intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước cấp huyện đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu hệ thống hóa cơ sở lý luận quản lý nhà nước các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn cấp huyện trong quá trình đổi mới và phát triển; đánh giá thực trạng quản lý nhà nước các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lương Sơn trơi thời gian 2010-2014,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước cấp huyện đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN THỊ ANH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN THỊ ANH Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60.34.04.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS,TS. Chu Đức Dũng THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng công trình này là do tôi thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn của các giảng viên, công trình này chƣa đƣợc công bố lần nào. Tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung và lời cam đoan này. Hà Nội, ngày 20 tháng 05 năm 2015 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Anh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bản luận văn, tôi đã nhận đƣợc sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan, các cấp lãnh đạo và cá nhân. Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn và kính trọng tới tất cả tập thể và cá nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Với thời gian nghiên cứu có hạn, trong khi vấn đề nghiên cứu rộng và phức tạp. Mặc dù đã đƣợc sự tận tình giúp đỡ của các đồng nghiệp mà đặc biệt là sự chỉ bảo tận tình của thầy giáo PGS,TS. Chu Đức Dũng, nhƣng sự hiểu biết của bản thân còn hạn chế, chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận đƣợc sự thông cảm của các thầy giáo, cô giáo. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu, Phòng Đào tạo, các quý thầy cô Trƣờng Đại học kinh tế và Quản trị kinh doanh đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian học tập cũng nhƣ thực hiện Luận văn. Kiến thức mà các thầy cô truyền đạt sẽ là hành trang giúp tôi vững bƣớc hơn trên con đƣờng đời sau này. Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã động viên chia sẻ, giúp đỡ nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn. Cuối cùng tôi xin chúc Quý thầy cô và các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống/. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 20 tháng 05 năm 2015 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Anh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii MỤC LỤC ................................................................................................................. iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... vi DANH MỤC CÁC BẢNG....................................................................................... vii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 ..........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ...............................................................................2 ...........................................................................3 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................................3 ...............................................................................................4 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH ...................................................................................................5 .....................................5 1.1.1. Hoạt động đầu tƣ...........................................................................................5 ..................................................................................................7 ..................................................................8 1.2 ........................10 1.2.1. Quản lý nhà nƣớc về kinh tế .......................................................................10 1.2.2. Quản lý nhà nƣớc các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách .................11 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc cấp huyện đối với các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách..................................................................................14 1.2.4. Phân cấp quản lý nhà nƣớc cấp huyện đối với các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc ở Việt Nam hiện nay ...............................16 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác quản lý nhà nƣớc cấp huyện đối với các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách .............................................................24 1.3.1. Các yếu tố đảm bảo hiệu quả quản lý NSNN .............................................24 1.3.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả quản lý nhà nƣớc cấp huyện đối với các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách .......................................24 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. iv dự á .........26 .............................................................26 1.4.2. Kinh nghiệm của huyện Kim Bôi ...............................................................27 1.4.3. Bài học kinh nghiệm đối với công tác quản lý nhà nƣớc các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lƣơng Sơn, Tỉnh Hòa Bình ....................................................................................................29 Chƣơng 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................31 2.1. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................31 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................31 2.2.1. Phƣơng pháp luận .......................................................................................31 2.2.2. Các phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể...........................................................31 2.2.3. Các phƣơng pháp phân tích ........................................................................32 2.3. Các chỉ tiêu nghiên cứu ......................................................................................32 2.3.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiện trạng của địa phƣơng ....................................32 2.3 địa phƣơng ................36 Chƣơng 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LƢƠNG SƠN, TỈNH HÒA BÌNH .........................................................39 - .............39 3.1.1. Các đặc điểm tự nhiên, xã hội.....................................................................39 3.1.2 Tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian 2010 - 2014 ...............45 3.1.3. Tiềm năng, lợi thế và khó khăn, thách thức ................................................48 .................................................................50 3.2.1. Kết quả .......51 ..............................................................................................58 3.3. Đánh giá công tác quản lý ..................................................................................73 3.3.1. Thành tựu ....................................................................................................73 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. v 3.3.2. Hạn chế ........................................................................................................77 3.3.3. Nguyên nhân hạn chế ..................................................................................82 Chƣơng 4: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH , TỈNH HÒA BÌNH ........................................85 4.1. Quan điểm m - 2015- 2020 ........................................................................................................85 4.1.1. Quan điểm phát triển huyện Lƣơng Sơn theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 ............................................................................85 4.1.2. Mục tiêu tổng quát ......................................................................................86 4.1.3. Phƣơng hƣớng quản lý Nhà nƣớc các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc ở huyện Lƣơng Sơn ...................................................88 4.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lƣơng Sơn, tỉnh Hòa Bình .....................................90 4.2.1. Đổi mới công tác kế hoạch hoá đầu tƣ .......................................................90 4.2.2. Nâng cao chất lƣợng lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tƣ.................94 4.2.3. Đổi mới công tác cán bộ quản lý dự án và khai thác sử dụng ....................98 4.2.4.Thực hiện nghiêm túc Luật đấu thầu ...........................................................99 4.2.5. Nâng cao kỷ luật và chất lƣợng quyết toán vốn đầu tƣ ............................100 4.2.6. Đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tƣ ....................................................101 4.2.7.Chống thất thoát vốn Nhà nƣớc trong đầu tƣ và xây dựng ........................104 4.2.8. Nâng cao trình độ cán bộ quản lý vốn đầu tƣ phát triển ...........................106 4.3. Kiến nghị ..........................................................................................................108 KẾT LUẬN ............................................................................................................111 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................113 PHỤ LỤC ...............................................................................................................115 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Diễn Giải 1 ANTT An ninh trật tự 2 CNH-HĐH Công nghiệp hóa - hiện đại hóa 3 CĐT Chủ đầu tƣ 4 DN Doanh nghiệp 5 GPMB Giải phóng mặt bằng 6 HTX Hợp tác xã 7 KBNN Kho bạc nhà nƣớc 8 KH Kế hoạch 9 KCN Khu công nghiệp 10 KT-XH Kinh tế - xã hội 11 UBND Ủy ban Nhân dân 12 XDCB Xây dựng cơ bản 13 NSNN Ngân sách nhà nƣớc 14 THPT Trung học phổ thông 15 TMĐT Tổng mức đầu tƣ 16 ODA Hỗ trợ phát triển chính thức Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  9. vii DANH MỤC CÁC BẢNG 2014 ............................................................................ 47 Bảng 3.2: Nguồn vốn đầu tƣ phát triển trong giai đoạn 2010 -2014 do ĐP quản lý của huyện Lƣơng Sơn .......................................................................... 51 Bảng 3.3. Cơ cấu vốn đầu tƣ phát triển thời kì 2010 - 2014 Phân theo ngành kinh tế ...................................................................................................... 52 Bảng 3.4. Tỷ lệ lực lƣợng lao động huyện Lƣơng Sơn giữa các khu vực trong các ngành kinh tế thời kỳ 2010- 2014 ..................................................... 56 Bảng 3.5 Hiệu quả sử dụng vốn đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc trong giai đoạn 2011-2014 ................................................................................................ 58 Bảng 3.6. Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tƣ XDCB qua các năm 2010-2013 ..... 59 Bảng 3.7. Kết quả thẩm định các dự án đầu tƣ sử dụng vốn ngân sách giai đoạn 2010- 2014 ............................................................................................... 66 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Trong những năm qua, thực hiện đƣờng lối đổi mới của Đảng, Việt Nam đã có những bƣớc phát triển không ngừng về mọi mặt. Nhiều lĩnh vực hoạt động xây dựng nhƣ quản lý dự án, khảo sát, thiết kế công trình, thi công xây lắp đã có bƣớc trƣởng thành nhanh chóng, trong đó có những công trình lớn và hiện đại. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng ngày càng đƣợc bổ sung, hoàn thiện, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nƣớc các dự án đầu tƣ, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngân sách nhà nƣớc giữ vai trò hết sức quan trọng là chìa khóa của tăng trƣởng kinh tế, trên thực tế, việc quản lý sử dụng ngân sách cho dự án đầu tƣ đã và đang bộc lộ hiện tƣợng thất, thoát, lãng phí, tiêu cực và kém hiệu quả. Để quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách này. Nhà nƣớc đã ban hành các văn bản pháp quy nhƣ: Luật Ngân sách nhà nƣớc số 01/2002/QH11 ngày 16/12/2002, Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tƣ xây dựng công trình, thông tƣ số:198/2013/TT-BTC quy định việc quản lý, sử dụng, sử lý tài sản của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nƣớc. Thông tƣ số: 75/2008/TT-BTC Hƣớng dẫn quản lý vốn đầu tƣ thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phƣờng, thị trấn. Tuy nhiên, đến nay việc quản lý Nhà nƣớc các dự án đầu tƣ vẫn còn nhiều bất cập, từ việc quyết định cấp vốn, sử dụng vốn đến việc quyết toán vốn đầu tƣ, sự chồng chéo giữa các văn bản hƣớng dẫn đã dẫn đến việc sử dụng ngân sách dành cho dự án đầu tƣ kém hiệu quả. Các quận, huyện đang trong quá trình đô thị hóa thì nhu cầu đầu tƣ là rất lớn, nhất là dự án đầu tƣ cho hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầg kỹ thuật đô thị, đô thị nông thôn, các công trình công cộng xã hội không có khả năng thu hồi vốn… Do đó, đòi hỏi phải có những nguồn lực để đầu tƣ, nhất là nguồn lực về tài chính. Để có nguồn ngân sách đáp ứng nhu cầu đầu tƣ thì phải có những cơ chế, chính sách để tạo nguồn và theo đó muốn sử dụng có hiệu quả ngân sách cho đầu tƣ thì phải có cơ chế quản lý phù hợp. Tuy nhiên, thực trạng của hoạt động quản lý đối với các dự án bằng nguồn vốn ngân sách trong thời gian qua còn tồn tại những hạn chế nhất định, sự phát triển không ngừng của nền kinh tế thị Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  11. 2 trƣờng và hội nhập quốc tế, định hƣớng xã hội chủ nghĩa. Năng lực, trình độ quản lý nhà nƣớc đối với các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập. Đây là một vấn đề ngày càng trở nên bức xúc và là điều đáng lo ngại cần đƣợc sự quan tâm của Đảng, Nhà nƣớc nói chung và các cấp, các ngành trên địa bàn cấp huyện nói riêng - . Vì vậy việc quản lý nhà nƣớc đối với các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách ở cấp huyện là hết sức cần thiết. : "G " . 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài - Mục tiêu chung: Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn …; đề tài nghiên cứu đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  12. 3 - Mục tiêu cụ thể: + hóa n . + n 2010- 2014. + n ch . 3 Đối tượng nghiên cứu: Lĩnh vực quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ bằng vốn ngân sách và các yếu tố liên quan. Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Đề tài giới hạn phạm vi nghiên cứu công tác quản lý nhà nƣớc các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lƣơng Sơn, tỉnh Hòa Bình do huyện Lƣơng Sơn quản lý. Về thời gian: Đề tài tiến hành nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nƣớc các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lƣơng Sơn, tỉnh Hòa Bình trong khoảng thời gian từ năm 2010 -2014, và các giải pháp, đề xuất giải quyết các vấn đề đƣợc đặt ra định hƣớng đến năm 2020. Về nội dung: Nghiên cứu những vấn đề dự án đầu tƣ từ ngân sách Nhà nƣớc ở chủ yếu do cấp huyện quản lý mà không đề cập tới các dự án đầu tƣ phát triển từ ngân sách Nhà nƣớc thực hiện trên địa bàn huyện mà không do huyện quản lý, bao gồm: khung khổ pháp lý, nội dung, phƣơng pháp, hình thức, tổ chức có thể tiếp cận vấn đề quản lý nhà nƣớc các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách trên nhiều phƣơng diện khác nhau. 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến quản lý nhà nƣớc các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện. Chỉ ra các ƣu, nhƣợc điểm, hạn chế trong việc quản lý nhà nƣớc các dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lƣơng Sơn, tỉnh Hòa Bình 2015 - 2020. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  13. 4 5 Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục từ ngữ viết tắt, danh mục bảng biểu, kết cấu luận văn gồm 4 chƣơng: về n đối với . Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu Chƣơng 3: T nhà nƣớc đối với . Chƣơng 4: G n đối với . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  14. 5 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH , dự án đầu tƣ 1.1.1. Hoạt động đầu tư Ngƣời ta thƣờng quan niệm đầu tƣ là việc bỏ vốn hôm nay để mong thu đƣợc lợi nhuận trong tƣơng lai. Tuy nhiên tƣơng lai chứa đầy những yếu tố bất định mà ta khó biết trƣớc đƣợc. Vì vậy khi đề cập đến khía cạnh rủi ro, bất chắc trong việc đầu tƣ thì các nhà kinh tế quan niệm rằng: đầu tƣ là đánh bạc với tƣơng lai. Còn khi đề cập đến yếu tố thời gian trong đầu tƣ thì các nhà kinh tế lại quan niệm rằng: Đầu tƣ là để dành tiêu dùng hiện tại và kì vọng một tiêu dùng lớn hơn trong tƣơng lai, đầu tƣ là hoạt động sử dụng tiền vốn, tài nguyên trong một thời gian dự án nhằm thu lợi nhuận hoặc lợi ích kinh tế xã hội. Trong mọi thời đại, đầu tƣ luôn là một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của một quốc gia. Thuật ngữ đầu tƣ đƣợc hiểu theo nhiều khía cạnh khác nhau, song tựu trung lại có thể coi "Đầu tƣ là việc nhà đầu tƣ bỏ vốn bằng các loại tài sản hữu hình hoặc vô hình để hình thành tài sản tiến hành các hoạt động đầu tƣ" (Luật đầu tƣ - 2005). M chi phí bỏ ra . Hoạt động đầu tƣ đƣợc hiểu là hoạt động của nhà đầu tƣ trong quá trình đầu tƣ bao gồm các khâu chuẩn bị đầu tƣ, thực hiện và quản lí dự án đầu tƣ. (Luật đầu tƣ - 2005). bằng ngân sách - . Hoạt động đầu tƣ có những đặc trƣng cơ bản sau: Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  15. 6 Một là, ... . Hai là, ,c . Ba là, . ( ). Bốn là, có tính cao . Tuy n . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  16. 7 1.1.2. - . đầu tƣ (NĐ52/1999 NĐ-Cp về Quy chế quản lý đầu tƣ và xây dựng cơ bản). ). nêu . ... (FDI) . ... ... : : A, B, . , . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  17. 8 1.1.3. bằng ngân sách n n n , ... ngân sách n n n . . - n n . ( ... Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  18. 9 n . n . ý . ngân sách n . bằng n bằng n , n : bằng n ,t , an ninh qu bằng n . bằng n . . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  19. 10 . bằng nhà nƣớc n . , . , ng . n coi ... bằng n . n . 1.2 nhà nƣớc các dự án bằng nguồn vốn 1.2.1. Quản lý nhà nước về kinh tế . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  20. 11 ...) Các phƣơng pháp quản lý chủ yếu của Nhà nƣớc về kinh tế bao gồm : - Các phƣơng pháp hành chính - Các phƣơng pháp kinh tế - Các phƣơng pháp giáo dục . 1.2.2. Quản lý nhà nước các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Quản lý nhà nƣớc các dự án đầu tƣ là sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hƣớng quá trình đầu tƣ (bao gồm công tác chuẩn bị đầu tƣ, thực hiện đầu tƣ và vận hành kết quả đầu tƣ cho đến khi thanh lý tài sản do đầu tƣ tạo ra) bằng một hệ thống đồng bộ các biện pháp kinh tế - xã hội và tổ chức - kỹ thuật cùng các biện pháp khác nhằm đạt đƣợc hiệu quả kinh tế xã hội cao trong những điều kiện cụ thể xác định và trên cơ sở vận dụng sáng tạo những quy luật kinh tế khách quan nói chung và quy luật vận động đặc thù của đầu tƣ nói riêng. Để nâng cao hiệu quả đầu tƣ phát triển, vấn đề quan trọng là quản lý vốn đầu tƣ. Quản lý vốn đầu tƣ phát triển là quá trình quản lý các chi phí đầu tƣ để đạt đƣợc mục tiêu đầu tƣ. Các chi phí đó bao gồm chi phí khảo sát, quy hoạch, chi phí chuẩn bị đầu tƣ, chi phí mua sắm thiết bị xây lắp và các chi phí khác đƣợc ghi trong tổng dự toán đƣợc duyệt. Quản lý đầu tƣ ở tầm vĩ mô là quản lý các dự án đầu tƣ. Quá trình hình thành và vận hành dự án qua ba giai đoạn là: chuẩn bị đầu tƣ; thực hiện đầu tƣ và vận hành khai thác dự án. Mỗi giai đoạn gồm nhiều bƣớc công việc khác nhau đƣợc tiến hành một cách liên tục. Quá trình quản lý đầu tƣ theo các dự án cũng là quá trình quản lý trong từng bƣớc, từng giai đoạn của nó. Vốn đầu tƣ phát triển đƣợc quản lý theo yêu cầu, nguyên tắc, mục đích và trình tự, thủ tục nhƣ sau: Yêu cầu: Đầu tƣ phải có hiệu quả đảm bảo mục tiêu chiến lƣợc phát triển Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2