intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tính kiên định, động cơ làm việc, chất lượng sống trong công việc và kết quả công việc của nhân viên ngân hàng tại TP.Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Conmeothayxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này được thực hiện với những mục tiêu sau: Xác định vai trò của tính kiên định đối với động cơ làm việc, chất lượng sống trong công việc và kết quả công việc. Xác định vai trò của động cơ làm việc đối với chất lượng sống trong công việc. Xác định vai trò của chất lượng sống trong công việc đối với kết quả công việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tính kiên định, động cơ làm việc, chất lượng sống trong công việc và kết quả công việc của nhân viên ngân hàng tại TP.Hồ Chí Minh

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----- ----- NGUYỄN THỊ THANH HƯƠNG TÍNH KIÊN ĐỊNH, ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC, CHẤT LƯỢNG SỐNG TRONG CÔNG VIỆC VÀ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG TẠI TP.HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2013
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----- ----- NGUYỄN THỊ THANH HƯƠNG TÍNH KIÊN ĐỊNH, ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC, CHẤT LƯỢNG SỐNG TRONG CÔNG VIỆC VÀ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG TẠI TP.HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH THỌ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2013
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin được chân thành gửi lời cảm ơn đến: Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thọ - Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Nhờ sự chỉ bảo và hướng dẫn tận tình của Thầy mà tôi có thể hiểu rõ về phương pháp khoa học và nội dung đề tài, từ đó tôi có thể hiểu rõ và thực hiện luận văn hoàn thiện hơn. Quý thầy cô trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt thời gian tôi theo học tại trường. Những kiến thức này cung cấp cho tôi một nền tảng vững chắc để hoàn thành luận văn cũng như phục vụ cho công việc sau này. Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã ủng hộ về mặt tinh thần, tạo điều kiện và hỗ trợ cho tôi hết mình trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Trong quá trình thực hiện đề tài, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn này sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ Quý Thầy Cô và bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn. TP. Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2013. Người viết Nguyễn Thị Thanh Hương
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là do bản thân tôi tự nghiên cứu và thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Nguyễn Đình Thọ. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Nội dung của luận văn này chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nghiệm về tính pháp lý trong quá trình nghiên cứu khoa học của luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2013. Người thực hiện luận văn Nguyễn Thị Thanh Hương
  5. 74 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG BIỂU ĐỀ TÀI TÓM TẮT ........................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU......................................... 3 1.1 Lý do chọn đề tài...................................................................................... 3 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................ 9 1.3 Phạm vi nghiên cứu.................................................................................. 9 1.4 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 10 1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................... 11 1.6 Kết cấu của báo cáo nghiên cứu ............................................................ 11 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ...... 13 2.1 Giới thiệu ............................................................................................... 13 2.2 Cơ sở lý thuyết: ...................................................................................... 13 2.2.1 Tính kiên định (Pyschological hardiness) ....................................... 13 2.2.2 Chất lượng sống trong công việc (Quality of Work Life – QWL).. 16 2.2.3 Động cơ làm việc (Working motivation)......................................... 19 2.2.4 Kết quả công việc (Job Perormance) ............................................... 21 2.3 Mô hình về ảnh hưởng của tính kiên định trong học tập và chất lượng sống trong học tập của sinh viên trường đại học của Nguyễn và cộng sự (2011) ........................................................................................................... 23
