intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự thoả mãn của nhân viên tín dụng tại các ngân hàng huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng; Đề ra những hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng tại các ngân hàng địa bàn huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA - VŨNG TÀU NGUYỄN MINH TÂM CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THOẢ MÃN TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TÍN DỤNG NGÂN HÀNG TẠI HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ VŨNG TÀU, NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA - VŨNG TÀU NGUYỄN MINH TÂM CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THOẢ MÃN TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TÍN DỤNG NGÂN HÀNG TẠI HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ SĨ TRÍ VŨNG TÀU, NĂM 2017
  3. -i- TRƯỜNG ĐH BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: ..........................................................................Giới tính: ......................... Ngày, tháng, năm sinh: ................................................................Nơi sinh: ......................... Chuyên ngành: .............................................................................MSHV: ........................... I- Tên đề tài: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. II- Nhiệm vụ và nội dung: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. III- Ngày giao nhiệm vụ: (Ngày bắt đầu thực hiện LV ghi trong QĐ giao đề tài) IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ....................................................................................... V- Cán bộ hướng dẫn: (Ghi rõ học hàm, học vị, họ, tên) ................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN VIỆN QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  4. -ii- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Minh Tâm, học viên cao học khóa 1, đợt 2 – ngành Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi với sự hướng dẫn của TS. Lê Sĩ Trí. Kết quả nghiên cứu của tôi là trung thực, được trích dẫn nguồn rõ ràng, minh bạch. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 01 tháng 12 năm 2017 Học viên Nguyễn Minh Tâm
  5. -iii- LỜI CẢM ƠN  Đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu trường Đại Học Bà Rịa – Vũng Tàu, Khoa Đào tạo Sau Đại học, các giảng viên tham gia giảng dạy đã tận tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Sĩ Trí đã tận tình cung cấp tài liệu, hướng dẫn, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Xin chân thành cảm ơn các anh chị đồng nghiệp đã tạo điều kiện và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thu thập số liệu cho đề tài. Và cuối cùng, xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến người thân đã động viên giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 01 tháng 12 năm 2017 Học viên Nguyễn Minh Tâm
  6. -iv- TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” được thực hiện nhằm đánh giá các yếu tố tác động đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng. Bằng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, khảo sát 180 nhân viên tín dụng tại các hệ thống ngân hàng trên địa bàn huyện Long Điền. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 6 nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng: (1) Rủi ro nghề nghiệp với hệ số hồi quy là -0.36; (2) Lãnh đạo với hệ số hồi quy là 0.336; (3) Đào tạo và thăng tiến với hệ số hồi quy là 0.266; (4) Bản chất công việc với hệ số hồi quy là 0.193; (5) Đồng nghiệp với hệ số hồi quy là 0.152; (6) Thu nhập với hệ số hồi quy là 0.144. Như vậy, các giả thuyết nghiên cứu H1, H2, H3, H4, H5 và H6 đều được chấp nhận tại mức ý nghĩa 1%, 5% và 10%. Từ kết quả nghiên cứu, đề tài đã đưa ra một số hàm ý quản trị để gia tăng sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng thông qua 06 nhân tố tác động đã nêu trên. Ngoài ra tác giả cũng đã đưa ra một số hạn chế của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo trong tương lai.
  7. -v- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... ii LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... iii TÓM TẮT LUẬN VĂN .......................................................................................... iv DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................x PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ..........................................................................................2 3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................3 5.1. Nghiên cứu định tính ...................................................................................3 5.2. Nghiên cứu định lượng................................................................................3 6. Ý nghĩa thực tiễn đề tài .....................................................................................3 7. Kết cấu đề tài ......................................................................................................4 Tóm tắt phần mở đầu ..................................................................................................5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU...................6 1.1. Sự thỏa mãn trong công việc..........................................................................6 1.2. Lý thuyết về sự thỏa mãn trong công việc ....................................................7 1.2.1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow ....................................7 1.2.2. Học thuyết về Hệ thống hai nhân tố của Frederic Herzberg. ..............9 1.2.3. Học thuyết công bằng (J. Stacy Adam). ...................................................11 1.2.4. Học thuyết ERG .......................................................................................13 1.2.5. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ..........................................................14 1.2.6. Thuyết tăng cường tích cực của Skinner ..................................................15 1.2.7. Sự khuyến khích từ bên trong (tự động viên) - Hackman và Oldham .....16 1.3. Các thành phần của sự thỏa mãn trong công việc ..........................................18 1.4. Tổng quan về tín dụng ..................................................................................20
  8. -vi- 1.4.1. Khái niệm tín dụng .................................................................................20 1.4.2. Đặc điểm tín dụng...................................................................................20 1.4.3. Quy trình công việc của nhân viên tín dụng.............................................22 1.5. Nghiên cứu thực nghiệm ..............................................................................24 1.6. Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ...........................................30 1.6.1. Bản chất công việc ..................................................................................30 1.6.2. Cơ hội đào tạo thăng tiến .......................................................................31 1.6.3. Lãnh đạo ...................................................................................................31 1.6.4. Đồng nghiệp ............................................................................................32 1.6.5. Thu nhập .................................................................................................32 Tóm tắt chương 1 ......................................................................................................33 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................34 2.1. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................34 2.1.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................34 2.1.2. Điều chỉnh mô hình nghiên cứu ............................................................35 2.1.3. Nghiên cứu chính thức .............................................................................37 2.2. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................38 2.2.1. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................38 2.2.2. Đo lường thang đo nghiên cứu .................................................................38 2.2.3. Kích thước mẫu nghiên cứu chính thức ...................................................40 Tóm tắt chương 2 ......................................................................................................40 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TÍN DỤNG ...............................41 3.1. Thống kê mô tả ...............................................................................................41 3.1.1. Giới thiệu mẫu nghiên cứu .......................................................................41 3.1.2. Thống kê mô tả mức độ thỏa mãn của nhân viên tín dụng ......................43 3.1.3. Thống kê mô tả các biến...........................................................................44 3.2. Thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc ............44 3.2.1. Bản chất công việc ...................................................................................44 3.2.2. Cơ hội đào tạo thăng tiến..........................................................................45
  9. -vii- 3.2.3. Lãnh đạo ...................................................................................................46 3.2.4. Đồng nghiệp .............................................................................................47 3.2.5. Thu nhập ...................................................................................................47 3.2.6. Rủi ro nghề nghiệp ...................................................................................48 Tóm tắt chương 3 ......................................................................................................48 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................49 4.1. Kết quả kiểm định thang đo ...............................................................................49 4.1.1. Kiểm định độ tin cậy Cronbach alpha ......................................................49 4.1.2. Phân tích yếu tố khám phá (EFA) ........................................................52 4.1.2.1. Phân tích EFA của các biến độc lập ..................................................52 4.1.2.2. Phân tích EFA cho biến phụ thuộc ....................................................55 4.2. Điều chỉnh mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ...........................56 4.3. Kết quả hồi quy ..................................................................................................57 4.3.1. Kết quả ước lượng tham số hồi quy .........................................................57 4.3.2. Kiểm định các giả thiết .............................................................................57 4.3.2.1. Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ....................................................57 4.3.2.2. Kiểm định hiện tượng tự tương quan ....................................................58 4.3.2.3. Kiểm định hiện tượng phương sai thay đổi ...........................................58 4.3.2.4. Kiểm định phân phối chuẩn của phần dư ..............................................59 4.3.2.5. Kiểm định mức độ phù hợp của mô hình ..............................................60 4.3.2.6. Kiểm định các hệ số hồi quy .................................................................61 4.3.2.7. Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ....................................................62 4.4. Thảo luận kết quả nghiên cứu .........................................................................63 Tóm tắt chương 4 ......................................................................................................64 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ NHẰM NÂNG CAO SỰ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TÍN DỤNG ...................65 5.1. Kết luận ..............................................................................................................65 5.2. Đề xuất hàm ý quản tri nhằm nâng cao sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng ..............................................................................................................66 5.2.1. Cải thiện nhân tố rủi ro nghề nghiệp ...............................................................66
  10. -viii- 5.2.2. Cải thiện nhân tố lãnh đạo ...............................................................................68 5.2.3. Cải thiện nhân tố đào tạo và thăng tiến ...........................................................69 5.2.4. Cải thiện nhân tố bản chất công việc ..............................................................70 5.2.5. Cải thiện nhân tố đồng nghiệp ........................................................................72 5.2.6. Cải thiện nhân tố thu nhập ..............................................................................73 5.3. Hạn chế nghiên cứu ............................................................................................74 KẾT LUẬN ...............................................................................................................75 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... i PHỤ LỤC A: DÀN BÀI THẢO LUẬN NHÓM ...................................................... iii PHỤ LỤC B: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH ........................................... vi PHỤ LỤC C ............................................................................................................ xiii
  11. -ix- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BCG Boston Consulting Group KPI Key Performance Indicator SHRM Society for Human Resource Management JDI Job Descriptive Index
  12. -x- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc ........ 29 Bảng 3.1. Giới thiệu mẫu nghiên cứu ....................................................................... 41 Bảng 3.2: Mô tả mẫu theo mức độ thỏa mãn ............................................................ 43 Bảng 3.3. Thống kê mô tả các biến ........................................................................... 44 Bảng 4.1: Hệ số Cronbach alpha của các khái niệm nghiên cứu .............................. 49 Bảng 4.2 Phân tích nhân tố khám phá ....................................................................... 53 Bảng 4.3. Phân tích EFA cho nhân tố thỏa mãn ....................................................... 55 Bảng 4.4. Kết quả hồi quy......................................................................................... 57 Bảng 4.5: Kết quả tổng hợp mô hình ........................................................................ 58 Bảng 4.6. Kết quả kiểm định phương sai của phần dư ............................................. 58 Hình 4.2. Mật độ phân phối chuẩn của phần dư ....................................................... 59 Bảng 4.7. Kết quả ANOVAa..................................................................................... 60 Bảng 5.1. Mức độ ảnh hưởng theo thứ tự ................................................................. 65 Bảng 5.2. Thống kê mô tả biến rủi ro nghề nghiệp ................................................... 66 Bảng 5.3. Thống kê mô tả biến lãnh đạo .................................................................. 68 Bảng 5.4. Thống kê mô tả biến đào tạo và thăng tiến ............................................... 69 Bảng 5.5. Thống kê mô tả biến bản chất công việc .................................................. 70 Bảng 5.6. Thống kê mô tả biến đồng nghiệp ............................................................ 72 Bảng 5.7. Thống kê mô tả biến thu nhập .................................................................. 73
  13. -xi- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Thang bậc nhu cầu theo Maslow ................................................................ 8 Hình 1.2 Thuyết hai nhân tố ...................................................................................... 11 Hình 1.3. Mô hình thuyết kỳ vọng ............................................................................ 15 Hình 1.4. Mô hình sự khuyến khích từ bên trong ..................................................... 17 Hình 1.5: Mô hình nghiên cứu đề xuất ..................................................................... 30 Hình 2.1: Quy trình nghiên cứu ................................................................................ 34 Hình 2.2. Mô hình nghiên cứu được điều chỉnh ....................................................... 36 Hình 4.1. Mô hình nghiên cứu chính thức ................................................................ 56
  14. -1- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sự thỏa mãn của nhân viên đối với công việc không những là một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng đối với nhà quản trị công ty mà còn là vấn đề nhân sự cấp thiết trong bối cảnh “chảy máu chất xám”, nhảy việc hay thậm chí liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp ngày nay. Smith (1969) đưa ra mô hình JDI trong phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn của nhân viên, cho rằng sự thỏa mãn công việc bị tác động bởi các nhân tố: Bản chất công việc, lãnh đạo, đào tạo thăng tiến, đồng nghiệp, thu nhập. Tuy nhiên, mỗi người lao động, mỗi nhân viên có thể có tiêu chí thỏa mãn trong công việc của mình khác nhau, ví dụ: một số nhân viên thỏa mãn với bản chất công việc ảnh hưởng lớn nhất, một số khác cho rằng thu nhập là nhân tố quyết định, các lao động phổ thông ở khác coi trọng nhân tố an toàn…tùy theo đặc điểm nhân khẩu, lĩnh vực làm việc mà các nhân tố tác động đến sự thỏa mãn có thể khác nhau và tỷ trọng cũng khác nhau. Lĩnh vực ngân hàng đang là lĩnh vực đáng quan tâm trong nền kinh tế hiện này bởi ngân hàng là trung tâm của nền kinh tế. Trong nền kinh tế thị trường, nền kinh tế đã đạt đến trình độ cao của kinh tế hàng hoá, ngân hàng đóng vai trò quan trọng, nó là hệ thống thần kinh, hệ thống tuần hoàn của toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Nền kinh tế chỉ có thể cất cánh, phát triển với tốc độ cao nếu có một hệ thống ngân hàng vững mạnh. Hoạt động ngân hàng cụ thể bao gồm như hoạt động huy động vốn bằng cách ngân hàng nhận tiền gửi của các cá nhân, tổ chức hoặc của các ngân hàng khác và chi trả lãi. Hoạt động tín dụng như tín dụng ngân hàng thể hiện dưới hình thức cho vay, chiết khấu, bảo lãnh…trong đó nghiệp vụ cho vay đóng vai trò quan trọng, cung cấp vốn đầu tư hay vốn tiêu dùng phục vụ đời sống. Trong các hoạt động của ngân hàng, hoạt động tín dụng chiếm vai trò quan trọng nhất, vừa là xương sống của nền kinh tế vừa là nguồn gốc của lợi nhuận ngân hàng. Nhờ có hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại và đặc biệt là hoạt động tín dụng, các doanh nghiệp, cá nhân có điều kiện mở rộng sản xuất, cải tiến
  15. -2- máy móc, công nghệ để tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm cho xã hội. Nghiên cứu sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng, để tìm hiểu và nâng cao sự thoả mãn trong công việc cũng như tinh thần làm việc của nhân viên tín dụng giúp hạn chế tình trạng nghỉ việc và giảm thiểu chi phi tuyển dụng hàng năm của ngân hàng. Một khi nhân viên cảm thấy thoả mãn với công việc, họ sẽ làm việc hiệu quả và gắn bó hơn. Qua thực tế đó, tác giả quyết định lựa chọn đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” 2. Mục tiêu nghiên cứu - Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự thoả mãn của nhân viên tín dụng tại các ngân hàng huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; - Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng; - Đề ra những hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng tại các ngân hàng địa bàn huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; 3. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi 1: Nhân tố nào ảnh hưởng đến sự thoả mãn của nhân viên tín dụng tại các ngân hàng địa bàn huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu? Câu hỏi 2: Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng của các ngân hàng như thế nào? Câu hỏi 3: Hàm ý quản trị nào nhằm nâng cao sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng tại các ngân hàng địa bàn huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng
  16. -3- Đối tượng khảo sát: các nhân viên tín dụng tại các ngân hàng địa bàn huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Không gian nghiên cứu: Các ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại đang hoạt động tại địa bàn huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Thời gian khảo sát: bắt đầu từ tháng 9/2017 đến hết tháng 10/2017. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu định tính Dựa vào các mô hình, cơ sở lý thuyết trên thế giới và Việt Nam liên quan đến nghiên cứu để rút ra các nhân tố ảnh hưởng đến sự thoả mãn công việc của nhân viên. Sau đó, tác giả sẽ thu thập các ý kiến của các chuyên gia trong ngành để hình thành nên mô hình phù hợp liên quan đến sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng và thiết lập bảng câu hỏi khảo sát. 5.2. Nghiên cứu định lượng Tác giả tiến hành khảo sát bằng cách chọn mẫu thuận tiện phi xác suất. Tác giả thu thập dữ liệu và kiểm định thống kê bằng phần mềm SPSS.22. Thực hiện phân tích Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá để kiểm tra độ tin cậy, giá trị thang đo. Sau cùng, tác giả sẽ tiến hành phân tích hồi quy để đánh giá các nhân tố ảnh hưởng và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ban đầu đưa ra. 6. Ý nghĩa thực tiễn đề tài Sự thoả mãn trong công việc là đề tài được nghiên cứu nhiều bởi các tác giả khác từ các khía cạnh công việc khác nhau, tuy nhiên sự thoả mãn trong công việc của nhân viên tín dụng là đề tài ít được nghiên cứu đến, đặc biệt là các nghiên cứu trong nước. Bên cạnh đó, bằng các lý thuyết, mô hình nghiên cứu trước, kết hợp với nghiên cứu định tính tác giả thêm vào các nhân tố mới tác động đến sự thoả mãn ngoài các nhân tố đã phân tích trước đây. Đây cũng là tính mới của đề tài nhằm đưa ra phân tích sự thoả mãn phù hợp, sâu sắc hơn trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng. Tác giả khảo sát số liệu thực tế, tiến hành phân tích và đưa ra số liệu tương đối chính xác góp phần tạo nên cái nhìn tổng quan cho nhà quản trị về sự thoả mãn của nhân viên tín dụng ngân hàng. Từ mô hình hồi quy cũng như hệ số beta chuẩn hoá,
  17. -4- tác giả phân tích tỷ trọng tác động của mỗi nhân tố nhằm giúp cho nhà quản trị có nhận thấy được nhân tố nào quan trọng nhất, tác động lớn nhất. Qua kinh nghiệm bản thân từ thực tế công việc, tác giả đề xuất các ý kiến cá nhân để giúp cho ban lãnh đạo ngân hàng có những chính sách quản trị phù hợp. 7. Kết cấu đề tài Kết cấu của đề tài dự kiến bao gồm 5 chương: Giới thiệu nghiên cứu Bao gồm những nội dung: Tính cấp thiết của đề tài; Mục tiêu nghiên cứu – câu hỏi nghiên cứu; Đối tượng và phạm vi nghiên cứu; Phương pháp nghiên cứu; Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài; Bố cục của nghiên cứu. Chương 1. Tổng quan lý luận Bao gồm những nội dung: Những vấn đề lý luận liên quan đến đề tài (sự thỏa mãn trong công việc, các nghiên cứu trước đây về sự thỏa mãn công việc. Chương 2. Phương pháp nghiên cứu Bao gồm những nội dung: Quy trình nghiên cứu; Mô tả dữ liệu; Giả thuyết nghiên cứu; Mô hình nghiên cứu (định lượng). Chương 3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng Sử dụng thống kê mô tả nhằm đánh giá thực trạng các yếu ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tín dụng tại các ngân hàng trên địa bàn huyện Long Điền. Chương 4: Kết quả nghiên cứu Bao gồm những nội dung: Kết quả nghiên cứu và các kiểm định; Thảo luận về các biến nghiên cứu theo kết quả đối chiếu với thực tế. Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự thỏa mãn trong công việc Bao gồm những nội dung: Tóm tắt lại kết quả nghiên cứu; Đề xuất hàm ý quản trị; Nêu lên những hạn chế của nghiên cứu và đưa ra hướng nghiên cứu mới cho những nghiên cứu tiếp theo.
  18. -5- Tóm tắt phần mở đầu Trong chương này tác giả đã đưa ra những giới thiệu cơ bản về đề tài thông qua các mục: Tính cấp thiết của đề tài, tình hình nghiên cứu đề tài, mục tiêu nghiên cứu – câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn, kết cấu đề tài dự kiến. Đây là cơ sở để tác giả tiếp tục dẫn đến chương 2: cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu.
  19. -6- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 1.1. Sự thỏa mãn trong công việc Có khá nhiều các định nghĩa về sự thỏa mãn công việc. Từ điển bách khoa toàn thư wikipedia.com thì cho rằng sự thỏa mãn công việc là sự hài lòng của một cá nhân đối với công việc của anh ta hay cô ta. Trong khi đó, từ điển Oxford Advance Learner’s Dictionary thì định nghĩa “sự thỏa mãn công việc” (job satisfaction) là cảm giác hài lòng, thoải mái, tốt đẹp khi một người có được công việc mà họ mong muốn và họ vừa làm việc vừa có thể tận hưởng công việc đó. Một trong các định nghĩa đầu tiên về sự thỏa mãn công việc và được trích dẫn nhiều nhất có thể kể đến là định nghĩa của Robert Hoppock (1935), trích dẫn bởi Scott và đồng sự (1960). Tác giả cho rằng, việc đo lường sự thỏa mãn công việc bằng hai cách: (a) đo lường sự thỏa mãn công việc nói chung và (b) đo lường sự thỏa mãn công việc ở các khía cạnh khác nhau liên quan đến công việc. Ông cũng cho rằng sự thỏa mãn công việc nói chung không phải chỉ đơn thuần là tổng cộng sự thỏa mãn của các khía cạnh khác nhau, mà sự thỏa mãn công việc nói chung có thể được xem như một biến riêng. Locke (1976), định nghĩa thoả mãn công việc là: “ niềm vui hay cảm xúc tích cực qua cách đánh giá từ công việc của một người hoặc từ trải nghiệm của công việc của họ”. Edwin (1976) cho rằng thỏa mãn công việc được quyết định bởi những gì mình có và những gì mình muốn trong công việc. Tức là thỏa mãn chỉ xảy ra khi những mong đợi được đáp ứng. Spector (1997) thì định nghĩa thoả mãn công việc phụ thuộc bởi 14 khía cạnh: Sự đánh giá, môi trường thông tin, đồng nghiệp, phúc lợi, điều kiện công việc, môi trường, tổ chức, phát triển cá nhân, Chính sách và cơ chế, cơ hội thăng tiến, sự công nhận, an ninh, và cơ chế giám sát.
  20. -7- Vroom (1982) cho rằng sự thỏa mãn của nhân viên với công việc là mức độ mà nhân viên cảm nhận, định hướng tích cực với việc làm trong tổ chức (trích lại trong Price, 1997). Schemerhon (1993, được trích dẫn bởi Luddy, 2005) định nghĩa sự thỏa mãn công việc như là sự phản ứng về mặt tình cảm và cảm xúc đối với các khía cạnh khác nhau của công việc của nhân viên. Tác giả nhấn mạnh các nguyên nhân của sự thỏa mãn công việc bao gồm vị trí công việc, sự giám sát của cấp trên, mối quan hệ với đồng nghiệp, nội dung công việc, sự đãi ngộ, và các phần thưởng gồm thăng tiến, điều kiện vật chất của môi trường làm việc, cũng như cơ cấu của tổ chức. Pesolom (2004) cho rằng sự thỏa mãn công việc là sự hài lòng với các khía cạnh khác nhau của công việc, bao gồm bồi thường, cơ hội thăng tiến, sự hài lòng tổng thể với công việc của họ, và sự hài lòng tổng thể với các tổ chức như là một nơi để làm việc, bao gồm các chính sách hướng tới người lao động. Theo Amstrong (2006), sự thỏa mãn trong công việc là thái độ và cảm giác tích cực của người lao động đối với công việc của họ. Từ điển Cambridge định nghĩa sự thoả mãn công việc (employee satisfaction): cảm giác hạnh phúc của nhân viên khi họ hài lòng với công việc và điều kiện công việc của họ, sự thoả mãn công việc của nhân viên là thước đo cho sự thành công của một doanh nghiệp. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về sự thỏa mãn công việc của nhân viên như đã nêu trên, mỗi nhà nghiên cứu đều có cách nhìn và cách lý giải khác nhau về thỏa mãn với công việc để sử dụng vào công trình nghiên cứu của mình. Nhìn chung, sự thỏa mãn với công việc của một người là người đó cảm thấy thỏa mãn với những gì đã làm và kết quả đạt được trong công việc và cảm thấy thoải mái, dễ chịu, yêu thích công việc của mình. 1.2. Lý thuyết về sự thỏa mãn trong công việc 1.2.1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow Hệ thống nhu cầu do Abraham Maslow (1943) xây dựng nên là một trong những mô hình được sử dụng rộng rãi nhất trong nghiên cứu về động cơ cá nhân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2