intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

35
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này hướng tới mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng về công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, phân tích chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã và chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó trong công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM HOÀNG VĂN MINH GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 TP.Hồ Chí Minh, Năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM HOÀNG VĂN MINH GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH LUẬN TP.Hồ Chí Minh, tháng 09 năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1. Họ và tên: PGS. TS Nguyễn Đình Luận 2. Học hàm, học vị: Tiến sĩ Kinh tế - Giảng viên chính. Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 22 tháng 9 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1 3 TS. Lê Tấn Phước Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Hải Quang Ủy viên 5 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy viên, Thư ý Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TS. Trương Quang Dũng
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP.HCM, ngày 24 tháng 01 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Hoàng Văn Minh Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 29/8/1978 Nơi sinh: Thái Bình Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820205 I- TÊN ĐỀ TÀI: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Thứ nhất: Làm rõ cơ sở lý luận về tuyển dụng lao động và tuyển dụng công chức cấp xã Thứ hai: Đánh giá thực trạng về công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú; phân tích chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã và chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó trong công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Thứ ba: Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 24/01/2017 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 31/7/2017 V- NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS. TS Nguyễn Đình Luận. NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS. TS. Nguyễn Đình Luận PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn thành luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Hoàng Văn Minh
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm dạy bảo của quý thầy cô trong trường đặc biệt là quý thầy cô trong Khoa Quản trị kinh doanh. Qua đây em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô, cùng toàn thể các anh chị, bạn bè đã giúp đỡ em trong quá trình học tập. Em xin đặc biệt gửi lời cảm ơn đến thầy PGS. TS Nguyễn Đình Luận, giảng viên hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành luận văn này. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Phú, đã tạo điều kiện, giúp đỡ cho em hoàn thành tốt Luận văn này. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo và tập thể giảng viên Trường Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện, giúp đỡ cho em hoàn thành tốt khóa học này. Trong luận văn của em có thể còn những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý chân thành từ quý thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn. Học viên thực hiện Hoàng Văn Minh
  7. iii TÓM TẮT Để đóng góp chút ít công sức của mình vào việc nghiên cứu và tìm ra giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã của huyện Đồng Phú, hoàn thiện hơn nữa về trình độ chuyên môn và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, Tôi chọn nghiên cứu đề tài “ Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước”. Đề tài nghiên cứu nhằm góp phần hệ thống hóa lý luận và thực tiễn về tuyển dụng và nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức cấp xã; đánh giá thực trạng chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã; phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện trong thời gian qua; đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Bằng phương pháp nghiên cứu trên, đề tài thu được kết quả nghiên cứu cụ thể như sau: 1. Thứ nhất, về lý luận nghiên cứu đã nghiên cứu các quan điểm, khái niệm về chất lượng tuyển dụng công chức từ đó đi đến khái niệm về chất lượng tuyển dụng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức bao gồm các nội dung cơ bản như: nghiên cứu nhu cầu tuyển dụng, nghiên cứu quy trình, thủ tục tuyển dụng, đánh giá công tác tuyển dụng công chức. 2. Thứ hai, về thực trạng công tác tuyển dụng công chức cơ sở trên địa bàn huyện Đồng Phú những năm qua cho thấy: Thông qua tuyển dụng, UBND huyện có cơ hội thu hút được một lực lượng những lao động trẻ, tài năng, năng động và nhiệt huyết. Tuy đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng công tác tuyển dụng CCCX trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Cụ thể việc xác định nhu cầu tuyển dụng còn chưa sát với yêu cầu thực tế; công tác tuyển dụng CCCX chưa thu hút được nhiều thí sinh dự tuyển, một số chức danh công chức không tuyển dụng đủ chỉ tiêu được giao, thậm chí số lượng hồ sơ dự tuyển thấp hơn so với chỉ tiêu dự tuyển…
  8. iv 3. Thứ ba, về giải pháp, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng CCCX trên địa bàn huyện Đồng Phú trong những năm tiếp theo, cụ thể: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác tuyển dụng; nâng cao nhận thức của đội ngũ các bộ công chức về công tác tuyển dụng; thực hiện tốt công tác tuyên truyền và phổ biến trực tiếp về quá trình tuyển dụng trong đội ngũ công chức làm việc tại các xã, thị trấn cũng như trong nhân dân; thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch hóa nguồn cán bộ, công chức tạo tiền đề cho hoạt động tuyển dụng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt tuyển dụng và một số giải pháp khác. Trên cơ sở đó, đề tài đã đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng tuyển dụng CCCX trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Các giải pháp có thể kể đến đó là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác tuyển dụng; tăng cường công tác kiểm tra giám sát đối với hoạt động tuyển dụng và một số giải pháp khác. Tóm lại, giải pháp nâng cao chất lượng tuyển dụng CCCX trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước là một trong những vấn đề cấp thiết đáng được quan tâm đúng mức, để tuyển chọn được công chức đủ năng lực, giỏi về chuyên môn, tốt về phẩm chất chính trị đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao./.
  9. v ABSTRACT Our purpose is to contribute into researching and finding fundamental to improve the quality of civil servant recruitment in Dong Phu district, and improving professional skills and public service attitude of officials. I conduct the research named “Solutions for improving the quality of communal civil servantrecruitment in Dong Phu district, Binh Phuoc”. Our research purpose is to systematize theories and practices on recruitment and improve the quality of recruiting civil servants; to assess the status of the quality of civil servants recruitment in the district in recent years; to find the solutions for the improvement of the quality of communal civil servant (CCS) recruitment in the district of Dong Phu, Binh Phuoc. Using the mentioned methods, we obtained research results as follows: 1. First, theoretical studies have researched the views, the concept of quality of civil servant recruitment. Our researchalso shows that improvement of the quality of CCS recruitment includessome basic contents such as research of recruitment needs, research of processes and recruitment procedures, evaluation of the recruitment of the recruitment of civil servants. 2. Regarding the recruitment situation in Dong Phu district recent yaers shows that: Through recruitment, DPC has the opportunity to attract a large number of young, talented, energetic and enthusiastic labor. Despite ofhaving achievied important results, CCS recruitmenttin the district has still certain limitations. For example, the recruitment needs are not close to the actual requirements; recruitment does not attract many candidates, some positions are not taken as assigned, even the number of submitted applications is lower than the target for recruitment… 3. on the solution, our research has proposed a number of measures to improve the quality of CCSrecruitment in Dong Phu district in the coming yaers, namely: Improving the system of legal documents on the recruitment; Raising awareness of the officals team on recruitment; implementing the propagation and
  10. vi dissemination directly on the recruitment process to civil servants who work in communes and towns, as well as among the people; implementing well the planning of human resources in order to set the fist stage for recruitment activities; strengthening inspection and supervision over the activities of recruitment and some other solutions. Based on mentioned results, we have proposed some solutions to improve the quality of CCSrecruitment on Dong Phu district, Binh Phuoc. The solutionsinclude the improvement of the system of legal documents on recruiment; strengthening the inspection and supervision over the activities of recruitment and some other solutions. Overall, the solutions to improve CCS recruitment in Dong Phu district of Binh Phuoc is one of the urgent issues deservingcertant attention. It is necessary to recruit public servants who are vocationally and politically qualifiedto meet assigned tasks.
  11. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT ................................................................................................................v MỤC LỤC ................................................................................................................ vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... xi DANH MỤC CÁC BẢNG....................................................................................... xii DANH MỤC SƠ ĐỒ .............................................................................................. xiii MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 1. Đặt vấn đề ...............................................................................................................1 2. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 3. Mục tiêu...................................................................................................................3 3.1. Mục tiêu chung .................................................................................................3 3.2. Mục tiêu cụ thể: ................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................4 5.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................4 5.2 Phạm vi nghiên cứu ..........................................................................................4 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.................................................................................4 7. Kết cấu luận văn ......................................................................................................4 Chương 1 .....................................................................................................................6 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG ................................................6 1.1 Cơ sở lý thuyết...................................................................................................6 1.1.1 Khái niệm tuyển dụng .................................................................................6 1.1.2 Tuyển dụng công chức cấp xã. ...................................................................6 1.1.3 Nguyên tắc tuyển dụng ...............................................................................7 1.1.4 Đối tượng, căn cứ và điều kiện tuyển dụng ................................................8 1.1.5 Hình thức tuyển dụng .................................................................................9
  12. viii 1.1.6 Quy trình tuyển dụng ................................................................................10 1.1.7 Nhu cầu tuyển dụng ..................................................................................11 1.1.8 Xác định người trúng tuyển trong kỳ thi công chức .................................12 1.2 Chất lượng tuyển dụng công chức, tiêu chí đánh giá chất lượng. ...................12 1.2.1 Khái niệm ..................................................................................................12 1.2.2 Chất lượng công chức sau tuyển dụng ......................................................13 1.3 Cán bộ công chức xã phường là cấp cơ sở. .....................................................14 1.3.1 Khái niệm ..................................................................................................14 1.3.2 Đặc điểm của công chức cấp xã: ..............................................................15 1.3.3 Nhiệm vụ của công chức cấp xã ...............................................................15 1.4 Các nhân tố cơ bản trong hoạt động quản lý công chức cấp xã ......................17 1.5 Sự cần thiết của việc tuyển chọn công chức cấp xã trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. .......................................................................................17 1.6 Công chức và cách thức tuyển dụng công chức của một số huyện: (cách thức tuyển dụng của huyện Chơn Thành thuộc tỉnh Bình Phước). ...............................19 Tóm tắt chương 1 ......................................................................................................24 Chương 2 ...................................................................................................................25 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, .....................................25 TỈNH BÌNH PHƯỚC ................................................................................................25 2.1 Tổng quan và cấp xã của huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. ........................25 2.2 Thực trạng về công tác tuyển dụng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú ....................................................................................................27 2.2.1 Chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện .....................................27 2.2.2 Xây dựng kế hoạch tuyển dụng của huyện Đồng Phú ..............................30 2.2.3 Tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện .......................32 2.2.3.1 Quy trình tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện ..............32 2.2.3.2.Tiêu chuẩn tuyển dụng .......................................................................36 2.2.3.3. Phương thức tuyển dụng của huyện ..................................................38 2.2.4 Kết quả tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú ......41
  13. ix 2.2.4.1. Kết quả tuyển dụng chung toàn huyện ..............................................41 2.2.4.2.Kết quả tuyển dụng tại các xã, thị trấn...............................................45 2.2.4.3 Kết quả tuyển dụng theo các chức danh công việc ............................48 2.3 Đánh giá công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú ...............................................................................................................................50 2.3.1 Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua .......................................50 2.3.2 Một số tồn tại, hạn chế ..............................................................................52 2.3.3 Đánh giá chất lượng công tác tuyển dụng ................................................53 2.3.3.1 Đánh giá của người thi tuyển công chức về tuyển dụng ....................53 2.3.3.2 Đánh giá của cán bộ làm công tác tuyển dụng...................................54 2.3.3.3 Đánh giá của người sử dụng công chức .............................................55 2.3.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tuyển dụng công chức cấp xã ......57 2.3.4.1 Công tác tuyên truyền ........................................................................57 2.3.4.2 Năng lực đội ngũ làm công tác tuyển dụng .......................................59 2.3.4.3 Sức hút của vị trí cần tuyển dụng .......................................................61 2.3.4.4 Cơ chế chính sách ..............................................................................64 2.3.5 Tiêu chí tuyển dụng ..................................................................................66 2.3.6 Đánh giá nhận xét .....................................................................................69 2.3.6.1 Những mặt làm được..........................................................................69 2.3.6.2 Một số tồn tại, hạn chế .......................................................................70 2.3.7 Nguyên nhân của những tồn tại ................................................................71 Tóm tắt chương 2 ......................................................................................................73 Chương 3 ...................................................................................................................74 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN .................................................................. HUYỆN ĐỒNG PHÚ , TỈNH BÌNH PHƯỚC .........................................................74 3.1. Mục tiêu và nhiệm vụ của công tác tuyển dụng cán bộ công chức cấp xã , thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Phú- Bình Phước giai đoạn 2017-2025 .................74 3.2 Giải pháp chủ yếu nâng cao công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước giai đoạn 2017 - 2025 .............................75
  14. x 3.2.1 Đẩy mạnh công tác quy hoạch, tạo nguồn CB,CC cấp xã ........................75 3.2.2. Thay đổi những quy định về tiêu chuẩn cụ thể của CB, CC cấp xã phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. .........................................................76 3.2.3 Đổi mới cách thức thi tuyển cả về nội dung và hình thức. .......................76 3.2.4 Tăng cường công tác đánh giá CB,CC .....................................................78 3.2.5 Bổ sung và hoàn thiện các tiêu chuẩn, chế độ, chính sách cần thiết trong quá trình thực hiện công tác tuyển dụng. ...........................................................79 Tóm tắt chương 3 ......................................................................................................81 KẾT LUẬN ...............................................................................................................82 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................85 PHỤ LỤC
  15. xi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CCCX : Công chức cấp xã CB,CC : Cán bộ, công chức CC : Công chức CNH, HĐH : Công nghiệp hoá, hiện đại hoá CNXH : Chủ nghĩa xã hội CBQL : Cán bộ quản lý TD : Tuyển dụng HCNN : Hành chính Nhà nước QH, ĐT : Quy hoạch, Đào tạo CLCC : Chất lượng công chức UBND : Ủy ban nhân dân HĐTD : Hội đồng tuyển dụng CMNV : Chuyên môn nghiệp vụ VTVL : Vị trí việc làm KTXH : Kinh tế - xã hội QPAN : Quốc phòng an ninh VHXH : Văn hóa xã hội QL : Quản lý QĐ : Quyết định CV : Công văn TTr : Tờ trình LLCT : Lý luận chính trị THPT : Trung học phổ thông THCN : Trung học chuyên nghiệp TC : Trung cấp ĐH : Đại học WTO: World Trade Organization (Tổ chức thương mại thế giới)
  16. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng và cơ cấu công chức cơ sở huyện Đồng Phú ............................26 Bảng 2.2. Cơ cấu về độ tuổi, giới tính, trình độ chuyên môn năm 2016 ..................28 Bảng 2.3. Tiêu chuẩn tuyển dụng đối với các chức danh công tác ..........................37 Bảng 2.4. Kết quả tuyến dụng công chức cấp xã huyện Đồng Phú .........................42 Bảng 2.5. Kết quả tuyển dụng công chức tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Phú ...................................................................................................................46 Bảng 2.6. Tình hình dự tuyển và trúng tuyển tại các xã, ..........................................47 Bảng 2.7. Kết quả tuyển dụng công chức cấp xã theo chức danh nghề nghiệp .......49 Bảng 2.8. Kết quả tuyển dụng công chức cấp xã huyện Đồng Phú phân theo trình độ đào tạo .......................................................................................................................51 Bảng 2.9. Đánh giá của cán bộ mới tuyển dụng về công tác tuyển dụng .................54 Bảng 2.10. Đánh giá của cán bộ làm công tác tuyển dụng về công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú .......................................................55 Bảng 2.11. Đánh giá của người sử dụng công chức về chất lượng công chức tuyển dụng ...........................................................................................................................56 Bảng 2.12. Công tác tuyên truyền, công bố chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã huyện Đồng Phú giai đoạn 2011-2013 ......................................................................58 Bảng 2.13. Tổng hợp ý kiến đánh giá của các đối tượng điều tra về năng lực của đội ngũ làm công tác tuyển dụng ....................................................................................59 Bảng 2.14. Đánh giá về sức hấp dẫn của từng chức danh công chức cơ sở hiện nay trên địa bàn huyện Đồng Phú (n=110) ......................................................................62 Bảng 2.15. Đánh giá của cán bộ công chức xã về chế độ, chính sách đối với công chức cấp xã (n=80) ....................................................................................................63 Bảng 2.16 Đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn tuyển dụng so vói yêu cầu thực tế của chức danh công chức (n=110) ...................................................................................67
  17. xiii DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng ...............................................................30 Sơ đồ 2.2. Quy trình tuyển dụng công chức cơ sở trên địa bàn huyện Đồng Phú ....33
  18. 1 MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Trong bối cảnh xu hướng toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, đất nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì vai trò nguồn nhân lực ngày càng trở lên quan trọng. Chính vì vậy, việc tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân lực cho các cơ quan hành chính Nhà nước là rất quan trọng. Tuyển dụng công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng là một trong những nội dung có ảnh hưởng lớn đến chất lượng thực thi, thừa hành công vụ. Hiện nay, công tác tuyển dụng không phải là vấn đề riêng của nhà tuyển dụng hay của ứng viên mà là vấn đề chung của các nhà quản lý nhân sự. Tuyển dụng là một yêu cầu cấp thiết và bắt buộc trong công tác quản lý , sử dụng cán bộ, công chức (CB,CC). Để có được một đội ngũ công chức đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới thì vai trò của công tác tuyển dụng càng trở lên cần thiết và phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, nghiêm túc. Tuyển dụng nhân sự trong cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) không chỉ tác động lớn đến sự phát triển bộ máy hành chính và xa hơn là góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội. 2. Tính cấp thiết của đề tài Đội ngũ cán bộ, công chức (CB,CC) có vai trò quyết định sự thành công trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính, là người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi luật pháp, quản lý mọi mặt của đời sống kinh tế- xã hội; tham mưu hoạch định, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực thi các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhằm thực hiện thành công cải cách hành chính, đổi mới công tác tuyển dụng công chức là yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm đến công tác cán bộ, coi cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của Đất nước. Công tác quản lý đội ngũ cán bộ công chức gồm nhiều nội dung, nhiều công việc như: tuyển dụng, sử dụng, bố trí, giám sát, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng, thực hiện chính sách chế độ đối với cán bộ, công chức, xây dựng và thực hiện chính sách phát triển và trọng dụng, đãi ngộ nhân
  19. 2 tài, thu hút nhân tài vào nền công vụ. Trong luận văn này tác giả chú trọng đề cập đến nội dung cơ bản nhất của công tác quản lý nguồn nhân lực, đó là công tác tuyển dụng công chức. Đó là nội dụng mà hiện nay ở nhiều cơ quan, địa phương được đánh giá là vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện. Công tác tuyển dụng công chức là khâu đầu tiên có tính quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. Trong quá trình thực thi công vụ, việc tuyển dụng đúng người sẽ cho kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị tốt hơn. Luật cán bộ, công chức nêu rõ việc tuyển dụng CB, CC phải căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế và thông qua thi tuyển theo nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật, đảm bảo tính cạnh tranh. Hình thức thi, nội dung thi tuyển công chức phải phù hợp với ngành, nghề, đảm bảo lựa chọn được những người có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu tuyển dụng. Đối với một số trường hợp sẽ thực hiện xét tuyển theo quy định. Nhìn một cách bao quát công tác tuyển dụng CB, CC trong các cơ quan nhà nước nói chung và cơ quan nhà nước cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú nói riêng còn bộc lộ nhiều hạn chế và bất cập: Công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, quy hoạch chưa khoa học, không toàn diện, không thống nhất, còn chắp vá, chưa đáp ứng yêu cầu trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CB, CC, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu công việc. Do vậy chưa phát huy hết tiềm năng của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân trong công tác cán bộ. Đó phải chăng là một trong những nguyên nhân quan trọng của hạn chế trong công tác tuyển dụng CB, CC trong đó có CB,CC cấp xã hiện nay trên địa bàn huyện Đồng Phú. Những bất cập về công tác tuyển dụng CB, CC cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, đang đặt ra nhiều vấn đề nghiên cứu trên phương diện lý thuyết cũng như thực tiễn. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề về cả lý luận và thực tiễn, tôi chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước” làm luận văn tốt nghiệp cao học. Hy vọng kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần nhỏ bé vào việc nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú.
  20. 3 Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu về giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Chính vì vậy tác giả mạnh dạn chọn đề tài này hoàn toàn không có sự trùng lắp với bất kì công trình nghiên cứu khoa học nào trước đó. Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài tác giả có tham khảo và thừa kế các thành quả của các công trình nghiên cứu trước đó. 3. Mục tiêu 3.1. Mục tiêu chung Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú – Tỉnh Bình Phước 3.2. Mục tiêu cụ thể: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, luận văn tập trung vào các vấn đề sau đây: - Tổng quan cơ sở lý luận về tuyển dụng lao động và tuyển dụng công chức cấp xã - Đánh giá thực trạng về công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú, phân tích chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã và chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó trong công tác tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú. - Đề xuất Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã, phường trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. 4. Phương pháp nghiên cứu Để đảm bảo tính khoa học và logic, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: * Phương pháp nghiên cứu lý luận qua tài liệu. * Phương pháp thu thập, phân tích, so sánh, đối chiếu. * Phương pháp thống kê, tổng hợp, mô tả. Phương pháp so sánh: Thông qua việc so sánh các bảng số liệu và kết quả khảo sát để làm rõ sự thay đổi trong kết quả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2