  6. 75 2.4 Mô hình nghiên cứu ............................................................................... 24 2.5 Tóm tắt ................................................................................................... 26 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................ 27 3.1 Giới thiệu ............................................................................................... 27 3.2 Thiết kế nghiên cứu................................................................................ 27 3.2.1 Nghiên cứu sơ bộ ............................................................................. 27 3.2.2 Nghiên cứu chính thức..................................................................... 28 3.2.2.1 Mẫu nghiên cứu:........................................................................ 29 3.2.2.2 Phương pháp phân tích dữ liệu ................................................. 30 3.2.3 Qui trình nghiên cứu ........................................................................ 30 3.3 Xây dựng thang đo................................................................................. 32 3.3.1 Thang đo tính kiên định trong công việc......................................... 32 3.3.2 Thang đo động cơ làm việc.............................................................. 32 3.3.3 Thang đo Chất lượng sống trong công việc..................................... 33 3.3.4 Thang đo kết quả công việc (KQ).................................................... 34 3.4 Tóm tắt ................................................................................................... 34 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KHẢO SÁT ................................. 35 4.1 Giới thiệu ............................................................................................... 35 4.2 Đặc điểm của mẫu khảo sát ................................................................... 35 4.3 Kiểm định mô hình đo lường................................................................. 37 4.3.1 Đánh giá sơ bộ thang đo bằng Cronbach’s Alpha ........................... 38 4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA).................................................. 41 4.3.3 Phân tích tương quan ....................................................................... 45
  7. 76 4.3.4 Phân tích hồi quy ............................................................................. 46 4.3.4.1 Kiểm định giả thuyết H1............................................................ 46 4.3.4.2 Kiểm định giả thuyết H3a, H3b, H3c và H4a, H4b, H4c.......... 47 4.3.4.3 Kiểm định giả thuyết H2 và H5a, H5b, H5c.............................. 49 4.4 Phân tích sự khác biệt nếu có các mối quan hệ tính kiên định, động cơ làm việc, chất lượng sống trong công việc và kết quả công giữa nhân viên ngân hàng trong nước và nhân viên ngân hàng nước ngoài. ....................... 52 4.4.1 Phân tích hồi quy đối với nhân viên ngân hàng trong nước............ 52 4.4.2 Phân tích hồi quy đối với nhân viên ngân hàng nước ngoài ........... 56 4.5 Tóm tắt ................................................................................................... 62 CHƯƠNG 5: Ý NGHĨA VÀ KẾT LUẬN ................................................... 35 5.1 Giới thiệu ............................................................................................... 64 5.2 Ý nghĩa và kết luận ................................................................................ 64 5.3 Gợi ý chính sách cho ngân hàng ............................................................ 65 5.4 Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................ 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO MỤC LỤC PHỤ LỤC PHỤ LỤC
  8. 77 DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG BIỂU ĐỀ TÀI Hình 2.1 Mô hình nghiên cứu của Nguyễn và cộng sự (2011).................... 24 Hình 2.2 Mô hình nghiên cứu ...................................................................... 25 Hình 3.1 Qui trình nghiên cứu ..................................................................... 31 Bảng 3.1 Thang đo Tính kiên định .............................................................. 32 Bảng 3.2 Thang đo Động cơ làm việc ......................................................... 32 Bảng 3.3 Thang đo Nhu cầu tồn tại ............................................................. 33 Bảng 3.4 Thang đo Nhu cầu sở hữu............................................................. 33 Bảng 3.5 Thang đo Nhu cầu kiến thức ........................................................ 33 Bảng 3.6 Thang đo kết quả công việc.......................................................... 34 Bảng 4.1 Thống kê mẫu khảo sát................................................................. 36 Bảng 4.2 Kết quả Cronbach alpha các thang đo .......................................... 39 Bảng 4.3 Tổng hợp kết quả kiểm định hệ số cronbach alpha...................... 41 Bảng 4.4 Kết quả phân tích EFA ................................................................. 43 Bảng 4.5 Bảng phân tích tương quan........................................................... 45 Bảng 4.6 Tổng hợp kết quả kiểm định giả thuyết........................................ 50 Bảng 4.7 Bảng tổng kết kết quả kiểm định cho ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài. ................................................................................. 60
  9. 1 TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu này nhằm vào mục tiêu khám phá mối quan hệ giữa tính kiên định, động cơ học tập, chất lượng sống trong công việc của nhân viên ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu xem xét vai trò của tính kiên định đối với động cơ làm việc, chất lượng sống trong công việc và kết quả công việc của nhân viên ngân hàng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xem xét sự khác biệt nếu có của mối quan hệ nêu trên giữa ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh. Ứng dụng các lý thuyết trong tâm lý xã hội học (lý thuyết về động cơ, về giá trị, về tính kiên định, về chất lượng sống) vào công việc, nghiên cứu xây dựng mô hình lý thuyết gồm năm giả thuyết biểu diễn quan hệ giữa tính kiên định trong công việc và động cơ làm việc, chất lượng sống trong công việc và kết quả công việc. Nghiên cứu cũng đề kỳ vọng khám phá sự khác biệt giữa các mối quan hệ kể trên giữa ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài. Phương pháp nghiên cứu sử dụng để đánh giá các thang đo lường của các khái niệm nghiên cứu và kiểm định mô hình lý thuyết cùng các giả thuyết và kỳ vọng đề ra bao gồm hai bước chính: nghiên cứu sơ bộ định tính với 10 nhân viên, nghiên cứu sơ bộ định lượng với 20 nhân viên và nghiên cứu chính thức với mẫu 247 nhân viên làm việc trong ngành ngân hàng ở thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả đánh giá thang đo cho thấy các thang đo đạt yêu cầu về độ tin cậy và giá trị (Cronbach alpha, độ tin cậy tổng hợp, tính đơn hướng, phương sai trích) Kết quả kiểm định các giả thuyết cho thấy kết quả công việc chịu ảnh hưởng của tính kiên định và chất lượng sống trong công việc. Trong khi đó, tính kiên định không có ảnh hưởng ý nghĩa đến chất lượng sống trong công
  10. 2 việc, mà chất lượng sống trong công việc lại chịu ảnh hưởng của động cơ làm việc. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy có sự khác biệt giữa các mối quan hệ kể trên đối với ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài. Kết quả nghiên cứu giúp các nhà quản trị nói chung và các nhà quản trị nhân sự nói riêng nắm được những yếu tố cơ bản tạo nên động cơ làm việc, chất lượng sống trong công việc, từ đó có những chiến lược, chính sách nhân sự phù hợp kích thích chất lượng sống trong công việc nhằm nâng cao kết quả công việc của nhân viên ngân hàng. Cuối cùng đề tài cũng nêu ra những hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.
  11. 3 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Trong vài năm trở lại đây, nền kinh tế của Việt Nam nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung đã và đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất khi mà khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra ở khắp mọi nơi. Điều này dẫn đến sản xuất bị đình trệ, hiệu quả hoạt động giảm sút, tình trạng thất nghiệp và doanh nghiệp phá sản tăng cao. Chính trong hoàn cảnh đó càng phải đòi hỏi mỗi quốc gia cũng như mỗi doanh nghiệp phải nỗ lực không ngừng để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhằm tồn tại và phát triển trong điều kiện khó khăn. Bên cạnh các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh như đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng, quản lý hiệu quả, tiết kiệm chi phí… thì biện pháp nâng cao kết quả công việc của người lao động cũng là mối quan tâm của tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt loại hình, ngành nghề, hình thức sở hữu. Đối với doanh nghiệp, làm thế nào để giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài và tạo động lực cho nhân viên làm việc một cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Trước tình trạng thay đổi nhân sự thường xuyên ở doanh nghiệp để tìm kiếm một công việc tốt hơn với mức lương cao hơn đang thực sự làm các nhà quản lý phải đau đầu. Trong khi một số doanh nghiệp hoặc tổ chức hàng đầu đưa ra những chính sách hiệu quả nhằm giữ chân nhân viên thì hầu hết các doanh nghiệp khác lại không làm như vậy. Họ chấp nhận để nhân viên chuyển chỗ làm việc và xem đó là một phần bình thường của công việc kinh doanh. Tuy nhiên, việc thay đổi nhân viên liên tục như thế sẽ khiến họ tiêu tốn một nguồn lực và cả nguồn chi phí không cần thiết. Đúng là vẫn sẽ có những người ra đi, dù bạn có làm mọi cách để giữ chân họ. Nhưng làm ra vẻ không biết gì về những nguyên nhân sự ra đi ồ ạt
  12. 4 của nhân viên là một thái độ không phù hợp với phong cách quản lý nhân sự ở các doanh nghiệp hiện đại. Khi nghiên cứu các nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên, đa phần các nhà quản trị doanh nghiệp và cả các nhà nghiên cứu đều chủ yếu tập trung vào các yếu tố thuộc về năng lực chuyên môn. Họ lập luận rằng những nhân viên được đào tạo bài bản, có kết quả học tập tốt, có thâm niên công tác, có năng lực chuyên môn càng cao thì làm việc sẽ có hiệu quả tốt hơn so với những người không được đào tạo bài bản, có kết quả học tập, thâm niên và năng lực chuyên môn kém hơn. Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng, có một số nhân viên tuy không được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành nhưng họ lại làm việc tốt hơn so với những người được đào tạo bài bản, đúng ngành nghề nhờ thông minh, nhanh nhạy với công việc. Và có những người chỉ có kinh nghiệm làm việc 3-4 năm nhưng lại có khả năng làm tốt hơn những người đã làm công việc đó trong 5-10 năm. Vậy năng lực chuyên môn là nhân tố quan trọng nhưng không phải là nhân tố duy nhất quyết định kết quả công việc của người lao động. Các nghiên cứu về hành vi tổ chức gần đây cho thấy không phải chỉ có năng lực chuyên môn mới là yếu tố quyết định đến kết quả công việc của nhân viên, mà tính cách của người lao động cũng có ảnh hưởng nhiều đến kết quả công việc. Trong hoàn cảnh hiện nay, mỗi người phải đối mặt với những căng thẳng không chỉ trong công việc mà trong cuộc sống hàng ngày. Điều này diễn ra phổ biến hơn trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, yêu cầu năng suất công việc cao. Tuy nhiên, con người phản ứng rất khác nhau trong những hoàn cảnh như vậy. Trong khi một số người sụp đổ cả về mặt vật chất lẫn tinh thần khi đối mặt với những thay đổi với, thì một số khác đã chứng minh được rằng trong những hoàn cảnh như vậy họ càng mạnh mẽ và làm việc hiệu quả hơn (Kobasa, 1979).
  13. 5 Những nghiên cứu trong 30 năm trở lại đây đã tìm hiểu biến tích cực trong tính cách con người được gọi là tính kiên định để phân biệt giữa những người làm tốt và không làm tốt công việc trong hoàn cảnh căng thẳng và áp lực công việc. Vì vậy, việc nghiên cứu mối quan hệ giữa tính kiên định của người lao động đến kết quả công việc, nhằm tìm ra mức độ ảnh hưởng của tính cách con người đến kết quả công việc; từ đó đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao kết quả công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp là một vấn đề quan trọng và cần thiết. Ngân hàng là một loại hình doanh nghiệp đặc thù hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tài chính. Vai trò chủ yếu của ngân hàng đó là ngân hàng là công cụ quan trọng thúc đẩy phát triển của sản xuất lưu thông hàng hóa. Nhờ có hệ thống ngân hàng mà tiền tiết kiệm của các cá nhân và tổ chức được huy động vào quá trình vận hành của nền kinh tế. Nó trở thành chất dầu“bôi trơn” cho bộ máy kinh tế hoạt động thông qua việc di chuyển nguồn lực của xã hội từ nơi chưa sử dụng, còn tiềm tang chuyển sang phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động của nền kinh tế ( Lê Trường Hải, 2010, trang 2) Ngân hàng trong nước bao gồm: ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần. Ngân hàng thương mại cổ phần là cách gọi ở Việt Nam chỉ các ngân hàng hoạt động kinh doanh, thương mại theo mô hình cổ phần và tuân theo các luật riêng của Chính phủ và các quy chế, quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi hoạt động. Gọi là ngân hàng thương mại cổ phần để phân biệt với các ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại liên
  14. 6 doanh và chi nhánh ngân hàng thương mại nước ngoài tại Việt Nam. (Wikipedia) Theo số liệu của ngân hàng nhà nước, tính đến năm 2012 có 2 ngân hàng chính sách, 1 quỹ tín dụng nhân dân Việt Nam và 40 ngân hàng thương mại. ( Phụ lục 1) Ngân hàng nước ngoài là một trong các loại hình của tổ chức tín dụng nước ngoài được hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức văn phòng đại diện, ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Tính đến năm 2012, tại Việt Nam có 14 ngân hàng 100% vốn nước ngoài và Chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và 6 ngân hàng liên doanh.( Phụ lục 1) Trong năm năm trở lại đây, ngành ngân hàng luôn là ngành được quan tâm nhiều nhất không chỉ bởi vì đây là ngành đi đầu trong phát triển kinh tế đất nước mà còn bởi vì đối với người lao động đây là một ngành có mức lương hấp dẫn và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Vì vậy, các ngân hàng hiện đang thu hút được một phần khá lớn lao động có trình độ chuyên môn cao và lực lượng lao động trẻ, nhất là các sinh viên mới ra trường. Trong tình hình kinh tế suy thoái hiện tại, các ngân hàng Việt Nam cũng đứng trước bài toán chung là phải nâng cao kết quả công việc, tạo động lực để nhân viên làm việc hiệu quả và có sự gắn bó lâu dài với ngân hàng. Với sự hội nhập kinh tế quốc tế và sự tham gia của các ngân hàng và định chế tài chính nước ngoài vào thị trường Việt Nam thì ngành tài chính ngân hàng lại trở nên sôi động hơn lúc nào hết. Sở dĩ tác giả lựa chọn nghiên cứu đối với ngân hàng là vì đây là một loại hình doanh nghiệp đặc thù, cung cấp nguồn vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khác, hơn nữa đây là loại hình doanh
  15. 7 nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của kinh tế đất nước. Ngân hàng là ngành công nghiệp mang tính chất toàn cầu. Không giống như các ngành công nghiệp khác, ngân hàng tự bản thân nó đã mang tính toàn cầu. Các dịch vụ của ngân hàng đã vượt ra khỏi biên giới địa lý của một quốc gia để đến với tất cả các khách hàng. Môi trường làm việc của ngành ngân hàng vô cùng năng động, đến với mọi nến văn hóa, kinh tế và tiền tệ. Nhân viên ngân hàng chủ yếu làm việc trong môi trường văn phòng tiện nghi, thoải mái. Tùy thuộc vào công việc chuyên môn, nhân viên ngân hàng cũng thường xuyên đi ra ngoài để giao dịch với khách hàng và các đối tác. Đây là nghề nghiệp nhiều cám dỗ, đòi hỏi sự trung thực và bản lĩnh vững vàng. Cơ hội làm việc trong ngành ngân hàng khá rộng mở, nhưng để làm việc trong ngành ngân hàng cũng đòi hỏi nhân viên ngân hàng có những kỹ năng nhất định, khác biệt với các ngành khác như: Nhân viên làm việc trong ngành này phải có được một nền tảng học vấn tốt và chứng tỏ sự tiến bộ không ngừng trong nghề nghiệp. Người lao động cần phải có các kiến thức thực tiễn về hệ thống kế toán cùng với kiến thức toán học và các kỹ năng giao tiếp khác. Công việc đòi hỏi nhân viên ngân hàng phải cung cấp các bản phân tích chi tiết về các lĩnh vực kinh tế khác nhau cũng như đưa ra các quyết định sắc sảo. Vai trò này chỉ tồn tại trong các ngân hàng đầu tư, nhà quản lý quỹ đầu tư, hay các nhà môi giới chứng khoán. Nhân viên ngân hàng sẽ vận dụng các công cụ phân tích khác nhau như: xu hướng thị trường, phân tích báo cáo tài chính, phân tích tính khả thi của dự án, và các nguồn thông tin khác để hoàn thành vai trò thẩm định tín dụng của mình. Vai trò của nhân viên sẽ luôn thay đổi do tính chất toàn cầu của ngân hàng.
  16. 8 Chỉ có kiến thức vững vàng và khả năng giao tiếp thành thục thì mới có có thể thành công trong lãnh vực này.Thường thì những nhân viên hoạt động trong lĩnh vực này sẽ trở nên chuyên môn hóa, có khả năng quản lý dự án. Ngoài ra, vị trí này cũng đòi hỏi khả năng làm đa công việc, chịu áp lực cao và khả năng giao tiếp xuất sắc. Các dự án của ngân hàng thường bao quát nhiều lãnh vực, chúng rất đa dạng, nhắm vào các vấn đề mang tính chiến lược của nền kinh tế. Nhân viên ngân hàng phải hoàn thành công việc đúng hạn và có trình độ tổ chức cao. Chính nhân viên ngân hàng cũng chính là những nhà đầu tư. Với tất các những yêu cầu trên làm cho nhân viên ngân hàng trở thành một nguồn nhân lực cao cấp trong nền kinh tế. Đây cũng là một vị trí lý tưởng cho những ai muốn nâng cao giá trị nghề nghiệp cũng như giá trị bản thân. Những người thành công trong lĩnh vực này luôn là những chuyên gia am hiểu các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, khả năng giao tiếp và nắm bắt thông tin thị trường của họ rất tốt. Chính vì thế, đây là ngành nghề có mức thu nhập cao của thị trường lao động vì những yêu cầu chuyên môn kể trên. Nghiên cứu được lựa chọn tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, vì đây là trung tâm kinh tế tài chính lớn, phát triển nhanh của cả nước, tập trung nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực với quy mô khác nhau, đặc biệt là số lượng ngân hàng trong nước và nước ngoài cũng là lớn nhất. Đây cũng là nơi tập trung đông dân cư và thu hút được một lượng lớn lao động của cả nước với nhiều trình độ khác nhau. Những đặc điểm kể trên là điều kiện thuận lợi cho việc tiến hành nghiên cứu, thu thập số liệu khảo sát. Đồng thời, do TP. Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế- tài chính lớn nên kết quả nghiên cứu ít nhiều có thể mang tính chất đại diện và cũng góp phần giúp chúng ta có cái nhìn
  17. 9 tương đối tổng quát hơn về ảnh hưởng của tính kiên định đến kết quả công việc của nhân viên ngân hàng. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Tính kiên định, động cơ làm việc, chất lượng sống trong công việc và kết quả công việc của nhân viên ngân hàng tại TP.Hồ Chí Minh”. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Đề tài này được thực hiện với những mục tiêu sau: - Xác định vai trò của tính kiên định đối với động cơ làm việc, chất lượng sống trong công việc và kết quả công việc. - Xác định vai trò của động cơ làm việc đối với chất lượng sống trong công việc - Xác định vai trò của chất lượng sống trong công việc đối với kết quả công việc Ngoài ra, nghiên cứu này còn có mục tiêu khám phá sự khác biệt nếu có các mối quan hệ nêu trên giữa ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài. 1.3 Phạm vi nghiên cứu Đối tượng khảo sát là người lao động đang làm việc trong ngành ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài tại địa bàn TP. HCM. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài tác giả khảo sát tiến hành khảo sát chủ yếu ở hai khối ngân hàng thương mại cổ phần (ngân hàng trong nước) và ngân hàng 100% vốn nước ngoài ( ngân hàng nước ngoài).
  18. 10 1.4 Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện thông qua hai bước: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. - Nghiên cứu sơ bộ: Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng phương pháp định tính. Các nghiên cứu sơ bộ này được thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh, nhằm mục đích xây dựng và hoàn thiện bảng phỏng vấn. Nghiên cứu định tính sơ bộ thông qua phỏng vấn sâu một số chuyên gia với mục đích điều chỉnh và bổ sung thang đo tính kiên định cho phù hợp với đặc thù của loại hình ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài. Nghiên cứu định lượng sơ bộ được thực hiện bằng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp nhân viên ngân hàng thông qua bảng câu hỏi - Nghiên cứu chính thức: Nghiên cứu chính thức cũng được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng bảng câu hỏi phỏng vấn. Nghiên cứu chính thức này cũng được tiến hành tại TP. Hồ Chí Minh. Mục đích của nghiên cứu này nhằm thu thập, phân tích dữ liệu khảo sát, khẳng định lại các thành phần cũng như giá trị và độ tin cậy của thang đo tính kiên định, và kiểm định mô hình lý thuyết. Phương pháp độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA) được sử dụng để đánh giá thang đo. Phương pháp phân tích mô hình hồi quy bội thông qua phần mềm SPSS 16.0 được sử dụng để kiểm định mô hình nghiên cứu.
  19. 11 1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đề tài nghiên cứu này đem lại một số ý nghĩa về lý thuyết cũng như thực tiễn cho công tác quản lý nhân sự nói chung và cho ngành ngân hàng nói riêng. Thứ nhất, kết quả nghiên cứu sẽ góp phần giúp cho các ngân hàng nhận biết được yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả công việc. Từ đó, các ngân hàng có thể nhận diện được yếu tố trên, góp phần xây dựng chính sách tuyển dụng đào tạo nhân sự có chất lượng. Thứ hai, kết quả của nghiên cứu này sẽ giúp bản thân nhân viên ngân hàng hiểu biết được tầm quan trọng của các yếu tố trên để từ đó có những động cơ và thái độ làm việc đúng đắn làm tăng cường chất lượng sống và kết quả trong công việc. Ngoài ra, nghiên cứu này có thể làm tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến chính sách tuyển dụng và đào tạo nhân lực cho công ty. 1.6 Kết cấu của báo cáo nghiên cứu Báo cáo nghiên cứu này được chia thành năm chương. Chương 1: Giới thiệu tổng quan về lý do hình thành đề tài; mục tiêu, phạm vi và phương pháp nghiên cứu cũng như những ý nghĩa thực tiễn mà đề tài mang lại Chương 2: Giới thiệu các cơ sở lý thuyết của đề tài và thiết kế mô hình nghiên cứu Chương 3: Thiết kế nghiên cứu Chương 4: Phân tích kết quả khảo sát
  20. 12 Chương 5: Nêu lên các ý nghĩa và kết luận chính của đề tài, hàm ý chính sách cho doanh nghiệp, những hạn chế của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2