intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Du lịch: Phát triển du lịch cộng đồng ở các làng nghề truyền thống tỉnh Thừa Thiên Huế - Nghiên cứu trường hợp điển hình tại làng nghề đan lát Bao La và làng gốm Phước Tích

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:152

46
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn là nghiên cứu chính sách phát triển du lịch cộng đồng ở các làng nghề truyền thống tỉnh Thừa Thiên Huế - Nghiên cứu trường hợp điển hình tại làng nghề đan lát Bao La và làng gốm Phước Tích. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Du lịch: Phát triển du lịch cộng đồng ở các làng nghề truyền thống tỉnh Thừa Thiên Huế - Nghiên cứu trường hợp điển hình tại làng nghề đan lát Bao La và làng gốm Phước Tích

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ớ PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG Ở CÁC LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ - NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH TẠI LÀNG NGHỀ ĐAN LÁT BAO LA VÀ LÀNG GỐM PHƢỚC TÍCH LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH Hà Nội, 2015
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ớ PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG Ở CÁC LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ - NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH TẠI LÀNG NGHỀ ĐAN LÁT BAO LA VÀ LÀNG GỐM PHƢỚC TÍCH Chuyên ngành: Du lịch (Chương trình đào tạo thí điểm) LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH Ờ ỚNG DẪN KHOA HỌ Hà Nội, 2015
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan kết quả đạt được trong luận văn là sản phẩm của riêng cá nhân tôi. Những điều được trình bày trong toàn bộ nội dung của luận văn, hoặc là của cá nhân hoặc là được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu. Tất cả các tài liệu tham khảo đều có xuất xứ rõ ràng và được trích dẫn hợp pháp. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định cho lời cam đoan của mình. Huế, ngày 30 tháng 01 năm 2015 Ngƣời cam đoan Trƣơng Phƣớc Tài
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, động viên từ quý thầy cô cùng gia đình và bè bạn. Tôi xin bày tỏ n iết ơn chân thành của mình tới tất cả quý vị. Tôi xin đặc biệt cảm ơn TS. Trần Thị Mai, n ười đã bằng bề dày kinh nghiệm nghiên cứu và thực tiễn của mình, đã định hướng cho tôi trong lựa chọn đề tài, đưa ra những hướng đi, nhận xét quý báu và trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô giảng viên rườn Đại họ Khoa học Xã hội và Nhân văn, khoa Du lịch đã giảng dạy và chia sẻ cho tôi trong suốt khoảng thời gian học tập tại trường. Tôi xin cảm ơn toàn thể bạn bè đồng nghiệp tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế, đơn vị tôi đan công tác, đã chia sẻ, giúp đỡ tạo điều kiện cho tôi tham gia khoá học và hoàn thành bài luận văn thạc sĩ này. i xin h n th nh ởi ời ơn đến ở VHTHDL TT - uế, ở n thươn , an quản it h iến tr hệ thuật n ổ hướ h, Ban quản hợp t xã đan t ao a, hãn ữ h nh đã un ấp số iệu n như th n tin về n n hề để i p t i ho n th nh uận văn n y. Cuối cùng nhưn không kém phần quan trọng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới gia đình của mình, nguồn động lực và giúp đỡ tôi thành công trong công việc và trong cuộc sống. Huế, ngày 01 tháng 02 năm 2015 Trƣơng Phƣớc Tài
  5. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời a đoan Lời cả ơn Mục lục ........................................................................................................................ i anh ụ từ viết tắt ............................................................................................ vi anh ụ ản số iệu....................................................................................... vii anh ụ iểu đồ sơ đồ ................................................................................... viii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................2 3 hươn ph p n hiên ứu .....................................................................................3 Đối tượn n hiên ứu ..........................................................................................4 5 hạ vi n hiên ứu .............................................................................................4 6. Cấu trúc của luận văn ..........................................................................................4 Chƣơng 1. TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH CỘNG ĐỒNG Ở .....6 iới thiệu h i qu t về du lị h v oại hình u ị h ...................................6 Định n hĩa về u ị h .................................................................................6 oại hình u ị h ...................................................................................7 Đặ điể u ị h ộn đồn ở n n hề ...................................................8 1.2. ộn đồn v u ị h ộn đồn ................................................................8 Định n hĩa ộn đồn ..........................................................................8 Định n hĩa u ị h ộn đồn ..............................................................9 Định n hĩa về n n hề v ..........................................................11 Định n hĩa n n hề .........................................................................11 Định n hĩa n n hề u ị h .............................................................12 3 điều iện để trở th nh n n hề u ị h .................................................13 1.4. tiêu h để x y ựn v ph t triển u ị h ộn đồn ở n n hề ..........14 điều iện ơ ản để ph t triển u ị h ộn đồn ở n n hề ................14 i
  6. ột số inh n hiệ ph t triển ............................................................15 ột số inh n hiệ ph t triển n n hề thủ n truyền thốn ết hợp u ị h trên thế iới v iệt a .............................................................15 inh n hiệ ủa h i an .................................................................15 inh n hiệ ủa run uố ............................................................18 3 inh n hiệ ở iệt a ...................................................................19 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI LÀNG ĐAN LÁT BAO LA VÀ LÀNG GỐM PHƢỚC TÍCH ........................25 h i qu t về hoạt độn u ị hv tại t nh - uế ..............................25 h i qu t hoạt độn u ị h tại t nh - uế .........................................25 ị tr địa - uế .........................................................................25 i n uyên u ị h - uế..............................................................25 2.1.1.3. Các vùng du lịch theo qui hoạ h tại - uế ...................................26 u trình ph t triển u ị h - uế ................................................27 h i qu t n n hề ở - uế ..............................................................29 3 oạt độn u ị h ộn đồn tại n n hề ở - uế...........................29 3 u trình ph t triển tại - uế ...........................................29 2.1.3.2. Sự quan t v nhu ầu tha quan n n hề ủa h h u ị h .....30 2.1.3.3. Những hạn chế trong phát triển / Đ tại - uế .......34 oạt độn u ị h ộn đồn ở n đan t ao a v n ố hước Tích ..35 2.2.1. Giới thiệu n đan t ao a .................................................................35 ị tr địa .........................................................................................35 ị h sử hình th nh n đan t ao a .............................................35 2.2.2. Giới thiệu làng gố hước Tích ..............................................................36 ị tr địa ủa n ố hướ h ...............................................36 ị h sử hình th nh..............................................................................37 2.3. Tiềm năn Đ tại n đan t ao a v n ố hước Tích .............39 2.3.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên ......................................................................39 2.3.1.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên tại n đan t ao a ..........................39 2.3.1.2. Tài nguyên du lịch tự nhiên tại làng gố hước Tích.......................39 ii
  7. 2.3.2. Tài nguyên du lịch nhân văn tại n đan t ao a v n ố hướ h ..39 2.3.2.1. Tài nguyên du lị h nh n văn tại n đan t ao a ........................39 2.3.2.2. Tài nguyên du lị h nh n văn tại làng gố hước Tích .....................40 2.4. Thực trạng hoạt độn Đ tại làng gố hướ hv n đan t ao a .41 hự trạn hình quản Đ tại làng gố hước Tích.................41 hự trạn hình quản Đ tại n đan t ao a ....................43 3 hự trạn ơ sở hạ tần , ơ sở vật chất và kỹ thuật phục vụ Đ tại n đan t ao a v n ố hước Tích...........................................43 3 hự trạn ơ sở hạ tần , ơ sở vật chất và kỹ thuật phục vụ Đ tại làng gố hước Tích ....................................................................43 3 hự trạn ơ sở hạ tần , ơ sở vật chất và kỹ thuật phục vụ Đ tại n đan t ao a .......................................................................44 2.4.4. Thự trạn h h Đ tại làng gố hướ hv n đan t ao a ..45 hự trạn h h Đ tại làng gố hước Tích ...........................46 hự trạn h h Đ tại n đan t ao a ..............................52 hự trạn oanh thu Đ tại làng gố hướ h v n đan t Bao La .......................................................................................................53 hự trạn oanh thu Đ tại làng gố hước Tích ....................53 hự trạn oanh thu Đ tại n đan t Bao La ........................55 hự trạn nh n ực phục vụ Đ tại n ố hướ hv n đan t ao a ..................................................................................................56 hự trạn nh n ực phục vụ Đ tại n ổ hướ h ............56 hự trạn nh n ực phục vụ Đ tại n đan t ao a ............60 hự trạn t động du lị h đối với cộn đồn địa phươn tại làng gốm hướ hv n đan t ao a ...........................................................62 hự trạn t động du lị h đối với cộn đồn địa phươn tại làng gố hước Tích .................................................................................62 hự trạn t động du lị h đối với cộn đồn địa phươn tại làng đan t ao a ....................................................................................67 iii
  8. 2.5. Tổng hợp phân tích hoạt độn Đ tại làng gố hướ hv n đan lát Bao La theo công thức SWOT ...................................................................69 2.5.1. Tổng hợp phân tích hoạt độn Đ tại làng gố hước Tích theo công thức SWOT ...............................................................................................69 2.5.2. Tổng hợp phân tích hoạt độn Đ tại n đan t ao a theo n thức SWOT ...............................................................................................71 Chƣơng 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI LÀNG ĐAN LÁT BAO LA VÀ LÀNG GỐM PHƢỚC TÍCH ......................................................................................75 3 Định hướng phát triển v ột số iải ph p u lịch làng nghề tại t nh Thừa Thiên Huế ........................................................................................................75 3 Định hướng phát triển du lịch làng nghề tại t nh Thừa Thiên Huế ..........75 3 ột số iải ph p ho u ịch làng nghề tại t nh Thừa Thiên Huế .............77 3.2. Một số giải pháp chủ yếu về phát triển du lịch làng nghề tại làng gốm hước Tích ......................................................................................................79 3 ở rộn thị trườn v đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá ..................79 3 ổ hứ tua hảo s t a trip ho n ty u ị h .............79 3 ổ hứ tua u ị h quen ho họ sinh, sinh viên đối với trườn trên địa n t nh - uế v t nh n ận .......................79 3 3 ha ia hội hợ thươn ại, ễ hội estiva uế v estiva uế ............................................................................................80 3 uản qua phươn tiện truyền th n đại h n ...........................80 3 ăn ườn quan hệ n h n .......................................................81 3 y ựn yếu tố u huyện để đổi ới nội un quản , thuyết inh, iễn iải ...................................................................................82 3.2.2. Phục hồi nghề ố truyền thống..............................................................82 3.2.3. Tiếp tục phát triển và hoàn thiện các sản phẩm/dịch vụ du lịch ..............83 3.2.4. Củng cố và phát triển nguồn nhân lực du lịch..........................................84 3.2.5. Tăn ường quan hệ hợp tác với đơn vị lữ hành và các bên liên quan ....84 3 ăn ường quan hệ hợp tác với đơn vị lữ hành .........................84 iv
  9. 3 ăn ường quan hệ hợp tác với các bên liên quan ...........................84 3.2.6. Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật ......................................................................85 3.3. Một số giải pháp chủ yếu về phát triển du lịch làng nghề tại n đan t Bao La .............................................................................................................86 33 định thị trường khách mục tiêu .........................................................86 33 h h h nội t nh ..........................................................................86 33 h h h nội địa ...........................................................................87 33 3 h h h quố tế ..........................................................................87 3.3.2. Phát triển sản phẩm du lịch chủ yếu .........................................................88 3.3.3. Xây dựng mô hình tổ chức quản u ị h v n uồn nhân lực ...............89 333 y ựn hình tổ hứ quản u ị h ........................................89 333 Đ o tạo n uồn nh n ự .....................................................................90 3.3.4. Triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá ..................................................91 33 ập ản đồ ao a .................................................................91 33 ổ hứ tua u ị h thử n hiệ nh ho n ty ữ h nh ...92 33 3 ha ia hội hợ thươn ại v ễ hội estiva uế v estiva uế ............................................................................................92 3.3.4.4. uản qua phươn tiện truyền th n đại h n ...........................93 3.3.5. Tổ chức các kênh bán sản phẩm ...............................................................93 3.3.5.1. Bán sản phẩ qua hãn ữ h nh ..................................................93 3.3.5.2. Bán sản phẩ tại h h sạn .........................................................93 3.3.5.3. Bán sản phẩ trự tiếp tại nơi sản xuất .............................................94 3.3.6. Một số h nh s h ưu đãi ..........................................................................94 33 u đãi về t n ụn ...............................................................................94 33 u đãi về hạ tầng phục vụ du lịch .....................................................94 33 3 u đãi về thuế ....................................................................................95 KẾT LUẬN VÀ IẾN NGHỊ ................................................................................97 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................101 PHỤ LỤC v
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BQL : an quản Đ : u ị h ộn đồn DLLN : u ị h n n hề HTX TTCN : ợp t xã tiểu thủ n n hiệp estiva uế : estiva hề truyền thốn uế LM HTX : iên inh hợp t xã LN : n n hề LNTT : n n hề truyền thốn LN TCTT : n n hề thủ n truyền thốn TCMN : hủ n ỹ n hệ - uế : hừa hiên uế VHTTDL : ăn a hể thao v u ị h UBND : y an h n n vi
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU Trang ản ố độ tăn trưởn h h u ị h đến uế nă đến .........28 ản ơ sở ưu tr ở - uế ......................................................................28 ản 3 ệ phần tră ứ độ nhận iết n n hề ủa h h u ị h ở uế ..............................................................................................................33 ảng 2.4. ự nn n ấp y tre đan ............................................45 ản ình thứ tổ hứ tha quan n ố hướ h ủa h h u ị h ..............................................................................................................48 ản ứ độ quan t tới việ tha quan u ị h n n hề ủa h h u ị h ở n hướ h .........................................................................49 ản Đ nh i ủa h h về ị h vụ u ị h ở n ố hướ h ...51 ản oanh thu từ ị h vụ phụ vụ u ị h ủa n ố hướ h ........54 ản oanh thu ủa hộ tha ia phụ vụ ăn uốn v ưu tr tron th n .....................................................................................................55 ản hu nhập ủa n ười n .......................................................................56 ản Nhu cầu tha ia phụ vụ u ị h ủa n ười n hướ h ............59 ản hu ầu tha ia phụ vụ u ị h ủa n ười n ao a ...................61 ản 3 h a tập huấn n ười n on uốn tha ia ............................61 ản uồn thu nhập h nh ủa n ười n ...................................................64 vii
  12. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Trang iểu đồ ứ độ quan t đến ủa h h u ị h tại uế .....................28 iểu đồ ệ h h tha ia tại uế ....................................................28 iểu đồ 3 ứ độ nhận iết n n hề ủa h h u ị h ở uế .........................29 iểu đồ uồn tiếp ận th n tin về địa điể u ị h n n hề ủa h h u ị h ở uế ........................................................................................30 iểu đồ ố ượn h h qua nă ủa n ố hướ h ......................42 iểu đồ ợi h từ u ị h an ại ho ộn đồn địa phươn ở n ố hướ h ...........................................................................................60 iểu đồ ợi h từ u ị h an ại ho ộn đồn địa phươn ở n đan t ao a .............................................................................................62 ơ đồ ơ ấu tổ hứ ủa ..........................................................................54 ơ đồ 3 ên iên quan .....................................................................................79 ơ đồ 3 Đề xuất an quản Đ n đan t ao a .....................................84 viii
  13. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tại lễ k niệm ngày du lịch thế giới được tổ chức tại thành phố Guadalajara của Mexico v o n y / / , u ịch và phát triển cộn đồn đã được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) chính thức tuyên bố là chủ đề của nă Ông ae i ai ổn thư tổ hứ u ị h thế iới đã đưa ra th n điệp “Mỗi khi chúng ta đi du lịch, việc sử dụng phương tiện vận tải địa phương tại điểm du lịch hay mua các sản phẩm tại địa phương là chúng ta đang đóng góp cho một chuỗi các giá trị như tạo công ăn việc làm, cung cấp kế sinh nhai, trao quyền cho cộng đồng địa phương và cuối cùng là mang đến những cơ hội mới cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới 2014 - Du lịch và sự phát triển của cộng đồng - làm nổi bật tiềm năng của ngành du lịch là mang lại những cơ hội mới cho cộng đồng để phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống tốt đẹp hơn trên khắp thế giới, nhấn mạnh vai trò then chốt của cộng đồng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững”. [13] y nay oại hình Đ ắn với n n hề đan phổ iến v sứ hấp ẫn u h h, nhất nhữn u h h th h tì hiểu nhữn i trị văn h a, ị h sử, ối sốn ủa n tộ h hiều quố ia như ndonesia, Malaysia,...đã th nh n tron ph t triển Đ ắn với n n hề nhằ ảo tồn i trị văn h a, n hề truyền thốn v n n ao đời sốn inh tế ho ộn đồn địa phươn TT - uế l ột tron nhữn trun t u ị h quan trọn ủa iệt a Nă 2014, du lịch Thừa Thiên Huế đ n 2.906 triệu ượt khách, tăn 11,8% so với nă 2013, tạo 10.500 việ , p phần tăn thu nhập xã hội, ảo tồn văn hóa và nâng cao sinh ế cho n ười n t nh - uế Các tài nguyên u ịch v oại hình u ị h tại - uế h đa ạn Bên ạnh ợi thế về di sản văn h a đượ UNESCO công nhận, TT - uế n tiề năn ớn về LN TCTT ắn với ề y ị h sử lâu đời n với sản phẩ đặ trưn ủa n n hề. Hoạt độn Đở LNTT ở t nh TT - uế đượ triển hai cách đ y hơn 15 nă Từ đ 1
  14. đến nay, t nh TT - uế đã nhiều hươn trình về ph t triển Đở LN nhằ đa ạn hóa sản phẩ du ị h, nâng cao hiệu quả hoạt động du ị h n như tăn thu nhập ủa n ười dân LN. Tuy nhiên, hoạt độn du ị h tại các LN còn quá khiêm tốn, tác độn du ị h đến sinh ế ủa ộn đồn ở làng n hề hưa rõ nét, tiề năn về phát triển du ị h tại các LNTT hưa đượ hai th c đ n ể. Vì vậy, trong hiến ượ phát triển kinh tế - xã hội v hiến ượ phát triển du ị h, D t nh TT - uế đã nhấn ạnh sự ần thiết ph t triển Đở LNTT nhằ ảo tồn, ph t huy i trị ủa LN đồn thời phong ph thêm sản phẩ du ị h ủa TT - uế, góp phần ải thiện sinh ế cho ộn đồn tại các LN. hằ p phần tạo ựn uận ứ ho định hướn ph t triển Đ tron tươn ai ần tại - uế, ần phải tì ời iải cho một số câu hỏi ớn đặt ra là: Thự trạn hoạt độn du ị h tại LN ở hừa ThiênTT - uế như thế nào, cái gì là điể yếu n như thách thứ đối với hoạt độn du ị h tại các LN, cần có iải pháp nào để thúc đẩy phát triển du ị h tại các LN. Với bối cảnh và các câu hỏi như trên, đề tài: h t triển du ị h ộn đồn ở LNTT t nh TT - uế - Nghiên ứu trườn hợp điển hình tại n n hề đan t Bao La v n ố hướ h đã đượ ựa họn 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ụ tiêu nghiên ứu tổng quát của đề t i đưa ra đ nh giá sát thực hiện trạn Đ ở TT - uế thông qua trường hợp nghiên cứu tại n n hề đan t Bao La v n ố hướ h v đề xuất iải ph p để ph t triển Đ, khai thác có hiệu quả tiềm năn du lịch LNTT của TT - uế, qua đ góp phần gìn giữ, phát huy giá trị ủa n n hề, thực hiện mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế i nhọn trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của t nh TT - uế. hiệ vụ nghiên ứu ủa đề tài ao ồ : - ệ thốn hóa lý uận về phát triển Đ tại các làng n hề truyền thốn . - Phân tích, đ nh giá đ n hiện trạn tại n n hề đan t Bao La v n ố hướ h, xác định đượ các nguyên nhân, các rào ản phát triển Đ tại các làng n hề đ 2
  15. - Đề xuất ột số giải pháp hủ yếu nhằ đẩy ạnh phát triển Đ tại n n hề đan t Bao La v n ố hướ h. 3. Phƣơng pháp nghiên cứu phươn ph p đượ sử ụn ho n hiên ứu đề t i n y ao ồ phươn ph p định t nh v định ượn - dữ liệu thứ cấp đượ thu thập từ: + Các tài iệu tham hảo trong nướ và quố tế liên quan, bao ồ sách chuyên hảo, tạp chí, báo, yếu các hội thảo, các uận án... + Các hiến ượ phát triển, qui hoạ h, báo cáo tổn ết ủa t nh TT - uế, sở VHTTDL, sở Công thươn , UBND huyện uản Điền, Phong Điền. Các tài iệu này phụ vụ tron suốt thời ian n hiên ứu để đo ườn , đ nh giá thự trạn phát triển Đ tại - uế nói chung v ở làng đan t Bao La v n ố hướ Ttích nói riêng. - ố iệu sơ ấp đượ thu thập ằn phươn ph p điều tra u h h v n ười n th n qua ản hỏi, phỏn vấn huyên ia ản hỏi, phỏn vấn đượ thiết ế ựa trên u hỏi n hiên ứu v ụ tiêu n hiên ứu để thu thập th n tin n uồn số iệu thứ ấp v phỏn vấn hi tiết h n đượ ản hỏi đượ ph t ho 150 h h nội địa v 50 h h quố tế ở - uế để tì ra quan điể ủa h h về sản phẩ DLLN ở t nh - uế, n o i ra, ột ản hỏi h đượ ph t ho kh h u ị h đến tha quan n ố hướ h để thă iến ủa u h h về sản phẩ , ị h vụ n như i trườn u ị h tại n ố hướ h. hiếu điều tra n đượ p ụn để điều tra hộ ia đình ở n đan t ao a và n ố hướ h nhằ đượ th n tin về n uồn thu nhập ủa ộn đồn , vai tr ủa u ị h đối với sinh ế ộn đồn , đ nh i tình hình hoạt độn Đ ở hai LN n y Phiếu điều tra h h u ị h đượ ph t ở h h sạn, nh h n đ n h h u ị h v tại n ố hướ h Đối với n ười n, phiếu đượ ph t trự tiếp ho hộ n theo h họn n ẫu nhiên tại n đan t ao a v n ố hướ h ố iệu điều tra đượ xử ằn phiên ản 3
  16. uộ phỏn vấn đượ thự hiện trự tiếp với nh quản n ty ữ h nh v trưởn ph n ủa an n nh iên quan như Sở VHTTDL - t nh TT - uế, LM HTX t nh - uế, an uản it h iến tr hệ huật n ổ hướ h ọi tắ an quản . ết quả phỏn vấn nhằ xác định các rào ản hủ yếu đối với phát triển Đ tại các làng n hề nghiên ứu, đồn thời xác định đượ việ gì ần làm và cách làm như thế nào để ải thiện, thúc đẩy sự phát triển Đ tại n đan t Bao La v làng ố hướ Tích. - ử ụn phươn pháp phân tích thốn kê tron tổn hợp, ph n t h, đ nh i ữ iệu hảo s t - ử ụn phươn ph p điền iã để đ nh i tình hình u ị h thự tế ủa n n hề ở – uế n như hai n đan t ao a v n ố hướ h 4. Đối tƣợng nghiên ứu - Hoạt động du lịch tại các làng nghề. - LNTT ở TT - uế, đặ iệt n đan t Bao La v n ố hướ h với sản phẩm du lịch và khách du lịch tại các làng nghề đ 5. Ph vi nghiên ứu - ề không gian: Đề t i nghiên ứu ĐLN tại địa n t nh TT - uế, trong đ ấy LN đan t Bao La v n ố hướ h điển hình nghiên ứu - ề thời gian: Đề t i nghiên ứu thự trạn D ĐLN tại TT - uế với số liệu thống kê được thu thập từ nă 2009 đến 2014. hời ian phỏn vấn v ph t phiếu hảo s t đượ tiến h nh từ th n đến th n 12 nă 6. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn gồm có 3 hươn hươn 1: Tổng quan về Đở n n hề hươn 2: Thực trạng phát triển Đ tại làng đan lát Bao La và làng gốm hước Tích hươn 3: Một số giải pháp hủ yếu phát triển Đ tại làng đan lát Bao La và làng gố hướ Tích 4
  17. 5
  18. Chƣơng 1 TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH CỘNG ĐỒNG Ở CÁC LÀNG NGHỀ 1.1. Giới thiệu h i qu t về du lịch và o i h nh du ị h 1.1.1. nh ngh v du h Theo định n hĩa ủa Tổ hứ du ị h thế iới (UNWTO) du ị h được định n hĩa như sau: Du lịch đư c hiểu là tổng h p các mối quan hệ, hiện tư ng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn t các cuộc hành tr nh và lưu trú của cá nhân hay tập thể bên ngoài nơi cư trú thư ng xuyên của h với mục đ ch hòa b nh. Nơi h đến không phải là nơi làm việc của h .” Theo hoản 1 Điều 4 hươn 1 uật du ị h iệt nă 2005: “Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con ngư i ngoài nơi cư trú thư ng xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng th i gian nhất định.” [15] har es oe e hner v nh t iả cho rằng: Du lịch có thể đư c định nghĩa như là một tổng thể của các hiện tư ng và các mối quan hệ phát sinh t sự tương tác của khách du lịch và các nhà kinh doanh du lịch, chính quyền s tại và cộng đồng địa phương trong quá tr nh thu hút và lưu giữ khách du lịch và du khách khác”. [25, pg. 14] heo quan điể ủa hrishstopher o oway: Du lịch là một yếu tố giải trí, liên quan đến chuyến đi của một ngư i hoặc nhiều ngư i kh i nơi cư trú bình thư ng, một quá tr nh mà thư ng phải chịu một số chi phí, mặc dù điều này không nhất thiết phải là bắt buộc”. [26, pg. 4] hư vậy u ị h thể đượ hiểu như hoạt độn ủa on n ười rời hỏi nơi ư tr ủa ình để đến ột nơi h với nhiều ụ đ h h nhau như n h n ơi, iải tr , inh oanh, tì hiểu nền văn h a h nhằ thỏa ãn nhu ầu ủa ản th n. ừ đ ph t sinh nhu ầu như ăn n h , đi ại, vui hơi iải tr , tì 6
  19. hiểu nền văn h a ản địa h . Qua đ , hoạt độn kinh doanh du ị h n ph t triển để đ p ứn nhu ầu ủa du h h trong huyến đi như ị h vụ vận huyển, ị h vụ nh h n h h sạn, ị h vụ ữ h nh hướn ẫn v sự đ n p ủa ộn đồn địa phươn o nhu ầu u ị h ủa i n ười h nhau nên nhiều hình thứ u ị h h nhau 1.1.2. C oại hình du ch Du ị h đã xuất hiện từ h n n n nă trướ đ y trên thế iới với nhiều hình thứ h nhau, từ đ du ị h n đượ phân chia theo oại hình h nhau như Du l ch văn hóa: là loại hình du lịch dựa vào các điểm di tích lịch sử, khảo cổ, di tích văn hóa, phong tục cổ truyền, trang phục, ca múa nhạc kịch, hàng thủ công và các lễ hội. Du l ch sinh thái: là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên nhưn có chú trọng đặc biệt đến công tác bảo tồn môi trường tự nhiên và tôn trọng văn hóa bản địa, đe lại lợi ích cho địa phươn trong quá trình du khách đến tìm hiểu, khám phá tự nhiên và văn hóa truyền thống. Du l ch thành phố: là loại hình du lịch được phát triển dựa vào sự đa dạng của các điểm hấp dẫn thu hút khách và các tiện nghi của thành phố như các đặc trưn về văn hóa, lịch sử, các bảo tàng, các trung tâm mua sắm, khách sạn nhà hàng, hươn trình biểu diễn nghệ thuật múa, kịch và các đặc trưn khác. Du l ch sức khỏe: là loại hình du lịch được hình thành dựa vào các tài nguyên, tiện nghi có tác dụng phục vụ chữa bệnh và phục hồi sức khỏe, chẳng hạn như nước biển, suối nước nóng, khí hậu mát mẻ, không khí trong lành của vùng quê ven sông, hồ, suối.. . . Du l ch mạo hiểm: là loại hình du lịch có các hoạt động mạo hiểm, đầy thách thức đối với du khách. Các hoạt động đ có thể là: đi bộ tới các vùng sâu, vùng xa, leo núi, ơi thuyền, vượt th … Du l ch tìm hiểu chiến trường xư : là một loại hình du lịch mà du khách đến tham quan những nơi đã xảy ra chiến trận trong các cuộc chiến tranh trướ đ y … 7
  20. Du l ch hành hương: là loại hình du lịch liên quan đến tôn giáo và tín n ưỡng. Du lịch hành hươn thường là loại hình du lịch gắn với một hành trình dài của du khách với mục đ h chính nghiên cứu về các giá trị đạo đức. Đ i khi, đ là cuộc hành trình đến một nơi linh thiêng để bày tỏ niềm tin và tín n ưỡng. Du l ch đại chúng: là loại hình du lịch phát triển với phạm vi lớn, đầu tư phát triển rất mạnh và thu hút số ượng nhiều du khách. Loại hình du lịch này thường gây khó hăn cho việc kiểm soát về t động tiêu cực của du lịch. Du l ch tình nguyện: với loại hình du lịch này, du khách tình nguyện đến một vùng nào đ để h trợ cộng đồng về một hoặc một số mặt nào đ (làm sạch môi trường, phát triển hạ tầng, dạy ngoại ngữ...). Các loại hình du lịch khác: du lịch cộn đồng, du lịch MICE, du lịch thể thao, du lịch nghiên cứu,... Loại hình du lịch cộn đồng sẽ đượ trình y s u hơn ở phần sau. 1.2. Đ điể du ị h ng đồng ở ng nghề 1.2.1. C ng đồng và du h ng đồng 1.2.1.1. ịnh nghĩa cộng đồng ộn đồn n ư ra đời v tồn tại rất u, t y theo ụ đ h, ứ độ n hiên ứu h i niệ ộn đồn đượ hiểu theo độ h nhau Theo t i iệu đ o tạo uản v h t triển u ị h ền vữn ựa v o ộn đồn ủa ộ ăn h a, hể thao v u ị h, cộn đồn đượ định n hĩa Cộng đồng là một nhóm ngư i, thư ng sinh sống trong một khu vực địa l , gắn bó chặt ch với nhau v thuộc về một nhóm. Cư dân trong một cộng đồng thư ng có quan hệ huyết thống hoặc quan hệ hôn nhân. Tất cả đều có thể thuộc cùng nhóm tôn giáo hay ch nh trị, cùng một giai cấp hay hoặc tầng lớp với nhau . [1, tr. 6] Theo t iả Bùi Thị Hải Yến: Cộng đồng đư c hiểu là một nhóm dân cư cùng sinh sống trên một lãnh thổ nhất định đư c g i tên như: Làng, xã, huyện, thị xã, tỉnh, thành phố, quốc gia… có những dấu hiệu chung về thành phần giai cấp, truyền thống văn hóa, đặc điểm kinh tế - xã hội [17, tr. 33] 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2