Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh
lượt xem 20
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm phân tích, đánh giá hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh, từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng cho Công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ KHO HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH YAZAKI HẢI PHÒNG VIỆT NAM TẠI QUẢNG NINH Ngành: Kinh doanh thương mại PHẠM THỊ PHƯƠNG NHUNG Quảng Ninh - 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 83.40.121 Họ và tên: Phạm Thị Phương Nhung Người hướng dẫn: PGS. TS Trịnh Thị Thu Hương Quảng Ninh - 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh” là đề tài nghiên cứu độc lập của riêng tôi, được viết dựa trên cơ sở tìm hiểu, phân tích và đánh giá các số liệu tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh. Các số liệu là trung thực và chưa được công bố trong các công trình nghiên cứu có nội dung tương đồng nào khác. Quảng Ninh, ngày tháng năm 2020 Tác giả Phạm Thị Phương Nhung
- ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn này, em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Nhân đây, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc, lòng biết ơn chân thành đến các tập thể, cá nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Trước hết em xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Ngoại thương, Khoa Sau đại học, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế của trường cùng tập thể các thầy cô giáo, những người đã trang bị kiến thức cho em trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại trường. Với lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, em xin trân trọng cảm ơn PGS. TS Trịnh Thị Thu Hương, người đã trực tiếp định hướng, hướng dẫn cho em để hoàn thiện đề tài một cách tốt nhất. Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn được hoàn thiện không thể tránh khỏi những sơ suất thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo cùng các bạn. Em xin chân thành cảm ơn! Quảng Ninh, ngày tháng năm 2020 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Phạm Thị Phương Nhung
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii MỤC LỤC ................................................................................................................. iii DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ .............................................................................. vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ............................................................................. vi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... vii TÓM TẮT LUẬN VĂN ........................................................................................... ix MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu .............................................................................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài .......................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu đề tài ............................................................................... 5 6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................... 6 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ KHO HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP ..................................................................................................................... 7 1.1. Tổng quan về kho hàng...................................................................................... 7 1.1.1. Khái niệm về kho hàng .................................................................................. 7 1.1.2. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của kho hàng .................................................. 7 1.1.3. Phân loại kho hàng......................................................................................... 9 1.2. Tổng quan về quản lý kho hàng của doanh nghiệp ...................................... 14 1.2.1. Khái niệm về quản lý kho hàng của doanh nghiệp ...................................... 14 1.2.2. Mục đích, ý nghĩa của quản lý kho hàng ..................................................... 15
- iv 1.2.3. Mối liên hệ giữa kho hàng và các hoạt động logistics ................................. 15 1.2.4. Các hoạt động quản lý kho hàng.................................................................. 17 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 41 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ KHO HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH YAZAKI HẢI PHÒNG VIỆT NAM TẠI QUẢNG NINH .................... 42 2.1. Tổng quan về Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam ........................ 42 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 42 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................. 43 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động quản lý kho hàng tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh ....................................................... 45 2.2.1. Các loại kho hàng ........................................................................................ 45 2.2.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trong kho ....................................................... 48 2.2.3. Quy trình xuất – nhập hàng ......................................................................... 54 2.2.4. Quy trình kiểm kê ........................................................................................ 58 2.2.5. Quy trình xử lý rác thải ................................................................................ 58 2.2.6. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong kho hàng .................................... 59 2.2.7. Tổ chức quản lý nhân sự trong kho ............................................................. 61 2.3. Đánh giá thực trạng hoạt động quản lý kho hàng tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh ....................................................... 63 2.3.1. Thuận lợi và kết quả đạt được ..................................................................... 63 2.3.2. Khó khăn và hạn chế còn tồn đọng .............................................................. 65 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 69 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ KHO HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH YAZAKI HẢI PHÒNG VIỆT NAM TẠI QUẢNG NINH ........................................................................................................ 70
- v 3.1. Định hướng phát triển của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh .............................................................................................................. 70 3.1.1. Định hướng phát triển của công ty .............................................................. 70 3.1.2. Định hướng phát triển kho hàng .................................................................. 75 3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh ....................................................... 75 3.2.1. Giải pháp về trang thiết bị ........................................................................... 76 3.2.2. Giải pháp về nguồn nhân lực ....................................................................... 80 3.2.3. Một số kiến nghị .......................................................................................... 83 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 87 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 88 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 89 PHỤ LỤC
- vi DANH MỤC BẢNG Trang Bảng 2.1. Tổng hợp pallet sử dụng tại khu vực sản xuất ...................................... 50 Bảng 2.2. Tổng hợp các trang thiết bị chính trong kho hàng ................................ 52 DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Trang Sơ đồ 2.1. Sơ đồ tổ chức Yazaki Quảng Ninh ...................................................... 43 Sơ đồ 2.2. Sơ đồ layout nhà xưởng Yazaki Quảng Ninh ...................................... 47 Sơ đồ 2.3. Sơ đồ nhân sự trong kho ...................................................................... 62 Hình 2.1. Xe cấp phát phụ kiện cho khu vực sản xuất ATO ................................ 48 Hình 2.2. Quy tắc lấy phụ kiện theo hình chữ Z ................................................... 57
- vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TỪ STT VIẾT TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT TẮT 1 ADM Administration Department Phòng hành chính – kế toán 2 ATO Công đoạn sản xuất ATO 3 CBSX Chuẩn bị sản xuất 4 CSR Phương châm “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp” 5 ĐH Đại học 6 GTVT Giao thông vận tải 7 ISMC Hệ thống quản lý bảo mật thông tin 8 KTSX Kỹ thuật sản xuất 9 MAE Công đoạn sản xuất MAE 10 NXB Nhà xuất bản 11 NYS New Yazaki System Phòng cải tiến 12 PCD Purchase Product Control Phòng công vụ Department 13 PPD Prepare production Department Phòng chuẩn bị sản xuất
- viii 14 PRO Protector Loại phụ kiện làm bằng nhựa PV, đóng bên ngoài bộ dây để bảo vệ mạch điện và các bộ phận bên trong. 15 QA Quality Assurance Phòng chất lượng 16 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 17 TQM Total Quality Management Phòng quản lý chất lượng Department
- ix TÓM TẮT LUẬN VĂN Kho là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong bất kì công ty nào. Quản lý kho là tổng hợp tất cả các hoạt động liên quan đến kho bao gồm: nhận hàng, phân loại hàng hóa, sắp xếp hàng, lưu trữ, lấy hàng, đóng gói, giao hàng, hoạch định và kiểm soát tồn kho. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng muốn công việc quản lý kho được hiệu quả, năng suất cao ta phải có sự hoạch định nhu cầu và kiểm soát vật tư tốt, mặt bằng thiết kế trong kho phải tối ưu, thiết bị nâng chuyển và lưu trữ phải phù hợp,… Ngoài ra, hệ thống tin học hiện đại cũng giúp cho việc quản lý kho trở nên dễ dàng hơn. Do đó nội dung của luận văn này sẽ tập trung chủ yếu vào việc phân tích thực trạng hoạt động của kho hàng trong công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh để từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý kho hàng tại đây. Đồng thời luận văn cũng gợi mở hướng phát triển và mở rộng thêm khi thời gian nghiên cứu là đủ dài. Về cơ bản kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, tuy nhiêu quá trình hoạt động vẫn áp dụng theo mô hình cũ, bộ máy nhân sự cồng kềnh dẫn đến thông tin liên lạc chậm trễ, nhiều lãng phí cả về thời gian và công sức không đáng có. Kho hàng được trang bị tương đối đầy đủ, tuy nhiên lại chưa bắt kịp xu hướng phát triển chung như phương châm của lãnh đạo Tập đoàn đề ra đó là “Doanh nghiệp phát triển cùng thế giới – Doanh nghiệp cần thiết cho xã hội”. Nhằm góp phần hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng tại Yazaki Quảng Ninh, sau khi nghiên cứu phân tích thực trạng đang diễn ra thì tác giả đã đề xuất một số giải pháp như sau: Bổ sung thêm trang thiết bị hiện đại, cần thiết cho hoạt động kho và duy trì môi trường làm việc ổn định, an toàn lành mạnh cho công nhân viên; Ứng dụng phần mềm quản lý hiện đại trong quản lý và vận hành toàn công ty nói chung, đối với hoạt động kho nói riêng; nâng cao chất lượng nhân sự đầu vào, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc và gắn bó lâu dài với công ty; cùng với đó là đưa ra các kiến nghị đối với Chính phủ, Ban lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để hoạt động của doanh nghiệp nói chung, hoạt động kho nói riêng được thêm phần thuận lợi, trực tiếp góp phần đẩy mạnh kinh tế địa phương và kinh tế cả nước.
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong nền kinh tế hiện nay, Việt Nam đang hội nhập quốc tế sâu sắc, hoạt động thương mại hàng hoá ngày càng tăng lên cả quy mô và cơ cấu thị trường. Các doanh nghiệp sản xuất có nhiều cơ hội hơn khi tham gia vào thị trường quốc tế, tuy nhiên bên cạnh cơ hội là sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Các doanh nghiệp thường sẽ quan tâm nhiều hơn về nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc hoàn thiện hoạt động logistics của mình như hoạt động mua hàng, quản lý nhà cung ứng, các yếu tố vận chuyển đầu vào, lưu kho bảo quản hàng,… muốn tồn tại và phát triển được doanh nghiệp phải có sự khác biệt, tạo ra ưu thế chiếm lĩnh thị trường. Với xu hướng mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, một sân chơi bình đẳng đối với tất cả các thành phần kinh tế thì để thành công trong kinh doanh các doanh nghiệp Việt Nam phải nhận thức đúng đắn về bản thân doanh nghiệp, về thị trường, về đối thủ cạnh tranh từ đó có những chiến lược phù hợp để chiến thắng trên thương trường. Đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi hàng hóa nước ngoài tràn vào nước ta với mẫu mã đa dạng, phong phú chủng loại, chất lượng tốt, giá thành rẻ, v.v… như hàng hóa Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Nhật. Do đó, muốn đưa ra thị trường sản phẩm có thể cạnh tranh được về giá với hàng ngoại, buộc các doanh nghiệp Việt phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí tối đa. Trong các yếu tố cấu thành nên giá của sản phẩm chiếm một phần không nhỏ chính là chi phí logistics. Vì vậy có thể nói hoạt động logistics nói chung và quản lý kho bãi nói riêng đóng vai trò hết sức quan trọng. Logistics tạo ra sự hữu dụng về thời gian và đúng địa điểm nhờ đó đảm bảo cho quá trình sản xuất, kinh doanh diễn ra chính xác như nhịp độ đã định, góp phần nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, tiết kiệm và giảm chi phí lưu thông trong phân phối hàng hóa, sử dụng hiệu quả vốn kinh doanh của doanh nghiệp. Hàng hóa phải được bảo quản tốt, an toàn, đảm bảo đúng chất lượng của nhà sản xuất. Quy trình xuất, nhập hàng hóa ra vào kho phải đảm bảo nhanh chóng, chính xác và thuận tiện để tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý và đạt hiệu quả tối ưu nhất. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cho phép kết hợp chặt chẽ quá trình cung ứng, sản xuất, lưu kho hàng hóa, tiêu thụ với vận tải giao nhận,
- 2 làm cho cả quá trình này hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn nhưng cũng phức tạp hơn. Do vậy, quản lý kho hàng giữ vai trò trọng yếu trong quá trình lưu trữ, bảo quản hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng. Công ty Yazaki Hải Phòng Việt Nam thuộc Tập đoàn Yazaki của Nhật Bản, có vai trò là trụ sở chính tại khu vực miền Bắc Việt Nam, chuyên sản xuất và kinh doanh bộ dây dẫn điện trong xe ô tô. Tập đoàn Yazaki hoạt động kinh doanh quy mô toàn cầu tại 46 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 596 nhà máy cùng các chi nhánh lớn nhỏ. Trong tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh của tập đoàn, Công ty Yazaki Hải Phòng Việt Nam là một trong những nhà máy đứng đầu về mặt chất lượng, giá cả sản phẩm và xuất hàng luôn đúng thời hạn. Tuy nhiên đối với hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh trong thời gian qua vẫn tồn tại những hạn chế như thiếu quy trình quản lý, chất lượng nhân lực chưa cao và đặc biệt chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu quản lý kho hàng, v.v… Nhận thức được vấn đề này tác giả lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh” cho luận văn tốt nghiệp thạc sỹ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Trên thế giới và cả trong nước có nhiều công trình và tư liệu có liên quan đến quản trị logistic nói chung và quản trị kho hàng nói riêng, sau đây là một số công trình có liên quan: 2.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài Gwynne Richards (2011) đã đề cập đến mọi khía cạnh về quản lý, vận hành một kho hàng, những tiến bộ công nghệ mới nhất có thể ứng dụng trong quản lý kho. Cùng với đó ông đã đưa ra những gợi ý để tổ chức vận hành trơn tru một kho hàng nhằm đáp ứng tốt nhất cho khâu vận chuyển. David E. Mulcahy và Joachim Sydow (2008) đi vào giải thích chi tiết các khái niệm, ứng dụng và thực tiễn cần thiết để quản lý kho hàng một cách thành công, bao gồm cả việc lựa chọn và áp dụng phần mềm phù hợp. Các tác giả theo dõi vòng đời
- 3 của sản phẩm từ khi nhận tại kho, thông qua lô hàng đi ra và đến lợi nhuận cuối cùng của sản phẩm. Cách tiếp cận này minh họa hậu cần của chuỗi cung ứng được vận hành tốt và cách thức hoạt động của nó liên quan đến mọi giai đoạn hoạt động của kho. Các chủ đề mà tác giả đề cập đến bao gồm làm thế nào để giảm thiệt hại sản phẩm, tăng cường lưu lượng sản phẩm đã xác định và theo dõi hàng tồn kho, tăng năng suất của nhân viên, cải thiện dịch vụ khách hàng, giảm chi phí vận hành kho, cải thiện lợi nhuận và bảo vệ tài sản. Stuart Emmett (2011) đã đưa ra các phân tích giúp cho nhà quản lý biết cách kiểm soát kho của mình hay nên thuê ngoài. Ông cũng đề cập đến tác động của việc quản lý kho hàng lên hệ thống tổng thể nhằm tìm cách nâng cao dịch vụ khách hàng và thúc đẩy lợi nhuận. James R. Stock và Douglas M.Lambert (2011) tập trung trên mọi khía cạnh của quản trị logistics bắt đầu từ việc tạo ra một đơn đặt hàng cho một sản phẩm/hàng hóa phải thông qua quá trình sản xuất, lưu kho, quản lý hàng tồn kho, vận chuyển và đến tay khách hàng. Nhà nghiên cứu đề cập chi tiết hơn khi nói đến quản lý hàng tồn kho kết hợp một số phương pháp tính toán, đồng thời cũng giải thích chi tiết quá trình của hậu cần "chuỗi cung ứng". Họ có thể không hoàn toàn đề cập cụ thể vấn đề quản lý kho hàng nhưng đã đưa ra các thông tin cần thiết cho hoạt động quản trị logistics nói chung. 2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước An Thị Thanh Nhàn và Nguyễn Thông Thái (2015) đã trình bày về tổng quan môn học Quản trị logistics kinh doanh, dịch vụ khách hàng, quản trị dự trữ, quản trị vận chuyển, quản trị các hoạt động logistics hỗ trợ, tổ chức và kiểm soát logistics. Trong đó, cũng đã đề cập những kiến thức cơ bản nhất về logistics đầu vào. Phan Thanh Lâm (2014) đã trình bày những lý luận và thực tiễn cơ bản về chức năng - nhiệm vụ của công việc quản lý kho, tổ chức hệ thống kho hàng, thể thức nhập xuất kho, hệ thống kiểm soát tồn kho và bảo quản hàng hóa, phương thức kiếm kê kho mỗi ngày trong 10 phút, những quy tắc trong vận hành quản trị kho
- 4 hàng, quản lý hành chính kho hàng, hiệu quả kinh tế trong quản lý kho, quản trị rủi ro trong quản lý kho hàng. GS.TS Đặng Đình Đào, PGS.TS Trần Văn Bão, TS Phạm Cảnh Duy và TS Đặng Thị Thúy Hồng (2018) đã đề cập tương đối đầy đủ về các hoạt động quản trị logistics cũng như mối liên hệ của logistics với cách ngành khác trong nền kinh tế, trong đó có hẳn 1 chương nói về hoạt động quản lý kho hàng cả về lý luận và kinh nghiệm thực tiễn. Có thể nói các đề tài nghiên cứu là khá phong phú và đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của quản trị logistics, một số đề tài nghiên cứu tập trung vào phát triển dịch vụ logistics của các doanh nghiệp giao nhận vận tải trong nước mà chưa có đề tài nào nghiên cứu riêng về quản trị kho hàng của doanh nghiệp sản xuất, cụ thể là hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh. Vì vậy, đề tài tác giả lựa chọn không bị trung lặp với các đề tài trước đây. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm phân tích, đánh giá hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh, từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng cho Công ty. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu ở trên luận văn thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý kho hàng. - Phân tích thực trạng hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh. - Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh.
- 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động quản lý kho hàng của doanh nghiệp. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: Nghiên cứu hoạt động quản lý kho hàng. Phạm vi không gian: Kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh. Phạm vi thời gian: Nghiên cứu này sử dụng các dữ liệu thứ cấp và khảo sát sơ cấp trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019 để phân tích thực trạng và đưa ra những giải pháp hoàn thiện quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh. 5. Phương pháp nghiên cứu đề tài 5.1. Cách tiếp cận thu thập dữ liệu Nguồn cung cấp dữ liệu là từ các phòng Hành chính, phòng Chuẩn bị sản xuất, bộ phận kho thuộc phòng Công vụ… của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh. Các thông tin nội bộ và báo cáo thống kê của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh. Các nguồn thông tin này đều đã được tổng hợp và lưu trữ tại các phòng ban của công ty và chủ yếu sử dụng để phân tích thực trạng quản lý kho hàng. Nguồn cung cấp dữ liệu bên ngoài bao gồm sách và tư liệu quốc tế về logistics, quản lý kho hàng, tạp chí chuyên ngành các lý thuyết về quản lý logistics trong doanh nghiệp nói chung và lý thuyết về quản lý kho hàng nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Một số phương pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu đó là phương pháp phân tích lý thuyết, phân tích dữ liệu như thống kê, tổng hợp, so sánh nhằm đánh giá thực trạng hoạt động quản lý kho hàng tại công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh.
- 6 Bên cạnh đó tác giả đã đi tham quan kho hàng thành phẩm và kho nguyên vật liệu của công ty để có cái nhìn thực tế và hiểu rõ nghiệp vụ kho. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý kho hàng của doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh.
- 7 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ KHO HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan về kho hàng 1.1.1. Khái niệm về kho hàng Kho là loại hình cơ sở logistics thực hiện việc dự trữ, bảo quản và chuẩn bị hàng hóa nhằm cung ứng nguyên liệu đầu vào cho từng công đoạn sản xuất và hàng hóa thành phẩm cho khách hàng với trình độ dịch vụ cao nhất và chi phí thấp nhất. Hay nói một cách chi tiết, đầy đủ hơn thì: Kho bãi là một bộ phận của hệ thống logistics, là nơi cất giữ nguyên nhiên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm trong suốt quá trình chu chuyển từ điểm đầu cho đến điểm cuối của dây chuyền cung ứng, đồng thời cung cấp các thông tin về tình trạng, điều kiện lưu trữ và vị trí của các hàng hoá được lưu kho. Đối với doanh nghiệp sản xuất thì kho hàng được coi là tài sản lớn nhất, quyết định đến quá trình bán hàng cũng như tác động ngược lại đối với sản xuất. Kho hàng được bố trí hợp lý, quy trình nhập xuất kho phù hợp sẽ giúp tiết kiệm chi phí hoạt động của kho. Đối với mỗi doanh nghiệp không nhất thiết phải có kho riêng để lưu trữ toàn bộ hàng hóa mà có thể sử dụng dich vụ kho bãi cung cấp bởi bên thứ 3 để tối ưu chi phí. 1.1.2. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của kho hàng 1.1.2.1. Vai trò của kho Hoạt động kho liên quan trực tiếp đến việc tổ chức, bảo quản hàng hóa của doanh nghiệp, vậy vai trò của kho là: Thứ nhất, kho là nơi giúp đảm bảo tính liên tục cho quá trình sản xuất và phân phối hàng hóa, giúp doanh nghiệp lưu trữ toàn bộ sản phẩm và quản lý được số lượng sản phẩm trên toàn hệ thống. Nhu cầu tiêu dùng có thể biến thiên theo mùa vụ và có những dao động khó lường, các nguồn cung cũng có diễn biến phức tạp
- 8 trong khi hoạt động sản xuất cần được duy trì để đảm bảo chất lượng hàng hóa ổn định với chi phí hợp lý. Do vậy lượng dự trữ nhất định trong kho có thể giúp doanh nghiệp đối phó được với những thay đổi bất thường của điều kiện kinh doanh, phòng ngừa rủi ro và điều hòa sản xuất. Thứ hai, nhờ có kho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí sản xuất, vận chuyển và phân phối. Việc giảm chi phí quản lý kho có thể chủ động tạo ra các lô hàng mang tính kinh tế, nhờ đó giảm chi phí bình quân trên một đơn vị hàng hóa, góp phần tiết kiệm chi phí lưu thông thông qua việc quản lý tốt hao hụt hàng hóa, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả cơ sở vật chất của kho. Thứ ba, kho hỗ trợ quá trình cung cấp dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp bằng việc đảm bảo hàng hóa sẵn sàng về số lượng, chất lượng, góp phần giao hàng đúng thời gian và địa điểm. Thứ tư, kho hỗ trợ việc thực hiện quá trình “logistics ngược” thông qua việc thu gom, xử lý, tái sử dụng bao bì, sản phẩm hỏng, sản phẩm thừa, v.v… 1.1.2.2. Chức năng của kho Các công ty sản xuất kinh doanh hay thương mại phân phối càng ngày càng phát triển thì mức độ phức tạp trong quản lý kho hàng càng cao. Lượng hàng trong kho càng lớn, chủng loại sản phẩm càng phong phú dẫn đến nhu cầu mặt bằng kho rộng và nguồn nhân lực có trình độ phù hợp. Vậy chức năng chính của nhà kho là: Tiếp nhận hàng hóa: Khi hàng hóa, nguyên liệu được nhập từ nhiều nguồn nhỏ, lẻ khác nhau thì kho hàng có chức năng là điểm tập kết hợp nhất các lô hàng nhỏ thành lô hàng lớn, như vậy sẽ có được lợi thế quy mô khi tiếp tục vận chuyển tới nhà máy/thị trường bằng phương tiện như xe kéo container, tàu thuyền,… Phối hợp hàng hóa: Để đáp ứng tốt đơn hàng gồm nhiều mặt hàng đa dạng của khách hàng, kho có nhiệm vụ tách lô hàng lớn ra đồng thời phối hợp và ghép nhiều loại hàng hóa khác nhau thành mội đơn hàng hoàn chỉnh, đảm bảo hàng hóa sẵn sàng cho quá trình bán hàng.
- 9 Bảo quản và lưu trữ hàng hóa: Đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn về số lượng, chất lượng trong suốt quá trình tác nghiệp, tận dụng được tối đa diện tích và dung tích kho, bảo quản hàng hóa trong kho được an toàn, tránh rủi ro như hỏa hoạn, mối mọt, biến dạng hay mất cắp,… 1.1.2.3. Nhiệm vụ của kho Nhiệm vụ chính của kho bao gồm: - Duy trì sự sẵn có, đảm bảo cung cấp hàng hoá thường xuyên liên tục, ổn định về số lượng, chất lượng, cơ cấu hàng hóa và giao hàng đúng thời gian. - Điều hoà lưu lượng hàng hoá trong kinh doanh phân phối. - Đưa hàng hoá đến gần nơi tiêu thụ. - Bảo vệ hàng hoá khỏi những tác nhân bên ngoài môi trường (mưa, nắng, gió,…) 1.1.3. Phân loại kho hàng Tùy theo mô hình của mỗi công ty mà việc phân loại kho hàng sẽ có sự khác biệt. Trong xã hội thì sự tồn tại của kho là một tất yếu khách quan, nhưng trong một tổ chức thì không nhất thiết phải xây dựng hệ thống kho riêng có của mình. Có nhiều loại kho, nên khi có nhu cầu có thể lựa chọn, sử dụng loại kho nào mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Phân loại theo nhiệm vụ chính của kho Kho thu mua, kho tiếp nhận: Loại kho này thường đặt ở nơi sản xuất, khai thác hay đầu mối ga, cảng để thu mua hay tiếp nhận hàng hoá. Kho này chỉ làm nhiệm vụ gom hàng trong một thời gian rồi chuyển đến nơi tiêu dùng hoặc các kho xuất bán. Kho này thường dùng để bảo quản và lưu trữ nguyên vật liệu đầu vào, bán thành phẩm để tiếp tục sản xuất hoặc hàng hóa đầu vào đối với các doanh nghiệp thương mại. Kho tiêu thụ: Kho này chứa các loại thành phẩm của nhà máy sản xuất ra. Nhiệm vụ chính của kho là kiểm nghiệm phẩm chất, sắp xếp, phân loại, đóng gói
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh: Giải pháp marketing dịch vụ thẻ thanh toán tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 305 | 86
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Nghiên cứu khả năng áp dụng chi trả dịch vụ môi trường đối với hệ sinh thái đất ngập nước tại đầm phá Tam Giang cầu hai, tỉnh Thừa Thiên Huế
124 p | 252 | 72
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nghiệp vụ quyền chọn ngoại hối trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
105 p | 203 | 62
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động truyền thông thương hiệu tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam
18 p | 318 | 50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý: Một số giải pháp Marketing phát triển dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone
22 p | 218 | 44
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý: Phát triển văn hóa doanh nghiệp của Công ty Thông tin di động
32 p | 154 | 28
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Quản trị hoạt động logistics đầu vào của Công ty Cổ phần Bao bì Thuận Phát
86 p | 20 | 17
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Giải pháp nâng cao năng lực đấu thầu của Công ty Cổ phần Xây lắp Bưu điện Hà Nội
22 p | 137 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Định hướng và một số giải pháp chủ yếu để phát triển dịch vụ viễn thông công ích của Tập đoàn Viễn thông Quân đội
23 p | 127 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Quy trình cho vay tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong
12 p | 20 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty CP bánh kẹo Hải Châu đến năm 2020
112 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần HTG đến năm 2020
97 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và Quản lý: Định hướng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Xây dựng số 1 giai đoạn 2015-2020
88 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn