intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế tài liệu hỗ trợ việc dạy và học phần Hóa vô cơ lớp 11 theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc An Nhiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:341

88
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thực hiện nghiên cứu về việc thiết kế tài liệu hỗ trợ việc dạy và học phần hóa vô cơ lớp 11 theo chuẩn kiến thức kĩ năng có nội dung phong phú, đầy đủ, chính xác, khoa học, ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học ở trường THPT. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế tài liệu hỗ trợ việc dạy và học phần Hóa vô cơ lớp 11 theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỒ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Chu Lan Trinh<br /> <br /> THIẾT KẾ TÀI LIỆU HỖ TRỢ VIỆC<br /> DẠY VÀ HỌC PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 11<br /> THEO CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỒ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Chu Lan Trinh<br /> <br /> THIẾT KẾ TÀI LIỆU HỖ TRỢ VIỆC<br /> DẠY VÀ HỌC PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 11<br /> THEO CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG<br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : Lí luận và phương pháp dạy học môn Hóa học<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. TRANG THỊ LÂN<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Sau một thời gian tiến hành triển khai nghiên cứu, tôi cũng đã hoàn thành<br /> nội dung luận văn “Thiết kế tài liệu hỗ trợ việc dạy và học phần hóa vô cơ lớp<br /> 11 theo chuẩn kiến thức, kĩ năng”. Luận văn được hoàn thành không chỉ là công<br /> sức của bản thân tác giả mà còn có sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của nhiều cá nhân<br /> và tập thể.<br /> Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến TS. Trang Thị<br /> Lân, người trực tiếp hướng dẫn cho luận văn cho em. Cô đã dành cho em nhiều<br /> thời gian, tâm sức, cho em nhiều ý kiến, nhận xét quí báu, chỉnh sửa cho em<br /> những chi tiết nhỏ trong luận văn, giúp luận văn của em được hoàn thiện hơn về<br /> mặt nội dung và hình thức. Cô cũng đã luôn quan tâm, động viên, nhắc nhở kịp<br /> thời để em có thể hoàn thành luận văn đúng tiến độ.<br /> Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến PGS.TS Trịnh Văn Biều, những ý kiến<br /> đóng góp quí báu cùng sự quan tâm, động viên và chỉ bảo tận tình của thầy vừa<br /> giúp em có được sự khích lệ, tin tưởng vào bản thân, vừa tạo động lực nhắc nhở<br /> em có trách nhiệm với đề tài của mình, giúp em hoàn chỉnh luận văn tốt hơn.<br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên và học<br /> sinh của các trường THPT đã tạo điều kiện thuận lợi, nhiệt tình giúp đỡ tôi trong<br /> quá trình điều tra thực trạng và thực nghiệm sư phạm.<br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè, các anh/chị<br /> cùng lớp cao học K21 vì đã luôn động viên, quan tâm giúp đỡ tôi trong quá trình<br /> học tập và thực hiện luận văn.<br /> <br /> Chu Lan Trinh<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục kí hiệu, chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục hình vẽ, đồ thị<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .........................5<br /> 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ........................................................................ 5<br /> 1.1.1. Các đề tài nghiên cứu về phần hóa vô cơ lớp 11 – THPT ....................5<br /> 1.1.2. Tài liệu tham khảo có liên quan đến đề tài ..........................................7<br /> 1.2. Chuẩn kiến thức, kĩ năng ............................................................................... 7<br /> 1.2.1. Chuẩn ....................................................................................................7<br /> 1.2.2. Kiến thức ...............................................................................................8<br /> 1.2.3. Kĩ năng ..................................................................................................8<br /> 1.2.4. Sự ra đời và quá trình áp dụngchuẩn KTKN ........................................9<br /> 1.2.5. Tầm quan trọng của chuẩn KTKN ........................................................9<br /> 1.2.6. Đặc điểm của chuẩn KTKN ................................................................10<br /> 1.3. Tầm quan trọng của cơ sở lí thuyết đối với việc dạy và học môn Hóa học18<br /> 1.4. Vai trò, vị trí, tác dụng của BTHH ........................................................... 20<br /> 1.5. Thực trạng việc dạy và học phần hóa vô cơ lớp 11 ở trường THPT........ 23<br /> 1.5.1. Mục đích điều tra ................................................................................23<br /> 1.5.2. Nội dung điều tra ................................................................................23<br /> 1.5.3. Phương pháp và đối tượng điều tra ....................................................23<br /> 1.5.4. Kết quả điều tra ..................................................................................24<br /> TIỂU KẾT CHƯƠNG 1.............................................................................................32<br /> CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ TÀI LIỆU HỖ TRỢ VIỆC DẠY VÀ HỌC PHẦN<br /> HÓA VÔ CƠ LỚP 11 THEO CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG .....................33<br /> 2.1. Tổng quan phần hóa vô cơ lớp 11 ............................................................... 33<br /> 2.1.1. Cấu trúc, nội dung chương trình hóa vô cơ lớp 11 ........................... 33<br /> 2.1.2. Khung phân phối chương trình phần hóa vô cơ lớp 11 ..................... 33<br /> <br /> 2.1.3. Chuẩn KTKN, trọng tâm bài học và hướng dẫn thực hiện – phần<br /> hóa vô cơ lớp 11 ..........................................................................................35<br /> 2.2. Nguyên tắc thiết kế tài liệu .......................................................................... 35<br /> 2.3. Qui trình thiết kế tài liệu .............................................................................. 37<br /> 2.4. Cấu trúc và điểm mới của tài liệu ................................................................ 40<br /> 2.4.1. Cấu trúc của tài liệu .......................................................................... 40<br /> 2.4.2. Điểm mới của tài liệu ......................................................................... 40<br /> 2.5. Nội dung tài liệu .......................................................................................... 41<br /> 2.5.1. Tài liệu hỗ trợ dạy học chương Sư điện li ......................................... 41<br /> 2.5.2. Tài liệu hỗ trợ dạy học chương Ni tơ – Photpho ............................. 101<br /> 2.5.3. Tài liệu hỗ trợ dạy học chương Cacbon – Silic ............................... 101<br /> 2.6. Hệ thống bài lên lớp sử dụng nội dung tài liệu đã thiết kế ........................ 101<br /> 2.6.1. Bài lên lớp khi truyền thụ kiến thức mới ........................................ 101<br /> 2.6.2. Bài lên lớp khi ôn tập, luyện tập ..................................................... 111<br /> TIỂU KẾT CHƯƠNG 2...........................................................................................115<br /> CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................116<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm.............................................................................. 116<br /> 3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ............................................................................. 116<br /> 3.3. Đối tượng tham gia thực nghiệm.............................................................. 116<br /> 3.4. Nội dung thực nghiệm .............................................................................. 117<br /> 3.5. Các bước thực nghiệm.............................................................................. 117<br /> 3.6. Phương pháp xử lý kết quả thực nghiệm.................................................. 118<br /> 3.7. Kết quả thực nghiệm ................................................................................ 121<br /> 3.7.1. Kết quả định lượng ......................................................................... 121<br /> 3.7.2. Phân tích kết quả định lượng ......................................................... 132<br /> 3.7.3. Kết quả định tính ............................................................................ 133<br /> TIỂU KẾT CHƯƠNG 3...........................................................................................138<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................................139<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................143<br /> PHỤ LỤC<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2