intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng thí nghiệm hóa học phần Phi kim lớp 10 trung học phổ thông theo hướng dạy học tích cực

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

133
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu sử dụng thí nghiệm hóa học lớp 10 THPT theo hướng dạy học tích cực nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, góp phần đổi mới phương pháp và nâng cao hiệu quả dạy học. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng thí nghiệm hóa học phần Phi kim lớp 10 trung học phổ thông theo hướng dạy học tích cực

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> ...............    ...............<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hà<br /> <br /> SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM HOÁ HỌC<br /> PHẦN PHI KIM LỚP 10<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> ...............    ...............<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hà<br /> <br /> SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM HOÁ HỌC<br /> PHẦN PHI KIM LỚP 10<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC<br /> Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn hóa học<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS. NGUYỄN THỊ SỬU<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> Luận văn thạc sỹ này là một công trình nghiên cứu khoa học rất quan trọng đối với<br /> bản thân tôi vì trong quá trình thực hiện luận văn này, tôi có điều kiện tổng hợp và củng cố<br /> lại những kiến thức đã học cũng như đúc kết lại một số kinh nghiệm tôi đã có trong quá<br /> trình giảng dạy.<br /> Để hoàn thành luận văn, ngoài sự cố gắng và nỗ lực của bản thân còn có sự giúp đỡ<br /> tận tình của các thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè, các học sinh và của người thân. Tôi xin gửi<br /> lời cám ơn sâu sắc đến:<br /> - PGS.Tiến sĩ Nguyễn Thị Sửu, cô hướng dẫn của tôi, dù ở xa nhưng cô vẫn cho tôi<br /> những góp ý chuyên môn vô cùng quí báu cũng như luôn quan tâm, động viên tôi trước<br /> những khó khăn trong khi thực hiện đề tài.<br /> - PGS.Tiến sĩ Trịnh Văn Biều, thầy đã giúp đỡ tôi rất nhiều khi tôi gặp trở ngại trong<br /> suốt thời gian học tập và nghiên cứu.<br /> - Tất cả các thầy cô đã giảng dạy trong quá trình học tập của tôi, thầy cô đã cung<br /> cấp nhiều kiến thức và tư liệu để tôi có thể hoàn thành luận văn.<br /> - Đồng nghiệp và bạn bè đã hỗ trợ tôi về chuyên môn, góp ý cho tôi khi tiến hành<br /> giảng dạy.<br /> - Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên tổ Hóa của Trường THPT CưMgar, Trường<br /> THPT Cao Bá Quát, Trường THPT Việt Đức tỉnh ĐakLak, đã giúp đỡ và tạo điều kiện tốt<br /> nhất để tôi được tham gia học sau đại học và hoàn thành luận văn này.<br /> - Giáo viên và các em học sinh đã giúp tôi hoàn thành tốt phần thực nghiệm sư<br /> phạm.<br /> - Và cuối cùng là đại gia đình của tôi, những người luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất về<br /> tinh thần, về vật chất, về thời gian… luôn bên tôi trong suốt quãng thời gian tôi thực hiện<br /> ước mơ của mình.<br /> Hoàng Thị Thu Hà<br /> <br /> Trang phụ bìa<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1<br /> Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................ 4<br /> 1.1. Lịch sử nghiên cứu của vấn đề ............................................................................... 4<br /> 1.2. Phát huy tính tích cực của học sinh ....................................................................... 5<br /> 1.2.1. Khái niệm tính tích cực .................................................................................... 5<br /> 1.2.2. Các biểu hiện của tính tích cực của HS ......................................................... 6<br /> 1.2.3. Nguyên nhân tính tích cực ............................................................................... 7<br /> 1.2.4. Các biện pháp phát huy tính tích cực nhận thức .......................................... 8<br /> 1.3. Thí nghiệm hóa học ở trường phổ thông ............................................................... 9<br /> 1.3.1. Vấn đề thí nghiệm trong hóa học .................................................................... 9<br /> 1.3.2. Vai trò của thí nghiệm trong dạy học hóa học ............................................ 11<br /> 1.3.3. Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên ........................................................... 14<br /> 1.3.4. Thí nghiệm của học sinh ............................................................................... 17<br /> 1.3.5. An toàn khi sử dụng thí nghiệm ................................................................... 21<br /> 1.4. Thực trạng sử dụng thí nghiệm trong dạy học hóa học ở một số trường<br /> THPT tỉnh ĐakLak ................................................................................................ 22<br /> 1.4.1. Mục đích điều tra ............................................................................................ 22<br /> 1.4.2. Phương pháp điều tra...................................................................................... 23<br /> 1.4.3. Kết quả điều tra ............................................................................................... 23<br /> Chương 2. SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC PHẦN PHI KIM LỚP 10 THPT<br /> THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC ......................................... 27<br /> 2.1. Danh mục các thí nghiệm trong chương “Halogen” và chương “Oxi – Lưu<br /> huỳnh” ..................................................................................................................... 27<br /> 2.1.1. Danh mục các thí nghiệm trong chương “Halogen” .................................. 27<br /> 2.1.2. Danh mục các thí nghiệm trong chương “Oxi – Lưu huỳnh” ................... 27<br /> 2.2. Một số biện pháp sử dụng thí nghiệm hóa học theo hướng dạy học tích cực 28<br /> 2.2.1. Sử dụng thí nghiệm đối chứng ...................................................................... 28<br /> 2.2.2. Sử dụng thí nghiệm kiểm chứng ................................................................... 31<br /> 2.2.3. Sử dụng thí nghiệm nêu vấn đề ..................................................................... 33<br /> <br /> 2.2.4. Sử dụng thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu .................................... 37<br /> 2.2.5. Sử dụng thí nghiệm hóa hóa học để giải bài tập thực nghiệm, bài tập nghiên cứu<br /> nhỏ .................................................................................................................... 41<br /> 2.2.6. Sử dụng thí nghiệm ngoại khóa .................................................................... 44<br /> 2.3. Thiết kế giáo án có sử dụng thí nghiệm hóa học theo hướng dạy học tích<br /> cực............................................................................................................................ 46<br /> 2.3.1. Những chú ý khi thiết kế giáo án có sử dụng thí nghiệm theo hướng dạy học tích<br /> cực..................................................................................................................... 46<br /> 2.3.2. Một số giáo án chương “Halogen” ............................................................... 47<br /> 2.3.3. Một số giáo án chương “Oxi – Lưu huỳnh” ................................................ 57<br /> Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................. 84<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm ........................................................................................... 84<br /> 3.2. Đối tượng thực nghiệm ......................................................................................... 84<br /> 3.3. Tiến hành thực nghiệm .......................................................................................... 85<br /> 3.4. Kết quả thực nghiệm .............................................................................................. 87<br /> 3.4.1. Kết quả thực nghiệm bài Clo ......................................................................... 87<br /> 3.4.2. Kết quả thực nghiệm bài Hidro Clorua – Axit Clohidric .......................... 89<br /> 3.4.3. Kết quả thực nghiệm bài Oxy – Ozon .......................................................... 92<br /> 3.4.4. Kết quả thực nghiệm bài Lưu Huỳnh ........................................................... 94<br /> 3.4.5. Kết quả thực nghiệm bài Hidro Sunfua – Lưu huỳnh Đioxit – Lưu huỳnh trioxit<br /> ........................................................................................................................... 97<br /> <br /> 3.4.5. Kết quả thực nghiệm bài Axit Sunfuric và Muối Sunfat ......................... 100<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 105<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 108<br /> PHỤ LỤC<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0