Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra giám sát sau cho vay ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Tân Châu Tây Ninh
lượt xem 6
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu công tác kiểm tra giám sát sau cho vay tác động như thế nào đến khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh. Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp nhằm gia tăng khả năng trả nợ của khách hàng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra giám sát sau cho vay ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Tân Châu Tây Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ PHƯƠNG LINH KIỂM TRA GIÁM SÁT SAU CHO VAY ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG TRẢ NỢ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂN CHÂU TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ PHƯƠNG LINH KIỂM TRA GIÁM SÁT SAU CHO VAY ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG TRẢ NỢ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂN CHÂU TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 8 34 01 02 Người hướng dẫn khoa học: TS. HÀ VĂN DŨNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
- I LỜI CAM ĐOAN Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Người cam đoan NGUYỄN THỊ PHƯƠNG LINH
- II LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này tôi đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ cũng như quan tâm động viên từ gia đình, thầy cô, đồng nghiệp. Luận văn này được hoàn thành dựa trên sự tham khảo, học tập từ các kết quả nghiên cứu có liên quan, sách báo chuyên ngành của nhiều tác giả, các tổ chức nghiên cứu,… Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến TS Hà Văn Dũng – người trực tiếp hướng dẫn khoa học đã luôn dành nhiều thời gian, công sức hướng dẫn tôi thực hiện nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu cùng toàn thể thầy cô giáo công tác tại trường Đại học Ngân hàng TP HCM đã tận tình truyền dạy những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập tại trường. Xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám đốc, phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank Tân Châu Tây Ninh đã hỗ trợ tối đa trong quá trình thu thập số liệu nghiên cứu, cung cấp cho tôi tài liệu và những thông tin cần thiết khác để hoàn thành luận văn. Cảm ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã luôn khuyến khích động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tuy nhiên điều kiện về năng lực bản thân còn hạn chế, bài nghiên cứu không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo, đồng nghiệp để bài nghiên cứu được hoàn thiện hơn. Trân trọng!
- III TÓM TẮT LUẬN VĂN Luận văn này được thực hiện với mục tiêu tìm hiểu “Kiểm tra giám sát sau cho vay tác động đến khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh” từ đó có thể đưa ra các kiến nghị nhằm mục đích nâng cao khả năng trả nợ của khách hàng. Khả năng trả nợ của khách hàng được thể hiện ở hai biến số là thời hạn trả nợ và quy mô trả nợ. Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ được phân thành các nhóm yếu tố lớn như: Đặc điểm nhân khẩu học, Năng lực của người đi vay, Đặc điểm khoản vay và Tác nghiệp của cán bộ tín dụng. Để thực hiện đề tài này, luận văn đã sử dụng các nghiên cứu lý thuyết khái niệm về kiểm tra giám sát sau cho vay, khả năng trả nợ của khách hàng và các nghiên cứu trước đây về khả năng trả nợ của khách hàng, chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp thông kê mô tả, sử dụng hai mô hình hồi quy Binary Logistic để tìm hiểu khả năng trả nợ đúng hạn của khách hàng và mô hình hồi quy tuyến tính để tìm hiểu quy mô trả nợ của khách hàng. Các số liệu trong mô hình được thu thập từ 600 hồ sơ tín dụng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2018. Kết quả nghiên cứu cho thấy xét về khả năng trả nợ đúng hạn, biến số này phụ thuộc vào các biến số “Trình độ học vấn”, “Mục đích vay”, “Kiểm tra giám sát sau cho vay”, biến số khả năng trả nợ số tiền vay phụ thuộc vào các biến số “Nghề nghiệp”, “Thu nhập”, “Khoản vay”, “Thời hạn vay”, “Kiểm tra giám sát sau cho vay”. Từ các kết quả phân tích đưa ra các kiến nghị liên quan đến Agribank chi nhánh Tân Châu Tây Ninh nhằm mục đích nâng cao khả năng trả nợ của khách hàng.
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... II TÓM TẮT LUẬN VĂN ......................................................................................... III DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... 1 DANH MỤC HÌNH ẢNH ......................................................................................... 2 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................ 3 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ........................................................... 4 1.1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................. 4 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu..................................................................... 5 1.2.1. Mục tiêu chung ....................................................................................... 5 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 5 1.2.3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................. 5 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 6 1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 6 1.5. Ý nghĩa khoa học và đóng góp của đề tài ...................................................... 6 1.6. Sơ lược về kết cấu của đề tài ......................................................................... 7 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 8 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KHẢ NĂNG TRẢ NỢ CỦA KHÁCH HÀNG ......................................................................................................................... 9 2.1. Cơ sở lý thuyết ............................................................................................... 9 2.2.1. Kiểm tra giám sát sau cho vay ................................................................ 9 2.2.2. Khả năng trả nợ vay của khách hàng .................................................... 13
- 2.2.3. Tác động công tác kiểm tra giám sát sau cho vay đến khả năng trả nợ của khách hàng ................................................................................................... 14 2.2. Tổng quan các nghiên cứu trước ................................................................. 15 2.2.1 Các nghiên cứu trước đây ..................................................................... 15 2.2.2 Tổng hợp các nghiên cứu trước ............................................................ 23 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 28 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 29 3.1 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 29 3.2 Dữ liệu nghiên cứu ...................................................................................... 29 3.3 Mô hình nghiên cứu và mô tả các biến........................................................ 30 3.3.1. Mô hình nghiên cứu .............................................................................. 30 3.3.2. Mô tả các biến ....................................................................................... 31 3.4 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 35 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .......................................................................................... 37 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................................. 38 4.1. Giới thiệu sơ lược về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tân Châu, Tây Ninh .................................................................................... 38 4.2. Đánh giá thực trạng về khả năng trả nợ của khách hàng và tình hình kiểm tra giám sát sau cho vay tại Agribank Tân Châu ................................................... 39 4.3. Kết quả thống kê mô tả ................................................................................ 41 4.3.1. Thực trạng nợ quá hạn tại Agribank Chi nhánh Tân Châu Tây Ninh .. 41 4.3.2. Đặc điểm cá nhân khách hàng vay ....................................................... 45 4.3.3. Đặc điểm khoản vay ............................................................................. 47 4.3.4. Khả năng trả nợ vay .............................................................................. 49
- 4.4. Kết quả mô hình hồi quy ............................................................................. 50 4.2.1. Mô hình hồi quy Binary Logistic .......................................................... 50 4.2.2. Mô hình hồi quy tuyến tính .................................................................. 52 4.2.3. Tổng hợp kết quả 2 mô hình ................................................................. 53 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 .......................................................................................... 61 CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ..................................................................... 62 5.1. Kết luận........................................................................................................ 62 5.2. Kiến nghị ..................................................................................................... 63 5.3. Hạn chế ........................................................................................................ 64 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ........................................................................................ 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 66 Phụ lục 1: KẾT QUẢ HỒI QUY CỦA MÔ HÌNH BINARY LOGISTIC ............... 70 Phụ lục 2: KẾT QUẢ HỒI QUY CỦA MÔ HÌNH HỒI QUY TUYẾN TÍNH ....... 71
- 1 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1: Mô hình nghiên cứu .................................................................................................30 Bảng 3.2: Bảng mô tả, giải thích các biến số sử dụng trong mô hình ...........................34 Bảng 4.1: Tình hình nợ xấu tại chi nhánh .............................................................................41 Bảng 4.2: Đặc điểm giới tính ....................................................................................................45 Bảng 4.3: Trình độ học vấn .......................................................................................................45 Bảng 4.4: Đặc điểm hôn nhân ..................................................................................................46 Bảng 4.5: Đặc điểm nghề nghiệp.............................................................................................46 Bảng 4.6: Thống kê mô tả các biến số trong hình...............................................................47 Bảng 4.7: Mục đích vay vốn .....................................................................................................48 Bảng 4.8: Hình thức vay vốn ....................................................................................................48 Bảng 4.9: Tình hình kiểm tra sử dụng vốn sau cho vay ....................................................49 Bảng 4.10 Kết quả hồi quy ........................................................................................................50 Bảng 4.11: Phân loại dự báo (Classification Tablea)..........................................................51 Bảng 4.12 Kiểm định Omnibus đối với các hệ số của mô hình (Omnibus Tests of Model Coefficients) ....................................................................................................................51 Bảng 4.13 Tóm tắt mô hình (Model Summary) ..................................................................51 Bảng 4.14 Tóm tắt mô hình (Model Summaryb) .................................................................52 Bảng 4.15: Phân tích phương sai (ANOVAa) ......................................................................52 Bảng 4.16: Phân tích hiện tượng đa cộng tuyến ..................................................................53 Hình 4.17: Phân tích trình độ học vấn ảnh hưởng đến khả năng trả nợ .......................54 Bảng 4.18 Phân tích hình kiểm tra sử dụng vốn đối với khả năng trả nợ của khách hàng .................................................................................................................................................58
- 2 DANH MỤC HÌNH ẢNH STT Nội dung Trang 1 Hình 4.1: Tình hình nợ quá hạn từ năm 2015 – 2018 44 2 Hình 4.2 Tình hình nợ quá hạn năm 2015 45 3 Hình 4.3Tình hình nợ quá hạn năm 2016 45 4 Hình 4.4 Tình hình nợ quá hạn năm 2017 45 5 Hình 4.5 Tình hình nợ quá hạn năm 2018 46
- 3 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Giải thích 1 Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam 2 CBTD Cán bộ tín dụng 3 GDV Giao dịch viên 4 HTX Hợp tác xã 5 HĐTD Hợp đồng lao động 6 KH Khách hàng 7 NHNo và PTNT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam 8 NHTM Ngân hàng thương mại 9 NHNN Ngân hàng nhà nước 10 NH Ngân hàng 11 NQH Nợ quá hạn 12 TCTD Tổ chức tín dụng 13 TDN Tổng dư nợ
- 4 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Đối với hoạt động của ngân hàng thương mại, hoạt động tín dụng là hoạt động cơ bản, đem lại nguồn thu chủ yếu cho ngân hàng. Nhờ hoạt động này mà ngân hàng thương mại được coi là kênh dẫn vốn huy động quan trọng nhất trong hệ thống tài chính. Tuy vậy hoạt động tín dụng luôn chứa đựng nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro do khách hàng không thể trả được nợ, về phương diện số nợ gốc và thời gian trả nợ. Vấn đề đầu tiên khi cán bộ tín dụng tiếp xúc và hoàn thiện hồ sơ cấp tín dụng là việc yêu cầu khách hàng trả lời câu hỏi “Vay tiền với mục đích gì?” Có thể thấy rằng, mục đích sử dụng tiền vay trong nhu cầu vay vốn của khách hàng tương đối quan trọng, nó được xem là tiền đề đối với việc đề xuất vay vốn của khách hàng đối với ngân hàng. Trên cơ sở mục đích sử dụng vốn, ngân hàng mới xem xét quyết định giải ngân đúng mục địch mà khách hàng đề xuất. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào khách hàng cũng vay và sử dụng tiền vay đúng mục đích. Cán bộ tín dụng luôn cần phải theo giám sát quá trình hoạt động, sử dụng tiền vay của khách hàng, để đảm bảo khách hàng sử dụng đồng vốn đúng mục đích. Giám sát sau cho vay còn là việc cán bộ tín dụng theo dõi, đôn đốc khách hàng, đảm bảo khách hàng trả nợ đúng hạn. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay giữa các ngân hàng thương mại, chất lượng tín dụng là yếu tố quyết định sự tồn tại của ngân hàng, ngân hàng nào muốn phát triển tốt và ngày càng ổn định thì một điều bắt buộc là phải kiểm soát được nợ xấu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nợ xấu, trong đó có nguyên nhân từ việc thiếu kiểm tra giám sát sau cho vay. Các cán bộ tín dụng ngân hàng thương mại có thói quen tập trung nhiều công sức cho việc thẩm định, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng trước khi cho vay mà nới lỏng quá trình kiểm tra giám sát đồng vốn sau cho vay. Khi cho khách hàng vay thì khoản vay cần phải được quản lý chủ
- 5 động để đảm bảo thu hồi được vốn gốc và lãi. Theo dõi nợ là một trong những công việc quan trọng nhất của cán bộ tín dụng và cả ngân hàng. Các tác giả nước ngoài và cả trong nước đã có những nghiên cứu chứng minh mức độ tác động của các yếu tố đến khả năng trả nợ của khách hàng, các kết quả nghiên cứu lại cho thấy mức độ tác động của yếu tố kiểm tra giám sát sau cho vay là không đáng kể. Tuy nhiên đây lại là yếu tố khá quan trọng trong quy trình cho vay của các TCTD. Từ những vấn đề trên cho thấy, việc nghiên cứu công tác kiểm tra giám sát sau cho vay là công việc cần thiết để Agribank chi nhánh Tân Châu có thể xây dựng mô hình kiểm soát nợ xấu thật sự hiệu quả, nâng cao lợi nhuận cho ngân hàng. Trên cơ sở nhận thức được sự cần thiết phải nâng cao công tác kiểm soát rủi ro tín dụng tại chi nhánh, tôi đã lựa chọn đề tài “Kiểm tra giám sát sau cho vay ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh” để nghiên cứu. 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung Công tác kiểm tra giám sát sau cho vay tác động như thế nào đến khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh. Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp nhằm gia tăng khả năng trả nợ của khách hàng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Đánh giá công tác kiểm tra giám sát sau cho vay và khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu. - Xác định những ảnh hưởng của công tác kiểm tra giám sát sau cho vay đến khả năng trả nợ của khách hàng. - Đề xuất các giải pháp nhằm gia tăng khả năng trả nợ của khách hàng. 1.2.3. Câu hỏi nghiên cứu Dựa trên mục tiêu nghiên cứu của đề tài, các câu hỏi nghiên cứu được triển khai như sau:
- 6 1) Thực trạng công tác kiểm tra giám sát sau cho vay và khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh? 2) Công tác kiểm tra giám sát sau cho vay tác động đến khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh như thế nào? 3) Các giải pháp nào gia tăng khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh? 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động kiểm tra giám sát sau cho vay tác động đến khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh. Mẫu quan sát bao gồm 600 hồ sơ vay vốn của khách hàng được chọn ngẫu nhiên trong khoảng thời gian từ 2015-2018 tại Agribank Tân Châu Tây Ninh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Bên cạnh việc sử dụng phương pháp nghiên cứu thống kê mô tả tổng hợp so sánh để đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng vay tại Agribank Tân Châu Tây Ninh, đề tài chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm xây dựng mô hình ước lượng mối quan hệ giữa các biến số, sử dụng chương trình SPSS để tính toán các chỉ tiêu thống kê cơ bản, kiểm định chất lượng, độ tin cậy của thang đo. Phân tích hồi quy Binary Logistics và kiểm định các giải thiết. 1.5. Ý nghĩa khoa học và đóng góp của đề tài Về mặt khoa học, hệ thống hóa, bổ sung thêm bằng chứng thực nghiệm, củng cố cơ sở lý luận đối với nghiên cứu về quy trình kiểm tra giám sát sau cho vay, khả năng trả nợ của khách hàng tại các NHTM. Về mặt thực tiễn, phân tích mối quan hệ giữa kiểm tra giám sát sau cho vay và khả năng trả nợ của khách hàng tại đơn vị, kết quả nghiên cứu, các kiến nghị sẽ là cơ sở để Agribank Tân Châu đề ra quy trình kiểm tra kiểm soát sau cho vay của chi nhánh, gia tăng tỷ lệ khả năng trả nợ của khách hàng từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, giảm thiếu nợ xấu.
- 7 1.6. Sơ lược về kết cấu của đề tài Ngoài các danh mục, bảng biểu và tài liệu tham khảo luận văn được chia thành 5 chương, bao gồm: Chương 1: Giới thiệu về đề tài nghiên cứu Chương này cung cấp những vấn đề chung nhất liên quan đến nội dung của luận văn, như sự cần thiết thực hiện nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và những kết quả nghiên cứu mà luận văn đạt được. Chương 2: Tổng quan nghiên cứu và cơ sở lý thuyết về các yếu tố tác động đến khả năng trả nợ của khách hàng Nội dung chính của chương này là nghiên cứu về khung lý thuyết có liên quan đến công tác kiểm tra giám sát sau cho vay của Ngân hàng, khả năng trả nợ của khách hàng và các nghiên cứu trước đây về khả năng trả nợ của khách hàng. Trên cơ sở khung lý thuyết đó, tác giả tổng kết các kết quả nghiên cứu thực nghiệm liên quan về chủ đề này. Đây chính là cơ sở để tác giả xây dựng giả thuyết nghiên cứu, mô hình nghiên cứu, biến, dữ liệu và phương pháp nghiên cứu trong chương 3. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Trong chương này, kết hợp với các mục tiêu nghiên cứu đề ra ban đầu và kết quả nghiên cứu của chương 2, bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, luận văn xây dựng mô hình nghiên cứu thực nghiệm nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ cả khách hàng tại Agribank Tân Châu. Chương 4: Kết quả nghiên cứu Trong chương này, luận văn trình bày các kết quả nghiên cứu thu được và thảo luận. Qua đó cung cấp bằng chứng làm sáng tỏ mục tiêu nghiên cứu. Chương 5: Một số giải pháp Tổng hợp những kết quả đạt được, chương 5 đề xuất một vài gợi ý giải pháp nhằm nâng cao khả năng trả nợ của khách hàng tại Agribank Tân Châu Tây Ninh.
- 8 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương 1, tác giả đã trình bày khái quát về đề tài nghiên cứu như tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu cũng như ý nghĩa của đề tài về mặt lý thuyết cũng như về mặt thực tiễn, từ đó giúp người đọc có cái nhìn tổng quan hơn về đề tài. Do việc thu hồi nợ là công việc rất quan trọng trong tình hình kinh doanh của ngân hàng nên các yếu tố tác động đến khả năng trả nợ cũng như việc kiểm sóat sau cho vay sẽ giúp ngân hàng nhận diện được các yếu tố có khả năng tạo ra rủi ro từ đó ngân hàng sẽ có các phương án nhằm gia tăng khả năng trả nợ của khách hàng. Vì đặc tính vùng miền, khách hàng Agribank Tân Châu Tây Ninh chủ yếu là cá nhân, hộ gia đình nên nghiên cứu của tác giả sẽ dựa trên mẫu quan sát là đối tượng cá nhân, lượng khách hàng doanh nghiệp sẽ bỏ qua trong quá trình nghiên cứu. Bằng các phương pháp nghiên cứu định lượng là chủ yếu, luận văn sẽ đi từ việc khái quát mẫu nghiên cứu tại Agribank Tân Châu Tây Ninh thiết kế các biến ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng vay, từ đó suy ra toàn bộ tổng thể nghiên cứu.
- 9 CHƯƠNG 2:TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KHẢ NĂNG TRẢ NỢ CỦA KHÁCH HÀNG 2.1. Cơ sở lý thuyết 2.1.1. Kiểm tra giám sát sau cho vay Kiểm tra giám sát sau cho vay là quá trình thực hiện các công việc sau giải ngân nhằm đôn đốc khách hàng sử dụng nguồn vốn vay một cách hiệu quả, đúng mục đích. Từ đó có thể hoàn trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn cam kết. Đồng thời cán bộ quản lý khoản vay cũng thực hiện các biện pháp thích hợp nếu người đi vay không thực hiện đúng, đầy đủ theo các cam kết trong hợp đồng vay. Theo Khoản 1 Điều 23 QĐ 839/NHNo-HSX ngày 15/05/2017 của Tổng giám đốc NHNo và PTNT Việt Nam về Quy trình cho vay đối với khách hàng cá nhân trong hệ thống Agribank, người quản lý nợ cho vay có nhiệm vụ: a) Thường xuyên theo dõi, chủ động nắm bắt những khoản nợ đến hạn, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng; b) Thông báo nợ gốc, lãi đến hạn, lãi chậm trả và phí (nếu có) cho khách hàng trước ít nhất 5 (năm) ngày làm việc để khách hàng chuẩn bị nguồn tiền trả nợ; c) Đôn đốc khách hàng trả nợ các khoản nợ đến hạn, quá hạn, lãi phải trả, lãi chậm trả, nợ đã xử lý rủi ro và phí (nếu có); d) Theo dõi, giám sát nguồn tiền của khách hàng để phối hợp với GDV trong quá trình thu nợ. Theo Điều 27, Mục 5 QĐ 839/NHNo-HSX ngày 15/05/2017 của Tổng giám đốc NHNo và PTNT Việt Nam về Quy trình cho vay đối với khách hàng cá nhân trong hệ thống Agribank đã quy định công tác kiểm tra, giám sát sau khi cho vay và xử lý phát sinh tại nơi cho vay như sau: Thời điểm kiểm tra, giám sát Thời điểm kiểm tra lần đầu: Sau khi giải ngân chậm nhất 30 ngày đối với cá nhân cư trú tại đô thị;
- 10 Sau khi giải ngân chậm nhất 60 ngày đối với cá nhân cư trú tại địa bàn nông thôn; Các trường hợp có dấu hiệu bất thường từ khách hàng hoặc cán bộ trực tiếp thẩm định đề xuất cho vay phải kiểm tra ngay sau khi phát hiện. Các lần kiểm tra tiếp theo và các trường hợp khác giao cho Giám đốc Chi nhánh loại I quyết định. Đối với khách hàng vay qua tổ, việc kiểm tra sau cho vay thực.hiện theo quy định về kiểm tra cho vay qua tổ vay vốn/tổ liên kết. Nội dung kiểm tra, giám sát: a) Tự kiểm tra Người thực hiện: Người quản lý nợ cho vay Người quản lý nợ cho vay thực hiện kiểm tra một hoặc một số hoặc toàn bộ các nội dung sau đảm bảo khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích, đảm bảo an toàn vốn vay: Việc sử dụng vốn vay theo mục đích đã ghi trong thỏa thuận cho vay; Biện pháp tổ chức triển khai và tiến độ thực hiện dự án, phương án; đánh giá phương án sử dụng vốn và khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn; Hiện trạng, tình hình biến động, thay đổi tài sản bảo đảm (số lượng, giá trị...); Nguồn thu nhập của khách hàng vay (từ phương án, dự án, tiền lương, thu nhập, các nguồn tài chính khác); tình hình tài chính doanh nghiệp; đánh giá tiến độ và khả năng trả nợ; Thu thập thông tin, thực hiện chấm điểm xếp hạng khách hàng theo quy định của Agribank; Xác định mức độ thiệt hại đối với phương án sử dụng vốn của khách hàng khi xảy ra rủi ro; Các nội dung khác (nếu có). Các trường hợp phải thực hiện kiểm tra và giám sát thường xuyên gồm:
- 11 Khoản nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, Khoản nợ quá hạn; Các khoản nợ đã phân loại vào nhóm nợ xấu. Việc kiểm tra sau khi cho vay phải được lập thành biên bản theo mẫu quy định và lưu cùng hồ sơ cho vay, trường hợp có vi phạm phải có ý kiến đề xuất xử lý của cán bộ kiểm tra. b) Đối chiếu nợ vay: Tối thiểu 1 năm một lần đối chiếu 100% khách hàng có dư nợ từ 500 triệu đồng trở lên, các trường hợp khác do giám đốc Agribank nơi cho vay quyết định. Việc đối chiếu phải được thực hiện trên nguyên tắc Người quản lý nợ cho vay không trực tiếp là người đối chiếu đối với khoản vay đó. Theo Điều 28, Mục 5 QĐ 839/NHNo-HSX ngày 15/05/2017 của Tổng giám đốc NHNo và PTNT Việt Nam về Quy trình cho vay đối với khách hàng cá nhân trong hệ thống Agribank đã quy định công tác kiểm tra, giám sát sau khi cho vay và xử lý phát sinh tại nơi phê duyệt vượt thẩm quyền như sau: Thời điểm kiểm tra: Tối thiểu sau 03 (ba) tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên. Kiểm tra ít nhất 12 (mười hai) tháng 01 (một) lần đối với 01 khách hàng. Trường hợp cần thiết do Người phê duyệt cho vay quyết định. Nội dung kiểm tra, giám sát: Thực hiện: Người giám sát khoản vay vượt quyền phán quyết Đánh giá tình hình chấp hành các nội dung cho vay theo văn bản phê duyệt cho vay của cấp có thẩm quyền; Kiểm tra chọn mẫu việc giải ngân, sử dụng vốn vay theo mục đích vay vốn đã ghi trong HĐTD; Đánh giá tình hình thực hiện phươmg án, dự án kinh doanh; đánh giá thực trạng tình hình tài chính của khách hàng;
- 12 Kết quả chấm điểm, xếp hạng khách hàng trên HTXH; Hiện trạng, tình hình biến động, thay đổi tài sản bảo đảm (số lượng, giá trị...); Các nội dung khác (nếu có) d) Kết thúc kiểm tra, cán bộ kiểm tra phải tiến hành lập Biên bản kiểm tra (Mẫu số 15B/BBKT-CN). Báo cáo và xử lý qua kiểm tra, giám sát a) Xử lý qua kiểm tra, giám sát. Qua giám sát nếu phát hiện thấy Agribank nơi cho vay không tuân thủ các điều kiện giải ngân, khoản vay chuyển sang nhóm nợ xấu hoặc các dấu hiệu rủi ro khác, Người phê duyệt cho vay được quyền chỉ đạo xử lý: Yêu cầu Agribank nơi cho vay báo cáo, làm rõ các nội dung cần thiết; Yêu cầu Agribank nơi cho vay tiến hành kiểm tra xử lý và báo cáo theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Quy trình này. Tùy theo mức độ vi phạm, yêu cầu Agribank nơi cho vay tạm ngừng cho vay, thu hồi nợ trước hạn, bổ sung tài sản bảo đảm hoặc các biện pháp khác phù hợp với quy định. Căn cứ vãn bản chỉ đạo xử lý qua giám sát của Người phê duyệt cho vay, Người giám sát khoản vay vượt quyền phán quyết thực hiện thay đối các thông tin trên hệ thống IPCAS cho phù hợp. b) Báo cáo giám sát. Tại Chi nhánh Agribank chi nhánh loại II báo cáo chi nhánh loại I (qua Phòng Khách hàng). Agribank chi nhánh loại I báo cáo Trụ sở chính (qua Ban Khách hàng). Thời điểm báo cáo:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn