Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
lượt xem 0
download
Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm khái quát lý luận, đánh giá thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước về thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại biên giới hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
- LỜI CAM ĐOAN thực hi n. Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả Bùi Thị Minh Phương i
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực t p và thực hi n lu ă ã c rất nhi u sự giúp ỡ ớc tiên, tôi xin bày tỏ sự biế ơ ắ ến thầy giáo TS M H ơ ời ã ớng dẫ ộng viên tác giả trong su t thời gian hoàn thành lu ă . Tôi xin trân tr ng cả ơ B G u cùng toàn thể Thầ ờ Đại h c Th y L ã ạt, trang b cho tôi nh ng kiến th c và kinh nghi m quý giá trong su ă c vừa qua. Tôi xin chân thành cả ơ ã ạo Sở ơ Lạ Sơ ã úp ỡ tôi trong su t quá trình thu th p s li ể thực hi n lu ă Cu i cùng, tôi xin chân thành cả ơ bạ bè ng nghi p nh ờ ã luôn tạo m u ki n thu n l úp ỡ, cổ ũ ộng viên tôi trong su t thời gian thực hi n lu ă Xin chân thành cả ơ ! Tác giả Bùi Thị Minh Phương ii
- MỤC LỤC LỜI AM ĐOA .............................................................................................................i LỜI ẢM Ơ ................................................................................................................. ii DA H MỤ HÌ H .......................................................................................................vi DA H MỤ Á BẢ G ........................................................................................... vii DA H MỤ Á HỮ VIẾ Ắ .......................................................................... viii PHẦ MỞ ĐẦU .............................................................................................................1 HƯƠ G 1 Ơ SỞ LÍ LUẬ VÀ HỰ IỄ VỀ HƯƠ G MẠI BIÊ GIỚI VÀ QUẢ LÝ HÀ ƯỚ VỀ HƯƠ G MẠI BIÊ GIỚI ............................................6 11 ơ ở ý ơ ạ b ớ q ả ý ớ ơ ạ b ớ ............................................................................................................................... 6 111K ơ ạ b ớ ................................................................ 6 112K q ả ý ớ ơ ạ b ớ .............................. 7 113 ểq ả ý ớ ơ ạ b ớ ...................................8 114 ộ q ả ý ơ ạ b ớ ................................................9 115 q ả ý ớ ơ ạ b ớ ......................... 10 12 ế ộ ế ơ ạ b ớ q ả ý ớ ơ ạ b ớ ..............................................................................................................12 1 2 1 Yế q ...................................................................................12 1 2 2 Yế q ....................................................................................... 15 13 í ỉ q ả ý ớ ơ ạ b ớ .....17 1.4 K q ả ý ớ ơ ạ b ớ ở ỉ ờ b ớ ớ Q ...............................................................................20 141K ỉ Bằ [18 5]..................................................20 142K ỉ L [19 5-8] ................................................22 143B ú ỉ Lạ Sơ ............................................................. 25 144 ổ q q ế ................27 Kế ơ 1.........................................................................................................28 HƯƠ G 2 HỰ RẠ G Ô G Á QUẢ LÝ HÀ ƯỚ VỀ HƯƠ G MẠIBIÊ GIỚI RÊ ĐỊA BÀ Ỉ H LẠ G SƠ ................................................29 21 ổ q ế- ã ộ ỉ Lạ Sơ ......................................29 iii
- 22 ơ ởp p í q ả ý ớ ơ ạ ấ p ẩ b ỉ Lạ Sơ ........................................................................................ 32 221 ơ ế í q ả ý ơ ạ b ớ ấ p ẩ V ........................................................................................................... 32 23 ự ạ q ả ý ớ ơ ạ b ớ ỉ Lạ Sơ ờ q .............................................................................................................. 37 231 ự ạ ạ ộ ơ ạ b ớ ạ ẩ b ỉ Lạ Sơ ................................................................................................... 38 232 ự ạ q ả ý ớ ơ ạ b ớ ỉ Lạ Sơ .................................................................................................................... 53 24 Đ q ả ý ớ ơ ạ b ớ ỉ Lạ Sơ ............................................................................................................................ 59 241Ư ể ................................................................................................... 59 242 ạ ạ ế ....................................................................................... 62 2.4.3 Nguyên nhân ............................................................................................ 63 Kế ơ 2 ......................................................................................................... 64 HƯƠ G 3 GIẢI PHÁP Ă G ƯỜ G Ô G Á QUẢ LÝ HÀ ƯỚ VỀ HƯƠ G MẠI BIÊ GIỚI Ỉ H LẠ G SƠ ......................................................... 65 31Đ ớ q ả ý ớ ơ ạ b ớ V Q .......................................................................................................... 65 311 Q ể p ể ơ ạ b ớ X K b ỉ [15 44] ............................................................................................. 65 312Đ ớ p ể ơ ạ b ớ ấ p ẩ hàng hóa trê b ỉ [15 45] ................................................................ 66 32Gả p p ă ờ q ả ý ớ ơ ạ b ớ ....... 70 321Gả p p ơ ế í q ả ý ạ ộ ấ p ẩ ....... 70 322 Gả p p p ể ế ấ ạ ầ p ạ ộ ấ p ẩ .......................................................................................... 71 323Gả p pp ể ỗ ấ p ẩ ................................ 74 324Gả p p ú ế ơ ạ ............................................................ 75 iv
- 325Gả p p ể ổ ơ ấ ờ ơ ấ ấ p ẩ ...................................................................................................................76 326Gả p p ă ự q ả ý ế ẩ ........................................................................................................................... 79 Kế ơ 3 .........................................................................................................79 KẾ LUẬ VÀ KIẾ GHỊ ....................................................................................... 81 DA H MỤ ÀI LIỆU HAM KHẢO ......................................................................84 v
- DANH MỤC HÌNH H 21 K ạ ấ p ẩ Lạ Sơ ạ 2011-2018 ... 38 H 22 S p ơ ể q ẩ b Lạ Sơ ạ 2013 – 2017................................................................................... 45 Hình 2.3 p í ừp ơ ể q ẩ b Lạ Sơ ạ 2013 – 2017................................................................................... 46 vi
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bả 21 ă ở X K Lạ Sơ ớ X Kq b ........................... 39 X K ả ớ ............................................................................................................39 Bả 22K ạ X K Lạ Sơ ạ 2011-2017 ...................................39 Bả 23 K ạ X Kq ẩ ạ 2013-2017 ............................ 41 vii
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Giải thích ASEAN H p ộ q Đ Á ACFTA H p ự ơ ạ CMCN ộ ạ p DN D p FTA H p ơ ạ ự FDI Đầ ự ếp ớ GRDP ổ ả p ẩ ớ UBND Ủ b KTCK K ế ẩ KT-XH K ế- ã ộ PCI ỉ ă ự ạ ấp ỉ TMBG ơ ạ b ớ TQ Q QLNN Q ả ý ớ XK X ấ ẩ XNK X ấ p ẩ XTTM Xú ế ơ ạ WTO ổ ơ ạ ế ớ viii
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài B ớ q í ế ặ b q í ế ã ộ q phòng - ạ ớ ự p ự bả ổq ấ b ả ộ pq ế ộ Trong quá trình phát ể ộ p ếq ế ơ ạ ấ p ẩ ã b ớ p ể p í ự ộ p ạ ở ộ q p ể ế- ã ộ ấ ớ . Lạ Sơ q ộ p ếq ế ể ặ q ế ớ ộ ặ ú ầ ừb ộ ự ú ẩ ế ă ở ặ ở ộ ẩ q ơ ạ q ế ểp ế ế ạ e ạ í ế ỉ q ạ ộ ạ ơ K ế ỉ Lạ Sơ ờ an qua ạ ộ ă ở b q 8%/ ă - ơ ộ ă ở b q ả ớ Vớ ự ế ơ ạ b Lạ Sơ ũ ãp ể ă ở ể ă p ầ 20% p ỉ ặ b ạ ộ ấ p ẩ ạ ấ p ẩ q ẩ Lạ Sơ ă ở ổ b q ă 22%/ ă ỉ p ă ở p ể ấ p ẩ ả ớ ò pp ầ ẩ ạ ả ấ b ấ ờ ờ Lạ Sơ Vớ ế - ế - ế ỉ Lạ Sơ ờ b ớ ớ q ã e ạ ế ơ ộ ũ ớ ấ p ẩ ỉ Vớ 2 ẩ q ế 1 ẩ í ẩ p ờ q ạ b ớ e pq b ớ; ể ầ V Nam ế (Trung Q ) - Lạ Sơ - Hà Nộ - Hả Phòng, ờ ũ “ ầ ”q ỉ p í Trung Q ả bể ớ V ớ ế ớ ũ ớ ớ Ae ộ 1
- ếAe ờ ả ếq ểp ể ơ ạ ấ p ẩ ỉ ế ă ẫ p ầ ế ể ằ e ạ í ế ự ơ ơ ạ q ế ặ b ấ p ẩ ỉ ă ớ ớ ếp ể ộ ạ p ầ 4 (4 0) ớ ự ộ ộ p ộ V Nam vào kin ế ự ế ớ ựp ể ă ở ả ấ ầ p ạ ả ớ b ỉ ẽ ạ ờ ơ ớ ạ ộ ấ p ẩ ỉ p ể b ạ ỉ Lạng Sơ , công tácq ả ý ớ ơ ạ b ớ ã ảng bộ ấp í q q ỉ ạ ự ừ b ớ q ả q ả ý bộ ặ í ế ă - ã ộ q p ò ạ ả bả q p ò – ế b ớ bả ả ự ã ộ ự ặ b ú ằ ự ờ b ớ b ổ p ể công tác q ả ý ớ ơ ạ b ớ ạ ộ ấ p ẩ ỉ ả ớ q ẩ b ỉ Lạ Sơ ũ bộ ộ ạ ế bấ p : b ổ ự ế í ơ ạ b ớ ò ạ ế ế í bộ; í p ự ầ p ể ế- ã ộ ạ ự b ớ; p ớ ớ bạ Trung Q q ả ý ớ ơ ạ b ớ ạ ế q ả ặ công tácq ả ý ớ ơ ạ b ớ b ỉ ầ ớ ơ V ú ự ạ q ả ý ớ ơ ạ biê ớ ớ ạ ộ ơ ạ b ớ ễ b ỉ Lạ Sơ ầ ơ bả q ừ ả p p ể ă ờ q ả ý ớ ĩ ự Vớ ể ộ q p ộ ả p p ằ ă ờ q ả ý 2
- ớ ớ ĩ ự ạ h “Giải pháp tăng cường công tácquản lý nhà nước về thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” làm ă ạ ĩ 2. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ của đề tài 2.1. Mục đích nghiên cứu ơ ở q ý ự ễ ạ ộ q ả ý ớ ơ ạ b ớ b ỉ Lạ Sơ ă p ộ ả p p ằ ă ờ công tác q ả ý ớ ơ ạ b ớ nay. 2.2. Nhiệm vụ của luận văn - Phân tích, làm rõ ộ ấ lý liên quan công tácq ả ý ớ ơ ạ biên ớ ; - K ả sát, ự ạ công tácq ả ý ớ ơ ạb ớ bàn ỉ Lạ Sơ ; -Đ ấ ả p p ă ờ công tácq ả ý ớ ơ ạ b ớ ạ 2019- 2022. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Đ ng nghiên c u c tài là công tác quản lý nhà ớc v ơ ại biên giới a bàntỉnh Lạng Sơ và các nhân t ả ở ến công tác này. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: Khu vự ẩ b ớ ộ 5 b ớ tỉnh Lạng Sơ . -V ờ : Đánh giá thực trạng giai đoạn 2015-2018, đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2019 - 2022. 3
- - Phạm vi về nội dung: T p ự ạ công tácquả ý ớc v ơ ại biên giới tỉnh Lạng Sơ ừ ấ ộ ả p p ằ q ả công tácquả ý ớc ơ ạ b ớ tỉnh Lạng Sơ giai ạ 2019- 2022 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận: L ă QLNN ơ ạ b ớ ơ ở q ể ả ớ ấ ớ p p q ả ý ế ớ ộq ả ý í ớ 4.2. Phương pháp nghiên cứu: p ơ p p ể p :p ơ p p p ơ p p ả p ơ p p p ơ p pp í ổ p p ơ p p ế p ộ ả p p S ă b ơ ấp ấp ơ ấp p q ả ấp b b ổ p q ế quản lý nhà ớc v kinh tế ơ g mại biên giớ a bàn tỉnh Lạng Sơ . 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 5.1. Ý nghĩa khoa học Đ ơ ở ý công tác q ả ý ớ ơ ạ b ớ; ổ ế ự ễ công tác QLNN v ơ ạb ớ trên b ỉ Lạ Sơ ; ấ ả p p ằ q ả công tác 5.2. Ý nghĩa thực tiễn p í ự ạ ả p p ấ ằ q ả công tác quả ý ớc ơ ạ b ớ ả ở công tác q ả ý ớ ở ỉ Lạ Sơ ỉ ơ ự 4
- 6. Dự kiến kết quả đạt được -N ơ ở ý ự ễ QLNN ơ ạ b ớ ạ ỉ Lạ Sơ , q . -P í ự ạ công tác q ơ ạ b ớ ạ ỉ ạ ơ . P í ế q ả ạ ạ ạ ế công tác q ơ ạ b ớ ầ ắ p ằ q ả công tác q ơ ạ b ớ ạ ỉ Lạ Sơ . -Đ ấ ả p pp ù p ả ằ âng cao h q ả công tác q ơ ạ b ớ ạ ỉ Lạ Sơ , ạ 2018 - 2020. 7. Cấu trúc của luận văn p ầ ở ầ ế ế ả ă ế ấ bở 3 ơ ộ í : ơ 1 ơ ở ý ự ễ q ả ý ớ ơ ạ b ớ ơ 2 ự ạ q ả ý ớ ơ ạ b ớ ỉ Lạ Sơ ơ 3 Gả p p ă ờ q ả ý ớ ơ ạ b ớ ỉ Lạ Sơ 5
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THƯƠNG MẠI BIÊN GIỚI VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THƯƠNG MẠI BIÊN GIỚI 1.1 Cơ sở lý luận về thương mại biên giới và quản lý nhà nước về thương mại biên giới 1.1.1 Khái niệm thương mại biên giới H ạ ộ ơ ạ b ớ ớ ớ ờ b ớ òq ớ p ể ế - ã ộ Để q ả ý ạ ộ ừ ă 2006 ế ớ í p ãb ộ í q q ả ý ạ ộ ơ ạ b ớ ớ ớ ờ b ớ V ặ t ơ ạ ể b ổ ạ ộ doanh. e ĩ ẹp ơ ạ q b ờ ĩ ự p p ế ạ ộ ổ ỏ b ớ q ờ ạ ơ ( q ế) H ạ ộ ơ ạ b ớ ự ể q b ớ ấ p ạ ù b ớ ặ ă ù b ớ ớ H ạ ộ ơ ạ b ớ ể ể ạ ộ b b ổ ở ự b ớ ớ ở ầ ạ ộ ơ ạ q ế bộ p q ạ ộ ạ ơ ỗ ớ [2,tr15]. e ĩ ộ ạ ộ ơ ạ b ớ ớ ỉ ơ ầ ạ ộ b b ạ ẩ b ớ p ạ ộ ơ b ù ạ ộ X K ễ bộ ự b ớ ớ b ả ơ ạ í ạ ơ ạ ể ạ ạ ộ b ớ b ớ H ạ ộ ơ ạ b ớ ớ ế ộ ạ ộ ơ ạ q ế ầ ạ ộ ạ ộ ơ ạ q ế ạ ộ ơ ạ b ớ ò ặ ể ạ ộ ơ ạ ạ ự b ớ [2,tr16]. 6
- 1.1.2 Khái niệm quản lý nhà nước về thương mại biên giới Theo C.Mác, bất kỳ ộng xã hội trực tiếp ộ c tiến hành tuân theo mộ q ơ i lớ u cần có sự quản lý ở m ộ nhi u hay ít nhằm ph i h p nh ng hoạ ộng cá nhân và thực hi n nh ng ch ă p t sinh từ sự v ộng c a toàn bộ ơ ể sản xuất, sự v ộng này khác với sự v ộng c ơq ộc l p c ơ ể Một nhạc công tự u khiể ột dàn nhạc phải có nhạ ởng.Theo quan ni m c a các nhà khoa h c nghiên c u v quản lý hi “q ả ý” ự ộng chỉ u khiển các quá trình xã hội và hành vi hoạ ộng c ờ ể chúng phát triển phù h p với quy lu ạt tới m í ã ú ới ý trí c ời quản lý. Theo cách hiểu này thì quản lý là vi c tổ ch c, chỉ ạo các hoạ ộng c a xã hội nhằ ạ c một m í a ời quả ý y, theo cách hiểu chung nhất thì quản lý là sự ộng c a ch thể quả ý ng quản lý nhằ ạ c m c tiêu quản lý. Vi ộng theo cách nào còn tuỳ thuộ ộ khoa h ĩ ực khác nhau ũ ếp c n c ời nghiênc u [4,tr3]. Theo khoa h c lu t hành chính, QLNN là hoạ ộng mang tính chất quy n lực nhà ớ c s d ng quy n lự ớc ể u chỉnh các quan h xã hội. QLNN c xem là một hoạ ộng ch ă ớc trong quản lý xã hội và là hoạt ộng ch ă ặc bi t. Theo cách tiếp c n chung nhấ QL c hiểu là toàn bộ hoạ ộng c a bộ ớc, là dạng quản lý xã hội mang tính quy n lự ớc, ơq ớc s d ng quy n lự ớ ể u chỉnh các quan h xã hội và hoạ ộng c ời. QLNN là sự ộng có tổ ch c, có h th ng, bằng pháp lu t nhằ u chỉnh có hi u lực, hi u quả các quan h xã hội theo ý chí c a Nhà ớ e ĩ ẹp, quả ý ớc là hoạ ộng chấp c ặ bởi các yếu t có tính tổ ch c thực hi n ch yếu bở ơq í ớ QL c p tài này là khái ni QL e ĩ rộng, bao g m toàn bộ các hoạ ộng từ b ă bản lu ă bản mang tính lu ến vi c thực hi n hoạ ộng quản lý cần thiế c thực hi n bởi tất cả các ơq ớ e q nh c a pháplu t [4,tr4]. QLNN v ơ ại biên giớ ĩ ực quản lý nằm trong tổng thể hoạ ộng 7
- QLNN nói chung. Có thể hiểu, quả ý ớc v ơ ại biên giới là sự tác ộng có tổ ch u chỉnh bằng quy n lự ớ i với các hoạ ộ ơ mại biên giới ể duy trì các m i quan h chính tr , kinh tế - xã hội, tr t tự pháp lu t, nhằm bảo v ch quy n qu c gia, an ninh tr t tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới trong công cuộc bảo v và phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới. 1.1.3 Chủ thể quản lý nhà nước về thương mại biên giới e q nh c a pháp lu t hi n hành, Chính ph th ng nhất QLNN v ơ ại, ơ ại biên giới; các bộ p ơ ến hành quản lý theo sự phân công c a Chính ph e í p q nh nhi m v , quy n hạn, phạm vi trách nhi m c a các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành ph trực thuộc trung ơ ơ b ới qu c gia và sự ph i h p gi a các bộ ơq bộ trong thực hi n quả ý ớc v v ơ ại biên giới, c thể : Ở cấp bộ, Bộ ơ ơ “ trì ph i h p ch u trách nhi m ớc Chính ph thực hi n quả ý ớc v ơ ạ ơ ại biên giới”. ơ q a Chính ph thực hi n QLNN v v ơ ạ ơ ại biên giới là Bộ ơ [5,tr2]. Ở p ơ “Uỷ ban nhân dân các cấp ơ b ới qu c gia thực hi n quản lý ớc v ơ ạ ơ ại biên giới e q nh c a pháp lu t và chỉ ạo c a Bộ ơ Bộ q ”; Sở ơ - ơq ộc Ủy ban nhân cấp tỉnh thực hi n ch ă “ giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh QLNN v xuất khẩu, nh p khẩ ; ơ ại biên giới; xúc tiế ơ ạ; ơ ạ n t … tại p ơ ”[6,tr2]. H ạ ộ ơ ạ b ớ ( MBG) ơ ế ặ ù ớ ơ ạ í q ạ ả W O ổ ếq ế í ạ p p ú í ạ ể q ặ p ơ p ơ ỗ ơ ạ í ểq ả ý ạ ộ MBG í p V ã pB ỉ ạ MBG ơ Bộ ở Bộ ơ ở b ở Bộ ơ p ĩ 8
- ự MBG P ở B ờ ự ù ớ Ủ ế ừ Bộ: ạ Q p ò í Kế ạ Đầ G ả p P ể Y ế Vă ể D h ớ V ạ ỗ ỉ b ớ Ủ b (UB D) pB ỉ ạ MBG ỉ ã ạ UB D ỉ ở b G Sở ơ P ở B ờ ự Ủ ã ạ ở q ạ p ơ S bả ă pB ỉ ạ MBG ơ ế p ơ b ớ ấ B ỉ ạ ấp ỉ ơ bả ã ấ ạ ộ MBG q ũ ý p ờ q ả ấ ặ thù; b ớ ầ ổ p ờ q ấ ớ ạ ộ ạ ớ 1.1.4 Nội dung quản lý về thương mại biên giới Một là, X ự b p p í ơ ạ ạ ờ p p ý ạ ộ ơ ạ [3 15] Hai là, Đ ớ p ể ơ ạ q ế q ạ ế ạ p ể ơ ạ Ba là, K ể ấp p p ơ ạ Bốn là, K ể ể ờ ế q ả ý ấ ấ ẩ p ẩ Năm là, Q ả ý ớ ạ ộ q b p Sáu là, p ổ p p í ý ấp ế ơ ạ ớ Q ả ý ớ ạ ộ ú ế ơ ạ Bảy là, ổ bộ q ả ý ớ ơ ạ ạ ự p ạ ơ ạ Tám là, Ký ế ặ ớ q ế ơ ạ Đạ q ả ý ạ ộ ơ ạ V ở ớ 9
- 1.1.5 Các công cụ quản lý nhà nước về thương mại biên giới C q ả ý ớ ơ ạ b ớ ổ ể p ơ ớ ể ự ă q ả ý ớ ơ ạ b ớ ằ ạ ấ q q ả ý ớ ẫ ộ q ả ý ớ ớ ể ả ý ý í ế ể ạ ộ ơ ạ b ớ [3,tr15]. Một là, Nhóm công cụ thê hiện mục tiêu quản lý Thứ nhất, Đường lối phát triên kinh tế - xã hội L ở ầ q ự p ể ế ấ ớ Đả ầ q q ự ự Đ ớ ộ í ế ầ ạ ế ă ự ế ể ự ờ ạ ế ể ạ í ; Đ ờ p ể ế- ã ộ ý ĩ ự ỳq ớ ấ ớ ầ ớ ự pq ả ý ĩ ếq Đ ờ ú ẽ ấ ớ ế p ể ổ ạ bằ ă Đ ờ ẽ ấ ớ ầ ờ ổ ấ ổ ỡ q ả ơ ặ ờ ế- ã ộ Thứ hai, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ế p ể ế- ã ộ ộ q ể ơ bả ớ ả p p ế ự ằ ạ ộ b ớ ờ p ể ế- ã ộ ộ ờ ế p ể ế - xã ộ ự ể ờ p ể ế- ã ộ ũ Đả ầ q ỉ ạ ự Thứ ba, Quy hoạch phát triên kinh tế - xã hội Q ạ p ể ế- ã ộ ớ p ể ế ạ q ớ ạ ựp ể Q ạ p ể 10
- ế- ã ộ ĩ ổ ằ ấp ă ơq q ả ý ớ ể ỉ ạ ĩ ế q ế ạ ơ ự ầ bả ả ếp ể ạ b q ả ự ấ q ạ ể ế ờ ự ế q ả ý ế ớ ạ q ạ q q ạ ù q ạ ã ổ q Thứ tư, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Kế ạ ể ế ạ ế ạ ạ ế ạ ạ ế ạ ă ự ấ ế ạ ộ ĩ ơ bả : ộp ể ế ơ ấ ế ớ Các ỉ ế ạ b q ù ĩ ự p ầ ế Thứ năm, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội ơ p ể ế- ã ộ ổ p b ớ ế ự ế ầ ế ể ự ộ ấ ã ộ ờ ỳ ấ Ví : ơ ả í q ơ ạ ộ ũ bộ q ả ý ơ p ể ế- ã ộ ú ù b ộ ơ ơ ởq ể p ự ạ ẹp ả q ế q ả ế ạ ớ ừ ờ ỳ p ép ắ p ạ ờ ế ạ ã ể ự ế ạ ớ ộ q ả Hai là, Nhóm công cụ thê hiện chuân mực xử sự hành vi của các chủ thê tham gia hoạt động thương mại biên giới ớ ớ p pq ự ựq ả ý ớ ã ộ ơ ạ b ớ ế bằ p p e p p 11
