TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
Đề tài:<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu<br />
Hà Sơn Bình giai đoạn 2011 - 2016<br />
<br />
Tác giả luận văn: TRẦN PHI CƯỜNG<br />
Khóa học:<br />
<br />
Cao học Quản trị kinh doanh khóa 2010-2012<br />
<br />
Người hướng dẫn:<br />
<br />
TS.Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a. Lý do chọn đề tài<br />
Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế; đặc biệt khi Việt Nam gia<br />
nhập WTO, tham gia Diễn đàn APEC và Diễn đàn kinh tế ASEM.... nhiều cơ<br />
hội và thách thức mới đang và sẽ xuất hiện có tác động mạnh mẽ và trực tiếp<br />
đối với sự tồn tại, phát triển của toàn bộ nền kinh tế, mà đối tượng chính là các<br />
doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của Việt Nam<br />
nói chung và của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình nói riêng.<br />
Bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt hiện tại của các doanh nghiệp xăng dầu<br />
trong nước như: PV oil, Petec, Công ty xăng dầu Quân đội...., thì trong tương lai<br />
sẽ xuất hiện thêm các hãng xăng dầu quốc tế có quy mô và năng lực cạnh tranh<br />
cao tham gia vào thị trường nội địa. Chính vì vậy, môi trường kinh doanh xăng<br />
dầu được dự báo sẽ ngày càng khó khăn và khắc nghiệt hơn.... Để có thể đứng<br />
vững và phát triển thì việc nghiên cứu tìm ra một chiến lược kinh doanh phù hợp<br />
trong bối cảnh mới cho Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình là một yêu cầu bức thiết có<br />
ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn.<br />
b. Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn:<br />
- Mục đích nghiên cứu: Vận dụng các vấn đề lý luận và phương pháp luận<br />
về hoạch định chiến lược kinh doanh trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng<br />
hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình. Xác định<br />
được thời cơ, nguy cơ, thế mạnh và điểm yếu để làm cơ sở định hướng chiến<br />
lược kinh doanh. Từ đó, xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty xăng dầu<br />
Hà Sơn Bình giai đoạn 2011-2016, từ đó đưa ra các giải pháp đồng bộ để thực<br />
hiện có hiệu quả chiến lược kinh doanh đã đề ra.<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng<br />
dầu của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn 2007 - 2011<br />
c. Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả<br />
- Hệ thống hoá được những vấn đề lý luận và phương pháp luận về công<br />
tác hoạch định chiến lược kinh doanh.<br />
- Ứng dụng những vấn đề lý luận đó vào việc phân tích tình hình hoạt<br />
động kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, tìm ra thời cơ, nguy cơ,<br />
đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động kinh doanh từ đó đề xuất<br />
1<br />
<br />
một số giải pháp mang tính chất định hướng nhằm củng cố, nâng cao vị thế của<br />
Công ty trên thị trường kinh doanh.<br />
- Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình<br />
giai đoạn 2011-2016. Đề xuất các giải pháp đồng bộ để thực hiện có hiệu quả<br />
các chiến lược kinh doanh này.<br />
d. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu như sau:<br />
- Phương pháp duy vật biện chứng lịch sử.<br />
- Phương pháp mô hình hoá.<br />
- Phương pháp thống kê và phân tích kinh tế.<br />
e. Kết luận:<br />
Với mong muốn đóng góp vào sự phát triển của Công ty, Tác giả đã tiến<br />
hành đánh giá những kết quả hoạt động của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình<br />
trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, tiến hành phân tích, đánh giá các yếu tố môi<br />
trường kinh doanh tác động đến hoạt động của Công ty đến năm 2011 từ đó<br />
thiết lập ma trận SWOT làm căn cứ cho việc đưa ra chiến lược. Từ đó, trình bày<br />
chiến lược kinh doanh khả thi cho Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn<br />
2011 - 2016.<br />
Để thực hiện các chiến lược trên, Công ty cần phát huy các điểm mạnh<br />
của mình để tận dụng các cơ hội, đồng thời cần thực hiện các giải pháp hỗ trợ<br />
như tổ chức và quản lý điều hành sản xuất một cách hiệu quả hơn, tiếp giảm chi<br />
phí, tổ chức lại kênh vận động hàng hóa, đầu tư phát triển và khoa học công<br />
nghệ...<br />
Ngoài ra, tác giả cũng nêu lên những đề nghị đối với Nhà nước, Tập đoàn<br />
xăng dầu Việt Nam có một số biện pháp hỗ trợ tốt hơn, nhằm tháo gỡ những<br />
vướng mắc mà Công ty đang gặp phải để có thể đạt được mục tiêu đề ra.<br />
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đề tài này, do điều kiện thời gian hạn<br />
hẹp, các thông tin, tài liệu cần thiết còn giới hạn nên các chiến lược đưa ra trong<br />
luận văn chủ yếu căn cứ vào tình hình hiện tại và các dự báo mới nhất về môi<br />
trường vĩ mô, vi mô. Trong chặng đường sắp tới, các chiến lược này cần phải<br />
được điều chỉnh khi có sự thay đổi của môi trường kinh doanh có như vậy Công<br />
ty mới có thể đứng vững và cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường.<br />
Vì khả năng trình độ còn hạn chế, luận văn không khỏi có những thiếu<br />
sót nhất định. Tác giả xin chân thành tiếp thu và cảm ơn về mọi sự đóng góp ý<br />
kiến quí báu của các thầy, cô trong hội đồng.<br />
<br />
2<br />
<br />