intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu sự hài lòng trong công việc của Nhân viên Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

43
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sẽ đưa ra những lý luận và giả thuyết liên quan đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên, từ đó phân tích sâu hơn các nhân tố tác động đến sự hài lòng và mức độ hài lòng của nhân viên tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu thông qua phân tích định lượng. Sau đó, dựa vào phân tích định tính, đề tài giải thích nguyên nhân ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Dựa vào kết quả nghiên cứu, định hướng và chiến lược cho ngân hàng trong tương lai sẽ được đề cập nhằm nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên, góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu sự hài lòng trong công việc của Nhân viên Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA - VŨNG TÀU --------------------------- HOÀNG NGỌC QUẾ NHÂN NGHIÊN CỨU VỀ SỰ HÀI LÒNG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG VIETCOMBANK CHI NHÁNH VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 8340101 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ QUANG HUÂN Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 12 năm 2019
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Hoàng Ngọc Quế Nhân ii
  3. LỜI CÁM ƠN Trong suốt quá trình làm luận văn, tôi xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ từ rất nhiều người đã hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn. Đầu tiên, tôi xin cám ơn các thầy cô đã tạo điều kiện cho tôi có cơ hội hoàn thành luận văn nghiên cứu này. Đặc biệt, tôi xin gửi lời chân thành cám ơn đến giảng viên hướng dẫn - thầy giáo Tiến Sĩ Ngô Quang Huân đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình hoàn thành luận văn, từ những ngày đầu khi chọn đề tài, cho đến khi hoàn thành đề tài luận văn này. Thầy đã hỗ trợ nhiệt tình, truyền đạt cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm, giúp tôi có thể hoàn thành tốt luận văn. Tôi cũng xin cám ơn Ban lãnh đạo, toàn bộ nhân viên của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu đã nhiệt tình hỗ trợ và tạo điều kiện tốt cho tôi hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè đã luôn bên cạnh, giúp đỡ và động viên tôi thực hiện nghiên cứu này. Xin chân thành cám ơn! Hoàng Ngọc Quế Nhân iii
  4. TÓM TẮT Sự hài lòng trong công việc của nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Đề tài đã nghiên cứu sự hài lòng trong công việc cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu. Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, phương pháp phân tích định lượng và định tính được tiến hành để xác định các nhân tố cũng như mức độ tác động của chúng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên, cũng như giải thích nguyên nhân, đưa ra định hướng nhằm cải thiện sự hài lòng công việc của nhân viên trong tương lai. Dựa trên phân tích định lượng, các nhân tố có tác động đáng kể đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên bao gồm Thu nhập và phúc lợi, Cơ hội thăng tiến và Tính chất công việc; giải thích được 58,8% sự thay đổi về mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu. Dựa vào phân tích Anova, sự khác nhau về giới tính, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, không làm ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Sau khi có kết quả phân tích, tác giả tiến hành phỏng vấn chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân, lý do tại sao các nhân tố ấy lại có tác động lớn đến sự hài lòng trong công việc đến vậy, cũng như dựa vào đó cùng một số nghiên cứu để đưa ra những lời khuyên, kiến nghị, giải pháp, định hướng trong tương lai, nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng trong công việc của nhân viên Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu. iv
  5. MỤC LỤC CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1.1. Đặt vấn đề ..................................................................................................................... 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................................ 2 1.3. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 3 1.3.1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................................... 3 1.3.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................... 3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 3 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................. 3 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 4 1.5. Thực trạng của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu ................................... 4 1.5.1. Giới thiệu tổng quan về ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu .................. 4 1.5.2. Thực trạng nhân lực tại VCB chi nhánh Vũng Tàu ................................................. 5 1.5.3. Điểm thuận lợi .......................................................................................................... 7 1.5.4. Điểm yếu .................................................................................................................. 7 1.6. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 8 1.6.1. Nguồn dữ liệu ........................................................................................................... 8 1.6.2. Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................................. 8 1.6.3. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................................ 9 1.7. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu....................................................................................... 9 1.8. Kết cấu của luận văn ................................................................................................... 10 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................................... 12 2.1. Cơ sở lý thuyết ............................................................................................................ 12 2.1.1. Một số khái niệm liên quan ................................................................................... 12 2.1.2. Lý thuyết về sự hài lòng công việc ........................................................................ 13 2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc ..................................................... 19 2.2.1. Khái niệm về các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc .......................... 19 2.2.2. Các nghiên cứu nước ngoài và trong nước ............................................................ 25 2.3. Mô hình nghiên cứu .................................................................................................... 30 2.3.1. Mô hình nghiên cứu của đề tài .............................................................................. 30 2.3.2. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................................ 31 2.4. Tổng kết chương 2 ...................................................................................................... 32 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 33 3.1. Quy trình nghiên cứu .................................................................................................. 33 3.2. Nghiên cứu định lượng ............................................................................................... 35 3.2.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................... 35 3.2.2. Xây dựng thang đo................................................................................................. 35 3.2.3. Phương pháp chọn mẫu ......................................................................................... 38 v
  6. 3.2.4. Bảng khảo sát ......................................................................................................... 39 3.3. Phương pháp xử lý dữ liệu .......................................................................................... 40 3.3.1. Thống kê mô tả ...................................................................................................... 40 3.3.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ........................................................................ 40 3.3.3. Phân tích khám phá nhân tố (EFA) ....................................................................... 41 3.3.4. Kiểm định sự khác biệt giữa các biến định tính với biến định lượng.................... 41 3.3.5. Phân tích hồi quy tuyến tính .................................................................................. 42 3.3.6. Thảo luận kết quả nghiên cứu ................................................................................ 42 3.4. Tổng kết ...................................................................................................................... 43 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................................................. 44 4.1. Thống kê mô tả ........................................................................................................... 44 4.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ............................................................................. 46 4.3. Phân tích nhân tố EFA các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên ngân hàng VCB chi nhánh Vũng Tàu ........................................................ 47 4.4. Phân tích hồi quy ........................................................................................................ 52 4.4.1. Kiểm định mô hình ................................................................................................ 52 4.4.2. Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến..................................................................... 55 4.4.3. Kết quả phân tích hồi quy và đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên ............................................................. 56 4.4.4. Kiểm định sự khác nhau giữa đặc điểm của nhân viên đến sự hài lòng trong công việc tại ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Vũng Tàu ............................... 57 4.4.5. Kết quả thống kê mô tả về các nhân tố và sự hài lòng chung của nhân viên tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu ...................................................... 58 4.5. Thảo luận kết quả nghiên cứu ..................................................................................... 60 4.6. Tóm tắt kết quả nghiên cứu ........................................................................................ 61 CHƯƠNG 5: HÀM Ý QUẢN TRỊ, KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................... 62 5.1. Hàm ý quản trị ............................................................................................................ 62 5.1.1. Về thu nhập và phúc lợi ......................................................................................... 62 5.1.2. Về cơ hội thăng tiến ............................................................................................... 66 5.1.3. Về tính chất công việc ........................................................................................... 70 5.1.4. Về môi trường làm việc ......................................................................................... 73 5.1.5. Về mối quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp ............................................................ 76 5.2. Kết luận ....................................................................................................................... 78 5.3. Kiến nghị cho những nghiên cứu tiếp theo ................................................................. 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 81 PHỤ LỤC ............................................................................................................................... 83 vi
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ABSRES: Absolute of Standardized Residuals (giá trị tuyệt đối của phần dư được chuẩn hóa) CNTT: Công nghệ thông tin EFA: Exploratory Factor Analysis (Phương pháp phân tích nhân tố) ERG: Existence, Relatedness and Growth (Thuyết nhu cầu Tồn tại/Quan hệ/Phát triển) FSS: Faces Scale of Job Satisfaction (sự hài lòng công việc Faces) JDI: Job Description Index (chỉ số mô tả công việc) JSS: The Job Satisfaction Survey (Khảo sát về mức độ hài lòng công việc) KMO: Kaiser - Meyer - Olkin MSQ: Minnesota Satisfaction Questionnaire (Bảng câu hỏi sự hài lòng của Minnesota) OLS: Ordinary Least Squares (Phương pháp bình phương nhỏ nhất) VCB: Vietcombank VIF: Variance Inflation Factor (Hệ số phóng đại phương sai) vii
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Tóm tắt thang đo trên cơ sở lý thuyết............................................................ 19 Bảng 2.2: Tóm tắt các nhân tố và tác động của chúng đến sự hài lòng công việc ........ 29 Bảng 3.1: Bảng phân tích nhân tố .................................................................................. 36 Bảng 4.1: Bảng phân tích nhân khẩu học ...................................................................... 44 Bảng 4.2: Kiểm định độ tin cậy dữ liệu khảo sát ........................................................... 46 Bảng 4.3: Kiểm định KMO và Bartlett's ....................................................................... 48 Bảng 4.4: Tổng phương sai được giải thích (Total Variance Explained) ...................... 48 Bảng 4.5: Ma trận nhân tố đã xoay trong kết quả phân tích nhân tố EFA .................... 49 Bảng 4.6: Bảng tổng kết................................................................................................. 53 Bảng 4.7: Bảng Anova ................................................................................................... 53 Bảng 4.8: Hệ số tương quan........................................................................................... 54 Bảng 4.9: Kết quả kiểm định Pearson’s về mối tương quan giữa biến phụ thuộc HL và các biến độc lập ........................................................................................ 54 Bảng 4.10: Đo lường đa cộng tuyến .............................................................................. 55 Bảng 4.11: Kết quả phân tích hồi quy đa biến ............................................................... 56 Bảng 4.12: Kiểm định sự khác nhau về nhân khẩu học ................................................. 57 Bảng 4.13: Kết quả thống kê về sự hài lòng chung của nhân viên ................................ 58 Bảng 4.14: Kết quả thống kê sự hài lòng của từng nhóm nhân tố ................................. 59 Bảng 5.1: Thống kê mô tả biến quan sát của nhân tố Thu nhập, phúc lợi .................... 62 Bảng 5.2: Thống kê mô tả biến quan sát của nhân tố Cơ hội thăng tiến ...................... 66 Bảng 5.3: Thống kê mô tả biến quan sát của nhân tố Tính chất công việc .................. 70 Bảng 5.4: Thống kê mô tả biến quan sát của nhân tố Môi trường làm việc ................. 73 Bảng 5.5: Thống kê mô tả biến quan sát của nhân tố Quan hệ với cấp trên ................ 76 viii
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Thống kê nhân sự tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu ............. 7 Hình 2.1: Mô hình tháp nhu cầu Maslow ...................................................................... 14 Hình 2.2: Sự hài lòng trong công việc cùng các nhân tố ............................................... 20 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 33 ix
  10. CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU 1.1. Đặt vấn đề Ngành ngân hàng vẫn luôn là ngành hấp dẫn lớn đối với người lao động, đặc biệt là thu hút được nguồn lao động có chất lượng cao. Đây là điều rất quan trọng và cần thiết trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng và tăng khả năng cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại, nhất là trong bối cảnh danh tiếng của ngân hàng, kết quả kinh doanh phụ thuộc phần lớn vào chất lượng dịch vụ, sự kết nối giữa nhân viên và khách hàng. Chính vì vậy, tìm hiểu về sự hài lòng của nhân viên đối với ngân hàng mình đang làm việc là điều quan trọng để giúp ngân hàng hiểu được nhu cầu, mong muốn của nhân viên mình, từ đó, gián tiếp xây dựng hình ảnh ngân hàng cũng như thúc đẩy kinh doanh phát triển. Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, không khó để các ngân hàng có thể cung cấp những sản phẩm mang tính cạnh tranh cao, mà nhân lực mới là một trong những yếu tố mang tính chất quyết định. Chính vì thế, một ngân hàng muốn phát triển không những có sản phẩm dịch vụ tốt để cung cấp cho khách hàng, mà còn cần có một đội ngũ nhân viên các cấp bậc luôn có sự chuyên nghiệp, thái độ mẫu mực, tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng. Đây là điều hết sức quan trọng, tạo nên sự khác biệt, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng. Một môi trường làm việc thân thiện, khách hàng luôn thấy được sự tươi cười trên môi của mọi nhân viên đang là điều mà mọi ngân hàng đều muốn hướng tới và VCB không phải ngoại trừ. Với mục tiêu ngày càng mở rộng khách hàng ở mọi phân khúc, với sản phẩm đa dạng, để cung cấp dịch vụ đáp ứng cho mọi tầng lớp khách hàng thật sự là một thử thách. Chỉ vì một lý do nào đó, một nhân viên cảm thấy bức xúc, không hài lòng với ngân hàng mình đang làm, sẽ tạo ra khá nhiều hậu quả nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ngân hàng trong mắt khách hàng và xã hội. Chính vì thế, nghiên cứu mức độ hài lòng của nhân viên trong ngân hàng là điều không thể không quan tâm, nhất là ban lãnh đạo của ngân hàng. Người đưa ra quyết định và chính sách có thể tác động đến hầu hết các nhân viên trong ngân hàng, cần hiểu rõ nhân viên của mình, thì mới có thể đưa ngân hàng đi đến thành công. Nhân viên làm việc tại Vietcombank thường sẽ có tính chất công việc phức tạp và môi trường làm việc áp lực lớn vì sự đòi hỏi từ ban lãnh đạo của VCB cũng như nhu cầu ngày càng cao của khách 1
  11. hàng đối với các dịch vụ của ngân hàng. Đội ngũ lãnh đạo cấp cao luôn nghiên cứu và đổi mới chính sách cho phù hợp và thỏa mãn nhu cầu của nhân viên trong toàn hệ thống VCB trên cả nước, tuy nhiên, ở mỗi vùng miền, sự hài lòng của nhân viên có thể khác nhau. Đó là lý do cần nghiên cứu cho ngân hàng VCB tại từng chi nhánh khác nhau, nhất là những vùng đang có sự thay đổi trong hiệu quả kinh doanh qua các năm, hoặc cơ cấu nhân viên tại chi nhánh ấy có sự thay đổi rõ rệt, số lượng nhân viên xin nghỉ việc tăng hoặc giảm một cách đột biến. Xuất phát từ những thực trạng trên, đề tài với tên “Nghiên cứu sự hài lòng trong công việc của Nhân viên Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu” được tiến hành nhằm tìm hiểu về những nhân tố tác động đến sự hài lòng công việc, từ đó đưa ra phương hướng, kế hoạch trong tương lai nhằm nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên nơi đây. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu luôn chú trọng và xây dựng chiến lược nhân sự, tuyển dụng, chính sách lương thưởng phù hợp với kế hoạch đặt ra của Vietcombank, cũng như có những chính sách đặc biệt động viên người lao động yên tâm công tác. Tuy nhiên, nhân viên tại đây vẫn có một số dấu hiệu không hài lòng với công việc của mình, khiến ban lãnh đạo ngân hàng chú ý và muốn tìm hiểu lý do nguồn gốc để có hướng khắc phục, điều chỉnh chính sách cho hợp lý và đưa ra định hướng, kế hoạch cho ngân hàng trong tương lai, cụ thể là trong chính sách nhân sự và lương thưởng. Không những thế, từ tháng 6 năm 2017, khi ông Đoàn Văn Tuyến được cử về lại VCB chi nhánh Vũng Tàu để làm Giám Đốc, thì số lượng nhân viên trong ngân hàng có những sự thay đổi rõ rệt. Từ con số ổn định là 178 nhân viên được duy trì ổn định, đến năm 2018, số lượng nhân viên đã tăng lên 192 nhân viên và sau đó giảm xuống còn 185 nhân viên trong năm 2019. Theo nhận định của phòng nhân sự, đội ngũ nhân viên mới được tuyển vào khá đông, tập trung ở phòng tín dụng cá nhân và dịch vụ khách hàng, trong khi những nhân viên kỳ cựu trước đây lại có dấu hiệu không hài lòng và rời khỏi tổ chức Vietcombank. Những con số đòi hỏi ban lãnh đạo chi nhánh cần phải quan tâm hết đến nhân viên của mình. 2
  12. Tính đến nay, chưa có một nghiên cứu định tính và định lượng nào về mức độ hài lòng của nhân viên ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu cũng như khảo sát và đánh giá những nhân tố tác động đến sự hài lòng của nhân viên tại đây. Từ đó, ngân hàng sẽ có những chính sách điều chỉnh, xây dựng chiến lược định hướng hiệu quả, chú trọng tập trung vào những nhân tố có mức độ ảnh hưởng lớn đến sự hài lòng công việc, điều chỉnh và từ đó tăng hiệu quả kinh doanh của chi nhánh. 1.3. Mục tiêu nghiên cứu 1.3.1. Mục tiêu tổng quát Đề tài sẽ đưa ra những lý luận và giả thuyết liên quan đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên, từ đó phân tích sâu hơn các nhân tố tác động đến sự hài lòng và mức độ hài lòng của nhân viên tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu thông qua phân tích định lượng. Sau đó, dựa vào phân tích định tính, đề tài giải thích nguyên nhân ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Dựa vào kết quả nghiên cứu, định hướng và chiến lược cho ngân hàng trong tương lai sẽ được đề cập nhằm nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên, góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động của ngân hàng. 1.3.2. Mục tiêu cụ thể Những lý thuyết lý luận về sự hài lòng công việc của nhân viên và thực trạng tại Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Vũng Tàu sẽ được đề cập chi tiết trong đề tài. Các nhân tố và mức độ tác động của từng nhân tố đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu sẽ được xác định thông qua phân tích định lượng. Phân tích nguyên nhân, đề ra định hướng, những giải pháp, chính sách nhằm nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại đây, giúp ngân hàng khai thác tối đa hiệu suất làm việc hiệu quả của nhân viên và từ đó tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của ngân hàng. 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Nội dung nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu về sự hài lòng công việc và các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - chi nhánh Vũng Tàu. 3
  13. Đối tượng nghiên cứu: Cán bộ quản lý, nhân viên đang công tác tại ngân hàng VCB chi nhánh Vũng Tàu. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Vũng Tàu và các phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh. Phạm vi về thời gian: Khảo sát ý kiến của người lao động, cán bộ công nhân viên tại Ngân hàng VCB chi nhánh Vũng Tàu từ tháng 11 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019. Sau khi có kết quả phân tích định lượng, phân tích định tính được tiến hành thông qua việc phỏng vấn một số nhân viên tại ngân hàng được thực hiện vào tháng 5 năm 2019. 1.5. Thực trạng của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu 1.5.1. Giới thiệu tổng quan về ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam là ngân hàng đa năng, hoạt động đa lĩnh vực, cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ tài chính hàng đầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế, các hoạt động kinh doanh truyền thống như kinh doanh vốn, huy động vốn, tín dụng,… cùng các mjarng dịch vụ ngân hàng hiện đại như kinh doanh ngoại tệ, công cục phái sinh, dịch vụ tẻ, ngân hàng điện tử,… luôn phải trong vị thế thuộc những ngân hàng đi đầu trong hệ thống, để giữ vững hình ảnh thương hiệu và mở rộng phân khúc thị trường. Không những thế, VCB là ngân hàng đối ngoại chủ lực, mang sứ mệnh quan trọng trong việc đóng góp vào sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam, luôn đi đầu trong việc phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong nước, tạo được hình ảnh đẹp và mức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng tài chính trong khu vực và quốc tế. Điều này tạo áp lực không nhỏ cho VCB, nhất là đội ngũ nhân viên của VCB. Lịch sử hình thành cùng một số thông tin chung: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Vũng Tàu được chính thức thành lập vào ngày 26/06/2008, trực thuộc ngân hàng TMCP Ngoại Thưong Việt Nam, với điều lệ, nội quy, cách thức vận hành cũng như quy chế tổ chức theo đúng chuẩn của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Cụ thể hơn, cơ cấu tổ chức, quản lý, vận hành của chi nhánh Ngân hàng cũng như các quy định riêng đối với từng nơi sẽ được Hội đồng Quản trị của Vietcombank ban hành. Tên đầy đủ là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam - chi nhánh Vũng Tàu (viết tắt là VCB Vũng Tàu). 4
  14. Trụ sở chính: 27 Trần Hưng Đạo, phường 1, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Số điện thoại: 0254 3852 309 Chức năng, nhiệm vụ cụ thể của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam - chi nhánh Vũng Tàu: Được phép kinh doanh trực tiếp trên địa bàn được phân công của Ngân hàng TMCP Ngoai Thương Việt Nam, cụ thể ở đây là địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Tổ chức kinh doanh, điều hành dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, có con dấu riêng, báo cáo tài chính tách biệt cũng như được kiểm soát và kiểm toán nội bộ riêng. Cân đối và điều hòa nguồn vốn kinh doanh, phân phối thu nhập cho phù hợp và theo đúng quy định của Vietcombank theo từng vùng miền và chất lượng kinh doanh, hiệu quả hoạt động của chi nhánh đó. Thực hiện công tác tổ chức đào tạo cho cán bộ, nhân viên trong chi nhánh, tổ chức thi đua khen thưởng theo đúng sự phân cấp ủy quyền của Ngân hàng Vietcombank. Thực hiện những nhiệm vụ, công tác khác theo sự phân công của Ngân hàng. 1.5.2. Thực trạng nhân lực tại VCB chi nhánh Vũng Tàu Nhân sự của VCB chi nhánh Vũng Tàu tính đến thời điểm này có 190 cán bộ nhân viên với 130 nữ, cán bộ nhân viên có trình độ thạc sĩ là 38 người, đại học cao đẳng là 152 người. Ngân hàng VCB chi nhánh Vũng Tàu gồm: • Trụ sở chi nhánh: số 27 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu. • Phòng giao dịch Bà Rịa (số 3 Trường Chinh, TP. Vũng Tàu). • Phòng giao dịch Rạch Dừa (Số 335-337 đường 30/4, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). • Phòng giao dịch Phú Mỹ (Lô E6-1, Quốc lộ 51, khu đô thị mới Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). • Phòng giao dịch Lê Lợi (30B Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu). • Phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗi (169 Nguyễn Văn Trỗi, phường 4, TP. Vũng Tàu). 5
  15. Phòng giao dịch Bà Rịa chuẩn bị chuyển thành chi nhánh VCB Bà Rịa, chính vì vậy, ngân hàng đang có kế hoạch tuyển dụng khá rộng với nhiều vị trí khác nhau, điều này ảnh hưởng đến tâm lý của những nhân viên đang làm việc tại VCB Vũng Tàu. Không những thế, trong giai đoạn này, chính sách nhân sự và tuyển dụng cần được cải thiện và điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc không chỉ của các nhân viên hiện tại đang công tác, mà còn tác động đến các nhân viên chuẩn bị vào làm tại Vietcombank. Kể từ ngày 16/6/2017, ông Đoàn Văn Tuyến, trước đây là Giám Đốc Vietcombank Nhơn Trạch, về làm Giám Đốc Vietcombank Vũng Tàu. Điều này ít nhiều tác động lớn đến những nhân viên, người lao động đang công tác tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu, khi có sự thay đổi lãnh đạo lớn tại nơi mình làm việc. Ông Đoàn Văn Tuyến trước đây là Phó Giám đốc Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu, sau đó được đưa về làm Giám Đốc Vietcombank Nhơn Trạch, đến nay thì trở lại với vị trí Giám Đốc Vietcombank Vũng Tàu. Sau khi thay đổi ban lãnh đạo thì tình hình nhân sự của ngân hàng Vietcombank cũng có những thay đổi đáng kể. Lượng nhân viên tăng lên đột biến vào năm kế tiếp, do sự tuyển dụng các nhân viên mới, đặc biệt là đội ngữ nhân viên trẻ, vào phòng tín dụng và dịch vụ khách hàng, để tìm kiếm phân khúc khách hàng mới, mở rộng thị trường cũng như tạo điều kiện cho những nhân viên trẻ được rèn luyện và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp như Vietcombank. Tuy nhiên, đến 2 quý đầu năm 2019, nhân sự là có sự điều chỉnh đáng kể, đây là một con số đang lưu ý tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu vì từ trước đến nay, số lượng nhân viên luôn duy trì ở mức ổn định, không hề có hiện tượng số lượng thay đổi như những năm trở lại đây. 6
  16. (Nguồn: Phòng nhân sự VCB chi nhánh Vũng Tàu) Hình 1.1: Thống kê nhân sự tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu từ 2016 đến tháng 6-2019 1.5.3. Điểm thuận lợi Đội ngũ lãnh đạo có kinh nghiệm lâu năm, rất linh hoạt thay đổi theo sự phát triển của ngành ngân hàng, là những người rất được biết đến trong mảng tài chính - ngân hàng tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đội ngũ nhân viên tại ngân hàng VCB chi nhánh Vũng Tàu lại khá trẻ, được đào tạo khá bài bản, tốt nghiệp Đại học trở lên trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, rất năng động, nhiệt tình. Được ngân hàng chọn lọc từ những sinh viên xuất sắc của các trường Đại Học, họ là những người có trình độ nghiệp vụ chuyên môn tốt, có thái độ phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm, chuyên nghiệp, kiên trì, nhẫn nại. Đa số nhân viên ngân hàng đều có kỹ năng chuyên nghiệp vì có cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng, giao dịch cũng như sự cọ xát khi làm việc trong môi trường ngân hàng. Nhân viên được đào tạo để đảm bảo hoat động của ngân hàng luôn hiệu quả và nhanh chóng. Ngân hàng luôn tự tin là nơi thu hút nhân tài vì môi trường làm việc chuyên nghiệp, luôn xây dựng được hình ảnh thương hiệu tốt trong lòng khách hàng. 1.5.4. Điểm yếu Tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiện nay, có rất nhiều ngân hàng hoạt động trong địa bàn và ngày càng mở thêm nhiều phòng giao dịch, chi nhánh với những chính sách hấp 7
  17. dẫn, thu hút nhiều khách hàng cũng như mở rộng thị phần. Điều này làm tăng sự cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau, đặc biệt là với Vietcombank - một trong những ngân hàng lớn tại Vũng Tàu, cũng phải dè chừng vì chính sách hấp dẫn của các ngân hàng khác, đặc biệt là các ngân hàng tư nhân. Sự thay đổi ban lãnh đạo của chi nhánh VCB Vũng Tàu gây tác động đến tâm lý của nhiều nhân viên, với xu hướng muốn đổi ngân hàng. Chính vì vậy, nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên đối với ngân hàng mình đang công tác là điều rất cần thiết. 1.6. Phương pháp nghiên cứu 1.6.1. Nguồn dữ liệu 1.6.1.1. Dữ liệu thứ cấp Số liệu thứ cấp về thực trạng nhân sự của ngân hàng Vietcombanh chi nhánh Vũng Tàu thông qua phòng tổ chức hành chính, phòng tổng hợp, phòng kinh doanh tại chi nhánh. Tài liệu và thông tin của ngân hàng từ các nguồn sách báo, tạp chí, internet và nhiều nguồn thông tin khác có trích dẫn để làm nguồn thông tin thứ cấp để thực hiện đề tài. 1.6.1.2. Dữ liệu sơ cấp Thu thập thông tin qua việc quan sát thực tế công việc của nhân viên tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu. Phương pháp điều tra: thu thập số liệu cho phân tích định lượng qua việc gửi bảng khảo sát cho nhân viên của ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu. Phương pháp phỏng vấn: lấy ý kiến của một số cán bộ nhân viên, có cả lãnh đạo của ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu. 1.6.2. Phương pháp thu thập dữ liệu Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định lượng và phương pháp nghiên cứu định tính. Phương pháp nghiên cứu định lượng: được thực hiện nhằm đánh giá độ tin cậy của các thang đo mức độ hài lòng công việc, kiểm định mức độ tác động của các nhân tố từ cơ sở lý thuyết đến sự hài lòng công việc. Bảng câu hỏi khảo sát nhân viên trong nghiên cứu được thiết lập dựa trên nghiên cứu Phan Thị Minh Lý (2011), Phân tích các 8
  18. nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về công việc của nhân viên trong các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 3 để bổ sung các nhân tố trong thang đo. Phương pháp nghiên cứu định tính: phỏng vấn sâu sau khi khảo sát và nghiên cứu định lượng để tìm hiểu lý do, giải thích kết quả sau khi có thống kê mô tả, phân tích số liệu, tìm hiểu sâu hơn các lý do tiềm ẩn bên trong của các cán bộ nhân viên công tác tại VCB cũng như thực trạng của ngân hàng. Cụ thể hơn, đề tài sẽ áp dựng phương pháp phỏng vấn cá nhân trực tiếp, ở đây là 3 cán bộ công tác tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu, trong đó có 1 cán bộ thuộc ban lãnh đạo của ngân hàng và 2 cán bộ đại diện cho hai phòng ban lớn trong chi nhánh. Từ đó, đưa ra phương hướng, kế hoạch phù hợp cho lãnh đạo Ngân hàng trong tương lai. 1.6.3. Phương pháp chọn mẫu Tổng thể: Toàn bộ nhân viên ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu không bao gồm trưởng phòng, phó phòng và ban lãnh đạo là 180 người sẽ được khảo sát. Phương pháp chọn mẫu và điều tra: với 28 biến quan sát hay còn gọi là thang đo các nhan tố được xây dựng lên để đánh giá, nhằm đảm bảo ý nghĩa về sự tin cậy của dữ liệu, ta nhân số biến quan sát với 5 (Hair, 2006), được kích thước mẫu tối thiểu là 140. Ở đây để mang tính toàn diện, số lượng mẫu 180 sẽ được đưa vào nghiên cứu để kết quả mang tính khách quan và tổng quan hơn, đưa ra kết quả mang tính chuẩn xác cao về mức độ hài lòng công việc của hầu hết nhân viên tại Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Vũng Tàu. Thiết kế thang đo cho bảng câu hỏi: 28 biến quan sát đại diện cho các nhân tố tác động đến sự hài lòng trong công việc sử dụng thang đo Likert 5 cấp độ với các sự lựa chọn từ “Hoàn toàn không đồng ý” đến “Hoàn toàn đồng ý”. 1.7. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu Nghiên cứu đem đến cái nhìn tổng quát về các nhân tố tác động đến mức độ hài lòng công việc của nhân viên tại ngân hàng VCB chi nhánh Vũng Tàu dựa trên cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu trước đây. Đối tượng nghiên cứu được phân chia theo giới tính, độ tuổi, kinh nghiệm làm việc đem đến nhiều góc nhìn sau khi có kết quả phân tích định lượng. 9
  19. Nghiên cứu sẽ đưa ra mức độ ảnh hưởng của các nhân tố thông qua các thang đo lường và kết quả khảo sát cán bộ nhân viên. Từ đó, lãnh đạo có thể nắm được thực tế công ty, nguyên nhân, phương hướng, chiến lược phát triển công ty trong tương lai. Nghiên cứu làm cơ sở để đưa ra được các nghiên cứu sâu hơn và rộng hơn, đối tượng nghiên cứu không chỉ ở chi nhánh Vũng Tàu, mà lan rộng ra tất cả các chi nhánh ngân hàng VCB khắp cả nước, để từ đó, Hội đồng quản trị có cái nhìn tổng quán nhất và đưa ra các chính sách phù hợp cho toàn hệ thống Ngân hàng VCB trên cả nước. 1.8. Kết cấu của luận văn Luận văn được chia thành 5 chương: CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU Giới thiệu khái quát về lý do, tầm quan trọng và cấp thiết của đề tài, cũng như đề cập đế nội dung nghiên cứu của đề tài. CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Chương này đề cập các định nghĩa, cơ sở lý thuyết về sự hài lòng công việc, cũng như các nhân tố ảnh hướng đến sự hài lòng công việc. Dựa vào lý huyết để đưa ra mô hình nghiên cứu. CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Chương này giới thiệu về ngân hàng VCB chi nhánh Vũng Tàu, cũng như thực trạng tại đây. Trình bày phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu dựa trên nghiên cứu định lượng. CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN Chương 4 trình bày chi tiết kết quả phân tích định lượng dựa vào khảo sát các bộ nhân viên tại ngân hàng VCB chi nhánh Vũng Tàu. Trên cơ sở kết quả đó, phân tích định tính được tiến hành thông qua phỏng vấn để đi sâu hơn trong việc thảo luận và đưa ra lý do, giải pháp, chính sách phù hợp nhằm nhân cao sự hài lòng công việc của nhân viên ngân hàng VCB chi nhánh Vũng Tàu. CHƯƠNG 5: HÀM Ý QUẢN TRỊ, KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 10
  20. Chương 5 dựa trên kết quả chương 4 để đưa ra những định hướng và giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng công việc của nhân viên thông qua những hàm ý kinh doanh và ý kiến góp ý từ phỏng vấn những nhân viên tại ngân hàng Vietcombank. Chương này cũng trình bày kết luận dựa vào phương pháp nghiên cứu hỗn hợp và đưa ra kiến nghị dựa trên việc phỏng vấn chuyên sâu các đại diện tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu cũng như dựa trên cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu trong nước và quốc tế trước đây, nhằm nâng cao sự hài lòng công việc của nhân viên, cũng như đưa ra phương hướng, chiến lược để phát triển ngân hàng ổn định hơn trong tương lai tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Vũng Tàu. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2