BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
DƯƠNG THANH TÙNG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
GIAI ĐOẠN 2012-2017 CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN LA XUYÊN VÀNG - NAM ĐỊNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. CAO TÔ LINH<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Luận văn Th.S QTKD<br />
<br />
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tác giả luận văn xin cam kết những ý tưởng, nội dung và đề xuất<br />
trong luận văn này là kết quả của quá trình học tập, tiếp thu các kiến<br />
thức từ Thầy giáo hướng dẫn và các Thầy, Cô trong viện Kinh tế và<br />
Quản lý - Trường đại học Bách khoa Hà Nội.<br />
Tất cả số liệu bảng biểu trong đề tài này là kết quả của quá trình<br />
thu thập, phân tích và đánh giá dựa trên cơ sở các kiến thức, kinh<br />
nghiệm của bản thân tác giả đã tiếp thu được, không phải là sản phẩm<br />
sao chép, trùng lặp với các đề tài nghiên cứu trước đây.<br />
<br />
<br />
<br />
Dương Thanh Tùng<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
Viện Kinh Tế & Quản Lý <br />
<br />
Luận văn Th.S QTKD<br />
<br />
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
<br />
<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo Viện Kinh tế và Quản lý, Viện Đào<br />
tạo sau Đại học Bách Khoa Hà Nội, Ban Giám đốc và các Phòng, Ban chức năng<br />
của Công ty Cổ phần La Xuyên Vàng; bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình học tập và hoàn thành luận văn.<br />
<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sỹ Cao Tô Linh - Viện Kinh tế và<br />
Quản lý - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình<br />
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn Thạc sỹ này.<br />
<br />
Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song do<br />
khả năng và kinh nghiệm có hạn, nên luận văn không tránh khỏi một số thiếu sót<br />
ngoài mong muốn vì vậy tôi rất mong được quý thầy cô giáo, các đồng nghiệp góp<br />
ý để các nghiên cứu trong luận văn này được áp dụng vào thực tiễn.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 8 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Dương Thanh Tùng<br />
<br />
<br />
<br />
Dương Thanh Tùng<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
Viện Kinh Tế & Quản Lý <br />
<br />
Luận văn Th.S QTKD<br />
<br />
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................2<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................8<br />
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ...........................................................................8<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài .......................................................9<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................9<br />
5. Những đóng góp của luận văn .............................................................................9<br />
6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................9<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ...................10<br />
1.1. Những khái niệm cơ bản về chiến lược và quản trị chiến lược ......................10<br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược ...............................................................................10<br />
1.1.2. Quản trị chiến lược ...................................................................................11<br />
1.1.3. Hoạch định chiến lược..............................................................................12<br />
1.2. Phân loại chiến lược........................................................................................13<br />
1.2.1. Phân loại theo phạm vi chiến lược ...........................................................13<br />
1.2.2. Phân loại theo hướng tiếp cận ..................................................................14<br />
1.3. Quy trình hoạch định chiến lược ....................................................................15<br />
1.3.1. Những yêu cầu khi hoạch định chiến lược ...............................................15<br />
1.3.2. Quy trình hoạch định chiến lược ..............................................................15<br />
1.4. Phân tích các yếu tố môi trường hoạt động ....................................................18<br />
1.4.1. Phân tích môi trường vĩ mô ......................................................................18<br />
1.4.2. Phân tích môi trường vi mô ......................................................................21<br />
1.4.3. Phân tích môi trường bên trong ................................................................26<br />
1.5. Phương pháp phân tích và lựa chọn chiến lược ..............................................29<br />
1.5.1. Giai đoạn thâm nhập vào ..........................................................................29<br />
1.5.2. Giai đoạn kết hợp .....................................................................................34<br />
1.5.3. Giai đoạn quyết định ................................................................................37<br />
1.6. Kết luận chương 1 ...........................................................................................38<br />
<br />
<br />
Dương Thanh Tùng<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
Viện Kinh Tế & Quản Lý <br />
<br />
Luận văn Th.S QTKD<br />
<br />
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC CĂN CỨ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN LA XUYÊN VÀNG<br />
GIAI ĐOẠN 2012 - 2017 .........................................................................................40<br />
2.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần La Xuyên Vàng ..................................40<br />
2.1.1. Thông tin tổng quan .................................................................................40<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................41<br />
2.1.3. Chức năng nhiệm vụ.................................................................................42<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức ..........................................................................................43<br />
2.1.5. Thiết bị và năng lực sản xuất kinh doanh.................................................45<br />
2.1.6. Các sản phẩm kinh doanh chính của công ty ...........................................50<br />
2.2. Phân tích môi trường vĩ mô (PEST) ...............................................................50<br />
2.2.1. Môi trường chính trị, pháp luật ................................................................50<br />
2.2.2. Môi trường kinh tế....................................................................................54<br />
2.2.3. Môi trường xã hội, nhân khẩu học ...........................................................59<br />
2.2.4. Môi trường khoa học công nghệ ..............................................................61<br />
2.2.5. Môi trường tự nhiên .................................................................................61<br />
2.3. Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành) ............................................62<br />
2.3.1. Cạnh tranh nội bộ ngành ..........................................................................62<br />
2.3.2. Các sản phẩm thay thế ..............................................................................67<br />
2.3.3. Các đối thủ cạnh tiềm ẩn ..........................................................................69<br />
2.3.4. Sức ép từ phía nhà cung cấp .....................................................................70<br />
2.3.5. Sức ép từ phía khách hàng .......................................................................70<br />
2.4. Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp.....................................................71<br />
2.4.1. Năng lực tài chính ....................................................................................71<br />
2.4.2. Chất lượng nhân sự...................................................................................73<br />
2.4.3. Năng lực công nghệ, sản xuất ..................................................................73<br />
2.4.4. Năng lực Marketing..................................................................................74<br />
2.5. Áp dụng SWOT để xác định các định hướng chiến lược ...............................77<br />
2.7. Kết luận chương 2 ...........................................................................................81<br />
<br />
<br />
Dương Thanh Tùng<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
Viện Kinh Tế & Quản Lý <br />
<br />