BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------<br />
<br />
NGUYỄN HUY NHUẬN<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH<br />
ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI MỸ PHONG<br />
GIAI ĐOẠN 2011-2015<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. LÊ HIẾU HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan những kết quả trình bày trong luận văn là kết quả tự nghiên<br />
cứu của bản thân, không sao chép từ bất kỳ tài liệu nào có trước của những người<br />
khác.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
NGUYỄN HUY NHUẬN<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................i<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................. v<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU................................................................................... vi<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ.......................................................................................vii<br />
MỞ ĐẦU .............................................................................................................viii<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP ................................................................................................. 1<br />
1.1. Các khái niệm, đặc điểm và phân loại chiến lược kinh doanh ....................... 1<br />
1.1.1 Chiến lược và chiến lược kinh doanh...................................................... 1<br />
1.1.2 Phân loại chiến lược kinh doanh............................................................. 4<br />
1.2. Quan điểm và căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp .. 8<br />
1.2.1. Quan điểm xây dựng chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp ........... 8<br />
1.2.1.1 Sử dụng thế mạnh mà doanh nghiệp có được................................... 8<br />
1.2.1.2 Sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng và khả năng vật chất cho kinh doanh...... 8<br />
1.2.1.3 Sử dụng cân đối các nguồn lực trong kinh doanh............................. 8<br />
1.2.1.4 Giữ vững nhịp độ tăng trưởng ......................................................... 9<br />
1.2.1.5 Giảm bớt rủi ro................................................................................ 9<br />
1.2.1.6 Tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và dự báo nhu cầu của thị trường.. 9<br />
1.2.2. Căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp ............... 10<br />
1.3 Quy trình phân tích, xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh ............... 12<br />
1.3.1 Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.............................. 14<br />
1.3.2. Phân tích nội bộ doanh nghiệp............................................................. 27<br />
1.3.2.1. Tác động của nghiên cứu, phát triển ............................................. 28<br />
1.3.2.2. Nhân sự........................................................................................ 29<br />
1.3.2.3. Hoạt động marketing .................................................................... 29<br />
1.3.2.4. Tình hình tài chính ....................................................................... 29<br />
1.3.2.5. Hệ thống thu thập và xử lý thông tin............................................. 30<br />
ii<br />
<br />
1.3.2.6. Công tác tổ chức trong doanh nghiệp............................................ 30<br />
1.3.3. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.............. 31<br />
1.3.3.1. Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp ........................................... 31<br />
1.3.3.2. Xác định mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp ........................... 31<br />
1.3.4. Lựa chọn chiến lược kinh doanh.......................................................... 32<br />
1.3.4.1. Ma trận BCG, Mc Kinsey............................................................. 32<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 41<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NHỮNG CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG<br />
MẠI MỸ PHONG ............................................................................................... 42<br />
2.1. Tổng quan về công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Mỹ Phong . 42<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển............................................................ 42<br />
2.1.2 Sơ đồ tổ chức của công ty..................................................................... 42<br />
2.1.3 Kết quả sản xuất kinh doanh................................................................. 44<br />
2.2. Phân tích môi trường sản xuất kinh doanh của Mỹ Phong........................... 44<br />
2.2.1 Môi trường vĩ mô ................................................................................. 44<br />
2.2.2 Môi trường vi mô ................................................................................. 56<br />
2.3 Phân tích môi trường bên trong.................................................................... 65<br />
2.3.1 Năng lực sản xuất................................................................................. 65<br />
2.3.2 Năng lực marketing .............................................................................. 67<br />
2.3.3 Nguồn lực tài chính .............................................................................. 68<br />
Năng lực tài chính của Công ty thể hiện ở quy mô vốn, khả năng huy động và<br />
sử dụng vốn có hiệu quả, năng lực quản lý tài chính…trong Công ty. Cụ thể<br />
năng lực tài chính của Công ty được thể hiện rõ qua bảng cân đối kế toán hàng<br />
năm. .............................................................................................................. 68<br />
2.3.4 Năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên................................................. 71<br />
2.3.5. Hệ thống thu thập và xử lý thông tin................................................ 73<br />
2.3.6. Công tác tổ chức trong doanh nghiệp .............................................. 73<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.4 Tổng hợp kết quả phân tích nhân tố và các mô hình chiến lược phát triển của<br />
Công ty Mỹ Phong ............................................................................................ 75<br />
2.4.1 Tổng hợp kết quả phân tích môi trường kinh doanh.............................. 75<br />
2.4.3 Ma trận SWOT..................................................................................... 80<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ...................................................................................... 83<br />
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG<br />
TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI MỸ PHONG ĐẾN<br />
NĂM 2015 ............................................................................................................ 84<br />
3.1 Hình thành và lựa chọn chiến lược kinh doanh tổng quát............................. 84<br />
3.1.1 Xây dựng ma trận Mc Kinsey - GE...................................................... 84<br />
Bảng 3.1: Sức mạnh kinh doanh................................................................ 86<br />
Bảng 3.2: Sức hấp dẫn của ngành.............................................................. 86<br />
3.1.3 Chiến lược phát triển thị trường............................................................ 89<br />
3.2. Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty Mỹ Phong ...... 90<br />
3.2.1. Cải thiện, nâng cao năng lực tài chính ................................................. 90<br />
3.2.2 Đầu tư máy móc thiết bị, nâng cao công tác quản lý chất lượng công<br />
trình .............................................................................................................. 92<br />
3.2.3 Hoàn thiện bộ máy quản lý, cơ cấu tổ chức .......................................... 93<br />
3.2.4 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.................................................... 94<br />
3.2.5 Đẩy mạnh hoạt động marketing............................................................ 98<br />
3.3.6. Nâng cao hiệu quả hệ thống thông tin quản lý................................... 102<br />
3.3. Điều kiện thực hiện và một số kiến nghị ................................................... 102<br />
3.3.1. Điều kiện thực hiện................................................................................ 102<br />
3.3.2. Một số kiến nghị................................................................................ 103<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .................................................................................... 105<br />
KẾT LUẬN........................................................................................................ 106<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................. 107<br />
<br />
iv<br />
<br />