intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nhân sự ngành Giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

126
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nhân sự ngành Giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh xác định thực trạng và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nhân sự ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nhân sự ngành Giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH ___________________ Võ Thiện Cang THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG VIỆC QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh tháng 4 năm 2011
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH ___________________ Võ Thiện Cang THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG VIỆC QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành : Quản lý giáo dục Mã số : 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN THỊ BÍCH HỒNG Thành phố Hồ Chí Minh tháng 4 năm 2011
  3. LỜI CẢM ƠN L uận văn này là kết quả của quá trình học tập tại trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và quá trình công tác của bản thân tại phòng Tổ chức Cán bộ – Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. Với tình cảm chân thành, tác giả kính bày tỏ lòng biết ơn đến Quý Thầy, Cô đã tham gia giảng dạy lớp cao học chuyên ngành Quản lý giáo dục khóa 20 và Quý Thầy, Cô, Anh, Chị là lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, chuyên viên, nhân viên đang công tác tại: • Phòng Sau Đại học; • Khoa Tâm lý-Giáo dục; • Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; • Phòng Tổ chức Cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo; • Các đơn vị: o Trường Trung học phổ thông trực thuộc Sở; o Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện; o Trung tâm Giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở; Đặc biệt kính bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của tác giả đến Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả nghiên cứu đề tài và hoàn chỉnh luận văn. Mặc dù bản thân đã rất cố gắng nhưng chắc chắn luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp bổ sung của quý Thầy, Cô và các đồng nghiệp. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 12/2010 Tác giả luận văn Võ Thiện Cang
  4. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................................................... 10 2T T 2 1. 2T 2T Lý do chọn đề tài ................................................................................................................... 10 T 2 2T 2. 2T 2T Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................. 12 T 2 2T 3. 2T 2T Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 12 T 2 2T 3.1. 2T 2T Khách thể nghiên cứu ........................................................................................................ 12 T 2 2T 3.2. 2T 2T Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................ 12 T 2 2T 4. 2T 2T Giả thuyết khoa học ............................................................................................................... 12 T 2 2T 5. 2T 2T Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................................. 13 T 2 2T 6. 2T 2T Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 13 T 2 2T 6.1. 2T 2T Tuyển dụng mới (báo cáo thực nghiệm) ............................................................................. 13 T 2 T 2 6.2. 2T 2T Thuyên chuyển công tác (báo cáo thực nghiệm) ................................................................ 13 T 2 T 2 6.3. 2T 2T Bổ nhiệm ngạch viên chức; ................................................................................................ 13 T 2 2T 6.4. 2T 2T Nghỉ việc (không hưởng lương, hậu sản, chấm dứt hợp đồng) ........................................... 14 T 2 T 2 6.5. 2T 2T Báo cáo tình hình nhân sự và kế hoạch nhân sự năm học mới ............................................ 14 T 2 T 2 6.6. 2T 2T Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại ...................................................................................................... 14 T 2 2T 6.7. 2T 2T Đào tạo Sau Đại học .......................................................................................................... 14 T 2 2T 6.8. 2T 2T Đi công tác ........................................................................................................................ 14 T 2 2T 7. 2T 2T Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 14 T 2 T 2 8. 2T 2T Cấu trúc luận văn: .................................................................................................................. 16 T 2 2T NỘI DUNG .................................................................................................................................... 17 2T T 2 Chương 1 ....................................................................................................................................... 17 2T T 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÔNG TÁC 2T QUẢN LÝ NHÂN SỰ ................................................................................................................... 17 2T 1.1. 2T 2T Lịch sử nghiên cứu vấn đề ................................................................................................. 17 T 2 2T 1.2. 2T 2T Một số khái niệm ............................................................................................................... 21 T 2 2T
  5. 1.2.1. 2T T 2 Quản lý .............................................................................................................................. 21 T 2 T 2 1.2.2. 2T T 2 Quản lý nhân sự ................................................................................................................. 21 T 2 2T 1.2.3. 2T T 2 Công nghệ thông tin .......................................................................................................... 23 T 2 2T 1.2.4. 2T T 2 Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ..................................................................... 24 T 2 T 2 1.2.5. 2T T 2 Các nhân tố ảnh hưởng đến ứng dụng công nghệ thông tin ................................................ 24 T 2 T 2 1.3. 2T 2T Nội dung quản lý ............................................................................................................... 25 T 2 2T Chương 2 ....................................................................................................................................... 27 2T T 2 THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG VIỆC QUẢN LÝ NHÂN SỰ 2T NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ............................................................................................ 27 2T 2.1. 2T 2T Tổng quan về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhân sự ngành giáo dục T 2 và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................................. 29 2T 2.2. 2T 2T Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhân sự.......................................... 30 T 2 T 2 2.2.1. 2T T 2 Phần mềm VEMIS (Bộ giáo dục và Đào tạo) ..................................................................... 30 T 2 T 2 Hình 2.1: 2T T 2 Phần mềm Quản lý trường học của dự án SREM ................................................... 31 T 2 T 2 Hình 2.3: 2T T 2 Sáu mô đun chính của VEMIS .............................................................................. 33 T 2 T 2 Hình 2.4: 2T T 2 Mô đun Quản lý nhân sự PMIS ............................................................................. 33 T 2 T 2 Hình 2.5: 2T T 2 Các chức năng của PMIS....................................................................................... 34 T 2 2T Hình 2.6: 2T T 2 Sơ đồ chức năng của PMIS.................................................................................... 34 T 2 T 2 Hình 2.7: 2T T 2 Sơ đồ cấu trúc máy trạm ........................................................................................ 35 T 2 2T Hình 2.8: 2T T 2 Sơ đồ cấu trúc máy chủ ......................................................................................... 35 T 2 2T Hình 2.9: 2T T 2 Giao diện phân hệ quản lý cán bộ, giáo viên PMIS ................................................ 36 T 2 T 2 2.2.2. 2T T 2 Chương trình Quản lý cán bộ, viên chức (Sở Nội vụ HCM) ............................................... 38 T 2 T 2 Hình 2.10: 2T T 2 Danh sách thông tin cá nhân xuất ra phần mềm MS Excel ................................. 39 2T T 2 Hình 2.11: 2T T 2 Danh sách thông tin về trình độ có thể xuất ra phần mềm MS Excel .................. 39 2T T 2 Hình 2.12: 2T T 2 Quản lý viên chức .............................................................................................. 40 2T 2T Hình 2.13: 2T T 2 Giao diện thông tin trên Web ............................................................................. 40 2T T 2
  6. Hình 2.14: 2T T 2 Thông tin lưu trữ trên trang Web ....................................................................... 41 2T T 2 2.2.3. 2T T 2 Qui trình giải quyết hồ sơ hiện nay: ................................................................................... 41 T 2 T 2 2.3. 2T 2T Nhận xét thực trạng sử dụng hai phần mềm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ. ........ 43 T 2 T 2 2.3.1. 2T T 2 Nhận xét, đánh giá về việc tập huấn các phần mềm do Dự án SREM tổ chức thực hiện: .... 43 T 2 T 2 2.3.2. 2T T 2 Nhận xét, đánh giá về việc tập huấn các phần mềm do Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức: ... 43 T 2 T 2 2.3.3. 2T T 2 Nhận xét, đánh giá về các phân hệ của phần mềm V.EMIS: ............................................... 44 T 2 T 2 2.3.4. 2T T 2 Thuận lợi ........................................................................................................................... 48 T 2 2T 2.3.5. 2T T 2 Khó khăn ........................................................................................................................... 50 T 2 2T 2.3.6. 2T T 2 Nguyên nhân ..................................................................................................................... 51 T 2 2T Chương 3 ....................................................................................................................................... 55 2T T 2 BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN 2T LÝ NHÂN SỰ ............................................................................................................................... 55 T 2 3.1. 2T 2T Căn cứ đề xuất biện pháp ................................................................................................... 55 T 2 2T 3.1.1. 2T T 2 Cơ sở lý luận ..................................................................................................................... 55 T 2 2T 3.1.2. 2T T 2 Thực trạng quản lý ............................................................................................................. 58 T 2 2T 3.1.3. 2T T 2 Kết quả trưng cầu ý kiến về các biện pháp ......................................................................... 61 T 2 T 2 3.2. 2T 2T Báo cáo kết quả thực nghiệm hai mô đun Tuyển dụng và Thuyên chuyển công tác ............ 66 T 2 T 2 3.2.1. 2T T 2 Giới thiệu trang Web phòng Tổ chức Cán bộ ..................................................................... 70 T 2 T 2 Hình 3.2: T 2 T 2 Giao diện trang Web phòng Tổ chức Cán bộ...................................................... 70 2T T 2 3.2.2. 2T T 2 Thiết kế bổ sung giao diện Web phòng Tổ chức Cán bộ .................................................... 71 T 2 T 2 Hình 3.2: T 2 T 2 Giao diện bổ sung trang Web phòng Tổ chức Cán bộ ........................................ 71 2T T 2 3.2.3. 2T T 2 Quy trình xét tuyển viên chức ............................................................................................ 71 T 2 2T Hình 3.3: T 2 T 2 Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 1..................................................... 72 2T T 2 Hình 3.4: T 2 T 2 Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 2..................................................... 73 2T T 2 Hình 3.5: T 2 T 2 Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 3..................................................... 74 2T T 2 .............................................................................................................................................. 76
  7. Hình 3.6: T 2 T 2 Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 5..................................................... 77 2T T 2 Hình 3.7: T 2 T 2 Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 6..................................................... 77 2T T 2 Hình 3.3: T 2 T 2 Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 7..................................................... 77 2T T 2 Hình 3.8: T 2 T 2 Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 8..................................................... 78 2T T 2 Hình 3.9: T 2 T 2 Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 9..................................................... 79 2T T 2 Hình 3.10: Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 10................................................... 79 T 2 T 2 2T T 2 Hình 3.11: Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 11................................................... 80 T 2 T 2 2T T 2 Hình 3.12: Giao diện trang Web đăng ký tuyển dụng – 12................................................... 80 T 2 T 2 2T T 2 3.2.4. 2T T 2 Quy trình giải quyết hồ sơ thuyên chuyển công tác ............................................................ 80 T 2 T 2 Hình 3.13: Giao diện trang Web đăng ký thuyên chuyển công tác – 1 ................................. 81 T 2 T 2 2T T 2 Hình 3.14: Giao diện trang Web đăng ký thuyên chuyển công tác – 3 ................................. 81 T 2 T 2 2T T 2 Hình 3.15: Giao diện trang Web đăng ký thuyên chuyển công tác – 2 ................................. 82 T 2 T 2 2T T 2 Hình 3.16: Giao diện trang Web đăng ký thuyên chuyển công tác – 4 ................................. 82 T 2 T 2 2T T 2 Hình 3.17: Giao diện trang Web đăng ký thuyên chuyển công tác – 5 ................................. 83 T 2 T 2 2T T 2 Hình 3.18: Giao diện trang Web đăng ký thuyên chuyển công tác – 6 ................................. 83 T 2 T 2 2T T 2 Hình 3.19: Giao diện trang Web đăng ký thuyên chuyển công tác – 7 ................................. 84 T 2 T 2 2T T 2 3.3. 2T 2T Nội dung các biện pháp đề xuất ......................................................................................... 84 T 2 2T Hình 3.20: Giao diện trang Web đăng ký thuyên chuyển công tác – 8 ................................. 89 T 2 T 2 2T T 2 3.3.1. 2T T 2 Nghỉ không hưởng lương, hậu sản, chấm dứt hợp đồng ..................................................... 90 T 2 T 2 3.3.2. 2T T 2 Bổ nhiệm ngạch viên chức ................................................................................................. 93 T 2 2T ....................................................................................................................................................... 93 3.3.3. 2T T 2 Báo cáo tình hình và kế hoạch nhân sự .............................................................................. 94 T 2 T 2 3.3.4. 2T T 2 Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; ..................................................................................................... 94 T 2 2T ....................................................................................................................................................... 94 3.3.5. 2T T 2 Đào tạo Sau Đại học .......................................................................................................... 95 T 2 2T ....................................................................................................................................................... 95
  8. 3.3.6. 2T T 2 Đi công tác ........................................................................................................................ 96 T 2 2T KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................................ 97 2T 2T 1. 2T 2T Kết luận về thực trạng quản lý ............................................................................................... 97 T 2 2T 2. 2T 2T Kết luận về các biện pháp đề xuất .......................................................................................... 98 T 2 2T 3. 2T 2T Kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo và dự án hỗ trợ đổi mới quản lý Giáo dục SREM: ..... 99 T 2 T 2 4. 2T 2T Kiến nghị với Lãnh đạo thành phố và các quận huyện :.......................................................... 99 T 2 T 2 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................................ 101 2T 2T PHỤ LỤC 1: Phiếu khảo sát ......................................................................................................... 106 2T 2T PHỤ LỤC 2: Kết quả khảo sát sau khi phân tích .......................................................................... 113 2T T 2 PHỤ LỤC 3: Báo cáo và kế hoạch tình hình nhân sự.................................................................... 120 2T T 2
  9. MỞ ĐẦU B 0 1. Lý do chọn đề tài 1B Thành phố Hồ Chí Minh có diện tích tự nhiên 2.093,7 km2, tổ chức thành 24 quận, huyện P P (gồm 19 quận và 5 huyện với 322 phường - xã, thị trấn). Điều kiện kinh tế dân cư tương đối thuận lợi nhưng không đồng đều; vẫn còn một bộ phận khó khăn, thiếu thốn. Hệ thống trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của người dân và từng bước được cải thiện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, ở một số huyện ngoại thành cự ly đến trường của học sinh còn xa (có nơi trên 7 km); riêng huyện Cần Giờ mật độ dân cư còn thấp, giao thông đi lại còn khó khăn. Công tác quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục ngày càng được các bộ phận, ngành chức năng có liên quan đầu tư nhiều hơn, làm việc có khoa học hơn. Nhưng do quy mô phát triển giáo dục và đào tạo tại thành phố những năm gần đây phát triển quá nhanh để theo kịp xu hướng hội nhập và tốc độ xã hội hóa giáo dục nhằm thực hiện chủ trương chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đó việc quản lý nhân sự đã gặp không ít trở ngại do không cập nhật kịp thời thông tin về nhân sự của các cơ sở giáo dục. Trên thực tế, chuyên viên phụ trách công tác công tác quản lý phải thực hiện rất nhiều việc liên quan đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, gồm khoảng 12 mảng công việc được phân loại như sau: • Quản lý thông tin về tuyển dụng giáo viên, nhân viên (trình độ đào tạo: trường đào U U tạo, hệ đào tạo, hình thức đào tạo, chuyên ngành đào tạo, thời gian đào tạo…), lịch sử bản thân (quan hệ gia đình: cha, mẹ, anh, chị, em ruột, bên chồng, bên vợ…), quá trình học tập (bảng điểm cá nhân…); • Xét hết thời gian thử việc, bổ nhiệm ngạch viên chức chính thức; U U • Quá trình đào tạo, bồi dưỡng sau khi được tuyển dụng…như học sau Đại học, bồi dưỡng chuyên đề; • Thuyên chuyển công tác; U U • Quá trình hưởng lương (nâng ngạch lương, chuyển ngạch lương, nâng lương niên hạn, trước hạn, trễ hạn); • Quá trình công tác; • Quá trình khen thưởng, kỷ luật; • Nghỉ việc (hưu, hậu sản, không hưởng lương, nghỉ phép); U U
  10. • Đề bạt, bổ nhiệm (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn, kế U U toán trưởng, phụ trách kế toán…); • Đi học, đi công tác (trong nước, ngoài nước); U U • Kiểm tra, thanh tra, đánh giá viên chức (năng lực công tác quản lý, chuyên môn, phẩm chất chính trị…); • Giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn… • Báo cáo, thống kê, dự báo nhu cầu tình hình đội ngũ (chất lượng, số lượng), giải U U quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến cá nhân, tập thể… Qui trình thực hiện công tác quản lý rất phức tạp, gặp nhiều khó khăn, dễ dẫn đến phát sinh các vấn đề gây nhiều trở ngại trong công tác quản lý của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước cấp Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo và cũng đã ảnh hưởng không ít đến công tác quản lý của các đơn vị cấp cơ sở như trường học, trung tâm giáo dục thường xuyên… Ngày 30/9/2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 55/2008/CT- BGDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008- 2012, trong đó nhiệm vụ thứ 5 ghi rõ là phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và quản lý giáo dục: Điều tra, khảo sát hiện trạng, xác định nhu cầu và nhiệm vụ về công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục trên toàn quốc, làm cơ sở cho việc lập kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin dài hạn của ngành. Ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai thực hiện cải cách hành chính và Chính phủ điện tử, thực hiện việc chuyển phát công văn, tài liệu qua mạng; Tin học hoá công tác quản lý ở các cấp quản lý giáo dục (Bộ, sở, phòng) và ở các cơ sở giáo dục... [54] Với tình hình hiện nay, tại Thông báo Kết luận số 242-TB/TW ngày 15/4/2009 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII), phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020” đặc biệt nhấn mạnh đến việc thực hiện nhiệm vụ: “Đổi mới mạnh mẽ quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo”. Hơn nữa chủ đề năm học 2010-2011 là “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Từ thực tế trên, việc tìm hiểu thực trạng quản lý nhân sự, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý theo chủ trương của Đảng, Nhà nước là việc làm cấp thiết. Là một chuyên viên phụ trách công tác tổ chức, quản lý nhân sự tại Sở Giáo dục và Đào tạo, tôi xác định chọn đề tài nghiên cứu: “Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nhân sự ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh” với hy vọng đóng góp một
  11. phần nhỏ những biện pháp của mình vào công tác quản lý nhân sự của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh [5]. 2. Mục đích nghiên cứu 2B Xác định thực trạng và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nhân sự ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3B 3.1. Khách thể nghiên cứu B 4 Công tác quản lý nhân sự của các đơn vị trường học và các đơn vị quản lý cấp trên như Phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Đối tượng nghiên cứu B 5 Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhân sự tại các đơn vị trường học và các đơn vị quản lý cấp trên như Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. 4. Giả thuyết khoa học 6B Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhân sự tại các trường học cũng như tại các đơn vị quản lý đã được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện trong gần 10 năm qua. Tuy nhiên việc này chưa được thực hiện triệt để và đầu tư đúng mức dẫn đến hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng kịp thời các yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố, do đó cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Nguyên nhân khách quan có thể là do phần kinh phí hỗ trợ mua sắm thiết bị công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế, bất cập, các phần mềm quản lý nhân sự tuy được đầu tư, sản xuất nhiều nhưng chưa thật sự phù hợp với những đặc thù riêng của ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Bên cạnh đó nguyên nhân chủ quan có thể do nhận thức về trách nhiệm, ý thức tự giác, năng lực sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý của đội ngũ cán bộ, kể cả cán bộ lãnh đạo ngành, địa phương còn hạn chế; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương đổi mới, quyết định sử dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chưa được tiến hành thường xuyên và không nghiêm túc, đôi khi chỉ được thực hiện một cách chiếu lệ, qua loa, sơ sài. Việc xác định đúng thực trạng là một trong những cơ sở tin cậy để đề xuất những biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự bằng công nghệ thông tin.
  12. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 7B Nghiên cứu, tổng hợp lý thuyết, báo cáo về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự để xác lập cơ sở lý luận của đề tài. Khảo sát thực trạng công tác quản lý nhân sự của các đơn vị trường học và các đơn vị quản lý cấp trên như Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và phân tích nguyên nhân của thực trạng. Đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhân sự. Tiến hành thực nghiệm một số biện pháp và khảo sát tính hiệu quả của hai mô đun ứng dụng công nghệ thông tin (Web) để cải tiến hiệu quả công tác quản lý nhân sự, cụ thể là công tác tuyển dụng (được tiến hành từ tháng 6 năm 2008) và thuyên chuyển (từ tháng 5 năm 2010). 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 8B Do hạn chế về thời gian cũng như phạm vi thực hiện nhiệm vụ đã được lãnh đạo phòng Tổ chức Cán bộ phân công, đề tài này chỉ có thể thực hiện nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các công việc thường xuyên có liên quan đến cán bộ, chuyên viên, giáo viên, nhân viên, cụ thể là nghiên cứu thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin, khảo sát kết quả thực nghiệm hai mô đun đã được ứng dụng và đề xuất thêm các giải pháp ứng dụng các mô đun tiếp theo, cụ thể là: 6.1. Tuyển dụng mới (báo cáo thực nghiệm) B 9 Quy trình đăng ký tuyển dụng giáo viên từ năm 2008 là kết quả của sự phối hợp của phòng Tổ chức Cán bộ và Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu và thực hiện. 6.2. Thuyên chuyển công tác (báo cáo thực nghiệm) B 0 1 Quy trình đăng ký và giải quyết thuyên chuyển giáo viên đã được thực hiện từ tháng 5 năm 2010 cũng là kết quả của sự phối hợp của phòng Tổ chức Cán bộ và Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu và thực hiện. 6.3. Bổ nhiệm ngạch viên chức; B 1 Đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện Qui trình đăng ký và giải quyết bổ nhiệm ngạch viên chức.
  13. 6.4. Nghỉ việc (không hưởng lương, hậu sản, chấm dứt hợp đồng) B 2 1 Đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện Qui trình đăng ký và giải quyết nghỉ không hưởng lương, nghỉ hậu sản, chấm dứt hợp đồng lao động. 6.5. Báo cáo tình hình nhân sự và kế hoạch nhân sự năm học mới B 3 1 Đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện báo cáo tình hình nhân sự và kế hoạch nhân sự năm học mới. 6.6. Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại B 4 1 Tương tự các qui trình trên, tác giả đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện Qui trình đăng ký bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. 6.7. Đào tạo Sau Đại học B 5 1 Đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện Qui trình đăng ký và giải quyết Đi học Sau Đại học. 6.8. Đi công tác B 6 1 Đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện Qui trình đăng ký và giải quyết Đi công tác trong và ngoài nước, nghỉ phép. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 17B 7.1. Phương pháp luận B 8 1 7.1.1. Quan điểm hệ thống cấu trúc: B 9 1 Vận dụng quan điểm hệ thống cấu trúc, đề tài nghiên cứu thực trạng một cách hệ thống bao gồm các yếu tố: mục tiêu quản lý, nội dung quản lý, chủ thể quản lý, đối tượng quản lý: cán bộ, giáo viên, nhân viên…, kết quả quản lý: thúc đẩy các hoạt động quản lý. 7.1.2. Quan điểm thực tiễn: B 0 2 Nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực tế quản lý nhân sự và đề xuất những biện pháp khả thi trong thực tiễn quản lý 7.1.3. Quan điểm lịch sử - logic: B 1 2 Nghiên cứu quá trình phát sinh và phát triển của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự.
  14. 7.2. Phương pháp nghiên cứu: B 2 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết B 3 2 Phân tích tổng hợp, hệ thống hóa lý thuyết về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công B 5 1 tác quản lý nhân sự của các đơn vị trường trung học phổ thông, các đơn vị quản lý cấp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. 7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn B 4 2 7.2.2.1. Phương pháp quan sát, thu thập thông tin: 25B Quy trình thực hiện công tác quản lý nhân sự của các đơn vị quản lý cấp Phòng Giáo dục và B 6 1 Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo (phòng Tổ chức Cán bộ). 7.2.2.2. Phương pháp điều tra, khảo sát: B 6 2 Xây dựng phiếu thăm dò ý kiến của lãnh đạo, cán bộ quản lý, các chuyên viên Phòng, Sở B 7 1 Giáo dục và Đào tạo, nhân viên phụ trách quản lý nhân sự của trường Trung học phổ thông về việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhân sự. Sau đó thực hiện phân tích dữ liệu bằng phần mềm SPSS phiên bản 17.0 7.2.2.3. Phương pháp thống kê toán học: B 7 2 Sau khi thu thập các phiếu thăm dò ý kiến, dựa vào kết quả điều tra, tác giả sử dụng phần B 8 1 mềm SPSS for Windows xử lý số liệu, tính tần số xuất hiện và tỉ lệ phần trăm tần số các nội dung trong phiếu hỏi nhằm đánh giá thực trạng và định hướng nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhân sự. 7.2.2.4. Phương pháp nghiên cứu kết quả sản phẩm: 28B Sau khi đưa vào sử dụng phần mềm hỗ trợ công tác quản lý nhân sự VEMIS của Bộ Giáo dục B 9 1 và Đào tạo và chương trình quản lý cán bộ, viên chức qua mạng Internet của Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh, thông qua các báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý tác giả tổng hợp lại, phân tích tính hiệu quả đồng thời ghi nhận các ưu điểm, khuyết điểm của các phần mềm này qua thực tế sử dụng. 7.2.2.5. Phương pháp thực nghiệm: B 9 2 Thử nghiệm ứng dụng hai mô đun xét tuyển giáo viên (tháng 8/2008) và thuyên chuyển B 0 2 1 công tác giáo viên (tháng 5/2010) qua mạng Internet. Khảo sát tính khả thi, hiệu quả của hai mô đun này.
  15. 8. Cấu trúc luận văn: 30B Gồm 4 phần chính: Mở đầu, Nội dung, Kết luận và Kiến nghị, Tài liệu tham khảo. MỞ ĐẦU (trang 9) NỘI DUNG Chương 1 (trang 17) Cơ sở lý luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhân sự. Chương 2 (trang 30) Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý nhân sự của các đơn vị trường học và các đơn vị quản lý cấp phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. Chương 3 (trang 61) Các biện pháp nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ (trang 104) TÀI LIỆU THAM KHẢO (trang 109)
  16. NỘI DUNG B 1 3 Chương 1 B 2 3 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÔNG TÁC 3B QUẢN LÝ NHÂN SỰ 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề B 4 3 * Sự phát triển của công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự? Trong nhiều năm qua, việc tin học hoá tổ chức quản lý nhân sự mang lại nhiều lợi ích hơn so với quản lý thủ công. Quản lý thông tin về cán bộ, nhân viên là một bài toán quan trọng và có nhiều ứng dụng trong việc quản lý nguồn nhân lực, chính sách cán bộ... nhằm đưa ra các quyết định trong lĩnh vực xây dựng đội ngũ đủ khả năng và trình độ đáp ứng các nhu cầu trong giai đoạn mới. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự có những ưu điểm sau: • Bộ máy quản lý nhân sự gọn nhẹ, chỉ cần số ít nhân viên với hệ thống máy vi tính. • Tổ chức quản lý, lưu trữ trên hệ thống máy vi tính làm tăng tính an toàn, bảo mật cao hơn. • Phù hợp với các ứng dụng triển khai trên diện rộng. • Chi phí ban đầu ít nhất vì chỉ phải triển khai trên máy chủ (Internet). • Dễ dàng phát triển ứng dụng, tất cả các dịch vụ chỉ phải triển khai trên máy chủ, do vậy dễ dàng bảo trì, phát triển hệ thống. • Không phụ thuộc vào phạm vi ứng dụng. Việc mở rộng ít tốn kém nhất. • Đào tạo sử dụng chương trình ít tốn kém nhất. • Dễ dàng tích hợp với các ứng dụng khác trong một website. Bộ Giáo dục và Ðào tạo Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Trong đó nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành quản lý giáo dục: điều tra, khảo sát hiện trạng, xác định nhu cầu và nhiệm vụ về công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục trên toàn quốc, làm cơ sở cho việc lập kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin dài hạn của ngành. Ứng dụng công nghệ thông tin để
  17. triển khai thực hiện cải cách hành chính và Chính phủ điện tử, thực hiện việc chuyển phát công văn, tài liệu qua mạng. Tin học hóa công tác quản lý ở các cấp quản lý giáo dục (Bộ, Sở, Phòng) và ở các cơ sở giáo dục. Xây dựng hệ thống thông tin quản lý giáo dục và thống kê giáo dục thông qua việc tích hợp cơ sở dữ liệu từ các cơ sở giáo dục đến các cấp quản lý giáo dục. Từ năm 2002 đến năm 2004, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho ra đời hai phần mềm: PMIS với mục đích là thu thập và báo cáo hồ sơ cán bộ công chức được lập trình trên nền phần mềm FoxPro 6.0 và EMIS cũng với mục đích thu thập và báo cáo dữ liệu hồ sơ trường học được lập trình trên nền Visual Basic, Infomix và Excel, cùng được cài đặt và chạy trên máy tính đơn lẻ. Trên cơ sở việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, ngành Giáo dục đào tạo đã triển khai từ khá sớm với hai phần mềm đã nêu trên cùng với các phần mềm tự thiết kế như quản lý tài chính, quản lý thi và tuyển sinh, quản lý cơ sở vật chất, hệ thống thư viện và học liệu..., dự án Hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục (gọi tắt là SREM) bắt đầu thực hiện vào tháng 4 năm 2006, theo kết quả của Hiệp định tài chính AIDCO/VNM/2004/016-841 giữa Cộng đồng Châu Âu và Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được ký kết tại Brussel ngày 18/07/2005 và ký kết tại Hà Nội ngày 01/09/2005. Mục tiêu tổng thể của dự án nhằm hỗ trợ Bộ giáo dục và Đào tạo thực hiện các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển giáo dục của Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010 bao gồm: • Nâng cao năng lực quản lý giáo dục ở cấp Bộ, Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường. • Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho hệ thống quản lý giáo dục đổi mới. • Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin tích hợp cho công tác quản lý ở khối Giáo dục phổ thông; • Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ quản lý giáo dục;
  18. • Xây dựng mới các hệ thống thông tin quản lý trường học VEMIS bao gồm nhiều phân hệ: quản lý học sinh (SMIS), Tài chính – Tài sản (FMIS) và Thanh tra (IMIS), quản lý thiết bị – thư viện, theo dõi công tác giảng dạy của giáo viên… Củng cố và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý giáo dục EMIS (thống kê giáo dục) và hệ thống thông tin quản lý nhân sự PMIS và triển khai đại trà cả hai hệ thống này trên toàn quốc. Ngày 26/11/2010, tại Hà Nội, dự án SREM tổ chức lễ tổng kết các hoạt động từ thiết kế, xây dựng đến việc triển khai, tập huấn, kiểm tra, đánh giá tính hiệu quả của các phần mềm với mục tiêu cuối cùng là tạo một môi trường giàu thông tin phục vụ công tác Quản lý giáo dục [12, 51]. Nhìn chung vấn đề nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, quản lý trường học, quản lý nhân sự ngành Giáo dục và Đào tạo trong thời gian gần đây đã được nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu như sau: - Về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức quản lý giáo dục và đào tạo, các tác giả như Trần Khánh trường Đại học sư phạm Thái Nguyên đã đề cập nhiều trong đề tài “Tổng quan về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục” và hơn nữa đề tài cấp Bộ có tên “Thực trạng tổ chức quản lý giáo dục và đào tạo ở đồng bằng sông Cửu Long, những giải pháp cấp bách” của Bộ Giáo dục và đào tạo đã giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về vùng đồng bằng sông Cửu Long trong những năm cuối thế kỷ 20. Từ đó khái quát về những thuận lợi khó khăn khi ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục ở Việt Nam giai đoạn 2001-2005. Ngoài ra tác giả Hoàng Thị Kim Thanh với đề tài “Thực trạng quản lý các nhiệm vụ công tác của giảng viên ở trường Đại học Tôn Đức Thắng” cũng cho rằng việc quản lý công tác của giáo viên là yêu cầu cần thiết để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý của nhà trường [22]. - Về các hoạt động thúc đẩy, hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo, ngay từ đầu những năm 2000, Quyết định số 33/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển Internet Việt Nam giai đoạn 2001-2005. Ngày 29/8/2008, hội thảo quốc gia “Công nghệ thông tin trong giáo dục” lần đầu tiên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức qua cầu truyền hình với năm điểm cầu trên cả nước. Những thông tin đưa ra tại Hội nghị lúc đó cho thấy, không chỉ được ứng dụng rộng rãi ở những nơi có điều kiện như Hà Nội, TP.HCM, Hải
  19. Phòng, Đà Nẵng…, công nghệ thông tin đang ngày càng được ngành giáo dục các địa phương, kể cả các tỉnh miền núi, vùng khó khăn, chú trọng ứng dụng vào công tác quản lý và giảng dạy. Nhưng dù vậy, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục vẫn được nhìn nhận còn nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân trong đó có vấn đề định hướng. Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin đã có, nhưng việc nhìn nhận vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin từ chính cán bộ quản lý các trường, các sở giáo dục đào tạo còn chưa đồng bộ. [51] - Về việc thực hiện nghiên cứu và đề xuất các biện pháp, giải pháp đổi mới công tác quản lý nhân sự để đáp ứng kịp thời những yêu cầu mới trong tương lai, giúp nâng cao nhận thức, trình độ công nghệ thông tin của người cán bộ quản lý, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai công việc, ra quyết định và kiểm tra đánh giá chất lượng công việc của tập thể và các cá nhân trong các cơ quan quản lý hành chính và cơ sở giáo dục. Chẳng hạn như đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục đào tạo của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh” của Huỳnh Lê Tuấn và đề tài “Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực quản lý cho Hiệu trưởng các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An” của tác giả Trương Liên Phong. Đặc biệt trong thời gian gần đây có đề tài khoa học – công nghệ cấp Bộ nghiên cứu về việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào công tác quản lý giáo dục với tên “Nghiên cứu tổ chức và quản lý việc ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông trong quản lý trường trung học cơ sở” [31]. Thực tế, mỗi khu vực có những khác biệt về vị trí địa lý, dân số, đặc thù, đặc trưng riêng trong việc quản lý nhân sự (phương thức, phương pháp, con người…). Mặc dù có nhiều phần mềm tin học, bài viết, các hoạt động hỗ trợ, các công trình nghiên cứu về việc quản lý nhân sự ngành Giáo dục và Đào tạo nhưng những công trình nghiên cứu về thực trạng quản lý nhân sự, giải quyết các công việc thường xuyên bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin (công nghệ Web – Internet) tại đơn vị trường học, đặc biệt là ở cấp quản lý Phòng, Sở còn ít được đề cập tới, phần mềm tin học sử dụng trong ngành Giáo dục và Đào tạo hiện nay để quản lý nhân sự, giải quyết các công việc thường xuyên hàng ngày mới chỉ phát triển tự phát, do một số công ty phần mềm hoặc nhóm giảng viên, sinh viên tự xây dựng theo “bản năng” kinh doanh, cảm tính và khả năng của mình chứ chưa có một hệ thống thống nhất từ trên xuống dưới. Vì vậy, để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, việc nghiên cứu thực trạng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhân sự để giải quyết các công việc thường xuyên là việc làm cấp thiết.
  20. 1.2. Một số khái niệm B 5 3 1.2.1. Quản lý B 6 3 Hoạt động quản lý gồm hai quá trình tích hợp vào nhau, quá trình “quản” gồm sự coi sóc giữ gìn để duy trì tổ chức ở trạng thái ổn định, quá trình “lý” gồm sự sửa sang, sắp xếp, đổi mới đưa hệ vào phát triển”: như vậy quản lý chính là hoạt động tạo ra sự ổn định và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức đến một trạng thái mới có chất lượng cao hơn”. Hiện nay có nhiều quan điểm về các chức năng cơ bản của quản lý: • Theo các tài liệu của UNESCO, công tác quản lý nói chung có bốn chức năng cơ bản, đó là kế hoạch hóa, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra. • Theo Iu K. Babanxki (Nga) cho rằng: “chức năng quản lý nhìn chung gồm ba yếu tố, đó là: kích thích động viên, tạo động lực; tổ chức hoạt động và kiểm tra đánh giá.”. Trong đó yếu tố kích thích động viên, tạo động lực được đặt lên hàng đầu và được xem là vấn đề rất quan trọng”. • Theo Thái Duy Tuyên: “ngoài bốn chức năng cơ bản mang tính công cụ là kế hoạch hóa; tổ chức hoạt động; chỉ đạo hoạt động và kiểm tra, đánh giá còn phải kể đến chức năng kích thích động viên, tạo động lực. Đây được xem là chức năng cơ sở có mặt trong mọi hoạt động của người quản lý để thực hiện tốt bốn chức năng kia”. 1.2.2. Quản lý nhân sự B 7 3 Quản lý nhân sự là tác động có mục đích đến tập thể người để tổ chức và phối hợp hoạt động của những con người đó trong suốt quá trình lao động của họ nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các tiềm năng và cơ hội của con người và tổ chức để cuối cùng kết quả đạt được là hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra. Quản lý nhân sự trường học: Hiệu trưởng là người quan trọng và có tác động mạnh mẽ đến qui trình quản lý nhân sự, công tác quản lý của Hiệu trưởng có những đặc điểm sau đây: Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên; tuyển dụng và điều động giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục, tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội. Như vậy, chúng ta có thể thấy trong hệ thống giáo dục quốc dân nước ta hiện nay xét về mặt quản lý có những cái chung của một nhà trường nhưng lại có cái riêng không thể giống các trường khác về đối tượng quản lý, về hoạt động giảng dạy, giáo dục của giáo viên, việc học tập rèn luyện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2