BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Võ Sỹ Hiện<br />
<br />
THIẾT KẾ TÀI LIỆU TỰ HỌC<br />
PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 11<br />
DÙNG CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Võ Sỹ Hiện<br />
<br />
THIẾT KẾ TÀI LIỆU TỰ HỌC<br />
PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 11<br />
DÙNG CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 14 10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. LÊ HUY HẢI<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Chủ nhiệm Khoa Hóa cùng các<br />
thầy cô trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức và thực hiện<br />
thành công khóa đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học hóa<br />
học, tạo cơ hội học tập và nâng cao trình độ chuyên môn về lĩnh vực mà tôi tâm<br />
huyết.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo và các<br />
em học sinh các trường THPT Quốc tế Á Châu, Lê Quý Đôn, Chuyên Lê Hồng<br />
Phong, Nguyễn Du – TP Hồ Chí Minh, THPT Vũng Tàu – TP Vũng Tàu đã giúp đỡ<br />
tôi trong suốt quá trình thực nghiệm sư phạm.<br />
Xin gửi lời cảm ơn đến Phòng Sau Đại học, trường Đại học Sư phạm thành<br />
phố Hồ Chí Minh, đã tạo điều kiện thuận lợi để luận văn được hoàn thành đúng<br />
tiến độ.<br />
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Huy Hải và PGS.TS.<br />
Trịnh Văn Biều đã tận tình chỉ dẫn tôi trong suốt quá trình xây dựng đề cương và<br />
hoàn thành luận văn.<br />
Và điều quan trọng nữa là luận văn được hoàn thành với sự nỗ lực của bản<br />
thân và sự động viên, giúp đỡ của những người thân trong gia đình.<br />
<br />
Võ Sỹ Hiện<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn<br />
Mục lục<br />
Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI................................ 4<br />
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .............................................................................. 4<br />
1.1.1. Các đề tài về thiết kế website, e-book tự học hóa học ................................. 4<br />
1.1.2. Các đề tài về thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn ...................................... 4<br />
1.2. Đổi mới phương pháp dạy học ............................................................................ 6<br />
1.2.1. Một số xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ......................................... 6<br />
1.2.2. Phương pháp dạy học tích cực ..................................................................... 6<br />
1.3. Tự học .................................................................................................................. 8<br />
1.3.1. Khái niệm về tự học ..................................................................................... 8<br />
1.3.2. Các hình thức tự học..................................................................................... 8<br />
1.3.3. Tự học có hướng dẫn .................................................................................... 9<br />
1.3.4. Chu trình tự học của học sinh ..................................................................... 11<br />
1.3.5. Năng lực tự học .......................................................................................... 12<br />
1.3.6. Các kỹ năng tự học ..................................................................................... 15<br />
1.3.7. Một số yếu tố ảnh hưởng tới khả năng tự học môn hóa của HS THPT ..... 16<br />
1.4. Tài liệu tự học .................................................................................................... 18<br />
1.4.1. Khái niệm tài liệu, tài liệu tự học ............................................................... 18<br />
1.4.2. Tài liệu tự học lý thuyết ............................................................................. 20<br />
1.4.3. Tài liệu tự học về bài tập ............................................................................ 20<br />
1.4.4. Bài tập hóa học ........................................................................................... 21<br />
1.4.5. Ý nghĩa của tài liệu tự học đối với việc học tập của học sinh .................... 23<br />
1.5. Học sinh khá giỏi hóa học ................................................................................. 24<br />
1.5.1. Khái niệm học sinh khá giỏi ....................................................................... 24<br />
1.5.2. Những phẩm chất và năng lực của HS khá giỏi hóa học ........................... 24<br />
1.5.3. Hình thành và phát triển tư duy cho HS khá giỏi hóa học ......................... 25<br />
1.6. Thực trạng về tự học môn hóa học ở một số trường THPT .............................. 26<br />
1.6.1. Về vấn đề tự học của HS THPT ................................................................. 26<br />
1.6.2. Về vấn đề thiết kế tài liệu tự học ................................................................ 30<br />
<br />
Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 33<br />
Chương 2. THIẾT KẾ TÀI LIỆU TỰ HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 11<br />
DÙNG CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI ....................................................................... 34<br />
2.1. Tổng quan về phần hóa hữu cơ lớp 11 THPT ................................................... 34<br />
2.2. Những định hướng khi thiết kế tài liệu tự học ................................................... 36<br />
2.3. Quy trình thiết kế tài liệu tự học ........................................................................ 38<br />
2.3.1. Xác định mục đích, yêu cầu của việc thiết kế ............................................ 38<br />
2.3.2. Xác định nội dung và cấu trúc của tài liệu ................................................. 39<br />
2.3.3. Xác định các chủ đề tự học phần lý thuyết ................................................ 40<br />
2.3.4. Xác định loại bài tập sẽ đưa vào tài liệu..................................................... 40<br />
2.3.5. Thu thập thông tin để thiết kế tài liệu......................................................... 41<br />
2.3.6. Tiến hành thiết kế tài liệu ........................................................................... 41<br />
2.3.7. Tham khảo, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp và chỉnh sửa ........................ 42<br />
2.3.8. Thực nghiệm, bổ sung và hoàn thiện ......................................................... 42<br />
2.4. Cấu trúc tài liệu tự học ....................................................................................... 43<br />
2.5. Nội dung tài liệu tự học ..................................................................................... 45<br />
2.5.1. Hướng dẫn sử dụng tài liệu ........................................................................ 45<br />
2.5.2. Nội dung tài liệu tự học lý thuyết ............................................................... 48<br />
2.5.3. Nội dung tài liệu tự học về bài tập ............................................................. 79<br />
2.5.4. Tự kiểm tra đánh giá ................................................................................ 110<br />
2.6. Một số biện pháp giúp sử dụng tài liệu hiệu quả ............................................. 116<br />
Tóm tắt chương 2 .................................................................................................... 121<br />
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................ 123<br />
3.1. Mục đích thực nghiệm ..................................................................................... 123<br />
3.2. Đối tượng thực nghiệm .................................................................................... 123<br />
3.3. Tiến hành thực nghiệm .................................................................................... 123<br />
3.4. Phương pháp xử lý kết quả thực nghiệm ......................................................... 125<br />
3.5. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................ 127<br />
3.5.1. Kết quả thực nghiệm về mặt định lượng .................................................. 127<br />
3.5.2. Phân tích kết quả học tập của các lớp thực nghiệm và đối chứng ........... 133<br />
3.5.3. Kết quả thực nghiệm về mặt định tính ..................................................... 134<br />
Tóm tắt chương 3 .................................................................................................... 136<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 137<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 142<br />
PHỤ LỤC ................................................................................................................... 146<br />
<br />