intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Chiến lược kinh doanh của ngân hàng TMCP Quân Đội Chi nhánh Quảng Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

42
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích quá trình thực thi chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh nhằm mục tiêu phát hiện những bất cập, những bổ sung cần thiết và đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Ngân hàng trong giai đoạn tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Chiến lược kinh doanh của ngân hàng TMCP Quân Đội Chi nhánh Quảng Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ----------***---------- LUẬN VĂN THẠC SĨ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH QUẢNG NINH Ngành: Kinh doanh thương mại NGUYỄN NHƯ HÙNG Hà Nội - 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ----------***---------- LUẬN VĂN THẠC SĨ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH QUẢNG NINH Ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 8340121 Học viên Cao học: Nguyễn Như Hùng Người hướng dẫn khoa học: PGS,TS Trần Sĩ Lâm Hà Nội - 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Thạc Sĩ “Chiến lược kinh doanh của ngân hàng TMCP Quân Đội Chi nhánh Quảng Ninh” là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Trần Sĩ Lâm. Các kết quả nghiên cứu trong Luận văn là trung thực và hoàn toàn chưa từng được công bố trên bất kì công trình nào khác. Tác giả luận văn Nguyễn Như Hùng
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trước hết tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và cảm ơn sâu sắc đến PGS. TS Trần Sĩ Lâm, người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành Luận văn này trong suốt thời gian qua. Tôi cũng xin chân thành gửi lời cảm ơn tới các Thầy Cô giáo của Khoa Sau đại học và các Khoa Chuyên môn đã truyền đạt kiến thức và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Mặc dù đã cố gắng để thực hiện Luận văn một cách hoàn chỉnh nhất nhưng do những hạn chế nhất định về kiến thức, thời gian nghiên cứu và nguồn tài liệu tham khảo nên nội dung của Luận văn không thể tránh khỏi các thiếu sót. Tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến đánh giá, nhận xét, đóng góp từ phía các thầy cô và bạn học để Luận văn được hoàn chỉnh hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Quảng Ninh, tháng 07 năm 2020 Tác giả Nguyễn Như Hùng
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................................. vi DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... vii DANH MỤC HÌNH ............................................................................................... viii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ........................................... ix LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ...........................................................................9 1.1. Tổng quan về Chiến lược kinh doanh........................................................9 1.1.1. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ........................................9 1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh với hoạt động kinh doanh .......11 1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh .....................................................12 1.2. Tổng quan xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh ....................16 1.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh .....................................................16 1.2.2. Nội dung chiến lược kinh doanh......................................................21 1.2.3. Triển khai chiến lược kinh doanh....................................................24 1.3. Chiến lược kinh doanh của một số ngân hàng tại Việt Nam và bài học cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, chi nhánh Quảng Ninh ....35 1.3.1. Thành công về chiến lược kinh doanh của một số ngân hàng.......35 1.3.2. Bài học cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, chi nhánh Quảng Ninh .................................................................................................38 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI, CHI NHÁNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2015 -2019 ..............................................................41 2.1. Giới thiệu về chung về Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, chi nhánh Quảng Ninh ...........................................................................................41 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển......................................................41 2.1.2. Các nguồn lực kinh doanh cốt lõi của Ngân hàng .........................42
  6. iv 2.1.3. Các nghiệp vụ thực hiện ...................................................................45 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh .........................................................46 2.2. Quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, chi nhánh Quảng Ninh .............................................49 2.2.1. Các bước thực hiện Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội, chi nhánh Quảng Ninh ............................................................49 2.2.2. Quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh ....................................49 2.3. Nội dung chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2015 -2019 ...............................64 2.3.1. Chiến lược thị trường .......................................................................64 2.3.2. Chiến lược tài chính .........................................................................66 2.3.3. Chiến lược Marketing mix................................................................67 2.3.4. Đánh giá và điều chỉnh chiến lược kinh doanh ..............................76 2.4. Đánh giá quá trình thực hiện và áp dụng chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, chi nhánh Quảng Ninh ...........76 2.4.1. Đánh giá thực hiện, áp dụng chiến lược kinh doanh .....................76 2.4.2. Đo lường hiệu quả sau khi áp dụng chiến lược kinh doanh ..........81 2.5. Đánh giá chung về chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, chi nhánh Quảng Ninh .....................................................82 2.5.1. Thành công........................................................................................82 2.5.2. Hạn Chế .............................................................................................83 2.5.3. Nguyên nhân hạn chế .......................................................................84 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI, CHI NHÁNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2020 - 2025.....................................86 3.1. Xu hướng của Thị trường và sự cần thiết của chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2020 - 2025 ...............................................................................................86 3.1.1. Bối cảnh thị trường Quảng Ninh .....................................................86
  7. v 3.1.2. Dự báo thị trường dịch vụ tài chính Quảng Ninh giai đoạn 2020– 2025 ..............................................................................................................87 3.1.3. Mục tiêu kinh doanh của MB Quảng Ninh giai đoạn 2020 – 2025. ......................................................................................................................88 3.1.4. Thuận lợi và khó khăn đối với việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh cho MB Quảng Ninh 2020 – 2025. ................................89 3.2. Đề xuất giải pháp xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh cho MB Quảng Ninh 2020 – 2025 ........................................................90 3.2.1. Giải pháp cho giai đoạn xây dựng chiến lược kinh doanh .............90 3.2.2. Giải pháp cho giai đoạn triển khai chiến lược kinh doanh ............92 3.3. Một số kiến nghị .......................................................................................101 3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Quân đội ...................................101 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước ..............................................102 KẾT LUẬN .....................................................................................................105 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................107 PHỤ LỤC ........................................................................................................110
  8. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ATM Automated Teller Machine Máy rút tiền tự động CDM Cash Deposit Machine Máy gửi tiền tự động CNTT Công nghệ thông tin DN Doanh nghiệp DVKH Dịch vụ khách hàng HCTC Hành chính tổng hợp HTNV Hỗ trợ nghiệp vụ KHCN Khách hàng cá nhân KHDN Khách hàng doanh nghiệp MB Military Bank Ngân hàng Quân Đội NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại Máy chấp nhận thanh toán POS Point of Sale bằng thẻ QHKH Quan hệ khách hàng SLA Service level Agreement Cam kết chất lượng dịch vụ SME Small and Medium Enterprise Doanh nghiệp vừa và nhỏ SMS Short Message Services Tin nhắn XNK Xuất nhậ khẩu
  9. vii DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Ma trận SWOT ........................................................................................20 Bảng 1.2: Vị thế cạnh tranh.......................................................................................29 Bảng 2.1: Cơ cấu lao động qua các năm của Ngân hàng ..........................................42 Bảng 2.2: Kết quả kinh doanh MB Quảng Ninh từ 2017 - 2019 ..............................48 Bảng 2.3: Ma trận SWOT định hướng chiến lược kinh doanh .................................58 Bảng 2.4: Đánh giá tính hấp dẫn của ngành .............................................................59 Bảng 2.5: Đánh giá về vị thế cạnh tranh của ngân hàng ...........................................60 Bảng 2.6: Ma trận GE – McKinsey...........................................................................61 Bảng 2.7. Phân tích Ma trận QSPM - Nhóm S/O .....................................................61 Bảng 2.8. Ma trận QSPM - Nhóm S/T ......................................................................62 Bảng 2.9: Lãi suất cho vay đối với các gói tín dụng .................................................68 Bảng 2.10: Lãi suất trả nợ trước hạn gói tín dụng cho vay .......................................69 Bảng 2.11: Phí trả nợ trước hạn gói tín dụng cho vay ..............................................70 Bảng 2.12: Lãi suất và biểu phí thẻ tín dụng ............................................................71 Bảng 2.13: Mạng lưới chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng............................73 Bảng 2.14: So sánh mạng lưới chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng MB Quảng Ninh với các ngân hàng khác năm 2019 ...................................................................74 Bảng 2.15: Đánh giá về chiến lược sản phẩm ...........................................................77 Bảng 2.16: Đánh giá về chiến lược giá phí ...............................................................77 Bảng 2.17: Đánh giá về chiến lược phân phối ..........................................................78 Bảng 2.18: Đánh giá về chiến lược xúc tiến hỗn hợp ...............................................79 Bảng 2.19: Thống kê khiếu nại về dịch vụ thẻ..........................................................80
  10. viii DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Bộ máy tổ chức và quản lý........................................................................44 Hình 2.2. Quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013 - 2018 ...................51 Hình 2.3. Tăng trưởng GRDP bình quân đầu người tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013 - 2018.........................................................................................................................52 Hình 2.4: Tổ chức thực hiện NC&PT thị trường ......................................................65 Hình 2.5: Tổ chức thực hiện CL tài chính ................................................................67 Hình 2.6: Kênh phân phối trực tiếp ...........................................................................72 Hình 2.7: Kênh phân phối gián tiếp ..........................................................................73 Hình 2.8: Thị phần thẻ tín dụng ................................................................................81
  11. ix TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế Quảng Ninh nói riêng, 6 tháng đầu năm 2020 gặp vô vàn thách thức bởi đại dịch Covid 19 đang diễn ra trên toàn cầu, làm nền kinh tế vĩ mô bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên với chính sách đúng đắn của Chính phủ cũng với sự đồng lòng quyết tâm của người dân và doanh nghiệp, Việt Nam đã cơ bản khống chế dịch thành công, nền kinh tế nội địa đã tái khởi động với nhiều tín hiệu đáng mừng. Việt Nam là một nước đang phát triển và đang trên con đường Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá để đạt tới một nước công nghiệp ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới. Để làm được điều đó, mỗi một doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh cụ thể, coi đó là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. Không nằm ngoài xu thế đó, Ngân hàng TMCP Quân Đội Chi nhánh Quảng Ninh đã không ngừng hoàn thiện chiến lược kinh doanh của đơn vị nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ hơn. Tác giả có nguyện vọng phân tích đánh giá thực trạng và từ đó đưa ra một số giải pháp và đề xuất để hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh. Luận văn đã đạt được một số kết quả như sau: Trong Chương 1, nghiên cứu của luận văn đã giúp chúng ta có hình dung về khung lý thuyết cơ bản để xây dựng, lựa chọn và triển khai chiến lược kinh doanh trong doanh nghệp, đồng thời ở cuối chương chính là 02 bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu cho MB Quảng Ninh trong việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh trong giai đoạn từ 2020 đến 2025. Trong Chương 2, luận văn đi vào phân tích và đánh giá chi tiết về quá trình xây dựng, lựa chọn và triển khai chiến lược kinh doanh của MB Quảng Ninh, đồng thời có bức tranh tổng quan về kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong giai đoạn 2015 – 2019, đánh giá chiến lược kinh doanh này có thực sự thành công, có thực sự tương xứng với nguồn lực mà MB Quảng Ninh đã bỏ ra hay không. Từ đó giúp chúng ta nhìn nhận được những yếu tố thành công để tiếp tục phát huy, những mặt còn hạn chế để khắc phục khi xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh. Đây cũng là cơ sở cho những giải pháp thực hiện trong chương 3.
  12. x Trong Chương 3, nghiên cứu luận văn của tác giả đưa ra cái nhìn tổng quan về thị trường tài chính, thương mại dịch vụ, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh được dự báo trong giai đoạn từ năm 2020 – 2025. Bên cạnh đó tác giả cũng nêu các nhóm giải pháp và đề xuất kiến nghị nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh giúp tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng như nâng cao vị thế cạnh tranh của MB Quảng Ninh trong giai đoạn mới.
  13. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của hoạt động kinh doanh, một ngân hàng thương mại muốn tồn tại và phát triển được trên thương trường thì việc quan trọng và cần thiết nhất là phải hướng đơn vi của mình đi trên một con đường đúng đắn, phù hợp với sự thay đổi thường xuyên và đột ngột của môi trường kinh doanh, nhằm đạt được sự thích nghi cao độ, đảm bảo sự bền vững cho ngân hàng. Để đạt được điều này, không gì khác hơn, các ngân hàng thương mại phải xác định và xây dựng một chiến lược kinh doanh đúng đắn và phù hợp cho đơn vị mình, bởi vì chiến lược kinh doanh chính là cơ sở, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ngân hàng thương mại. Là một trong những ngân hàng thương mại lớn về quy mô tổng tài sản và hiệu quả kinh doanh. Ngân hàng TMCP Quân đội đang nỗ lực tái cơ cấu toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình để trở thành một định chế tài chính ngân hàng vững mạnh dẫn đầu thị trường. Ngân hàng TMCP Quân đội – chi nhánh Quảng Ninh được thành lập vào năm 2007, với 1 chi nhánh và 5 phòng giao dịch trải dài trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong suốt thời gian qua, Ngân hàng TMCP Quân đội – chi nhánh Quảng Ninh đã có nhiều bước phát triển trong hoạt động kinh doanh và thể hiện ở sự tăng trưởng về doanh thu cũng như việc đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây. Ngân hàng đã xây dựng chiến lược kinh doanh dựa trên những lợi thế như là ngân hàng trong nước, có những hỗ trợ từ các Chiến lược phát triển ngành, chi phí nhân công rẻ, đội ngũ nhân lực trẻ năng động, tiềm lực tài chính mạnh. Sau 5 năm thực hiện chiến lược kinh doanh (từ năm 2015 đến nay) đã giúp cho ngân hàng mở rộng được thị phần sản phẩm và các gói tín dụng, các phòng giao dịch tăng qua các năm; lãi suất ưu đãi, nguồn vốn huy động lớn; hiệu quả cho vay được đánh giá cao. Tuy nhiên, ngân hàng chưa nhận định được và chưa vận dụng được những năng lực cốt lõi mà mình có được để biến thành lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, chiến lược kinh doanh của Ngân hàng chỉ tập trung vào việc gói tín dụng giá rẻ, cung cấp cho người dân, doanh nghiệp kênh phân phối trung gian, qua các phòng giao dịch. Sự cạnh tranh là hiện hữu nhưng ngân
  14. 2 hàng hầu như chưa có các chiến lược với tầm nhìn xa, chỉ tập trung vào giảm giá thì không thể có một sự phát triển vững chắc. Nguyên nhân chính xuất phát ở đây là việc đánh giá hiện trạng và dự báo nhân tố tác động còn chưa được thực hiện nghiêm túc; Xác định mục tiêu kinh doanh chưa rõ ràng; việc lựa chọn chiến lược kinh doanh còn chung chung; Công cụ định hướng chiến lược kinh doanh và mô hình lựa chọn chiến lược kinh doanh chưa cụ thể; Tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh còn chưa có quy trình cụ thể; Đánh giá và điều chỉnh chiến lược kinh doanh còn chưa có công cụ, thiếu tính thực tế. Vì vậy, chiến lược kinh doanh của Ngân hàng đưa ra trong thời gian qua chưa phát huy tác dụng hiệu quả như mong muốn, chi phí bỏ ra đầu tư nhiều trong khi đó lợi nhuận thu được không được như kỳ vọng, chiến lược đưa ra chưa gắn với thực tế, còn bộc lộ nhiều hạn chế và thiếu sót. Trên ý nghĩa đó, tác giả chọn đề tài “Chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần quân đội, chi nhánh Quảng Ninh” để làm luận văn tốt nghệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn Cho đến nay có nhiều đề tài đã nghiên cứu liên quan đến Chiến lược kinh doanh của chi nhánh Ngân hàng thương mại theo những cách tiếp cận khác nhau: - Phan Thị Thanh Tâm (2015), “Nghiên cứu năng lực cạnh tranh và phân tích chiến lược kinh doanh của một số ngân hàng trên thị trường Việt Nam”, Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội. Luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Tiếp đó, tác giả phân tích môi trường kinh doanh của ngân hàng, năng lực cạnh tranh của các ngân hàng và đánh giá chiến lược kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam. Từ những phân tích đó, tác giả nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh của các ngân hàng và áp dụng giải pháp can thiệp cho Ngân hàng MBBank Quảng Ninh . - Lê Quốc Trung (2019),“Phân tích chiến lược kinh doanh của Ngân hàng AB bank”, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Bách Khoa. Luận văn dựa vào mô hình Delta và bản đồ chiến lược, đề xuất đến năm 2025. Tác giả đã dựa trên mô
  15. 3 hình Dự án Delta và khung bản đồ chiến lược để nghiên cứu, phân tích, đánh giá chiến lược kinh doanh của Ngân hàng. Đề tài đã phân tích, đánh giá chiến lược kinh doanh của ngân hàng cụ thể với các nội dung như xem chiến lược mà ngân hàng đưa ra đã hợp lý chưa? Đâu là điểm mạnh, điểm yếu? Từ đó tác giả đã đề xuất một số giải pháp về chiến lược của ngân hàng trong giai đoạn tiếp theo. - Nguyễn Hoài An (2015),“Chiến lược kinh doanh tại ngân hàng cổ phần MBbank, chi nhánh Hoàn Kiếm” Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Luận văn nghiên cứu thực trạng kinh doanh của ngân hàng trên thị trường; các chiến lược kinh doanh đã áp dụng như chiến lược tài chính, chiến lược nhân sự, chiến lược Marketing. Đề tài rút ra được một số điểm sau: ngân hàng chưa tạo được lợi thế kinh doanh, là một ngân hàng lớn nhưng các hoạt động nghiên cứu thị trường, tiếp thị, kích thích các gói tín dụng chưa có hiệu quả. - Đặng Hồng Hải (2017), “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Ngân hàng VPbank, chi nhánh Quang Trung”, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Đề tài đã làm rõ các vấn đề liên quan đến chiến lược kinh doanh và quản trị chiến lược kinh doanh trong các ngân hàng. Nghiên cứu cũng phân tích môi trường bên trong, môi trường bên ngoài và hoạt động xây dựng chiến lược kinh doanh của Ngân hàng. Đặc biệt, nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, thông qua việc khảo sát chuyên gia bên ngoài Ngân hàng để đánh giá hoạt động xây dựng chiến lược kinh doanh. Cuối cùng, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Ngân hàng trong thời gian tới. Trần Lê Phương (2016), “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Vietinbank chi nhánh Trà Vinh đến năm 2025”, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Trà Vinh. Đề tài đã hệ thống hóa các vấn đề liên quan đến chiến lược kinh doanh, quản trị chiến lược kinh doanh của ngân hàng và hoạt động kinh doanh cũng như chiến lược kinh doanh của các ngân hàng thương mại. Nghiên cứu cũng phân tích môi trường bên trong, môi trường bên ngoài và hoạt động xây dựng chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Vietinbank chi nhánh Trà Vinh. Cuối cùng, nghiên cứu đề xuất một số
  16. 4 giải pháp hoàn thiện việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Vietinbank chi nhánh Trà Vinh trong thời gian tới. Mai Quốc Sơn (2014), “Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV Đồng Nai đến năm 2020”, Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Đề tài đã làm rõ các vấn đề lý luận về chiến lược kinh doanh của ngân hàng nói chung và của ngân hàng thương mại nói riêng. Tiếp đó, tác giả đã phân tích môi trường kinh doanh của BIDV Đồng Nai và đánh giá hoạt động hoạch định chiến lược kinh doanh của BIDV Đồng Nai trong thời gian gần đây. Cuối cùng, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh của BIDV Đồng Nai. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có đề tài nào phân tích về chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh hay nói rộng hơn là chiến lược kinh doanh của ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Do vậy, cần có cách tiếp cận đầy đủ hơn và hệ thống từ khung lý thuyết tới phân tích chiến lược kinh doanh, để có được chiến lược kinh doanh phù hợp hơn cho Ngân hàng . Đây là khoảng trống cần được tiếp tục nghiên cứu. Chính vì vậy, việc lựa chọn đề tài “Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh”, có tính thực tiễn cao. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục tiêu nghiên cứu: Luận văn phân tích quá trình thực thi chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh nhằm mục tiêu phát hiện những bất cập, những bổ sung cần thiết và đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Ngân hàng trong giai đoạn tới. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu - Phân tích quá trình thực thi chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2015 -2019. Phát hiện những bất cập trong chiến lược kinh doanh của Ngân hàng và nguyên nhân.
  17. 5 - Đề xuất giải pháp hoàn thiện Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh, nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu kinh doanh của ngân hàng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh. Vấn đề nghiên cứu luôn gắn với thực tiễn của Ngân hàng và mục tiêu phát triển của ngân hàng. 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Quảng Ninh. - Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh. - Phạm vi về thời gian: Đề tài nghiên cứu Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2015-2019. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập và xử lý tài liệu: Nguồn tài liệu để thực hiện luận văn là nguồn tài liệu thứ cấp. Đó là nguồn tài liệu tham khảo thu thập được từ các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài đã công bố, bao gồm: sách chuyên khảo, giáo trình, luận văn thạc sỹ, các công trình nghiên cứu khoa học...; Các báo cáo hàng năm của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh. Thông qua số liệu thu thập được, tập hợp thống kê và hợp mô tả thành các bảng số liệu, các biểu đồ,... Đồng thời sử dụng phương pháp so sánh, tiến hành so sánh các nội dung trong bảng hỏi với nhau theo tỷ lệ các câu trả lời, để từ đó đưa ra các ưu, nhược điểm. - Phương pháp phân tích – tổng hợp: kết hợp kết quả của một vài nghiên cứu để giải quyết một chuỗi các giả thuyết liên quan đến nghiên cứu. Đây là sự xác định
  18. 6 phép đo chung của cỡ hiệu ứng, trong đó bình quân gia quyền có thể là kết quả của phân tích tổng hợp. - Phân tích kết hợp: là phương pháp liên quan kết những mặt,những bộ phận, những mối quan hệ thông tin từ các lý thuyết đã thu thập được thành một chỉnh thể để tạo ra một hệ thống lý thuyết mới đầy đủ và sâu sắc về chủ đề nghiên cứu bao gồm những nội dung sau: + Bổ sung tài liệu, sau khi phân tích phát hiện thiếu hoặc sai lệch. + Lựa chọn tài liệu chỉ chọn những thứ cần, đủ để xây dựng luận cứ. + Sắp xếp tài liệu theo lịch đại (theo tiến trình xuất hiện sự kiện để nhận dạng động thái); sắp xếp tài liệu theo quan hệ nhân – quả để nhận dạng tương tác. + Làm tái hiện quy luật. Đây là bước quan trọng nhất trong nghiên cứu tài liệu, chính là mục đích của tiếp cận lịch sử. + Giải thích quy luật. Công việc này đòi hỏi phải sử dụng các thao tác logic để đưa ra những phán đoán về bản chất các quy luật của sự vật hoặc hiện tượng Tác giả tiến hành phân tích số liệu về các chỉ tiêu tài chính giai đoạn năm 2015-2019 có trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán để từ đó tổng hợp đánh giá chiến lược kinh doanh đưa ra có hiệu quả hay không. Đối với mỗi chiến lược đưa ra được tác giả tiến hành phân tích, tìm ra những hạn chế để từ đó có những bước điều chỉnh cho phù hợp - Phương pháp thống kê, mô tả: Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để mô tả những đặc tính cơ bản của dữ liệu thu thập được từ nghiên cứu thực nghiệm qua các cách thức khác nhau. Thống kê mô tả và thống kê suy luận cùng cung cấp những tóm tắt đơn giản về mẫu và các thước đo. Quá trình vận dụng phương pháp này trong luận văn: Tác giả thống kê tất cả những sự kiện, diễn biến tình hình tài chính trong giai đoạn năm 2015-2019, các chiến lược và phương pháp lựa chọn chiến lược kinh doanh trong giai đoạn này, từ đó phác họa đưa ra những ý kiến, nhận định đánh giá. Cách thống kê, mô tả chi tiết từng giai đoạn diễn biến của
  19. 7 thị trường có vai trò quan trọng trong việc đưa ra những nhận định để từ đó có những bước điều chỉnh chiến lược kinh doanh của ngân hàng cho phù hợp. - Phương pháp so sánh: Luận văn đề cập trực tiếp đến các nội dung Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh. Đồng thời, so sánh kết quả của mỗi thời kỳ và hiệu quả thực hiện Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2015 -2019. - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Cụ thể để phục vụ cho việc đánh giá triển khai chiến lược kinh doanh của MB Quảng Ninh trong giai đoạn 2015 – 2019 ngoài việc mang lại hiệu quả kinh doanh có thực sự phù hợp với khách hàng trên địa bàn hay không, tác giả thực hiện phát ra 150 phiếu đến các khách hàng hiện đang sử dụng dịch vụ của MB để lấy ý kiến. Nội dung bảng hỏi xoay quanh việc đánh giá chất lượng dịch vụ, giá phí của ngân hàng so với các ngân hàng khác trên địa bàn có phù hợp, mạng lưới phân phối và nhận diện thương hiệu của MB Quảng Ninh, tác giả tiến hành thu về đúng số phiếu phát ra, sau đó tập hợp cho chạy trên phần mềm SPSS 20.0; tổng hợp kết quả thu được. 6. Đóng góp mới của luận văn Thông qua việc tham khảo nội dung của năm đề tài đã nêu trên, tác giả đã phần nào có những định hướng căn bản góp phần tích cực vào việc xây dựng đề cương luận văn của mình. Nhìn chung các đề tài trên đã trình bày khá cụ thể và chi tiết nội dung về mặt lý thuyết căn bản, những nội dung cơ bản về Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, những đề tài nêu trên mới chỉ dừng lại ở việc đưa ra ưu nhược điểm của các Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng và đưa ra các giải pháp cho một ngân hàng được nghiên cứu. Qua đây, tác giả đã có những góc nhìn mới và bổ sung nhằm hoàn thiện hơn cho luận văn của mình. Hơn nữa, mặc dù đề tài nghiên cứu về Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh không phải đề tài mới, nhưng chưa có đề tài nào thực hiện về Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh đã và đang đóng góp vào sự phát
  20. 8 triển kinh tế của ngân hàng, giải quyết những hạn chế trong quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh. Bên cạnh đó, tác giả cũng đã đưa ra một số những giải pháp và kiến nghị về chiến lược kinh doanh có ý nghĩa hết sức tích cực, phù hợp với sự thay đổi của ngân hàng trong giai đoạn hiện nay. 7. Kết cấu luận văn Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp. - Chương 2: Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2015 – 2019. - Chương 3: Giải pháp xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2020 – 2025.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2