Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên
lượt xem 10
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm rõ năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên trong mối quan hệ với các doanh nghiệp bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, từ đó đánh giá những kết quả đã đạt được, những hạn chế thiếu sót, từ đó đề xuất những quan điểm, phương hướng, mục tiêu, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN NGỌC ANH NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BẢO VIỆT THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH THÁI NGUYÊN - 2017
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN NGỌC ANH NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BẢO VIỆT THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 64.34.01.02 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HỒNG LIÊN THÁI NGUYÊN, 2017
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn được thực hiện nghiêm túc, trung thực và mọi số liệu trong này được trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả Nguyễn Ngọc Anh
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình từ phía tập thể và cá nhân: Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả các thầy, cô giáo trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên, Phòng Đào tạo đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với TS. Nguyễn Hồng Liên, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian nghiên cứu đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên, các đơn vị, các phòng ban và cán bộ nhân viên trong công ty đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài. Tác giả Nguyễn Ngọc Anh
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... vi DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................. vii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ....................................... viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Mục tiêu của đề tài ........................................................................................ 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3 4. Những đóng góp mới của luận văn ............................................................... 3 5. Bố cục của luận văn ...................................................................................... 4 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ..................................................... 5 1.1. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .......................... 5 1.1.1. Khái niệm, đặc trưng, phân loại và vai trò của cạnh tranh ..................... 5 1.1.2. Quan niệm về năng lực cạnh tranh ........................................................ 15 1.1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ...... 16 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ........ 26 1.2. Cơ sở thực tiễn về nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên ........................................................................... 30 1.2.1. Kinh nghiệm của một số công ty bảo hiểm nước ngoài........................ 30 1.2.2. Kinh nghiệm của một số công ty bảo hiểm trong nước ........................ 33 1.2.3. Bài học kinh nghiệm về nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên ................................................................ 39
- iv Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................. 40 2.1. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 40 2.2. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 40 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................ 40 2.2.2. Phương pháp tổng hợp và phân tích thông tin ...................................... 41 2.3. Các chỉ tiêu nghiên cứu ............................................................................ 44 2.3.1. Các chỉ tiêu phản ánh tình hình kinh doanh của công ty ...................... 44 2.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............... 45 Chương 3. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BẢO VIỆT THÁI NGUYÊN .............................. 47 3.1. Giới thiệu Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên .............................. 47 3.1.1. Khái quát về Công ty............................................................................. 47 3.1.2. Tình hình kinh doanh của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên .................. 48 3.2. Thực trạng về công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên .................................................................... 54 3.2.1. Năng lực tài chính ................................................................................. 54 3.2.2. Nguồn nhân lực và cơ cấu bộ máy tổ chức ........................................... 56 3.2.3. Thương hiệu và kinh nghiệm hoạt động ............................................... 58 3.2.4. Hệ thống sản phẩm dịch vụ và chất lượng sản phẩm............................ 63 3.2.5. Khả năng ứng dụng khoa học công nghệ .............................................. 65 3.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên ...................................... 65 3.3.1. Nhân tố bên trong .................................................................................. 65 3.3.2. Nhân tố bên ngoài ................................................................................. 69 3.4. Đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chề và nguyên nhân của hạn chế trong công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên .................................................................... 75 3.4.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 75 3.4.2. Những hạn chế ...................................................................................... 79 3.4.3. Nguyên nhân của hạn chế ..................................................................... 79
- v Chương 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BẢO VIỆT THÁI NGUYÊN ............................................................................................ 80 4.1. Quan điểm, phương hướng và mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên ...................................... 80 4.1.1. Quan điểm ............................................................................................. 80 4.1.2. Phương hướng ....................................................................................... 80 4.1.3. Mục tiêu................................................................................................. 81 4.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên ............................................................................................ 82 4.2.1. Tăng cường các hoạt động Marketing .................................................. 82 4.2.2. Xây dựng cơ cấu bộ máy tổ chức và nguồn nhân lực Công ty ............. 87 4.2.3. Phát hiện và phân tích đối thủ cạnh tranh kịp thời, chính xác .............. 88 4.2.4. Nâng cao thương hiệu và hình ảnh công ty........................................... 89 4.2.5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ......................................... 91 4.2.6. Tăng cường chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các phòng ban chủ chốt trong công ty ..................................................................................... 92 4.3. Kiến nghị .................................................................................................. 93 4.3.1. Đối với Nhà nước .................................................................................. 93 4.3.2. Đối với Bộ Tài chính ............................................................................. 94 4.3.3. Đối với Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt ............................................. 95 KẾT LUẬN .................................................................................................... 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 98 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 100
- vi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ASEAN : Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á BHBV : Bảo hiểm Bảo Việt CTCP : Công ty cổ phần FTA : Hiệp định thương mại tự do GRDP : Tổng sản phẩm bình quân đầu người KT-XH : Kinh tế-xã hội NĐ-CP : Nghị định-Chính phủ NNL : Nguồn nhân lực NQ-CP : Nghị quyết-Chính phủ PVI : Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam QĐ : Quyết định QLBH : Quản lý bảo hiểm TC : Tổ chức TCCB : Tổ chức cán bộ TMCP : Thương mại cổ phần TNHH MTV : Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên TPP : Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TT-BTC : Thông tư-Bộ Tài chính VBI : Viettinbank
- vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Kết quả kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên qua các năm 2014-2016 ................................ 48 Bảng 3.2: Kết quả bồi thường bảo hiểm tài sản, kỹ thuật và xe cơ giới tại Bảo Việt Thái Nguyên qua các năm 2014-2016 ................... 50 Bảng 3.3: Kết quả bồi thường bảo hiểm con người tại Bảo Việt Thái Nguyên qua các năm 2014-2016 ................................................ 52 Bảng 3.4: Tình hình tài chính Công ty Bảo hiểm Bảo Việt qua các năm 2014-2016 ................................................................................... 55 Bảng 3.5: Cơ cấu trình độ chuyên môn của cán bộ nhân viên công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên................................................ 56 Bảng 3.6: Kinh nghiệm hoạt động của Bảo Việt Thái Nguyên .................. 62 Bảng 3.7: Bảng tổng hợp thực hiện các chỉ tiêu kinh tế tỉnh Thái Nguyên ..... 70 Bảng 3.8: Một số văn bản pháp quy liên quan đến Bảo hiểm nhân thọ ...... 72 Bảng 3.9: Thị phần các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường tỉnh Thái Nguyên ............................................................ 74 Bảng 3.10: Kết quả thực hiện kinh doanh của các phòng nghiệp vụ của Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên năm 2016 ............................... 77
- viii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Biểu đồ 3.1: Doanh thu và lợi nhuận bảo hiểm phi nhân thọ của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên qua các năm 2014-2016 ...................... 49 Biểu đồ 3.2: Số vụ bồi thường tại Công ty BHBV Thái Nguyên ................. 53 Biểu đồ 3.3: Cơ cấu trình độ chuyên môn của cán bộ nhân viên công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên ............................................. 57 Biểu đồ 3.4: Kết quả thực hiện kinh doanh của các phòng nghiệp vụ của Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên năm 2016 ............................ 77 Hình 3.1: Logo của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt ............................. 58
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay, số lượng các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tham gia vào thị trường ngày càng đông (có khoảng 29 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, năm 2017) đã làm cho thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam luôn có sự cạnh tranh gay gắt về sản phẩm, kênh phân phối, dịch vụ khách hàng, hoạt động đầu tư.... Trong quá trình này, buộc các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, đặc biệt là các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước phải cơ cấu lại bộ máy hoạt động, tìm ra các giải pháp thích hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp mình. Một số giải pháp mà các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thường áp dụng như: nâng cao năng lực tài chính, đa dạng hoá sản phẩm để ngày càng đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng, cải tiến công nghệ quản lý, ứng dụng thương mại điện tử trong giao dịch với khách hàng, chú trọng phát triển thương hiệu, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đa dạng hoá kênh phân phối, ... Quá trình cạnh tranh diễn ra liên tục, thị phần của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân nhân thọ liên tục thay đổi, thị trường bảo hiểm phát triển và sôi động cũng làm cho chất lượng dịch vụ bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng được chú trọng và tăng cao. Đây cũng là những nhân tố để thúc đẩy thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam phát triển và cạnh tranh lành mạnh. Theo đánh giá của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt xếp hạng vị trí số 1, dựa trên 3 yếu tố chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, hiệu quả sử dụng vốn…) (được tính 35% trọng số điểm); uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về các công ty bảo hiểm trên truyền thông (30% trọng số điểm); khảo sát trực tuyến về mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm/ dịch vụ bảo hiểm (35%
- 2 trọng số điểm). Tuy nhiên, để giữ được vị trí bền vững trước nguy cơ thách thức của các công ty Bảo hiểm nước ngoài thì cần hệ thống các Công ty con ở các tỉnh thành trong cả nước phải cùng chung sức và xây dựng. Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên là một thành viên của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển đến nay, Bảo Việt Thái Nguyên luôn là doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường Bảo hiểm phi nhân thọ tại Thái Nguyên. Để hiểu rõ vị thế và có hướng đi đúng, chiến lược kinh doanh rõ ràng là vô cùng cần thiết đối với hoạt động kinh doanh của Công ty. Vì vậy việc nghiên cứu đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên” là vấn đề cần thiết để giúp các nhà quản trị Công ty có cái nhìn tổng quan và toàn diện về thị trường cũng như vị thế của công ty trong mối quan hệ với ngành, với thị trường. 2. Mục tiêu của đề tài 2.1. Mục tiêu chung Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm rõ năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên trong mối quan hệ với các doanh nghiệp bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, từ đó đánh giá những kết quả đã đạt được, những hạn chế thiếu sót, từ đó đề xuất những quan điểm, phương hướng, mục tiêu, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. - Phân tích, đánh giá thực trạng về năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên. - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên.
- 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn nghiên cứu tại Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên. - Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu từ năm 2014-2016 và khuyến nghị một số giải pháp đến năm 2020. - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên đối với sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, đặt trong mối quan hệ với các doanh nghiệp bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và với Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt. 4. Những đóng góp mới của luận văn Đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên” là hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Hướng nghiên cứu của đề tài chủ yếu tập trung vào các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty bảo hiểm Bảo Việt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như năng lực tài chính, hoạt động marketing, sản phẩm và chất lượng sản phẩm bảo hiểm, văn hóa công ty, quy trình phục vụ khách hàng, mạng lưới kênh phân phối,…. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu đề tài nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cứu Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên trong mối quan hệ với các doanh nghiệp bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và với Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là nguồn tài liệu tham khảo cho Ban lãnh đạo Công ty, đồng thời tạo tính mở làm tiền đề cho các nghiên cứu khác mở rộng tiếp tục nghiên cứu/ hoặc kế thừa nghiên cứu sâu hơn.
- 4 5. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục các tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu 4 chương, bao gồm: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh doanh nghiệp. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên. Chương 4: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên.
- 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm, đặc trưng, phân loại và vai trò của cạnh tranh 1.1.1.1. Khái niệm Thuật ngữ “Cạnh tranh” được sử dụng rất phổ biến hiện nay trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, luật, chính trị, quân sự, sinh thái, thể thao; thường xuyên được nhắc tới trong sách báo chuyên môn, diễn đàn kinh tế cũng như các phương tiện thông tin đại chúng và là một khái niệm được các học giả của các trường phái kinh tế khác nhau rất quan tâm. Sự quan tâm của nhiều đối tượng, từ nhiều góc độ khác nhau, dẫn đến có rất nhiều khái niệm khác nhau về “cạnh tranh”, cụ thể như sau: Các nhà khoa học của Việt Nam khi đề cập tới cạnh tranh thì cho rằng: cạnh tranh là vấn đề giành lợi thế về giá cả hàng hoá, dịch vụ (mua và bán) và đó là phương thức để giành lợi nhuận cao cho các chủ thể kinh tế. Nói khác đi, mục đích trực tiếp của hoạt động cạnh tranh trên thị trường của chủ thể kinh tế là giành lợi thế để hạ thấp giá các yếu tố "đầu vào" của chu trình sản xuất - kinh doanh và nâng cao giá "đầu ra" sao cho mức chi phí thấp nhất, giành được mức lợi nhuận cao nhất. Trong kinh tế chính trị học thì cạnh tranh là sự ganh đua về kinh tế giữa những chủ thể trong nền sản xuất hàng hóa nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ hoặc tiêu dùng hàng hóa để từ đó thu được nhiều lợi ích nhất cho mình. Cạnh tranh có thể xảy ra giữa những người sản xuất với người tiêu dùng (người sản xuất muốn bán đắt, người tiêu dùng muốn mua rẻ); giữa người tiêu dùng với nhau để mua được hàng rẻ hơn; giữa những người sản xuất để có những điều kiện tốt hơn trong sản xuất và tiêu thụ.
- 6 Theo Michael Porter thì: Cạnh tranh là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là sự bình quân hóa lợi nhuận trong ngành theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến hệ quả giá cả có thể giảm đi (1980). Theo Mác: “Cạnh tranh tư bản chủ nghĩa (TBCN) là sự ganh đua, sự đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm giành giật các điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng hoá để thu được lợi nhuận siêu ngạch”. Nghiên cứu sâu về nền sản xuất hàng hoá TBCN và cạnh tranh TBCN, Mác đã phát hiện ra quy luật cạnh tranh cơ bản là quy luật điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận bình quân giữa các ngành. Theo từ điển kinh doanh (xuất bản năm 1992) ở Anh: “Cạnh tranh trong cơ chế thị trường được định nghĩa là sự ganh đua kình địch giữa các nhà kinh doanh nhằm giành tài nguyên sản xuất cùng một loại về phía mình”. Ngày nay trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh là một điều kiện và là yếu tố kích thích kinh doanh, là môi trường động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, tăng năng suất lao động tạo sự phát triển của xã hội nói chung. Như vậy cạnh tranh là quy luật khách quan của nền sản xuất hàng hoá, là nội dung cơ chế vận động của thị trường. Sản xuất hàng hoá càng phát triển, hàng hoá bán ra càng nhiều, số lượng nhà cung ứng càng đông thì cạnh tranh càng gay gắt, kết quả cạnh tranh sẽ tự loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả. 1.1.1.2. Một số đặc trưng cơ bản của cạnh tranh Từ các quan điểm trên, cạnh tranh có những đặc trưng sau: Mang bản chất của mối quan hệ kinh tế giữa các chủ thể kinh tế với nhau. Nói đến cạnh tranh là nói đến một quá trình có sự tham gia của nhiều chủ thể. Nếu chỉ có một chủ thể (độc quyền) thì không có cạnh tranh nhưng
- 7 nếu có nhiều chủ thể mà không cùng mục tiêu thì cạnh tranh, sức cạnh tranh cũng giảm xuống. Do vậy, các chủ thể phải có cùng mục tiêu thì mới xảy ra cạnh tranh. Các doanh nghiệp cạnh tranh vì mục tiêu lợi nhuận tối đa, vì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp thông qua duy trì và gia tăng thị phần, phát triển thị trường. Còn người tiêu dùng thì có mục tiêu chung là tối đa hoá mức độ thoã mãn hoặc sự tiện lợi khi tiêu thụ sản phẩm Các chủ thể cạnh tranh phải tuân theo một ràng buộc chung được quy định thành văn hoặc bất thành văn, những ràng buộc này có thể là hệ thống pháp luật quốc gia và quốc tế, các thông lệ và tập quán kinh doanh trên các thị trường hoặc trên một thị trường cụ thể, đặc điểm nhu cầu và thị hiếu của khách hàng… Những ràng buộc này do nhà nước quy định nhằm hướng tới sự cạnh tranh lành mạnh. Phương pháp cạnh tranh rất đa dạng, không chỉ dừng lại ở việc bán giá thấp hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm. Cạnh tranh diễn ra trong một khoảng thời gian và không gian không cố định: không nên quan niệm cứng nhắc rằng cạnh tranh chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp trên cùng thị trường. Trong môi trường kinh doanh sôi động và biến động nhanh chóng, cạnh tranh không chỉ với mục đích giá tăng thị phần trên thị trường hiện tại mà quan trọng hơn là phát triển thị trường mới. Như vậy việc tìm kiếm và phát triển thị trường mới cũng là một cách cạnh tranh, nó được áp dụng ngày càng phổ biến trong kinh doanh hiện đại dưới tác dụng của sự phát triển công nghệ thông tin và xu thế toàn cầu hoá kinh tế 1.1.1.3. Phân loại cạnh tranh Cạnh tranh được phân chia thành nhiều loại với nhiều tiêu thức khác nhau: Căn cứ vào các chủ thể tham gia cạnh tranh Căn cứ vào các chủ thể tham gia cạnh tranh thì cạnh tranh được chia thành ba loại:
- 8 - Cạnh tranh giữa người bán và người mua: Là cuộc cạnh tranh diễn ra theo quy luật mua rẻ bán đắt, cả hai bên đều muốn tối đa hoá lợi ích của mình. Người bán muốn bán với giá cao nhất để tối đa hoá lợi nhuận còn người mua muốn mua với giá thấp nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo và mức giá cuối cùng vẫn là mức giá thoả thuận giữa hai bên. - Cạnh tranh giữa người mua và người mua: Là cuộc cạnh tranh trên cơ sở quy luật cung cầu, khi trên thị trường mức cung nhỏ hơn mức cầu. Lúc này hàng hóa trên thị trường sẽ khan hiếm, người mua để đạt được nhu cầu mong muốn của mình họ sẽ sẵn sàng mua với mức giá cao hơn do vậy mức độ cạnh tranh sẽ diễn ra gay gắt hơn giữa những người mua, kết quả là giá cả hàng hoá sẽ tăng lên, những người bán sẽ thu được lợi nhuận lớn trong khi những người mua bị thiệt thòi cả về giá cả và chất lượng, nhưng trường hợp này chủ yếu chỉ tồn tại ở nền kinh tế bao cấp và xảy ra ở một số nơi khi diễn ra hoạt động bán đấu giá một loại hàng hoá nào đó. - Cạnh tranh giữa những người bán với nhau: Đây là cuộc cạnh tranh gay go và quyết liệt nhất khi mà trong nền kinh tế thị trường sức cung lớn hơn sức cầu rất nhiều, khách hàng được coi là thượng đế của người bán, là nhân tố có vai trò quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Do vậy các doanh nghiệp phải luôn ganh đua, loại trừ nhau để giành những ưu thế và lợi thế cho mình. Căn cứ theo tính chất và mức độ cạnh tranh Theo tiêu thức này cạnh tranh được chia thành bốn loại: - Cạnh tranh hoàn hảo: Là cạnh tranh thuần tuý, là một hình thức đơn giản của cấu trúc thị trường trong đó người mua và người bán đều không đủ lớn để tác động đến giá cả thị trường. Nhóm người mua tham gia trên thị trường này chỉ có cách thích ứng với mức giá đưa ra vì cung cầu trên thị trường được tự do hình thành, giá cả do thị trường quyết định.
- 9 - Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo: Đây là hình thức cạnh tranh phổ biến trên thị trường mà ở đó doanh nghiệp nào có đủ sức mạnh có thể chi phối được giá cả của sản phẩm thông qua hình thức quảng cáo, khuyến mại các dịch vụ trong và sau khi bán hàng. Cạnh tranh không hoàn hảo là cạnh tranh mà phần lớn các sản phẩm không đồng nhất với nhau, mỗi loại sản phẩm mang nhãn hiệu và đặc tính khác nhau dù xem xét về chất lượng thì sự khác biệt giữa các sản phẩm là không đáng kể nhưng mức giá mặc định cao hơn rất nhiều. Cạnh tranh không hoàn hảo có hai loại: - Cạnh tranh độc quyền: Là cạnh tranh mà ở đó một hoặc một số chủ thể có ảnh hưởng lớn, có thể ép các đối tác của mình phải bán hoặc mua sản phẩm của mình với giá rất cao và những người này có thể làm thay đổi giá cả thị trường. Có hai loại cạnh tranh độc quyền đó là độc quyền bán và độc quyền mua. Độc quyền bán tức là trên thị trường có ít người bán và nhiều người mua, lúc này người bán có thể tăng giá hoặc ép giá khách hàng nếu họ muốn lợi nhuận thu được là tối đa, còn độc quyền mua tức là trên thị trường có ít người mua và nhiều người bán khi đó khách hàng được coi là thượng đế, được chăm sóc tận tình và chu đáo nếu không những người bán sẽ không lôi kéo được khách hàng về phìa mình. Trong thực tế có tình trạng độc quyền xảy ra nếu không có sản phẩm nào thay thế, tạo ra sản phẩm độc quyền hoặc các nhà độc quyền liên kết với nhau gây trở ngại cho quá trình phát triển sản xuất và làm tổn hại đến người tiêu dùng. Vì vậy phải có một đạo luật chống độc quyền nhằm chống lại liên minh độc quyền của một số nhà kinh doanh. - Độc quyền tập đoàn: Hình thức cạnh tranh này tồn tại trong một số ngành sản xuất mà ở đó chỉ có một số ít người sản xuất. Lúc này cạnh tranh sẽ xảy ra giữa một số lực lượng nhỏ các doanh nghiệp. Do vậy mọi doanh nghiệp phải nhận thức rằng giá cả các sản phẩm của mình không chỉ phụ thuộc vào số lượng mà còn phụ thuộc vào hoạt động của những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Một sự thay đổi về giá của doanh nghiệp cũng sẽ
- 10 gây ra những ảnh hưởng đến nhu cầu cân đối với các sản phẩm của doanh nghiệp khác. Những doanh nghiệp tham gia thị trường này là những người có tiềm lực kinh tế mạnh, vốn đầu tư lớn. Do vậy việc thâm nhập vào thị trường của các đối thủ cạnh tranh thường là rất khó. Căn cứ vào phạm vi kinh tế - Cạnh tranh nội bộ ngành: Là cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cùng một ngành, sản xuất và tiêu dùng cùng một chủng loại sản phẩm. Trong cuộc cạnh tranh này có sự thôn tính lẫn nhau, các doanh nghiệp phải áp dụng mọi biện pháp để thu được lợi nhuận như cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí cá biệt của hàng hoá nhằm thu được lợi nhuận siêu ngạch. Kết quả là trình độ sản xuất ngày càng phát triển, các doanh nghiệp không có khả năng sẽ bị thu hẹp, thậm chí còn có thể bị phá sản. - Cạnh tranh giữa các ngành: Là cạnh tranh giữa các ngành kinh tế khác nhau nhằm đạt được lợi nhuận cao nhất, là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hay đồng minh các doanh nghiệp của một ngành với ngành khác. Như vậy giữa các ngành kinh tế do điều kiện kỹ thuật và các điều kiện khác khác nhau như môi trường kinh doanh, thu nhập khu vực, nhu cầu và thị hiếu có tính chất khác nhau nên cùng một lượng vốn đầu tư vào ngành này có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn các ngành khác. Điều đó dẫn đến tình trạng nhiều người sản xuất kinh doanh ở những lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận thấp có xu hướng chuyển dịch sang sản xuất tại những ngành có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, đó chính là biện pháp để thực hiện cạnh tranh giữa các ngành. Kết quả là những ngành trước kia có tỷ suất lợi nhuận cao sẽ thu hút các nguồn lực, quy mô sản xuất tăng. Do đó cung vượt quá cầu làm cho giá cả hàng hoá có xu hướng giảm xuống, làm giảm tỷ suất lợi nhuận. Ngược lại những ngành trước đây có tỷ suất lợi nhuận thấp khiến cho một số nhà đầu tư rút vốn chuyển sang lĩnh vực khác làm cho quy mô sản xuất của ngành này giảm, dẫn đến cung nhỏ hơn cầu, làm cho giá cả hàng hoá tăng và làm tăng tỷ suất lợi nhuận. [Phạm Lan Anh, 2000]
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 6 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn