Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Biện pháp giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ" nhằm hệ thống hóa lí luận, khảo sát và đánh giá thực trạng giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều, đề xuất biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ DƯƠNG THỊ KIM HẠNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 601401 S K C0 0 5 9 7 7 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05/2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ DƢƠNG THỊ KIM HẠNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 601401 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ DƢƠNG THỊ KIM HẠNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 601401 Hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS TRẦN THỊ HƢƠNG Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2018
- LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƢỢC: Họ & tên: DƢƠNG THỊ KIM HẠNH Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 30 tháng 5 năm 1982; Nơi sinh: Cần Thơ Quê quán: Cần Thơ Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 30A KV Phú Lễ, P.Tân Phú, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ Điện thoại cơ quan: Điện thoại nhà riêng: 0909151618 Fax: Email: kimhanh1808@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Trung học chuyên nghiệp: Hệ đào tạo: tại chức Thời gian đào tạo từ năm 2005 đến 2007 Nơi học (trƣờng, thành phố): Trung cấp Bách Nghệ, TP.Cần Thơ Ngành học: Kế toán 2. Đại học: Hệ đào tạo: Bán tập trung Thời gian đào tạo từ: 2008-2013 Nơi học (trƣờng, thành phố): Đại học Cần Thơ, thành phố Cần Thơ Ngành học: Luật Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: luận văn “Phòng ngừa bạo lực gia đình tại thành phố Cần Thơ” Ngày & nơi bảo vệ đồ án, luận án hoặc thi tốt nghiệp: Quận đoàn Ninh Kiều Ngƣời hƣớng dẫn: Giảng viên Lê Quỳnh Phƣơng Thanh 3. Thạc sĩ: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ: 2016-2018 Nơi học (trƣờng, thành phố): Đại học Sƣ phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh Ngành học: Giáo dục học Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: luận văn “Biện pháp giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ” i
- Ngày & nơi bảo vệ đồ án, luận án hoặc thi tốt nghiệp: Đại học Sƣ phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh Ngƣời hƣớng dẫn: PGS.TS Trần Thị Hƣơng III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Phó Bí thƣ Quận đoàn, phụ 2004-2016 Quận đoàn Ninh Kiều trách Đoàn khối trƣờng học Phó Bí thƣ, cấp ủy phụ trách 2016 đến nay Đảng ủy phƣờng An Lạc Đoàn Thanh niên ii
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TP. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 4 năm 2018 (Ký tên và ghi rõ họ tên) Dƣơng Thị Kim Hạnh iii
- LỜI CẢM ƠN Hoàn thành đƣợc luận văn thạc sĩ, tôi đã nhận đƣợc sự giúp đỡ rất nhiều từ PGS.TS.Trần Thị Hƣơng là cán bộ hƣớng dẫn khoa học. Cô đã giúp đỡ và hƣớng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện từ chuyên đề cho đến hoàn thành luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Cô. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến Hội đồng chuyên đề và Hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ vì đã cho tôi cơ hội hiểu biết và hoàn thiện luận văn này. Đồng thời tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo, quý thầy, cô và các anh, chị trong các trƣờng THPT công lập trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ và Quận đoàn Ninh Kiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình khảo sát thực trạng và thực nghiệm đề tài. TP. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 4 năm 2018 iv
- TÓM TẮT Để có một thế hệ công dân có ý thức tôn trọng, tự nguyện chấp hành pháp luật, ngoài việc phải xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, chặt chẽ phù hợp và đồng bộ với những xu hƣớng phát triển xã hội thì công tác giáo dục pháp luật trong nhà trƣờng cần phải cải thiện hơn để các nội dung giáo dục pháp luật trong nhà trƣờng gắn liền với thực tiễn cuộc sống, giúp cho học sinh - sinh viên trở thành những công dân sống và làm việc theo pháp luật trong tƣơng lai. Đề tài này tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động giáo dục pháp luật cho học sinh trung học phổ thông tại các trƣờng trung học phổ thông quận Ninh Kiều. Kết quả phân tích thực trạng thể hiện ƣu và hạn chế nhƣ sau: Ƣu điểm: Giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ Đoàn trƣờng và Quận đoàn Ninh Kiều cũng nhƣ học sinh THPT đã nhận thức cao về tâm quan trọng của mục tiêu giáo dục pháp luật. Các trƣờng đã thƣờng xuyên thực hiện nhiều nội dung và hình thức giáo dục pháp luật, trong đó nổi bật nhất là nội dung “truyên tuyền, phổ biến kiến thức cơ bản về luật Giao thông đƣờng bộ” và nội dung “Rèn luyện thói quen, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật cho học sinh trung học phổ thông”. Bên cạnh đó, các trƣờng thƣờng xuyên tổ chức lồng ghép các nội dụng pháp luật trong các hoạt động sinh hoạt dƣới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn/Hội theo chủ đề pháp luật theo kế hoạch chung của trƣờng. Hạn chế: Các trƣờng chƣa chú trọng đƣa luật Thanh niên, luật Hôn nhân và Gia đình, luật Bình đẳng giới, luật Phòng chống bạo lực gia đình vào chƣơng trình giáo dục pháp luật cho học sinh. Các trƣờng không thƣờng xuyên phối hợp với các tổ chức cơ quan giáo dục ngoài nhà trƣờng để tổ chức hoạt động giáo dục pháp luật cho học sinh. v
- Các hình thức tổ chức giáo dục pháp luật cho học sinh còn hạn chế, chƣa xây dựng và tổ chức câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật, chƣa tổ chức cho học sinh dự phiên tòa xét xử các vụ án vị thành niên phạm tội, tham quan trụ sở các cơ quan tƣ pháp, học tập nội quy, quy chế nhà trƣờng. Phƣơng pháp tình huống, phƣơng pháp thảo luận, tọa đàm, tham dự phiên tòa xét xử trong giáo dục pháp luật cho học sinh chƣa đƣợc sử dụng thƣờng xuyên. Theo đó, các biện pháp đề xuất đƣợc khảo nghiệm và thực nghiệm thành công trong hoạt động giáo dục pháp luật cho học sinh, bao gồm: - Tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp; - Xây dựng câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật; - Tăng cƣờng công tác bồi dƣỡng nâng cao năng lực cho lực lƣợng giáo dục pháp luật; - Tổ chức giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng và Quận đoàn Ninh Kiều; - Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ hoạt động giáo dục pháp luật Kết quả thực nghiệm biện pháp “tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật thông qua hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng và Quận đoàn Ninh Kiều” đã giúp học sinh mở rộng và củng cố kiến thức, hình thành kỹ năng phòng tránh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội khi sử dụng mạng xã hội, khả năng lựa chọn sử dụng những nội dung thông tin và đăng tải thông tin trên mạng xã hội phù hợp, tuân thủ những quy định nhà trƣờng và trung thực trong học tập. vi
- ABSTRACT In order to have a generation with a sense of respect for laws, apart from building up a complete legal system and be consistent with the social development trends, education on laws in schools needs to be improved so that this activity is linked to life realities. As a result, students will become citizens who living and working in accordance with the laws in the future. This study focuses on the theory and current status of education for laws at high schools in Ninh Kieu District, Can Tho city. Findings of the study show the advantages and disadvantages as follows: Advantages: _ Teachers, school administrators, Youth Union officers of high schools and Ninh Kieu District, high school students are well aware of the importance of education for laws. _ High schools have often implemented many contents and forms of education for laws, in which the most prominent are contents of "propaganda and dissemination for basic knowledge on the road traffic laws" and the content "training habits, sense of respect and enforcement for laws. In addition, high schools often integrate contents of laws in the activities of class meeting periods, flag saluting hour and other activities organized by the Youth Union. Disadvantages: _ High schools have not paid enough attention to educate for Youth Laws, Marriage and Family Law, Gender Equality Law, Family Violence Prevention Law. _ High schools do not often coordinate with other educational institutions to organize education for laws for students. _ There is limitations on forms of education for laws: having not built “youth clubs and laws”, having not organized for students to attend trial cases of vii
- juvenile offenders, or visit the offices of the judiciary, having not populate school rules and regulations to the students. _ Situation – based learning, group discussion, seminar, field trip are rarely used frequently. Accordingly, the proposed solutions successfully tested at high schools, including: _ Organizing education for laws as an extra - activity in high schools; _ Building Youth club and the laws; _ Strengthening the capacity building for the teachers who are responsible for education for laws; _ Collaborating with Ninh Kieu District Youth Union in education for laws; _ Ensuring the insfrastructure and policies for education for laws in high schools. Experimental results of “Collaborating with Ninh Kieu District Youth Union in education for laws” have showed that high school students develop cultural comunication skills when using social networks, ability to choose which content to use and post information, comply with school rules and be honest in learning. viii
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ giáo dục: Bồ dưỡng phương pháp thực nghiệm Vật lý cho học sinh khi dạy học một số kiến thức chương "chất khí" Vật lý 10, chương trình chuẩn
134 p | 593 | 134
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long
97 p | 794 | 131
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
170 p | 552 | 105
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi dân gian
123 p | 704 | 96
-
Luận văn thạc sĩ Giáo dục học: Khảo sát các kỹ thuật dạy môn biên dịch tại khoa tiếng Anh trường Đại học Tây Nguyên
70 p | 850 | 94
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng ở các trường trung học phổ thông huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
157 p | 492 | 90
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Bình Dương
145 p | 294 | 67
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 460 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng nhận biết và thể hiện cảm xúc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
167 p | 350 | 61
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục tính sáng tạo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại góc tạo hình
122 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phối hợp quản lý giáo dục đạo đức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
72 p | 248 | 56
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 340 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục thói quen tiết kiệm cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
164 p | 369 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy trẻ làm quen biểu tượng toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
116 p | 260 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong việc tổ chức hoạt động giáo dục tại một số trường mầm non nội thành thành phố Hồ Chí Minh
201 p | 176 | 34
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương pháp kỷ luật tích cực trong giáo dục học sinh trường trung học phổ thông Huyện Thanh Ba - Tỉnh Phú Thọ
107 p | 49 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương
70 p | 130 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn