intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước tại Tổng cục Thuế

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

62
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm phân tích thực trạng Kiểm toán nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN tại Tổng cục Thuế, đề xuất giải pháp tăng cường Kiểm toán nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước tại Tổng cục Thuế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước tại Tổng cục Thuế

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> ---------------------<br /> <br /> NGUYỄN TIẾN DŨNG<br /> <br /> KIỂM TOÁN NHÀ NƢỚC VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU<br /> TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ<br /> NƢỚC TẠI TỔNG CỤC THUẾ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ<br /> CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> ---------------------<br /> <br /> NGUYỄN TIẾN DŨNG<br /> <br /> KIỂM TOÁN NHÀ NƢỚC VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU<br /> TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ<br /> NƢỚC TẠI TỔNG CỤC THUẾ<br /> Chuyên ngành: Quản lý kinh tế<br /> Mã số: 60 34 04 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ<br /> CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN THÀNH CÔNG<br /> <br /> XÁC NHẬN CỦA<br /> CÁN BỘ HƯỚNG DẪN<br /> <br /> XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ<br /> CHẤM LUẬN VĂN<br /> <br /> PGS.TS. NGUYỄN THÀNH CÔNG<br /> <br /> PGS.TS. NGUYỄN TRÚC LÊ<br /> <br /> Hà Nội - 2017<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN KIỂM TOÁN NHÀ NƢỚC VỀ QUẢN LÝ<br /> VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NSNN TẠI TỔNG CỤC THUẾ ........ 6<br /> 1.1. Tổng quan nghiên cứu. ......................................................................................... 6<br /> 1.2. Một số vấn đề lý luận chung về Kiểm toán nhà nước và quản lý vốn đầu tư xây<br /> dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước ........................................................................... 7<br /> 1.2.1. Khái niệm, địa vị pháp lý của Kiểm toán nhà nước .......................................... 7<br /> 1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán nhà nước ............................. 7<br /> <br /> 1.2.3. Cơ cấu tổ chức và hoạt động của Kiểm toán Nhà nước .................................. 11<br /> 1.2.4. Khái niệm Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN ............................ 12<br /> 1.2.5. Các tiêu chí đánh giá Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN ........... 12<br /> 1.2.6. Các nhân tố ảnh hưởng Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN ........ 14<br /> 1.3. Kiểm toán nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNNError! Bookmark n<br /> 1.3.1. Khái niệm ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.2. Các tiêu chí đánh giá. ...................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng.................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4. Nội dung Kiểm toàn nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân<br /> sách nhà nước tại Tổng cục Thuế.............................. Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4.1. Giai đoạn chuẩn bị kiểm toán ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4.2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán ........................ Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4.3. Giai đoạn lập và gửi Báo cáo kiểm toán ......... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.5. Kinh nghiệm Kiểm toán nhà nước về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại<br /> Bộ Giao thông vận tải ............................................... Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1. Phương pháp kế thừa .......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2. Phương pháp thu thập thông tin ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3. Phương pháp phân tích, xử lý thông tin ............. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4. Các bước thực hiện và thu thập số liệu .............. Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG KIỂM TOÁN NHÀ NƢỚC VỀ QUẢN LÝ VỐN<br /> <br /> ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NSNN TẠI TỔNG CỤC THUẾError! Bookmark not<br /> <br /> 3.1. Tổng quan thực trạng Kiểm toán nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ<br /> bản từ Ngân sách nhà nước ....................................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.1.1. Thành tựu đã đạt được..................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.2. Những tồn tại, bất cập được phát hiện qua kết quả kiểm toánError! Bookmark not defin<br /> 3.2. Thực trạng Kiểm toán nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ<br /> Ngân sách nhà nước tại Tổng cục Thuế .................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.1. Giai đoạn chuẩn bị kiểm toán ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán ........................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.3. Giai đoạn lập và gửi báo cáo kiểm toán .......... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3. Đánh giá chung thực trạng Kiểm toán nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây<br /> dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước tại Tổng cục ThuếError! Bookmark not defined.<br /> 3.3.1. Kết quả đạt được ............................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.2. Những hạn chế, bất cập Kiểm toàn nhà nước về Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ<br /> bản từ Ngân sách nhà nước tại Tổng cục Thuế ............. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập ....... Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG KIỂM TOÁN NHÀ NƢỚC VỀ<br /> <br /> QUẢN LÝ VỐN ĐTXDCB TỪ NSNN TẠI TỔNG CỤC THUẾError! Bookmark not defined<br /> 4.1. Mở rộng phạm vi kiểm toán của Kiểm toán nhà nướcError! Bookmark not defined.<br /> 4.2. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm toánError! Bookmark no<br /> <br /> 4.3. Đổi mới phương pháp tổ chức kiểm toán........... Error! Bookmark not defined.<br /> 4.4. Tin học hóa trong công tác kiểm toán ................ Error! Bookmark not defined.<br /> 4.5. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho Kiểm toán viênError! Bookmark<br /> 4.6. Tăng cường công tác kiểm soát hoạt động kiểm toán tại Đoàn Kiểm toán ngân<br /> sách nhà nước tại Tổng cục Thuế.............................. Error! Bookmark not defined.<br /> 4.7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại Tổng cục ThuếError! Bookmark not defined.<br /> 4.8. Kiến nghị ............................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> KẾT LUẬN .............................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 15<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài.<br /> - Lý do học viên lựa chọn đề tài nghiên cứu này<br /> Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản (ĐTXDCB) từ Ngân sách nhà nước<br /> (NSNN) là vấn đề lớn, phức tạp và nhạy cảm, nó liên quan đến nhiều vấn đề, cũng<br /> như nhiều ngành, cấp, cơ quan trong quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng.<br /> Trong những năm qua, thông qua quá trình quản lý hoạt động đầu tư xây dựng cơ<br /> bản đã đạt được kết quả đáng kể, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã<br /> hội của đất nước. Tốc độ và quy mô tăng đầu tư xây dựng cơ bản góp phần quan<br /> trọng vào tốc độ tăng GDP hàng năm, tăng cường tiềm lực kinh tế, cải thiện và nâng<br /> cao đời sống vật chất là tinh thần của nhân dân. ĐTXDCB góp phần quan trọng vào<br /> chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa, tăng đáng kể<br /> năng lực sản xuất mới...Tuy nhiên, hoạt động quản lý vốn ĐTXDCB nói chung hiện<br /> nay đang tồn tại khá nhiều yếu kém. Công tác quản lý điều hành đầu tư xây dựng từ<br /> nguồn vốn NSNN vẫn còn nhiều hạn chế, khiếm khuyết từ việc hoạch định phát<br /> triển đến hình thành khuôn khổ pháp luật, cơ chế, chính sách, tổ chức bộ máy và cơ<br /> chế kiểm tra giám sát.<br /> Trong những năm qua, nguồn vốn nhà nước huy động cho đầu tư liên tục gia<br /> tăng và chiếm tỷ lệ khoảng 30% GDP, góp phần tạo nên sự chuyển biến quan trọng<br /> về cơ sở vật chất kỹ thuật, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện<br /> văn minh đô thị, đóng góp quyết định vào phát triển kinh tế xã hội và quá trình công<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, cùng với các kết quả đạt được, việc<br /> quản lý và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trong những năm qua đã bộc lộ một<br /> số hạn chế, yếu kém, dẫn đến tình trạng thất thoát, lãng phí vốn, hiệu quả đầu tư<br /> kém. (Định hướng từ điều tra vốn đầu tư năm 2015 của Tổng cục Thống kê, 2015).<br /> Số liệu được Bộ Kế hoạch và đầu tư tổng hợp từ 120/123 cơ quan có báo cáo<br /> cho thấy, trong năm 2015, giá trị thực hiện cả nước đạt khoảng 579.501 tỷ đồng, đạt<br /> 95,29% kế hoạch. Trong năm 2015, cả nước có tới 2.869 dự án chậm tiến độ, chiếm<br /> 7,32% số dự án thực hiện trong kỳ với 3 nguyên nhân chính là: vướng GPMB; vốn<br /> bố trí không kịp thời; năng lực yếu kém của chủ đầu tư và nhà thầu. Mặc dầu vậy, tỷ<br /> <br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2