intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phân tích so sánh chủ đề hàm số trong sách giáo khoa lớp 10 ở Việt Nam, Pháp và Hoa Kỳ

Chia sẻ: Phan Thị Hiền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

128
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phân tích so sánh chủ đề hàm số trong sách giáo khoa lớp 10 ở Việt Nam, Pháp và Hoa Kỳ nhằm nghiên cứu so sánh theo chiều ngang các đặc trưng của mỗi SGK liên quan đến chủ đề hàm số: đặc trưng hình thức, cấu trúc bài học, số lượng bài tập; nghiên cứu so sánh theo chiều dọc các đặc trưng của mỗi SGK liên quan đến chủ đề hàm số: cách dẫn nhập chủ đề, mức độ yêu cầu về nhận thức của bài tập, các kiểu biểu diễn trong SGK, kiểu đáp ứng mong đợi từ học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phân tích so sánh chủ đề hàm số trong sách giáo khoa lớp 10 ở Việt Nam, Pháp và Hoa Kỳ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br /> <br /> NGUYỄN THỊ LÀNH<br /> <br /> PHÂN TÍCH SO SÁNH CHỦ ĐỀ HÀM SỐ<br /> TRONG SÁCH GIÁO KHOA LỚP 10 Ở VIỆT NAM, PHÁP VÀ HOA KỲ<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học môn Toán<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS TRẦN KIÊM MINH<br /> <br /> Huế, Năm 2015<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số liệu và kết<br /> quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, đƣợc các đồng tác giả cho phép<br /> sử dụng và chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Lành<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> Đầu tiên, tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, chân thành đến thầy Trần<br /> Kiêm Minh, ngƣời đã nhiệt tình hƣớng dẫn tận tình chu đáo và giúp đỡ tôi hoàn thành<br /> luận văn này.<br /> Tôi cũng xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu trƣờng Đại học Sƣ phạm Huế,<br /> Phòng đào tạo sau đại học, các thầy cô trong khoa Toán, đặc biệt là các thầy cô thuộc<br /> chuyên ngành Lý luận và Phƣơng pháp dạy học môn Toán đã tận tình giảng dạy và<br /> truyền thụ cho tôi rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong hai năm học vừa qua.<br /> Tôi cũng xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, các thầy cô trong tổ chuyên<br /> môn trƣờng THPT Nguyễn Trƣờng Tộ thành phố Huế đã tạo điều kiện cho tôi đi học.<br /> Sau cùng tôi xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè của tôi luôn ủng hộ, quan<br /> tâm, động viên và giúp đỡ tôi mọi mặt để tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận đƣợc sự hƣớng dẫn<br /> và góp ý.<br /> Chân thành cám ơn!<br /> Huế, tháng 04 năm 2015.<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHỤ BÌA ........................................................................................................................... i<br /> LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ii<br /> LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................ iii<br /> MỤC LỤC ........................................................................................................................ 1<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT................................................... 3<br /> DANH MỤC BẢNG ........................................................................................................ 4<br /> Chƣơng 1 ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................. 9<br /> 1.1 Vị trí và vai trò của Sách giáo khoa .......................................................................... 9<br /> 1.2 SGK môn Toán trong hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam, Pháp và Hoa kỳ ... 10<br /> 1.3 Nghiên cứu so sánh SGK môn Toán giữa các hệ thống giáo dục ........................... 12<br /> Chƣơng 2 CHỦ ĐỀ HÀM SỐ TRONG CHƢƠNG TRÌNH MÔN TOÁN LỚP 10 Ở<br /> VIỆT NAM, PHÁP VÀ HOA KỲ ................................................................................. 15<br /> 2.1 Sơ lƣợc lịch sử khái niệm hàm số ............................................................................ 15<br /> 2.1.1 Thời kỳ cổ đại .................................................................................................. 15<br /> 2.1.3 Thời kỳ hiện đại: Giới thiệu các biểu thức đại số hình thức hóa .................... 16<br /> 2.2 Đặc trƣng tri thức luận của khái niệm hàm số: quan niệm tƣơng ứng và quan niệm<br /> biến thiên phụ thuộc ....................................................................................................... 18<br /> 2.2.1 Quan niệm tương ứng ....................................................................................... 18<br /> 2.2.2 Quan niệm biến thiên phụ thuộc ....................................................................... 19<br /> 2.3 Chủ đề hàm số trong chƣơng trình môn Toán lớp 10 ở Việt Nam .......................... 20<br /> 2.4 Chủ đề hàm số trong chƣơng trình môn Toán lớp 10 ở Pháp .................................. 21<br /> 2.5 Chủ đề hàm số trong chƣơng trình môn Toán lớp 10 ở Hoa Kỳ ............................. 25<br /> Chƣơng 3 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................. 29<br /> 3.1 Mục đích................................................................................................................... 29<br /> 3.2 Phƣơng pháp so sánh sách giáo khoa ...................................................................... 30<br /> 3.2.1 Phân tích theo chiều ngang............................................................................... 30<br /> 3.2.2 Phân tích theo chiều dọc ................................................................................... 30<br /> 3.3 Dữ liệu ..................................................................................................................... 35<br /> Chƣơng 4 KẾT QUẢ ..................................................................................................... 36<br /> 4.1 Kết quả phân tích theo chiều ngang ......................................................................... 36<br /> 4.1.1 Sơ lược về hệ thống giáo dục ba nước Việt Nam, Pháp và Hoa Kỳ ................. 36<br /> 4.1.2 Đặc trưng hình thức.......................................................................................... 37<br /> 4.1.3 Số lượng bài học trong SGK ............................................................................. 38<br /> 4.1.4 Cấu trúc bài học ............................................................................................... 41<br /> 4.1.5 Số lượng bài tập ................................................................................................ 45<br /> 4.2 Kết quả phân tích theo chiều dọc ............................................................................. 46<br /> 4.2.1 Cách tiếp cận khái niệm hàm số ....................................................................... 46<br /> 4.2.2 Biểu diễn hàm số bằng đồ thị, tính đơn điệu của hàm số ................................. 52<br /> 4.2.3 Ứng dụng hàm số đề giải quyết các bài toán thực tế........................................ 56<br /> 4.2.4 Ví dụ minh họa trong phần bài học .................................................................. 57<br /> 4.2.5 Mức độ yêu cầu về nhận thức của các nhiệm vụ trong mỗi SGK ..................... 60<br /> 4.2.6 Các dạng đáp ứng khác .................................................................................... 64<br /> 1<br /> <br /> 4.2.7 Các phát hiện khác ........................................................................................... 64<br /> Chƣơng 5 KẾT LUẬN ................................................................................................... 66<br /> 5.1 Kết luận cho vấn đề nghiên cứu ............................................................................... 66<br /> 5.1.1 Kết quả về phân tích theo chiều ngang ............................................................. 67<br /> 5.1.2 Kết quả phân tích theo chiều dọc ..................................................................... 68<br /> 5.2 Hƣớng phát triển của đề tài ...................................................................................... 69<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................. 70<br /> PHỤ LỤC ....................................................................................................................... 75<br /> <br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2