intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

27
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu là: Phân tích thực trạng hoạt động quản lý thuế TNCN tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang. Đánh giá những kết quả, phát hiện những tồn tại và nguyên nhân. Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế TNCN tại cục thuế Tỉnh Tiền Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------ TRẦN THẢO NGUYÊN QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CỤC THUẾ TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành Tài chính Ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Long An, năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------------------------------------- TRẦN THẢO NGUYÊN QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CỤC THUẾ TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành Tài chính Ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: TS. Phan Ngọc Trung Long An, năm 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng, trung thực, xuất phát từ tình hình thực tế của Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Tiền Giang, Ngày 17 tháng 08 năm 2019 Học viên thực hiện luận văn Trần Thảo Nguyên
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến TS Phan Ngọc Trung, người đã tận tình hướng dẫn và truyền đạt cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp. Tôi xin chân thành cám ơn các thầy cô giáo Trường Đại học kinh tế công nghiệp Long An, lãnh đạo và các anh chị em đồng nghiệp tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận văn này. Mặc dù bản thân đã rất cố gắng nhưng luận văn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Kính mong nhận được sự góp ý chân thành của quý thầy, cô giáo và đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! Tiền Giang, Ngày 17 tháng 08 năm 2019
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Thuế thu nhập cá nhân là một trong những nguồn thu quan trọng của Ngân sách nhà nước, luật thuế thu nhập cá nhân có phạm vi điều chỉnh rộng, bao quát hầu hết các khoản thu nhập có thể đưa vào đối tượng chịu thuế, đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của cá nhân và phù hợp với thông lệ quốc tế. Thuế thu nhập cá nhân là sắc thuế có độ nhạy cảm cao vì là loại thuế có liên quan trực tiếp đến lợi ích của người nộp thuế và hầu hết các cá nhân trong xã hội. Chính vì vậy, thời gian qua đã có nhiều đề tài nghiên cứu để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, nâng cao nguồn thu từ thuế TNCN tại Tổng cục Thuế cũng như các địa phương trong cả nước. Tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang tỷ trọng số thu về thuế TNCN so với tổng số thu NSNN có xu hướng giảm qua từng năm: năm 2016 là 9,49%, năm 2017 giảm còn 8,91% và năm 2018 là 6,96%. Qua quá trình thu thập, phân tích số liệu, tính toán các tiêu chí về đánh giá hiệu quả quản lý thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang, tác giả đã tìm ra một số điểm hạn chế trong hoạt động này tại đơn vị như: quản lý đăng ký thuế, quản lý kê khai thu nộp thuế, thanh tra, kiểm tra thuế. Từ đó, tác giả đã đưa ra một số giải pháp và kiến nghị để khắc phục những hạn chế nói trên và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý thuế TNCN tại đơn vị.
  6. iv ABSTRACT Personal income tax is one of the most important revenue sources of the state budget, the personal income tax law has a wide scope of coverage and covers most of the taxpayers, equals treatment in regulating personal income and in accordance with international practice. Personal income tax is highly sensitive because it directly relates to the interests of taxpayers and most individuals in society. Therefore, many researches have contributed to improve the efficiency of tax administration, raising the income from personal income tax at the General Department of Taxation as well as the localities in the country. At Tien Giang Tax Department, the proportion of revenue from personal income tax to total state budget revenue tends to decrease year by year: it was 9.49% in 2016, reduced to 8.91% in 2017 and 2018 was 6.96%. Through the process of collecting and analyzing data and calculating criteria for assessing the effectiveness of personal income tax management at Tien Giang Tax Department, the author has found some limitations in this activity such as management of tax registration; management of declaration, payment; inspection of tax. Since then, the author has proposed some solutions and recommendations to overcome the above limitations and contribute to improving the efficiency of personal income tax management in Tien Giang Tax Department.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN....................................................................................................... ii NỘI DUNG TÓM TẮT .......................................................................................iii ABSTRACT......................................................................................................... iv MỤC LỤC ............................................................................................................ v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................... ix DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. x DANH MỤC BIỂU ĐỒ ....................................................................................... xi PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 1. Sự cần thiết của đề tài......................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2 2.1 Mục tiêu chung................................................................................................. 2 2.2 Mục tiêu cụ thể................................................................................................. 2 3. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 2 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2 4.1 Phạm vi về không gian địa điểm ....................................................................... 2 4.2 Phạm vi về thời gian ......................................................................................... 2 5. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 2 6. Những đóng góp mới của luận văn ..................................................................... 2 6.1 Đóng góp về phương diện khoa học ................................................................. 2 6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn .................................................................. 2 7. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước ........................................................ 3 9. Kết cấu luận văn:................................................................................................ 5 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THUẾ VÀ QUẢN LÝ THUẾ ......................... 6 1.1 Tổng quan về thuế và quản lý thuế................................................................ 6 1.1.1 Khái niệm về thuế và quản lý thuế ................................................................. 6 1.1.2 Đặc điểm của thuế ......................................................................................... 7 1.1.3 Vai trò của thuế ............................................................................................. 7
  8. vi 1.1.4 Nguyên tắc quản lý thuế ................................................................................ 8 1.1.5 Phân loại thuế ................................................................................................ 9 1.2 Tổng quan về thuế thu nhập cá nhân .......................................................... 10 1.2.1 Khái niệm.................................................................................................... 10 1.2.2 Sự cần thiết của thuế thu nhập cá nhân ........................................................ 10 1.2.3 Đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân ............................................................ 11 1.2.4 Vai trò của thuế thu nhập cá nhân ................................................................ 12 1.2.5 Nội sung chủ yếu của thuế thu nhập cá nhân ............................................... 13 1.2.5.1 Người nộp thuế thu nhập cá nhân ............................................................. 13 1.2.5.2 Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân ........................................................ 13 1.2.5.3 Thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân .............................................. 13 1.2.5.4 Giảm thuế thu nhập cá nhân ..................................................................... 14 1.2.5.5 Kỳ tính thuế.............................................................................................. 14 1.2.5.6 Phương pháp thu thuế thu nhập cá nhân.................................................... 14 1.3 Quản lý thuế thu nhập cá nhân ................................................................... 19 1.3.1 Khái niệm quản lý thuế thu nhập cá nhân .................................................... 19 1.3.2 Mục tiêu quản lý thuế thu nhập cá nhân ....................................................... 19 1.3.3 Nội dung quản lý thuế thu nhập cá nhân ...................................................... 20 1.3.3.1 Lập dự toán thu thuế thu nhập cá nhân...................................................... 20 1.3.3.2 Tổ chức thực hiện quản lý thuế thu nhập cá nhân ..................................... 20 1.3.3.3 Chỉ đạo điều hành quản lý thuế thu nhập cá nhân ..................................... 20 1.3.3.4 Thanh tra, kiểm tra thuế thu nhập cá nhân ................................................ 23 1.3.3.5 Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế .......................................................... 23 1.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý thuế thu nhập cá nhân ............ 24 1.3.4.1 Điều kiện kinh tế - xã hội ......................................................................... 24 1.3.4.2 Cơ chế chính sách ..................................................................................... 24 1.3.4.3 Người nộp thuế ......................................................................................... 25 1.3.4.4 Cơ quan thuế và công chức thuế ............................................................... 25 1.3.5 Các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý thuế ................................. 26 1.3.5.1 Các quan điểm về hiệu quả quản lý thuế ................................................... 27 1.3.5.2 Các tiêu chí đo lường hiệu quả quản lý thuế. ............................................ 28
  9. vii 1.4 Bài học kinh nghiệm ..................................................................................... 30 1.4.1 Quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Đông Tháp .................... 30 1.4.2 Quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Long An ........................ 31 1.4.3 Bài học kinh nghiệm rút ra .......................................................................... 31 KẾT LUẬN CHƯƠNG I ..................................................................................... 33 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI TỈNH TIỀN GIANG ............................................................................... 34 2.1 Đặc điểm địa lý, kinh tế - xã hội Tỉnh Tiền Giang ...................................... 34 2.2 Tổng quan về Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang................................................... 35 2.2.1 Quá trình ra đời và phát triển của Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang ...................... 35 2.2.2 Cơ cấu tổ chức hoạt động của Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang ........................... 35 2.2.3 Kết quả hoạt động của Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 ..... 39 2.3 Thực trạng hoạt động quản lý thuế thu nhập cá nhân và hiệu quả hoạt động quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang .. 41 2.3.1 Lập dự toán thu thuế thu nhập cá nhân ........................................................ 41 2.3.2 Tổ chức thực hiện quản lý thuế thu nhập cá nhân ........................................ 41 2.3.3 Chỉ đạo điều hành quản lý thuế thu nhập cá nhân ...................................... 42 2.3.3.1 Quản lý đăng ký thuế thu nhập cá nhân .................................................... 42 2.3.3.2 Quản lý kê khai, thu nộp thuế thu nhập cá nhân ........................................ 44 2.3.3.3 Quản lý quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân ...................................... 46 2.3.4 Thanh tra, kiểm tra thuế thu nhập cá nhân ................................................... 50 2.3.5 Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế............................................................. 54 2.3.6 . Kết quả thu thuế thu nhập cá nhân trong thời kỳ 2016-2018 ...................... 56 2.4. Đánh giá kết quả và hạn chế trong hoạt động quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang ...................................................... 62 2.4.1 Những kết quả đạt được............................................................................... 62 2.4.2 Những tồn tại hạn chế và nguyên nhân ........................................................ 63 KẾT LUẬN CHƯƠNG II .................................................................................... 66 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CỤC THUẾ TỈNH TIỀN GIANG ................... 67
  10. viii 3.1 Quan điểm, định hướng và mục tiêu quản lý thuế tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang từ năm 2019 đến năm 2020 ......................................................... 67 3.1.1 Quan điểm phát triển kinh tế - xã hội .......................................................... 67 3.1.2 Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh Tiền Giang từ năm 2019 đến năm 2020 và những năm tiếp theo ............................................................ .67 3.1.3 Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh Tiền Giang từ năm 2019 đến năm 2020................................................................................................... 68 3.1.4.Mục tiêu quản lý thuế đến năm 2020 tại Tiền Giang ................................... 68 3.1.5 Mục tiêu quản lý thuế thu nhập cá nhân đến năm 2020 tại Tiền Giang ........ 69 3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang ...................................................................................... 69 3.2.1 Tuân thủ quy trình quản lý thuế thu nhập cá nhân ........................................ 69 3.2.2 Tổ chức thực hiện tốt quản lý thuế thu nhập cá nhân ................................... 69 3.2.3 Nâng cao năng lực quản lý thuế thu nhập cá nhân........................................ 70 3.2.4 Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế thu nhập cá nhân ................................. 71 3.2.5 Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế............................................................. 73 3.2.6 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực thi thuế thu nhập cá nhân ........... 74 3.3 Kiến nghị ....................................................................................................... 76 3.3.1 Đối với Tổng cục Thuế ................................................................................ 76 3.3.2 Đối với Ủy ban Nhân dân Tỉnh Tiền Giang ................................................. 76 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................. 79
  11. ix DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Nội dung diễn giải CNTT Công nghệ thông tin CQT Cơ quan thuế DN Doanh nghiệp GDP Gross Domestic Product - Tổng sản phẩm nội địa GRDP Gross Regional Domestic Product – Tổng sản phẩm trên địa bàn HSKT Hồ sơ khai thuế MST Mã số thuế NNT Người nộp thuế NPT Người phụ thuộc NSNN Ngân sách nhà nước TNCN Thu nhập cá nhân USD United States dollar – Đồng đô la Mỹ
  12. x DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Bảng 1.1 Bảng thuế lũy tiến từng phần 15 Cơ cấu nhân sự tại Cục Thuế tỉnh Tiền Bảng 2.1 38 Giang giai đoạn 2016-2018 . Kết quả thu NSNN tại Cục Thuế tỉnh Bảng 2.2 39 Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 Tình hình cấp MST tại Cục Thuế tỉnh Bảng 2.3. 42 Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 Tình hình khai thuế tại Cục Thuế tỉnh Bảng 2.4. 45 Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 Thống kê tình hình nộp hồ sơ khai thuế Bảng 2.5 TNCN tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang 46 giai đoạn 2016-2018 Kết quả hoàn thuế TNCN tại Cục Thuế Bảng 2.6 47 tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 Kết quả hoạt động thanh tra, kiểm tra Bảng 2.7 thuế tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang giai 51 đoạn 2016-2018 Kết quả thu thuế TNCN tại Cục Thuế Bảng 2.8 tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 57 Tỷ trọng các khoản thu từ nguồn thu Bảng 2.9 59 thuế TNCN giai đoạn 2016-2018
  13. xi DANG MỤC BIỂU ĐỒ BIỂU MẪU TÊN BIỂU MẪU TRANG Sơ đồ 2.1 . Cơ cấu tổ chức Cục Thuế tỉnh Tiền Giang 37 Thu NSNN tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Biểu đồ 2.1: 40 giai đoạn 2016-2018 Mã số thuế TNCN tại cục thuế tỉnh Tiền Biểu đồ 2.2: 43 Giang giai đoạn 2016-2018 Số hồ sơ nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Tiền Biểu đồ 2.3 48 Giang giai đoạn 2016-2018 :Số tiền hoàn thuế của Cục Thuế tỉnh Tiền Biểu đồ 2.4 Giang giai đoạn 2016-2018 49 Số tiền truy thu thuế TNCN phải nộp của Biểu đồ 2.5 Cục Thuế tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016- 52 2018 Tỷ trọng thuế TNCN trong tổng thu NSNN Biểu đồ 2.6 của Cục Thuế tỉnh Tiền Giang giai đoạn 58 2016-2018 Cơ cấu các khoản thu từ nguồn thu thuế Biểu đồ 2.7 59 TNCN bình quân giai đoạn 2016-2018
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.Sự cần thiết của đề tài: Thuế thu nhập cá nhân ( TNCN) là một trong những nguồn thu quan trọng của ngân sách quốc gia, các quy định về thuế TNCN được nhiều lần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và chính sách pháp luật Việt Nam từng thời kỳ. Luật thuế TNCN hiện nay được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2007, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 và được sửa đổi, bổ sung theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN, được Quốc hội thông qua ngày 22/11/2012 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2013. Cùng với sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật, hoạt động quản lý thuế TNCN của ngành Thuế cũng từng bước được đổi mới, cải thiện phù hợp với tình hình phát triển đất nước trong từng giai đoạn, góp phần to lớn giúp Chính phủ điều hành nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát được thu nhập của từng bộ phận nhân dân để hoạch định chính sách phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, an sinh xã hội... cho phù hợp, đồng thời giúp nhà nước ổn định nguồn thu ngân sách, quản lý hiệu quả nguồn thu thuế TNCN, đảm bảo công bằng xã hội trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang tỷ trọng số thu về thuế TNCN có xu hướng giảm qua từng năm, nếu năm 2016 chiếm 9,49% tổng số thu NSNN thì đến năm 2017 chiếm tỷ trọng khoảng 8,91% thì đến năm 2017 chỉ chiếm 6,96% trong tổng thu NSNN tại địa phương. Trước tình hình trên, đòi hỏi phải có nghiên cứu nhằm tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân, từ đó có giải pháp nâng cao nguồn thu từ thuế TNCN, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang. Xuất phát từ thực trạng trên tác giả đã chọn đề tài: “Quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang” làm đề tài nghiên cứu để viết luận văn thạc sĩ kinh tế.
  15. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu: 2.1 Mục tiêu chung Khái quát các vấn đề lý luận chung về thuế TNCN trên cơ sở đó phân tích, đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế TNCN tại cục thuế tỉnh Tiền Giang. 2.2 Mục tiêu cụ thể  Hệ thống hóa cơ sở lý luận về thuế TNCN và nội dung quản lý thuế TNCN.  Phân tích thực trạng hoạt động quản lý thuế TNCN tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang.  Đánh giá những kết quả, phát hiện những tồn tại và nguyên nhân.  Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế TNCN tại cục thuế Tỉnh Tiền Giang. 3. Đối tượng nghiên cứu: Thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế TNCN 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1 Phạm vi về không gian địa điểm: Nghiên cứu tại Cục thuế tỉnh Tiền Giang 4.2 Phạm vi về thời gian: Số liệu thông tin trong luận văn được thu thập trong 3 năm (từ năm 2016 đến năm 2018) 4.3 Thời gian nghiên cứu: từ tháng 12/2018 đến tháng 6/2019 5. Câu hỏi nghiên cứu  Thực trạng hoạt động quản lý thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 như thế nào?  Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1 Đóng góp về phương diện khoa học Tổng hợp các cơ sở lý luận có liên quan về thuế TNCN và quản lý thuế TNCN đúc kết trong thực tiễn để góp phần tạo cơ sở khoa học cho Cục Thuế tỉnh Tiền Giang có những định hướng và quyết định trong quản lý thuế thu nhập cá nhân
  16. 3 mang lại hiệu quả cao, đảm bảo thu đúng, thu đủ nhưng đồng thời cũng chú trọng nâng cao nhận thức của người nộp thuế trong việc đóng góp cho Ngân sách nhà nước tại địa phương. 6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn Luân văn là tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên thuộc khối ngành kinh tế và những ai quan tâm đến đề tài quản lý thuế TNCN. 7.Phương pháp nghiên cứu Phương pháp định tính được thực hiện thông qua các phương pháp đăc thù như:  Phương pháp thu thập thông tin: Thứ cấp và sơ cấp  Phương pháp thống kê mô tả, khảo sát thực tế  Phương pháp phân tích, phân loại số liệu.  Phương pháp tổng hợp, đối chiếu để đánh giá kết quả  Phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để đề xuất giải pháp hữu ích. 8.Tổng quan các công trình nghiên cứu trước  Nghiên cứu của tác giả Trần Công Thành (2013) thực hiện tại tỉnh Trà Vinh, luận văn thạc sĩ kinh tế bảo vệ tại Trường Đại học Đà Nẵng với đề tài: "Hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn Tỉnh Trà Vinh" * Mục tiêu của đề tài nghiên cứu: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý thu thuế TNCN; - Phân tích thực trạng hoạt động quản lý thu thuế TNCN ở Tỉnh Trà Vinh; - Đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hoạt động quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn Tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới. * Kết quả đạt được: - Hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về thuế và quản lý thuế TNCN. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn Tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2009-2012. - Trên cơ sở lý luận, phân tích, đánh giá thực tế về quản lý thu TNCN ở Trà Vinh, tác giả đã đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện hơn. Qua đó đã kiến nghị
  17. 4 các cơ quan có thẩm quyền nhằm tăng cường hoạt động quản lý thu thuế TNCN ở Trà Vinh.  Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Phương Uyên (2015) thực hiện tại tỉnh Đồng Tháp, luận văn thạc sĩ kinh tế bảo vệ tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội với đề tài: “Kiểm soát thuế thu nhập cá nhân tại các tổ chức chi trả thu nhập của Cục Thuế Tỉnh Đồng Tháp” * Mục tiêu của đề tài nghiên cứu: - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về kiểm soát thuế TNCN - Đánh giá, phân tích các nhân tố có ảnh hưởng đến kiểm soát thuế TNCN tại các tổ chức chi trả thu nhập do Cục Thuế Tỉnh Đồng Tháp quản lý. - Đánh giá thực trạng, rút ra được những thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong hoạt động kiểm soát thuế TNCN tại các tổ chức chi trả thu nhập do Cục Thuế Tỉnh Đồng Tháp quản lý từ năm 2010 đến năm 2014. - Đề xuất các biện pháp tăng cường hoạt động kiểm soát thuế TNCN tại các tổ chức chi trả thu nhập tại Cục Thuế Tỉnh Đồng Tháp. * Kết quả đạt được: - Luận văn đã làm rõ được những vấn đề có tính lý luận về thuế TNCN, kiểm soát nguồn thu thuế TNCN tại các tổ chức chi trả thu nhập do Cục Thuế Tỉnh Đồng Tháp quản lý. - Phân tích, đánh giá thực trạng kiểm soát nguồn thu thuế TNCN tại các tổ chức chi trả thu nhập tại Cục Thuế Tỉnh Đồng Tháp, rút ra được những hạn chế và tồn tại để đưa ra những giải pháp thực hiện thiết thực, phù hợp. - Kiến nghị, đề xuất với các cấp hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung quy chế thực hiện, chính sách về thuế TNCN và quản lý thuế để nâng cao hiểu quả kiểm soát nguồn thu thuế TNCN tại các tổ chức chi trả thu nhập trong thời gian tới tại Cục thuế tỉnh Đồng Tháp. Các nghiên cứu trên hướng tới mục tiêu nâng cao nguồn thu thuế TNCN, hoàn thiện hoạt động quản lý thuế TNCN tại cơ quan thuế. Các nghiên cứu đã đánh giá thưc trạng còn tồn tại của hoạt động quản lý thuế TNCN của ngành thuế nói chung và của một vài Cục Thuế nói riêng trong thời gian qua. Các nghiên cứu này cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao quản lý thuế TNCN tại địa phương
  18. 5 được tiến hành nghiên cứu. Tuy nhiên, mỗi vùng và mỗi địa phương có những đặc thù khác nhau về điều kiện tự nhiên, xã hội, cơ sở hạ tầng, cơ cấu tổ chức bộ máy, qui mô hoạt động của người nộp thuế,… Luận văn “quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang” của tác giả thực hiện trên cơ sở kế thừa những nghiên cứu nói trên đồng thời cung cấp hướng nghiên cứu mới như sau: Tính kế thừa: Thứ nhất, kế thừa những giá trị về cơ sở lý luận về thuế nói chung và quản lý thuế thu nhập cá nhân nói riêng. Đây là những lý thuyết cơ bản và nền tảng để thực hiện nghiên cứu đề tài này. Thứ hai, kế thừa những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý thuế TNCN của tác giả Nguyễn Thị Phương Uyên. Thứ ba, kế thừa trên cơ sở có chọn lọc một số giải pháp nâng cao hiệu quản lý thuế TNCN của các nghiên cứu nói trên. Tính mới của đề tài: Thứ nhất, nghiên cứu phân tích và đánh giá hiệu quả quản lý thuế TNCN, có so sánh đối chiếu giữa các năm để đưa ra nhận xét, đánh giá hiệu quả hoạt động tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang. Thứ hai, trong nghiên cứu này, tác giả đi sâu phân tích những nội dung quản lý thuế thu nhập cá nhân để đưa ra những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế TNCN tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang. 9. Kết cấu luận văn: Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn này được chia thành 3 chương, có kết cấu như sau: Chương 1: Tổng quan về thuế và quản lý thuế Chương 2: Thực trạng quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế Tỉnh Tiền Giang
  19. 6 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THUẾ VÀ QUẢN LÝ THUẾ 1.1 Tổng quan về thuế và quản lý thuế 1.1.1 Khái niệm về thuế và quản lý thuế "Thuế là nguồn thu của NSNN mang tính chất bắt buộc theo luật định và không hoàn trả. Thuế là nguồn thu chủ yếu và quan trọng nhất của NSNN. Mọi tổ chức và cá nhân đều có nghĩa vụ đóng thuế cho NSNN theo quy định của Luật thuế."[13]. "Quản lý là một phạm trù để chỉ những mối quan hệ và sự tác động qua lại giữa các chủ thể quản lý và đối tượng bị quản lý nhằm đạt được những mục tiêu đề ra trong điều kiện có sự biến đổi của môi trường. Tùy theo yêu cầu, mục tiêu và phạm vi nghiên cứu mà ta có thể hiểu chủ thể quản lý và đối tượng bị quản lý ở những chừng mực nhất định" [15]. Khái niệm quản lý thuế có phần hẹp hơn. Chủ thể quản lý là Nhà nước mà cụ thể là cơ quan thuế các cấp. Đối tượng quản lý là các doanh nghiệp và cá nhân liên quan có nghĩa vụ về thuế. Các cơ quan thuế tác động lên đối tượng nộp thuế bằng các phương thức, phương tiện của mình nhằm đạt được mục đích nhất định. Quản lý thuế gồm những hoạt động có tổ chức trong bộ máy nhà nước thuộc lĩnh vực hành pháp và tư pháp về thuế của cơ quan thuế các cấp với các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do luật định nhằm thực hiện chính sách thuế đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông qua. Hay nói cách khác, quản lý thuế là hoạt động tổ chức, điều hành và giám sát của cơ quan thuế nhằm đảm bảo người nộp thuế chấp hành nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN theo quy định của pháp luật. Như vậy, quản lý thuế là khâu tổ chức, phân công trách nhiệm cho các bộ phận trong cơ quan thuế, xác lập mối quan hệ phối hợp giữa các bộ phận một cách hữu hiệu trong việc thực thi các chính sách thuế để ngày một nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả thu cho NSNN, góp phần khuyến khích sản xuất kinh doanh phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao ý thức tự giác nộp thuế cho đối tượng nộp thuế và phải coi đó như là bổn phận và trách nhiệm của đối tượng nộp thuế[15].
  20. 7 1.1.2 Đặc điểm của thuế Thứ nhất, thuế là một khoản thu của NSNN mang tính bắt buộc Tính bắt buộc là thuộc tính cơ bản vốn có của thuế để phân biệt giữa thuế với các hình thức động viên tài chính khác của NSNN. Đặc điểm này cho ta thấy rõ nội dung kinh tế của thuế là những quan hệ tiền tệ được hình thành một cách khách quan và có một ý nghĩa xã hội đặc biệt – việc động viên mang tính chất bắt buộc dưới hình thức thuế là một phương thức phân phối của nhà nước, theo đó một bộ phận thu nhập của người nộp thuế được chuyển giao cho nhà nước mà không kèm theo một sự cấp phát hoặc những quyền lợi nào khác cho người nộp thuế, mà hành động đóng thuế là hành động thực hiện nghĩa vụ của người công dân. Thứ hai, thuế là khoản thu NSNN mang tính chất không hoàn trả trực tiếp Tính chất không hoàn trả trực tiếp của thuế được thể hiện ở chỗ: thuế được hoàn trả gián tiếp cho người nộp thuế thông qua việc cung cấp các dịch vụ công cộng của nhà nước. Sự không hoàn trả trực tiếp được thể hiện kể cả trước và sau thu thuế. Trước khi thu thuế, nhà nước không hề cung ứng trực tiếp một dịch vụ công cộng nào cho người nộp thuế. Sau khi nộp thuế, nhà nước cũng không có sự bồi hoàn trực tiếp nào cho người nộp thuế. Thứ ba, thuế là khoản thu NSNN mang tính pháp lý cao Thuế là một công cụ tài chính có tính pháp lý cao, được quyết định bởi quyền lực chính trị của nhà nước và quyền lực ấy được thể hiện bằng pháp luật [15]. 1.1.3 Vai trò của thuế Tạo nguồn thu cho Ngân sách nhà nước Thuế là nguồn thu chính của Ngân sách nhà nước, hàng năm nguồn thu từ thuế chiếm trên 90% tổng thu Ngân sách nhà nước Là nguồn thu ổn định của Ngân sách nhà nước thuế là khoản thu mang tính luật pháp thể hiện tính cưỡng chế cao Chủ thể nộp thuế rộng nên tỷ lệ động viên vào Ngân sách nhà nước cao Điều tiết nền kinh tế Thuế là công cụ tài chính điều tiết nền kinh tế. Đây là vai trò có tính chất quyết định của thuế. Sử dụng công cụ thuế, nhà nước có thể mở rộng hoặc thu hẹp một nền kinh tế nào đó. Để phát triển một ngành kinh tế nào đó nhà nước sử dụng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2