BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
............... ...............<br />
<br />
Hoàng Thị Thu Hà<br />
<br />
SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM HOÁ HỌC<br />
PHẦN PHI KIM LỚP 10<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
............... ...............<br />
<br />
Hoàng Thị Thu Hà<br />
<br />
SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM HOÁ HỌC<br />
PHẦN PHI KIM LỚP 10<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC<br />
Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn hóa học<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 14 10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS. NGUYỄN THỊ SỬU<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Luận văn thạc sỹ này là một công trình nghiên cứu khoa học rất quan trọng đối với<br />
bản thân tôi vì trong quá trình thực hiện luận văn này, tôi có điều kiện tổng hợp và củng cố<br />
lại những kiến thức đã học cũng như đúc kết lại một số kinh nghiệm tôi đã có trong quá<br />
trình giảng dạy.<br />
Để hoàn thành luận văn, ngoài sự cố gắng và nỗ lực của bản thân còn có sự giúp đỡ<br />
tận tình của các thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè, các học sinh và của người thân. Tôi xin gửi<br />
lời cám ơn sâu sắc đến:<br />
- PGS.Tiến sĩ Nguyễn Thị Sửu, cô hướng dẫn của tôi, dù ở xa nhưng cô vẫn cho tôi<br />
những góp ý chuyên môn vô cùng quí báu cũng như luôn quan tâm, động viên tôi trước<br />
những khó khăn trong khi thực hiện đề tài.<br />
- PGS.Tiến sĩ Trịnh Văn Biều, thầy đã giúp đỡ tôi rất nhiều khi tôi gặp trở ngại trong<br />
suốt thời gian học tập và nghiên cứu.<br />
- Tất cả các thầy cô đã giảng dạy trong quá trình học tập của tôi, thầy cô đã cung<br />
cấp nhiều kiến thức và tư liệu để tôi có thể hoàn thành luận văn.<br />
- Đồng nghiệp và bạn bè đã hỗ trợ tôi về chuyên môn, góp ý cho tôi khi tiến hành<br />
giảng dạy.<br />
- Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên tổ Hóa của Trường THPT CưMgar, Trường<br />
THPT Cao Bá Quát, Trường THPT Việt Đức tỉnh ĐakLak, đã giúp đỡ và tạo điều kiện tốt<br />
nhất để tôi được tham gia học sau đại học và hoàn thành luận văn này.<br />
- Giáo viên và các em học sinh đã giúp tôi hoàn thành tốt phần thực nghiệm sư<br />
phạm.<br />
- Và cuối cùng là đại gia đình của tôi, những người luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất về<br />
tinh thần, về vật chất, về thời gian… luôn bên tôi trong suốt quãng thời gian tôi thực hiện<br />
ước mơ của mình.<br />
Hoàng Thị Thu Hà<br />
<br />
Trang phụ bìa<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1<br />
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................ 4<br />
1.1. Lịch sử nghiên cứu của vấn đề ............................................................................... 4<br />
1.2. Phát huy tính tích cực của học sinh ....................................................................... 5<br />
1.2.1. Khái niệm tính tích cực .................................................................................... 5<br />
1.2.2. Các biểu hiện của tính tích cực của HS ......................................................... 6<br />
1.2.3. Nguyên nhân tính tích cực ............................................................................... 7<br />
1.2.4. Các biện pháp phát huy tính tích cực nhận thức .......................................... 8<br />
1.3. Thí nghiệm hóa học ở trường phổ thông ............................................................... 9<br />
1.3.1. Vấn đề thí nghiệm trong hóa học .................................................................... 9<br />
1.3.2. Vai trò của thí nghiệm trong dạy học hóa học ............................................ 11<br />
1.3.3. Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên ........................................................... 14<br />
1.3.4. Thí nghiệm của học sinh ............................................................................... 17<br />
1.3.5. An toàn khi sử dụng thí nghiệm ................................................................... 21<br />
1.4. Thực trạng sử dụng thí nghiệm trong dạy học hóa học ở một số trường<br />
THPT tỉnh ĐakLak ................................................................................................ 22<br />
1.4.1. Mục đích điều tra ............................................................................................ 22<br />
1.4.2. Phương pháp điều tra...................................................................................... 23<br />
1.4.3. Kết quả điều tra ............................................................................................... 23<br />
Chương 2. SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC PHẦN PHI KIM LỚP 10 THPT<br />
THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC ......................................... 27<br />
2.1. Danh mục các thí nghiệm trong chương “Halogen” và chương “Oxi – Lưu<br />
huỳnh” ..................................................................................................................... 27<br />
2.1.1. Danh mục các thí nghiệm trong chương “Halogen” .................................. 27<br />
2.1.2. Danh mục các thí nghiệm trong chương “Oxi – Lưu huỳnh” ................... 27<br />
2.2. Một số biện pháp sử dụng thí nghiệm hóa học theo hướng dạy học tích cực 28<br />
2.2.1. Sử dụng thí nghiệm đối chứng ...................................................................... 28<br />
2.2.2. Sử dụng thí nghiệm kiểm chứng ................................................................... 31<br />
2.2.3. Sử dụng thí nghiệm nêu vấn đề ..................................................................... 33<br />
<br />
2.2.4. Sử dụng thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu .................................... 37<br />
2.2.5. Sử dụng thí nghiệm hóa hóa học để giải bài tập thực nghiệm, bài tập nghiên cứu<br />
nhỏ .................................................................................................................... 41<br />
2.2.6. Sử dụng thí nghiệm ngoại khóa .................................................................... 44<br />
2.3. Thiết kế giáo án có sử dụng thí nghiệm hóa học theo hướng dạy học tích<br />
cực............................................................................................................................ 46<br />
2.3.1. Những chú ý khi thiết kế giáo án có sử dụng thí nghiệm theo hướng dạy học tích<br />
cực..................................................................................................................... 46<br />
2.3.2. Một số giáo án chương “Halogen” ............................................................... 47<br />
2.3.3. Một số giáo án chương “Oxi – Lưu huỳnh” ................................................ 57<br />
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................. 84<br />
3.1. Mục đích thực nghiệm ........................................................................................... 84<br />
3.2. Đối tượng thực nghiệm ......................................................................................... 84<br />
3.3. Tiến hành thực nghiệm .......................................................................................... 85<br />
3.4. Kết quả thực nghiệm .............................................................................................. 87<br />
3.4.1. Kết quả thực nghiệm bài Clo ......................................................................... 87<br />
3.4.2. Kết quả thực nghiệm bài Hidro Clorua – Axit Clohidric .......................... 89<br />
3.4.3. Kết quả thực nghiệm bài Oxy – Ozon .......................................................... 92<br />
3.4.4. Kết quả thực nghiệm bài Lưu Huỳnh ........................................................... 94<br />
3.4.5. Kết quả thực nghiệm bài Hidro Sunfua – Lưu huỳnh Đioxit – Lưu huỳnh trioxit<br />
........................................................................................................................... 97<br />
<br />
3.4.5. Kết quả thực nghiệm bài Axit Sunfuric và Muối Sunfat ......................... 100<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 105<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 108<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />