BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
------------------------Hoàng Thị Phương Anh<br />
<br />
TỔ CHỨC DẠY HỌC CÁC NGUYÊN LÍ, ĐỊNH LUẬT CHẤT<br />
LƯU VÀ CÁC ỨNG DỤNG KĨ THUẬT CỦA CHÚNG<br />
TRONG CHƯƠNG “CƠ HỌC CHẤT LƯU” LỚP 10 BAN<br />
NÂNG CAO THPT NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ<br />
LỰC, SÁNG TẠO VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIẾN<br />
THỨC CỦA HỌC SINH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
------------------------Hoàng Thị Phương Anh<br />
<br />
TỔ CHỨC DẠY HỌC CÁC NGUYÊN LÍ, ĐỊNH LUẬT CHẤT<br />
LƯU VÀ CÁC ỨNG DỤNG KĨ THUẬT CỦA CHÚNG<br />
TRONG CHƯƠNG “CƠ HỌC CHẤT LƯU” LỚP 10 BAN<br />
NÂNG CAO THPT NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ<br />
LỰC, SÁNG TẠO VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIẾN<br />
THỨC CỦA HỌC SINH<br />
<br />
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học Vật lí<br />
Mã số: 601410<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS Phạm Xuân Quế<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2011<br />
<br />
Lời cam đoan<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố<br />
trong một công trình khoa học nào.<br />
<br />
Tác giả<br />
Hoàng Thị Phương Anh<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến:<br />
• PGS-TS Phạm Xuân Quế- người đã trực tiếp khuyến khích, động viên<br />
và tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài này.<br />
• Quý thầy cô trong khoa Vật lí, trường Đại học Sư Phạm Thành phố<br />
Hồ Chí Minh, Phòng Khoa Học Công Nghệ và Sau Đại Học đã quan<br />
tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong thời gian học tập và thực<br />
hiện đề tài.<br />
• Ban Giám Hiệu trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, Huyện Hóc Môn, TP<br />
Hồ Chí Minh và trường THPT Trương Định, thị xã Gò Công, tỉnh<br />
Tiền Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực<br />
hiện đề tài.<br />
• Gia đình, bạn bè, các thầy cô, các bạn bè đồng nghiệp đã giúp đỡ,<br />
động viên tôi hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
TP Hồ Chí Minh tháng 10 năm 2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Lời cám ơn<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC<br />
ỨNG DỤNG KĨ THUẬT CỦA VẬT LÍ NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC,<br />
TỰ LỰC VÀ SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH .............................................................5<br />
1.1. Mục tiêu giáo dục trong thời đại ngày nay .......................................................5<br />
1.1.1. Mục tiêu chung của giáo dục phổ thông hiện nay ......................................5<br />
1.1.2. Mục tiêu giáo dục của môn Vật lí THPT hiện nay...................................10<br />
1.2. Dạy học các định luật vật lí ............................................................................12<br />
1.2.1. Chu trình sáng tạo khoa học Razumôpxky...............................................12<br />
1.2.2. Vận dụng chu trình sáng tạo Razumôpxky trong việc dạy học các nguyên<br />
lí, định luật vật lí.................................................................................................13<br />
1.3. Dạy học các ứng dụng kĩ thuật của vật lí........................................................16<br />
1.3.1. Ứng dụng kĩ thuật (ƯDKT) của vật lí ......................................................16<br />
1.3.2. Vai trò của việc nghiên cứu các ƯDKT trong dạy học vật lí ...................16<br />
<br />