intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Thực Phẩm Cholimex

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

45
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này nghiên cứu cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và những yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, chọn lọc và hệ thống hóa chúng để làm cơ sở lý luận cho đề tài. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Thực Phẩm Cholimex

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ---------------------- NGUYỄN THỊ THÙY TRÂM GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ---------------------- NGUYỄN THỊ THÙY TRÂM GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÖ TỤ TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 25 tháng 4 năm 2017. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Đình Luận Chủ tịch 2 PGS.TS. Lê Thị Mận Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Ngọc Dương Phản biện 2 4 TS. Phạm Thị Hà Ủy viên 5 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV PGS.TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tp.Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 03 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ THÙY TRÂM Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 18/05/1979 Nơi sinh: TP.HCM Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV: 1541820134 I. Tên đề tài: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX. II. Nhiệm vụ và nội dung: Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty để đưa ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty. III. Ngày giao nhiệm vụ: 15/9/2016 IV. Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 27/03/2017 V. Cán bộ hƣớng dẫn: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS.TS. NGUYỄN PHÖ TỤ
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Thùy Trâm
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Phú Tụ, cán bộ hướng dẫn khoa học của Luận văn, đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi về mọi mặt để thực hiện luận văn này. Xin chân thành gửi lời cảm ơn đến toàn thể Quý Thầy Cô giảng viên của trường Đại học công nghệ TP Hồ Chí Minh, Quý Thầy Cô Viện đào tạo Sau Đại học trong thời gian qua đã truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi. Xin chân thành cảm ơn tới Ban Lãnh đạo Công ty Cổ Phần Thực phẩm Cholimex đã hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Thùy Trâm
  7. iii TÓM TẮT Luận văn “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công Ty Cổ Phần Thực phẩm Cholimex” được thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và những yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, một số bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn và kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty cùng ngành. Thông qua khảo sát, tổng hợp, phân tích, tác giả đã đánh giá các cơ hội, thách thức cũng như điểm mạnh, điểm yếu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex qua các ma trận các yếu tố bên ngoài, ma trận các yếu tố bên trong (yếu tố nội bộ), ma trận SPACE, ma trận GE, đồng thời cũng đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex so với các đối thủ bằng ma trận hình ảnh cạnh tranh. Từ thực trạng của công ty, luận văn nghiên cứu các định hướng phát triển và chiến lược cạnh tranh của công ty để đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao và củng cố hơn nữa năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex giúp công ty có hướng đi đúng để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả hơn.
  8. iv ABSTRACT The thesis "Solutions to improve the competitiveness of Cholimex Food Joint Stock Company" is conducted through the process of studying the theoretical basis of competition, competitiveness, competitive advantage and some factors which have an impact on the competitiveness of enterprises, some lessons learned from real experiences to improve the competitiveness of other companies in the same industry. Through many research acitivies such as surveying, aggregating and analyzing, the author assessed the opportunities and challenges as well as the strengths and weaknesses of Cholimex Food Joint Stock Company through the matrix of external factors, internal factors, SPACE matrix, GE matrix, and also evaluated the competitiveness of Cholimex Food Joint Stock Company, comparing to other competitors by using competition image matrix. From the real status of the company, the thesis researches the development orientations and competitive strategies of the company to propose solutions to further enhance and strengthen the competitiveness of Cholimex Food Joint Stock Company which help the company get the right direction for more efficient production and business.
  9. v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii ABSTRACT ............................................................................................................. iv MỤC LỤC ..................................................................................................................v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ ix DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................x DANH MỤC CÁC HÌNH ....................................................................................... xi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Đặt vấn đề ...........................................................................................................1 2. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................1 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ...........................................................................2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................3 4.1. Đối tượng nghiên cứu: .................................................................................3 4.2. Phạm vi nghiên cứu:.....................................................................................3 5. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................3 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .................................................................................3 7. Kết cấu luận văn ..................................................................................................4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ...........................................................................................5 1.1. Các khái niệm ...................................................................................................5 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ................................................................................5 1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh .................................................................6 1.1.3. Khái niệm nâng cao năng lực cạnh tranh ..................................................7 1.1.4. Khái niệm lợi thế cạnh tranh .....................................................................7 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ...............................................8
  10. vi 1.2.1. Môi trường vĩ mô ......................................................................................8 1.2.2. Môi trường vi mô ......................................................................................9 1.2.3. Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) .......................................................12 1.2.4. Môi trường nội bộ ...................................................................................14 1.2.5. Ma trận các yếu tố bên trong (yếu tố nội bộ - IFE).................................15 1.2.6. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ...................................................................16 1.2.7. Ma trận SPACE .......................................................................................17 1.2.8. Ma trận GE ..............................................................................................18 1.3. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh......................................................20 1.4. Vai trò của nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................................22 1.5. Một số phương pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp [9] ...23 1.5.1. Tăng năng lực của doanh nghiệp trên các phương diện tài chính, công nghệ, nhân lực, quản lý .....................................................................................23 1.5.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ..........................................24 1.5.3. Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ....................................................25 1.6. Các chiến lược cạnh tranh ..............................................................................25 1.6.1. Chiến lược tổng chi phí thấp ...................................................................25 1.6.2. Chiến lược khác biệt hóa .........................................................................26 1.6.3. Chiến lược tập trung................................................................................27 1.7. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp ..........28 1.8. Tổng quan các nghiên cứu trước ....................................................................29 1.8.1. Nghiên cứu ngoài nước ...........................................................................30 1.8.2. Nghiên cứu trong nước ...........................................................................31 Tóm tắt nội dung chƣơng 1 ....................................................................................33 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX ...........................................34 2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex .................................34 2.1.1. Tên gọi và địa chỉ trụ sở công ty .............................................................34 2.1.2. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển Công ty ................................34
  11. vii 2.1.3. Quy mô Công ty (đến ngày 31/12/2015) ................................................35 2.1.4. Ngành nghề kinh doanh chính ................................................................35 2.1.5. Cơ cấu bộ máy tổ chức Công ty ..............................................................36 2.2. Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex ...............................................................................................................41 2.2.1. Các yếu tố môi trường vĩ mô ..................................................................41 2.2.2. Các yếu tố môi trường vi mô ..................................................................45 2.2.3. Ma trận các yếu tố bên ngoài ..................................................................48 2.2.4. Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ ..................................................50 2.2.5. Ma trận các yếu tố bên trong ...................................................................63 2.2.6. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ...................................................................64 2.2.7. Xác định những điểm mạnh và điểm yếu ...............................................66 2.2.8. Ma trận SPACE ...........................................................................................67 2.2.9. Ma trận GE ..................................................................................................68 2.3. Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex ...............................................................................................................70 Tóm tắt nội dung chƣơng 2 ....................................................................................73 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX ...........................................74 3.1. Cơ sở đề ra giải pháp ......................................................................................74 3.1.1. Tầm nhìn và sứ mệnh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex .......74 3.1.2. Vị thế của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex ................................75 3.1.3. Định hướng phát triển của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex ......76 3.1.4. Các chiến lược cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex 77 3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ..................................................81 3.2.1. Giải pháp về tài chính .............................................................................81 3.2.2. Giải pháp về nâng cao hiệu quả hoạt động marketing ............................82 3.2.3. Giải pháp về công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm ......................85 3.2.4. Giải pháp về giá ......................................................................................85
  12. viii 3.2.5. Giải pháp về nhân lực .............................................................................86 Tóm tắt nội dung chƣơng 3 ....................................................................................87 KẾT LUẬN ..............................................................................................................88 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................89
  13. ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ASEAN (Association of Southeast Asian Nations): Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. BRC (British Retail Consortium): Tiêu chuẩn của Hiệp hội các nhà bán lẻ Anh CHOLIMEX FOOD: Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex FTA (Free Trade Agreement): Hiệp định thương mại tự do GMP (Good Manufacturing Practices): Quy phạm thực hành sản xuất tốt. HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Point System): Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên cơ sở phân tích các mối nguy và các điểm kiểm soát trọng yếu. HALAL: là một thuật ngữ có nghĩa là hợp pháp, cho phép hoặc tuân theo quy phạm pháp luật. Thực phẩm và các sản phẩm được Chứng nhận Halal có ý nghĩa đặc biệt cho kinh doanh tại thị trường các nước Islam hoặc các nước có công dân theo Islam. Chứng nhận Halal là một hình thức chứng minh các nghĩa vụ xã hội và làm tăng sự tin tưởng của khách hàng và sự tự tin trong các sản phẩm. Nó cung cấp những cơ hội lớn cho xuất khẩu. HORECA (Hotel, Restaurant, Catering): là một thuật ngữ kinh doanh dùng để chỉ những người chuyên về hoạt động cung cấp trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cho ngành khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống liên quan. ROA: Tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản ROE: Tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu SSOP (Sanitation Standard Operating Procedures): Quy trình làm vệ sinh và thủ tục kiểm soát vệ sinh. UAE: Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
  14. x DANH MỤC CÁC BẢNG Số bảng Diễn giải Trang Bảng 1.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài 13 Bảng 1.2 Ma trận các yếu tố bên trong 16 Bảng 1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 17 Bảng 2.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài của Cholimex Food 48 Bảng 2.2 Cơ cấu lao động của Cholimex Food thời điểm 30/09/2016 51 Bảng 2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2013 – 2015 của 53 Cholimex Food Bảng 2.4 Các chỉ tiêu về khả năng thanh toán của Cholimex Food 54 Bảng 2.5 Các chỉ tiêu về đòn cân nợ của Cholimex Food 55 Bảng 2.6 Các chỉ tiêu về năng lực hoạt động của Cholimex Food 56 Bảng 2.7 Các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cholimex Food 57 Bảng 2.8 Chi phí marketing giai đoạn 2013 – 2015 60 Bảng 2.9 Chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm giai đoạn 62 2013 – 2015 Bảng 2.10 Ma trận các yếu tố bên trong của Cholimex Food 64 Bảng 2.11 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 65 Bảng 2.12 Ma trận Space 67 Bảng 2.13 Ma trận sự hấp dẫn của ngành 69 Bảng 2.14 Ma trận vị thế cạnh tranh 69
  15. xi DANH MỤC CÁC HÌNH Số hình Diễn giải Trang Hình 1.1 Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter 10 Hình 1.2 Một số các chỉ tiêu trên các trục ma trận SPACE 18 Hình 2.1 Logo Công ty CP Thực phẩm Cholimex 34 Hình 2.2 Một số sản phẩm của Công ty CP Thực phẩm Cholimex 35 Hình 2.3 Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức Công ty CP Thực phẩm 36 Cholimex Hình 2.4 Chiến lược cạnh tranh 68 Hình 2.5 Ma trận GE 70
  16. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2007, đến nay Việt Nam đã tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với nhiều đối tác quan trọng như: ASEAN, FTA Việt Nam – Nhật Bản, FTA Việt Nam - Chi lê, FTA Việt Nam – Hàn Quốc, FTA Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu, Hiệp định Việt Nam - EU (EVFTA) ngày 2/12/2015, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có hiệu lực vào năm 2018, tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)… Với những sự kiện vừa nêu có thể đánh giá kinh tế Việt Nam từng bước hội nhập ngày càng sâu rộng kinh tế toàn cầu, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được nhiều thị trường trên thế giới, thúc đẩy và mở rộng hoạt động kinh doanh xuất khẩu đối với những mặt hàng có lợi thế so sánh, nhưng đồng thời nó cũng tạo ra nhiều thách thức, áp lực không nhỏ đối với doanh ngiệp nhất là vấn đề về năng lực cạnh tranh. Việc tháo bỏ hàng rào thuế quan theo cam kết tại các hiệp định thương mại tự do, sẽ dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng nguồn hàng nhập khẩu vào Việt Nam. Sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước phải chịu sức ép cạnh tranh gay gắt với sản phẩm nhập khẩu từ những quốc gia thành viên FTA ngay tại thị trường nội địa. 2. Tính cấp thiết của đề tài Tuy nhiên, cũng trong bối cảnh toàn cầu hoá, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với những thách thức to lớn như phải đối mặt với các công ty xuyên quốc gia, đa quốc gia có tiềm lực tài chính, công nghệ, kinh nghiệm và năng lực cạnh tranh cao và phải cạnh tranh quyết liệt trong điều kiện mới với những nguyên tắc nghiêm ngặt của định chế thương mại và luật pháp quốc tế. Ngành thực phẩm của Việt Nam trong những năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ, tạo ra những cơ hội lớn nhưng cũng đi kèm là những thách thức không nhỏ. Mặc dù có tốc độ phát triển rất nhanh nhưng nhiều chuyên gia cho rằng ngành
  17. 2 thực phẩm Việt Nam vẫn chưa xây dựng được nhiều thương hiệu lớn trên tầm quốc tế. Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex có tiền thân là Xí nghiệp chế biến Hải sản & Thực phẩm xuất khẩu trực thuộc Công ty CHOLIMEX chuyên sản xuất - kinh doanh các mặt hàng thực phẩm để phục vụ các nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng trong và ngoài nước - được thành lập từ năm 1983. Ngày 20/12/2005 UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định số 6437/QĐ-UB chấp thuận Xí nghiệp chế biến hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex chuyển đổi hình thức sở hữu thành Công ty cổ phần. Ngày 19/07/2006 Công ty chính thức hoạt động với tên mới: Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty cổ phần số 4103005042 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp. Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex là thành viên trong hệ thống Công ty CHOLIMEX. Ngày nay, hơn bao giờ hết, chất lượng và an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm của người tiêu dùng và các cơ quan chức năng. Điều này ngày càng tăng lên do những đe dọa ngày càng cao đối với sức khỏe trong thời gian gần đây. Vấn đề quản lý rủi ro về chất lượng, sức khỏe và an toàn, trách nhiệm xã hội và môi trường ngày càng trở nên quan trọng đối với các công ty hoạt động trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Trước tình hình trên, việc nghiên cứu thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex để tìm ra những điểm mạnh và cơ hội, giảm thiểu điểm yếu và nguy cơ, kết hợp với định hướng phát triển của Công ty để nâng cao năng lực cạnh tranh là yêu cầu bức thiết trong giai đoạn tới. Từ những quan điểm nêu trên và mong muốn góp phần vào sự phát triển của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex, tác giả chọn đề tài “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex”. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Việc nghiên cứu đề tài này nhằm vào các mục tiêu sau:
  18. 3 - Nghiên cứu cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và những yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, chọn lọc và hệ thống hóa chúng để làm cơ sở lý luận cho đề tài. - Phân tích các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh và thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex, từ đó xác định được mức độ ảnh hưởng của chúng. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Các yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi về không gian: Nghiên cứu hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex. - Phạm vi về thời gian: Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh từ năm 2013 đến năm 2015 và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex trong thời gian tới. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phần lý thuyết: tham khảo các tài liệu liên quan đến đề tài từ đó chọn lọc và hệ thống hóa để làm cơ sở lý luận cho đề tài. - Phần phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex được thực hiện từ nguồn thông tin thứ cấp và sơ cấp: Phương pháp phân tích thống kê, phương pháp chuyên gia. - Phần giải pháp được thực hiện dựa vào kết quả phân tích thực trạng, các mục tiêu, chiến lược và tham khảo ý kiến của các bộ phận có liên quan. 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài - Việc đánh giá một cách khách quan và toàn diện năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex là việc làm cần thiết giúp công ty có những
  19. 4 điều chỉnh hợp lý trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của các đối thủ cạnh tranh trong ngành. - Các giải pháp đề nghị trong đề tài có thể được tham khảo và triển khai áp dụng ngay trong điều kiện hiện nay của Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Chương 2: Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex. Chương 3: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex.
  20. 5 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Các khái niệm 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là một đặc tính cơ bản, là điều kiện tất yếu khách quan. Không có một nền kinh tế thị trường nào mà không có cạnh tranh. Thế nào là cạnh tranh? Cho đến nay đã có nhiều quan điểm khác nhau về cạnh tranh, cụ thể như: Theo nhà quản trị chiến lược Michael Porter thì: “Cạnh tranh là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có”. [1] Theo tác giả Đoàn Hùng Nam trong tác phẩm Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thời hội nhập: “Cạnh tranh là một quan hệ kinh tế, tất yếu phát sinh trong cơ chế thị trường với việc các chủ thể kinh tế ganh đua gay gắt để giành giật những điều kiện có lợi về sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nhằm chiếm lĩnh thị trường, giành lấy khách hàng để thu được lợi nhuận cao nhất. Mục đích cuối cùng trong cuộc cạnh tranh là tối đa hóa lợi ích đối với doanh nghiệp và đối với người tiêu dùng là lợi ích tiêu dùng và sự tiện lợi”. [2] Theo Tôn Thất Nguyễn Thiêm, tác giả tác phẩm “Thị trường, chiến lược, cơ cấu: cạnh tranh về giá trị gia tăng, định vị và phát triển doanh nghiệp” năm 2003 thì: “Cạnh tranh trong thương trường không phải là diệt trừ đối thủ của mình mà chính là phải mang lại cho khách hàng những giá trị gia tăng cao hoặc/và mới lạ hơn để khách hàng lựa chọn mình chứ không lựa chọn đối thủ cạnh tranh của mình”. [3] Từ những khái niệm trên có thể thấy về cơ bản: Cạnh tranh là sự tranh giành các điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thị phần giữa các chủ thể kinh tế. Không nên xem cạnh tranh là phải tiêu diệt đối thủ của mình mà phải xem là động lực làm cho doanh nghiệp phát triển tốt hơn để khách hàng lựa chọn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2