intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện thực tiễn quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tân Định đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:146

25
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm 2 mục tiêu: Phân tích thực trạng của các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định; đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện thực tiễn quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định đến năm 2020 trên cơ sở kết quả nghiên cứu của mục tiêu trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện thực tiễn quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tân Định đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH VÕ MINH THÀNH GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂN ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH VÕ MINH THÀNH GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂN ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (hướng ứng dụng) Mã ngành: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN THANH HẢI TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “Giải Pháp Hoàn Thiện Thực Tiễn Quản Trị Nguồn Nhân Lực Tại Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Chi Nhánh Tân Định Đến Năm 2020” là kết quả nghiên cứu của cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn của TS. Đoàn Thanh Hải. Các số liệu trong bài là trung thực, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của đề tài nghiên cứu này. Tác giả luận văn.
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH ẢNH PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Lý do nghiên cứu ........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu và Câu hỏi nghiên cứu ..............................................3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................4 5. Những đóng góp mới của luận văn .............................................................5 6. Kết cấu của luận văn ...................................................................................5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC NGÂN HÀNG .........................................7 1.1 Tông quan về quản trị nguồn nhân lực .......................................................7 1.1.1 Khái niệm về nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực NHTM .............7 1.1.1.1 Khái niệm về nguồn nhân lực ......................................................................7 1.1.1.2 Nguồn nhân lực Ngân hàng Thương Mại ....................................................7 1.1.2 Khái niệm quản trị nguồn nhân lực .............................................................8 1.1.3 Đặc điểm nguồn nhân lực Ngân hàng Thương Mại ....................................9 1.1.4 Vai trò của nguồn nhân lực Ngân hàng Thương Mại ................................10 1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến Quản trị Nguồn nhân lực ................................11 1.2.1 Yếu tố bên trong ........................................................................................11 1.2.2 Các yếu tố bên ngoài ..................................................................................14 1.3 Các nghiên cứu liên quan ..........................................................................17 1.3.1 Các nghiên cứu trong nước ........................................................................17 1.3.2 Các nghiên cứu nước ngoài .......................................................................18
  5. 1.4 MÔ HÌNH ĐỀ NGHỊ ................................................................................21 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC TIỄN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC VIETCOMBANK TÂN ĐỊNH……………….. ..............................................................................................24 2.1 Khái quát về ngân hàng TMCP Ngoại Thương chi nhánh Tân Định .......24 2.1.1 Sơ lược về ngân hàng VCB – Tân Định ....................................................24 2.1.2 Sơ đồ, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy tổ chức ......................................24 2.1.3 TIình hình kinh doanh của ngân hàng trong thời gian qua ........................26 2.1.3.1 Sản phẩm....................................................................................................26 2.1.3.2 Tình hình Kinh Doanh Của VCB Tân Định ..............................................26 2.1.4 Thuận lợi và khó khăn của ngân hàng VCB –Tân Định ............................27 2.1.4.1 Thuận lợi ....................................................................................................27 2.1.4.2 Khó Khăn ...................................................................................................28 2.1.5 Đặc điểm nhân lực tại VCB Tân Định .......................................................29 2.1.5.1 Số lượng nhân sự .......................................................................................29 2.1.5.2 Cơ cấu nhân sự theo cấp bậc, học vấn .......................................................29 2.1.5.3 Cơ cấu nhân sự theo trình độ chuyên môn ................................................30 2.1.5.4 Độ tuổi và giới tính của các bộ nhân viên .................................................31 2.2 Nghiên cứu Công tác quản trị nguồn nhân lực tại VCB Tân Định ...........32 2.2.1 Quy trình nghiên cứu .................................................................................32 2.2.2 Nghiên cứu định tính .................................................................................33 2.2.3 Nghiên cứu định lượng ..............................................................................34 2.2.3.1 Mẫu nghiên cứu và đối tượng khảo sát ......................................................35 2.2.3.2 Phương pháp và quy trình thu thập dữ liệu................................................35 2.2.3.3 Đo lường các yếu tố nghiên cứu ................................................................36 2.2.3.4 Phân tích độ tin cậy của thang đo ..............................................................37 2.2.3.4.1 Phân tích độ tin cậy của biến quan sát .......................................................37 2.2.3.4.2 Phân tích độ tin cậy thang đo Quản trị nguồn nhân lực.............................40 2.2.3.5 Phân tích nhân tố khám phá EFA ..............................................................40
  6.  Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với các biến quan sát .....................41  Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với thang đo Quản trị nguồn nhân lực…………….. ........................................................................................................42 (Nguồn: Kết quả xử lý và tổng hợp của tác giả) .......................................................43 2.2.4 Thảo luận kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị nguồn nhân lực ngân hàng Vietcombank Tân Định.............................................................43 2.3 Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực của Vietcombank Tân Định .............................................................................................43 2.3.1 Công nghệ ..................................................................................................43 2.3.2 Bố trí đánh giá công việc ...........................................................................45 2.3.3 Môi trường văn hóa doanh nghiệp .............................................................50 2.3.3.1 Điều kiện và thời gian làm việc: ................................................................51 2.3.3.2 Mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới ......................................................51 2.3.3.3 Sự liên kết, hợp tác giữa nhân viên ............................................................52 2.3.3.4 Hoạt động của Công đoàn cơ sở ................................................................53 2.3.4 Tuyển dụng ................................................................................................53 2.3.5 Đãi ngộ .......................................................................................................56 2.3.6 Đào tạo và đào tạo lại ................................................................................60 2.4 Đánh giá chung .........................................................................................65 2.4.1 Những kết quả đạt được .............................................................................66 2.4.1.1 Tuyển dụng ................................................................................................66 2.4.1.2 Đào tạo và đào tạo lại ................................................................................67 2.4.1.3 Bố trí đánh giá công việc ...........................................................................67 2.4.1.4 Đãi ngộ .......................................................................................................67 2.4.1.5 Môi trường văn hóa doanh nghiệp .............................................................68 2.4.2 Những tồn tại và hạn chế ...........................................................................68 2.4.2.1 Công nghệ ..................................................................................................69 2.4.2.2 Tuyển dụng ................................................................................................69 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..........................................................................................70
  7. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC TIỄN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH TÂN ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020...................................71 3.1 Kế hoạch, mục tiêu kinh doanh của Vietcombank Tân Định trong thời gian tới 71 3.1.1 Kế hoạch kinh doanh .................................................................................71 3.1.2 Mục tiêu .....................................................................................................72 3.2 Cơ sở đề xuất giải pháp .............................................................................72 3.3 Mục tiêu giải pháp .....................................................................................72 3.4 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực tại NHTMCP Ngoại Thương – Chi nhánh Tân Định .........................................................................................................73 3.4.1 Cải tiến Hạ Tầng Công Nghệ .....................................................................73 3.4.1.1 Thực hiện nâng cấp phần mềm Tandinh.bat ..............................................73 3.4.1.1.1 Mục tiêu giải pháp .....................................................................................73 3.4.1.1.2 Cách thức thực hiện ...................................................................................73 3.4.2 Các khoá học đào tạo sử dụng Công Nghệ ................................................76 3.4.2.1 Mục tiêu giải pháp .....................................................................................76 3.4.2.2 Cách thức thực hiện ...................................................................................76 3.4.3 Cải thiện mức độ phối hợp giữa Lãnh Đạo Phòng Nghiệp vụ và Phòng Nhân sự trong công tác Tuyển Dụng ........................................................................78 3.4.4 Giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa Lãnh đạo phòng nghiệp vụ và Phòng hành chính nhân sự trong công tác lập kế hoạch tuyển dụng ........................79 3.4.4.1 Mục tiêu .....................................................................................................79 3.4.4.2 Cách thức thực hiện ...................................................................................79 3.4.5 Giải pháp tăng cường sự thống nhất giữa Lãnh đạo phòng nghiệp vụ và Phòng hành chính nhân sự trong công tác đề ra tiêu chí tuyển dụng ........................80 3.4.5.1 Mục tiêu .....................................................................................................81 3.4.5.2 Cách thức thực hiện ...................................................................................81 3.5 Các đề xuất kiến nghị ................................................................................82 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..........................................................................................83
  8. KẾT LUẬN 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT VIETCOMBANK, VCB: Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam NH : Ngân hàng NHTM : Ngân hàng thương mại NNL : Nguồn nhân lực EFA : Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis) KMO : Chỉ số xem xét sự thích hợp của phân tích nhân tố (Kaiser-Mayer-Alkin) Sig. : Mức ý nghĩa (Significance Level) SPSS : Phần mềm thống kê dùng trong các ngành khoa học xã hội CBNV : Cán bộ nhân viên KPIs : Chỉ số đánh giá thực hiện công việc (Key Performance Indicator)
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1 Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn nhân lực ................................19 Bảng 2.1 Các sản phẩm kinh doanh tại VCB Tân định ............................................26 Bảng 2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của VCB Tân Định năm 2015 – 2017 ......27 Bảng 2.3 Cơ cấu nhân sự theo cấp bậc tại VCB Tân Định giai đoạn 2013 – 2017 ..29 Bảng 2.4 Nhân sự VCB Tân Định theo học vấn đến ngày 31/12/2017 ....................30 Bảng 2.5 Số lượng lao động theo chuyên môn nghiệp vụ của VCB Tân Định đến ngày 31/12/2017 ........................................................................................................30 Bảng 2.6 Thống kê độ tuổi lao động nhân viên giai đoạn 2013 – 2017 ...................31 Bảng 2.7 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Chính quyền đoàn thể, chính sách nhà nước ............................................................................................................37 Bảng 2.8 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Môi trường Kinh Tế ..............37 Bảng 2.9 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Công nghệ .............................38 Bảng 2.10 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Bố trí đánh giá công việc.....38 Bảng 2.11 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Tuyển dụng ..........................38 Bảng 2.12 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Đào tạo và đào tạo lại – Lần 1 ...................................................................................................................................38 Bảng 2.13 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Đào tạo và đào tạo lại – Lần 2 ...................................................................................................................................39 Bảng 2.14 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Môi trường văn hoá doanh nghiệp ........................................................................................................................39 Bảng 2.15 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Đãi Ngộ ...............................39 Bảng 2.16 Kết quả phân tích độ tin cậy biến quan sát Đãi Ngộ ...............................40 Bảng 2.17 Kết quả phân tích nhân tố EFA các yếu tố ảnh hưởng. ...........................41 Bảng 2.18 Phân tích EFA thang đo Phát triển nguồn nhân lực ................................43 Bảng 2.19 Giá trị thực trạng thang đo yếu tố Công nghệ .........................................44 Bảng 2.20 Năng suất thực hiện công việc .................................................................46 Bảng 2.21 Tổng hợp điểm đánh giá cán bộ khách hàng cá nhân ..............................46 Bảng 2.22 Kết quả đánh giá thực hiện công việc tại VCB Tân Định 2015 - 2017 ...48
  11. Bảng 2.23 Giá trị thực trạng biến quan sát đo lường yếu tố Bố trí đánh giá công việc ...................................................................................................................................49 Bảng 2.24 Giá trị thực trạng các biến quan sát đo lường yếu tố Môi Trường Văn Hoá Doanh Nghiệp ....................................................................................................50 Bảng 2.25 Giá trị thực trạng các biến quan sát đo lường yếu tố Điều kiện và thời gian làm việc. ............................................................................................................51 Bảng 2.26 Giá trị thực trạng các biến quan sát đo lường yếu tố Mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới ..................................................................................................52 Bảng 2.27 Giá trị thực trạng các biến quan sát đo lường yếu tố sự liên kết, hợp tác chặc chẽ giữa các nhân viên ......................................................................................52 Bảng 2.28 Giá trị thực trạng các biến quan sát đo lường yếu tố Hoạt động của công đoàn cơ sở .................................................................................................................53 Bảng 2.29 Số lượng hồ sơ theo các nguồn tại Vietcombank Tân Định 2015 - 201754 Bảng 2.30 Giá trị thực trạng các biến quan sát đo lường yếu tố Tuyển Dụng..........55 Bảng 2.31 Chi phí lương của VCB Tân Định trong năm 2018.................................57 Bảng 2.32 Giá trị thực trạng các biến quan sát đo lường yếu tố Đãi Ngộ ................59 Bảng 2.33 Nhu cầu đào tạo của ngân hàng Vietcombank Tân Định năm 2015-2017 ...................................................................................................................................60 Bảng 2.34 Các chương trình đào tạo tại Vietcombank theo vị trí công việc ............62 Bảng 2.35 Chi phí đào tạo tại Vietcombank Giai đoạn 2015-2017 ..........................64 Bảng 2.36 Giá trị thực trạng yếu tố Đào tạo và Đạo tạo lại của VCB Tân Định ......65 Bảng 2.37 Giá trị trung bình và độ lệch chuẩn của các yếu tố. ................................66 Bảng 2.38 Giá trị trung bình của các biến quan sát yếu tố Công Nghệ ....................69 Bảng 2.39 Giá trị trung bình của biến quan sát Lãnh đạo các bộ phận trực tiếp và phòng nhân sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác tuyển dụng ..............................69 Bảng 3.1 Kế hoạch kinh doanh của Vietcombank Tân Định năm 2018 ...................71 Bảng 3.2 Thời gian tác nghiệp các nghiệp vụ nội bộ chủ yếu giữa các phòng trước và sau khi thực hiện gói nâng cấp .............................................................................74 Bảng 3.3 Tổng chi phí ...............................................................................................78
  12. Bảng 3.4 Nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại Vietcombank Tân Định cuối năm 2018 .79 Bảng 3.5 Hiệu quả của 2 giải pháp ...........................................................................82
  13. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất của đề tài ......................................................22 Hình 2.1 Thu nhập bình quân các ngân hàng trong năm 2017 .................................56
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do nghiên cứu Xã hội càng phát triển, vấn đề nguồn nhân lực của tất cả các lĩnh vực nói chung đều có nhiều bài toán lớn cần được giải quyết trong cả trước mắt và lâu dài. Việt Nam đang trong một kỷ nguyên kinh tế mới, kỷ nguyên của kinh tế học tri thức. Ngân hàng – tài chính là ngành công nghiệp đòi hỏi nhân lực phải có hàm lượng tri thức cao. Hành trang kiến thức cho cán bộ Ngân Hàng là kỹ năng thuần thục trong việc xử lý các hoạt động tác nghiệp và khả năng tư duy, giải quyết các vấn đề trong hoạt động quản lý. Là một ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ thông tin lớn, chỉ cần tụt hậu năm năm là Ngân Hàng đã có những thay đổi về chất trong công nghệ. Hiện nay hiện có 103 Ngân hàng có đặt trụ sở tại Việt Nam hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau. Đánh giá về hoạt động Ngân hàng trong thời gian qua, giới quản trị điều hành, các nhà lãnh đạo các NH trong cả nước đều thừa nhận phát hành cổ phiếu, tăng vốn điều lệ không có gì là khó, công nghệ hiện đại thì sẵn vốn là có thể đầu tư và mua của nước ngoài, nhưng cái khó nhất hiện nay cho phát triển kinh doanh đó là nguồn nhân lực. Vietcombank Tân Định là 1 chi nhánh lâu đời tại TPHCM với hơn 10 năm thành lập, có trụ sở chi nhánh tại 72 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TPHCM. Đặc thù kinh doanh là sử dụng đông đảo nhân viên kinh doanh với mặt bằng chung trình độ chưa cao, đặc biệt là thái độ phục vụ khách hàng cũng như khả năng tiếp cận công nghệ mới còn thấp. Trong bối cảnh các NHTM đua nhau mở rộng mạng lưới, tiếp cận đến từng khách hàng trên khắp các địa bàn Bắc, Trung, Nam, đặc biệt tại khu vực trung tâm TPHCM, một loạt Ngân hàng cổ phần vừa được cấp phép, vấn đề nhân lực trong ngành NH tài chính Việt Nam, vốn đã nóng bỏng, nay càng căng thẳng hơn. Để phát triển mạng lưới, hệ thống chi nhánh thì các ngân hàng không ngừng tuyển dụng nhân sự mới trong thời gian qua.
  15. 2 Theo Thống kê của báo Cafef.vn thì tổng số lượng nhân sự của 15 ngân hàng gồm BIDV, VPBank, VietinBank, Sacombank, Vietcombank, HDBank, MBBank, ACB, Techcombank, LienVietPostBank, Eximbank, VIB, TPBank, NCB đến thời điểm cuối năm 2017 là hơn 178.000 người, trong đó có gần 20.000 nhân sự được tuyển thêm tương đương tăng 13% so với cuối năm 2016. Theo thống kê của Navigos Group, chỉ 11% số nhân viên ngân hàng được hỏi mong muốn làm việc tại ngân hàng thương mại quốc doanh. Hiện Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Tân Định cũng không loại lệ. Muốn phát triển hiệu quả hoạt động kinh doanh, cũng như đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra thì Vietcombank Tân Định cần phải phát triển mạnh mẽ về chất lượng và số lượng nhân lực. Theo định hướng của Ban Giám Đốc chi nhánh để phát triển chi nhánh thành chi nhánh top 1 tại khu vực TPHCM đến năm 2020 thì nhu cầu nhân lực phải tăng thêm 40%. Vì thế bài toán về chất lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn để đáp ứng nhu cầu cho chi nhánh trong tương lai là không hề đơn giản trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên vấn đề nguồn nhân lực trong Vietcombank Tân Định có những đặc thù riêng như thế nào, đồng thời gặp những khó khăn gì và làm thế nào để phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế vẫn là câu hỏi chưa có lời giải thích thỏa đáng. Chính vì vậy việc nghiên cứu về vấn đề này ở Vietcombank Tân Định là cần thiết khách quan. Từ thực trạng và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho Vietcombank Tân Định trong thời gian tới, tác giả chọn đề tài “Giải Pháp Hoàn Thiện Thực Tiễn Quản Trị Nguồn Nhân Lực Tại Ngân Hàng Tmcp Ngoại Thương Việt Nam Chi Nhánh Tân Định Đến Năm 2020” để nghiên cứu.
  16. 3 Việc nghiên cứu “Giải Pháp Hoàn Thiện Thực Tiễn Quản Trị Nguồn Nhân Lực Tại Ngân Hàng Tmcp Ngoại Thương Việt Nam Chi Nhánh Tân Định Đến Năm 2020” sẽ giúp Ban Lãnh Đạo – Giám Đốc chi nhánh VCB Tân Định, cũng như các cấp cao hơn của VCB hiểu rõ hơn những tồn tại khó khăn về các yếu tố ảnh hưởng đến QTNNL của Chi nhánh để từ đó đưa ra các chính sách phù hợp để hỗ trợ QTNNL cho chi nhánh. Kết quả của nghiên cứu này sẽ giúp cho Ban Giám Đốc rút ra bài học phù hợp nhằm để hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực cho Chi nhánh của mình trong thời gian tới. 2. Mục tiêu nghiên cứu và Câu hỏi nghiên cứu  Phân tích thực trạng của các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định.  Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện thực tiễn quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định đến năm 2020 trên cơ sở kết quả nghiên cứu của mục tiêu trên. Câu hỏi nghiên cứu:  Các yếu tố nào ảnh hưởng đến thực tiễn quản trị nguồn nhân lực tại VCB Tân Định. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đó được đo lường như thế nào?  Thực trạng việc quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định có những ưu điểm và những tồn tại hạn chế gì?  Cần làm gì để hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định trong thời gian tới? 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định. Phạm vi nghiên cứu
  17. 4  Từ kết quả nghiên cứu, thực trạng của các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản trị nguồn nhân lực được đánh giá, để rút ra được những kết quả đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại. Dựa trên kết quả nghiên cứu và xác định được những tồn tại hạn chế, luận văn đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực Vietcombank Tân Định đến năm 2020.  Thời gian thu thập lấy dữ liệu sơ cấp là 3 tháng ( tháng 6-7-8) năm 2018. Các dữ liệu thứ cấp được lấy từ năm 2015-2017  Địa bàn nghiên cứu: tại Vietcombank Tân Định. 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập số liệu: Thu thập số liệu của đề tài này được dựa trên nhiều nguồn:  Nguồn dữ liệu thứ cấp:  Các thông tin được thu thập từ số liệu thống kê, báo cáo của Chi nhánh thông qua phòng nhân sự và phòng kế toán từ năm 2015 đến năm 2017.  Thông qua các cuộc điều tra, khảo sát của một số tổ chức có uy tín.  Thông qua các website, nguồn dữ liệu từ internet…  Nguồn dữ liệu sơ cấp:  Phỏng vấn thông qua bảng câu hỏi điều tra là những người am hiểu về nguồn nhân lực ở Chi nhánh như: Cán bộ phòng nhân sự, Lãnh đạo phòng nhân sự, Lãnh đạo các phòng ban khác, Ban giám Đốc.  Phỏng vấn thông qua bảng câu hỏi điều tra khách hàng đến giao dịch. Tiếp cận dữ liệu:  Dựa trên các lý thuyết về Phát triển nguồn nhân lực, thực hiện khảo sát nhằm lấy ý kiến và đánh giá về việc Phát triển nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định.  Sử dụng dữ liệu thứ cấp và sơ cấp để phân tích thực trạng Phát triển nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định.
  18. 5  Tổng hợp số liệu thảo luận nhóm và thống kê, khảo sát, so sánh với thực trạng của Vietcombank Tân Định để đánh giá ưu điểm và hạn chế trong công tác quản trị nguồn nhân lực, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định. Thiết kế nghiên cứu: Nghiên cứu định tính: Từ mô hình Nghiên cứu khoa học của Trần Kim Dung (2010) và Nguyễn Hữu Thân (2010) so sánh và phân tích để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản trị nguồn nhân lực từ đó đưa ra thang đo khảo sát. Sau đó thực hiện thảo luận nhóm với Chuyên gia là các Lãnh đạo trong Vietcombank Tân Định để hoàn thiện thang đo phục vụ nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định lượng: Nghiên cứu này được thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp các cán bộ, nhân viên cũng như Ban lãnh đạo chi nhánh thông qua bảng câu hỏi được thiết kế dựa trên kết quả của nghiên cứu định tính. Nghiên cứu nhằm mục đích xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản trị nguồn nhân lực tại VCB Tân Định. Phương pháp độ tin cậy Cronbach’s Alpha được sử dụng để đánh giá thang đo, tiếp theo phương pháp phân tích nhân tố khám phá được sử dụng để rút gọn các biến đo lường (EFA). 5. Những đóng góp mới của luận văn Về lý luận: Luận văn sẽ hệ thống hoá cơ sở lý luận về nguồn nhân lực quản trị nguồn nhân lực, đặc điểm NNL của NHTM Về thực tiễn: Làm rõ thực trạng nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định. Từ đó đề xuất những giải pháp mang tính khả thi và kế hoạch hành động cho từ giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Tân Định 6. Kết cấu của luận văn  Ngoài phần Mở Đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục thì luận văn bao gồm 3 chương:  Chương 1: Cơ sở lý thuyết các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản trị nguồn nhân lực Ngân hàng.
  19. 6  Chương 2: Phân Tích Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Công Tác Quản Trị Nguồn Nhân Lực Của Vietcombank Tân Định.  Chương 3: Giải Pháp Phát Triển Nguồn Nhân Lực Tại Vietcombank Tân Định Đến Năm 2020.
  20. 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC NGÂN HÀNG 1.1 Tông quan về quản trị nguồn nhân lực 1.1.1 Khái niệm về nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực NHTM 1.1.1.1 Khái niệm về nguồn nhân lực Theo Trần Xuân Cầu và Mai Quốc Chánh (2008), nguồn nhân lực là nguồn lực con người có khả năng sáng tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội được biểu hiện ra số lượng và chất lượng nhất định tại một thời điểm nhất định. Giáo sư Phạm Minh Hạc (2001) cho rằng nguồn nhân lực là tổng thể những tiềm năng của con người, trước hết là tiềm năng lao động bao gồm thể lực, trí lực, phẩm chất và nhân cách con người nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế xã hội nhất định. Nguồn nhân lực có thể là một quốc gia, một vùng, một ngành hoặc một tổ chức nhất định trong hiện tại và tương lai . Theo Trần Kim Dung (2016, trang 1) “Nguồn nhân lực của một tổ chức được hình thành trên cơ sở của các cá nhân có vai trò khác nhau và được liên kết với nhau theo những mục tiêu nhất định”. Như vậy, xem xét dưới các góc độ khác nhau có thể có nhiều khái niệm khác nhau về NNL, những khái niệm trên đều thống nhất nội dung cơ bản: NNL là nguồn cung cấp sức lao động cho xã hội. Con người với tư cách là yếu tố cấu thành lực lượng sản xuất giữ vị trí hàng đầu, là nguồn lực cơ bản và nguồn lực vô tận của sự phát triển không thể chỉ được xem xét đơn thuần ở góc độ số lượng hay chất lượng mà là sự tổng hợp của cả số lượng và chất lượng; không chỉ là bộ phận dân số trong độ tuổi lao động mà là các thế hệ con người với những tiềm năng, sức mạnh trong cải tạo tự nhiên, cải tạo xã hội. 1.1.1.2 Nguồn nhân lực Ngân hàng Thương Mại Theo Tô Ngọc Hưng (2011, trang 2):
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2