intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Hướng dẫn HS trường Trung cấp học chương “Hạt nhân nguyên tử” – Vật lí 12 theo mô hình Học tập trên cơ sở vấn đề (Problem Based Learning - PBL)

Chia sẻ: Dieu Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

116
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phát huy tính tích cực, khả năng hợp tác, khả năng giải quyết những tình huống trong thực tiễn đồng thời nâng cao hiệu quả học tập của HS mời các bạn tham khảo tài liệu Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Hướng dẫn HS trường Trung cấp học chương “Hạt nhân nguyên tử” – Vật lí 12 theo mô hình Học tập trên cơ sở vấn đề (Problem Based Learning - PBL).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Hướng dẫn HS trường Trung cấp học chương “Hạt nhân nguyên tử” – Vật lí 12 theo mô hình Học tập trên cơ sở vấn đề (Problem Based Learning - PBL)

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> -------------<br /> <br /> HÀ THỊ LAN<br /> <br /> HƯỚNG DẪN HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP<br /> HỌC CHƯƠNG HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ - VẬT LÍ 12<br /> THEO MÔ HÌNH HỌC TẬP TRÊN CƠ SỞ VẤN ĐỀ<br /> (PROBLEM BASED LEARNING - PBL)<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> ------------HÀ THỊ LAN<br /> <br /> HƯỚNG DẪN HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP<br /> HỌC CHƯƠNG HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ - VẬT LÍ 12<br /> THEO MÔ HÌNH HỌC TẬP TRÊN CƠ SỞ VẤN ĐỀ<br /> (PROBLEM BASED LEARNING - PBL)<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Vật lí<br /> Mã số:<br /> <br /> 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. ĐỖ XUÂN HỘI<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự nỗ lực cố gắng của bản thân, tôi đã nhận<br /> được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài trường.<br /> Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo TS. Đỗ Xuân Hội, người<br /> đã luôn tận tình hướng dẫn, động viên và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô trong khoa Vật lí của trường Đại học<br /> Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức vô cùng hữu ích. Đó<br /> chính là cơ sở, tiền đề giúp tôi thuận lợi trong quá trình học tập, nghiên cứu và viết<br /> luận văn.<br /> Tôi chân thành cám ơn phòng Sau Đại Học, trường Đại học Sư phạm Thành phố<br /> Hồ Chí Minh, đã tạo mọi điều kiện cho tôi trong quá trình tôi học tập ở trường.<br /> Trong quá trình làm đề tài, tôi còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám<br /> hiệu Trường Trung cấp KT&NV Nam Sài Gòn đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi và<br /> các em học sinh trường Nam Sài Gòn, đã hợp tác với tôi trong suốt quá trình tôi thực<br /> nghiệm sư phạm.<br /> Cuối cùng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những người thân trong gia đình,<br /> bạn bè và đồng nghiệp, những người luôn bên tôi, động viên tôi trong suốt quá trình<br /> hoàn thành khoá học.<br /> <br /> Tp HCM, ngày 02 tháng 05 năm 2012<br /> Tác giả<br /> <br /> HÀ THỊ LAN<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết<br /> quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trên bất<br /> kỳ một công trình nào khác.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> HÀ THỊ LAN<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Nội dung<br /> <br /> trang<br /> <br /> Danh mục chữ viết tắt ................................................................................................................. 4<br /> Mở đầu ....................................................................................................................................... 5<br /> 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................ 5<br /> 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................................... 7<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 7<br /> 4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................................ 7<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................................... 7<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................... 8<br /> 7. Ðóng góp của đề tài ............................................................................................................ 9<br /> 8. Những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng PBL ở trường TCKT & NV Nam Sài Gòn ..... 9<br /> 9. Cấu trúc luận văn .............................................................................................................. 11<br /> CHƯƠNG 1: NHỮNG CƠ SỞ CỦA LÝ LUẬN DẠY - HỌC ........................................... 12<br /> 1.1 Mục tiêu giáo dục trong giai đoạn mới ........................................................................... 12<br /> 1.1.1 Những yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội đối với giáo dục ........................... 12<br /> 1.1.2 Đường lối, quan điểm chỉ đạo của nhà nước về giáo dục........................................ 13<br /> 1.2 Mục tiêu, nhiệm vụ của việc dạy - học Vật lí ở trường Trung cấp................................. 13<br /> 1.3 Những hạn chế của các hình thức giảng dạy truyền thống ............................................. 14<br /> 1.4 So sánh hình thức dạy học truyền thống và dạy học hướng vào người học ................... 16<br /> 1.5 Cơ sở lý luận của việc đổi mới phương pháp dạy học ................................................... 19<br /> 1.5.1. Các lý thuyết học tập – cơ sở tâm lý học dạy học .................................................. 19<br /> 1.5.2 Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ..................................................................... 22<br /> 1.5.3 Một số kỹ thuật dạy học tích cực ............................................................................. 25<br /> 1.6 So sánh một số phương pháp dạy học ............................................................................ 27<br /> 1.7 Phương pháp học tập theo PBL ...................................................................................... 29<br /> 1.7.1 Một số định nghĩa về phương pháp PBL ................................................................. 29<br /> 1.7.2 Lịch sử của PBL ...................................................................................................... 30<br /> 1.7.3 Đặc điểm của PBL ................................................................................................... 32<br /> 1.7.4 Vấn đề trong PBL .................................................................................................... 35<br /> 1.7.4.1 Phân loại vấn đề................................................................................................ 35<br /> 1.7.4.2 Các đặc trưng của một vấn đề hay .................................................................... 36<br /> 1.7.4.3. Thiết kế vấn đề ................................................................................................ 37<br /> 1.7.5 Các bước thực hiện phương pháp PBL.................................................................... 38<br /> 1.7.5.1 Khâu chuẩn bị ................................................................................................... 38<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2