Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đề tài luận văn ―Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho<br />
công ty TNHH một thành viên giầy Thụy Khuê đến năm 2020‖ là công trình nghiên<br />
cứu độc lập của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn đƣợc sứ dụng<br />
trung thực; các tài liệu tham khảo có nguồn gốc trích dẫn rõ ràng; kết quả trong luận<br />
văn là trung thực và chƣa từng công bố trong các công trình nghiên cứu khác.<br />
Trong quá trình làm luận văn tôi đã thực sự dành nhiều thời gian cho việc<br />
tìm kiếm cơ sở lý luận, thu thập dữ liệu, vận dụng kiến thức đã học để nghiên cứu,<br />
phấn tích tìm ra định hƣớng xây dựng chiến lƣợc kinh doanh khả thi Công ty TNHH<br />
một thành viên giầy Thụy Khuê.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này./.<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Lan Hƣơng<br />
<br />
Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng<br />
<br />
QTKD 2014A<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian thực hiện đề tài: ―Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho<br />
công ty TNHH một thành viên giầy Thụy Khuê đến năm 2020‖, tôi đã tích lũy<br />
đƣợc một số kinh nghiệm bổ ích, ứng dụng các kiến thức đã học ở trƣờng vào thực<br />
tế. Để hoàn thành đƣợc đề tài này tác giả đã đƣợc sự hƣớng dẫn giúp đỡ tận tình của<br />
các thầy cô giáo khoa Kinh tế và Quản lý trƣờng đại học Bách Khoa Hà Nội.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Ngọc Điện, các thầy cô giáo trong<br />
khoa Kinh tế và Quản lý đã tận tâm giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập cũng<br />
nhƣ trong quá trình thực hiện luận văn này, đồng thời tôi cũng xin chân thành cảm<br />
ơn Ban giám đốc, và các phòng ban chức năng của công ty TNHH một thành viên<br />
giầy Thụy Khuê đã giúp đỡ cung cấp các số liệu căn cứ cho tôi hoàn thành luận văn.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song do<br />
khả năng và kinh nghiệm còn nhiều hạn chế nên luận văn không tránh khỏi thiếu<br />
sót, vì vậy tôi rất mong quý thầy cô giáo, các học viên cùng khóa góp ý để các<br />
nghiên cứu trong luận văn này đƣợc hoàn thiện hơn.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Lan Hƣơng<br />
<br />
Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng<br />
<br />
QTKD 2014A<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài ............................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu đề tài ..................................................................................... 1<br />
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 2<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................... 2<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................................ 3<br />
6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................... 3<br />
CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC TRONG KINH DOANH ........ 4<br />
1.1. Các khái niệm cơ bản về quản trị chiến lƣọc và hoạnh định chiến lƣọc trong<br />
kinh doanh ................................................................................................................... 4<br />
1.1.1. Khái niệm chung về chiến lƣợc trong kinh doanh ............................................ 4<br />
1.1.2. Quản trị chiến lƣợc ............................................................................................ 5<br />
1.1.2.1. Định nghĩa về quản trị chiến lƣợc .................................................................. 5<br />
1.1.2.2. Mô hình quản trị chiến lƣợc ........................................................................... 6<br />
1.1.2.3. Ý nghĩa của việc quản trị chiến lƣợc.............................................................. 6<br />
1.1.3. Các cấp quản lý chiến lƣợc ............................................................................... 7<br />
1.2. Các bƣớc của quá trình hoạch định chiến lƣợc .................................................... 7<br />
1.2.1. Phân tích môi trƣờng ......................................................................................... 8<br />
1.2.1.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô............................................................................ 8<br />
1.2.1.2 . Phân tích môi trƣờng ngành ..................................................................... 10<br />
1.2.1.3. Phân tích môi trƣờng bên trong của công ty ................................................ 12<br />
1.2.2. Xác định chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu .................................................... 14<br />
1.2.3. Phân tích và lựa chon các phƣơng án chiến lƣợc cho công ty ........................ 16<br />
1.2.3.1. Các chiến lƣợc kinh doanh chung ................................................................ 16<br />
1.2.3.2. Quy trình lựa chọn chiến lƣợc...................................................................... 18<br />
1.3 Các công cụ phục vụ hoạch định chiến lƣợc....................................................... 19<br />
1.3.1 Bảng tổng hợp môi trƣòng kinh doanh ............................................................ 19<br />
1.3.2. Ma trận cơ hội và ma trận nguy cơ ................................................................. 20<br />
<br />
Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng<br />
<br />
QTKD 2014A<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.3.2.1.Ma trận cơ hội ............................................................................................... 20<br />
1.3.2.2. Ma trận nguy cơ ........................................................................................... 21<br />
1.3.3. Ma trận SWOT ................................................................................................ 22<br />
1.3.4. Ma trận BCG ................................................................................................... 24<br />
1.3.5. Mô hình Mc. Kinsey-GE (General Electric) ................................................... 26<br />
1.3.6. Ma trận hình ảnh cạnh tranh............................................................................ 28<br />
1.3.7. Ma trận QSPM ................................................................................................ 29<br />
CHƢƠNG II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ<br />
PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH 1 THÀNH<br />
VIÊN GIẦY THỤY KHUÊ ...................................................................................... 33<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH 1 thành viên giầy Thụy Khuê ............ 33<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 33<br />
2.1.2.Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm kinh doanh của công ty giầy Thụy Khuê. 35<br />
2.1.2.1 Chức năng. .................................................................................................... 35<br />
2.1.2.2 Nhiệm vụ. ...................................................................................................... 35<br />
2.1.2.3. Kết quả kinh doanh của công ty TNHH một thành viên giầy Thụy Khuê từ<br />
năm 2012-2014. ......................................................................................................... 36<br />
2.1.3. Đánh giá tình hình các mặt hoạt động............................................................. 38<br />
2.1.3.1. Đặc điểm tổ chức hệ thống sản xuất công ty giầy Thụy Khuê. ................... 39<br />
2.1.3.2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý tại công ty giầy Thụy Khuê. .................. 41<br />
2.2. Đánh giá về hoạt động kinh doanh. .................................................................... 43<br />
2.2.1. Hoạt động sản xuất .......................................................................................... 43<br />
2.2.2. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm........................................................................... 44<br />
2.3. Thực trạng về công tác hoạch định chiến lƣợc của Công ty. ............................. 44<br />
2.4. Phân tích môi trƣờng kinh doanh ....................................................................... 46<br />
2.4.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô............................................................................. 46<br />
2.4.1.1. Phân tích môi trƣờng kinh tế. ....................................................................... 46<br />
2.4.1.2. Môi trƣờng chính trị pháp luật: .................................................................... 53<br />
2.4.1.3. Môi trƣờng văn hóa xã hội ........................................................................ 54<br />
<br />
Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng<br />
<br />
QTKD 2014A<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.4.1.4. Môi trƣờng công nghệ: ............................................................................... 55<br />
2.4.1.5. Môi trƣờng tự nhiên. .................................................................................. 55<br />
2.4.2. Môi trƣờng cạnh tranh: .................................................................................. 57<br />
2.4.2.1. Thị trƣờng và khách hàng: ......................................................................... 57<br />
2.4.2.2. Về đối thủ cạnh tranh: .................................................................................. 60<br />
2.4.2.3. Các nhà cung ứng nguyên vật liệu: .............................................................. 63<br />
2.4.2.4. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. .......................................................................... 64<br />
2.4.3. Môi trƣờng bên trong của Công ty .................................................................. 66<br />
2.4.3.1. Tình hình sử dụng lao động của Công ty. .................................................... 66<br />
2.4.3.2. Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật: ........................................................... 67<br />
2.4.3.3. Đặc điểm chính sách vốn của Công ty. ..................................................... 69<br />
2.4.3.4. Hoạt động Marketing. .................................................................................. 71<br />
2.4.3.5. Hoạt động tổ chức quản lý chung. ............................................................... 72<br />
CHƢƠNG III. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ............................. 75<br />
CHO CÔNG TY TNHH 1 THÀNH VIÊN GIẦY THỤY KHUÊ ĐẾN NĂM 202075<br />
3.1. Lựa chọn cơ hội và thách thức từ môi trƣơng kinh doanh của công ty. ............ 75<br />
3.1.1. Ma trận của cơ hội ........................................................................................... 75<br />
3.1.2. Ma trận nguy cơ .............................................................................................. 76<br />
3.1.3. Ma trận SWOT ................................................................................................ 77<br />
3.1.3.1. Phân tích các mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và nguy cơ của Công ty.............. 77<br />
3.1.3.2. Xây dựng ma trận SWOT ............................................................................ 78<br />
3.1.3.3. Các phƣơng án kết hợp ................................................................................ 79<br />
3.1.4. Phân tích danh mục vốn đầu tƣ của Công ty và dự báo đến năm 2020................. 80<br />
3.1.5. Dự báo thị trƣờng ngành giầy dép đến năm 2020. .......................................... 81<br />
3.2. Xây dựng chức năng nhiệm vụ và mục tiêu của công ty đến năm 2020. .......... 81<br />
3.2.1 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty. .................................................................. 81<br />
3.2.2. Mục tiêu của Công ty năm 2020 ..................................................................... 82<br />
3.3. Lựa chọn chiến lƣợc công ty .............................................................................. 83<br />
3.3.1. Chiến lƣợc tăng trƣởng tập trung. ................................................................... 83<br />
<br />
Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng<br />
<br />
QTKD 2014A<br />
<br />