích tài chính của dự án Chi phí tài chính Chi phí tài chính của dự án bao gồm chi phí đầu tư và chi phí hoạt động. Trong đó, chi phí đầu tư gồm có chi phí mặt bằng, chi phí xây dựng công trình, chi phí trang thiết bị…Chi phí hoạt động gồm chi phí nhân viên, chi phí quản lý, chi phí nguyên vật liệu, các khoản thuế… Lợi ích tài chính Dự án có hai nguồn thu là thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh và thu từ bán thuốc. 4 Nguyễn Xuân Thành, 2007
- 9 Công thức tính: Doanh thu dịch vụ y tế = đơn giá dịch vụ * số lượng dịch vụ cung cấp Doanh thu bán thuốc = sức mua trung bình của 1 bệnh nhân * số lượng bệnh nhân Trong đó: Giá tài chính của dự án là giá do chủ đầu tư quy định trên cơ sở niêm yết công khai và có báo cáo về Sở Y Tế Bạc Liêu theo quy định tại khoản 5 điều 88 của Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2009 của Quốc Hội. Số lượng dịch vụ cung cấp được tính theo thiết kế của dự án. Sức mua trung bình của một bệnh nhân của Bệnh Viện Thanh Vũ II được ước tính dựa trên sức mua trung bình của một bệnh nhân từ nhà thuốc của Bệnh Viện Thanh Vũ I. Số lượng bệnh nhân được tính theo công suất thiết kế của dự án. 2.4 Phân tích kinh tế Sau khi tiến hành phân tích tài chính, dự án được chấp thuận đầu tư thì cần tiến hành phân tích kinh tế nhằm đánh giá dự án dựa trên quan điểm của toàn bộ nền kinh tế. Đánh giá xem dự án có mang lại hiệu quả thực sự khi nền kinh tế bỏ vốn đầu tư nhằm tránh lãng phí nguồn vốn vô ích. Trong phân tích kinh tế, lợi ích ròng là tiêu chí để đánh giá dự án thông qua việc xác định các lợi ích và chi phí của việc có và không có dự án. Khi không có dự án thì một bộ phận không nhỏ người dân tại Bạc Liêu và một số khu vực lân cận sẽ phải vượt tuyến lên các bệnh viện tuyến Trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh để khám chữa bệnh. Và khi có dự án thì những người này sẽ khám chữa bệnh tại bệnh viện của dự án. Như vậy, lợi ích của dự án sẽ là chí phí tiết kiệm được khi người dân khám chữa bệnh tại Bạc Liêu mà không phải vượt tuyến lên thành phố Hồ Chí Minh trừ đi chi phí đầu tư và hoạt động của dự án. 2.4.1 Các chi phí và lợi ích kinh tế của dự án Chi phí kinh tế Chi phí kinh tế của dự án gồm hai phần đó là chi phí đầu tư ban đầu và chi phí hoạt động. Các chi phí kinh tế của dự án được điều chỉnh từ chi phí tài chính thông qua hệ số chuyển đổi (CF) và loại trừ lạm phát. Giá trị kinh tế của đất được tính là chi phí cơ hội của đất dùng
- 10 làm dự án. Trong phân tích kinh tế, luận văn sẽ không xem xét đến các khoản thuế của dự án vì đây là những khoản chuyển giao. Lợi ích kinh tế Dự án bệnh viện Thanh Vũ II được xây dựng sẽ góp phần giải quyết tình trạng vượt tuyến lên các bệnh viện tuyến trên khám chữa bệnh của người dân Bạc Liêu và các khu vực lân cận. Vì vậy lợi ích kinh tế lớn nhất của dự án là chi phí tiết kiệm được khi khám chữa bệnh tại Bạc Liêu mà không phải vượt tuyến lên thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn có một số lợi ích khác như: dự án sẽ góp phần nâng cao việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, tăng thêm việc làm cho người dân… 2.5 Phân tích độ nhạy và rủi ro Trên thực tế có nhiều thông số của dự án sẽ có sự thay đổi so với mô hình cơ sở. Vì vậy, để có thể tìm ra các yếu tố có tác động nhiều nhất đến dự án luận văn sẽ tiến hành phân tích độ nhạy. Ngoài ra, cần phân tích rủi ro để xác định xác suất xảy ra của các giả định và yếu tố liên quan của dự án. Từ những kết quả đó, luận văn sẽ có những đánh giá chính xác về dự án và đưa ra các lựa chọn tối ưu nhất. 2.6 Phân tích phân phối Luận văn sẽ tiến hành phân tích các đối tượng được lợi và các đối tượng bị thiệt khi dự án được thực hiện. Đây cũng là động cơ để các nhóm đối tượng này ủng hộ hay phản đối dự án. Tóm lại, Chương 2 trình bày các quan điểm phân tích dự án và phương pháp sử dụng để phân tích tài chính, phân tích kinh tế - xã hội cho dự án Bệnh Viện Thanh Vũ II.
- 11 CHƢƠNG 3 MÔ TẢ DỰ ÁN Chương này giới thiệu sơ lược về các thông tin dự án. Bao gồm giới thiệu về quy mô dự án, mục tiêu, nguồn vốn và sơ đồ cấu trúc dự án. 3.1 Giới thiệu về dự án Công ty TNHH Bệnh Viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic là chủ đầu tư của bệnh viện Thanh Vũ I - bệnh viện tư nhân duy nhất tại Bạc Liêu cho đến thời điểm hiện tại. Bệnh Viện Thanh Vũ I được hình thành vào năm 2008, với tiền thân là Phòng khám đa khoa. Bệnh viện có 50 giường bệnh, gồm 04 chuyên khoa chính: nội, ngoại, sản, nhi và các chuyên khoa khác như mắt, da liễu ... Bộ máy nhân sự của bệnh viện với 44 bác sĩ, dược sĩ, 133 y sĩ, điều dưỡng, dược sĩ trung học và 40 nhân viên quản lý khác. Đội ngũ nhân sự liên tục được bổ sung về số lượng và chất lượng để đảm bảo cho nhu cầu hoạt động. Hiệu quả hoạt động của Bệnh viện Thanh Vũ I trong thời gian vừa qua được tóm tắt trong Bảng 3-1. Bảng 3-1 Tóm tắt sự phát triển của Bệnh viện Thanh Vũ I STT Nội dung 2008 2009 2010 2011 Tổng số lần khám bệnh 60.528 168.291 199.858 241.300 1 (lần) Tổng số bệnh nhân điều 4.087 7.603 8.269 9.734 2 trị nội trú (bệnh nhân) Tổng số ngày điều trị 13.224 26.176 28.996 34.466 3 nội trú (ngày) Tổng số máu sử dụng Chưa sử 5.250 21.000 36.250 4 (ml) dụng Tổng số ca phẫu thuật 1.081 2.465 3.061 3.483 5 (ca) Công suất sử dụng 147% 170% 160% 164% 6 giường bệnh (%) Nguồn: Báo cáo đầu tư dự án Bệnh Viện Thanh Vũ II năm 2013 Nhận thấy nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại Bạc Liêu còn rất lớn và liên tục tăng lên trong thời gian sắp tới, cũng như tiếp nối thành công từ Bệnh Viện Thanh Vũ I, Công ty
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở tỉnh Hải Dương
119 p | 68 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang
81 p | 88 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật trên địa bàn huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội
130 p | 65 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tài khóa và cân đối ngân sách địa phương của tỉnh An Giang
83 p | 95 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với người có công trên địa bàn thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội
115 p | 72 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh An Giang
71 p | 84 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới tại các xã thuộc thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
119 p | 71 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường
115 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
72 p | 49 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
70 p | 78 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với người có công tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 31 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách thu hút đầu tư vốn trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Vĩnh Long
127 p | 41 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thông tin cơ sở trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh An Giang
65 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn tỉnh An Giang
77 p | 46 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xử phạt vi phạm hành chính tại tỉnh An Giang
79 p | 32 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tổ chức, khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ từ thực tiễn Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Cao Bằng
78 p | 33 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
70 p | 48 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn thành phố Phúc Yên- tỉnh Vĩnh Phúc
24 p | 51 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn