intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phương pháp dạy và học văn bản nhật dụng ở trường THCS

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:212

145
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu với các mục đích: đáp ứng mục tiêu đào tạo và yêu cầu đổi mới của giáo dục đào tạo nói chung, của bộ môn Ngữ văn nói riêng, góp phần khẳng định tính thiết thực trong việc D&H ác định được phương pháp đặc thù cho giảng dạy văn bản nhật dụng, góp thêm kinh nghiệm để dạy tốt phần văn bản nhật dụng, tìm ra những biện pháp nâng cao năng lực nhận thức, quan sát, đánh giá các vấn đề đời sống xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phương pháp dạy và học văn bản nhật dụng ở trường THCS

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THANH MINH<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC<br /> VĂN BẢN NHẬT DỤNG Ở TRƯỜNG THCS<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2010<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> --------------------------------------NGUYỄN THỊ THANH MINH<br /> <br /> PHƢƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC<br /> VĂN BẢN NHẬT DỤNG Ở TRƢỜNG THCS<br /> Chuyên ngành : Lý luận và phƣơng pháp dạy học môn văn<br /> Mã số :<br /> <br /> 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS.TS PHÙNG QUÝ NHÂM<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2010<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin gởi lời tri ân sâu sắc đến PGS.TS Phùng Quý Nhâm, người<br /> trong suốt thời gian qua đã tận tình, chu đáo chỉ dẫn và giúp đỡ tôi hoàn<br /> thành luận văn này.<br /> Xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô là giảng viên trường Đại học Sư<br /> phạm TP. HCM đã hết lòng giảng dạy và hướng dẫn chúng tôi trong suốt thời<br /> gian qua.<br /> Xin chân thành cảm ơn Khoa Ngữ Văn, Phòng Khoa học Công nghệ Sau Đại học trường Đại học Sư phạm TP. HCM; Ban Giám hiệu, giáo viên và<br /> học sinh các trường THCS Chu Văn An, THCS Nguyễn Du, THCS Minh Đức,<br /> THCS Đồng Khởi, THCS Văn Lang, THPT Trần Đại Nghĩa THCS Huỳnh<br /> Khương Ninh, THCS Trần Văn Ơn, THCS Võ Trường Toản, THCS Đức Trí,<br /> THPT Lương Thế Vinh - Quận 1, cô Trần Thị Hoa – Tổ trưởng Tổ Văn,<br /> phòng Giáo dục Quận 1, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và nhiệt tình giúp đỡ<br /> tôi trong quá trình thực nghiệm dự giờ, xin ý kiến khảo sát từ đội ngũ giáo<br /> viên dạy Văn và các em học sinh của trường để hoàn thành luận văn này.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Lí do chọn đề tài.............................................................................. 1<br /> Lịch sử vấn đề ................................................................................. 8<br /> Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................... 9<br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................... 10<br /> Phương pháp nghiên cứu ................................................................. 10<br /> Giới hạn của đề tài .......................................................................... 11<br /> Đóng góp của luận văn .................................................................... 11<br /> Bố cục của luận văn ........................................................................ 12<br /> CHƢƠNG 1:<br /> VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG CHƢƠNG TRÌNH<br /> NGỮ VĂN BẬC THCS<br /> 1.1 Vai trò, vị trí của văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ văn...13<br /> 1.2 Văn bản nhật dụng<br /> 1.2.1 Khái niệm văn bản nhật dụng............................................... 14<br /> - Nhật dụng<br /> - Văn bản nhật dụng<br /> 1.2.2 Đặc điểm chung của văn bản nhật dụng ............................... 15<br /> 1.2.3 Nội dung nhật dụng trong chương trình ngữ văn THCS<br /> 1.2.3.1 Chủ đề chung của chương trình………….. ........... 16<br /> 1.2.3.2 Nội dung cụ thể của các văn bản ........................... 16<br /> <br /> CHƢƠNG 2:<br /> PHƢƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC VĂN BẢN NHẬT DỤNG<br /> Ở TRƢỜNG THCS<br /> 2.1 Phương pháp và phương pháp dạy học :<br /> 2.1.1 Khái niệm Phương pháp ( PP ) .......................................... 27<br /> 2.1.2 Khái niệm Phương pháp dạy học ( PPDH ) ....................... 27<br /> 2. 2 Phương pháp dạy VBND<br /> 2.2.1 Nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu liên quan .......... 28<br /> 2.2.2 Dạy - học tích cực.............................................................. 40<br /> 2.2.2.1 Dạy học hợp tác ............................................................. 42<br /> 2.2.2.2 Dạy học theo dự án ......................................................... 49<br /> 2.2.2.3 Thuyết trình .................................................................... 55<br /> 2.2.2.4 Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy .............. 58<br /> 2.2.3 Kết hợp dạy VBND với dạy học “Chủ đề tự chọn” và “Chương<br /> trình địa phương” ................................................................................. 62<br /> 2.2.4 Đa dạng hóa hình thức kiểm tra, đánh giá .......................... 70<br /> 2. 3 Phương pháp học VBND<br /> 2.3.1 Đọc – hiểu VBND ............................................................. 74<br /> 2.3.2 Sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, phân tích và tổng hợp<br /> tư liệu, hỗ trợ quá trình học VBND ...................................................... 76<br /> 2.3.3 Tự học và học tập hợp tác .................................................. 79<br /> CHƢƠNG 3:<br /> THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM<br /> 3.1 Tổ chức thực nghiệm ................................................................. 81<br /> 3.2 Kết quả thực nghiệm ................................................................. 82<br /> 3.2.1 Về nhận thức và phương pháp giảng dạy của đội ngũ GV… 82<br /> 3.2.2 Về năng lực tiếp nhận VBND của HS ................................. 91<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2