- P p ơ ạ b ớ ể ă bả í q p ạ ơ q ớ ẩ q b ể ể ý í q ự ớ ằ ỉ q ạ ộ ơ ạ b ớ . Ba là, Nhóm công cụ thê hiện tư tưởng, quan điêm của Nhà nước trong việc điều chỉnh các hoạt động của nền kinh tế - í p ể p ầ ế; - Chính sách tài í ớ í p í ế; - í ớ ể ã ấ; - í p ớ ả ơ ; - í ạ ơ ớ ế p ẩ ạ ạ ấp ấ ẩ ỉ Bốn là, Nhóm công cụ vật chất làm động lực tác động vào đối tượng quản lý - Đấ ừ ú ớ ; - ò ấ; - Dự q bả ể q ; -V ả ớ p; - ạ q ỹ ù q ả ý ớ Năm là, Nhóm công cụ đê sử dụng các công cụ trên: ể q ả ý ớ ơ ạ b ớ ã ở ơq q ả ý ớ ơ ạ b ớ Đ í ơq í ớ ở p ơ ế- ỹ ạ ộ q ả ý ơ ạ b ớ ớ 1.2 Các yếu tố tác động đến thương mại biên giới và quản lý nhà nước về thương mại biên giới 1.2.1 Yếu tố khách quan 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp mở rộng tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2018 - 2020
17 p | 20 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp phát triển kinh tế huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017 - 2020
111 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần du lịch và xúc tiến thương mại Lạng Sơn
79 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp tăng cường công tác quản lý nguồn vốn đầu tư công trong lĩnh vực xây dựng cơ bản của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Sơn La
104 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đất sản xuất nông nghiệp ở huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La
102 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp tăng cường quản lý nhân lực ngành giáo dục và đào tạo của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La
129 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La
110 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp thúc đẩy việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La
107 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Nông Lâm Sơn La
100 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp thúc đẩy xây dựng nông thôn mới tại huyện Sốp Cộp
126 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
115 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Nguyên
102 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao quản lý chi phí sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH một thành viên Khai thác Thủy lợi Thái Nguyên
102 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Võ Nhai
110 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn
100 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý và kiểm soát cam kết chi ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Thanh Ba – Tỉnh Phú Thọ
104 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp phường quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội
106 p | 1 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các công trình thủy lợi trên địa bản tỉnh Lạng Sơn
101 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn