Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Long An
lượt xem 10
download
Mục tiêu của nghiên cứu là: Đánh giá, phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Long An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------- TRẦN THÀNH DANH QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài Chính – Ngân Hàng Mã số ngành: 8 34 02 01 Long An, năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------------- TRẦN THÀNH DANH QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài Chính – Ngân Hàng Mã số ngành: 8 34 02 01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. TRẦN THỊ KỲ Long An, năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đề có nguồn gốc và đƣợc ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Trần Thành Danh
- ii LỜI CẢM ƠN Trƣớc tiên, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả quý Thầy (Cô) Trƣờng Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tác giả trong thời gian học tập tại Trƣờng theo chƣơng trình Cao học. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô TS. Trần Thị Kỳ đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo cho tác giả nhiều kinh nghiệm trong thời gian thực hiện đến lúc hoàn thành luận văn. Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các giảng viên của Phòng Sau Đại Học trƣờng Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình truyền đạt những kiến thức cần thiết, tạo điều kiện cho tác giả hoàn thành luận văn này. Đồng thời, tác giả cũng xin cảm ơn Ban Giám đốc, các anh chị đang công tác tại Vietcombank Long An đã hết lòng hỗ trợ, cung cấp số liệu và đóng góp ý kiến quý báu giúp tác giả hoàn thành luận văn. Do thời gian có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chƣa nhiều nên luận văn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp của quý Thầy (Cô) và các anh chị học viên./. Học viên thực hiện luận văn Trần Thành Danh
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Nội dung của luận văn nghiên cứu và phân tích về quản trị nhân sự tại ngân hàng thƣơng mại, cụ th là tại ietcombank chi nhánh Long An. Trong tất cả các nguồn lực thì con ngƣời là tài sản quý giá nhất, là nguồn lực cạnh tranh cốt lõi nên do đó, Vietcombank Long An luôn chú trọng và đầu tƣ cho sự phát tri n nguồn nhân lực của hệ thống. Công tác quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Long An đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện đáp ứng yêu cầu phát tri n của ngân hàng. Do đó, luận văn này đƣợc thực hiện nhằm tổng hợp lý luận, phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Long An giai đoạn 2017 – 2019. Qua đó, đƣa ra một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực tại Vietcombank Long An trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu đã: Thứ nhất, hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản liên quan nhân lực và quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại; Thứ hai, phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Long An giai đoạn 2017 – 2019. Qua đó, tác giả đã chỉ ra đƣợc những đi m mạnh, đi m tồn tại và nguyên nhân trong việc quản trị nguồn nhân lực tại Vietcombank Long An; Thứ ba, đƣa ra một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực tại Vietcombank Long An trong thời gian tới. Đồng thời, luận văn cũng mong muốn đƣợc đóng góp phần nào trong việc hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực trong hệ thống ngân hàng hiện nay./.
- iv ABSTRACT With the motto of considering people as the most valuable asset, the core competitiveness, Vietcombank Long An branch always focuses and invests in the development of human resources of the system. Human resource management at Vietcombank Long An branch has constantly innovated and completed to meet the bank's development requirements. Therefore, this thesis was conducted to synthesize the theory, analyze the situation of human resource management at Vietcombank Long An branch in the period of 2017 - 2019. Thereby, offering some solutions to effectively use the source human resources at Vietcombank Long An branch in the future. Research results have: Firstly, systematizing issues related to human resources and human resource management at commercial banks; Secondly, analyze the situation of human resource management at Vietcombank Long An branch in the period of 2017 - 2019. Thereby, the author has pointed out the strengths, weaknesses and causes in human resource management at Vietcombank Long An branch; Thirdly, offering some solutions to effectively use human resources at Vietcombank Long An branch in the coming time. At the same time, the thesis also wishes to contribute in completing the work of human resource management in the current banking system./.
- v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... .ii NỘI DUNG TÓM TẮT ................................................................................................ iii ABSTRACT .................................................................................................................. iv MỤC LỤC ..................................................................................................................... .v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... ...ix DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU ............................................................................... ......x DANH MỤC HÌNH VẼ .............................................................................................. xii PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2 2.1. Mục tiêu chung ................................................................................................ 2 2.2. Mục tiêu cụ th ................................................................................................ 2 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 3 4. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU .................................................................................. 3 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 3 6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................ 3 CHƢƠNG 1 ................................................................................................................... 4 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................................................................................. 4 1.1. Tổng quan về ngân hàng thƣơng mại ................................................................. 4 1.1.1. Khái niệm và đặc đi m hoạt động của ngân hàng thƣơng mại .................... 4 1.1.2. Vai trò của ngân hàng thƣơng mại ............................................................... 4 1.1.3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thƣơng mại ....................................... 5
- vi 1.2. Tổng quan về nguồn nhân lực ............................................................................ .6 1.2.1. Khái niệm nguồn nhân lực .......................................................................... .6 1.2.2. Khái niệm nguồn nhân lực của ngân hàng thƣơng mại............................... .7 1.2.3. Vai trò của nguồn nhân lực trong ngân hàng thƣơng mại ......................... ..8 1.2.4. Đặc đi m nguồn nhân lực của ngân hàng thƣơng mại .............................. ..8 1.3. Lý luận về quản trị nguồn nhân lực của ngân hàng thƣơng mại ................. .10 1.3.1. Khái niệm quản trị nguồn nhân lực của ngân hàng thƣơng mại .............. .10 1.3.2. Đặc đi m quản trị nguồn nhân lực trong ngân hàng thƣơng mại............. .11 1.3.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến quản trị nguồn nhân lực của ngân hàng thƣơng mại ............................................................................................................ .12 1.4. Nội dung quản trị nguồn nhân lực của ngân hàng thƣơng mại .................... .15 1.4.1. Hoạch định chiến lƣợc, quy hoạch và kế hoạch quản trị nguồn nhân lực .15 1.4.2. Tổ chức quản trị nguồn nhân lực ............................................................. .17 1.4.3. Tạo động lực cho sự quản trị nguồn nhân lực .......................................... .20 1.5. Sự cần thiết phải tăng cƣờng quản trị nguồn nhân lực của ngân hàng thƣơng mại ...................................................................................................................... .22 1.6. Kinh nghiệm quản trị nguồn nhân lực của các ngân hàng thƣơng mại trong nƣớc và bài học kinh nghiệm rút ra cho ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Long An .............................................. .23 1.6.1. Kinh nghiệm quản trị nguồn nhân lực của các ngân hàng thƣơng mại trong nƣớc .......................................................................................................... .23 1.6.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Long An .................................................. .24 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................... .24 CHƢƠNG 2 ............................................................................................................... .25 THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH LONG AN ................................................................................................................... .25 2.1. Quá trình hình thành và phát triển cuả Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Long An............................................... .25
- vii 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n .......................................................... .25 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ từng đơn vị ................................ .26 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh ................................................................. .30 2.2. Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Long An ............................................. .34 2.2.1. Thực trạng nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Long An ...................................................................... .34 2.2.2. Hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng ................................... .41 2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Long An ........................ .61 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc .......................................................................... .61 2.3.2. Những mặt còn hạn chế............................................................................ .62 2.3.3. Nguyên nhân những hạn chế .................................................................... .63 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................... .64 CHƢƠNG 3 ............................................................................................................... .65 GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI TTHƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH LONG AN .......................................................................................... .65 3.1. Định hƣớng quản trị nguồn nhân lực của ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Long An............................................... .65 3.1.1. Định hƣớng phát tri n của ngân hàng Ngoại thƣơng Việt Nam và mục tiêu thực hiện của Chi nhánh Long An ........................................................... .65 3.1.2. Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực của Chi nhánh Long An thời gian tới .67 3.2. Giải pháp tăng cƣờng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Long An ..................................... .67 3.2.1. Hoạch định chiến lƣợc, quy hoạch và kế hoạch quản trị nguồn nhân lực .67 3.2.2. Nâng cao chất lƣợng tuy n dụng nguồn nhân lực.................................... .68 3.2.3. Tăng cƣờng đào tạo, bồi dƣỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho nguồn nhân lực .................................................................................................... .68 3.2.4. Bố trí sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý ...................................... .70
- viii 3.2.5. Tạo động lực quản trị nguồn nhân lực ..................................................... .71 3.2.6. Thƣờng xuyên đánh giá và ki m soát sự phát tri n của nguồn nhân lực . .73 3.3. Một số kiến nghị ................................................................................................ .74 3.3.1. Đối với các cơ sở đào tạo nhân lực có liên quan ..................................... .74 3.3.2. Đối với ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam .......... .75 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ........................................................................................... .75 KẾT LUẬN ................................................................................................................ .76 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ .77 PHỤ LỤC
- ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU NỘI DUNG DIỄN GIẢI 1 HĐKD Hoạt động kinh doanh 2 KH Kế hoạch 3 KHCN Khách hàng cá nhân 4 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 5 NH Ngân hàng 6 NHNN Ngân hàng nhà nƣớc 7 NHTM Ngân hàng thƣơng mại 8 NNL Nguồn nhân lực 9 PGD Phòng giao dịch 10 QHKH Quan hệ khách hàng 11 TCHC Tổ chức hành chính 12 TD Tín dụng 13 TMCP Thƣơng mại cổ phần Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại Thƣơng iệt 15 Vietcombank Nam Vietcombank Long Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại Thƣơng iệt 14 An Nam – Chi nhánh Long An
- x DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU Số hiệu Tên bảng biểu Trang Cơ cấu vốn huy động của ietcombank Long An giai đoạn Bảng 2.1 30 2017 – 2019 Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của ietcombank Long An Bảng 2.2 31 giai đoạn 2017 – 2019 Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của ietcombank Long An Bảng 2.3 32 giai đoạn 2017 – 2019 Bảng 2.4 Cơ cấu lao động theo trình độ tại Vietcombank Long An 34 Cơ cấu lao động theo kỹ năng nghề nghiệp tại Vietcombank Bảng 2.5 35 Long An Kỹ năng làm việc nhóm của của đội ngũ nhân lực làm việc tại Bảng 2.6 36 Vietcombank Long An Bảng 2.7 Cơ cấu lao động theo độ tuổi của Vietcombank Long An 37 Bảng 2.8 Cơ cấu lao động theo giới tính của Vietcombank Long An 37 Tình trạng sức khoẻ ngƣời lao động theo tiêu chuẩn phân loại sức Bảng 2.9 38 khoẻ của Vietcombank Long An Kết quả điều tra về ý thức kỷ luật, tác phong của cán bộ nhân Bảng 2.10 40 viên Ngân hàng Quy hoạch nhân sự dự kiến của Vietcombank Long An giai Bảng 2.11 41 đoạn 2019 – 2020 So sánh các yêu cầu tuy n dụng đối với nhân viên quan hệ Bảng 2.12 43 khách hàng năm 2017 và 2019 Bảng 2.13 Quy trình tuy n dụng tại Vietcombank Long An 44 Số lao động đƣợc cử đi đào tạo theo đối tƣợng đào tạo của Ngân Bảng 2.14 46 hàng
- xi Bảng 2.15 Điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ công nhân viên đƣợc đi đào tạo 48 Bảng 2.16 Chƣơng trình đào tạo của Vietcombank Long An 49 Thống kê các khóa học và chi phí đào tạo của Ngân hàng năm Bảng 2.17 49 2019 Kết quả đào tạo nguồn nhân lực và mức độ đáp ứng nhu cầu đào Bảng 2.18 50 tạo của Ngân hàng Bảng 2.19 Mức độ hoàn thành nhiệm vụ sau khi đƣợc cử đi đào tạo 51 Bảng 2.20 Tình hình bố trí, sử dụng lao động tại Vietcombank Long An 52 Bảng 2.21 Mức độ tham gia các đợt khám sức khỏe do Ngân hàng tổ chức 53 Mức độ tham gia các hoạt động tập th tại Vietcombank Long Bảng 2.22 54 An Bảng 2.23 Bình xét thi đua của Ngân hàng giai đoạn năm 2017 – 2019 56 Bảng 2.24 Mức lƣơng hàng tháng tại Vietcombank Long An 57 Sự tƣơng xứng giữa mức lƣơng và công việc đƣợc giao tại Bảng 2.25 58 Ngân hàng Mức độ thỏa mãn của bản thân đối với thu nhập và các phúc lợi Bảng 2.26 58 tại Vietcombank Long An Dự báo nguồn nhân lực và các chỉ tiêu tƣơng ứng với nguồn Bảng 3.1 66 nhân lực của Vietcombank Long An giai đoạn 2020 - 2025
- xii DANH MỤC HÌNH VẼ Số hiệu Tên hình vẽ Trang Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức Vietcombank Long An 27 Kết quả hoạt động kinh doanh của ietcombank Long Hình 2.2 33 An giai đoạn 2017 – 2019 Cơ cấu lao động theo trình độ học vấn của Hình 2.3 34 Vietcombank Long An Cơ cấu lao động theo kỹ năng nghiệp vụ của Hình 2.4 35 Vietcombank Long An
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Một trong những nhân tố mang tính quyết định sự phát tri n của toàn bộ nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng là nhân tố con ngƣời. Nguồn nhân lực đƣợc xem là một tài sản lớn, nguồn lực vô giá của mỗi doanh nghiệp, cũng có th trở thành một gánh nặng nếu tài sản ấy không đƣợc quản lý hiệu quả. Hoạt động của doanh nghiệp có đƣợc vận hành suôn sẻ hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lƣợng của nguồn nhân lực. Thực tiễn đời sống kinh tế xã hội Việt Nam trong thời gian qua cho thấy trong điều kiện kinh tế thị trƣờng luôn có sự cạnh tranh gay gắt thì việc quản trị nguồn nhân lực của mỗi doanh nghiệp có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại, cũng nhƣ sự tồn tại và phát tri n của nó. Đ làm tốt hơn đối thủ, doanh nghiệp cần có đúng ngƣời cho từng vị trí công việc; những con ngƣời đó phải đƣợc đào tạo đ có những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết đ hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả; chính sách đãi ngộ và hệ thống đánh giá thực hiện công việc phải công bằng, khách quan, phải đƣợc xây dựng và thực hiện sao cho tạo nên sự kích thích, khuyến khích ngƣời lao động nỗ lực làm việc, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. Nguồn nhân lực của một tổ chức đƣợc hình thành trên cơ sở của các cá nhân có vai trò khác nhau và đƣợc liên kết với nhau theo những mục tiêu nhất định. Nguồn nhân lực khác với các nguồn lực khác của doanh nghiệp là yếu tố con ngƣời Nhân lực đƣợc xem là nguồn vốn hàng đầu của mỗi doanh nghiệp, lả một trong những nguồn lực chủ yếu đ doanh nghiệp dành đƣợc ƣu thế cạnh tranh. Khi nền kinh tế càng phát tri n thì sự cạnh tranh trên thị trƣờng ngày càng khốc liệt cho nên ƣu thế cạnh tranh của doanh nghiệp ngày càng gắn với nhân tố con ngƣời. Hoạt động của doanh nghiệp có đƣợc vận hành suôn sẽ hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lƣợng nguồn nhân lực. Thực tiễn đời sống kinh tế xã hội iệt Nam trong thời gian qua cho thấy trong điều kiện kinh tế thị trƣờng luôn có sự cạnh tranh gay gắt thì công tác quản lý nhân lực của mỗi doanh nghiệp có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại, cũng nhƣ sự tồn tại và phát tri n của nó. Đ làm
- 2 tốt hơn đối thủ, doanh nghiệp cần có đúng ngƣời cho từng vị trí công việc, những con ngƣời đó phải đƣợc đào tạo đ có những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết đ hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả; chính sách đãi ngộ và hệ thống đánh giá thực hiện công phải công bằng, khách quan, phải đƣợc xây dựng và thực hiện sao cho tạo nên sự kích thích, khuyến khích ngƣời lao động nỗ lực làm việc, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. Ngân hàng là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, việc quản lý tốt nguồn nhân lực sẽ đảm bảo cho Ngân hàng không những hoạt động một cách hiệu quả mà còn nâng cao hiệu quả cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Tuy nhiên quản lý nhân lực của Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng iệt Nam nói chung và Chi nhánh Long An nói riêng vẫn còn nhiều vấn đề cần cần đƣợc hoàn thiện. Tác giả đang làm việc tại Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng iệt Nam – Chi nhánh Long An, với mong muốn vận dụng những kiến thức đã đƣợc học và thực tế làm công tác quản lý nhân sự tại ngân hàng, đóng góp một phần vào việc tăng cƣờng quản trị nhân lực thực có tại đơn vị trong thời gian tới, tác giã chọn đề tài “Quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Long An” làm luận văn thạc sĩ kinh tế chuyên ngành Tài Chính Ngân Hàng. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu chung Đánh giá, phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cƣờng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng iệt Nam – Chi nhánh Long An. 2.2. Mục tiêu cụ thể Mục tiêu 1: Tổng hợp cơ sở lý luận đối với quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại. Mục tiêu 2: Đánh giá thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng iệt Nam – Chi nhánh Long An giai đoạn 2017 - 2019. Mục tiêu 3: Đƣa ra một số giải pháp nhằm tăng cƣờng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng iệt Nam – Chi nhánh Long An giai đoạn 2020 - 2025.
- 3 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Câu hỏi 1. Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng iệt Nam – Chi nhánh Long An giai đoạn 2017 - 2019 nhƣ thế nào? Câu hỏi 2. Giải pháp gí đ tăng cƣờng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng iệt Nam – Chi nhánh Long An giai đoạn 2020 - 2025? 4. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU Quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại và thực tiễn quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng iệt Nam – Chi nhánh Long An. 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Không gian: Tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng iệt Nam – Chi nhánh Long An. Thời gian: Giai đoạn 2017 - 2019. 6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Luận văn sử dụng các phƣơng pháp định tính, cụ th bao gồm: - Phƣơng pháp thống kê số liệu: Tổng hợp số liệu của chi nhánh liên quan đến việc quản trị nguồn nhân lực qua các năm tại phòng tổ chức cán bộ. - Phƣơng pháp phân tích tổng hợp: đƣợc sử dụng đ làm rõ thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng iệt Nam – Chi nhánh Long An. - Phƣơng pháp so sánh: sử dụng trong việc so sánh đối chiếu thực tiễn quản trị nhân sự giữa các ngân hàng thƣơng mại khác trên địa bàn với Vietcombank Long An. - Các thông tin và số liệu chủ yếu lấy từ nguồn thứ cấp: bao gồm hệ thống các văn bản pháp luật, các nghiên cứu có liên quan, các số liệu thống kê, các báo cáo liên quan đến thực trạng quản lý nguồn nhân lực tại Vietcombank Long An giai đoạn 2017 - 2019. Nguồn dữ liệu từ các bài viết đƣợc đăng trên các tạp chí, các báo cáo, giáo trình, sách, luận án, luận văn, đề tài nghiên cứu, các báo cáo hàng năm của Ngân hàng Nhà nƣớc, các website liên quan…
- 4 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Tổng quan về ngân hàng thƣơng mại 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm hoạt động của ngân hàng thương mại Ngân hàng là một trong các tổ chức tài chính quan trọng nhất đối với nền kinh tế. Các ngân hàng có th đƣợc định nghĩa qua chức năng, các dịch vụ hoặc vai trò mà chúng thực hiện trong nền kinh tế. Tuy nhiên, các yếu tố trên không ngừng thay đổi. Thực tế, có rất nhiều tổ chức tài chính bao gồm có cả các công ty kinh doanh chứng khoán, công ty môi giới chứng khoán, quỹ hỗ trợ và công ty bảo hi m hàng đầu đều đang cố gắng cung cấp các dịch vụ của ngân hàng. Theo Giáo sƣ Peter S.Rose trong cuốn “Quản trị ngân hàng thƣơng mại” thì Ngân hàng là tổ chức tài chính cung cấp một danh mục các dịch vụ tài chính đa dạng nhất, đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm và dịch vụ thanh toán – và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kỳ một tổ chức kinh doanh nào trong nền kinh tế. Ở iệt Nam, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, theo định nghĩa tại điều 4, khoản 3: “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”. 1.1.2. Vai trò của ngân hàng thương mại NHTM là nơi cung cấp vốn cho nền kinh tế: ốn đƣợc tạo ra từ quá trình tích luỹ, tiết kiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức trong nền kinh tế. NHTM chính là ngƣời đứng ra tiến hành khơi thông nguồn vốn nhàn rỗi ở mọi tổ chức, cá nhân, mọi thành phần kinh tế là chủ th chính đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kết quả hoạt động kinh doanh. Thông qua nghiệp vụ tín dụng, NHTM đã cung cấp vốn cho nền kinh tế, đáp ứng đầy đủ kịp thời cho quá trình tái sản xuất. Chính nhờ hoạt động của hệ thống ngân hàng thƣơng mại, đặc biệt là hoạt động tín dụng, ngân hàng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp có khả năng mở rộng sản xuất, cải tiến máy móc, thiết bị, đổi mới qui trình công nghệ, nâng cao năng suất lao động đem lại hiệu quả kinh tế,
- 5 tạo cho doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh cao hơn, cạnh tranh càng mạnh mẽ, kinh tế càng phát tri n. Nhƣ vậy, với khả năng cung cấp vốn, NHTM đã trở thành một trong những đi m khởi đầu cho sự phát tri n kinh tế của quốc gia. NHTM là cầu nối giữa các doanh nghiệp với thị trường: Thị trƣờng đƣợc hi u là gồm có: thị trƣờng đầu vào và thị trƣờng đầu ra của doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động của mình doanh nghiệp chịu sự tác động mạnh mẽ của các quy luật kinh tế nhƣ quy luật giá trị, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh… đ đáp ứng tốt nhất sự đòi hỏi của thị trƣờng, các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lƣợng lao động, mở rộng quy mô sản xuất một cách hợp lý. NHTM là công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế: Thông qua hoạt động tín dụng và thanh toán giữa các NHTM trong hệ thống, các NHTM đã góp phần mở rộng hay thu hẹp lƣợng tiền trong lƣu thông. Hơn nữa, bằng việc cấp các khoản tín dụng cho nền kinh tế, NHTM thực hiện việc dắt dẫn các luồng tiền, tập hợp, phân chia vốn của thị trƣờng góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu của chính sách tiền tệ quốc gia nhƣ: ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, tạo công ăn việc làm cao, ổn định lãi suất, ổn định thị trƣờng tài chính, thị trƣờng ngoại hối, ổn định và tăng trƣởng kinh tế. NHTM là cầu nối nền tài chính quốc gia với nền tài chính quốc tế: Trong xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá nhƣ hiện nay, vai trò của NHTM lại càng đƣợc th hiện rõ rệt hơn, ngân hàng thƣơng mại là cầu nối giữa nền kinh tế các nƣớc và thế giới, tạo điều kiện cho việc hoà nhập của nền kinh tế trong nƣớc với nền kinh tế trong khu vực và nền kinh tế thế giới. ới khả năng cung cấp nhiều loại hình dịch vụ khác nhau hỗ trợ cho việc đầu tƣ từ nƣớc ngoài vào trong nƣớc theo các hình thức: thanh toán quốc tế, nghiệp vụ hối đoái, cho vay uỷ thác đầu tƣ... giúp cho luồng vốn ra, vào một cách hợp lý các ngân hàng có khả năng huy động đƣợc nguồn vốn từ các cá nhân và các tổ chức nƣớc ngoài góp phần bảo đảm đƣợc nguồn vốn cho nền kinh tế trong nƣớc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nƣớc có th mở rộng hoạt động của họ ra nƣớc ngoài một cách dễ dàng hơn, hiệu quả hơn nhờ hoạt động thanh toán quốc tế, bảo lãnh. Đƣa nền tài chính nƣớc nhà từng bƣớc bắt kịp với nền tài chính quốc tế. 1.1.3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại Hoạt động huy động vốn: Huy động vốn là một trong những nghiệp vụ hoạt động tạo vốn quan trọng hàng đầu của các ngân hàng thƣơng mại. Với chức năng và
- 6 nhiệm vụ của mình, các ngân hàng thƣơng mại đã thu hút, tập trung các nguồn vốn tiền tệ tạm thời chƣa sử dụng của các doanh nghiệp, các tầng lớp dân cƣ vào ngân hàng. Mặt khác, trên cơ sở nguồn vốn huy động đƣợc, ngân hàng sẽ tiến hành hoạt động cho vay phục vụ cho nhu cầu phát tri n sản xuất, các mục tiêu phát tri n kinh tế vùng, ngành, thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu vốn của xã hội nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát tri n. Hoạt động sử dụng vốn: Đây là hoạt động trực tiếp đƣa lại lợi nhuận cho ngân hàng. Đối tƣợng kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại là tiền tệ và quyền sử dụng tiền tệ, vì thế lợi tức của ngân hàng có đƣợc chủ yếu từ việc đầu tƣ và cho vay. Nếu một ngân hàng huy động đƣợc nguồn vốn dồi dào nhƣng không có kế hoạch sử dụng vốn hợp lý, hiệu quả thì không những không đem lại lợi nhuận cho ngân hàng, ngƣợc lại còn không có nguồn bù đắp chi phí từ việc huy động. Do vậy, có th nói sử dụng vốn là hoạt động hết sức quan trọng của mỗi ngân hàng. Hoạt động sử dụng vốn bao gồm các hoạt động ngân quỹ, cho vay, đầu tƣ tài chính… Các hoạt động trung gian: Bên cạnh nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng thƣơng mại là cho vay và nhận tiền gửi nhằm đem lại nguồn thu nhập cho ngân hàng từ chênh lệch lãi suất giữa lãi suất cho vay thu đƣợc và lãi suất đầu vào phải trả thì các ngân hàng còn thực hiện nhiều hoạt động dịch vụ khác. Các dịch vụ ở đây bao gồm các dịch vụ truyền thống nhu thu đổi ngoại tệ, dịch vụ thanh toán trong nƣớc và thanh toán quốc tế, dịch vụ bảo quản vật có giá, cung cấp các tài khoản giao dịch, dịch vụ uỷ thác…Các dịch vụ mới phát tri n theo xu hƣớng ngân hàng hiện đại nhƣ tƣ vấn tài chính, quản lý ngân quỹ, bảo lãnh…Các loại dịch vụ mới nhƣ giao dịch qua internet banking và SMS Banking, dịch vụ bảo hi m và kinh doanh chứng khoán cũng đang đƣợc mở rộng. Nhìn chung, danh mục các dịch vụ do ngân hàng cung cấp tạo ra một sự thuận lợi rất lớn cho khách hàng. Khách hàng có th hoàn toàn thoả mãn tất cả các nhu cầu dịch vụ tài chính của mình thông qua một ngân hàng và tại một địa đi m. 1.2. Tổng quan về nguồn nhân lực 1.2.1. Khái niệm nguồn nhân lực Nguồn nhân lực hay nguồn lực con ngƣời là khái niệm mà trong đó con ngƣời đƣợc xem xét nhƣ một nguồn lực cho sự phát tri n. Tuy nhiên, theo từng cách tiếp cận riêng, các nghiên cứu đề cập tới nguồn nhân lực với những góc độ và quan đi m khác
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn